นางรสนา โตสิตระกูล กล่าวในงานเวทีผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมโดยกล่าวในเชิงว่า
บริษัทมือถือสนับสนุนให้เกิดการบริโภคและเสพติดการใช้โทรศัพท์มากขึ้น ซึ่งทำให้เด็กในวัยเรียน ติดโทรศัพท์ ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการสนทนาออนไลน์ ซึ่งเป็นการทำลายมันสมองของชาติ และอ้างว่าต่างประเทศนั้นมีโทษของการใช้โทรศัพท์ในรถเท่ากับการดื่มสุราขณะขับรถเพราะทำให้คนที่คุยโทรศัพท์ไม่มีสติเหมือนการดื่มสุรา และบอกต่ออีกว่าการใช้บริการมือถือจะมองแต่ความทันสมัยอย่างเดียวไม่ได้ เพราะการให้บริการมือถือกำลังกลายเป็นสิ่งเสพติดอย่างใหม่ในสังคม และนี่ยังไม่รวมถึงการถ่ายคลิปโป๊ การพนัน การก่ออาชญากรรมและปัญหาต่อสิ่งแวดล้อม
นอกจากนี้ยังกล่าวในเรื่องการละเมิดสิทธิผู้บริโภค ว่าโดยคนไทยส่วนใหญ่นั้นกังวลต่อการคิดค่าบริการผิดพลาดหรือคุณภาพสัญญาณมากกว่าสัญญาที่ไม่เป็นธรรมหรือการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลด้วยแสปมต่าง ๆ และความปลอดภัย ซึ่งส่งผลชี้นำวัฒนธรรมทางลบของสังคมในภาพใหญ่และที่น่าเป็นห่วงคือความซับซ้อนและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่มาเร็วกว่ากฏหมายที่จะคุ้มครองผู้บริโภค
ที่มา - matichon.co.th
on
โอ….แล้วไท
NiNeMarK Sun, 28/12/2008 - 21:25
โอ....แล้วไทยจะเป็นยังไง
NiNeMarK.net <<< ทั้งชีวิตคิดถึงเกม
NiNeMarK.co.cC <<< เที่ยวเมืองเลย
ผมคิดว่าค
HyBRiD Sun, 28/12/2008 - 21:26
ผมคิดว่าคนโง่ได้สูญพันธุ์ไปจากโลกแล้วซะอีก
NERD GOD
+1
polaromonas Sun, 28/12/2008 - 22:25
In reply to ผมคิดว่าค by HyBRiD
+1 คิดเหมือนกัน ที่แท้ยังอนุรักษ์ไว้ที่ประเทศไทยนี่เอง
อ่านเวบอื
HyBRiD Sun, 28/12/2008 - 22:43
In reply to ผมคิดว่าค by HyBRiD
อ่านเวบอื่นอีก 4-5 เวบ
พบว่า เจตนาเค้าดีเลยล่ะ เค้าไม่ได้บอกว่าไม่ดี เพียงแค่มองถึงปัญหาข้างหน้า
http://www.thaingo.org/board_2/view.php?id=1242
NERD GOD
เห็นด้วยอ
plugin Sun, 28/12/2008 - 22:52
In reply to ผมคิดว่าค by HyBRiD
เห็นด้วยอย่างยิ่ง
เพราะมัวแต่กลัวเรื่องที่ยังมาไม่ถึงไปซะหมดทุกอย่าง มันก็ไม่มีทางได้ก้าวหน้าหรอก
ไม่คิดจะศึกษาตัวอย่างจากประเทศที่เค้าเจริญๆกันบ้าง มัวแต่อยู่ในกะลา นั่งเทียนคิดเอาเองแบบนี้หล่ะ
EDIT :
gudome Mon, 29/12/2008 - 17:14
In reply to ผมคิดว่าค by HyBRiD
EDIT : ขอโทษครับ อ่านไม่ดีเอง
แถวตะวันอ
ebon Mon, 29/12/2008 - 14:57
In reply to ผมคิดว่าค by HyBRiD
แถวตะวันออกเฉียงเหนือเยอะแยะไปครับ...ที่มาก่อม็อบหน้าทำเนียบตอนนี้นี่แหละ
แดงฟรึ่บเลย :P
โฮ
audy Mon, 29/12/2008 - 17:48
In reply to แถวตะวันอ by ebon
โฮ
ผมคิดว่าค
blackdemon Tue, 30/12/2008 - 02:24
In reply to แถวตะวันอ by ebon
กำลังจะบอกว่าคนอีสาน"โง่"ว่างั้นเหอะ โอ้โห ไม่ทราบโคตรเหง้าตระกูลคุณคนภาคไหนเหรอครับ ถึงได้ฉลาดจัง
ไอ้ผมก็ดันเข้าใจผิดนึกว่าพวกที่มาแดงๆนั้นเค้ามาเพราะเงินหรือเกลียดอีกฝ่ายจริงๆ
แหมถ้าไม่บอกไม่รู้นะเนี่ย ผมจะได้รุ้เอาไว้ว่าคนอีสานมันโง่และยังไม่สูญพันธ์ไปจากโลกนี่
ปล.จะดูถูกกันก็พูดมาตรงๆเลยดีกว่าครับ ปล ๒. เลือดโคราชเต็มขั้นครับ แต่ถ้าอยากรู้ว่าผมสีอะไรผมว่าอย่ารู้เลย คุณตอบไม่ถูกหรอกครับ
คนกรุงเทพ
raul0097 Tue, 30/12/2008 - 09:46
In reply to แถวตะวันอ by ebon
คนกรุงเทพก็มี มีทุกภาคแหละ เขาแสดงความคิดเห็นก็เขาไม่พอใจ เช่นเดียวกับพันธมิตรแสดงความคิดเห็น คุณก็พูดได้สิไม่ใช่คนอีสาน
นิสัยไม่ด
isunsunsun Thu, 01/01/2009 - 05:17
In reply to แถวตะวันอ by ebon
นิสัยไม่ดี ...
นั่งประท้
ebon Tue, 30/12/2008 - 02:55
In reply to ผมคิดว่าค by HyBRiD
นั่งประท้วงหน้าทำเนียบไงครับ สีแดงพรึ่บๆน่ะ :P
ประทานโทษที่กระผมเขียนสื่อสารผิด
กำลังจะสื่อว่าแถวตะวันออกเฉียงเหนือไอ้ที่แดงพรึ่บๆ นั่งประท้วงหน้าทำเนียบ คือคนโง่
ถ้าไม่ใช่คนเหล่านั้น ก็ไม่ต้องร้อนไปครับ พอดีว่าแถวนั้นมันแหล่ง และจำนวนมันมากเฉยๆครับ ไม่ได้จะหลอกด่าแต่อย่างใด
การที่จะบ
isunsunsun Thu, 01/01/2009 - 05:22
In reply to นั่งประท้ by ebon
การที่จะบอกว่าใครโง่-ไม่โง่ นั้นก็ไม่ควรเหมือนกัน
ยังไงก็คนไทยเหมือนกัน รักกันไว้เถิด ...
ความคิดต่
evo_toon Thu, 01/01/2009 - 13:17
In reply to นั่งประท้ by ebon
ความคิดต่ำจริงๆ
เพราะคนโง
toandthen Sun, 28/12/2008 - 21:27
เพราะคนโง่เป็น ส.ว. ประเทศเลยเป็นแบบนี้นี่เอง
ถ้าโง่คงไ
evo_toon Thu, 01/01/2009 - 13:18
In reply to เพราะคนโง by toandthen
ถ้าโง่คงไม่ได้เป็นนะครับ
แถมได้คะแนนแบบถล่มทลายอีกต่างหาก
จะด่าคนกร
ebon Sat, 03/01/2009 - 19:17
In reply to เพราะคนโง by toandthen
จะด่าคนกรุงโง่ เลือกคนนี้เป็น สว.ก็พูดมาตรงๆดีกว่าครับ หึๆๆๆๆ
มองโลกในแ
gunornor Sun, 28/12/2008 - 21:28
มองโลกในแง่ร้ายเกินไป
สงสัยในหัวมีแต่เรื่อง....
ถึงคิดออกมาได้แบบนั้น
นั่นสิ
fujitarc Sun, 28/12/2008 - 21:52
In reply to มองโลกในแ by gunornor
นั่นสิ เหมือนพวกด่าเรื่อง SMS นั่นแหละ มองโลกแง่ร้าย สมองมีแต่เรื่อง... ถึงคิดได้แบบนั้น แย่ครับ
พอกันเลย
หัวโบราณ เ
Marque Sun, 28/12/2008 - 21:34
-ตาบอดสี -อ
ebon Mon, 29/12/2008 - 19:24
In reply to หัวโบราณ เ by Marque
-ตาบอดสี
-อ่านไม่ได้ศัพท์ จับไปกระเดียด
-ความรู้มีแต่ใช้ไม่เป็น
-กาละเทศะไม่มี
-เกรียน
อ่าน comment
blackdemon Tue, 30/12/2008 - 02:29
In reply to หัวโบราณ เ by Marque
มีคุณสมบัติที่พร้อมสรรพสำหรับการเป็นเหยื่อในยุคสารสนเทศไหลบ่า!
