Thailand

เมื่อช่วงเย็นวันนี้ เว็บไซต์กระทรวงไอซีทีล่ม โดยขึ้นข้อความ 500 Internal Server Error และระหว่างที่เขียนข่าวนี้ เว็บไซต์ยังไม่กลับมาให้บริการ

ตอนนี้ยังมีไม่มีข้อมูลยืนยันสาเหตุการล่มของเว็บไซต์กระทรวงไอซีที แต่มีประกาศจากเพจ รวมพลเกมเมอร์บุกยึด CAT TOWER คืนจากม๊อบ ประกาศรวมตัวกันเข้าหน้าเว็บกระทรวงพร้อมกันในเวลา 22:00 ของวันนี้ (30 กันยายน) เพื่อ DDoS ให้เว็บไซต์ล่ม เป็นการประท้วงเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านนโยบาย Single Gateway ของรัฐบาลที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ (แต่ยังไม่ถึง 22:00 เว็บล่มก่อนแล้ว)

ที่มา - รวมพลเกมเมอร์บุกยึด CAT TOWER คืนจากม๊อบ

upic.me

อัพเดต: 21:37 น. จาก โพสต์ทูเดย์

น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า กรณีที่มีการนัดแนะผ่านสังคมออนไลน์ให้เข้าโจมตีเว็บไซต์กระทรวงไอซีที เพื่อต่อต้านนโยบายซิงเกิลเกตเวย์นั้น จากการตรวจสอบพบว่าเว็บไซต์กระทรวงไอซีทีไม่ได้ล่ม เพียงแต่มีปริมาณผู้ใช้งานจำนวนมาก จนทำให้การทำงานช้าลงเท่านั้น

"ยืนยันว่าเว็บไซต์ไม่ได้ล่ม เพียงแต่ขณะนี้มีผู้เข้ามาในเว็บไซต์จำนวนมาก จึงทำให้ทำงานช้า ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ไหนก็รองรับการใช้งานไม่ได้หากมีการระดมเข้ามาแบบนี้" น.อ.สมศักดิ์กล่าว

Hiring! บริษัทที่น่าสนใจ

Carmen Software company cover
Carmen Software
Hotel Financial Solutions
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd. company cover
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd.
We are web design with consulting & engineering services driven the future stronger and flexibility.
KKP Dime company cover
KKP Dime
KKP Dime บริษัทในเครือเกียรตินาคินภัทร
Kiatnakin Phatra Financial Group company cover
Kiatnakin Phatra Financial Group
Financial Service
Fastwork Technologies company cover
Fastwork Technologies
Fastwork.co เว็บไซต์ที่รวบรวม ฟรีแลนซ์ มืออาชีพจากหลากหลายสายงานไว้ในที่เดียวกัน
Thoughtworks Thailand company cover
Thoughtworks Thailand
Thoughtworks เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโยลีระดับโลกที่คว้า Great Place to Work 3 ปีซ้อน
Iron Software company cover
Iron Software
Iron Software is an American company providing a suite of .NET libraries by engineer for engineers.
CLEVERSE company cover
CLEVERSE
Cleverse is a Venture Builder. Our team builds several tech companies.
Nipa Cloud company cover
Nipa Cloud
#1 OpenStack cloud provider in Thailand with our own data center and software platform.
Bangmod Enterprise company cover
Bangmod Enterprise
The leader in Cloud Server and Hosting in Thailand.
CIMB THAI Bank company cover
CIMB THAI Bank
MOVING FORWARD WITH YOU - CIMB is the leading ASEAN Bank
Bangkok Bank company cover
Bangkok Bank
Bangkok Bank is one of Southeast Asia's largest regional banks, a market leader in business banking
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.) company cover
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.)
Shape the future of urban mobility towards affordable, clean, and safe solutions
T.N. Digital Solution Co., Ltd. company cover
T.N. Digital Solution Co., Ltd.
TNDS has been involving in every first move of banking’s major digital transformation.
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group company cover
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group
KBTG - "The Technology Company for Digital Business Innovation"
Siam Commercial Bank Public Company Limited company cover
Siam Commercial Bank Public Company Limited
"Let's start a brighter career future together"
Icon Framework co.,Ltd. company cover
Icon Framework co.,Ltd.
Global Standard Platform for Real Estate แพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร มาตรฐานระดับโลก
REFINITIV company cover
REFINITIV
The Financial and Risk business of Thomson Reuters is now Refinitiv
H LAB company cover
H LAB
Re-engineering healthcare systems through intelligent platforms and system design.
The Gang Technology Co., Ltd. company cover
The Gang Technology Co., Ltd.
We're a Digital Agency that helps our customers transform their business into digital with ease.
LTMH company cover
LTMH
LTMH มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยพันธมิตรของเราให้บรรลุเป้าหมาย
Seven Peaks company cover
Seven Peaks
We Drive Digital Transformation
Wisesight (Thailand) Co., Ltd. company cover
Wisesight (Thailand) Co., Ltd.
The Best Choice For Handling Social Media · High Expertise in Social Data · Most Advanced and Secure
MOLOG Tech company cover
MOLOG Tech
We are Modern Logistic Platform, Specialize in WMS, OMS and TMS.
Data Wow Co.,Ltd company cover
Data Wow Co.,Ltd
We enable our clients to realize increased productivity by solving their most complex issues by Data
LINE Company Thailand company cover
LINE Company Thailand
LINE, the world's hottest mobile messaging platform, offers free text and voice messaging + Call
LINE MAN Wongnai company cover
LINE MAN Wongnai
Join our journey to becoming No.1 food platform in Thailand

ถ้ามาจากการประท้วงนี่ ผมว่าก็สมควรโดนอยู่ แต่ยังไม่แรงพอที่จะกดดันรัฐบาลได้ ขนาดคนต้านกันเยอะมากก็ยังเดินหน้าโครงการต่อไป ตัวทำลายประเทศอย่างแท้จริง... ไร้ซึ่งความหวังจริงๆ

ปล. ถ้ามีรัฐบาลแบบนี้ ผมว่าไม่ต้องมีเลยจะดีกว่าอีก ประหยัดงบประมาณ แถมช่วยให้เศรษฐกิจดีขึ้นด้วย
ปล2. ประเทศไทยมีปัญหาแบบนี้มานานมากจนกลายเป็นวงจรอุบาทว์ มาจากผลประโยชน์ทางการเมืองล้วนๆ ที่ยังไม่หลุดออกมาเสียที ถอยหลังลงคลองอยู่เรื่อยๆ ผมว่าคงไม่ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงประเทศที่ดีในช่วงยุคผมแน่นอน

ผมเองก็ไม่เห็นด้วยกับ single gateway แต่ผมก็ไม่เห็นอย่างแรงกับวิธีเอาคืนแบบนี้
รวมทั้งการนำเสนอข่าวประเภทนี้ที่แม้ว่าไม่มีวัตถุประสงค์อื่นนอกจากแจ้งข่าว แต่กลับกลายเป็นทำให้คนที่ไม่พอใจไปรวมกลุ่มกันในกลุ่มที่ใช้วิธีไม่ถูกต้องมากขึ้น

ผมคิดว่า มันเป็นไม่กี่วิธีที่เหลืออยู่ที่สามารถใช้แสดงพลังได้มั้งครับในสถานการณ์บ้านเมืองแบบนี้ จะชุมนุม จะอะไรก็ทำไม่ได้

ผมว่าการถือวิสาสะโดยอ้างความมั่นคงเพื่อตั้งระบบดักจับข้อมูลเนี่ย ผมว่ามันก็ไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องนะครับ ในแง่กฏหมายน่ะไม่ผิดครับ แต่ว่าโดยสามัญสำนึกนะครับ ไม่รู้จะอธิบายยังไง

