เอชพีเพิ่งประกาศเปิดตัวสถาปัตยกรรม The Machine ไป นักข่าวก็ไปถามความเห็นจากผู้บริหารของคู่แข่งคือเดลล์ รอบนี้คนที่แสดงความเห็นคือ John Swainson หัวหน้าฝ่ายธุรกิจซอฟต์แวร์ เขาระบุว่าแนวคิดจะเปลี่ยนสถาปัตยกรรมระบบปฏิบัติการเพื่อให้ได้สภาวะวิเศษเป็นเรื่องน่าตลกตั้งแต่แรก
Swainson ชี้ประเด็นว่าซอฟต์แวร์ทุกวันนี้จะนำไปรันบนสถาปัตยกรรมแปลกๆ ได้ยาก ขณะที่แนวทางการออกแบบหน่วยความจำ, หรือซีพียู อาจจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ แต่ก็จะไม่เปลี่ยนไปมากจนกระทั่งซอฟต์แวร์เดิมๆ ใช้งานไม่ได้
โลกคอมพิวเตอร์ทุกวันนี้อยู่กับสถาปัตยกรรมเดิมๆ มาเป็นเวลานาน โดยมีการเปลี่ยนเพียงเล็กน้อย และยังคงความเข้ากันได้กับซอฟต์แวร์เดิมๆ เช่นในยุคของคอมพิวเตอร์หลายคอร์ หรือชุดคำสั่งเฉพาะ อย่าง MMX ทำให้เกิดแนวทางชุดคำสั่งใหม่ๆ เพิ่มเติมมาเรื่อยๆ อย่าง SSE, AES-NI และอื่นๆ หรือครั้งที่ใหญ่ที่สุดในโลกพีซีคงเป็นการเปลี่ยนมาใช้ชุดคำสั่ง 64 บิตที่แข่งกันหลายสถาปัตยกรรมจนกระทั่ง AMD64 ชนะขาดลอยในที่สุด และกลายเป็นสถาปัตยกรรมมาตรฐานในพีซีทุกตัวและคอนโซลรุ่นใหม่แทบทุกแบรนด์
การเปลี่ยนสถาปัตยกรรมครั้งใหญ่ก่อนหน้านี้คงเป็นสถาปัตยกรรม Cell ที่ใส่ซีพียูที่ "ไม่เท่ากัน" หลายคอร์ลงไปเพื่อร่วมกันประมวลผลโดยแชร์หน่วยความจำร่วมกัน ผลคือกระบวนการพัฒนาทำได้ยากมาก นักพัฒนาไม่สามารถรีดประสิทธิภาพของซีพียู Cell ออกมาได้ดีนัก แม้ผลทดสอบประสิทธิภาพจะดีมากก็ตาม และจบลงด้วยคอนโซลต้องกลับมาหา AMD64 เหมือนเดิมในทุกวันนี้
ที่มา - IT World
on
รอบนี้คนที่แสดงความเห็นคือ
panurat2000 Sun, 15/06/2014 - 23:46
ซอฟท์ต์แวร์ => ซอฟต์แวร์
ระบบปฎิบัติการ => ระบบปฏิบัติการ
ยุคการของคอมพิวเตอร์ ?
การยก Cell มาเป็นตัวอย่าง
hisoft Mon, 16/06/2014 - 00:07
การยก Cell มาเป็นตัวอย่าง ช่วยให้เห็นได้ค่อนข้างชัดเจนมากครับ orz
ทำให้นึกถึงในอดีตที่มีคนเคยยก
NoppawanConan Mon, 16/06/2014 - 02:26
In reply to การยก Cell มาเป็นตัวอย่าง by hisoft
ทำให้นึกถึงในอดีตที่มีคนเคยยกย่องว่า Cell พ่อทุกสถาบันกันเลยทีเดียว
ผลก็คือเกม PS3 กราฟิกดรอปอย่างเห็นได้ชัด (หนักๆเลยก็ GTA IV & Red Dead Redemption) ซึ่งสู้อีกฝั่งไม่ได้ และคนในพันทิปที่เคยยกย่องกันนักหนา อยากรู้จริงๆว่าจะยังมีใครยกย่องอีกมั้ยนะ?
