Thailand

เมื่อคืนที่ผ่านมามีผู้ใช้ KARNT บนเว็บไซต์ Pantip.com ตั้งกระทู้ "ทำไมประชาชน ทุกคน ทุกสี ทุกฝ่าย ทุกแนวคิดทางการเมือง ฯลฯ จึงควรค้าน ชุดกฎหมายความมั่นคงดิจิทัล ??!! (ลิงก์เดิม, Google Cache) แต่ถูกลบออกไปภายในเวลาไม่ถึงชั่วโมง โดยระบุเหตุผลว่า "เกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฎหมายหรือศีลธรรมอันดีของสังคม"

กระทู้ดังกล่าวเป็นการคัดลอกเนื้อหามาจากบทความ "ถามมา-ตอบไป สำหรับคนที่ไม่เข้าใจว่าทำไมประชาชนทุกคนควรค้านชุดกฎหมายความมั่นคงดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นเสื้อเหลือง เสื้อแดง นกหวีด สลิ่ม ไม่มีสี ฯลฯ" ของคุณสฤณี อาชวานันทกุล

ผมอ่านบทความแล้วนึกไม่ออกว่าการวิจารณ์ร่างกฎหมายเป็นการผิดกฎหมายหรือผิดศีลธรรมไปอย่างไร ขณะที่หัวเว็บ Pantip.com ยกคำพูดจากปรีดี พนมยงค์ไว้ (ตามภาพท้ายข่าว)

ที่มา - Pantip.com

upic.me

Hiring! บริษัทที่น่าสนใจ

Carmen Software company cover
Carmen Software
Hotel Financial Solutions
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd. company cover
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd.
We are web design with consulting & engineering services driven the future stronger and flexibility.
KKP Dime company cover
KKP Dime
KKP Dime บริษัทในเครือเกียรตินาคินภัทร
Kiatnakin Phatra Financial Group company cover
Kiatnakin Phatra Financial Group
Financial Service
Fastwork Technologies company cover
Fastwork Technologies
Fastwork.co เว็บไซต์ที่รวบรวม ฟรีแลนซ์ มืออาชีพจากหลากหลายสายงานไว้ในที่เดียวกัน
Thoughtworks Thailand company cover
Thoughtworks Thailand
Thoughtworks เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโยลีระดับโลกที่คว้า Great Place to Work 3 ปีซ้อน
Iron Software company cover
Iron Software
Iron Software is an American company providing a suite of .NET libraries by engineer for engineers.
CLEVERSE company cover
CLEVERSE
Cleverse is a Venture Builder. Our team builds several tech companies.
Nipa Cloud company cover
Nipa Cloud
#1 OpenStack cloud provider in Thailand with our own data center and software platform.
Bangmod Enterprise company cover
Bangmod Enterprise
The leader in Cloud Server and Hosting in Thailand.
CIMB THAI Bank company cover
CIMB THAI Bank
MOVING FORWARD WITH YOU - CIMB is the leading ASEAN Bank
Bangkok Bank company cover
Bangkok Bank
Bangkok Bank is one of Southeast Asia's largest regional banks, a market leader in business banking
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.) company cover
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.)
Shape the future of urban mobility towards affordable, clean, and safe solutions
T.N. Digital Solution Co., Ltd. company cover
T.N. Digital Solution Co., Ltd.
TNDS has been involving in every first move of banking’s major digital transformation.
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group company cover
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group
KBTG - "The Technology Company for Digital Business Innovation"
Siam Commercial Bank Public Company Limited company cover
Siam Commercial Bank Public Company Limited
"Let's start a brighter career future together"
Icon Framework co.,Ltd. company cover
Icon Framework co.,Ltd.
Global Standard Platform for Real Estate แพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร มาตรฐานระดับโลก
REFINITIV company cover
REFINITIV
The Financial and Risk business of Thomson Reuters is now Refinitiv
H LAB company cover
H LAB
Re-engineering healthcare systems through intelligent platforms and system design.
The Gang Technology Co., Ltd. company cover
The Gang Technology Co., Ltd.
We're a Digital Agency that helps our customers transform their business into digital with ease.
LTMH company cover
LTMH
LTMH มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยพันธมิตรของเราให้บรรลุเป้าหมาย
Seven Peaks company cover
Seven Peaks
We Drive Digital Transformation
Wisesight (Thailand) Co., Ltd. company cover
Wisesight (Thailand) Co., Ltd.
The Best Choice For Handling Social Media · High Expertise in Social Data · Most Advanced and Secure
MOLOG Tech company cover
MOLOG Tech
We are Modern Logistic Platform, Specialize in WMS, OMS and TMS.
Data Wow Co.,Ltd company cover
Data Wow Co.,Ltd
We enable our clients to realize increased productivity by solving their most complex issues by Data
LINE Company Thailand company cover
LINE Company Thailand
LINE, the world's hottest mobile messaging platform, offers free text and voice messaging + Call
LINE MAN Wongnai company cover
LINE MAN Wongnai
Join our journey to becoming No.1 food platform in Thailand