ผมก็ไม่ชอบใจวิธีนี้เท่าไหร่ แต่ดูจากช่วงเวลาแล้วผมว่าระบบมันล่มเพราะคนคลิกเข้าไปเพื่อดูลาดเลามากกว่า ไม่ได้ถึงกับรีเฟรชรัวๆแบบที่ประกาศ แต่ทำแค่นี้เว็บก็ล่มแล้วล่ะ

เอาคำถามตรงๆนะครับ สมมุติผมกด f5 วินาทีละครั้งเนี่ย ในเชิง IT เนี่ย คุณเอาเทคโนโลยีอะไรอะไรมาพิสูจน์ว่าผม flood จนเกิด DDoS ครับ

ยุคนี้ไม่ต้องถึงพิสูจน์ว่ามี "เจตนา" ครับ แค่ดูๆ แล้วว่า "ส่อ" ก็มากพอจะเรียกว่าผิดได้แล้วครับ

อย่างนั้นถ้าเจตนาเข้าไปสมัครงาน สมัครเรียน พร้อมกันทำให้เกิดความเสียหายก็ผิดนะซิ

แล้วที่รัฐมนตรีมันบอกว่าพร้อมรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน พอประชาชนบอกว่าไม่เห็นด้วย แต่มันก็บอกว่ายืนยันจะดำเนินโครงการต่อ อันนี้คือถูกต้องเหรอครับ

iq180 Wed, 30/09/2015 - 21:21

แม้กระทั่ง เว็บไซต์ตัวเองยังปกป้องไว้ไม่ได้ แล้วประเทศนี้จะปกป้องได้อย่างไร

iDan Wed, 30/09/2015 - 21:29

ผมว่า เฉยๆ ไว้ก่อนรอดูท่าทีดีกว่าไหมครับ? ถ้าเขาคิดจะทำต่อจะประท้วงอย่างไร จะ DDoS ยังไง ก็เชิญเอากันตามที่ท่านสบายเลย แต่แบบนี้เรื่องมันยังไม่เกิด แล้วไปเกรียนใส่เขาแบบนี้ ก็ยิ่งเหมือนกับราดน้ำมันเบนซินใส่กองไฟที่มันกึ่งดับกึ่งติด งานนี้รัฐบาลก็มีข้ออ้างแล้วว่า เนี่ยก็เพราะมันเป็นวุ่นวายแบบนี้เราถึงต้องเข้ามาจัดระเบียบ เอ๊...คุ้นๆ นะ เหมือนเคยเกิดขึ้นที่ไหน? ทำแบบนี้เหมือนเด็กๆ เลยนะครับ

อันนี้ผมไม่สนับสนุนครับ ขอนั่งอยู่นอกวงดีกว่า รอเวลาอันสมควรของเราดีกว่า

เอาจริงๆ ผมว่าการที่ Website รองรับ User เยอะๆไม่ได้ มันไม่เกี่ยวกับ Single Gateway นะ
เพราะ Web นึงมันไม่จำเป็นต้องมีคนใช้งานเยอะตลอดเวลาแบบ Single Gateway นิ
มันขึ้นกับจำนวน Server ที่ให้บริการ Website นั้นๆ มากกว่า ถ้าเกิดว่า Website นึงใช้
ระบบเดียวกับ Single Gateway ที่สามารถรองรับคนทั้งประเทศได้ แล้วล่มอันนั้นก็ว่าไปอย่าง
แต่ แบบนี้ผมคิดว่ามันเทียบไม่ได้ อะนะ

คิดคล้ายๆกันเลยครับ เว็บปกติ ที่คุณประมาณการไว้ว่าคนเข้าไม่เยอะ แต่วันหนึ่ง​มีคนเข้าเยอะผิดปกติ มันก็ล่มเป็นธรรมดา​

เว็บไซต์​แจ้งข่าวสารธรรมดา คุณคงไม่ใช้ server ขนาด google หรอกมั้งครับ

มันเป็นการประท้วงเชิงสัญลักษณ์ แล้วไทยก็เกือบล่มกันทั้งประเทศเพราะมีคนไปตัดไฟดึงแผงควบคุมเครื่องปั่นไฟออก มันก็น่าจะเทียบได้นะครับ

Zentana Wed, 30/09/2015 - 21:49

เห้อ มันไม่มีวิธีอื่นที่ดีกว่านี้แล้วหรอ

คนเราพอเสพสบายก็ลืมตัว
เกมเมอร์เคยทำอะไรให้ประเทศบ้าง ข้าวซักเม็ดก็ไม่เคยผลิต

ตกลงประเทศเราจะเป็นอนาธิปไตยแบบนี้ต่อไปหรือ สั่งอะไรไม่ได้ เป็นสังคมของการเห็นแก่ตัว
ทางเท้าถูกยึด ผิดกฎหมาย จนท เคลียร์ก็โดนแม่ค้าด่า ซักพักก็มาประท้วง
ส่วนประชาชนที่มิใช่แม่ค้า ก็รอดูรอด่าตอนเจ้าหน้าที่ทำงานไม่สำเร็จเฉยๆ

ตกลงใครเป็นประชาชน แม่ค้าหรือคนที่ไม่ใช่แม่ค้า ประโยชน์คำนึงจากอะไร

ทำสวนยาง เห็นราคาดี เลยไปไถป่าสปามยางเพิ่ม พอราคายางร่วงเพราะผลิตเยอะ
ก็ออกมาประท้วง จะตัดยางเอาป่าคืนก็โดนด่า

สังคมของการเห็นแก่ตัวมาก่อนส่วนรวม อ้างแต่สิทธิ ส่วนหน้าที่สำนึกหาไม่มี

แล้ว Single Gateway มันอะไรให้ประเทศได้บ้างครับ กับภาษีที่เราต้องจ่าย ตกลงเราจ่ายตังให้คนอื่นมาล้วงตับเราทำให้ชีวิตเราลำบากขึ้นมาเอาเปรียบมีผลประโยชน์โดยที่เราตรวจสอบไม่ได้ประท้วงไม่ได้ แล้วตกลงประเทศเราประชาธิปไตย 99.99% หรือเปล่าครับ???

คติคนยุคนี้เบี้ยวไปหมดแล้ว
มองทุกอย่างเป็น 7-11 ตัวเองเป็นลูกค้า รัฐเป็นร้านค้า
ฉันจ่ายฉันต้องถูกบริการ คุณต้องตามใจฉัน

เอาอะไรคิด
เพิ่งมาเป็นเอาตอนยุค sme เกลื่อนประเทศ
เคยชินแต่ "บริการ" จากร้านค้า

ประชาธิปไตยกับอนาธิปไตย แยกให้ออก

คำตอบเดียวกับทำไมต้องทำ private - public
ทำไมทุก method ไม่มีสิทธิ concurrency ตัวแปรเดียวพร้อมกัน

แน่นอนสิครับผมจ่ายภาษีถ้าพูดตามหลักประชาธิปไตยผมก็มีหนึ่งเสียงรวมกันหลายๆคนก็หลายเสียง ถ้ามีส่วนใดที่ใครไม่เห็นด้วยก็ต้องถามเหตุผล ถ้ามันฟังขึ้นก็ตัดสินใจตามวิจารญาณชองแต่ละคน อย่าคิดว่าความคิดตัวเองดีกว่าคนอื่นแล้วมันเป็นสิ่งที่ทำเพื่อชาติครับ เพราะจะเรียกชาติได้ต้องมีแผ่นดินกับประชาชน กับคุณไม่คิดว่าผู้นำต้องทำเพื่อประชาชนแล้วจะบอกทำเพื่อชาติได้อย่างไร

เป็นคำถามที่ดีมาก กลับไปดูคำถามผมข้างบน

แม่ค้า กับคนเดินถนน ใครเป็นประชาชนชาวไทย ?

