อาจเป็นสัญญาณของการล่มสลายสำหรับส่วนธุรกิจโทรศัพท์มือถือของไมโครซอฟท์ (ที่ไปซื้อต่อมาจากโนเกีย) เมื่อในรายงานฉบับล่าสุดของทางไมโครซอฟท์ ที่ส่งให้กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา ออกมาเปิดเผยว่าในไตรมาสที่ผ่านมา แผนกโทรศัพท์มือถือไม่สามารถทำรายได้ตามเป้า โดยมีผลประกอบการขาดทุนอยู่ที่ 4 ล้านเหรียญสหรัฐ
แม้ในรายงานฉบับนี้จะระบุว่า แผนกมือถือสามารถขายโทรศัพท์ได้ถึง 8.6 ล้านเครื่อง และมีรายรับที่ 1.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ ทว่าต้นทุนของการดำเนินงานกลับสูงมากจนกระทั่งขาดทุน ซึ่งทำให้ดึงผลประกอบการของกลุ่มธุรกิจอุปกรณ์และผู้บริโภค (Devices and Consumers) ลดลงตามไปด้วย โดย Paul Thurrott บล็อกเกอร์ในสายของไมโครซอฟท์ ระบุว่ามีความเป็นไปได้ที่ไมโครซอฟท์จะต้องทำการลงบันทึกตัดจำหน่ายทางบัญชี (write-off) เป็นจำนวนเงินมากกว่า 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ ภายในไตรมาสหน้า
ทั้งนี้ในตอนหนึ่งของรายงานยังระบุว่า ด้วยผลการดำเนินงานเช่นนี้ ทำให้หน่วยธุรกิจโทรศัพท์มือถือของไมโครซอฟท์ กำลังอยู่ภายใต้ความเสี่ยงที่อาจจะต้องถูกประเมินมูลค่าทางบัญชีกันใหม่ (risk of impairment) ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผลกำไรหรือขาดทุน ก่อนต้นทุนทางการเงินและภาษีเงินได้ของบริษัท (EBIT) อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
ที่มา - Thurrott
on
รายรับ 1.4 ล้านเหรียญนี่ sme
maoIndie Wed, 29/04/2015 - 13:04
รายรับ 1.4 ล้านเหรียญนี่ sme เหรอป่าวครับ ผมว่าเรื่องหน่วยสำคัญนะ แต่ผมเห็นสื่อเขียนผิดบ่อยอ่ะ
ผมว่าข่าวนี้พยายามเล่นกับคำให
arjin Wed, 29/04/2015 - 13:04
ผมว่าข่าวนี้พยายามเล่นกับคำให้มันรุนแรง ด้อยค่าคืออะไร? แปลว่าส่วนต่างมูลค่าเพิ่มที่ซื้อโนเกียมาจะตัดเป็นศูนย์ เพราะมันไม่ดีอย่างนั้น มูลค่า 5 พันล้านก็ว่าไป
ที่สงสัยคือการตัดด้อยค่ากระทบต่อรายได้อย่างไร ในเมื่อด้อยค่าคือ intangible ครับ หรือผมเข้าใจผิด?