ผมหาข่าวน
mk Sun, 28/12/2008 - 21:37
ผมหาข่าวนี้แบบยาวๆ ได้จาก Sanook ซึ่งอ้างมติชนมาอีกที (แต่ว่าหาลิงก์บนเว็บของมติชนไม่เจอ) ในนั้นยังมีประเด็นอื่นๆ อีกมากที่น่าสนใจ (ไม่เฉพาะประเด็นล่อเป้าของรสนา)
เขาว่า "3G" ละเมิดสิทธิบุคคล ผลคนไทยเสพติดการใช้โทรศัพท์มือถือมากขึ้น
ไอ้ที่ท่า
Wizard. Sun, 28/12/2008 - 21:37
ไอ้ที่ท่านว่า มันมีมาก่อน 3G แล้วครับ
ข่าวเดียว
mk Sun, 28/12/2008 - 21:40
ข่าวเดียวกัน จาก Thaipost
รสนากระทุ้งระนองรักษ์คุมค่ายมือถือหลอกเด็ก
"รสนา" ฝาก รมว.ไอซีทีใหม่ ผลักดันกฎหมายควบคุมค่ายมือถือออกโปรโมชั่นเกินสมดุลเหมือนเหล้า-บุหรี่ หวั่นเด็กติดมือถือเหมือนเป็นสิ่งเสพติด
จริงๆ ออกจะเก่าไปนิด ลงวันที่ 23 ธค.
คิดได้แต่
wklk Sun, 28/12/2008 - 21:52
คิดได้แต่อย่างนี้เหรอครับเนี่ย
พูดไม่ออก
audy Sun, 28/12/2008 - 21:53
พูดไม่ออก
อย่าบังคับให้ผมต้องเลือกสีได้มั๊ย
แกคงยังไม
Framekung Sun, 28/12/2008 - 21:56
แกคงยังไม่เข้าใจนิยาม 3G เลยนะเนี่ย
หวังว่าบ้านแกคงมี Google
เห็นด้วยก
chaow Sun, 28/12/2008 - 21:59
เห็นด้วยกับ การออกสัญญาที่ไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค
แต่ยังงงว่า มันเสพย์ติดยังไงอ่ะ ไอ้มือถือ 3G อ่ะ
เทคโนโลยี
WuDragon Sun, 28/12/2008 - 22:04
เทคโนโลยีไม่ผิดหรอก มันอยู่ที่ตัวเรามากกว่าว่าจะเอาไปใช้ทำอะไร
ถ้าคิดจะแก้ปัญหาจริงๆ เอาเวลามาปลูกฝังให้เด็กมีจิตสำนึกที่ดี เพื่อจะได้นำเทคโนโลยีไปใช้ในทางสร้างสรรค์ดีกว่ามั้ง
เห็นด้วยกับสัญญาไม่เป็นธรรมนะ แต่นอกเหนือจากนั้นไม่เห็นด้วยอย่างแรง
+10
phaa Sun, 28/12/2008 - 22:09
In reply to เทคโนโลยี by WuDragon
+10 โดยเฉพาะท่านทั้งหลายที่เป็นนักการเมืองควรเป็นแบบอย่างที่ดีของเด็ก
อ่านแล้วน
winggundamth Sun, 28/12/2008 - 22:00
อ่านแล้วนึกถึงประโยค "ผมไม่อ่านเมล ไม่อ่านเว็บ" มาไกลๆ
I will change the world, to the better day.
ถ้าจะว่าก
bongikairu Sun, 28/12/2008 - 22:05
ถ้าจะว่ากันแล้วคงต้องบอกว่าแกออกนอกหน้าและแรงเกินไปนิดนึง แต่ที่พูดมามันก็มีเหตุผลอยู่ เทคโนโลยีก็เป็นดาบสองคม มีทั้งดีและไม่ดี ถ้าใช้เป็นก็เกิดประโยชน์มากมาย แต่ส่วนใหญ่แล้วมักนำมาใช้กันไม่ค่อยถูกวิธี
แต่ข้องเรื่องนึงตรงพาดหัว มันเบือนไปนิด จ่าหัวมาว่า 3G ละเมิด ซึ่งจริงๆแล้วที่ควรจะเป็นคือ สัญญาที่ลูกค้าทำกับผู้ให้บริการละเมิดสิทธิของลูกค้าต่างหาก ( เช่นสัญญาเอารัดเอาเปรียบ คล้ายๆที่พึ่งออกมั้ง )
iMolecule : http://wwww.imolecule.net/
::: Gamer and Programmer is who I am :::
ก่อนจะด่า
fujitarc Sun, 28/12/2008 - 22:10
ก่อนจะด่า ใครช่วยทำให้"คนไม่รู้" เขาฉลาดก่อนดีไหมครับ ???
ด่าปาวๆๆ ก็ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น
เดี๋ยวครั
Yone Sun, 28/12/2008 - 22:12
เดี๋ยวครับ.. ผมไม่เห็นบทสัมภาษณ์ ส.ว.รสนาจะพูดถึง 3G ตรงไหนเลย?
พาดหัวข่าวเกินจริง?
+1
kowito2 Sun, 28/12/2008 - 22:18
In reply to เดี๋ยวครั by Yone
+1 ผมหัวข่าวกับบทสัมภาษณ์มันจะเกี่ยวกันเลย อ่านซ้ำสองสามทีแล้ว ถ้าเกิดเป็นกรณีชัดเจนแบบระเบียบรัตน์ก็อีกเรื่องนึง อันนั้นทำจริง พูดจริง ไม่ใช้ตัวแสดงแทน แต่นี่ที่พูดมานี่ผมก็เห้นด้วยเกือบทั้งหมด อาจจะเป็นเพราะว่าจิตใจมันเสื่อมจนไม่พร้อมจะรับรู้อะไรที่มันแตกต่างจากตัวเองหรือเปล่า หรือไม่กิเลสมันหนาจนเกินจะฟังเรื่องอื่นนอกจากที่ใจมันต้องการ อันนี้ไม่ได้ว่านะครับ ด่าเต็มๆ
+1
isunsunsun Thu, 01/01/2009 - 05:24
In reply to +1 by kowito2
+1 เปรียบเทียบจนเห็นภาพ :-)
ครับ
pit Sun, 28/12/2008 - 22:28
In reply to เดี๋ยวครั by Yone
ครับ
ผมก็อ่านไม่เจอข้อความที่อ้างถึง 3G ในตัวข่างเลยครับ
พาดหัวข่าวเกินจริง อย่างนี้เขาเรียกลวงหลอกประชาชน?
ฟ้องใครได้บ้างเนี่ย?
เห็นด้วยค
jane Mon, 29/12/2008 - 00:48
In reply to เดี๋ยวครั by Yone
เห็นด้วยครับ เราควรอ่านให้จบก่อน ดีกว่าไหมครับ?
เพราะผมอ่านหลายๆ รอบ หัวข้อ เนื้อข่าว ไม่ตรงกันเลย
ห้อข้อข่าว Bias อย่างรุนแรง
อืม..
tasanakorn Sun, 28/12/2008 - 22:26
อืม.. ไม่มีเรื่อง 3G จริงๆล่ะ ..