ทำไมผมไม่มีสิทธิเปิดดูบัญชีธนาคารเจ้าของบริษัท ?

ทำไมผมไม่มีสิทธิดูข้อมูลบางอย่างของบริษัท ?

ใช่
ทุกคนเป็น

ดังนั้นนิยามคำว่า ประเทศไทยเป็นของประชาชนชาวไทย
เป็นนิยาม abstract
ไม่มีอะไรอยู่ข้างในเป็นชิ้นเป็นอัน

แต่คนจำนวนมากเอานิยาม Abstract ที่ไม่มีอะไรระบุเป็นชิ้นเป็นอันนี้
มาอ้างการกระทำกันเยอะมาก

เป็นเทคนิคการโยงเหตุผลแบบ fallacy

แล้วประชาธิปไตยคืออะไรล่ะครับ

อย่างน้อยแต่ก่อนเราก็มีสิทธิ์เลือกบ้างนะครับ
แม้ว่ามุมมองของคนส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยถูกใจผมเท่าไหร่ก็เถอะ

ผมรู้สึกว่าคนเราชอบจะมองและตัดสินอะไรง่าย ๆ น่ะครับ อย่างมองคนฉลาดไม่ฉลาดจากวุฒิการศึกษา มองคนเก่งไม่เก่งจากรายได้ การมองประชาธิปไตยจากการเลือกตั้งก็เหมือนกัน

ผมว่าสิ่งต่าง ๆ มันต้องมองกันลึก ๆ ดูที่รายละเอียดหลาย ๆ อย่างน่ะครับ

การยิง DDOS ที่ไม่เปิดเผยชื่อ ลายมือชื่อ ตัวตน
ไม่ปรากฎผู้เรียกร้อง ไม่ปรากฎหนังสือที่เป็นลายลักษณ์อักษร
ไม่สามารถทราบได้ว่า ใคร เรียกร้องอะไร เป็น บอทหรือไม่

เป็นการกระทำของผู้ที่เคารพในกระบวนการประชาธิปไตย "หรือไม่" ?

แล้วที่รัฐมนตรีมันบอกว่าพร้อมรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน พอประชาชนบอกว่าไม่เห็นด้วย แต่มันก็บอกว่ายืนยันจะดำเนินโครงการต่อ อันนี้คือถูกต้องเหรอครับ มันเป็นประชาธิปไตย?

ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยชื่อสกุลอะไรบ้างครับ ?
มีลายมือชื่อ สำเนาบัตรประชาชนแนบเป็นหลักฐาณหรือไม่ ?

ประชาธิปไตยคือทุกคนอ้างประชาชนหมด
โดยไม่ต้องสำแดงตนเป็นหลักฐาณ ?

ได้ติดตามข่าวสารบ้านเมืองบ้างไหมครับ เลขบัตรประชาชนไม่สำคัญครับ ผบตร. บอกมา รูปก็ใช้รูปถ่ายติดวิญญาณได้เลย

ประสบการณ์ตรง ผมเคยไปทำธุระที่ปตท. ปรากฏว่าเข้าไปไม่เค้าปิดประตูทุกทาง เพราะมีการชุมนุมทางการเมือง ต้องไปจอดรถไกลมากแล้วเดินมาที่สะพานลอยที่เป็นจุดเดียวที่เค้าให้เข้า ระหว่างนั้นก็เดินผ่านผู้ชุมนุมที่ป้ายรถเมล์ เป็นตายายสองคนเอามือตบมาพัดเพราะมันร้อน จบครับ

ตอนนี้ก็กำลังทำหน้าที่ออกความเห็นให้นักการเมืองรับรู้ความต้องการของประชาชนไงครับ พอดีว่าพูดตรงๆ ท่านก็ไม่สนใจ พูดแรงไปก็กลัวจะโดนเชิญตัว ก็ได้แต่ส่งเสียงอ้อมๆ แบบนี้แหละ

สำนึกของประชาชนคือมีส่วนร่วมกับการกำหนดนโยบายที่จะใช้ในการปกครองประเทศครับ ถ้าเอาแต่นั่งฟังคำสั่งอย่างเดียว เขาเรียกทาส/ขี้ข้า

แล้วก็ ใครกันแน่ครับที่เห็นประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าส่วนรวม คนคิดโปรเจคหรือคนประท้วง?

ทำเพื่อชาตินี่ผูกขาดไว้แค่ทหาร แม่ค้า แล้วก็ชาวนาเหรอครับ?

พวกที่ไปแข่งเกมชนะระดับโลกนี่ก็ไม่ได้ปลูกข้าว เค้าไม่ได้ทำเพื่อชาติเหรอครับ

พวกที่เป็นเกมเมอร์กี่พันคน เค้าก็อยู่ในระบบเศรษฐกิจนะครับ เค้าก็ต้องกินต้องใช้ต้องทำงาน ตราบใดที่ไม่ได้ไปเบียดเบียนใคร ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีนั่นก็คือทำเพื่อชาติแล้วนะครับ

แต่อยู่โดนละเมิดสิทธิที่พึงมีด้วยเหตุผลที่ฟังดูไม่เข้าท่า ยัดเยียดเหมือนพวกเค้าเป็นคนร้ายก็ไม่แปลกที่จะไม่พอใจรึเปล่า?

ผิดจากพวกแม่ค้าที่ไปยึดทางเท้า นั่นมันละเมิดสิทธิของคนเดินเท้าชัดๆ

คำว่า Gamer ในเวบมีไว้เพื่อ "เจาะกลุ่มคนที่จะช่วยกระทำ" ได้มากที่สุด

ถ้าผมอยากให้ "มอไซรับจ้าง" กระทำ x ผมก็จะตั้งชื่อเพจว่า "มอไซรับจ้าง. ร่วม..x"
ถ้าผมอยากเจาะกลุ่มคนจีนผมก็จะใช้สโลแกน "ลุกจีนรักชาติ"
ถ้าผมอยากให้สถาบัน A มาร่วม ก็ใช้สโลแกน " ชาว A ไม่เอา x"
อยากเจาะกลุ่มคนไทยก็ตั้งชื่อ "คนไทย"

มันเป็น propaganda เฉยๆ

ต้องการให้บุคคลใดร่วมก็ระบุกลุ่มนั้นขึ้นมา
แล้วคนที่ใช้กรรมวิธีคัดสรร "กลุ่มที่น่าจะช่วยได้ดีที่สุด" คุณคิดว่าเขาเป็นอะไร ?

เกมเมอร์เคยทำอะไรให้ประเทศบ้าง ข้าวซักเม็ดก็ไม่เคยผลิต

นี่คุณเหมารวมไปแล้วนะ หรือต่อให้บอกว่าเฉพาะคนที่เข้าไป DDoS ก็ไปเหมารวมว่าไม่เคยทำเพื่อชาติได้หรอกนะครับ

ไม่ใช่หรอก ผมแค่พยายาม dealloc
ให้คนยุติการนิยามตนเองเป็น "Gamer" เท่านั้น

ผมเองก็เล่นเกม
แต่ไม่เคยคิดจะนิยามว่าตัวเองเป็น "Gamer" (ประเภทที่เล่นแต่เกม 100%)

ดังนั้นวาทกรรม Gamer ที่เวบยกขึ้นมาอ้างก็ไม่มีผลอะไรกับผม
และผมก็ไม่คิดเอาตัวไปรวมกับ Gamer ประเภทนั้นด้วย

ผมว่าคุณหลุดจากประเด็นแล้ว

ประเด็นที่ผมจะบอกคือ คุณผูกขาดการทำเพื่อชาติว่าต้องผลิตข้าวเท่านั้น การเป็นเกมเมอร์ธรรมดาๆ นี่มันไร้สาระ นี่ยังไปก่อกวนชาวบ้านมัวแต่เอาแต่ใจ