"ค้านรัฐบาลถือว่าผิดกฎหมาย" ไม่คิดว่าจะได้เห็นคำนี้ในชาตินี้เลย

นึกว่ารัฐธรรมนูญ คือสิทธิ์ และ เสียงของประชาชน ประชาชนเป็นเจ้าของประเทศซะอีก

อ้อ ๆ ตอนนี้มันไม่ใช่แล้วซินะ มีคนทำตัวเป็นเจ้าของประเทศอยู่

A : "ต่อไปนี้ใครเป็นฝ่ายค้านในรัฐสภาถือว่าผิดกฎหมายต้องติดคุกนะครับ"
B : "เป็นฝ่ายค้านนี่ผิดกฎหมายยังไงวะ?"
A : "ฝ่ายค้านมีหน้าที่อะไร"
B : "อ้าว ก็ค้านน่ะสิ"
A : "แล้วค้านใคร"
B : "ค้านรัฐบาลไง"
A : "ก็นั่นแหละที่ผิดกฎหมาย"
B : "....."

ใช่ครับมีคนทำตัวเป็นเจ้าของประเทศอยู่ ไม่รู้เมื่อไหร่จะเลิกทำตัวเป็นเจ้าของประเทศซักที

แต่คิดว่าคงไม่นานแล้วหล่ะมั้งดูจากสภาพแล้ว

มองแต่ตัวเองไปหรือเปล่าครับ ดูผลกระทบเขาด้วย คิดซะว่าคุณอาจจะไม่มีงานทำถ้าคณไม่ทำ คุณจะทำยังไงด้วยครับ ไม่ใช่คิดว่าเขาต้องทำอย่างงั้น ทำอย่างงี้ครับ ลึกๆแล้วคุณเองก็ต้องปกป้องตัวเองก่อนครับ ถ้าให้เรียกร้องอะไรบางอย่างนั่นคือความเสี่ยงครับ ถ้าจุดไม่ติดนี่จะเป็นหายนะทันทีครับ เหมือนกับคู่กรณีของรัฐบาลปัจจุบันเนี่ยแหล่ะ

tgst Tue, 27/01/2015 - 09:40

ขำตรง "เกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฎหมายหรือศีลธรรมอันดีของสังคม" นี่แหละ 555555

Aoun Tue, 27/01/2015 - 17:05

In reply to by tgst

นั่นดิ ถ้าบอกว่าขัดกับความสงบในบ้านเมือง ยังฟังดูดีกว่า หรือเขาเจตนา

คงเต็มกลืนแล้ว... "เกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฎหมายหรือศีลธรรมอันดีของสังคม" มันขัดกับหัวเว็บมาก

อาจจะเกิดจาก การตีความหลายสิ่งจาก "กฏอัยการศึก"

พันทิป เองก็คงไม่อยาก มีปัญหากับรัฐบาล ไม่งั้น พันทิป อาจจะโดนปิดยกเว็บก็ได้...

มีความเห็นใจเล็กน้อย

สมัยนึง พันทิป ก็ห้องห้องราด เมื่อคราว รปห.

พันทิพย์น่ะ เผด็จการมานานแล้วครับ ผมโดนแบนไอดีตั้งแต่รปห.ปี49 เพราะไปโพสต์ต่อต้านรปห.
ป่านนี้ยังไม่ได้คืนเลยครับ ไอดีเลข4หลักต้นๆด้วย เขาไม่ได้แคร์กับยูสเซอร์ขนาดนั้น

โดนเหมือนกัน 5 ปีก่อน ห้องราชดำเนิน แค่พิมพ์เชิงหยอกๆ ว่า "จริงหรอ" 10 กระทู้ โดนแบนครับ

แต่พวกด่าพ่อล่อแม่อยู่กันครบ เลยรู้เลยว่าไม่มีความเป็นกลาง

แต่ผมไม่ได้ตอบรัวๆ กระทู้ติดเลยครับ

แต่คิดว่า สงสัยคงไปโดนต่อมอะไรสักอย่างของกลุ่มนั้นเข้า เลยแบนผมซะเลย

ทุกวันนี้เล่นแค่ห้อง MBK พอละ

เกิดไอเดียว่า ถ้าอยากแสดงความคิดเห็นแบบอิสระ น่าจะพากันไปตั้งฟอรัม ที่ server ไม่ได้อยู่ในประเทศไทย จะดีไหมนะ
นึกถึงคนไทยพากันไปสิงอยู่ที่ reddit สักสามแสนคนแบบ pantip คงจะเป็นปรากฏการณ์ใหม่

Frioniel Tue, 27/01/2015 - 10:20

นี่ขนาด พรบ ยังไม่ผ่านเป็นกฎหมายนะครับ !!! ถ้าผ่านกลายเป็นกฎหมายจริงๆ ข้อมูลสมาชิก รูปถ่าย บัตรประชาชน เบอร์โทรศัพท์ อีเมล์ ข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ ที่ทางพันทิปเก็บเอาไว้ (พันทิปสมัครยากมากนะครับ ยืนยันตัวหลายเลเวล)ไม่กลายเป็นของทางการหมดเลยเหรอครับ สมาชิก 3 แสนคน เจ้าหน้าที่มีสิทธิ์จะเข้าถึงข้อมูลพวกนี้ตามใจชอบ ผมไม่อยากจะคิดเลย

