Thailand

เมื่อวานนี้ในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ (ครูหยุย) ตั้งกระทู้ถามประเด็นของกสทช. ที่มีการใช้เงินจำนวนมากในการเดินทางไปต่างประเทศและการตั้งที่ปรึกษา โดยเสนอให้ยุบกสทช. และนำกสท และทีโอทีมารวมกันแล้วทำงานแทน เพราะงานที่เป็นรายได้ของกสทช. นี้เคยเป็นงานของทั้งสองบริษัทมาก่อน

ทางฝั่งรัฐบาลตอบข้อเสนอโดยนายวิษณุ เครืองาม ระบุว่าที่ผ่านมามีสิ่งที่ดำเนินการไปบ้างแล้ว เช่น ประกาศคสช. ระบุให้เงินประมูลต้องส่งเข้ากระทรวงการคลังโดยตรง ขณะที่ตอนนี้กำลังขอให้กสทช. ปรับเปลี่ยนระเบียบการเดินทางไปต่างประเทศ แต่กสทช. มีค่าธรรมเนียมโดยตรงจากรายได้เลขหมายและบริการอื่นๆ 3,000-6,000 ล้านบาท ที่รัฐบาลเข้าไปตรวจสอบโดยตรงไม่ได้ ส่วนประเด็นที่เสนอยุบกสทช. นั้นจะรับไว้พิจารณาแต่ต้องคิดทั้งระบบ

นายวัลลภจากจากมูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก ประวัติการทำงานโดยส่วนใหญ่และผลงานเขียนอยู่ในปัญหาเด็กเร่ร่อน

ส่วน กสท และทีโอทีนั้นรายงานผลประกอบการครั้งล่าสุดต่างมีอาการไม่ดีนักทั้งสองบริษัท ทีโอทีลงทุนกับ 3G ของตัวเองไปถึง 16,000 ล้านบาทแต่ได้รายได้ครึ่งปีแรกเพียง 93 ล้านบาท รายได้รวมลดลงอย่างรวดเร็วจากส่วนแบ่งสัมปทานที่ลดลง ขณะที่ กสท โทรคมนาคมนั้นเก้าเดือนแรกมีกำไรเพียง 44 ล้านบาท แม้จะได้รายได้จากการขายส่งความจุให้เรียลมูฟถึง 19,000 ล้านบาท และค่าสัมปทานจากดีแทคถึง 7,500 ล้านบาทก็ตามที กสท เองมีผลงานสำคัญในการพัฒนาการสื่อสารบ้านเราอีกอย่างคือการฟ้องหยุดประมูล 3G ในปี 2010 ที่ได้รับความคุ้มครองชั่วคราวและยกฟ้องในที่สุด

ข้อเสนอการยุบกสทช. แล้วให้ กสท และทีโอทีนำหน้าที่แทนนับเป็นข้อเสนอที่มากกว่าที่ทั้งสองบริษัทเคยเสนอขอทางรอดด้วยการได้คลื่นฟรีเสียอีก โดยตอนนี้จะกลายเป็นได้ค่าธรรมเนียมเลขหมายมาด้วย

ที่มา - โพสต์ทูเดย์

Hiring! บริษัทที่น่าสนใจ

Carmen Software company cover
Carmen Software
Hotel Financial Solutions
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd. company cover
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd.
We are web design with consulting & engineering services driven the future stronger and flexibility.
KKP Dime company cover
KKP Dime
KKP Dime บริษัทในเครือเกียรตินาคินภัทร
Kiatnakin Phatra Financial Group company cover
Kiatnakin Phatra Financial Group
Financial Service
Fastwork Technologies company cover
Fastwork Technologies
Fastwork.co เว็บไซต์ที่รวบรวม ฟรีแลนซ์ มืออาชีพจากหลากหลายสายงานไว้ในที่เดียวกัน
Thoughtworks Thailand company cover
Thoughtworks Thailand
Thoughtworks เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโยลีระดับโลกที่คว้า Great Place to Work 3 ปีซ้อน
Iron Software company cover
Iron Software
Iron Software is an American company providing a suite of .NET libraries by engineer for engineers.
CLEVERSE company cover
CLEVERSE
Cleverse is a Venture Builder. Our team builds several tech companies.
Nipa Cloud company cover
Nipa Cloud
#1 OpenStack cloud provider in Thailand with our own data center and software platform.
Bangmod Enterprise company cover
Bangmod Enterprise
The leader in Cloud Server and Hosting in Thailand.
CIMB THAI Bank company cover
CIMB THAI Bank
MOVING FORWARD WITH YOU - CIMB is the leading ASEAN Bank
Bangkok Bank company cover
Bangkok Bank
Bangkok Bank is one of Southeast Asia's largest regional banks, a market leader in business banking
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.) company cover
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.)
Shape the future of urban mobility towards affordable, clean, and safe solutions
T.N. Digital Solution Co., Ltd. company cover
T.N. Digital Solution Co., Ltd.
TNDS has been involving in every first move of banking’s major digital transformation.
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group company cover
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group
KBTG - "The Technology Company for Digital Business Innovation"
Siam Commercial Bank Public Company Limited company cover
Siam Commercial Bank Public Company Limited
"Let's start a brighter career future together"
Icon Framework co.,Ltd. company cover
Icon Framework co.,Ltd.
Global Standard Platform for Real Estate แพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร มาตรฐานระดับโลก
REFINITIV company cover
REFINITIV
The Financial and Risk business of Thomson Reuters is now Refinitiv
H LAB company cover
H LAB
Re-engineering healthcare systems through intelligent platforms and system design.
The Gang Technology Co., Ltd. company cover
The Gang Technology Co., Ltd.
We're a Digital Agency that helps our customers transform their business into digital with ease.
LTMH company cover
LTMH
LTMH มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยพันธมิตรของเราให้บรรลุเป้าหมาย
Seven Peaks company cover
Seven Peaks
We Drive Digital Transformation
Wisesight (Thailand) Co., Ltd. company cover
Wisesight (Thailand) Co., Ltd.
The Best Choice For Handling Social Media · High Expertise in Social Data · Most Advanced and Secure
MOLOG Tech company cover
MOLOG Tech
We are Modern Logistic Platform, Specialize in WMS, OMS and TMS.
Data Wow Co.,Ltd company cover
Data Wow Co.,Ltd
We enable our clients to realize increased productivity by solving their most complex issues by Data
LINE Company Thailand company cover
LINE Company Thailand
LINE, the world's hottest mobile messaging platform, offers free text and voice messaging + Call
LINE MAN Wongnai company cover
LINE MAN Wongnai
Join our journey to becoming No.1 food platform in Thailand