เรื่อง SMS นี้เขาก็มีส่วนถูกนะ .. เหมือนผมจะเคยโดยเรียกเก็บค่า SMS จาก Twitter ?? โดยไม่ได้เอาไปคิดรวมใน SMS Package ที่ซื้อไว้ด้วย
http://www.thdiy.com
ครับ
bankkung Sun, 28/12/2008 - 22:48
ครับ ใช้มือถือในรถเทียบเท่ากินเหล้า เข้าใจครับ แต่ไอ้ละเมิดสิทธิ ช่วยระบุด้วยครับ คุณสว. ผมเห็นแต่มือถือเอาไปถ่ายคลิปโป๊ โอเค อันนั้นละเมิดสิทธิ์ แต่อินเทอร์เน็ทและการแช็ทละเมิดสิทธิ์ตรงไหนครับ? อยากส่งคำถามถึงที่ให้ตอบจริงๆเลย ผ่านเว็บแบบนี้แกคงไม่เห็นหรอก
เห็นด้วยเ
p-joy Sun, 28/12/2008 - 22:51
เห็นด้วยเรื่อง 3G ที่ว่าไม่มี อาจจะเป็นการพูดเปรยเล็กน้อย ซึ่งไม่ควรจะนำมาจับเป็นประเด็น แต่อันนี้
"เพราะการใช้โทรศํพท์ทำให้ ผู้ใช้ขาดสติเหมือนการดื่มสุรา"
เอาตาตุ่มคิดแทนสมองแน่ ๆ ถึงแม้บริบทจะอยู่ตรงการโทรศัพท์ขณะขับรถก็เพราะ มันไปเหมือนกัน
ได้อย่างไร
คนไทยมักจ
plugin Sun, 28/12/2008 - 22:54
คนไทยมักจะแยกความผิดระหว่าง "คน" และ "อุปกรณ์" ไม่ค่อยจะออก ชอบเหมารวมโยนความผิดให้สิ่งที่เป็นสีเทาให้มันเป็นสีดำไป
แปปหาคำ 3G
kurodo99 Sun, 28/12/2008 - 22:57
แปปหาคำ 3G ก่อน
คนโง่เป็น
ezy Sun, 28/12/2008 - 23:10
คนโง่เป็น สว. คนโง่เลือก สว. คนโง่เป็นเหยื่อคนฉลาด ฯลฯ
ปล. อุ้ย ข่าวตัวเองหลุด flow บั้กรึเปล่าหนอ??? ข่าวที่มันคล้ายๆ กันมันก็ผ่าน review นี่นะ
ezybzy.info blog
ครับ
ebon Sat, 03/01/2009 - 19:19
In reply to คนโง่เป็น by ezy
ครับ คนที่ไม่รู้ว่าตัวเองโง่ คือโง่กว่า
ผมว่าตีคว
dogdoy Sun, 28/12/2008 - 23:17
ผมว่าตีความผิดไปจากเจตนาของเค้าหรือเปล่าครับ ผมว่าน่าจะเป็นการที่บริษัทมือถือทำการตลาดอยากจะให้คนใช้โทรศัพท์มือถือกันเยอะๆนานๆ แต่มันจะเป็นผลเสียต่อเยาวชนได้ เพราะผมว่าเยาวชนจะโดนสื่อชักจูงได้ง่ายน่ะครับ
3G
giffi Sun, 28/12/2008 - 23:19
3G ละเมิดสิทธิ ทำลายสมองเยาวชน
แต่นังนี่ละเมิดสิทธิผม ถ้ามาห้าม 3G แล้วอะไรที่ทำลายสมองตอนคุณเป็นเยาวชนเนี่ย ถึงได้โง่ดักดานตอนแก่
ใช่คนนี้ห
DuRiAn Sun, 28/12/2008 - 23:23
ใช่คนนี้หรือป่าวครับ ที่เอาสามีเข้าไปนั่งในสภา
...ละเมิดสิทธิ จริงๆ
โทษที
giffi Sun, 28/12/2008 - 23:25
โทษที กดซ้ำ และขอโทษที่ว่ารุนแรง แต่สำหรับ คนนี้ผมขอเหอะ
ตามไปอ่าน
lancaster Sun, 28/12/2008 - 23:38
ตามไปอ่านข่าวต้นฉบับแล้ว เค้าพูดถึงคนละเรื่องกันนะครับไอ้ 3G กับละเมิดสิทธิเนี่ย
สารพัดปัญหา -> ทั้ง 3G | ละเมิดสิทธิ | การเข้าถึงของผู้พิการ | พฤติกรรมเยาวชนกับการใช้โทรคมนาคม | ผลกระทบจากคลื่นโทรศัพท์ (ตรงนี้เอามาจากเว็บอื่น)
คนที่ไปว่
vitnu Sun, 28/12/2008 - 23:25
คนที่ไปว่าเค้าโดยไม่ดูใก็ห้ละเอียดถี่ถ้วน ก็น่าคิดนะครับ
___ โปรดอ่านที่มาก่อนตัดสินคนอื่น!!!!!!!!!!!
+100
kasemsakk Sun, 28/12/2008 - 23:36
In reply to คนที่ไปว่ by vitnu
+100
ไม่มีกล่า
GeBaN Mon, 29/12/2008 - 00:30
In reply to คนที่ไปว่ by vitnu
ไม่มีกล่าวถึว 3G เลยครับเห็นหลักๆ ก็คือเรื่องการใช้มือถือ ที่เกินความพอดี
ที่อาจจะกลายเป็นการเสพติดอย่างหนึ่ง ผมว่ามันก็มีส่วนถูกนะคือใช้แต่พอดีก็พอว่า
แต่เด็กไทยเล่นใช้แบบ เอามานั่งดูคลิบโป๊ในห้องเรียน นั่งSMS หาเพื่อนเวลาเรียน
มัน ผมว่าจริงๆเค้าพยายามบอกว่าเทคโนโลยีพัฒนาไป ก็ควรจะต้องมองในผลด้านอื่นๆ
ของเทคโนโลยีที่พัฒนาเหล้านั้นด้วย (อาจจะพยายามสื่อว่า การพัฒนาไม่ได้มีแต่ด้านดีเสมอ)
+9999
jane Mon, 29/12/2008 - 00:49
In reply to คนที่ไปว่ by vitnu
+9999
+100ล้าน
aude.tnk2s Mon, 29/12/2008 - 10:51
In reply to คนที่ไปว่ by vitnu
+100ล้าน ครับ เว็บนี้รู้สึกจะเลือกสี เลือกข้างจนเบี่ยงเบนข้อเท็จจริงจากเนื้อข่าวแล้วนะเนี่ย
ใครมีลูกห
Jonix Mon, 29/12/2008 - 12:14
In reply to คนที่ไปว่ by vitnu
ใครมีลูกหลานวันรุ่นมัธยม แล้ววันๆเอาแต่โทรศัพท์จะเข้าใจครับ ว่าที่ ส.ว. ที่คุณหาว่าเค้าโง่น่ะ เค้าพูดถูก เค้าหวังดีต่อเด็กๆ ทำไมไปว่าเค้าโง่ ผมไม่เข้าใจ
เป็นเรื่อ
ipas Mon, 29/12/2008 - 00:23
เป็นเรื่องจริงนะครับ ที่เราเสียเวลาเปล่าประโยชน์ไปกับ App บางอย่างของมือถือ .. ถ้าเล็กน้อยก็พอทน แต่ถ้ามากมาย เปลืองเงินผู้ปกครองก็คงไม่ดี
แต่อีกทางหนึ่ง ผมเคยอาศัยมือถือเข้า Internet กลางตลาดนัดจัตุจัก .. ถ้าไม่มี .. ก็คงหาร้านที่ตั้งใจจะไปไม่ถูก เช่นกัน
แทนจะกล่าวโทษ ตัวคนหรือสิ่งของ .. เรามาช่วยกันสร้างสรรค์ ให้เกิดสิ่งดีดี ดีก่าเนอะ
มีสติกันส
fujitarc Mon, 29/12/2008 - 00:35
มีสติกันสักนิดนะครับ เคยลองคลิกเข้าไปอ่านต้นข่าวก่อนหรือเปล่าว่ามันไม่ตรงกับพาดหัวข่าว ??? หรือแค่ใช้อคติส่วนตัว อ่าน topic ปุ๊บ เกลียดคนนี้แต่แรกแล้ว มาเจอพาดหัวหลอกลวง ยิ่งปี้ด Comment ทันที???
ีมีสติกันสักนิดครับ
เห็น Prejudge กันไปแล้ว พวกผมสั้นเขาชอบทำกันนะครับ ???
ขออภัยที่เตือนสติแรงไปหน่อย
พูดไม่ออก
zda98 Mon, 29/12/2008 - 01:00
พูดไม่ออกครับสีแดงเลย ออกไปให้หมดเลยไอ้พวกปัญญาอ่อน
ดูแบนเนอร
fujitarc Mon, 29/12/2008 - 02:07
In reply to พูดไม่ออก by zda98
ดูแบนเนอร์เว็บก็รู้แล้วแหละครับ ว่าสีอะไร??
+1
Sand Tue, 30/12/2008 - 01:11
In reply to ดูแบนเนอร by fujitarc
+1
โทษใครดีล
ninja741 Mon, 29/12/2008 - 01:13
โทษใครดีละเนี่ย
ผมว่าผิดทั้งคนเขียนข่าวนี้ทั้งคนตอบนะครับ
คนเขียนก็นำเสนอคลาดเคลื่อน
คนตอบส่วนมากก็ตัดสินคนจากข้อความแค่ไม่กี่บรรทัด
คิดต่อไปอีก เวลาท่านๆเหล่านั้นไป comment เกี่ยวกับอะไรซักอย่างก็เป็นไปได้ใช่มั้ยว่าอาจจะมีความรู้เรื่องนั้นๆ อยู่ซัก สิบบรรทัดตัวหนังสือ แต่ออกความเห็นเป็นผู้รอบรู้มาเลย
p.s. โลก internet ก็งี้ ด่าใครฟรีๆก็ได้ เขียนอะไรไปก็ไม่มีความจำเป็นต้องรับผิดชอบ เดี๋ยวจะดูว่า ไอ้ที่ว่าเค้าไปยาวๆ จะมีมาตอบว่า ขอโทษ สั้นๆกี่คน
ก็ยังจะเอ
orbitalz Mon, 29/12/2008 - 01:29
ก็ยังจะเอาข่าวนี้มาลง ทั้งๆที่เนื้อข่าวไม่มีคำว่า 3G เลยสักนิด
หรือว่าเห็นคนให้สัมภาษณ์ก็จับเอามาลงทันที
เอาอะไรมา
ebon Tue, 30/12/2008 - 01:45
In reply to ก็ยังจะเอ by orbitalz
เอาอะไรมากกับ มติชิน ครับ
lol
ที่ด่าๆไป
fujitarc Mon, 29/12/2008 - 02:14
ที่ด่าๆไปรับผิดชอบซักคนแล้วยังครับ ? หรือถือว่าไม่รู้จักหน้าค่าตากัน จะปล่อยอะไร จะพ่นอะไร จะถ่มถุยอะไรก็ได้
ใครรับผิดชอบอะไรบ้างหรือยังครับ?? พอมีคนจี้ไอ้เรื่องแบบนี้มา เห็นก็เงียบกริบทุกที??