อย่าว่าแต่กฏหมายนี่เลย เขียนวิจารณ์โรงแรมร้านอาหาร บางทีกระทู้ก็หายไป พอมีคนสอบถามก็บอกติดต่อคนเขียนกระทู้ไม่ได้เลยกลัวโดนฟ้อง แถมกระทู้รีวิวร้านอาหารก็มีแต่หน้าม้าเขียนอวยอีก ไม่นับพวกกระทู้ห่วยๆที่คนเขียนมโนเองอึกเยอะ ถ้าไม่นับห้องหวัากอแลัวหลังๆพันทิปก็ห่วย

Polwath Tue, 27/01/2015 - 10:39

นับวัน ประเทศยิ่งงี่เง่าลงทุกวัน ถอยหลังเข้าคลองทุกวัน แถมถดถอยลง มีแต่ปัญหาการเมืองเรื้อรัง อีกไม่นานก็คงต้องล้างบางประเทศเหมือน 16 ตุลาฯ เข้าสักวัน

อยากให้กลับไปเหมือนสมัยก่อนจริงๆ การพัฒนาเร็วกว่าสมัยนี้อีก

"สมัยก่อน" นี่สมัยไหนครับ ถ้าเอาสมัยที่พัฒนาเร็ว (อย่างน้อยก็ในความรู้สึกคนทั่วไปและนักลงทุน) คือสมัยชาติชายและสมัยทักษิณ ซึ่งก็โดนรัฐประหารด้วยข้อหาคอร์รัปชั่นและเผด็จการรัฐสภาทั้งคู่เลย ผมนึกย้อนดูตั้งแต่เกิดมา มันก็ไม่มีสมัยไหนที่จะไม่มี"ปัญหาการเมือง"นะ อันที่จริงก็ไม่มีที่ไหนในโลกที่ไม่มีปัญหาการเมือง อยู่ที่ว่าสังคมนั้นๆจะรับมือมันอย่างไรและมีระบบอย่างไรในการจัดการ

ผมยังคงมองโลกในแง่ดีนะว่าความเลวร้ายในวันนี้จะเป็นบทเรียนทางการเมืองที่สร้างรากฐานให้ประเทศไทยในวันข้างหน้า เหมือนรัฐประหารปี 2549 ก็ทำให้หลายคนเห็นอะไรหลายอย่างในมุมใหม่ๆ มากขึ้น มีการถกเถียงในวงกว้างขึ้น มันอาจจะดูวุ่นวายยุ่งยากสักหน่อยเพราะสังคมไทยยังไม่ชิน (ไม่ใช่หมายถึงชินชากับระบบหรือความวุ่นวายนะครับ แต่หมายถึงปรับตัวและเจอระบบที่สามารถหาทางออกร่วมกันได้)

ในขณะเดียวกัน ผมก็คาดการณ์ในแง่ร้ายไว้ด้วยว่า วันนี้แค่เริ่มต้น สิ่งเลวร้ายจริงๆยังมาไม่ถึง มันยังมืดมนได้มากกว่านี้อีกหลายเท่าครับ

เวบนู้นเขาแสดงตัวชัดเจน ว่าสนับสนุนฝั่งไหนครับ ตอนปิดเมืองก็ออกquote แนวคนดีต้องไม่นิ่งดูดายปล่อยคนชั่วลอยนวล ขึ้นแบนเนอร์ข้างบนทุกวัน(ตอนนี้ก็เช่นกัน ยังขึ้นเพื่อจงใจเหน็บเรื่อยๆเวลามีเหตุการณ์อะไร แต่จะไม่แตะฝ่ายตัวเองเลย) กระทู้แฝงการเมืองในห้องอื่นๆที่ไม่ใช่การเมือง ถ้าด่าฝั่งนึงลอยๆ แม้จะใช้คำหยาบคายหรือไม่สุภาพ(เช่นคำไม่สุภาพของกระบือ หรือโสเภณี)ก็ไม่โดนลบ แต่ถ้าเอาข้อมูลมาแย้งหรือพาดพิงอีกฝ่าย แม้จะเป็นจากเนื้อหาข่าว ไม่มีคำไม่สุภาพก็จะโดนลบโดยง่ายโดยอ้างว่าห้ามพูดการเมืองในห้องอื่นที่ไม่ใช่ห้องการเมือง(แต่ถ้าด่าลอยๆฝ่ายนึงไม่เป็นไร) :P

อ้อเวบนั้นเวลาแบนใครหรือลบกระทู้ ก็จะส่งข้อความให้ยืนยันตัว โดยต้องถ่ายรูปตัวเองถือบัตรประชาชนส่งให้เขาดู โอ้ว ไม่แปลกใจที่เขาจะสนับสนุนกฎหมายชุดนี้ จะอ้างว่าเมื่อก่อนเคยโดนฟ้องด้วยเพราะคดีมือกลองในตำนานกับแฟนเจ้าสัว เลยต้องเก็บข้อมูลละเอียดป้องกันตัวเอง แต่เขาก็เข้มงวดแค่กับบางฝ่ายเท่านั้น