แต่ผมมองว่า ต่อให้เค้าจะไปก่อกวนระบบของส่วนราชการ มันก็คนละเรื่องที่จะไปว่าว่าเค้าไม่เคยทำอะไรเพื่อชาติ ยิ่งเทียบไม่ได้กับการที่คุณเอาไปเทียบกับพ่อค้าแม่ค้าที่ละเมิดสิทธิคนอื่นแบบชัดเจนขนาดนั้น

จะโยงวาทกรรมไปใหนคับ ไม่มีใครเจาะจงเรื่อง "ทำเพื่อชาติต้องผลิตข้าวเท่านั้น"

"เกมเมอร์ (ระดับเล่นเป็นสรณะ) ไม่ก่อให้เกิดมรรคผลใด แม้แต่ข้าวซักเมล็ดเดียว"

ดังนั้นไม่จำเป็นต้องไปนิยามตัวท่านเป็นเกมเมอร์เพียงเพราะท่านมีเกมอยู่ที่บ้าน

ส่วนการก่อก่วนกับระบบสารสนเทศก็ไปพิจารณา กม กันไป

ยอมรับเหอะ คนเราเล่นเกมเพื่อตัวเองกันทุกคน
อ้างเล่นเพื่อชาติเป็นวาทกรรม
เพราะต้องการให้มีคนหันมาสนับสนุนอัดเงินให้ตัวเองต่างหาก
(จะได้เล่นเกมอย่างเดียวเป็นอาชีพจริงๆไปเลย)

ได้แชมป์เกมแล้ว GDP คนไทยสูงขึ้นหรืออย่างไร กรุณาตอบคำถามด้วย

หากคุณมีเกม เล่นเกม​ หรือเคยเล่นเกม - ต้องช่วยกันถล่มเวบ n
propaganda

ผมว่าคุณนั่นละโยงมั่วไปหมด
ประเด็นแรกคุณตั้งเหมือนคนค้านนั้นไม่ทำประโยชน์อะไรให้เหมือนคนปลูกข้าว

ตอนนี้เบี่ยงประเด็นมาเรื่องการเรียกนิยามเกมเมอร์ของข่าว
ผมยังไม่เห็นใครเรียกตัวเองว่าเป็นเกมเมอร์เลยนะ

ประเด็นอื่นเล่นเกมเพื่อชาติ
ถ้าเขาไปชนะทำชื่อเสียง เขาได้ชื่อเสียง ชาติก็ได้ชื่อเสียง แต่เขาจะแข่งโดยพื้นฐานไหนมันก็เรื่องของเขา มันก็เหมือนการแข่งกีฬาอื่นๆ นั่นละ
แล้วไม่ต้องโยงเข้ามาหากันด้วยประเด็นสะเปะสะปะ

" เกมเมอร์เคยทำอะไรให้ประเทศบ้าง ข้าวซักเม็ดก็ไม่เคยผลิต "

มีคำว่า [คนปลูกข้าว] ซัก argument มั้ยครับ ?

เลิกบิดเบือนข้อความคนอื่นได้แล้วครับ เบื่อมุกแบบนี้มาก
Politic basic

ได้แชมป์เกมแล้ว GDP จะสูงขึ้นทางอ้อมครับ

  1. คนได้แชมป์จะได้เงินรางวัล (จะแปลกใจมากว่าแข่งแล้วไม่มีรางวัลอะไรเลย) ก็จะมีเงินไปใช้จ่าย GDP ขึ้นแน่นอน
    ข้อนี้ผมไม่มั่นใจว่า เงินรางวัลจะนับรวมใน GDP ด้วยหรือเปล่า
  2. เกมดัง คนเข้าไปเล่นเกม เกิดการใช้จ่าย GDP ขึ้นแน่นอน

คุณ HuLii เกิดไม่ทันสองปีก่อนจริงๆหรือครับ? หรือเพิ่งได้เริ่มติดตามข่าวสารบ้านเมืองมาไม่ถึงสองปี?

เพจที่ใช้คำว่าgamer นั้นเกิดจากการที่ม๊อบกปปส.โดยสข.พรรค.... เป็นแกนนำพาคนไปบุกตึก CAT Tower แล้วมีคนในช่วยเหลือไปตัดไฟระบบสำรองออกทั้งหมด ทำให้เวบไทยที่ฝากไว้กับ IDC ที่นั่นล่มทั้งหมด ซึ่งความเสียหายก็ออกมาหลายร้อยล้าน แต่ไม่มีใครโดนเอาผิดเลยสักคนเดียว นอกจากเจ้าของhost ที่โดนฟ้องโดนค่าปรับจากการผิดSLA เจ้าละหลักล้านกันทั้งนั้น ตอนนั้นเลยมีคนตั้งเพจทวงคืนฯ เพื่อให้ติดตามข่าวสาร รวมไปถึงpost ภาพหลักฐาน ว่าใคร เป้นคนบุกเข้าไป(มีภาพเพจของสก.ของพรรค.... และป้ายกลุ่มชัดเจน)

ตอนนี้เขาเลยกลับมาเพื่อต่อต้าน Single gateway เท่านั้นแหละ

ส่วนAnarchy ผมว่าบ้านเรามัน Anarchy ตั้งแต่ตอนปิดสนามบิน shutdown กทม. รวมไปถึงใช้อาวุธเข้าฉีกรธน.แล้วล่ะครับ ตอนนี้เราปกครอบระบอบ dictatorship ที่ใช้อำนาจผ่านปืนเป็นหลัก ไม่ใช่อำนาจที่มาจากประชาชนคนส่วนใหญ่ของประเทศ....

ผมคาดการณ์ว่า การยกปัญหาเด็กติดเกมแค่การเบี่ยงประเด็นให้สังคมของผู้มีอำนาจกับการจะทำซิงเกิ้ลเกตเวย์

แยกเรื่องทางเท้ากับเรื่องนี้ออกจากกัน
พวกยึดทางเท้านั่นเค้ามีความผิดจริง เพราะรุกล้ำพื้นที่สาธารณะ
แต่เรื่องนี้ทางรัฐจะมารุกล้ำพื้นที่ส่วนตัวอย่างรุนแรง
อย่ามาทำตัวเป็นคนดีอ้างสังคมเห็นแก่ตัวถ้าคุณยังไม่เข้าใจปัญหาที่จะเกิด

เกมเมอร์ไม่ผลิตข้าวครับ เพราะไม่ใช่อาชีพเค้า แต่เค้าเสียเงินซื้อข้าวกินนะครับ ไม่ได้ขอใครกินฟรีๆ โอเคนะครับ

ีuser ชื่อนี้ HuLii เถียงยาวๆกับเขาไปไม่มีประโยชน์หรอกครับ พาเข้ารกเข้าพง

เห็นชอบเปิดประเด็นแบบนี้หลายข่าวหลายคอมเม้นละ แล้วก็พาออกทะเลไปป่าเที่ยวเขาไปเรื่อยๆ
เหมือนล่อเป้าไงไม่รู้ แล้วเราก็เข้ามาติดกับดักเขา พิมพ์กันยาวเหยียดเสียอารมณ์เปล่าๆ

เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับประชาธิปไตยครับ แต่เป็นการแสดงออกทางเสรีภาพ เพื่อให้รู้ว่าไม่ได้ต้องการ Single Gateway คุณไม่เข้าใจในเหตุผลของการไม่เอา Single Gateway แน่นอนว่า สิ่งที่รวมตัวกันยิงไม่ดีแน่แต่คำถามคือ ถ้าผู้บริหารรู้จัก "ฟัง" กันบ้างเรื่องพวกนี้จะเกิดไหม? คุณไม่ชอบที่เกิดการยิง ใครๆก็ไม่ชอบ แต่มันเป็นวิธีการแสดงออกที่ชัดเจนที่สุด ให้รู้ว่าไม่ชอบและไม่ต้องการ อย่าเอาเรื่อง "เห็นแก่ตัว" มาเป็นข้ออ้างครับ ทุกคนมีหมดความเห็นแก่ตัว เรื่องสำนึกมันอยู่ที่ส่วนบุคคล แต่ว่าหากไม่ไปรบกวนก่อนก็จะไม่เกิด ทุกคนเป้นแค่มนุษย์ครับ พอมีเรื่องกระทบไม่สบายใจสำนึกมันก็หาย คิดง่ายๆครับ เหมือนมีคุณลุงแสนดีคนนึงใจดีมากๆ ไม่เคยทะเลาะกับใครอยู่อย่างสงบ มีความรู้และการศึกษาและรักครอบครัว แต่ทว่าวันนึงอยู่ๆคุณลุงคนนั้นกลับถูกรังแกจาก ผู้มีอิทธิพลสั่งคุณลุงให้ออกจากบ้าน ห้ามดูโทรทัศน์ กินแต่ขนมปัง สั่งลูกลุงว่าห้ามเล่นเกม สั่งลุงว่าต่อไปบ้านห้ามปิดประตู ต้องเปิดให้เขาเข้าออกตลอดเวลา แล้วคุณลุงคนนั้น โมโหทำร้ายผู้มีอิทธิพลคนนั้น ถามว่า ลุงมีจิตสำนึกไหม?
แม้เรื่องที่ยกมาจะเป็นตัวอย่างนึง แต่ขอบอกครับ สิทธิเสรีภาพ ทุกคนพึงมีเสมอ ถ้าคิดจะอ้างความเห็นแก่ตัวและจิตสำนึกแล้ว เพิ่มคำว่า"เอาใจเขามาใส่ใจเราดูบ้าง" คุณอาจจะไม่กระทบกระเทือนแต่ว่า หลายคนกระทบ Single Gatewayจะทำให้ประเทศถูกบิดเบือนจากความเป็นจริงได้ ทุกวันนี้ประเทศไทยก็บิดเบือนความจริงมามากมายแล้ว คุณยังจะให้มันบิดเบือนไปมากกว่านี้อีกหรอ? จะให้ประเทศมีแต่ข่าวดีตลอด ข้าวร้ายไม่มีเลยสักวัน แต่ว่าเดินออกนอกบ้านเจอคนเอาปืนยิงกันตาย? ผมว่าหยุดบิดเบือนความจริงแล้วหันหน้าเผชิญดีกว่านะ
ปล. ไปไกลเลย Single Gateway

หลายๆข้อผมเห็นด้วยนะ แต่ไอ้คำว่า "เกมเมอร์เคยทำอะไรให้ประเทศบ้าง ข้าวซักเม็ดก็ไม่เคยผลิต" ผมค้านอย่างแรง เกมเมอร์หลายๆคนเป็นโปรแกรมเมอร์ เป็นนักพัฒนาเว็บ เป็นวิศวกร เป็นหลากหลายอาชีพ เงินจากไอ้พวกนี้ก็ซื้อข้าวจากผู้ผลิต ซื้อผลผลิต ซื้อบริการต่างๆ ทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียนต่อไปได้ มาด่ากันกลายๆแบบนี้ ผมว่ามันไม่สมเหตุสมผลนะ

ผมไม่เห็นด้วยและรู้สึกแย่กับความคิดแบบนี้มากจริงๆ ด้วยความสัตย์ซื่อเลย

ทุกคนครับบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
ไม่ต้องไป reply เขา เหมือนคุณ zinazisc บอก

ผมอยากให้ทุกคนจำ user HuLii ไว้ จำไว้แม่นๆ
ลองสังเกตุพฤติกรรมการตอบเม้นของเขาไปเรื่อยๆ แล้วทุกคนจะเข้าใจเอง ว่าไม่ต้องไปตอบมัน
เสียเสียเวลาเปล่าครับ เขาคือ Dagonknight ที่เคยโดนแบนไปแล้ว เคยมีเรื่อยงมีราวกับ user หลายๆ คนในนี้อยู่ ถึงขั้นฟ้องเป็นคดีมาแล้ว

ปล่อยมันไปครับ

ถ้าสิ่งที่คุณอ้างคือต้องให้ทุกคนยอมเสียสละทุกอย่างแม้แต่ชีวิตเพื่อรักษาสภาพสังคมโดยรวม โดยไม่คำนึงว่าชีวิตของคนแต่ละคนนั้นเป็นคนและมีสิทธิพื้นฐานบางอย่าง (Natural Rights) ในการดำเนินวิถีชีวิตของตนเอง โดยไม่ถูกรบกวนหรือทำอันตรายใดๆ แก่ชีวิตตนเอง ผมคิดว่าก็มีปัญหาแล้วครับ

การที่คนกลุ่มหนึ่งจะมาอยู่ร่วมกัน เพื่อสละสิทธิทางธรรมชาติบางอย่าง ก็เป็นไปเพื่อให้ตนเองสามารถดำเนินกิจกรรมของตนเองที่พึงมีพึงกระทำได้อย่างเหมาะสม ไม่ใช่ทุกอย่างแม้กระทั่งชีวิตของตนเองเป็นไปเพื่อการรวมกลุ่ม (association) ตลอดเวลา ตัวอย่างที่ผมชอบยกในตรรกะแบบคุณคือ ถ้าสมมติผมจะอยู่บ้าน ผมก็มีสิทธิในขอบเขตบ้านของผม ไม่ใช่ว่าผมมีบ้าน แล้วผมจะต้องเปิดประตูรอคุณเข้าบ้านได้ตลอดเวลาครับ อย่างนั้นผมไม่ต้องมีบ้านแล้วไปอยู่กับคนอื่นไม่ดีกว่าหรือ ไหนๆ ก็เน้นที่ส่วนรวมแล้วนิครับ?

ด้วยความเคารพจริงๆ นะครับ

ป.ล. เกมเมอร์ทำอะไรเพื่อชาติบ้าง? ผมไม่อยากออกมาปกป้องนะครับ แต่อยากจะบอกว่า eSports ในหลายๆ ประเทศ ถือเป็นการแข่งขันระดับนานาชาติ และมีความภูมิใจในชาติมากนะครับ ลองดูกรณีของทีมประเทศจีนในหลายๆ เกมครับ

ลองเปิดประตูบ้านตอนกลางคืนแล้วให้คนเดินเข้าไปทำอะไรก็ได้ในบ้านคุณครับ ตัวอย่างแบบ Hobbsian Pragmatic เลยครับ

ยิ่งอ่านข่าวแล้วยิ่งปลง
ยิ่ง update ข่าวยิ่งแย่
ยิ่งอ่าน comment แล้วยิ่งงงไปใหญ่

เขียนข่าวเป็นกลางครับแต่อ่านแล้วไม่ได้ให้เห็นว่าเป็นการกระทำผิดหรือถูก อัพเดตข่าวเหมือนจะให้เห็นความไม่ฉลาดของ MICT เลยกลายเป็นเหมือนสนับสนุนวิธีการของกลุ่มไปซะงั้น

อ่าน comment แล้วเห็นชัดว่าเริ่มจะมีมาทั้งสองฝั่งและใกล้จะทะเลาะกันเองแล้ว
คนเขียนข่าวไม่ได้ผิดนะครับที่ไม่ได้ใส่ข้อมูลเชิงวิเคราะห์เข้าไปด้วย แต่คนอ่านข่าวขอให้วิเคราะห์ข่าวและพิจารณากันให้ดีๆนะครับ

ผมเข้าใจอยู่นะครับว่าการทำเว็บล่มมันเป็นเรื่องผิด แต่ประเทศไทยใช้ ม.44อยู่ ผมไม่แน่ใจว่าอะไรถูกผิดแล้วละครับ วันพรุ่งนี้ผมอาจเป็นคนผิดในข้อหามาโพสใน blognone ตาม ม.44 ของคสช.ก็ได้นะครับ

ถ้าม็อบปิดถนน คนเดินทางไม่ได้ เกิดความเสียหาย ผมเข้าใจนะครับ เพราะมันเกิดความเสียหายชัดเจนแบบเราเห็นๆกันอยู่ เห็นคนเป็นๆว่าใครเดือดร้อนบ้าง

แต่เวปภาครัฐที่เค้าไปถล่มกันเนี่ย ใครเดือดร้อนครับ? วันนึงปกติมี web hit ถึงหลักพันหรือเปล่า....