ถามจริงๆครับ ไม่ได้ยียวน ??
แต่คิดว่าที่นี่ไม่ใช่สังคมตามน้ำ ?? ใช่หรือไม่ ??
มีคำกล่าวหนึ่งกล่าวไว้ว่า
"คนโง่ที่แท้จริงคือคนที่ไม่รู้ว่าตัวเองโง่"
ถ้าแรงไป เหยียบตาปลาใครเข้า ขอประทานอภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย แต่เห็นมานานละ อึดอัด
ผมยังไม่ไ
BLeAm Mon, 29/12/2008 - 03:53
In reply to ที่ด่าๆไป by fujitarc
ผมยังไม่ได้ comment อะไรในข่าวนี้
แต่เอาเป็นว่าถ้ามีการแสดงออกหรือ comment อะไรที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงมากจนเกินไป ผมก็อยากจะขอโทษแทนข้อความเหล่านั้น
ขณะเดียวกันก็อยากจะขอให้คุณหยุดการ comment ในเชิงถากถาง แดกดัน เสียดแทง รวมถึงอาจจะล้ำไปในประเด็นอื่นที่ไม่เชิงเกี่ยวข้องกับตัวข่าวไปบ้างในบางความเห็น จริงอยู่ว่านั่นเป็นสิทธิ์ที่คุณจะทำได้และผมไม่ได้คิดอยากจะจำกัดสิทธิ์ของคุณหรืออะไรทำนองนั้น เข้าใจว่าคุณอาจจะยังมีอารมณ์ตกค้างจากข่าวอื่นหรือการร่วมแสดงความคิดเห็นกันในประเด็นอื่นมาก่อนบ้าง เพียงแต่เห็นว่าคุณก็ได้กระทุ้งถามหรือแสดงออกไปบ้างแล้วตามสมควร
ผมเองไม่ใช่ Moderator หรือทีมผู้ดูแล หรือแม้กระทั่ง Writer ก็ไม่ใช่ ที่เสนอไปก็เป็นเพียงในฐานะเพื่อนร่วมวงสนทนาที่อยากให้เราช่วยกันรักษาบรรยากาศในการพูดคุยไว้หน่อยครับ
+2000000
ikkyu Mon, 29/12/2008 - 08:11
In reply to ผมยังไม่ไ by BLeAm
+2000000
+1000000 krub
zgarden Mon, 29/12/2008 - 07:57
In reply to ที่ด่าๆไป by fujitarc
+1000000 krub
แสดงว่าสม
btssky Mon, 29/12/2008 - 05:08
แสดงว่าสมองของเด็กในประเทศที่พัฒนาแล้วถูกทำลายสินะ เขาพัฒนาประเทศได้อย่างไรถ้าเป็นเช่นนั้น เทคโนโลยีดีแต่ต้องใช้ให้เป็น สิ่งต่างๆเด็กก็ต้องเลือกใช้เองให้เป็นไม่ใช่ผู้ใหญ่คัดสรรค์ทุกอย่างให้หมด
ไม่มีคำพู
Nozomi Mon, 29/12/2008 - 08:20
ไม่มีคำพูดว่า 3G ซักคนในข่าวเลย ...
นังส.ว.ง่าว
DoraeMew Mon, 29/12/2008 - 08:31
นังส.ว.ง่าวนี่ ... แทนที่จะไปห่วงว่าต้องแก้กฏหมายให้ตามทันโลกที่ก้าวหน้าไปเรื่อยๆ กลับมาห่วงว่าเทคโนโลยีจะก้าวเร็วไปเรอะ //เห้ออออ sheเข้ามาทำงานผลาญภาษีไปวันๆ เหรอไงหว่า -___-"
ใจเย็นๆคร
Jonix Mon, 29/12/2008 - 12:33
In reply to นังส.ว.ง่าว by DoraeMew
ใจเย็นๆครับ ส.ว. เค้าไม่โง่หรอกครับ แหล่งข่าวต่างหากทำให้เข้าใจ เค้าผิด ลองกลับไปอ่านใหม่ ไม่ได้เกี่ยวกับ 3G เกี่ยวกับเด็กและมือถือ หลานสาวผมวันๆเอาแต่โทร SMS MMS นี่ถ้ามี 3G แกคง Video phone ทั้งวัน
ผมไปอ่านข
DoraeMew Mon, 29/12/2008 - 13:17
In reply to ใจเย็นๆคร by Jonix
พ่อแม่ผู้ปกครองนั่นแหละควรรู้จักอบรมสั่งสอน มากกว่าจะมาโทษเทคโนโลยี
แต่จะว่าไป... บางทีอบรมสั่งสอนดี แต่เด็กมันไม่เอาเลย ก็มีเหมือนกัน จัดเป็นปัญหาโลกแตกได้เลยมั้ง -_____-"
ขอเสริมปร
POAKPONG Tue, 30/12/2008 - 12:35
In reply to ผมไปอ่านข by DoraeMew
ขอเสริมประเด็นภาพยนตร์โฆณษา ถ้าสังเกตปัจจุบัน (ทุกค่ายผู้ให้บริการ) จะจับประเด็นว่า ทำอย่างไรถึงคุยได้ถูก-คุยได้นาน ซึ่งในโฆษณาพุ่งก็ประเด็นไปที่วัยรุ่นใช้โทรศัพท์คุยกับแฟน-กับเพื่อน เกือบทั้งหมด :-)
ผมว่ามันก
ebon Mon, 29/12/2008 - 14:15
In reply to นังส.ว.ง่าว by DoraeMew
ผมว่ามันก็คล้ายๆพวกประสาทกินเรื่องSMS นั่นแหละนะ .... ?
พูดไม่ออก
BonBon Mon, 29/12/2008 - 08:36
พูดไม่ออก
เมืองไทยไ
Jessy Mon, 29/12/2008 - 08:49
เมืองไทยไม่เจริญก็เพราะค้านไปหมดซะทุกอย่างนี่ละ กลัวไปหมด
เห็นข่าวว่า ที่เกาหลี เจริญได้ขนาดนี้เพราะปล่อยให้ทุกคนทำได้แทบทุกอย่าง เปิดความคิด และรัฐสนับสนุน ทำให้เทคโนโลยีทันสมัยที่สุด ไปไวที่สุด และคนมีความรู้กันมาก
พอดีว่า
ebon Tue, 30/12/2008 - 01:43
In reply to เมืองไทยไ by Jessy
พอดีว่า พวกหัวกะทิหนีไปเยอรมัน อเมริกา กันหมดไงครับ ก็นี่แหละนะ พวกเก่งแต่วิจารณ์ แต่เปลี่ยนแปลงอะไรไม่เป็น รอแต่เป็นผู้ตาม
ก็นี่แหละถึงได้ล้าหลัง แล้วก็โทษแต่รัฐ โทษแต่คนนี้ไม่ดี แต่ตัวเองก็ไม่เห็นทำอะไรได้ lol
เต่า
suwanpech Mon, 29/12/2008 - 09:11
เต่า
เต่าดีกว่
ebon Tue, 30/12/2008 - 01:46
In reply to เต่า by suwanpech
เต่าดีกว่าเม่นนะครับ อย่างน้อยเต่ายังแค่หดหัวในกระดอง แต่เม่น ชอบทำตัวอันธพาล สลัดขนไปทั่ว สร้างแต่ศัตรูไปเรื่อยแหละครับ :P
กดส่งครั้
suwanpech Mon, 29/12/2008 - 09:12
กดส่งครั้งเดียว มันเบิ้ล 2 ครัง โทษทีครับ
ลองอ่านข่
ontjr Mon, 29/12/2008 - 09:13
ลองอ่านข่าวจากทาง Post Today ไหมครับ
http://www.posttoday.com/business.php?id=24804
ปล: แต่ละท่านที่เข้ามาอ่าน อยากให้ลองเช็คแหล่งข่าวหลายๆ ที่แล้วค่อยวิจารณ์ดีไหมครับ เราอยู่ในยุคที่ต้องดับเบิลเช็คความถูกต้องกันไม่ใช่หรือครับ?
