Internet Censorship

มั่น พัธโนทัยให้สัมภาษณ์กับทางบางกอกโพสว่ากระทรวงไอซีทีกำลังเตรียมงบประมาณ 100 ถึง 500 ล้านบาทเพื่อสร้างระบบกรองเว็บหมิ่นฯ เนื่องจากเว็บกลุ่มนี้ร้อยละ 86 อยู่ในเซิร์ฟเวอร์ต่างประเทศ

การให้ข่าวนี้ระบุอย่างชัดเจนว่างบประมาณนี้จะใช้ไปเพื่อการบล็อกเว็บหมิ่นมากกว่าเนื้อหาผิดกฏหมายอื่นๆ เช่น ภาพลามกอนาจาร, หรือเว็บก่อการร้าย

รัฐมนตรีไอซีทียังระบุด้วยว่าในประเด็นนี้ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีได้ปรึกษากับทางบริษัท TOT จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท.โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) แล้ว

ที่มา - Bangkok Post

Hiring! บริษัทที่น่าสนใจ

Carmen Software company cover
Carmen Software
Hotel Financial Solutions
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd. company cover
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd.
We are web design with consulting & engineering services driven the future stronger and flexibility.
KKP Dime company cover
KKP Dime
KKP Dime บริษัทในเครือเกียรตินาคินภัทร
Kiatnakin Phatra Financial Group company cover
Kiatnakin Phatra Financial Group
Financial Service
Fastwork Technologies company cover
Fastwork Technologies
Fastwork.co เว็บไซต์ที่รวบรวม ฟรีแลนซ์ มืออาชีพจากหลากหลายสายงานไว้ในที่เดียวกัน
Thoughtworks Thailand company cover
Thoughtworks Thailand
Thoughtworks เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโยลีระดับโลกที่คว้า Great Place to Work 3 ปีซ้อน
Iron Software company cover
Iron Software
Iron Software is an American company providing a suite of .NET libraries by engineer for engineers.
CLEVERSE company cover
CLEVERSE
Cleverse is a Venture Builder. Our team builds several tech companies.
Nipa Cloud company cover
Nipa Cloud
#1 OpenStack cloud provider in Thailand with our own data center and software platform.
Bangmod Enterprise company cover
Bangmod Enterprise
The leader in Cloud Server and Hosting in Thailand.
CIMB THAI Bank company cover
CIMB THAI Bank
MOVING FORWARD WITH YOU - CIMB is the leading ASEAN Bank
Bangkok Bank company cover
Bangkok Bank
Bangkok Bank is one of Southeast Asia's largest regional banks, a market leader in business banking
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.) company cover
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.)
Shape the future of urban mobility towards affordable, clean, and safe solutions
T.N. Digital Solution Co., Ltd. company cover
T.N. Digital Solution Co., Ltd.
TNDS has been involving in every first move of banking’s major digital transformation.
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group company cover
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group
KBTG - "The Technology Company for Digital Business Innovation"
Siam Commercial Bank Public Company Limited company cover
Siam Commercial Bank Public Company Limited
"Let's start a brighter career future together"
Icon Framework co.,Ltd. company cover
Icon Framework co.,Ltd.
Global Standard Platform for Real Estate แพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร มาตรฐานระดับโลก
REFINITIV company cover
REFINITIV
The Financial and Risk business of Thomson Reuters is now Refinitiv
H LAB company cover
H LAB
Re-engineering healthcare systems through intelligent platforms and system design.
The Gang Technology Co., Ltd. company cover
The Gang Technology Co., Ltd.
We're a Digital Agency that helps our customers transform their business into digital with ease.
LTMH company cover
LTMH
LTMH มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยพันธมิตรของเราให้บรรลุเป้าหมาย
Seven Peaks company cover
Seven Peaks
We Drive Digital Transformation
Wisesight (Thailand) Co., Ltd. company cover
Wisesight (Thailand) Co., Ltd.
The Best Choice For Handling Social Media · High Expertise in Social Data · Most Advanced and Secure
MOLOG Tech company cover
MOLOG Tech
We are Modern Logistic Platform, Specialize in WMS, OMS and TMS.
Data Wow Co.,Ltd company cover
Data Wow Co.,Ltd
We enable our clients to realize increased productivity by solving their most complex issues by Data
LINE Company Thailand company cover
LINE Company Thailand
LINE, the world's hottest mobile messaging platform, offers free text and voice messaging + Call
LINE MAN Wongnai company cover
LINE MAN Wongnai
Join our journey to becoming No.1 food platform in Thailand