ก็เค้าบอกเองว่ารับฟัง แต่เดินหน้าต่อ (แค่ "รับฟัง" จริงๆ อาจจะแค่เข้าหูซ้าย แล้วทะลุออกหูขวาเลย)
เราจะทำอะไรได้อีก?

"คนเดือดร้อนไม่มากหรอก"
"ทำไปเพื่อกดดันรัฐบาล เพราะเขาไม่ดี"

อ้างเหมือนเหลืองแดงเลยครับ

ผมหมายถึงความเดือดร้อนทางด้าน physical ครับ

เวปล่ม ไม่ได้ทำให้ใครไปทำงานสายใช่ไหมครับ?
เวปล่ม นักเรียนไปโรงเรียนได้ใช่ไหมครับ?
เวปล่ม ตำรวจก็ออกไปตั้งด่านได้ใช่ไหม?

ผมไม่เถียงและเห็นด้วยนะ ที่เหตุผลที่อ้างเหมือนม็อบ แต่อยากให้พิจารณาด้วยว่า เหตุผลที่อ้างเหมือนกัน การกระทำต่างกัน ผลกระทบก็ต่างกันครับ

"ที่ฉันทำไม่เห็นเสียหายมากมายอะไรเลย ไม่ได้ทำความเดือนร้อนแบบ xxx เหมือนพวกเขาซักหน่อย"

มองอย่างคนกลางไม่เข้าข้างฝ่ายใดนะครับ พวกที่ทำเรื่องเสียหายก็ถือว่าไม่ดีเหมือนกันหมดครับ

SGW ทำแล้วเสียหายไหมครับ?
เขาฟังไหมครับ?

ถ้าเราลองมาวิเคราะห์กันแล้ว ทำไมถึงต้องทำแบบนี้กัน?
เพราะเราทำอะไรไม่ได้เลยครับ ม.44 ครอบจักรวาล สั่งอะไรได้หมด พรุ่งนี้เขาอาจจะออกมาประกาศว่า ใครที่ออกความเห็นต่อต้าน SGW ถือว่าผิดกฏหมายก็ได้?

คุณบอกเขา นอกจากเขาจะไม่ฟัง เขายังไล่ให้คุณกลับไปทบทวนศึกษาใหม่อีก

จะทำโรงไฟฟ้า ยังต้องมีทำ EIA เลยครับ จะทำกฏหมายของประเทศ ยังต้องมีการทำประชามติ แล้วอันนี้ที่ทำไป เขาปรึกษาใครหรือยัง?

ผมทวนคำถามอีกรอบ

เราทำอะไรได้ครับ?........

ที่มาเรียกร้องหรือกระพือเรื่องต่าง ๆ ให้เกิดกระแสมันก็มีผลประโยชน์แอบแฝงกันทั้งนั้นแหละครับ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหนก็ตาม
ส่วนประชาชนชาวบ้านเรา ๆ ท่าน ๆ ก็ตกเป็นเหยื่อเต้นตามเขา ที่ร้ายแรงก็ไปประท้วงหรือไปทำอะไรที่ไม่ดี
โดนล้างสมองด้วยข้อมูลที่ผิด ๆ หรือเกินจริง หรือความจริงด้านเดียว เพื่อให้พวกเขาสมประโยชน์นั่นแหละครับ

ไม่ค่อยตอบคำถามที่ผมถามไปเลยครับ

มีวิธีอะไรดีๆ ที่มันถูกต้อง ที่จะทำให้เขาฟังเราสักหน่อยไหมครับ?

ให้เขาช่างน้ำหนักระหว่างข้อดีกับข้อเสียของ SGW สักหน่อย

บางครั้ง วิธีที่ถูกต้อง ก็อาจจะไม่ใช่ตัวเลือกสำหรับการต่อสู้กับคนที่ไม่ฟังใครเลยและถือปืนอยู่ครับ....

ก็นี่ไงครับ ตอนนี้อารมณ์คนเน็ตก็เหมือนพวกม็อบเหลืองแดงนั่นแหละ เห็นว่า SGW มันร้ายแรงมากเกินจริง ซึ่งก็เกิดจากการโหมกระพือข้อมูลให้คนเน็ตเต้นตามนั่นแหละ

ที่ผมดู รมต. บอกว่า SGW จะไม่บังคับเอกชนใช้ และก็ยอมรับว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะรวมเป็นเกตเวย์เดียว ส่วนทำไมตั้งชื่อว่า Single Gateway ล่ะ ผมเดาว่าตอนแรกก็คงอยากจะรวมน่ะแหละ แต่ศึกษาดูก็พบว่ามันเป็นไปไม่ได้ เลยออกมายอมรับ แหละเปลี่ยนแนวทางไป ซึ่งตอนนี้สิ่งที่ควรจะเป็นก็คือรอดูว่ารัฐบาลจะแอบเปลี่ยนใจดึงดันจะทำแบบเกตเวย์เดียวภายหลังอีกไหม

แต่กระแสในเน็ตตอนนี้คือแรงมาก เพราะรับข้อมูลมาว่ามี SGW แล้วจะ

เว็บต่าง ๆ ที่ รบ. ไม่พอใจจะถูกบล็อก ซึ่งความจริงแล้วตอนนี้ รบ. อยากจะบล็อกเว็บอะไรก็บล็อกได้อยู่แล้วครับ

ถูกแอบดูข้อมูลส่วนตัว ซึ่งจริง ๆ เว็บมันก็มีการเข้ารหัสอยู่แล้ว ถ้าคนมีความรู้หน่อยก็จะบอกว่า รบ. จะออกใบเซอร์ของเว็บ https มาดูข้อมูล ซึ่งก็มีคนบอกอีกว่ามันก็ไม่ได้ทำได้ง่าย ๆ แบบนั้น

เน็ตจะล่มง่ายเพราะต้องรองรับแบนวิตจำนวนมหาศาลหรือถ้าล่มก็ล่มหมด โอเคถ้าอันนี้ใคร ๆ หลายฝ่ายเห็นเป็นเสียงเดียวกัน ก็คิดว่าจริงตามนั้น

คือแบบบางทีเราก็อาจจะนึกว่าไม่เป็นไร ให้มันเวอร์ ๆ ให้คนกลัวมาก ๆ เข้าไว้ เพื่อจะได้เป็นกระแสให้มาก ๆ แต่สุดท้ายก็ไม่ต่างกับการ hate speech ไงครับ แบบที่เหลืองแดงเป็น เราควรจะมีแต่ข้อมูลที่ถูกต้องรอบด้านเพื่อเสริมปัญญาดีกว่าข้อมูลที่ใส่สีเพื่อเสริมอารมณ์

ผมเห็นด้วยนะ ที่คนมาเคลื่อนไหวส่วนใหญ่ ออกมาเพราะเหตุผลที่ยังไม่เกิดขึ้นเหมือนเป็น Hate speech

แต่ผมขอเทียบกับกรณี พรบ นิรโทษกรรม

สิ่งที่เหมือนกัน
1.รัฐบาล "จะทำ" (ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น)
2.รัฐยังหาเหตุผลที่ประชาชนพอใจไม่ได้ ว่าทำไปแล้วจะได้อะไร
3.มี hate speech เกิดขึ้นเพื่อให้ประชาชนเคลื่อนไหว