อันนี้ผมคงต้องขอคำชี้แนะครับ
nrad6949 Wed, 29/04/2015 - 13:09
In reply to ผมว่าข่าวนี้พยายามเล่นกับคำให by arjin
อันนี้ผมคงต้องขอคำชี้แนะครับ เพราะพยายามจะแปลคำว่า impairment แต่ยังไม่ค่อยเข้าใจว่าตกลงควรแปลว่าอะไรครับ อ่านจากที่หนึ่งบอกว่าคือการลงบันทึกทรัพย์สินว่าด้อยค่าแล้วมีผลกระทบกับรายได้ แต่อีกที่บอกว่าเป็นการตัดขาดทุนไปเลย ผมก็งงๆ เหมือนกันครับ
impairment effects EBIT, not
arjin Wed, 29/04/2015 - 13:17
In reply to อันนี้ผมคงต้องขอคำชี้แนะครับ by nrad6949
impairment effects EBIT, not revenue
ขอบพระคุณครับ
nrad6949 Wed, 29/04/2015 - 13:17
In reply to impairment effects EBIT, not by arjin
ขอบพระคุณครับ เดี๋ยวดำเนินการแก้ไขให้นะครับ
ก็สมควรละ
devilblaze Wed, 29/04/2015 - 13:05
ก็สมควรละ เห็นดีไซน์ทรงเดิมมา2-3ปี ก็รู้แล้วว่าไม่คิดจริงจัง
เห็นบอกเรือธง จะเป็นโลหะ
teerapon0009 Wed, 29/04/2015 - 13:23
In reply to ก็สมควรละ by devilblaze
เห็นบอกเรือธง จะเป็นโลหะ
Lumia 930 ไม่ใช้โลหะ?
nrad6949 Wed, 29/04/2015 - 13:25
In reply to เห็นบอกเรือธง จะเป็นโลหะ by teerapon0009
Lumia 930 ไม่ใช้โลหะ?
เห็นว่าจะไม่ใช่ตัว Lumia
teerapon0009 Wed, 29/04/2015 - 13:46
In reply to Lumia 930 ไม่ใช้โลหะ? by nrad6949
เห็นว่าจะไม่ใช่ตัว Lumia เป็นตัวที่ทาง ไมโครซอฟท์ ออกแบบเองที่อ่านมานะ ออกแบบคล้ายๆ Surface มันเป็นข่าวลือครับ
เห็นตั้งแต่ WP7 ละครับ
Perl Wed, 29/04/2015 - 19:57
In reply to ก็สมควรละ by devilblaze
เห็นตั้งแต่ WP7 ละครับ เปิดตัวบอกจะมี Update ทุก 3 เดือน เอาเข้าจริงๆ เกินครึ่งปีต่อหนึ่ง Nano อัพเดทด้วยซ้ำ Major Change นี่ลากกันข้ามปี, ฟีเจอร์สำคัญๆ อะไรบน Smartphone ก็ทำช้ามาก, App ก็ฟีเจอร์ขาดๆ หายๆ เพราะมี API มารองรับไม่เพียงพอ
ดูก็รู้เลยว่าไม่เอาจริงกับมัน..
ที่ให้แยก volume control
tucker Wed, 29/04/2015 - 20:30
In reply to เห็นตั้งแต่ WP7 ละครับ by Perl
ที่ให้แยก volume control จากริงโทนออกจากเสียงเล่นเพลง ก็รอมาสามปีเพิ่งจะทำให้ สามปีเจ้าอื่นเขาไปไหนต่อไหนแล้ว เหนื่อยใจกับ MS เอา Trojan ไปเป็น CEO คงเห็นว่าซื้อมาได้ถูกๆ เลยเอามาทำเล่นๆ
สรอ.
chunbogbog Wed, 29/04/2015 - 13:09
สรอ. คืออะไร
ส่วนหลักของรายรับ ไม่ใช่ล้านเหรียญนะ แต่เป็น พันล้านเหรียญ (billion)
สหรัฐอเมริกาไงครับ
hisoft Wed, 29/04/2015 - 13:23
In reply to สรอ. by chunbogbog
สหรัฐอเมริกาไงครับ
อยากเสริมเหมือนกันครับ 4
pd2002 Wed, 29/04/2015 - 14:13
In reply to สรอ. by chunbogbog
อยากเสริมเหมือนกันครับ
4 ล้านดอลลาร์ สรอ. --> 4 ล้านเหรียญสหรัฐ
ใช้แบบนี้น่าจะเข้าใจง่ายกว่านะครับ
"ดอลลาร์ สรอ."