Elysium Sat, 22/11/2014 - 21:30

กสท เองมีผลงานสำคัญในการพัฒนาการสื่อสารบ้านเราอีกอย่างคือการฟ้องหยุดประมูล 3G ในปี 2010

แบบว่า.. เอ่อ... คือ... ยังไงดีล่ะ

ฮ่าๆๆๆ พูดไม่ออกน้ำตาจะไหล กันเลยทีเดียว
เดี๋ยวจดชื่อคนเสนอความคิดนี้ไว้ให้ลุกหลานผมดูหน่อยละกัน.........

Are you, are you
Coming to the tree
They strung up a man
They say who murdered three.
Strange things did happen here
No stranger would it be
If we met at midnight
In the hanging tree.

ผมว่าให้ TOT กับ CAT พยายามประคองบริษัทให้รอดก่อนดีกว่าไหม แล้วค่อยคิดเรื่องทำการยุบรวม หรือโอนย้ายหน้าที่

ใจเย็นๆ มองกันยาวๆ

ยุบรวมกันเลยก็ดีโปร 3G my ราคาถูก 25 บาท 384k /7วันงี้ 60 บาท 6 เดือนไม่จำกัด 384k งี้ทำเน็ตอืดมากสำหรับคนจ่ายเดือนลั
ะ 500 เนี่ย เอา 2100 TOT มารวมกันซะ

ครูหยุยเป็นสายสังคมสงเคราะห์ ไม่ควรข้ามสายมานะครับ เรื่องบางเรื่องเหมือนจะใช้เงินเยอะ เพราะมันต้องใช้จริง ๆ ครับ ผมพูดรวม ๆ นะ ไม่ได้แก้ตัวว่ากสทชจะไม่มีเรื่องผลาญงบประมาณ

วั๊ยยยยย....ถึงผมจะด่าและไม่เห็นด้วยกับ กสทช.ในบางเรื่อง แต่ในช่วงเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีแบบนี้ถือว่าเขาก็ทำงานดีนะ หลายหน่วยงานด้านสื่อสารหนี้ลดลงเยอะ เพราะมีคนดูแลอย่างจริงๆ
ปล.ใครจะกับมามีกำไรได้เร็วขนาดนั้นหนี้มหาศาล

รายได้ที่ต้องเข้ารัฐก็จะกลายเป็นเงินเดือนของเสือนอนกิน 2 ตัวที่มี resource ในมือเยอะแยะมาก่อนใครแต่ไม่เคยสร้างกำไรได้เอง ปีหน้าก็คงขาดทุนเต็มตัวทั้ง 2 องค์กร เพราะค่าต๋งแทบเหลือไม่พอให้สูบ ยิ่งถ้า 900&1800 ออกประมูลได้เมื่อไร ก็คงเป็นได้แค่กาฝากให้คลังต้องอุ้ม cat ยังพอมี 850 true และ 1800 dtac ให้หากิน(แต่ก็คงไม่พอกิน) แต่ TOT 470&2100 ที่มีอยู่ยังมองไม่ออกเลยว่าจะทำอะไรกินให้พอเลี้ยงชีพได้ ถ้ายังทำงานอยู่แบบนี้

สงสัยแกจะกลัวพนักงาน TOT, CAT เร่ร่อน

ที่ suggest มานี่ไร้เหตุผลสิ้นดี ฝั่งรัฐบาลก็บ้าจี้จะเอาไปพิจารณา

นี่มัน'ธุรกิจภายในครอบครัว'ชัดๆ

เจริญจริงๆประเทศไทย เลือกไดโนเสาร์มาร่างกฏหมายของประเทศ

ไอ้สองตัวนี่มันน่าจะเจ๊งๆไปได้ละ มีทรัพยากรทำเงินในมือบริหารไม่เป็น

แทนที่รัฐบาลจะมองเห็นว่า 2บ.นี้ ไม่มีปัญญาบริหารตัวเองให้อยู่รอดแทนที่จะเอาไปขายทิ้ง หรือยุบมารีฟอร์มทั้งระบบ เสือกไปอุ้มระบบเน่าๆเดิมๆ ให้มันเป็นเชื้อร้ายทำลายความเจริญอยู่ได้