สิ่งที่ต่าง
1.รัฐบาลก่อนหน้าทีแรกเหมือนจะไม่ฟัง จะเอาเสียงข้างมากลาก พรบ ให้ออกมาให้ได้ แต่สุดท้ายเมื่อเสียงมากขึ้น ดังขึ้น ก็ต้องยอมถอย แต่รัฐบาลนี้ก็ฟัง แต่เดินหน้าต่อ?
2.รัฐบาลก่อนหน้าไม่ใช่คนที่สร้าง hate speech ขึ้นมาตอบโต้ ไม่ได้ไล่ให้ใครกลับไปอ่าน พรบ ให้ดีก่อนแล้วค่อยมาคัดค้าน

ผมคิดว่าถ้าท่าทีของรัฐที่มาตอบโต้เปลี่ยนไปให้เบาลงกว่านี้ เหตุการณ์นี้อาจจะไม่เกิดขึ้น

คำถามที่สอง
เราควรจะมีเฉพาะข้อมูลที่ถูกต้องรอบด้านเพื่อเสริมปัญญา แล้วไม่ทำอะไรเลย รอให้มันเกิด ให้เขาผลาญภาษีเราไป แล้วถึงเวลานั้นค่อยออกมาต้าน หรือจะทำให้มันแท้งตั้งแต่ตอนนี้? (เทียบกับ พรบ นิรโทษกรรม เราจะรอให้มันออกมาก่อน แล้วค่อยคัดค้านภายหลังหรอครับ?)

คนเดือดร้อนน่ะ มันมีอยู่แล้วครับ พนักงานเอย โปรแกรมเมอร์ที่ต้องมานั่งแก้เอย หรือแม้แต่เบิกงบประมาณไปใช้แก้ปัญหานี่อีก

มันอยู่ภายใต้กรอบที่ต้องการไหมครับ
เหลืองแดง กระทำทุกอย่างเพื่อให้ได้ผลที่ต้องการโดยไม่มีกรอบ
แต่นี้มีเป้าที่จะประท้วง SGW แต่ก็ไม่ได้เลยเถิดไปถึงขั้นล่มระบบอินเตอร์เน็ตทั้งประเทศ
ผู้เสียหายมีเพียงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
หวังว่าคุณคงพิจรณาว่า เกรียนเกมส์ยังรูคิดว่าหลายๆม็อบ

ในเวลานี้คนที่เดือดร้อนจริงๆน่าจะเป็นพวก Network Admin องค์กรนั้นๆแหละครับ

ส่วนคนสั่งการป่านนี้คงหลับไปแล้ว อย่างมากตอนเช้าก็ได้รับรายงานอะไรประมาณนี้ แล้วก็โดนด่ากันไป

"ยืนยันว่าเว็บไซต์ไม่ได้ล่ม เพียงแต่ขณะนี้มีผู้เข้ามาในเว็บไซต์จำนวนมาก จึงทำให้ทำงานช้า ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ไหนก็รองรับการใช้งานไม่ได้หากมีการระดมเข้ามาแบบนี้" น.อ.สมศักดิ์กล่าว

อันนี้หมายความว่าไม่รู้ตัวเลยใช่ไหมว่า DDoS หรือว่าไม่มีความรู้ด้านนี้?

จ้างอะไร ใครจ้าง ปัดโธ่ เนี่ยเค้าอาสามาทำเพื่อชาติ
เห็นใจกันหน่อย xjk ประเทศกำลังไปได้ดี เสียหมด
มาคำถามอื่นสร้างสรรค์หน่อย เนี่ยเพิ่งกลับมาจากดูเอ็น เหนื่อยๆ

สำหรับประชาชนการกระหน่ำ F5 ใส่เว็บรัฐฯ อาจเป็นการต่อต้านเชิงสัญลักษณ์เรื่อง #singlegateway แต่กับแอดมิน คือการโดนรุมประชาทัณฑ์ดีๆนี่เอง -..-

นึกภาพ Admin นั่งกินข้าวอยู่กับเมียที่บ้าน แล้วนายโทรมาเฮ้ยเว็บล่ม เป็นผมนี่กินต่อไปลงเลย แถมเรื่องทั้งหมดไม่เกี่ยวอะไรกับตรูเลย โดนเล่นซะงั้น

อืม ถ้ามองแบบนี่บ้างล่ะ แค่เวปของหน่วยงานราชการ ที่เกี่ยวข้องกับสาย it โดยตรง มีคนโจมตี(มองเป็นการเรียกใช้งาน) แค่ 500-10,000 คน ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ แล้วคุณจะแก่ปัญหาที่ใหญ่ขนาดว่า การเชื่อมต่อออกนอกประเทศ จากคนหลายล้านคนได้ยังไง ถึงเวลานั้นขึ้นมาจริง ๆ จะใช้เวลากี่นาที กี่ชั่วโมง หรือกี่วันในการแก้ปัญหา แล้วระหว่างที่เกิดปัญหา สายการบิน ตลาดหุ้น การสั่งซื้อ-สั่งขายระหว่างประเทศ ตลาดการเงิน อัตราค่าแลกเปลี่ยนเงิน มันจะเป็นยังไง

ก็ลองนึกละกันว่าถ้ามีเวบใหม่ชื่อ
BlogYES อยากกำจัดคู่แข่งที่มีโมเดลคล้ายๆกัน
แล้วก็สปาม DDos บ้าง จะโอมั้ย

มันเกี่ยวอะไรกับการคัดค้าน Single Gateway (ที่ยังไม่เกิดขึ้น ทุกอย่างเป็น 0)
(และจะมีผลแบบที่โฆษณาแตกตื่นมโนกันหรือไม่ก็ไม่ทราบ)
การคัดค้านทำไมไม่ทำเป็นหนังสือ ลงลายมือชื่อให้เรียบร้อย มาฟังข้อเท็จจริงให้เรียบร้อย
ทำไมต้องถล่มเวบ ? เอาอะไรชี้วัดลายมือชื่อ ? บอทก็ยิงได้ ?

อยากเรียกร้อง A แต่ไปถล่มทำความเสียหายให้กับ B

การเรียกร้องกับ การถล่ม เกี่ยวข้องกันอย่างไร ?

มีผลหรือไม่มีผล ?

zerocool Thu, 01/10/2015 - 02:47

ตอนอ่าน comment ก็อยากพิมพ์อธิบายถกเถียงกับบางความคิดเห็นนะ แต่ดูแล้วท่าทางจะป่วยการ เพราะเอาแค่เท่าที่เห็นดูแล้วยังไม่รู้จักรับผิดชอบคำพูดของตัวเองเลย

การลงชื่อต่อต้านอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรตอนนี้ยังไม่มีโต้โผ ไม่มีช่องทางให้กระทำ จะมีแต่ร่วมลงชื่อต่อต้าน online ผ่าน change.org เท่านั้น ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ได้มีคนร่วมลงชื่อไปแล้วแสนกว่าคน ผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้น

การ DDoS website ของราชการหลาย ๆ แห่งเป็นการแสดงออกทางสัญลักษณ์ เป็นการแสดงออกว่าไม่เห็นด้วยกับ Single Gateway ไม่ใช่การกระทำที่ไม่เกี่ยวเนื่องกันแต่อย่างใด เพราะก่อนจะกระทำได้มีการประกาศเวลาออกสื่อต่าง ๆ เอาไว้แล้ว

มันก็คล้าย ๆ กับการไปรวมตัวกันกินแซนด์วิชหน้า Siam Paragon เพื่อต่อต้านรัฐประหาร สารอาหารที่ได้จากแซนด์วิชคงไม่สามารถช่วยให้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยได้ แต่นั่นคือการแสดงออกของ "คน" ว่าไม่เห็นด้วยกับเผด็จการ

ขอแนะนำว่าอ่านข่าวให้มาก เรียนภาษาไทยให้แตกฉานกว่านี้ ดีกว่ามาเถียงข้าง ๆ คู ๆ ครับ

หากการแสดงออกเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย
คุณจะอ้างการดำเนินการตามกฎหมาย (ที่มีอยู่แล้ว และบังคับใช้มานานแล้ว)
เป็น 'เผด็จการ' อีกหรือไม่ ?