Kittichok Wed, 29/04/2015 - 14:31
In reply to อยากเสริมเหมือนกันครับ 4 by pd2002
"ดอลลาร์ สรอ." ผมก็เห็นวงการทางการเงินใช้อย่างเป็นทางการอยู่แล้วนะ
เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย
อยากจะแสดงความคิดเห็นมานานแล้
illusion Wed, 29/04/2015 - 15:35
In reply to "ดอลลาร์ สรอ." by Kittichok
อยากจะแสดงความคิดเห็นมานานแล้วครับ ถือว่าได้โอกาสละ ^^"
ผมเองก็เข้าใจดีว่าวงการทางการเงิน รวมทั้งธนาคารแห่งประเทศไทย เรียกสกุลเงินนี้ว่า "ดอลลาร์ สรอ." อย่างเป็นทางการ ซึ่งถ้าจะใช้ในข่าวก็เป็นเรื่องที่ถูกต้อง ไม่ได้ผิดอะไร เพราะเป็นการใช้ตามธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งอันนี้ผมก็ให้เกียรติผู้เขียนข่าวที่เขาจะมีสิทธิ์เลือกการเขียนที่เขามองว่าเหมาะสมได้นะ
แต่หากว่า ใน "วงการข่าว" แม้แต่ blognone เองซึ่งก็เป็นเว็บข่าวไอที มักจะเห็นการใช้คำเรียกสกุลเงินนี้ว่า "ดอลลาร์สหรัฐ" กันมากกว่า ถือเป็นคำที่นิยมใช้อย่างแพร่หลายและคุ้นหูคนทั่วไปมากกว่า ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในวงการข่าวเรียกกันว่าดอลลาร์สหรัฐกันทั้งนั้น การเรียกแบบนี้ค่อนข้างจะ common พอสมควร ดังจะสังเกตได้ว่า ข่าวของคุณ nrad6949 มักจะมีคอมเมนต์ทักถึงการใช้ "ดอลลาร์ สรอ." อยู่เสมอๆ (อันนี้ผมสังเกตครับ น่าจะหลายข่าวละที่เจอ) ซึ่งก็ไม่แปลก เพราะมันไม่ได้เป็นคำที่นิยมใช้ในวงกว้างเท่าไหร่นัก คนทั่วไปเห็นจึงไม่คุ้น แม้มันจะเป็นการใช้ที่ถูกต้องก็ตาม แต่ก็เป็นการใช้กันเฉพาะในวงการ
และเท่าที่ย้อนดูข่าวเก่าๆ ที่ blognone ใช้นี้ ผู้เขียนท่านต่างๆ เขียนสกุลเงินนี้ว่า "ดอลลาร์" เฉยๆ เสียด้วยซ้ำครับ ซึ่งตรงนี้แม้จะไม่ใช่การระบุสกุลเงินที่ชัดเจนนัก แต่ผู้อ่านสามารถตีความได้ทันทีว่าเป็นสกุลเงิน "ดอลลาร์สหรัฐ"
ต้องขอเรียนด้วยความเคารพว่า การตัดสินใจเลือกใช้คำใดๆ เป็นสิทธิ์ขาดของผู้เขียนข่าวเสมอ หากไม่ผิดไปตามการใช้ของราชบัณฑิตหรือหน่วยงานของรัฐที่กำหนดขึ้น ผมว่าจะใช้ก็ไม่ผิดอะไร แต่จะเป็นไปได้หรือไม่ หากจะใคร่ให้ผู้เขียนข่าวได้ลองพิจารณาการใช้คำที่มัน common ขึ้นเพื่อที่จะสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้นได้หรือไม่ เพราะการเขียนข่าวคือการสื่อสารถึงกลุ่มเป้าหมาย การใช้สารที่สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายย่อมจะทำให้ผู้รับสารแปลความได้ง่ายขึ้น การสื่อสารมีประสิทธิภาพมากขึ้น ...