แต่หลายๆ เกม โดยเฉพาะ studio
osmiumwo1f Mon, 16/06/2014 - 02:58
In reply to ทำให้นึกถึงในอดีตที่มีคนเคยยก by NoppawanConan
แต่หลายๆ เกม โดยเฉพาะ studio ที่เป็นของ Sony ก็ทำเกมออกมาได้ดีนะครับ
ถ้ากราฟิคนี่ผมโทษ Nvidia ครับ
mr_tawan Mon, 16/06/2014 - 03:10
In reply to ทำให้นึกถึงในอดีตที่มีคนเคยยก by NoppawanConan
ถ้ากราฟิคนี่ผมโทษ Nvidia ครับ 555 ไม่เชิงหรอก จริง ๆ เกิดจาก VRAM น้อยไปนิดนึง (256MB มั้ง ?)
การ์ดจอสมัยนี้ไป 3GB กันแล้ว
จริงๆ ต้องบอกว่า Cell นี่
lew Mon, 16/06/2014 - 11:05
In reply to ทำให้นึกถึงในอดีตที่มีคนเคยยก by NoppawanConan
จริงๆ ต้องบอกว่า Cell นี่ "เกิดก่อนกาล" ครับ
หลังจากยุค Cell มาเราใช้ GPU ประมวลผลกันมากมาย OpenCL และมาตรฐานใหม่ๆ พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ล้วนอยู่บนแนวคิด "คอร์ไม่เท่ากัน" ทั้งสิ้น เพราะคอร์ที่ไม่เท่ากันทำงานบางอย่างได้ดีกว่า โดยเฉพาะถ้านับ HSA ของ AMD (ที่ยังไม่มีการใช้งานมากนัก) ยิ่งไปไกล เพราะกลับไปเป็นการแชร์หน่วยความจำระหว่างคอร์ที่ไม่เท่ากัน เหมือน Cell แทบทุกอย่าง
ปัญหาสำคัญคือการเปลี่ยนที่รุนแรงจนกระทั่งใช้ซอฟต์แวร์เดิมๆ ไม่ได้ หรือโมเดลการพัฒนารูปแบบเดิมๆ ใช้ไม่ได้ มันทำให้การเรียนรู้ยากเกินไป ซอฟต์แวร์ที่ช่วยพัฒนาก็ไม่เพียงพอ ซ้ำร้ายคือจำนวนขายอาจจะไม่มากพอทำให้ราคาแพง
อย่างทุกวันนี้เรามีหน่วยประมวลผลขนาดจำนวนมากใช้งานในราคาถูกเพราะมันเป็นชิป "กราฟิก" ไม่ว่าเราจะใช้งานประมวลผลหรือไม่เราก็ใช้ทำงานกราฟิกเสมอ มันมีตลาดของมันมากพอที่จะผลิตในปริมาณมาก ทำราคาให้ต่ำ
กราฟิกดรอป หลักๆ เลยเพราะ
hisoft Mon, 16/06/2014 - 11:57
In reply to ทำให้นึกถึงในอดีตที่มีคนเคยยก by NoppawanConan
กราฟิกดรอป หลักๆ เลยเพราะ VRAM มันน้อยนิดครับ
Cell เองก็มีความผิดหลายกระทงแต่จะไปโทษ CPU อย่างเดียวก็ไม่ใช่
IA-64 ดับสนิท
Architec Mon, 16/06/2014 - 00:22
IA-64 ดับสนิท เดี๋ยวนี้ไม่เห็นมีใครใช้ละ
สรุปว่าคิดใหม่ทำใหม่ไม่ไหวสิน
paween_a Mon, 16/06/2014 - 00:47
สรุปว่าคิดใหม่ทำใหม่ไม่ไหวสินะ
งานนี้ถ้า HP
LazarusSP1 Mon, 16/06/2014 - 01:38
งานนี้ถ้า HP ไม่มีกำลังในการลงทุนวิจัยและเข็นระบบออกมาขายแบบ IBM รับรองว่าไม่ได้เกิดในเร็วๆ นี้แน่นอน
ในขณะที่ผมเห็นด้วยกับฝั่ง
mr_tawan Mon, 16/06/2014 - 03:12
ในขณะที่ผมเห็นด้วยกับฝั่ง Dell นะครับ ผมคิดว่าการที่มีคนบ้าออกมาทำอะไรสักอย่างที่มันแตกต่างจากชาวบ้านบ้างก็เป็นเรื่องดี และถ้ามันประสพความสำเร็จขึ้นมามันจะกลายเป็นนวตกรรมกันเลย