เห็นได้ชัดเจนจากไปรษณีย์ ที่โดน CAT ถีบหัวส่งออกมาเพราะเห็นว่าเป็นหน่วยงานที่เป็นตัวถ่วงกำไร กลายเป็นว่า ไปรษณีย์ ตอนนี้ดีวันดีคืน ผลประกอบการดีจนเริ่มจ่ายโบนัสให้พนักงานได้แล้ว
แล้วผลประกอบการติดลบสมัยอยู่กับ CAT คืออะไรละ ถ้าไม่ใช่ระบบบริหารแย่ๆ วัฒนธรรมองค์กรห่วยๆ

ไม่ได้ว่า กสทช. ดีนะครับ หลายๆ อย่างก็ไม่ได้ทำถูกใจเหมือนกัน แต่ให้ยุบไปโอนอำนาจเป็นสารอาหารหล่อเลี้ยงชีพให้เสือแก่ที่เป็นโรคร้ายวันๆเอาแต่นอนไม่ทำอะไรให้มันอยู่รอด เอาทรัพยากรไปผลาญให้อยู่ดีกินดีอีกเนี่ยไม่เอาดีกว่า

วัฒนธรรมองค์กร แน่ครับเพราะตอนนี้ ไปรษณีย์ไทยเปลี่ยนไปทำงานแบบเอกชนโครตขยันเลย ไม่มีวันหยุด ขายทุกอย่าง ส่วนพนักงานก็ได้แบบส่วนแบ่งยิ่งทำยิ่งได้

ปล. ไม่เกี่ยวกับเรื่องการส่งของในตำนานนะ มันเป็นวัฒนธรรมภายในอีกที วันไหนtop form แกร่งแค่ไหนก็ยังเสี่ยง

ไม่รู้ความจริงทั้งหมดกรุณาวิจารย์ในขอบเขตดีกว่าครับ
เรื่องนี้มีผลประโยชน์มหาศาล มีแต่คนอยากมาแบ่งเค๊กกับ CAT TOT

TheOne Sun, 23/11/2014 - 00:19

CAT กับ TOT ตอนมีสัมปทานเต็มมือ ไม่ต้องดิ้นรน มีทั้งเวลาและศักยภาพ แต่ก็ไม่เห็นพัฒนาอะไร พอหลุดมือเกือบหมด จนต้องบริหารงานหารายได้เองก็อย่างที่เห็น ทรง ทรุด ขาดทุน อาจเป็นเพราะองค์กรปรับตัวไม่ทัน เคยชินกับการไม่ต้องทำอะไร แล้วรับค่าสัมปทาน การทำงานจึงหย่อนยาน ขาดประสิทธิภาพ แล้วจะให้รับงานสำคัญนี้ได้อย่างไร ? แต่ดูจาก profile คนเสนอแล้วประสบการณ์คนละด้านเลย ถึงแม้จะผ่านการดูงานมาอย่างโชกโชน (30 กว่าประเทศ) ก็เถอะนะ

จากคอมเม้นทำให้เห็นได้ว่าถึงคน(บางส่วน)จะไม่ชอบ กสทช. แต่ไม่ชอบ cat กับ tot มากกว่าสินะ

ส่วนตัวผมเห็นว่า cat กับ tot รวมกันก็ดีครับ เพราะเท่ากับจะมีบริการที่ครอบคลุมมากทั้งระบบสายและไร้สาย เหลือแค่การบริหารแล้วว่าจะออกมาเป็นยังไง แต่ทั้งนี้ต้องลดคนที่ซ้ำซ้อนลงให้หมดอย่างน้อยสุด ๆ บริษัทละ 25-30% ถ้าได้มากกว่านี้ยิ่งดี

ผมเสนอให้ทั้งสองกลับไปเป็นกรมไปรษณีย์โทรเลขเลยครับ TOT ให้เป็นหน่วยย่อยชื่อกองช่างโทรศัพท์ ลดพนักงานเหลือสัก 20คน พอ เอ้อ.. ต้องเรียกว่าข้าราชการสินะ

#ผมเป็นไดโนเสาร์ครับ

คนเมือง นวยไฮโซ Mon, 24/11/2014 - 05:11

In reply to by poa

คลื่นความถี่ในธรรมชาติ น่าเป็นสมบัติของชาวโลก หรือของมนุษย์ต่างดาวในจักรวาลนะ ฮ่าๆๆๆๆ หรือไม่งั้นก็สมมติกันว่า คลื่นนี้ผ่านบ้านใครคนนั้นเป็นเจ้าของก็ได้ (สิ่งสมมติทางโลก-กฎหมาย)