เห็นด้วยค
Tonz Mon, 29/12/2008 - 09:36
In reply to ลองอ่านข่ by ontjr
เห็นด้วยครับ
ผมว่าเราควรเช็คข่าวให้ละเอียด และรอบด้านจะดีกว่า
ส่วนข่าวที่กระทบตัวบุคคลแบบนี้
ผู้ที่นำมาลง น่าจะหาแหล่งที่มาอ้างอิงให้ตามไปอ่านได้ หลายๆ แหล่งๆ
ก็จะดีไม่น้อยนะครับ
เมืองไทยไ
nanonz Mon, 29/12/2008 - 09:23
เมืองไทยไม่เจริญเพราะ ส.ส. เมืองไทยนี่แหละ ผมไม่เข้าใจว่าต้องค้าน มันเป็นเพราะอะไร เห็นประเทศเพื่อนบ้านเราใช้กันไปถึงไหนต่อไหนแล้ว เราได้แค่มองตาปริบๆ พอถึงตาเราจะใช้บ้างทำไมต้องคัดค้านกันอีก แล้วเมื่อไรประเืทศไทยจะไปยืนทันทัดเทียมประเทศอื่นละ
------- ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ -----
เมืองไทยก
althema Mon, 29/12/2008 - 10:32
In reply to เมืองไทยไ by nanonz
เมืองไทยก็ไม่เจริญ เพราะพวกที่ "ฟังไม่ได้ศัพท์ จับไปกระเดียด" เหมือนกัน
อ่านข่าวนิดหน่อย ก็เชื่อไปหมด ไม่ได้ไปตามอ่านถึงต้นตอของข่าว หรือไม่ได้
อ่านข่าวจากสื่ออื่นๆ อ่านจากที่เดียวก็เชื่อว่ามันเป็นจริงอย่างนั้นเลย
ลองคลิกไปอ่านที่มาของข่าว หรืออย่างน้อยๆ ก็คอมเมนท์ของคนอื่นๆ ที่อยู่
ด้านบนดู จะได้รู้อะไรดีขึ้น
+100
ebon Mon, 29/12/2008 - 14:06
In reply to เมืองไทยก by althema
+100
เมืองไทยไ
ebon Mon, 29/12/2008 - 14:11
In reply to เมืองไทยไ by nanonz
เมืองไทยไม่เจริญเพราะมีแต่พวกที่รอคนอื่น เปลี่ยนแปลงก่อนแล้วคัวเองค่อยเปลี่ยนตาม
ดีแต่วิจารณ์ ไม่เคยลงมือทำ
ดีแต่ปาก มีสองหู สองตาแต่ไม่เคยฟังมากๆ ชอบนักกับวิจารณ์ ติติงผู้อื่น ไม่ดูตัวเอง
----ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ------
เอ่อ… - -”
DoraeMew Mon, 29/12/2008 - 14:49
In reply to เมืองไทยไ by ebon
เอ่อ... - -" กำลังตำหนิคุณส.ว.รสนาอยู่หรือเปล่าเนี่ย
ตำหนิใครก
ebon Mon, 29/12/2008 - 18:35
In reply to เอ่อ… - -” by DoraeMew
ตำหนิใครก็ตามที่เข้าข่ายครับ ขึ้นกับว่าเจ้าตัวจะร้อนตัวเองหรือเปล่าแค่นั้น
ผมอ่าน topic
blackdemon Mon, 29/12/2008 - 10:00
ผมอ่าน topic แว๊บแรกนึกว่า รสนาบอกว่าคลื่น 3g ไปทำลายสมอง
พาดหัวขายข่าวมากไปรึปล่าวครับ
เกลียดตัวบุคคล แล้วเอามาเป็นอารมณ์ในการเขียนข่าวเนี่ยนะ
มันจะต่างกะพวกเหลืองอ๋อยตรงไหนล่ะครับ
ผมว่าเค้า
Sand Mon, 29/12/2008 - 10:07
ผมว่าเค้าทำหน้าที่ของเขาดีแล้ว ส่วนเราก็ทำหน้าที่ของเรา ถ้าเราคิอว่ามีเหตุผลพอที่จะไปชี้แจงว่า มันมีข้อดีมากกว่าข้อเสีย คุณก็อธิบายมาสิว่า ข้อดีของคุณคืออะไรบ้างมันดีกว่ายังไง ถ้าจะให้แน่นมากยิ่งขึ้นเอาตัวเองมาวัดเลย อย่าเอาแต่พูดอะไรที่มันไม่ก่อประโยชน์
+100 จากที่ผม
Yone Mon, 29/12/2008 - 10:16
In reply to ผมว่าเค้า by Sand
+100
จากที่ผมสรุปได้ สว. เขาแย้งแค่เรื่องการตลาดของผู้ให้บริการ และโทษของการใช้โทรศัพท์มือถือเกินความจำเป็นเท่านั้นเอง
นี่น่าจะเ
DoubleHelix Mon, 29/12/2008 - 10:22
นี่น่าจะเป็นอีกตัวอย่างที่ชาว Blognone โดยเฉพาะ writer ควรจะระมัดระวังเป็นพิเศษก่อนจะเขียนอะไร ว่าท่านได้สื่อ "สาร" ที่ท่านต้องการได้ถูกต้อง ครบถ้วนตามที่แหล่งข่าวตั้งใจจะสื่อหรือไม่ การนำเสนอเฉพาะประเด็นโดยละเว้นใจความสำคัญหรือประเด็นหลักอาจทำให้ผู้อ่านเข้าใจสารบิดเบือนไป (ไม่ว่าผู้เขียนจะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม)
ผมเห็นโดยส่วนตัวว่า
+1000000000000000000000000000
aude.tnk2s Mon, 29/12/2008 - 10:55
In reply to นี่น่าจะเ by DoubleHelix
+1000000000000000000000000000
ผมประหลาด
zamplr Mon, 29/12/2008 - 10:30
ผมประหลาดใจกับ comment หลายๆคนมากเลย แสดงว่าไม่ได้อ่านกันเลย เห็นพาดหัวก็ด่ากันซะแล้ว ซึ่งพาดหัวได้มั่วไม่เกี่ยวกับเนื้อหาเลย ประเด็นที่คุณรสนาจะบอกคือ การทำสัญญาที่ไม่เป็นธรรม การถูกละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัว ลองเอาประเด็นนี้ขึ้นหัวข่าวสิ comment คงเป็นอีกรูปแบบ อีกอย่างแกพูดในฐานะประธานคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริต ซึ่งเป็นหน้าที่ ไม่ใช่ในฐานะ ส.ว.
Neo Luddite
veer Mon, 29/12/2008 - 10:40
Neo Luddite หรือเปล่า?
เมื่อมีข่
jeno Mon, 29/12/2008 - 10:42
เมื่อมีข่าวการเมือง ปนเปื้อนเรื่อง IT ทีไร มักจะกลายเป็นประเด็นที่เราๆ มาถกเถียงกันทุกครั้ง
ถึงอย่างนั้นก็ดีใจเหลือเกินที่ได้เห็นท่านสมาชิกหลายๆ ท่านพิจารณาสารที่ได้รับอย่างถี่ถ้วน
ไม่ได้โอนอ่อนตามพาดหัว แล้วสรุปความเอาดื้อๆ โดยใช้รสนิยมของตนเอง
มุมมองการนำเสนอของ writer นโยบายที่นี่สนับสนุนให้ท่านเสนอข่าวอย่างตรงไปตรงมมา
และแสดงจุดยืนของท่านได้อย่างเปิดเผย ซึ่งเห็นด้วยอย่างยิ่ง
และเคารพท่านที่นำสารมาเผยแพร่ให้ได้เพิ่มรอยหยักในสมอง
ขอติ writer ควรจะระมัดระวังในการนำเสนอมากกว่านี้ เพื่อไม่ให้ต้องมาเสียเวลาถกเถียง
เกี่ยวกับพาดหัว ที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด
ตัวผมเป็นเพียง reader แต่คงไม่ได้มีกฎ ว่าห้ามติชม writer นะครับ
อาจจะเหมาะสมหรือไม่ ควรไม่ควร แล้วแต่ท่านจะพิจารณา
ผมขอเสริม
mk Mon, 29/12/2008 - 11:07
In reply to เมื่อมีข่ by jeno
ผมขอเสริมแค่ว่าที่นี่ reader สามารถส่งข่าวเข้ามาได้ครับ ไม่จำเป็นต้องเป็น writer อย่างเดียว
ถ้าบางท่านมองว่าข่าวที่นำเสนอนั้น "เอียง" ก็สามารถส่งข่าวที่ท่านคิดว่า "กลาง" หรือไม่ก็ "เอียงไปทางที่ชอบ" เข้ามาได้เช่นกัน เกณฑ์การพิจารณาข่าวของผมดูที่การสะกดและรูปแบบการเขียนตาม guideline เท่านั้น ถ้าผ่านก็เอาขึ้นอยู่แล้ว
เราไม่มี
lew Mon, 29/12/2008 - 11:10
In reply to เมื่อมีข่ by jeno
เราไม่มี reader ครับ เรามีแต่ member กับ writer
