การทดลองนี้มีขึ้นที่ ลาส เวกัส จัดโดยคนจาก AMD และมีผู้มุงจำนวนหนึ่ง ใช้ CPU ตัวล่าสุดจาก AMD คือ Phenom II X4 4.481 GHz และการ์ดจอ ATI Radeon HD 4870 X2 จำนวน 2 ชิ้น เมื่อทำการหล่อเย็นด้วยไนโตรเจนเหลวและฮีเลียมเหลวซึ่งทำความเย็นได้ต่ำสุดถึง -232 องศาเซลเซียส ทำให้สามารถโอเวอร์คล็อคไปได้ถึง 6.5GHz เมื่อใช้โปรแกรม 3DMarks05 วัดผล ในการทดลองเคลมไว้ว่าทำลายสถิติโลก จากคะแนน 45474 คะแนน แต่จากเว็บของ 3DMarks เองพบว่ามีระบบจาก Intel Core i7 Processor 940 3693 MHz มีคะแนนสูงกว่า และถูกส่งเข้ามาก่อนหน้าไม่กี่วัน และ 6.5GHz อาจเป็นความเร็วตัวหลาน หากปู่ IBM ทำฝันให้เป็นจริง เพราะเมื่อปี 2006 มีรายงานว่านักวิจัยจาก IBM สามารถผลิตชิพที่มีสัญญาณนาฬิกาถึง 500GHz ที่ 8 องศาเหนือศูนย์สมบูรณ์ หรือ 350GHz ที่อุณหภูมิห้อง
ที่มา - Engadget
ทำไมวัดด้
DoraeMew Mon, 26/01/2009 - 21:25
ทำไมวัดด้วยโปรแกรมโบราณแบบ 3DMark05 ละเนี่ย - -?
อาจจะเพรา
mr_tawan Tue, 27/01/2009 - 10:37
In reply to ทำไมวัดด้ by DoraeMew
อาจจะเพราะว่า 05 มีฐานข้อมูลคะแนนใหญ่กว่าเวอร์ชั่นหลัง ๆ (08 หรือเปล่า?? ไม่แน่ใจ) ที่ยังใหม่อยู่ล่ะมั้งครับ
ThaiGameDevX -- The First Game Developer Community in Thailand.
กำเดาพุ่ง
shelling Mon, 26/01/2009 - 22:35
กำเดาพุ่ง 500GHz
แต่ถ้าต้องอยู่ในสภาวะ 8 เคลวินก็ไม่เอาเหมือนกันแฮะ นึกไม่ออกว่าจะทรมานแค่ไหน
แอบนึกถึง
illusion Mon, 26/01/2009 - 23:45
แอบนึกถึงสมัยที่ AMD ยังไม่มีระบบป้องกัน overheat >_<
สมัยนั้น ถ้าระบบหล่อเย็นเจ๊ง คงได้เห็น Phenom II แบบน้ำเชื่อม
ไอบีเอ็มไ
bankkung Mon, 26/01/2009 - 23:47
ไอบีเอ็มไม่ใช่พ่อออออ
/me อ้าว ผิดงาน
หมายความว
Marque Tue, 27/01/2009 - 00:09
หมายความว่า แม้แต่ 4.48@6.5GHz ของ AMD ก็ยังแพ้ 3.7@5.2GHz ของ Intel ?