ยุบ กสทช. หนะถูกแล้ว
แต่ เอา ทอท. กับ กสท. มาทำงานแทน
นี่แม่งหนีเสือปะจรเข้ ชัดๆ

มองอีกแง่ ก็คือ สนช. รับใบสั่งมายอมเป็นแพะสังเวย
รับรองการทำงานของ กสทช. หนะแหละ

ตอนนี้ใครอยากได้อะไรผุดขึ้นมาเต็มไปหมดนะครับ เพราะรู้ว่าเสียงจากประชาชนโดยตรงคัดค้านไม่ได้ ขนาด U-NET ที่ล่มไปเพราะเสียงคัดค้านยังขุดกลับมาเลย มาเรื่องนี้ยิ่งแล้วใหญ่ ตอนนี้ทำได้แค่หวังว่าคนอื่นๆในนั้นจะไม่เอาด้วย

ถึงครูหยุยจะได้รางวัลโนเบลด้านสันติภาพ แต่จะให้มาเสนอเรื่องที่ไม่ถนัดและไม่รู้จริง ผมว่าจะมีแต่หายนะนะครับ

ยืนไว้อาลัย แก่ไดโนเสาร์ทั้งสภา

ผมไม่เข้าใจครับว่าทำไมต้องเป็นไดโนเสร์ เพราะเป็นแค่การแสดงความเห็น

โดยส่วนตัวผมยังชอบเค้ามากนะ

ใหนจะงานกับเด็ก

แถมคนนี้หละครับเป็นตัวตั้งตัวตีให้ สนช ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน

การที่คนแสดงความเห็นที่คุณไม่เห็นด้วย (ผมก็ไม่เห็นด้วย) มันไม่ใช่การที่จะไปว่าเค้าว่าเป็นไดโนเสาร์นะ มันตลกมาก ในหมู่คนที่นิยมเสรีภาพในการแสดงออก

ผมว่างานนี้เขาเป็นหุ่นเชิด หรือทำงานรับทรัพย์ครับ เหตุผลเพราะไม่เกี่ยวข้องดูเหมือนไม่มีความรู้ด้านนี้ และมีชื่อเสียงโด่งดัง จึงสามารถทำงานนี้ได้อย่างเนียนตา

การแสดงความเห็นในด้านที่ตนเองไม่มีความเชี่ยวชาญ ไม่มีความรู้ และคนส่วนใหญ่เห็นได้ชัดว่าเป็นความคิดที่ล้าหลัง

มันจะผิดเหรอที่คนเขาด่าว่าความคิดไดโนเสาร์?

เสรีภาพในการแสดงออก มันรวมถึงการโดนวิจารณ์ด้วย

กล้าแสดงออก ก็ต้องกล้ารับคำติ

เข้าใจผิดประเด็นไปนะครับ ตรงนี้

การวิจารย์ ต้องไม่ละเมิดครับ และการวิภาค ไม่ใช่การด่าทอ

เช่นผมแสดงความเห็นมาตามทรรศคติของผม
โดนรุมด่าว่าผมโง่ ว่าความคิดควาย

อย่างนี้ถือว่าละเมิดนะครับ ละเมิดเสรีภาพในการแสดงความเห็น จัดเป็น hate speech
การวิภาคถ้าเอาตามหลักจริงๆ ต้องสับที่แนวคิด ไม่ใช่สับที่ผู้พูด

ผมว่าคุณยังขาดความเข้าใจในคำว่าเสรีภาพ การวิภาคไม่ควรจะก้าวล้วงไปละเมิดเขา

จริงๆ ฝรั่งเค้ามีนิยามให้ด้วยนะ ว่าอะไรคือการละเมิด

คำว่า ไดโนเสาร์ นี้ เป็นการวิจารณ์ว่าเค้ามีความคิดแบบล้าหลังโบราณนี้ครับ ไม่ใช่ว่าเค้ามีร่างกายเกิดมาเป็นสัตว์โลกที่สูญพันธุ์ไปแล้ว

หรือเวลาคุณโดนรุมด่าว่าความคิดควาย เค้าก็วิจารณ์ความคิดความเห็นที่คุณแสดงออกมาว่ามันไม่ฉลาดจากมุมมองของคนผู้นั้นโดยเค้าอาจจะไม่สามารถอธิบาย หรือเก็บอารมณ์ไม่อยู่ ทำให้การตอบโต้ออกมาด้วยคำไม่สุภาพนั้น

คนเราย่อมมีสิทธิวิภาควิจารณ์การกระทำและความคิดของอีกคน เพียงแต่เรื่องความสุภาพมันจะขึ้นอยู่กับความสามารถในการแสดงออก และความฉลาดทางอารมณ์ของผู้วิจารณ์อีกที ซึ่งก็ต้องมีการตักเตือนเพื่อให้เกิดการพัฒนากันต่อไป แต่อย่างไรก็ดีผมไม่คิดว่าเป็นการละเมิดหรือ hate speech อย่างที่คุณกล่าวอ้างครับ

ไดโนเสาร์ = หัวโบราณ
เมื่อเทียบการด่าว่า โง่ หรือ ควาย
มันเบากว่า ด่า ว่าโง่ หรือ ด่า ว่า ควายเยอะ ครับ
ฝรั่งมันด่าจัดเต็มกว่านี้อีก เหน็บว่าไดโนเสาร์ยังไม่ถึงขั้น hate speech ครับ
เพราะถ้าเอามาตรฐานที่คุณกำลังกล่าวหาเขาตอนนี้ ที่ทุกคนทำเป็น hate speech หมดรวมถึงตัวคุณเองด้วยครับ