writer ก็ member นี่ล่ะครับ แต่มีงานเขียนที่ต่อเนื่อง และวางใจได้ระดับหนึ่งที่เราจะให้ข่าวของเขาขึ้นหน้าแรกได้ทันที
LewCPE
ผิดที่เรา
mekpro Mon, 29/12/2008 - 11:11
ผิดที่เราเองแหละ
ที่ชอบอ่านแต่ข่าวล่อเป้า
ทำให้คนเขียนเค้าต้องใส่ลูกเว่อร์ในการพาดหัวมากขึ้นทุกที (จนเกินจริง)
นางรสนา
xpress Mon, 29/12/2008 - 11:12
นางรสนา โตสิตระกูล ประธานคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานเวทีผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม ปี ๒๕๕๑ จัดโดยสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม ว่า ปัจจุบันมีการส่งเสริมการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่กันอย่างแพร่หลายมาก อายุของผู้ใช้ลดน้อยลงเรื่อยๆ ขณะที่วัฒนธรรมไทยเป็นวัฒนธรรมแบบส่งต่อความรู้ด้วยการบอกเล่า ไม่ชอบการเขียน โทรศัพท์เคลื่อนที่จึงเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมพื้นฐานนี้ของไทย กิจการโทรคมนาคมไม่ได้มีเพื่อการส่งเสริมการทำธุรกิจเหมือนอดีต แต่เป็นการสนับสนุนให้เกิดการบริโภค คนไทยเสพติดการใช้โทรศัพท์มากขึ้น เยาวชนในวัยเรียน ติดโทรศํพท์ ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการแชต สิ่งเหล่านี้เป็นการทำลายมันสมองของชาติ ในต่างประเทศ โทษของการใช้โทรศัพท์ในรถเท่ากับการดื่มสุราขณะขับรถ เพราะการใช้โทรศํพท์ทำให้ ผู้ใช้ขาดสติเหมือนการดื่มสุรา เช่นในต่างประเทศ มีกรณีผู้ใช้โทรศํพท์ขณะกำลังข้ามทางรถไฟและถูกรถไฟชนเสียชีวิต การใช้บริการโทรคมนาคมจะมองแต่ความทันสมัยอย่างเดียวไม่ได้ เพราะการให้บริการโทรคมนาคมกำลังจะกลายเป็นสิ่งเสพติดอย่างใหม่ในสังคม ยังไม่รวมถึง การถ่ายคลิปโป๊ การพนัน การก่ออาชญากรรม และปัญหาต่อสิ่งแวดล้อม
ในประเด็นเรื่องการละเมิดสิทธิผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม นางรสนากล่าวว่า จากสถิติเรื่องร้องเรียนของ สบท. สะท้อนว่าผู้บริโภคไทยยังกังวลในเรื่องของการคิดค่าบริการผิดพลาด หรือคุณภาพของการเชื่อมต่อสัญญาณดีพอหรือไม่ แต่ยังไม่ได้คำนึกถึงปัญหาที่ลึกซึ้งไปกว่านั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทำสัญญาที่ไม่เป็นธรรม การถูกละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัว โดยถูกนำเบอร์ไปให้ธุรกิจอื่นมารบกวนเรา ซึ่งถ้าเรานำโทรศัพท์ของเราติดตัวไปต่างประเทศและมีเอสเอ็มเอสจากประเทศไทย เข้าเครื่องเราก็ต้องเสียเงินด้วย รวมทั้งประเด็นเรื่องความปลอดภัย และประเด็นเรื่องการตลาดไร้ขอบเขตที่ส่งผลชี้นำวัฒนธรรมทางลบของสังคม ในภาพใหญ่สำหรับประเทศไทยที่น่าเป็นห่วงก็คือ ความซับซ้อนและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีจะไปเร็วกว่ากฎเกณฑ์ที่จะมาคุ้มครอง ผู้บริโภค http://www.thaingo.org/board_2/view.php?id=1242
เอามาให้อ่านกันเต็มๆ ครับ แล้วค่อยตัดสิน คุณรสนา ส่วนตัวเคยคุยกับคุณรสนา ตั้งแต่ก่อนเป็น สว. ทั้งแนวคิดและวิสัยทัศน์ของแก ดูจะดีและมีประโยชน์ มากกว่าพวก สส.บางคนที่นั่งกินเงินเดือนจากภาษีเราในสภาเสียอีก
(No subject)
Thaina Mon, 05/01/2009 - 09:21
In reply to นางรสนา by xpress
ยกตัวอย่างเช่น SMS ของพี่มาร์ค
:P~
ผมว่าน่าจ
lancaster Mon, 29/12/2008 - 13:06
ผมว่าน่าจะเอาข่าวนี้ลงจากหน้าแรกก่อน จนกว่าจะมีการแก้ไขให้ผู้อ่านไม่เข้าใจผิดนะครับ
ผมเห็นด้ว
lew Mon, 29/12/2008 - 13:07
In reply to ผมว่าน่าจ by lancaster
ผมเห็นด้วยว่าหัวข้อข่าวนี้ misleading นะครับ ยังไงผมเอาข่าวนี้ลงจากหน้าแรกก่อนแล้วกันครับ
LewCPE
เรื่องหัว
mk Mon, 29/12/2008 - 13:08
In reply to ผมว่าน่าจ by lancaster
เรื่องหัวข้อข่าว ผมถือว่าเป็นสิทธิ์ของผู้เขียนข่าวจะตัดสินใจนะครับ
เขาตำหนิ
ebon Mon, 29/12/2008 - 14:06
In reply to เรื่องหัว by mk
เขาตำหนิ การแสดงความเห็นครับ ไม่ได้เกี่ยวกับตัวข่าวที่อ้างอิงมา
www.blognone.com
vanger Mon, 29/12/2008 - 12:58
www.blognone.com ดีแต่ข่าว
ส่วนความคิดเห็น.... เกรียนเยอะ
ถ้าเห็นว่
mk Mon, 29/12/2008 - 13:06
In reply to www.blognone.com by vanger
ถ้าเห็นว่าความเห็นไหนไม่เหมาะสม สามารถเสนอเข้ามาได้ผ่านใน group ครับ มีช่องทางให้อยู่แล้ว ผมเองโดยลำพังคงไม่มีสิทธิ์ตัดสินว่าความเห็นของใครเกรียนไม่เกรียนได้
+100 ปล.
ebon Mon, 29/12/2008 - 14:13
In reply to www.blognone.com by vanger
+100
ปล. อยากให้มีระบบโหวต แบบพวก youtube จริงนะ +1,-1
เคยมีละคร
Priesdelly Mon, 29/12/2008 - 14:46
In reply to +100 ปล. by ebon
เคยมีละครับ แต่เอาออกไปแล้วรู้สึกมีปัญหาบางอย่าง :) เกี่ยวกับตัวบุคคลPriesdelly.com
เคยมีนะคร
pawinpawin Mon, 29/12/2008 - 14:48
In reply to +100 ปล. by ebon
เคยมีนะครับ แต่ตอนหลังหายไปแล้ว ^^
แต่ผมว่าพิมพ์เองก็ดีเหมือนกันจะได้แสดงความเห็นลงไปด้วย ช่วยๆ กันคิด
___________pawinpawin
เจอแล้วไง
evo_toon Thu, 01/01/2009 - 13:27
In reply to www.blognone.com by vanger
เจอแล้วไงคนเกรียน
เกรียน
อิอิ :P
แก้หัวข้อ
molek Mon, 29/12/2008 - 13:31
แก้หัวข้อให้แล้ว เนื่องจากเป็นหัวข้อตามข่าวต้นฉบับ นอกนั้นเนื่องหาบทสัมภาษณ์คงเดิมครับ
molecularck โม-เล-กุล่า-ซี-เค
sci news on foosci.com
ส.ว. รสนา
lancaster Mon, 29/12/2008 - 15:01
In reply to แก้หัวข้อ by molek
ตามข่าวต้นฉบับ เทคโนโลยีต้นฉบับก็ไม่ได้ละเมิดสิทธินะครับ ตามข่าวต้นฉบับแบ่งเป็นสองเรื่องคือ
โดยความเห็นผมแล้ว ผมว่าหัวข้อข่าวยัง misleading อยู่ดีครับ
ขอเสนอน่าจะเขียนเป็น
ที่ผมเสนอแบบนี้เพราะในเนื้อข่าวที่เขียนมา ทำกรอบเน้นข้อความเฉพาะส่วนที่กล่าวว่าทำลายเยา่วชน สื่อได้่ว่าต้องการเน้นประเด็นนี้เท่านั้นครับ
ลองอ่าน header