อ่านคอมเม
Mayarine Tue, 27/01/2009 - 00:47
In reply to หมายความว by Marque
อ่านคอมเม้นในนั้นก็ยัง งง อยู่ว่าเป็นยังไงกันแน่ บางคนก็ว่าสูงสุดในเวอร์ชั่น05 บางคนก็ว่าscoreของi7มันfake
ปล.ว่าแต่เมื่อไรราคาในไทยจะลงซะที 14พันอยู่นั้นละ ตปท ลดเหลือ8-9พันละนา
ใช่ครับ
anu Tue, 27/01/2009 - 07:47
In reply to หมายความว by Marque
ใช่ครับ แพ้ระบบจาก Core i7 แต่ว่าต่างกันตรงที่ AMD มัน DDR2 แต่ Intel ใช้ DDR3 ต้องรอ AMD ปล่อยตัว DDR3 ซึ่งมีแผนจะตามมาไม่ช้าก่อนครับ
แอบอ่านด้
GeBaN Tue, 27/01/2009 - 00:31
แอบอ่านด้านในตรง Description ก็เห็นว่า ของ i7 ที่จริง
Clock ไปที่ 5.2GHz กว่าๆนะนั่น ที่ 3 กว่าๆอาจจะเป็นตอนที่ทำงานเสร็จเลยลดความเร็ว ลงมั้ง แต่ตัว clock ของการ์ดจอก็แปลกๆ อาจจะเอ๋อ หน่อยๆ
ด้วยความส
ipats Tue, 27/01/2009 - 01:06
ด้วยความสงสัย ไปกดกูเกิ้ล light speed / 500 billion hz in mm ได้ผลลัพธ์ 0.599584916 millimeters
แปลว่า ถ้าใน die มีเส้นทางไฟฟ้ายาวกว่า 0.6มิล แต่ละฟากจะใช้คล็อกคนละลูกกัน? ไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่ แต่คาดว่ามันคงออกแบบยากน่าดู เหอๆ
---------- iPAtS
อ่านจบอัน
BonBon Tue, 27/01/2009 - 01:07
อ่านจบอันนี้ยังงงว่า CPU ไหนเร็วที่สุด
แต่รู้อย่างเดียวตอนนี้ 4870x2 เร็วสุด
คงไม่จริง
polaromonas Tue, 27/01/2009 - 01:28
In reply to อ่านจบอัน by BonBon
คงไม่จริงในทุกกรณีหรอกครับ ขึ้นอยู่กับ App
สงสัยว่า
kezuke Tue, 27/01/2009 - 09:14
สงสัยว่า ไอ้ 350Ghz ที่อุณหภูมิห้อง ของ IBM มันเป็นไปได้มั้ย ที่จะใช้ได้ในทางปฏิบัติ
ถ้าได้คง...เร็วเวอร์
======================
ไม่มีอะไรในกอไผ่ นอกจาก...หน่อไม้
ข่าวออกมา
xpress Tue, 27/01/2009 - 09:35
ข่าวออกมาให้ สาวก AMD รู้สึกตื่นเต้นขึ้นมาหน่อย จริงๆใครเขา O/C กันถึงขนาดต้องหล่อเย็นด้วยไนโตรเจนเหลวและฮีเลียมเหลวกัน เอาแค่พัดลมเดิมๆ o/c แล้วมันสเถียรได้ก็พอแล้ว
อัดด้วยบั
mr_tawan Tue, 27/01/2009 - 10:36
In reply to ข่าวออกมา by xpress
อัดด้วยบัสสูงขนาดนั้น ฮีทซิงค์อากาศธรรมดาเอาไม่อยู่หรอกครับ :P
แต่ ผมเกรงว่า ถ้าขืนปิดเครื่องทั้ง ๆ ที่ยังมีไนโตรเจนเหลวหล่อเย็นอยู่ ... ซีพียูจะเจ๊งเอาน่ะสิ !
ThaiGameDevX -- The First Game Developer Community in Thailand.
ผมว่าก็คง
anu Tue, 27/01/2009 - 12:45
In reply to ข่าวออกมา by xpress
ผมว่าก็คงออกมาขำๆ เดี๋ยวจะเงียบเกินไป ดูจากคำเตือนที่เขียนไว้ในวีดีโอ..
+10
mr_tawan Tue, 27/01/2009 - 14:24
In reply to ผมว่าก็คง by anu
+10 ฮาครับ
คือคำเตือนที่ว่ามันมาจากในวีดีโอมีฉากที่เค้าเอาไนโตรเจนเหลวราดใส่หัวกันด้วย (แล้วมันก็มี subtitle คำเตือนนี้ขึ้นมาด้วย) ถ้าขืนมีคนเห็นแล้วเอาไปทำ แล้วบอกว่าเลียนแบบมาจากวีดีโอนี้ล่ะก็ AMD โดนฟ้องยับแน่ถ้ามีเรื่องเกิดขึ้น (แค่นี้ก็ขาดทุนมหาศาลพออยู่แล้ว อย่าเพิ่งเจ๊งนะ AMD TT_____TT)
ThaiGameDevX -- The First Game Developer Community in Thailand.
อ่านผ่านๆ
nat3 Tue, 27/01/2009 - 14:50
อ่านผ่านๆ ตอนแรก IBM 350 MHz กลับมาอ่าน comment อีกทีถึงสังเกตุเป็น GHz = =!
เดี๋ยวนี้
tekkasit Tue, 27/01/2009 - 15:37
เดี๋ยวนี้เค้าอัดไนโตรกันแล้วรึครับ!
เค้าอัดฮี
7ingN0ngN0i Tue, 27/01/2009 - 15:46
In reply to เดี๋ยวนี้ by tekkasit
เค้าอัดฮีเลียมกันแล้วครับ!
ฮีเลียม
zinazisc Tue, 27/01/2009 - 15:50
In reply to เค้าอัดฮี by 7ingN0ngN0i
ฮีเลียม เนี่ย แบบว่าโดนไฟทีระเบิดเลยใช่ป่าวครับ ???