ความผิดมันมีหลายระดับ ไปตัดสินรวมกันหมดมันก็ไม่มีความยุติธรรมนะครับ ฆ่าคนกับขโมยของให้รับโทษเท่ากันไม่ได้นะครับ

การวิพากษ์วิจารณ์ให้ผิดเป็นการละเมิดหมดทุกกรณี อันนี้มันเหมือนไม่พอใจอันไหนก็อ้างว่าทำผิดต้องถูกลงโทษหมด ไม่สนว่าผิดแค่ไหนนี้มันเหมือนเป็นประเทศไม่นิยมเสรีภาพครับ (ผมเลี่ยงคำว่าคอมมูนิตส์เพราะเดี๋ยวโดนท่านว่าไปละเมิดท่าน)

การวิจารณืว่าความคิดล้าหลังก็ถือเป็นสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกครับ

การโต้ตอบความเห็นใดๆ ก็ถือเป็นเสรีภาพในการแสดงออกเช่นกันครับ

ตราบใดที่ยังไม่คุกคาม และละเมิดฯ อ่ะนะ

คนเมือง นวยไฮโซ Sun, 23/11/2014 - 05:59

เราต้อง พูด คุย เขียน คำศัพท์เทคนิคเฉพาะมากขึ้นแล้วหล่ะ
เราจะไม่แปลไทยแล้วหล่ะ เราจะป้องกันไม่ให้คนที่ไม่รู้เรื่องนั้นๆ พูดได้อีก

ดีมาก ถ้าเป็นงี้เราจะหยุดแค่ 3G และจะนั่งมองเพื่อนบ้านตาปริบๆ และเราจะได้บริการแสนห่วยของ TOT ต่อไปโอ้แม่เจ้า
ไม่เคยมีปัญหากับ CAT และ TOT แต่ไม่ชอบการที่รัฐใช้อำนาจเพื่อผูกขาดอะไรบางอย่างแล้วทำให้ไม่เกิดตลาดใหม่ที่มี Value ขึ้น

ไดโนเสาร์ถือปืนมาร่างกฎหมาย

ก็เจอแบบนี้่ล่ะครับ สององค์กรนั้นแค่ตัวเองจะยังเอาตัวไม่รอด จะมีวิสัยทัศน์อะไรไปควบคุมหรือกำกับคนอื่น?

nrad6949 Sun, 23/11/2014 - 09:33

กสทช. เกิดมาจากระบบของการกำกับดูแลซึ่งเป็นแนวคิดของระบบตลาด ถ้าจะให้ยกเลิกและย้อนกลับ... แค่คิดในสายตานักลงทุนก็ไม่จืดแล้วครับ

ผิดหลักการตั้งแต่ให้คนที่มีส่วนได้ส่วนเสีย อย่าง cat tot เป็น regulator ซะเองเนี่ยแหละครับ
สมัยก่อน เวลาทรูสมัยเป็นเทเลคอมเอเซีย จะขยายโทรศัพท์พื้นฐาน ก็ต้องขอ tot ก่อน
บางกรณี tot จะขอเข้าไปให้บริการเอง เพื่อคุณภาพที่ดีกว่า
อยากให้กลับไปเป็นแบบนั้นจริงเหรอ?

ยังไงก็คัดค้านอะไรไม่ได้อยู่แล้ว ท๊อปบู๊ทค่อนสภา ท่องบทกันมา
ไหลไปตามๆกันอย่างที่เห็น (ไม่ได้ใส่ร้าย ไปหาอ่านข่าวเก่าดู) อย่างกะร่างทรง
ที่เคยเหน็บเคยจิกเคยแคระเคยกัดเค้าไว้ละเข้าตัวหมด

ช่วงไดโนเสาร์กำลังรวมศูนย์อำนาจ เดี๋ยวมีอะไรให้ได้สะพรึงกว่านี้อีก
ติดตามตอนต่อไป

ถ้ารู้อะไรก็พูดมาครับ

ถ้าไม่พูดแล้วเที่ยวไปบอกให้คนอื่นอย่าพูด อาจจะต้องเชิญไปอ่านเว็บอื่น

เอาสั้นๆง่ายๆเท่าที่ผมรู้มากจากคนในทีโอทีนะครับ

ในยุคของรัฐบาลชินวัตร รัฐบาลเปลี่ยนบอร์ดบริหารของทีโอทีให้เป็นคนของรัฐบาลทั้งหมด ตั้งกสทช.ขึ้นมา แก้กฏหมายการส่งค่าสัมปาทานต่างๆ ทำให้เอไอเอสไม่ต้องจ่ายค่าสัมปาทานให้ทีโอที ทีโอทีจึงขาดรายได้มหาศาลจากค่าสัมปทาน

แล้วก่อนหน้านั้น TOT ไม่มีคลื่นและอำนาจการบริหารคลื่นเพื่อใช้หารายได้และพัฒนาระบบให้ดีขึ้นทัดเทียมคู่แข่ง หรืออยู่ในสภาพที่แข่งขันได้เหรอครับ

คนในที่ว่านี่ระดับไหนครับ? บางทีคนในก็ไม่ได้รู้อะไรมากไปกว่าคนนอกหรอกครับ บางทีมันก็เป็นแค่เรื่องซุบซิบในองค์กรแบบปากต่อปาก และอย่าลืมว่ามาจากปากคนในเป็นไปได้สูงที่จะพูดในมุมมองลักษณะที่ปกป้องตัวองค์กร