หัวเว็บผมก็เห็นเค้าขึ้น quote เหน็บทั้งสองฝ่ายนะ ยิ่งหลังยึดอำนาจมาเหมือนจะยืนอยู่ฝั่งประชาธิปไตยด้วย

แต่เข้าใจว่าองค์กรเอกชน ยังไงก็ต้านอำนาจรัฐไม่ได้หรอก

เหมือนผมจำได้ว่าเจ้าของพันทิปเคยพาพนักงานทั้งหมดไปเดินขบวนด้วยนะครับ เห็นในทวิตเตอร์ @macroart อยู่

นับตั้งแต่นั้นผม unfollow ทิ้งเลยครับ สุดโต่งเกินไป

  1. พี่วันฉัตรแกก็มีมุมมอง และการแสดงออกทางการเมืองของแกเอง ไม่เกี่ยวกับเว็บ
  2. ที่คนที่ทำงาน pantip ความต่างเรื่องความเห็นทางการเมืองของตัวเองครับ
    ไม่ได้มีใครไปกะเกณฑ์ใคร
  3. ผมเคยทำงานที่นั่น นานพอที่จะเห็นมุมมองทางการเมืองส่วนตัวของแต่ละคน
    และเห็นว่าเขาเคารพกันครับ

ผมก็เล่นตั้งแต่เวบนั้นเปิด ตลอดสิบกว่าปี ผมว่าแนวทางผู้ดูแลเปลี่ยนไปมากๆครับ กระทู้เนื้อหาคล้ายๆกัน โดนลบ เมื่อก่อนmail คุยกับคุณ...แล้วก็เคลียร์เปิดกระทู้ต่อได้ แต่พอยุคนี้กระทู้แบบเดียวกัน โดนลบ กลับโดนสั่งให้ยืนยันตัวด้วยภาพและบัตรประชาชน เรียกร้องยิ่งกว่าทำธุรกรรมผ่านinternet bankingขอหลักฐานเสียอีก ก็เลิกเล่นเท่านั้นเอง

ผมเข้าใจว่าเวบต้องprotectตัวเอง แต่บางที มันก็เห็นๆว่า ด่าฝ่ายนึงด้วยคำไม่สุภาพไม่เป็นไร แต่ถ้ามีการแย้งแล้ว โดนลบแทบจะทันที คนแย้งโดนสั่งให้ยืนยันตัว ส่วนคนด่าไม่สุภาพไม่โดนอะไร ไปตั้งกระทู้ด่าลอยๆต่อได้ หุๆ

เรื่องการลบกระทู้ ผมว่าไม่เกี่ยวกับประเดนใดๆเลย นอกจากการปกป้องผลประโยชน์ของบริษัท

ลบกระทู้ที่มีผลต่อผู้สนับสนุนเว็บ

ลบกระทู้ที่อาจจะนำไปสู่การฟ้องร้องทางกฏหมาย

ลบกระทู้ที่หาเหตุผลมาอธิบายไม่ได้

ทั้งหมดที่ทำไปก็เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของบริษัททั้งนั้น

ผมเคยคิดนะว่า การลบกระทู้แบบนี้เป็นการทำผิด พรบ. คอมพิวเตอร์ หรือเปล่า

indycmu Tue, 27/01/2015 - 11:02

นอกเรื่อง

  • ทำไมผมคลิกที่แบนเนอร์ "ลงชื่อ หยุดกฏหมายดักข้อมูล" ไม่ได้ ?

Block อะไรไว้รึเปล่าครับ ผมคลิกได้ปกติ

เพราะผมไม่ได้บล็อกอะไรเอาไว้เลย ถ้าโดนของก็ล้างใหม่ทีเดียว (คอมเล่นเฮฮา ไม่มีอะไรสำคัญ)

ไม่แปลกใจที่โดนลบ แต่งง ว่าถึงกับต้องเป็นข่าว เพราะกระทู้พวกนี้ ที่นั่นโดนลบกันเป็นปกติแล้วหรือเปล่า ขนาดกระทู้ฮาๆ Oil โดโจ หน้าเหมือน อดีตนายก ยังลบไปเฉยเลย ยังฮาไม่จบเลย 555

pd2002 Tue, 27/01/2015 - 11:17

Pantip เป็นแบบนี้บ่อยๆครับ
ถ้าอ่านเป็นประจำจะรู้เลยว่ามีกระทู้พาดพึงถึงบริษัทไหนบ้าง ที่จะปลิวภายใน 3..2..1...
ยิ่งพาดพิงไปเหนือกว่านั้นนี่ไม่รอดด้วยประการทั้งปวง

ผมว่า เค้าเป็นบริษัท เค้าก็ต้องหาทางที่จะป้องกันไม่ให้บริษัทเค้ามีปัญหา เรื่องนี้เป็นไปได้กับ บริษัทที่ตั้งอยู่ในประเทศที่มี "อะไรแนวๆนี้" ผมคิดว่าถ้า มาร์ค ซักเกอร์เบิก เป็นคนไทยแล้วก่อตั้ง facebook ในไทย คงอาจจะต้อง ปิด user อะไรๆแบบนี้