ทีนี้กลุ่มเป้าหมายที่นี่ก็อาจจะไม่ใช่คนในวงการการเงินเสียเท่าไหร่นัก ผู้อ่านที่นี่จึงเกิดปฏิกิริยากับการใช้คำต่างๆ ที่ไม่คุ้นได้ดังที่เห็นกัน (ยอมรับว่าส่วนตัวผมเองยังไม่คุ้นเลยครับ แม้ว่าจะรู้จักการเขียนแบบนี้ แต่พอในบริบทของการอ่านข่าวไอที มันทำให้รู้สึกว่าแตกต่างไปจริงๆ ครับ)
ขอฝากไว้เป็นความคิดเห็นหนึ่งด้วยครับ ขอบคุณครับ ^^"
เห็นด้วยครับ อ่าน ดอลลาร์
iheresss Wed, 29/04/2015 - 17:59
In reply to อยากจะแสดงความคิดเห็นมานานแล้ by illusion
เห็นด้วยครับ อ่าน ดอลลาร์ สรอ. แล้วรู้สึกขาดช่วงทุกที
เห็นด้วยครับ
tucker Wed, 29/04/2015 - 20:32
In reply to อยากจะแสดงความคิดเห็นมานานแล้ by illusion
เห็นด้วยครับ อ่านแล้วสะดุดทุกที อ่านข่าวหนังสือพิมพ์ทั่ว ๆ ไปก็ไม่เห็นเขาใช้กันนะ
เข้ามาอ่านแล้วครับ
Kittichok Wed, 29/04/2015 - 21:10
In reply to อยากจะแสดงความคิดเห็นมานานแล้ by illusion
เข้ามาอ่านแล้วครับ
อาจจะถูกหลักของธนาคารแห่งประเ
trufa Wed, 29/04/2015 - 23:44
In reply to อยากจะแสดงความคิดเห็นมานานแล้ by illusion
อาจจะถูกหลักของธนาคารแห่งประเทศไทย แต่ขอสารภาพว่าถ้าไม่มีคนมาเฉลยนี่
ผมอ่านตรงนี้ไม่รู้เรื่องครับ
เห็นด้วยครับ ผมว่ามันแปลกๆ
readonly Thu, 30/04/2015 - 06:41
In reply to อยากจะแสดงความคิดเห็นมานานแล้ by illusion
เห็นด้วยครับ ผมว่ามันแปลกๆ ไม่สื่อความเข้าใจกับหลายๆ คนจริงๆ
+1024 ยูโทเคน ชลซ.
jedising Thu, 30/04/2015 - 09:48
In reply to อยากจะแสดงความคิดเห็นมานานแล้ by illusion
+1024 ยูโทเคน ชลซ.
ไม่เข้าใจเช่นเดียวกันครับ
allinsense Thu, 30/04/2015 - 02:59
In reply to "ดอลลาร์ สรอ." by Kittichok
ไม่เข้าใจเช่นเดียวกันครับ อ่านแล้วสะดุด พึงจะทราบจากเฉลย ถ้าย่อตวามแล้วส่งสารไม่ถึง ยอมยาวขึ้นอีกหน่อยเถอะครับ
แปลว่าอยากเขียนอะไรก็ได้
arjin Thu, 30/04/2015 - 07:00
In reply to "ดอลลาร์ สรอ." by Kittichok
แปลว่าอยากเขียนอะไรก็ได้ ไม่ต้องใช้ Glossary แล้ว?