jirayu Tue, 28/10/2008 - 13:17

ห้าร้อยล้าน เอาไปสนับสนุน OLPC ดีกว่ามั๊ง ไม่ก็คอมเอื้ออาทร(ที่มันดีกว่าเดิมมั่งเหอะ)ล็อตใหม่

เอามาทำเรื่องไร้สาระอีกแล้ว - -"

ผลงานเป้นชิ้นเป็นอันเห้นมีแต่บล็อคนู่นนี่นี่แหละ อย่างคืนนานๆโผล่มาที - -"

OSS-Zone : หันมาใช้ Freeware และ Opensource กันดีกว่า!

hara Tue, 28/10/2008 - 13:30

เอ... ทำไม บล๊อกทีนึง ทำไมมันแพงมากมายอย่างนี้อะ...

เอาไปทำ 3G ดีกว่าไหม???

nonarav Tue, 28/10/2008 - 13:32

ใช้งบสูงอย่างไม่น่าเชื่อ

หวังว่าคงไม่ใช่ข้ออ้างเพื่อเอาเงินงบประมาณ 500ล้าน ไปทำประโยชน์แก่พรรคพวกตัวเอง

wklk Tue, 28/10/2008 - 13:41

ตามข่าวที่ผมเห็นในโทรทัศน์ เค้าบอกว่างบก้อนนี้จะใช้ซื้อเครื่องบล็อกเว็บจากต่างประเทศ ผมก็ไม่รู้ว่าเครื่องมันหน้าตายังไง มีใครรู้บ้างมั้ยครับ

willwill Tue, 28/10/2008 - 16:57

In reply to by wklk

เกรงว่าจะเป็นเทคโนโลยีเดียวกะ Great Firewall Of China (Golden shield project) น่ะสิครับ เห็นเค้าว่าจีนขายเทคโนโลยีนี้ด้วยครับ

rattananen Tue, 28/10/2008 - 14:13

ผมว่าซื้อเครื่อง server 20 ตัวกับเขียนโปรแกรมอีกนิดหน่อยก็ block web ได้ทั้งโลกแล้วมั่งครับ
แต่เท่านี้ยังไงก็ไม่ถึง 100 ล้าน

ป.ล.ผมคิดยังไงก็คิดไม่ออกให้มันถึง 100 ล้าน

HudchewMan Tue, 28/10/2008 - 14:33

--> กระทรวงกำลังหารือในเรื่องของการที่จะซื้อเครื่องมือเกรดเวย์ ที่มีมูลค่าตั้งแต่ 100 กว่าล้านบาท ถึง 500 ล้านบาท

แล้วที่ผ่านมา สมัยดวงตาเซารอน เอาอะไรมาใช้บล็อคหว่า?

เว็บพจนานุกรม แปลภาษาจีน-ไทย ไทย-จีน
http://www.zhongtai.org

somsak_sr Tue, 28/10/2008 - 15:12

In reply to by HudchewMan

เรื่องเกี่ยวกับการเมืองต้องมองกันยาวๆครับ

ที่บอก 500 ล้านอาจจะแปลว่า "ผมเอาจริงนะ" เฉยๆครับ อาจจะไม่มี basis จากการคิดคำนวณอะไร ไม่ต้องไปคำนวณหรอกครับ

bean3g Wed, 29/10/2008 - 07:25

In reply to by HudchewMan

คำว่า กระทรวง คือ ข้าราชการ จะทำกันเอง เพราะรัฐบาลยังทำอะไรไม่ได้เลย มัวแต่ประท้วงไม่เลิก
แต่เขียนแบบนี้ รัฐบาลได้หน้า เขียนได้ดี เขียนได้ถูกต้อง เราชอบมาก เสียอย่างเดียว ข้าราชการกินจุไปนะตั้ง 500 ล้าน คงไม่เหลือไปถึงมือ รมต. หรอก เพราะยังไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง

PaePae Wed, 29/10/2008 - 12:51

In reply to by bean3g

อย่าลืมว่า บางอย่างถ้า รมต. ไม่เซ็น ข้าราชการก็ทำเองไม่ได้ หรือทำเองแล้วอาจจะโดนเซ็นก็ได้ (ดึ๋ง ๆ)

เฉพาะเรื่องขั้นตอนการทำงานนะ เงินไปไหนมันอีกเรื่องนึง

——————————————————————
คิดๆ ขีดๆ เขียนๆ | นั่งเล่นในสวน ชวนคุยเรื่องเกม

เพื่อการบล็อกเว็บหมื่นมากกว่าเนื้อหาผิดกฏหมายอื่น

"หมิ่น" พิมพ์ผิดหรือเปล่าครับ

isunsunsun Tue, 28/10/2008 - 15:05

หมิ่นฯ นี่หมายถึง
หมิ่นประมาท หรือว่า หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ?

ใส่คำเต็มของคำย่อนั้น ๆ จะทำให้การสื่อสารภาษาไทย มีประสิทธิภาพมากกว่านี้นะครับ

lew Tue, 28/10/2008 - 15:34

In reply to by isunsunsun

ผมเข้าใจเอาเองน่ะครับ ว่าเวลาพูดถึง "เว็บหมิ่นฯ" จะเข้าในกันอยู่แล้วว่าหมายถึงกรณีที่เกี่ยวข้องกับราชวงศ์ เพราะแม้แต่หนังสือพิมพ์เองก็ใช้งานประมาณนี้กัน

ไม่ทราบว่าท่านอื่นๆ เห็นว่าอย่างไรบ้างครับ ถ้าคิดว่าอ่านยากไป ผมไม่มีปัญหาอะไรที่จะเขียนเต็มอยู่แล้ว

LewCPE

sdh Tue, 28/10/2008 - 16:24

In reply to by lew

เข้าใจเหมือนกันครับ ปกติถ้าใครถูกหมิ่นประมาทและเดือดร้อนก็ฟ้องกันเองอยู่แล้ว มีกรณี (ที่กล่าวหากันว่า) "หมิ่นฯ" นี่ละครับที่เป็นเรื่อง

jane Tue, 28/10/2008 - 15:15

มองกันดีๆ ครับ ทางด้านเทคนิค ต้องรองรับ Traffic & gateway ค่างๆ ทั่วประเทศ รวมๆ กี่ตัว?

ต้อง performance ขนาดไหน
และใช้เทคนิคอะไรบ้าง ในการ block โดยไม่ทำให้ performance ตกลง

ใช้แบบ inline หรือ sniffer

อย่ามองว่า 500 ล้านทำอะไรอย่างอื่นได้อีกเยอะ
ไม่งั้นผมมองว่า เงินทำรถไฟฟ้า เอาไปช่วยประขาชนต่างจัวหวัดก็ได้อีกเยอะอีกเช่นกัน

veer Tue, 28/10/2008 - 23:49

In reply to by jane

ถ้าอะไรทำแล้วมีประโยชน์ต่อคนส่วนมาก ทั้งระยะสั้นและระยะยาว มากกว่ารถไฟฟ้าก็น่าเอาไปทำอย่างนั้นนะ

lew Wed, 29/10/2008 - 00:12

In reply to by jane

บล็อกกันแทบตาย จ่ายไป 500 ล้าน เจอ Tor, Psiphon หรือกระทั่ง SSH Tunnel ไปก็หลุดหมด