เหมือนเคย
isunsunsun Tue, 27/01/2009 - 18:24
In reply to ฮีเลียม by zinazisc
เหมือนเคยได้ยิน "ระเบิดฮีเลียม"
คงระเบิด(น
orpheous Tue, 27/01/2009 - 20:31
In reply to เหมือนเคย by isunsunsun
คงระเบิด(นิวเคลียร์ฟิวชั่น)ไฮโดรเจนมากกว่าครับ
ถ้าระเบิดที่เขียนว่า HE ใน counter-strike มันย่อมาจาก High Explosive ครับ ไม่ใช่ฮีเลียม
เอ่อ
polaromonas Tue, 27/01/2009 - 18:26
In reply to ฮีเลียม by zinazisc
เอ่อ ฮีเลียมเป็นก๊าซเฉื่อยไม่ใช่เหรอครับ? มันไม่น่าจะแค่โดนไฟแล้วระเบิดนะ น่าจะต้องมีสภาพพิเศษในการทำระเบิดมั้งครับ
หลังๆผม
zinazisc Tue, 27/01/2009 - 15:49
หลังๆผม เห็นพวก hardware ต่างๆออกมาเนี่ย OC ได้ไม่เหมือนแต่ก่อนเลย
ตอนนั้นผมใช้ Cele 2.4 ไปได้ถึง 3.2 ทั้งๆที่ MB asrock ถูกๆ
Ati 9550 ก็ไปได้ใกลมากๆเลย
หรือว่าเราทำๆไม่เป็นเองหว่า 55+
ผมใช้ m/b
xpress Tue, 27/01/2009 - 16:31
In reply to หลังๆผม by zinazisc
ผมใช้ m/b ต้วละ 2000 กว่าบาท O/C e6320 1.8 Gh เป็น 3.1 Gh เลยนะครับ
หกองศาเหน
ม่อน Wed, 28/01/2009 - 08:39
หกองศาเหนือศูนย์สมบูรณ์ แปลไทยเป็นไทยว่าอะไร อันนี้ไม่รู้จริงๆ
0 สัมบูรณ์
Thaina Wed, 28/01/2009 - 09:52
In reply to หกองศาเหน by ม่อน
0 สัมบูรณ์ คือ 0 เคลวิน == -273 องศาเซลเซียสครับ
6 องศาเหนือสัมบูรณ์ก็คือ 6 เคลวิน == -267 ํC
สสารเมื่อ
anu Wed, 28/01/2009 - 15:02
In reply to หกองศาเหน by ม่อน
สสารเมื่อไม่มีพลังงานความร้อนเหลืออยู่เลย อุณหภูมิจะลดต่ำสุดได้แค่นั้นครับ มันเลยเป็น 0 องศาเคลวิน หรือ −273.15 องศาสเซลเซียส หรือศูนย์สมบูรณ์ ส่วน 0 องศาเซลเซียสวัดที่จุดเยือกแข็งของน้ำและ 100 องศาเซลเซียสเป็นจุดเดือด
สเกลของเคลวินจะเท่ากันกับเซลเซียส เช่นถ้าเปลี่ยนแปลง 10 องศาเซลเซียสก็จะเท่ากันกับ 10 องศาเคลวิน...
เสริมเพิ่
Thaina Wed, 28/01/2009 - 15:25
In reply to หกองศาเหน by ม่อน
เสริมเพิ่ม
จริงๆคือองศาเซลเซียสเป็นหน่วยวัดที่ 0 เท่ากับอุณหภูมิน้ำแข็ง แต่ที่อุณหภูมิมันไม่เหลือแม้แต่เศษเสี้ยวความร้อน เป็นอุดมคติอยู่ครับ ก็เลยตั้งชื่อไว้ว่า 0 องศาสัมบูรณ์
สมัยนั้นยังไม่รู้ว่า 0 องศาสัมบูรณ์เท่ากับกี่เซลเซียส ก็เลยติดชื่อมันไว้แบบนั้น
ทีนี้ก็มีนักคณิตศาสตร์(บวกฟิสิกส์และวิศวกร) ทั่นลอร์ดเคลวิน ทดลอง แล้วก็คำนวนไปคำนวนมา ก็ลากกราฟได้ว่า 0 องศาสัมบูรณ์ มีค่าประมาณ -273 C
เค้าก็เลยตั้งหน่วยเคลวินให้เป็นเกียรติ ว่า 0 K คือ -273 ํC แล้วก็ใช้กันในเอกสารวิืทยาศาสตร์ชั้นสูง (ปัจจุบันคำนวนแล้วว่าเลขที่ถูกเป๊ะ คือ -273.15 ํC)
อ้างอิง : หน่วยเคลวิน
ทั่นลอร์ดเคลวิน วิลเลี่ยม ทอมสัน