เศร้าใจ
darthvader Wed, 29/04/2015 - 13:13
เศร้าใจ
ทำให้โทรศัพท์รัน Desktop App
BouncingBreasts Wed, 29/04/2015 - 13:21
ทำให้โทรศัพท์รัน Desktop App ได้สิครับ ผมคนนึงล่ะที่จะรีบเปลี่ยนไปใช้ Windows Phone เลย :D
แต่ราคาหุ้นดีดตัวขึ้นหลังจากท
johnny.sayasane Wed, 29/04/2015 - 13:23
แต่ราคาหุ้นดีดตัวขึ้นหลังจากทิ้งช่วงค่อยๆ ดิ่งลงมาไลยะหนึ่ง เป็นเพราะอะไรเหรอครับ ผมรู้ว่ามันมีหลายปัจจัยแต่เอาแค่สังเขปก็พอครับ อยากทราบเป็นความรู้ครับ
ขาดทุนส่วนนี้แต่ไปได้กำไรส่วน
Digitech Wed, 29/04/2015 - 14:51
ขาดทุนส่วนนี้แต่ไปได้กำไรส่วนอื่น ขาดทุนแต่จำเป็นต้องทำหรือป่าว
ไปซื้อมือถือไม่มีซักครั้งที่คนขายแนะนำ windows phone
ลองเข้า shop MLINK สิครับ
darthvader Thu, 30/04/2015 - 09:15
In reply to ขาดทุนส่วนนี้แต่ไปได้กำไรส่วน by Digitech
ลองเข้า shop MLINK สิครับ
ไม่ต้องออกมาเยอะ ๆ รุ่น
Noppon Wed, 29/04/2015 - 16:13
ไม่ต้องออกมาเยอะ ๆ รุ่น แต่ไม่ได้ดีซักรุ่น
ทำรุ่นเจ๋ง ๆ เห็นแล้วโดน มาน้อยรุ่นจะดีกว่าครับ
ยิ่งเป็นรุ่นถูก ๆ อย่าไปทำเลยครับสู้ Android ไม่ได้หรอก สงสารคนซื้อ
รุ่นถูกนี่ล่ะครับ
tgst Wed, 29/04/2015 - 16:19
In reply to ไม่ต้องออกมาเยอะ ๆ รุ่น by Noppon
รุ่นถูกนี่ล่ะครับ เป็นเหตุผลให้คนซื้อ WP เพราะรุ่นแพงๆ นี่ ไม่ค่อยมีแอพหรือฟีเจอร์ที่โดดเด่นจนน่าสนใจจะซื้อมากเท่ากับแอนดรอยด์ แต่รุ่นถูกประสิทธิภาพยังไงดีกว่าแอนดรอยด์แน่นอน เพราะแอนดรอยด์เป็นของหนัก WP นี่เบามาก มันไม่มี multitask
อันนี้จริงครับดูแถบๆ บราซิล
johnny.sayasane Wed, 29/04/2015 - 16:55
In reply to รุ่นถูกนี่ล่ะครับ by tgst
อันนี้จริงครับดูแถบๆ บราซิล อินเดย เวียดนาม ถือว่าขายดีมากนะผมว่า
แถวนั้นเค้าไม่ค่อยใช้แอพกันเห
inote Wed, 29/04/2015 - 17:05
In reply to อันนี้จริงครับดูแถบๆ บราซิล by johnny.sayasane
แถวนั้นเค้าไม่ค่อยใช้แอพกันเหรอครับ อิอิกำ
ใช้ smartphone เป็น feature
readonly Wed, 29/04/2015 - 17:35
In reply to แถวนั้นเค้าไม่ค่อยใช้แอพกันเห by inote
ใช้ smartphone เป็น feature phone หรือเปล่าครับ
โทรออก รับสาย รับส่ง sms ได้ -> ฟิน
555555555+ ถากถางไปทูกกระทู้เ
ibeauty Wed, 29/04/2015 - 20:10
In reply to แถวนั้นเค้าไม่ค่อยใช้แอพกันเห by inote
555555555+
ถากถางไปทูกกระทู้เลยน่ะคะ
แร๊งว์ แต่ฮาดี 55
allinsense Thu, 30/04/2015 - 03:00