ควรปล่อยตัวคนยิง DDos ให้การยิง DDos ต่อเวบไซต์ใดใด
เป็นการกระทำโดยชอบเสรี ผู้ใดสามารถทำต่อเวบไซตือื่นใดก็ได้
เป็นบรรทัดฐาณต่อไปหรือไม่ ?

ก่อนจะถามเพิ่ม ไปตอบคำถามที่คนอื่นถามคุณใน reply อื่น ๆ ก่อนดีไหมครับ ?

ส่วนตัวผมตอบกับคุณได้ตลอดอยู่แล้วครับ แค่กลัวว่าคนอื่นจะไม่ได้คุยมากกว่า

ปล. DDoS ผิดครับ ตำรวจก็มีหน้าที่ไปจับตามกฎหมาย แต่การประท้วงปิดถนนเป็นเดือน ๆ ก็ผิดครับ ไม่รู้ว่าตอนนั้นคุณได้ออกมาอ้างกฎหมายเหมือนอย่างตอนนี้ไหม ?

ถูกต้องเลย
DoS - Denial of Service

สั้นๆ "ทำให้ใช้งานไม่ได้"
ปิดถนน ยึดสนามบิน ถือเป็น DoS ในชีวิตจริงหมด แค่ไม่ใช่โลกดิจิตอล

เสียหายเยอะกว่า DDoS เว็บพวกนี้ที่ปกติไม่มีคนเข้า ตั้งไม่รู้กี่เท่า

การทำ DDos ผิดกฏหมาย และ ตำรวจต้องตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฏหมาย
แต่ผมก็ไม่เห็นด้วยกับ Single Gateway อยู่ดี

จะปล่อยให้โครงการเดินหน้าในยุค'เผด็จการณ์' แล้วยกเลิกในยุค'ประชาธิปไตย' หรืออย่างไร?
อารมณ์เดียวกับชื่อหนังสือแนะนำการเลี้ยงเด็ก ที่ชื่อ "รอให้ถึงอนุบาลก็สายเสียแล้ว"

เห็นเขาว่าเว็บล่มก็เลยเข้าไปดู เออจริงแหะ ล่มจริง
แล้วปกติเว็บไซต์เขามีไว้ทำไม ถ้าไม่ได้มีไว้ให้คนเข้า
ถ้าการบริหารจัดการเว็บไซต์ตนเอง ที่มีคนเข้าเยอะๆแบบนี้ ยังทำไม่ได้
แล้ว Single Gateway ที่มีคนเข้าเป็นล้าน จะทำยังไง

สำหรับคนที่คิดว่า Single gateway ยังไม่ได้เริ่ม จะไปประท้วงทำไมนะครับ

จริงๆโครงการNational sniffer คิดมาตั้งแต่รบ.ทหารจากการรัฐประหารปี2006 แล้วครับ ในรบ.สุรยุทธ์มีเอกสารหลายอย่างออกมา ว่ามีความต้องการจัดหาระบบดักฟังแห่งชาติ แต่ตอนนั้นความชัดเจนยังไม่มีว่าตกลงได้ซื้อหรือไม่ ก็มีคนต่อต้านประปราย แต่ตอนนั้นผลงานหลักคืออกพรบ.คอมพิวเตอร์โดยเพิ่มโทษให้หนักขึ้นจากร่างฯเดิมที่ร่างไว้สมัยรบ.ประชาธิปไตย

จนปีที่แล้วรบ.ทหารรอบที่สอง สุรยุทธ์คนเดิม(แต่ตำแหน่งสูงขึ้น) ได้รับเชิญไปดูงานที่ประเทศจีน โดยเน้นดูงานThe great firewallของจีนโดยเฉพาะ ก็กลับมีข่าวเรื่องSingle gateway หลุดออกมาโดยเป็นมติครม.ให้ICTจัดหา

ฉะนั้นจะบอกว่ายังไม่ได้เริ่มคงไม่ได้ เพราะมีความต่อเนื่องมาแล้ว มีการสั่งการออกมาแล้ว แค่ยังไม่ได้สั่งซื้อมาใช้จริงเท่านั้น จะรอให้มีจริงก่อนก็เหมือนคำพูดหลอกลวงประเภท "รับไปก่อนแล้วแก้ทีหลัง" ซึ่งพอจะแก้จริงๆก็โดนหมากที่วางไว้ขัดขวาง กลายเป็นไม่มีทางแก้ไขได้จากฝ่ายตรงข้ามเลย(นอกจากพวกเดียวกันอยากแก้)

ส่วนการทำDDOS ในแง่นึงมันก็เป็นPOC(Proof of concept)ว่า ขนาดเวบราชการยังล่มง่ายๆ จากการโจมตีแบบพื้นฐาน แล้วถ้าเราให้ราชการทำSingle gateway โอกาสที่จะล่มจากการโจมตีง่อยๆแบบนี้ ก็เป็นไปได้สูงมาก

ส่วนในแง่กฎหมาย จริงอยู่ว่ามันก็ผิดกฎหมาย ผิดตามพรบ.คอมฯที่รบ.ทหารรอบที่แล้วออกมาเป๊ะเลยครับ แต่จริงๆถ้ามองตามหลักกฎหมายธรรมชาติ กฎหมายที่ออกมาโดยไม่ชอบธรรมตั้งแต่แรก(ไม่มีสิทธิธรรม) ก็ไม่ควรจะมีผล เหมือนกับว่า ทำไมเราต้องทำตามคำสั่งของคณะรัฐประหาร โดยอ้างว่าต้องทำตามกฎหมาย ทั้งๆที่คณะรัฐประหารเป็นคนทำลายกฎหมายสูงสุดโดยใช้ปืน ไม่งั้นจะกลายเป็นว่า ทุกวันนี้เราทำตามคำสั่งของปืนตะหาก ไม่ใช่่ทำตามกฎหมายเลยสักหน่อย?

และยิ่งการอ้างว่าทำผิดกฎหมายออกมาจากปากของคนที่ทำผิดกฎหมายร้ายแรงที่สุด และเป็นต้นเหตุของการต่อต้านครั้งนี้ มันก็ยิ่งลักลั่นที่สุดครับ โดยเฉพาะคนที่เคยไปปิดสนามบิน ปิดสถานที่ราชการ ออกมาก่นด่าคนทำ DDOS ผมคิดว่าเหมือนกับฆาตรกรฆ่าข่มขืนที่ยังหนีการตามจับ มาแจ้งความจับเด็กส่งเสียงดังรบกวนคนอื่นยังไงยังงั้น?

พอโดนปุ๊บ สันด-นเดิมๆก็ออก "ทำไมไม่คุยกันดีๆล่ะ" เหมือนกันทุกระดับทุกชนชั้น บางทีการสื่อสารด้วยภาษามนุษย์กับคนบางจำพวกก็อาจจะไม่รู้เรื่อง ต้องแจกยาแรงเผื่อจะกระตุ้นขึ้นมา

บางทีก็อาจจะมีพวกชอบเลียออกมาดิ้นเร่าๆ ถามหา Ethic, Moral แกม Moron อยู่กลายๆ

และในบางครั้ง เวลาที่ต้อนควายเข้าคอก ยังง่ายกว่าคุยกับมนุษย์(?)ที่ผมว่ามาด้วยซ้ำ