เอาอะไรกะ Pantip อ่าครับ ขนาดกระทู้ขัดขาใหญ่ยังโดนลบเลย

ต้องลองถามทาง เว็บ นี้ที่เขียนข่าวเกี่ยวกับกฏหมายนี้ไป
ว่ามีใครหลังไมค์ไปขู่อะไรหรือยังอะครับ ถ้ายังก็น่าจะแปลว่า OK นะ

ผมมองว่าเว็บนี้เป็นเรื่องปกติในการแสดงความเห็นที่มีผลกระทบต่อสายงาน IT และสายอื่นๆที่เกี่ยวข้องกัน(ผมก็โดนด้วย) และถ้าหากถูกจำกัดหรือริดรอนสิทธิ์ในการแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็ไม่ต่างอะไรจาก Pantip หรอกครับ

ดีเสียอีกที่กล้าพูดกล้าแสดงออกชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยกับพรบ.ใหม่นี้ครับ

ในกระทู้นั้นคงมีแต่การด่าทอ และใช้ถ้อยคำรุนแรงกันเสียส่วนใหญ่ เว็บพันทิพจึงตัดสินใจลบกระทู้

แต่ถ้าเขาคุยกันดีๆ แล้วไปลบ แสดงว่าพันทิพกำลังเป็นห่วงตัวเอง...

เป็นผมผมก็ห่วงครับ

ไหนจะมีสปอนเซอร์ที่ลงโฆษณาเอาไว้ ดีไม่ดีทำสัญญารายปี ไหนจะรายได้ทางอ้อม รายได้หลักอีก ต้องไปขึ้นโรงขึ้นศาลอีก

เรื่องรายได้ที่ผมพูดนี่ปลายทางนะครับ คือถ้าสปอนเซอร์ทำสัญญารายปีเอาไว้ แต่เว็บถูกปิดก็ต้องเอาเงินไปคืนเค้าพร้อมจ่ายค่าเสียหายด้วย ถ้าโดนสปอนเซอร์ฟ้องนี่งานเข้า โดนยึดเซิร์ฟเวอร์อะไรอีก ฯลฯ

อุดมการณ์กินไม่ได้ แต่ช่วยให้เรายืนอยู่ได้อย่างทรนง .... แต่เผอิญว่ามันไม่ใช่มีแค่ปากท้องของเรานี่สิครับ

ผมไม่โทษพันทิปนะ พ่อค้าแม่ค้า/คนค้าคนขาย ไม่มีฝักไม่มีฝ่าย ไม่มีศัตรูนั้นดีที่สุด (จำไม่ได้ว่าใครพูด)

อยากให้ blognone สัมภาษณ์คุณ อภิศิลป์ ตรุงกานนท์ Product Development Manager เว็บไซต์ Pantip.com

อยากรู้เหมือนกันว่าเขาจะให้คำตอบยังไง เราจะได้เข้าใจตรงกัน

ว่าแต่เว็บนี้มันข่าว IT ไม่ใช่เหรอครับ ผมว่าผมหนีการเมืองมาแล้วนะ เห็นข่าวที่เผ็นธงชาติไทยกับหัวข้อข่าวก็พยายามไม่ดูข้ามไปหลายข้อแล้ว อยากเห็น เทตโนโลยีใหม่ๆครับ ไม่ใช่คนไทยตีกัน เหน็บแนมกันพอความเห็นในอุดมการณ์ไม่ตรงกัน มีแต่ เรื่องข้อกังวลในกฎหมายดิจิตัลนั่นแหละที่ยังพอไปได้อยู่

อีกอย่างผมว่าปล่อย คอมเม้นพาดพิงเว็บอื่นในทางเสียๆหายๆไม่ดีมั้งครับ เป็นผมไม่พอใจก็ไม่ใช้มันแค่นั้นแหล่ะ คนไม่ใช้เยอะๆ เดี๋ยวเขาก็เน่าเองนะ

เว็บตามใจที่เจัาของอยากให้เป็นครับ เหมือนพันทิปนั่นแหละครับ บริษัทจำกัดครับไม่ใช่องค์กรการกุศล

การเมืองบางเรื่องมันก็เกี่ยวกับไอที คุณรู้อยู่แก่ใจ
คุณหนีก็ไม่ได้หมายความว่าทุกคนอยากหนีตามคุณ

Prince12 Tue, 27/01/2015 - 15:59

Pantip ทำแบบนี้ยิ่งทำให้แคมเปญรณรงค์ “ความมั่นคงดิจิทัล” มีคนลงชื่อแบบล้นหลาม

mode Tue, 27/01/2015 - 16:27

อืมนะ pantip แต่ไหนแต่ไรก็แดงจ๋านะครับ ใครโพสต์วืจารน์แดงก็โดนลบโดนแบนกันไป ทำไมไม่เห็นใครเดือดร้อนกัน

มาวันนี้กระทู้นี้โดนลบกลับโวยวายกันขนาดนี้ ทั้ง ๆ ที่ pantip ลบเองแท้ ๆ ทางรัฐบาลไม่ได้สั่งด้วยซ้ำ ซึ่งอาจจะเป็นเพราะทาง pantip เองจงใจอยากปั่นกระแสรึเปล่าก็ไม่รู้