ผมเริ่มไม่แน่ใจ
hisoft Mon, 16/06/2014 - 11:57
In reply to ในขณะที่ผมเห็นด้วยกับฝั่ง by mr_tawan
ผมเริ่มไม่แน่ใจ ท่านเห็นด้วยกับ Dell หรือ HP นะครับ? (- -')a
แล้วถ้าเปลี่ยนระดับ Von
nottoscale Mon, 16/06/2014 - 05:04
แล้วถ้าเปลี่ยนระดับ Von Neumann ล่ะ ความแตกต่างมักเกิดการต่อต้านในครั้งแรก ๆ แต่เวลาจะเป็นตัวพิสูจน์
เราหลุด Von Neumann
mr_tawan Mon, 16/06/2014 - 10:09
In reply to แล้วถ้าเปลี่ยนระดับ Von by nottoscale
เราหลุด Von Neumann machine ไปตั้งแต่มี out-of-order execution แล้วครับ
ช่วยอธิบายให้หน่อยได้เปล่าว่า
aomnaruk Mon, 16/06/2014 - 11:01
In reply to เราหลุด Von Neumann by mr_tawan
ช่วยอธิบายให้หน่อยได้เปล่าว่า out-of-order execution มันไปขัดกับแนวคิดของ Von Neumann machine ยังไงครับ ?
ถ้าผมจำไม่ผิดในนิยามของ VNC
mr_tawan Mon, 16/06/2014 - 12:47
In reply to ช่วยอธิบายให้หน่อยได้เปล่าว่า by aomnaruk
ถ้าผมจำไม่ผิดในนิยามของ VNC คำสั่งจะประมวลผลตามลำดับที่โปรแกรมไว้ ในขณะที่ ooe เนี่ยตัว CPU สามารถเรียงลำดับคำสั่งที่จะประมวลผลได้
แต่ถึงตรงนี้จะผิด อีกจุดนึงที่เราผ่าน VNC มาแล้วก็คือ Multi-threading (เพราะ VNC จะประมวลผลทีละคำสั่ง ในขณะที่ multi-thread/multicore นั้นทำงานหลายคำสั่งพร้อมกันได้)
มองภายนอก CPU
lew Mon, 16/06/2014 - 13:20
In reply to ถ้าผมจำไม่ผิดในนิยามของ VNC by mr_tawan
มองภายนอก CPU ยังเห็นผลการทำงานเรียงตามลำดับครับ
CPU ไม่เคยส่งผลการทำงานที่ไม่ตรงลำดับออกมาภายนอก มันแอบสลับแล้วจัดเรียงผลใหม่ก่อนส่งออก
มันก็คงต้องมีใครลุกขึ้นมาทำอะ
nrml Mon, 16/06/2014 - 05:53
มันก็คงต้องมีใครลุกขึ้นมาทำอะไรใหม่ๆ คนแรก คนที่เคยหาว่าบ้าเมื่อบอกว่าโลกกลม หรือบอกว่าคนจะบินได้ ของแบบนี้เวลาคือเครื่องพิสูจน์
การลงทุนมีความเสี่ยงครับ
aomnaruk Mon, 16/06/2014 - 15:51
In reply to มันก็คงต้องมีใครลุกขึ้นมาทำอะ by nrml
การลงทุนมีความเสี่ยงครับ
แนวคิดของ HP นี่ถ้าเป็น HP
Remma Mon, 16/06/2014 - 06:48
แนวคิดของ HP นี่ถ้าเป็น HP ทำเองคงเป็นไปได้ยากหน่อยล่ะมั้งครับ แต่ถ้าเป็น Apple หรือ Google ก็ไม่แน่ เพราะเป็นคนสร้างระบบทั้ง Hardware/Software แล้วมีคนพร้อมที่ยอมรับการเปลี่ยนแปลงมากกว่ากลุ่มลูกค้าของ PC Maker อย่าง HP หรือ Dell ที่ลูกค้าเป็นกลุ่มที่ซื้อ Hardware ไปใช้ร่วมกับ Software จากที่อื่นที่ต้องการความเข้ากันได้กับระบบด้วย