สำหรับผมการพูดแบบนี้มันเท่ากับว่า TOT ไม่มีความสามารถในการทำรายได้ทางอื่นนอกจากค่าสัมปทานเลยนะครับ มันแสดงให้เห็นว่าไม่ใช่เพราะพิษการเมืองอะไรหรอก แต่เป็นความผิดพลาดในการบริหารที่ไม่สามารถทำกำไรได้และเป็นเพียงแค่องค์กรที่ทำได้แค่เป็นเสือนอนกินนะครับ

+1 ครับ
รสก. ดำเนินการตามนโยบายรัฐ
ถ้ารัฐบาลตั้งใจโกงรัฐ ก็ต้องควบคุมนโยบาย รสก. ให้ได้
สั่งให้ทำตามนั่นนู่นนี่
ผลประโยชน์มันมหาศาลครับ

ครูหยุยทำงานด้านเด็กไม่ควรพูดเรื่องอื่นเหรอครับ คิดว่าคนในกสทช.จะรู้เรื่องเทคโนโลยีดีกว่าคนอื่นเหรอครับ ที่ผ่านมากสทช.ก็มีปัญหาเหมือนกัน เรื่องบอลยูโรปล่อยให้ทีวีจอดำ ประมูลสามจีมีสามคลื่นให้สามเจ้าประมูลตรงไหน บอลโลกอีก เรื่องใช้เงินเก่งจัดงานอีเวนท์แล้วโชว์รูปตัวเองโตๆ จ้างหนังสือมาสัมภาษณ์ เอาเมียน้อยมาเป็นที่ปรึกษา ไปดูงานต่างประเทศ ผลาญเงินประเทศเยอะจะตาย แล้วอ้างว่ากสทช.เองมีรายได้ไม่ต้องง้อรัฐ แล้วไอ้เงินที่ประมูลต่างๆค่าปรับนี่มันไม่ใช่ภาษีเหรอ แค่มีกฏหมายให้กสทช.ดูแล แต่นี่เล่นผลาญงบเป็นว่าเล่น แล้วครูหยุยไม่มีสิทธิ์วิจารณ์หรือครับ ถ้าแบบนี้เรื่องจ่ายค่าชดเชยให้ชาวนาไร่ละพันบาทเราก็วิจารณ์ไม่ได้สินะ พราะเราไม่ได้เป็นชาวนา

เรื่อง "เอาเมียน้อยมาเป็นที่ปรึกษา" นี่เป็นการกล่าวหาโดยตรงนะครับ ผมลองค้นดูไม่พบเรื่องนี้ มีกรณีเดียวคือ นางจรรยา สว่างจิต ที่เป็นภรรยานอกสมรส

ถ้าไม่มีที่มาภายในวันนี้คุณจะโดนแบนครับ

ครูหยุยทำงานด้านเด็กไม่ควรพูดเรื่องอื่นเหรอครับ

ถ้าคุณเชื่อในโลกสมัยใหม่หรือแนวคิดของสมัยใหม่ การเป็นอาชีพ (profession) เป็นสิ่งที่คุณต้องยึดถือ หนึ่งในนั้นคือการไม่ข้าม profession กัน เพราะของแบบนี้มันคือเรื่องของการฝึกจนเฉพาะทาง (as a vocation) มันตามมาด้วย authority บางอย่างที่คุณจะพูดได้หรือไม่ได้ครับ

ลองอ่านใน Politics as a vocation ของ Weber ครับ

การตั้งกระทู้ถามประเด็นเรื่องขอเสนอยุบ กสทช และให้ กสท และทีโอที มากำกับดูแลแทน เป็นความให้ข้อเสนอที่ไม่ถูกต้องอย่างมาก เราอาจจะถอยหลังไปสู่ยุคที่เราอาจจะต้องรอเทคโนโลยีด้านการสื่อสารใหม่ๆ ยาวนานเป็นหลักสิบปีอีกครั้ง มันอาจจะไม่แย่ขนาดรอขอโทรศัพท์และลากสายเข้าบ้านนานกว่าครึ่งปี-ปี (ใครทันยุดนั้นคงเข้าใจ) การให้ผู้กำกับดูแลและมีอำนาจจัดการอย่างอิสระ แยกจากหน่วยธุรกิจใดๆ ทำให้ความสามารถในการกำกับดูแล ออกใบอนุญาต และตรวจสอบบริษัทธุรกิจทำได้อิสระและตรงไปตรงมามากขึ้น แม้จะดีบ้างแย่บ้าง แต่ก็ถือว่าอิสระ และมีผลงานที่เห็นชัดอยู่หลายเรื่องที่ผ่านมา ทั้งประมูล 3G ขั้นตอนห่วยหน่อย แต่ก็เป็นต้นแบบในกการประมูล digital TV ที่ทำได้ดีกว่า จนทำให้เราก้าวไปทันโลกที่มีระบบ digital TV ที่มีมาตรฐานล่าสุด หรือข้อขัดแย้งเรื่องช่องสามที่เพิ่งผ่านไปไม่นาน