molek Mon, 29/12/2008 - 16:13
In reply to ส.ว. รสนา by lancaster
ลองอ่าน header ต้นฉบับก่อนครับ ผมก็เอามาตามต้นฉบับทุกอย่าง แต่แก้ให้แล้วเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง
molecularck โม-เล-กุล่า-ซี-เค
sci news on foosci.com
ผมว่าควรต
ebon Mon, 29/12/2008 - 14:12
ผมว่าควรตัดอคติการเมืองของตัวบุคคลออกไปนะครับ ทุกข่าวนั่นแหละ ไม่ใช่สักแต่ด่าจนเลือดอาบ ประเด็นลุกเป็นไฟ อย่าคิดว่ามีสิทธิเสรีภาพแล้วจะทำอะไรตามใจฉัน ด่าถ้อยคำหยาบคายได้ "จะสีอะไรก็แล้วแต่"
ผมสงสัยปร
lew Mon, 29/12/2008 - 14:34
In reply to ผมว่าควรต by ebon
ผมสงสัยประเด็นนี้ สุดท้ายแล้วมีใครที่สามารถตัดอคติ ออกไปได้จริงๆ อย่างนั้นหรือ? ผมและ mk ไม่เชื่อว่ามีใครทำได้ไม่ (และไม่คิดว่าจำเป็นต้องทำ) ใน Blognone เราจึงกำหนดไว้ว่าคุณใส่ ความเห็น (แน่นอนว่ามีอคติ) ลงมาได้ โดยมีเงื่อนไข
LewCPE
ปัญหาคือข
ebon Mon, 29/12/2008 - 14:56
In reply to ผมสงสัยปร by lew
ปัญหาคือข้อ 2 นั่นแหละครับ ที่มีปัญหากันเดือดทุกทียิ่งพิมพ์กันด้วย Text ไม่เห็นหน้าค่าตา ไม่รู้สีหน้าทั้งสองฝ่าย มันเป็นอะไรที่ลุกลามได้ครับบางทีก็เยอะเกินจนไม่มีคนแจ้งลบแล้วกระมัง.... (อย่างว่ามีควรมีระบบโหวต :P แต่คาดว่าคงมีปัญหาอีกคือโหวตแกล้งกัน)
อันนี้ต้อ
lew Mon, 29/12/2008 - 15:05
In reply to ปัญหาคือข by ebon
อันนี้ต้องช่วยกันดูครับ อันไหนที่คิดว่าเกินเลยแล้ว ซึ่งแต่ละคนก็ไม่เท่ากันอีก ก็ต้องบอกกัน คุยกันว่าจะทำอย่างไรดี เพราะบางทีเราว่าแรงคนอื่นว่าไม่แรง
บางครั้งมาตราการของเราก็ไม่ได้มีแค่ลบไม่ลบครับ หลายๆ ครั้งสมาชิกของเราก็แค่โหวตให้การเตือนอย่างเป็นทางการ แต่บางครั้งก็ร้ายแรงขนาด block id ไปเลย แล้วแต่กรณีไปครับ
LewCPE
เพิ่มเติม
lew Mon, 29/12/2008 - 14:40
In reply to ผมว่าควรต by ebon
เพิ่มเติมอีกหน่อยคือ ข่าวการเมืองที่เกี่ยวกับไอที เป็นเพียงหมวดเล็กๆ (แต่ได้รับความสนใจสูง) หมวดอื่นๆ เราก็ใช้นโยบายเดียวกันครับ ถ้าอ่านมาเรื่อยๆ จะเห็นอคติเต็มเว็บไปหมดเลย ไม่ว่าจะเป็น ThinkPad (อันนี้ผมเขียนเชียร์บ่อยๆ), Dell (ข่าวเยอะกว่าเจ้าอื่นเยอะ), Apple อันนี้ชัดมาก ทั้งข่าวดีข่าวร้าย วิ่งกันให้ว่อน
LewCPE
ผมก็รำคาญ
orpheous Mon, 29/12/2008 - 15:00
ผมก็รำคาญเหมือนกัน SMS โฆษณาเนี่ย
ผมก็รำคาญ
orpheous Mon, 29/12/2008 - 15:02
ผมก็รำคาญเหมือนกัน SMS โฆษณาเนี่ย
โทรศัพท์ม
starsheep Mon, 29/12/2008 - 16:58
โทรศัพท์มือถือ ทำไมน่ากลัวอย่างนี้
3D Render
ส่วนตัวแล
jeno Mon, 29/12/2008 - 17:10
ส่วนตัวแล้วข่าวจะเอียง จะกลางนั้นขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละท่าน การนำเสนอข่าวโดยไม่ยึดอคติคงเป็นไปได้ยาก ทุกวันนี้แม้แต่ผู้ประกาศข่าวในโทรทัศน์ ก็นำเสนอความคิดเห็นส่วนตัวออกมาจนเป็นเอกลักษณ์ของผู้ประกาศแต่ละท่านไปแล้ว
เช่นกัน การถกเถียงในข่าวประเด็นนั้นๆ อย่างมีเหตุผลย่อมดีกว่าการนำเสนอเนื้อหาข่าวเดิมๆ ในหัวข้อใหม่ ซึ่งในมุมมองของผมมันเหมือนกับการแก้ต่าง สุดท้ายอาจนำไปสู่ข้อสรุปเดิมๆ ไม่เกิดประโยขน์ก็เป็นได้
ขอบคุณ Founders ทั้งสองท่านที่ช่วยชี้แจงครับ หากเวลาและโอกาสประจวบเหมาะสม ผมหวังว่าจะได้ส่งเรื่องราวในฐานะ writer เช่นกันครับ
การใส่
ebon Mon, 29/12/2008 - 18:39
In reply to ส่วนตัวแล by jeno
การใส่ "Opinion" ตัวเองไปในข่าวนอกจากการนำเสนอปกตินั่นแหละครับคือการเอียง
คนเขียนนั้นจะเอียงไม่เอียงก็แล้วแต่ แต่ตัวบทความควรจะไม่มี "ผมว่า", "ฉันว่า",คิดว่า,น่าจะ,หรือบิดข่าวให้ชวนเข้าใจผิดจากการนำเสนอปกติ
จริงไหมครับ
อันนี้ก็ค
mk Mon, 29/12/2008 - 20:22
In reply to การใส่ by ebon
อันนี้ก็คงต้องรบกวนไปอ่านจากเว็บอื่นแทนนะครับ คือแนวทางของเราก็ชัดเจนว่าเป็นการ "เล่าข่าวด้วยสำนวนของตัวเอง" มาตั้งแต่ต้น
แค่ แนวทาง
ebon Mon, 29/12/2008 - 21:03
In reply to อันนี้ก็ค by mk
แค่ แนวทาง หนึ่ง ที่ลด "ความกระทบกระทั่ง" กันเท่านั้นครับ หวังว่าคงไม่ผิดนะครับ
ความเห็นข
lew Tue, 30/12/2008 - 02:28
In reply to แค่ แนวทาง by ebon
ความเห็นของคุณ ebon จำนวนมาก ไม่ได้แสดงความตั้งใจที่จะลดการกระทบกระทั่งเลยนะครับ?
LewCPE
ผมเห็นตรง
lew Tue, 30/12/2008 - 02:23
In reply to การใส่ by ebon
ผมเห็นตรงข้ามครับ
การใส่ "ผมว่า", "ฉันว่า" เป็นการระบุอย่างชัดเจนว่าข้อความหลังจากนั้นคือ "ความคิดเห็น" ของผู้เขียน
การไม่แสดงความชัดเจนว่าส่วนไหนเป็นความเห็นส่วนไหนเป็นข้อเท็จจริง เป็นเรื่องผิดของที่นี่ครับ เพราะจะชี้นำผิด
แต่ถ้าผู้เขียนเองก็บอกแล้วว่า "นี่เป็นความเห็นของผม คือ..." แล้วคนอ่านยังเข้าใจต่อว่าเป็นข้อเท็จจริงในข่าว ผมไม่สามารถไปแก้ไขอะไรให้ได้ครับ
LewCPE
สรุปแล้ว
Jedt3D Mon, 29/12/2008 - 17:42
สรุปแล้ว คนอ่านไม่หมด และไม่ดูต้นตอข่าวให้ดี แล้ววิจารณ์จนเกินก็ ไม่ฉลาด นะครับ
ไม่ได้เห็นด้วยทุกประเด็น แต่ก็ไม่ค้านทุกประเด็น
หาคน โคตร ฉลาด มาทำ ส.x. คงยากครับ สิทธิ์มี ก็แสดงสิครับ เห็นด้วยอันไหน ไม่เห็นด้วยอันไหน แล้วควรทำยังไง จะค้านหัวชนฝาไปทำไม ได้ไร...
-- Flex | Java | REALBasic --
ผมว่า ที
hara Mon, 29/12/2008 - 19:03
ผมว่า ที สว.เค้าพูดมาก็ถูกนะ...
มันเกิดการใช้เทคโนโลยีในทางที่ผิด ไม่ได้ว่า เทคโนโลยี เลวร้ายเสมอไป...
อีกอย่าง โดนโกงค่าบริการ ก็เคยนะ
ผมว่า การเขียวข่างเริ่มเอนเอียงไปทุกที...
จัดมาตรฐานใหม่้ดีกันปะ?
ถ้าเขียนข่าวแนวเอียงๆแบบนี้ ก็ น่าจะปรับปรุงได้นะคับ (แต่อยู่ที่สำนึกคับ ว่ามีพอปะ?)
ทุกคนให้โอกาสคับ แต่จะปรับปรุงปะ? ก็แล้วแต่คับ...
ปล.ผมหวังว่า บอร์ดที่ดีๆ แบบนี้ จะไม่กลายเป็น บอร์ดแบบ พันธ์ทิพย์นะคับ...