สมัยอภิสิทธิ์นี่ผมเห็นคนที่โพสสนับสนุนเสื้อแดงโดนแบนเป็นแถบนะครับ จนทนไม่ไหวหนีไปเล่นบอร์ดอื่นกัน ฉะนั้นจะว่าเป็นแดงเป็นเหลืองอะไรเลยอย่างที่คุณพยายามจะกล่าวหาคงไม่ได้ เพราะข้อเท็จจริงคือจุดยืนเปลี่ยนไปตามรัฐบาล หรือจริงๆ ก็มีแค่จุดเดียวนั่นแหละ คือเอาตัวเองรอดไว้ก่อน

ห้องราชดำเนินเป็นห้องที่มีสังคมเสื้อแดงและผู้สนับสนุนเยอะครับ

ถามกลับนะครับว่าสังคมเสื้อแดงเกี่ยวข้องยังไงกับการแบนกระทู้ที่เป็นดุลพินิจและอำนาจของเจ้าของพันทิป?

ผมเห็นว่าคุณพยายามโยงกลุ่มบุคคลสองกลุ่มให้เป็นกลุ่มบุคคลเดียวกัน ทั้งที่จริงแล้วมันไม่ใช่ครับ กลุ่มนึงเป็นผู้ใช้ กลุ่มนึงเป็นผู้ให้บริการครับ

ส่วนแต่ก่อนที่ใครวิจารณ์แดงก็โดนลบกันไปนี่ ผมขอคิดเอาเองว่ามันไม่น่าจะใช่การวิจารณ์ตามหลักเหตุและผล แต่เป็นการใช้ hate speech ตามที่กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองกลุ่มนึงชอบใช้ จนโดนแบนไปมากกว่าครับ เพราะผมเห็นกระทู้ที่มีเนื้อหาเป็นเหตุและผลก็ไม่โดนแบนนะครับ

นี่เป็นอีกอันนึงที่ผมสังเกตนะครับ คือกับบางเรื่องจะใสซื่อกันแบบไม่น่าเชื่อกัน ผิดกับบางเรื่องที่จะตั้งข้อสงสัยกันมาก

ไม่สังเกตกันหรือครับ ว่ากำลังโดนชักจูงความคิดกันโดยไม่รู้ตัว

บางคนก็แค่ขวางคลองครับ สิ่งต่างๆ วางอยู่ตรงหน้าแล้วยังบอกว่าคนอื่นถูกชักจูง

นี่ยังไม่เลิกมุก "แต่ละฝ่ายสร้างหลักฐานหาความน่าเชื่อถือ" อีกเหรอครับ

ดูสิครับผมอุสาห์ชี้ให้คิด แล้วผลตอบสนองของคนที่นี่เป็นอย่างไร

ผมรู้สึกเหมือนน้ำเต็มแก้วกันครับ

ก็แค่มีคนบางคนบอกว่าคนอื่นใสซื่อกันแบบไม่น่าเชื่อ กำลังโดนชักจูงความคิด เป็นน้ำเต็มแก้ว

แต่ไม่มีเหตุผลหรือหลักฐานอะไรมากล่าวว่าคนอื่นเป็นแบบนั้น

แต่คนๆนั้นกลับยืนกราน'ความเชื่อ'ของตนเองทั้งๆที่ไม่มีเหตุผลหรือหลักฐานนี่แหละ

ผมเลยลองบอกให้คนๆนั้นลองถามตัวเองดูว่า กำลังโดนชักจูงความคิด เป็นน้ำเต็มแก้ว หรือเปล่าไงครับ

:))

ผมว่าคุณแหละครับ ที่ถูกชักจูงทางความคิด และพยายามจะมาชักจูงความคิดคนอื่นแบบไม่ให้รู้ตัว คือเริ่มมาจากด้านบนสุดก็ฟันธงไปแล้ว ว่าตัวพันธ์ทิพย์เป็นสีแดง และการแบนครั้งนี้ก็มีเพื่อสร้างกระแส รับลูกเป็นทอดๆ แนวคิดแบบ "ทฤษฎีสมคบคิด" ซึ่งใช้ในโลกแห่งความเป็นจริงได้น้อยมาก และพยายามจะชักจูงคนอื่นให้คิดแบบทฤษฎีดังกล่าว แต่ปัญหาคือจากหลักฐานที่มีอยู่จนถึงปัจจุบัน มันกลับสรุปไปตามที่คุณตั้งข้อสมมติฐานไม่ได้ และมันชี้ไปในทางตรงกันข้ามเสียมากกว่า คือถ้ามีหลักฐานหรือข้อบ่งชี้อะไรที่ชัดเจนกว่าคำพูดหรือทฤษฎีของคุณเองก็เผยออกมาเลยดีกว่าครับ ไม่ใช่ไปนั่งมโนแล้วบอกว่าคนอื่นต้องมโนเหมือนตัวเองถึงจะถูก สมาชิกท่านอื่นที่เห็นแย้งกับคุณในนี้ทีผมเห็นคือเขามีหลักฐานมากกว่าคุณครับ และหลักฐานที่ว่ามันไม่ได้ชี้ไปในทางที่คุณพยายามจะสื่อสารออกมาเลย