In reply to 555555555+ ถากถางไปทูกกระทู้เ by ibeauty
แร๊งว์ แต่ฮาดี 55
ผมไม่เถียงเรื่องความลื่นของ
Noppon Thu, 30/04/2015 - 10:09
In reply to รุ่นถูกนี่ล่ะครับ by tgst
ผมไม่เถียงเรื่องความลื่นของ WP นะครับ ดีกว่า Android รุ่นถูก ๆ เยอะ
แต่ปัญหาคือเรื่อง App ครับ สมัยนี้คนส่วนใหญ่เล่นกันแต่ Social App เช่น LINE, Facebook, Youtube เป็นหลัก แอปอื่น ๆ เล่นแค่ชั่วครั้งชั่วคราว
แล้ว 3 App นี้บน WP เป็นอะไรที่ปวดใจคนใช้มากครับ ที่ผมบอกสงสารคนซื้อคือ ซื้อไปแล้วมันใช้งานได้ไม่สะดวกเหมือน iOS และ Android ก็ต้องเสียเงินเปลี่ยนไปใช้ Android อีกรอบ
อ้างแบบนี้ไม่ได้แล้วครับ Wind
teerapon0009 Thu, 30/04/2015 - 22:17
In reply to ผมไม่เถียงเรื่องความลื่นของ by Noppon
อ้างแบบนี้ไม่ได้แล้วครับ
Windows 10 จะรองรับโค้ด Java/C++ จาก Android และ Objective-C จาก iOS
ข้อมูลเพิ่มเติมของการนำโค้ด Android/iOS/.NET มาสร้างเป็นแอพบน Windows 10
ซื้อ nokia เพื่อ ดัน window
nakamura911 Wed, 29/04/2015 - 17:12
ซื้อ nokia เพื่อ ดัน window phone เเต่ซื้อเเล้วดันไม่ใช่ซื่อ nokia เเล้ว ms จะซื้อ nokia ทำไม งง ในเเง่มือถือเเล้ว nokia ดูดีกว่า ms นะ ทำตลาดเเปลกๆ พลาดบ่อยมากช่วงนี้ ms ตั้งเเต่ ทำตลาด windowphone เเล้วก็ xbox one เเล้ว
ไมโครซอฟท์ก็ไม่ได้ซื้อโนเกียน
hisoft Wed, 29/04/2015 - 18:15
In reply to ซื้อ nokia เพื่อ ดัน window by nakamura911
ไมโครซอฟท์ก็ไม่ได้ซื้อโนเกียนี่ครับ
ซื้อเฉพาะกิจการมือถือ
Perl Wed, 29/04/2015 - 19:59
In reply to ซื้อ nokia เพื่อ ดัน window by nakamura911
ซื้อเฉพาะกิจการมือถือ เข้าใจว่าเพื่อเอาโรงงานมาผลิต Hardware ให้ตัวเองครับ
เข้าใจว่าอีกไม่นาน Nokia
allinsense Thu, 30/04/2015 - 03:02
In reply to ซื้อ nokia เพื่อ ดัน window by nakamura911
เข้าใจว่าอีกไม่นาน Nokia จะได้สิทธิเกี่ยวกับมือถือคืนมาอีกครั้ง เนื่องจากพ้นข้อสัญญา ถ้าไม่รีบรีแบรนด์ ก็มีโอกาสซ้ำซ้อนนะผมว่า /ถ้าจำเนื้อข่าวเดิมผิดเพี้ยนไปขออภัยครับ :)
มีหลากรุ่นอย่าริทำหน้าตาบล็อก
muwalker77 Wed, 29/04/2015 - 17:36
มีหลากรุ่นอย่าริทำหน้าตาบล็อกเดียวกันหมด
หน้าหลักเลิกเถอะเมโทรยูไอน่ะเอาตามสมัยนิยมดีกว่า เพราะทั้งแบล็คเบอร์รี โยล่า ไม่เห็นจะเข็นกันขึ้นเลย
แบบนี้ขายคืนให้โนเกียดีกว่ามั
John Thu, 30/04/2015 - 01:00
แบบนี้ขายคืนให้โนเกียดีกว่ามั้ง