ส่วนงานอื่นๆ ดีบ้าง แย่บ้าง เรายังด่ากันไป การใช้งบมาก-น้อย ก็ดูกันไปเป็นเรื่องๆ ถกเถียงกันไป คือถ้ามันแย่ก็ทำเรื่องตรวจสอบไป ผมว่ามันเป็นปรกติของระบบที่ตรวจสอบได้ มันไม่ใช่มาชี้หน้าด่าว่าโกงโดยไม่ได้ชี้แจงใดๆ ว่ามันแพง หรือใช้เยอะไปเพราะอะไร ส่วนว่าจะเข้าใจในสิ่งที่ชี้แจงหรือไม่นั้นอีกเรื่อง หากพบการทุจริต ก็สามารถฟ้องศาล เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบได้ เพราะอย่าลืมว่าบุคคลที่เข้ามาใน กสทช มีวาระดำรงตำแหน่งอยู่ ฉะนั้น ทำอะไรไม่ดีไว้เยอะๆ พอหมดวาระก็มีสิทธิ์โดนเช็คบิลย้อนหลังได้ทั้งนั้น

ไม่เห็นด้วย​ครับ​ เพราะ​จะเกิด conflict of interest ได้ง่ายมาก

การที่ TOT​กับ CAT ไม่รอดนั้น ไม่ควรโยงมาเกี่ยวกับ​ กสทช ไม่เกี่ยว​แม้แต่ว่าผู้​นำองค์กร​นั้น​จะเก่งขนาดไหน

จริงๆ การเกิดของ กสทช เจตนาเพื่อแยกอภิสิทธิ์ในหน้าที่การควบคุม (regulator) ออกจาก CAT และ TOT และลดสิทธิ์ให้เท่ากับผู้เล่นรายอื่นๆ ในตลาด

ไม่เช่นนั้น CAT และ TOT จะมี conflict of interest ในการออกกฎหรือการจะอนุมัติอะไรสักอย่าง ถ้าไม่เป็นประโยชน์แก่พวกตน ก็อาจจะชักช้า สมัยยี่สิบปีก่อนคงจะจำกันได้ สมัยนั้นองค์การโทรศัพท์เป็นคนควบคุม เป็นผู้ผูกขาดการออกโทรศัพท์บ้าน ขอกันไป ถ้าขอตามกติกา ไม่จ่ายใต้โต๊ะ (เป็นหมื่นๆ) ขอไปห้าปีสิบปียังไม่ได้

จะให้เราย้อนยุคกลับไปสมัยนั้นอีกหรือ ?!?

ส่วนเรื่ององค์กรทั้งสองที่ไม่มีปัญญาหาเลื้ยงตัวเองนอกจากรอค่าสัมปทานนั้น บอกตรงๆ จะล้มหายตายจากไป ประชาชนธรรมดาทั่วไปก็ไม่ได้เสียใจหรอกครับ

ส่วนเรื่องการใช้งบประมาณสุรุ่ยสุร่ายนั้น คงต้องซัดกันเป็นประเด็นๆไปครับ อยากมากก็ถอดถอนสิครับ คงจะเอาเป็นเหตุให้ยุบหน่วยงานคงไม่ถูกเท่าไร

ขอ +∞ ให้กับแนวคิดปล่อยให้ทั้งสององค์กรอยู่ (ล้ม) ตามยถากรรมครับ เพราะผมก็มองว่าทั้งสององค์กรอย่างน้อยควรจะมีผลประกอบการไม่ขาดทุนครับ แต่เชื่อได้ว่าต้องมีคนบางกลุ่มที่จะเอาประเด็นนี้มาโจมตีรัฐแน่นอน หากรัฐปล่อยให้เกิดแบบนั้นจริงครับ

leonoinoi Mon, 24/11/2014 - 10:46

In reply to by osmiumwo1f

ประเด็นโจมตีแบบนั้น จะไม่เกิดขึ้นครับ ถ้าคนเข้าใจว่า บริษัทมหาชนนั้น ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล แค่รัฐขายหุ้นที่ถืออยู่ก็จบ (แต่เมืองไทย แค่องค์ความรู้แค่นี้ ก็สามารถเอามาบิดเบือนได้ ผมเข้าใจ) มันจึงเป็นหน้าที่ของสื่อ ที่ต้องทำให้กระจ่าง (แต่สื่อไทยก็พร้อม ที่จะเออ ออ ไปกับเรื่องพวกนี้ ผมเข้าใจ)

พูดเรื่องโทรศัพท์บ้านนี่พ่อผมก็เคยเล่าให้ฟังเหมือนกัน
ขอสายโทรศัพท์บ้านจากองค์การโทรศัพท์ฯต้องเรียกว่าแทบจะกราบเท้าเช้าเย็น พร้อมค่าน้ำชาสารพัดถึงจะได้สายโทรศัพท์มา

พอ Internet dial-up เริ่มแพร่หลายก็เริ่มเห็นกันอีกว่าสายที่องค์การลากมาให้เนี่ย คุณภาพสัญญาณโดยเฉลี่ยเข้าขั้นแย่มาก

จนมีทรู (Telecom Asia ในตอนนั้น) เข้ามาเป็นผู้เล่นนี่แหละ สายโทรศัพท์บ้านถึงได้ของ่ายขึ้น พร้อมคุณภาพสายที่ดีกว่าเห็นๆ