แล้วก็เรื่องคนโพสต์วิจารณ์แดงโดนแบน แต่ไม่มีใครเดือดร้อน มาคราวนี้ดิ้นจะเป็นจะตาย อันนี้ก็ตั้งธงไปเองเหมือนกัน เพราะอาจจะมีคนเดือดร้อนอยู่ก็ได้แต่พอดีมันอยู่ในที่ๆ คุณมองไม่เห็น หรือไม่ได้สนใจ หรือจงใจจะมองข้าม (แบบเดียวกับที่คุณพยายามจะบอกว่าสมาชิกคนอื่นบางเรื่องจะ "ใสซื่อ" กันมาก - มันก็ใช้กับพฤติกรรมคุณเองได้เหมือนกัน)

ผมจะยกตัวอย่างนะครับ สมมติแฟนเราอยู่ในห้องกับชายอื่นสองต่อสองทั้งคืน แล้วตอนเช้าทั้งสองคนยืนยันว่าไม่มีอะไรกัน

แล้วเราก็จะไม่ยังไงต่อเพราะไม่มีหลักฐานรึเปล่าครับ

นี่แหละครับที่ผมว่ากับบางเรื่องทำไมถึงซื่อกันเหลือเกิน

แล้วเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นอย่างไรหรือครับ

แฟนเราอยู่ในห้องกับชายอื่นสองต่อสองทั้งคืน มันเป็นเรื่องของความต้องการ รวมถึงการยั่วยวนทางอารมณ์ แต่เรื่องนี้คุณสรุปว่าเจ้าของเว็บพันทิปนั้นแดงจ๋า ทั้งๆที่มันไม่เกี่ยวกันแถมตรงกันข้ามเลยเนี่ยนะครับ? แค่นอนห้องเดียวกันก็เป็นไปไม่ได้แล้ว

อันนี้ลองถามมุมกลับคุณเลยนะครับ คุณรู้ได้อย่างไรครับว่าแฟนเราอยู่ในห้องกับชายอื่นสองต่อสองทั้งคืน? เพราะมีหลักฐานและเหตุผลสนับสนุน หรือคุณคิดไปเอง?

ทำไมคุณถึงคิดว่าคนที่คิดต่างจากคุณเขาจะไม่มีความสงสัยเลย? แม้จะมีข้อสรุปที่ต่างกัน? ทำไมข้อสรุปของเขาถึงต่างจากของคุณ? เพราะเขา "ซื่อ" อย่างที่คุณพยายามจะยัดเยียดให้เขาเป็นหรือ?

นอกนั้นพิมพ์มาเรียกว่าอ่านไม่แตกนะครับ กลับไปอ่านข้างบนใหม่

และปัญหาหลักๆ ของสิ่งที่คุณพยายามจะนำเสนอ ที่พิมพ์มาทั้งหมด คือปัญหาที่คุณพยายามจะเอาสมมติฐานกับข้อเท็จจริง ให้รวมเป็นเรื่องเดียวกัน แต่สมมติฐานที่ปราศจากหลักฐานมันไม่สามารถเป็นข้อเท็จจริงได้ แน่นอนว่า หากมีหลักฐานอะไรใหม่ๆ ออกมา ข้อเท็จจริงที่ว่าก็อาจถูกทำลายหรือเปลี่ยนแปลงไปได้เหมือนกัน ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติของวิทยาศาสตร์ ผมถึงพยายามบอกว่าให้คุณเอาหลักฐานออกมาประกอบจะดีกว่า จะได้รู้กันไปว่าสมมติฐานที่ตั้งขึ้นมา มันสอดคล้องกับหลักฐานจนเป็นข้อเท็จจริงหรือไม่ และข้อเท็จจริงของฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับคุณ แท้จริงมีน้ำหนักหรือความสมเหตุสมผลน้อยกว่าข้อเท็จจริงชุดใหม่ที่ถูกนำเสนอขึ้นมาหรือเปล่า ไม่งั้นสุดท้ายแล้วมันก็คาราคาซังแบบนี้ คือฝ่ายคุณก็พยายามจะบอกว่าสมมติฐานคือข้อเท็จจริง ในขณะที่อีกฝ่ายก็เอาข้อเท็จจริงออกมาแล้วแต่ไม่สามารถถกเถียงไปต่อได้ ก็ตันกันอยู่อย่างนี้ ถ้าพยายามจะบอกว่ามีเบื้องลึกเบื้องหลังอะไรจริงๆ ก็ทำอย่างที่ผมว่าไปจะได้ทางออกมากกว่าครับ

พันทิป คือ สังคมของคนส่วนหนึ่งที่สนใจในเรื่องที่ตนเองสนใจ มารวมกลุ่มกันอยู่
คนที่สนใจเรื่องวิทย์ ก็จะไปอยู่ในห้องหว้ากอ ถกเถียงกันด้วยสูตรต่างๆ ถามปุ๊บตอบได้ปั๊บ
คนที่สนใจเรื่องหุ้น ก็ไปวิเคราะห์อยู่ห้องสินธรกัน วันนี้ควรช้อนตัวไหน
คนที่สนใจเรื่องมือถือ ไปรวมกันที่ห้องมาบุญครอง วิเคราะห์ ไอโฟน 8 จอจะใหญ่ 8 นิ้วไหม
คนที่สนใจเรื่องกีฬา ก็ไปรวมกันอยู่ที่ห้องศุภฯ วิเคาระห์บอลกันเกมต่อเกม
แล้วคนที่สนใจการเมืองล่ะ ............