ทำยังไงดี
ezy Mon, 29/12/2008 - 19:56
In reply to ผมว่า ที by hara
ทำยังไงดีล่ะ ใจหวิวไปแป๊บเดียวมันก็เอียงได้แล้ว
หรือว่าเพิ่ม tag คำว่า bias ไปอีกอันดี แล้วก็สามารถเลือกได้ว่าอ่านข่าวที่ไม่มี bias? (แต่ก็ต้องช่วยกันดูว่าข่าวนี้สมควรจะมี หรือไม่มี bias)
ezybzy.info blog
ข่าวทุกข่
mk Mon, 29/12/2008 - 20:28
In reply to ทำยังไงดี by ezy
ข่าวทุกข่าวของ Blognone มี bias ครับ
ทุกอย่างม
toandthen Mon, 29/12/2008 - 21:27
In reply to ข่าวทุกข่ by mk
ทุกอย่างมี Bias หมดนั่นล่ะ
ไม่มีใครสมบูรณ์ เพอร์เฟค และเป็นกลางอย่างแท้จริงแต่อย่างใด
ผมเองก็เป็นพวก Right-wing แต่โทษไม่ได้ เพราะผมจบมาจากโรงเรียน Right-wing และขอยอมรับว่าไม่พอใจ ที่เมืองไทยนับวันจะเริ่มขยับไปทางซ้ายมากขึ้นเรื่อย ๆ
-
Sand Tue, 30/12/2008 - 01:25
In reply to ทุกอย่างม by toandthen
ขออยู่ทาง
ebon Tue, 30/12/2008 - 01:32
In reply to ทุกอย่างม by toandthen
ขออยู่ทางสายกลางดีกว่าครับ :P
มีแค่ปีกเดียวข้างเดียว มันบินไม่ได้หรอกนะ
เข้าใจแล้
Jonix Tue, 30/12/2008 - 00:08
In reply to ข่าวทุกข่ by mk
เข้าใจแล้วครับ พอกันที blognone
หมดคุณค่า สิ้นศรัทธาครับ เยาวชนหรือผู้อ่านที่ด้อยวิจารณญาณไม่ควรเข้าชม แค่นี้แหละ
ประโยคนี้
mk Tue, 30/12/2008 - 11:42
In reply to เข้าใจแล้ by Jonix
ประโยคนี้มีอยู่ใน Guideline ตั้งแต่แรกเริ่ม ไม่ได้มีการแก้ไขอะไรเพิ่มครับ และผมก็ตอบแบบนี้ทุกครั้งตั้งแต่เปิดเว็บ เมื่อมีกรณีแบบนี้
ชอบก็อ่าน
evo_toon Thu, 01/01/2009 - 13:31
In reply to เข้าใจแล้ by Jonix
ชอบก็อ่าน ไม่ชอบก็อย่าอ่าน
ถ้ากลัวความจริงหรือไม่ชอบความคิดเห็นของคนอื่นก็จงอยู่ในกะลาต่อไปนะครับ
ไม่เกี่ยว
ebon Sat, 03/01/2009 - 19:15
In reply to ชอบก็อ่าน by evo_toon
ไม่เกี่ยวกับไม่ชอบความเห้นหรือไม่ชอบ รู้แต่ว่า ไม่มีใครชอบแหล่งเกรียนระบาด
ส่วนตัวผม
pawinpawin Mon, 29/12/2008 - 21:53
In reply to ทำยังไงดี by ezy
ส่วนตัวผมว่าข่าวที่ท่านไม่ชอบ อาจจะเป็น Politics ครับ ซึ่งมีอยู่ใน Tag แล้วนะครับ ^^
___________pawinpawin
เออผมไม่ไ
ezy Mon, 29/12/2008 - 22:22
In reply to ส่วนตัวผม by pawinpawin
เออผมไม่ได้ไม่ชอบนะ ผมแค่ reply คนข้างบนเฉยๆ
ezybzy.info blog
อ่า ครับ ^^”
pawinpawin Mon, 29/12/2008 - 23:16
In reply to เออผมไม่ไ by ezy
อ่า ครับ ^^" ขออภัย แค่เสนอแนวทางของผมครับ
___________pawinpawin
ผมคิดว่า
mk Mon, 29/12/2008 - 20:25
In reply to ผมว่า ที by hara
ผมคิดว่า guideline ของเราก็ชัดเจน และผมตอบในคอมเมนต์ก่อนๆ ไปแล้วว่า ถ้าเห็นว่าเอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง ก็ส่งอีกข้างเข้ามาดุลย์น้ำหนักกันได้ครับ ถ้าเขียนข่าวดีมีมาตรฐาน ผมก็ไม่มีเหตุผลอะไรจะไม่ให้ลงข่าวในหน้าแรก
writer ที่เขียนข่าวนี้ก็เริ่มมาจากสมาชิกธรรมดาที่ขยันเขียนข่าว จนชุมชนให้การยอมรับในท้ายที่สุดครับ
ดีครับ
ebon Mon, 29/12/2008 - 21:11
In reply to ผมคิดว่า by mk
ดีครับ ที่ไม่ใช่สังคมตามน้ำ
แต่แค่กลัวมันจะลุกลามมากกว่า แค่น้นแหละครับ แต่ถ้าทางผู้ดูแลไม่ว่าอะไรก็อีกเรื่องนะครับ
(จะฝ่ายไหนก็แล้วแต่ การใช้วาจาหยาบไม่ดีทั้งนั้น) คำว่า "ง่าว","นังนี่","อีนี่" ไม่นึกครับว่าจะเจอคำศัพท์ในที่ๆของคนมี "ปัญญา" หรือผมแค่คาดหวังเกินไป??
+1
Sand Tue, 30/12/2008 - 01:13
In reply to ดีครับ by ebon
+1
ต้องแยกกร
mk Tue, 30/12/2008 - 11:44
In reply to ดีครับ by ebon
ต้องแยกกรณีกันระหว่างข่าวกับคอมเมนต์นะครับ
ส่วนของข่าวนั้น ผมตอบไปในคอมเมนต์ข้างบนหมดแล้ว
สำหรับส่วนคอมเมนต์ ถ้าเห็นว่าหยาบคาย สามารถแจ้งเข้ามาได้ใน mailing list ซึ่งก็จะมีกระบวนการหาข้อยุติกันอยู่ตลอดครับ และปัจจุบันก็มีคนเสนอปัญหาเข้ามาเรื่อยๆ
คนอีสานโง
raul0097 Tue, 30/12/2008 - 09:37
คนอีสานโง่นักเหรอ แล้วมันหนักหัวพ่ อ แ ม่ มึ ง เหรอ จะเสื้อแดงเสื้อเหลืองเสื้อขาวก็คน ก่อนจะว่าคนอื่นมองตัวเองก่อน เคยนึกถึงใจเขาใจเราไหม
-100
ebon Tue, 30/12/2008 - 10:47
In reply to คนอีสานโง by raul0097
-100 เริ่มหยาบคายแล้วนะครับ
ถ้าจะต่อว
blackdemon Tue, 30/12/2008 - 10:53
In reply to คนอีสานโง by raul0097
ถ้าจะต่อว่ากันควรพูดด้วยคำสุภาพนะครับ - -"
-100
toandthen Tue, 30/12/2008 - 16:33
In reply to คนอีสานโง by raul0097
-100 ไม่สุภาพ เลยไม่ฉลาดแทน
ขอโทษที่ต
ipas Tue, 30/12/2008 - 22:53
In reply to คนอีสานโง by raul0097
ขอโทษที่ต้อง ban นะจ้ะ .. ไม่สุภาพเลย
=> ลบด้วย prime number ที่มากที่สุดดดด
ขอเสนอให้
Suntiwong Tue, 30/12/2008 - 12:14
ขอเสนอให้ Hold ข่าวนี้เพื่อลดความขัดแย้งครับ
Suntiwong.net
เอาเป็นว่
hellods Tue, 30/12/2008 - 18:54
เอาเป็นว่าผมก็เป็นคนเสียงหนึ่งที่เลือกท่านรสนา ผมก็ยังจะสนับสนุนท่านต่อไป เพราะยังไงๆแล้ว สิ่งที่ท่านพูดมันก็มีมูลความจริงอยู่ เพียงแต่ว่าความจริงนี้มันอาจจะไปกระทบกับผลประโยชน์กับบางกลุ่ม ซึ่งส่วนใหญ่หรือส่วนน้อยก็แล้วแต่
แต่ผมขอติคนพาดข่าวนี้หน่อยน่ะครับ ว่าคำที่ใช้ยังรุนแรงหรือชัดเจนเกินไป เมื่อพูดสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการเมือง ควรพยายามใช้คำที่เบาๆเพราะอย่างที่เรารู้กันว่าคนไทยนั้นอ่อนไหวง่ายกับข่าวที่คลาดเคลื่อน มันทำให้พวก reader อย่างผมเจอ noise กันตั้งแต่ประโยคนั้นแหล่ะ
การจับผิดถือว่าเป็นคำชม น่ะครับ
ทำระบบ ban,
ipas Tue, 30/12/2008 - 22:56
ทำระบบ ban, ระบบ 'เอา'
แบบ manager หรือ duocore บ้างจะดีไหมครับ ..
เช่นถ้า comment ไหนดี นี่ .. เ่่ด่นเลย
เห็นใน Engadget
isunsunsun Thu, 01/01/2009 - 05:26
In reply to ทำระบบ ban, by ipas
เห็นใน Engadget เหมือนกันครับ :-)