ส่วนตัวมองว่า CAT ถ้าลดขนาดองค์กร ลดค่าใช้จ่าย ก็น่าจะรอดได้สบาย แต่ TOT เนี่ยหนักใจแทน ปัญหาภายในมันทำให้เก่งแค่ไหนเข้าไปก็ตายเรียบ แต่ส่วนตัวนับถือไปรษณีย์ไทย จากที่เคยได้ทำงานด้วยพนักงานส่วนใหญ่รักษาผลประโยชน์ขององค์กรได้ดีมาก ดีกว่าเอกชนบางรายเสียอีก

ปัญหาของ TOT คือ คนรุ่นก่อนๆ อายุเยอะๆที่อยู่กินเงินเดือน ไม่่ได้ทำผลงานอะไรแต่กลุ่มนี้ไล่ออกไม่ได้ เพราะกฏหมายไม่ยอมให้ไล่ออก ส่วนที่งานยังเดินได้ เพราะผู้ใหญ่(ส่วนน้อยที่ยังทำงานบ้าง) และเด็กรุ่นใหม่ที่ทำหน้าที่เป็นกรรมกรให้องค์การอยู่ ส่วนการรวม CAT กับ TOT ผมว่าก็ดีเพราะมันทำงานซ้ำซ้อนกันอยู่

เมื่อก่อนการทำงานของ TOT อย่างกับไดโนเสาร์ก็จริง แต่ต้องรอดูว่าหลังจากปรับบอร์ดใหม่ที่เอาคนของ คสช. มาเป็น CEO แทนชุดเดิมที่โดนแขวนไว้แล้ว จะทำงานดีขึ้นหรือเปล่า

ส่วนจะยุบ กสทช. หรือ TOT อันนี้ต้องถามว่าถ้าไม่มีองค์ไหนแล้วประเทศเสียหายกว่าน้อยกว่ากัน ผมไม่ขอสรุปหละกัน

bluesword Mon, 24/11/2014 - 11:11

CAT กับ TOT ถ้ายังไม่รู้ว่าองค์กร ขาดทุนเพราะ แล้วแก้ไข
ประชาชนคงไม่ได้ประโยชน์อันใด หวังแต่จะผูกขาด เป็นเสือนอนกิน อยู่ร่ำไป

คงไม่มีวิธีไหนที่ถูกทั้งหมด มีแต่วิธีที่จะผิดน้อยกว่าเท่านั้น

ใช่ว่า กสทช. จะทำงานได้ดีไปทั้งหมด อาจจะเพราะมีอายุงานน้อยกว่า ก็ต้องลองผิดลองถูกกันไปว่าแบบไหนจะเหมาะสมกับสังคมบ้านเรา แต่ผลที่ทำออกมาได้ก็ถือว่าน่าพอใจในรับดับหนึ่ง

แต่ CAT และ TOT อายุอานามไม่ใช่น้อย แต่ผลงานที่ผ่านมารวมกันยังน้อยกว่าที่ กสทช. ทำไว้ เอาเข้าจริง จะยุมรวม รึยุบทิ้ง มันก็คงไม่ต่างกันเท่าไหร่

ถ้าไม่เลือกแล้วปัญหามันคาราคาซังอยู่แบบนี้ สู้เลือกวิธีที่ "ผิดน้อยกว่า" แต่ทำให้ปัญหาที่มีอยู่หมดไปจะดีกว่า

ปล. ไม่เข้าใจว่าจะคนมีอำนาจจะยึดติดกับไอ CAT และ TOT ไปถึงไหน นอกจากจะเป็นแหล่งหารายได้ให้ตัวเองและผลาญทรัพยากรณ์ของชาติไปวันๆเท่านั้น

มันเป็นเพราะ cat tot รัฐถือหุ้นคุมได้ กสธ เป็นองค์กรอิสระ คุมไม่ได้ องค์กรอิสระ ใช้ดีต่อเมื่อพวกตัวไม่ได้มีอำนาจ พอพวกตัวมีอำนาจ มันขัดแข้งขาการหาประโยชน์ จำเป็นต้องหาเรื่องยุบทิ้ง

ขอบคุณครูหยุยที่ช่วยท้วงติงเรื่องการใช้เงินของกสทชครับ แต่การเสนอให้ยุบแล้วโอนงานกลับไปให้ CAT และ TOT ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง ทั้งสองหน่วยงานไม่มีศักยภาพพอที่จะบริหารทรัพยาการของชาติให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้เลย

-ร้านก๋วยเตี๋ยว TOT ลงทุน 16,000 บาทขายมา 6 เดือนกำไร 93 บาท เฉลี่ยกำไรเดือนละ 15.5 บาท
-ร้านก๋วยเตี๋ยว CAT ขายลม(ไม่ต้องลงทุน/แรง)ได้เงินมา 26,500 บาทผ่านไป 9 เดือนมาบอกว่าเหลือกำไร 33 บาทเฉลี่ยกำไรเดือนละ 3.6 บาท (**อยากรู้มากว่าหายไปไหน 26,467???)

ถ้าผมมีเงิน 16,000 ผมไม่เอามาลงทุนเพื่อกำไรเดือนละ 15 บาทแน่นอนครับ

ขอขำอันนี้อ่ะ "กสท เองมีผลงานสำคัญในการพัฒนาการสื่อสารบ้านเราอีกอย่างคือการฟ้องหยุดประมูล 3G ในปี 2010" อันนี้เอาฮาใช่มะ 5555