^
^
จุดประสงค์ของคำถามคุณคืออะไรครับ

คุณบอกว่าพันทิปเอาแต่แบนพวกโจมตีเสื้อแดง ก็มีคนมาบอกแล้วว่าด่าสีไหนมันก็โดนเหมือนกัน คุณก็ยังไม่พอใจ

คุณถามว่าคิดยังไงกับห้องราชดำเนิน มีคนบอกว่าเป็นแหล่งรวมพวกสนใจเรื่องการเมือง คุณก็ยังไม่พอใจบอกว่าตอบไม่ตรงวัตถุประสงค์

แล้วมันจะต้องตอบยังไงครับ คือต้องพูดว่า พันทิปเป็นเว็บการเมืองฝั่งเสื้อแดง มีแต่เสื้อแดง ทำเพื่อคนเสื้อแดงเท่านั้นถึงจะถูกตามวัตถุประสงค์คุณ ?

คำถามที่คาใจคือ

  1. กระทู้ที่วิจารณ์ร่างกฎหมายความมั่นคงดิจิทัลแล้วถูก pantip ลบ อาจหมายความว่า pantip เห็นด้วยกับร่างกฎหมายนี้ด้วยหรือไม่?
  2. ถ้าหากเห็นด้วยตาม (1.) และกระทำลงไปแบบนั้น แสดงว่า pantip พร้อมให้ข้อมูลการทางรัฐที่เป็นไปตามร่างกฎหมายดังกล่าวด้วยหรือไม่

ถ้าเห็นด้วย และเป็นตาม (2.) ก็ขอให้โชคดีครับ ....

ชุมชนเว็บ pantip.com ที่มีผู้ใช้งานคนไทยมากเป็นอันดับหนึ่งในไทย จะสามารถปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลเราได้มากน้อยแค่ไหน ผมก็ยังไม่มั่นใจ และยิ่งเจอเหตุการณ์แบบนี้เข้าไป ผมรู้สึกถึงความไม่มั่นใจในการใช้งานสักเท่าไหร่ แถมจนทุกวันนี้ยังไม่สนับสนุนการเข้าถึงแบบ HTTPS (SSL/TLS) เลยด้วยซ้ำ

เคยคิดสมัครแต่รู้สึกมันจะเอาข้อมูลเรามากไปแล้วเลยไม่สมัคร ค่อยยังชั่วตอนนั้นไม่หน้ามืด

ใช่... น่าเป็นห่วงเหมือนกัน

ผมไม่กล้าแสดงความคิดในกระทู้ของพันทิพเลย เพราะบัตรประชาชน ใบหน้า ที่อยู่ ของตัวผมอยู่กับเขาหมด ยิ่งสมัยนี้การแสดงความคิดเห็น ไม่ว่าความคิดเห็นอะไร ก็ดูจะโยนเราไปเข้าพวกนั้นพวกนี้อยู่เสมอ

ตัวผมอาจไม่ผิด แต่เวลาอีกฝ่ายจะเอาโทษกับใคร กลัวฝ่ายฟ้องจะเหวี่ยงมาเป็นแห่ และผมอาจโดนไปด้วย

ผมดูเป็นรายข้อ ข้อไหนดีสนับสนุน ไม่ดีไม่สนับสนุน แค่นั้น

จะมาเถียงฝ่ายไหนดี แย่ไปหมดคงไม่ได้

รอบนี้มาแนวคล้ายๆ รัฐบาลสาวใหญ่สอดใส้นิรโทษฯนั่นแหละ

มันจะต้องมี อะไรสักอย่างอยู่ภายใน

มาแนวๆเดียวกัน

textre Tue, 27/01/2015 - 23:35

-- เชื่อผมสิสุดท้ายกฎหมายฉบับนี้มันก็จะ........ หละหลวม -- เพราะนี่คือ #ThailandOnly
/me ไปมุงที่อื่นและบ่นต่อป้ายหน้า

peakna Wed, 28/01/2015 - 01:01

อ่านกี่รอบๆ มันก็เหมือนกฎหมายครอบจักรวาลอยากทำไรก็ได้เลยแล้วมันจะเป็นประชาธิปไตยตรงไหนถ้ากฎหมายไม่ได้มาจากประชาชน ?

ผมก็เคยโพสไป ถามส่าอั้ม เนะโกะ เป็นใคร ถึงลบหลู่สถาบันกษัตริ์ย์ เนื่องจากผมเป็นลูกคนจีน แล้วทั้งตระกูลผมก็มีเชื้อสายกษัตริย์โบราณ ผมก็พิมพ์บอกไป ผมโดนแบนครับ ผมงง ผมทำไรผิดอะ มันเรื่องจริงนะ พันทิปไม่เหมือรเมื่อก่อนแล้วอะ