อีกหน่อยคงต้องไปซื้อ Quantum Computer มาบล็อคด้วยเปล่าครับ

ผมมองในเชิงเทคนิคเต็มร้อยเลยครับ ว่า "ไร้ประโยชน์" อินเทอร์เน็ตนั้นออกแบบมาเพื่อรองรับ "สงครามนิวเคลียร์" ครับ ประเด็นทั้งหมดทั้งมวลของมันคือหากเส้นทางหนึ่งเสียไป มันต้องหาเส้นทางใหม่ได้ ต่อให้วันนี้มีคนบุก CAT ไปตัดสาย Gateway ประเทศ มันก็ยังมีทางไปของมันอยู่ดี จะช้าจะอะไร ก็บล็อกไม่ได้

ในเชิงเทคนิคแล้ว ผมยังมองไม่ออกว่าจะจ่ายทำไม?

LewCPE

somsak_sr Wed, 29/10/2008 - 10:57

In reply to by lew

มันก็มองได้สองแบบครับ คือมองแบบ lew ก็คือจะบล็อกจะกันไปทำไมยังไงก็กันไม่หมด กับอีกแบบคือกันไม่หมดก็ขอเอาเท่าที่ได้ก็ยังดี ครับ เพราะฉะนั้นในมุมมองของเขา (สมมุติว่าถ้าจะทำกันจริงๆ) ผมว่ามันก็มีเหตุผลพอที่จะทำครับ ไม่ถึงกับไร้ประโยชน์หรอก เพราะอย่าลืมว่าตาสีตาสาไม่รู้จัก tor หรือ psiphon หรอกครับ มันก็จะกันพวกชาวบ้านทั่วไปกับสื่อบางส่วน (ที่อยู่ในเมืองไทย) ได้ แต่พวกคนที่จ้องจะทำจริงๆก็จะยังทำได้อยู่

จริงๆผมว่าการทำแบบนี้กับไร้ประโยชน์ในแง่ที่ว่า การบล็อกทั้งหลายอย่างดีก็คงครอบคลุมเฉพาะในประเทศไทย ผลก็คือคนต่างประเทศยังเห็นข้อความเหล่านั้นอยู่ ผมเข้าใจว่าเป้าหมายของการไม่ให้ หมิ่นประมาท(ไม่มีฯ)ก็คือเพื่อระงับไม่ให้บุคคลที่สามมองผู้เสียหายในแง่ไม่ดีอย่างไม่ถูกต้อง แต่พอมาบล็อกกันแบบนี้ก็จะเกิดอาการ "ปิดกันให้แซ่ด" แถมยังอาจจะส่งเสริมให้ไปแซ่ดนอกประเทศ ยิ่งทำให้ภาพแย่เข้าไปใหญ่

ส่วนคำว่า 500 ล้าน ผมมองว่าถ้าจะเอากันจริงๆระดับที่ NSA (เหมือนว่าจะ)ทำอยู่ 500 ล้านผมว่าน้อยมากอย่างที่บางความเห็นบอก เพียงแต่ดูจากสถานการณ์แล้วผมว่าก็เป็นความพยายามในเรื่องการเดินเกมส์ทางการเมืองตอบโต้ฝ่ายตรงข้ามโดยการพยายามเอาสถาบันฯมาเป็นพวกเฉยๆแหละครับ ดูจากที่บอก 1-500 ล้านแสดงว่าไม่ได้มีการลงรายละเอียดอะไรเลย range ตัวเลขมันถึงได้กว้างขนาดนั้น

lew Wed, 29/10/2008 - 11:10

In reply to by somsak_sr

ผมไม่รู้จะตอบอะไรเหมือนกัน เพราะเหมือนคุณ somsak ก็เห็นประเด็น "ปิดกันให้แซ่ด" อยู่แล้ว

เท่าที่ผมไปสังเกตการณ์เว็บบอร์คที่เคยถูกบล็อคไป ช่วงที่เฟื่องฟูที่สุดคือช่วงไทยบล็อค YouTube นั่นล่ะครับ

จ่ายไป 500 ล้านคราวนี้ เราอาจจะได้เว็บใต้ดินใหญ่ๆ มาสักสิบยี่สิบเว็บ ตาสีตาสาจะได้ใช้ Tor, psiphon เป็นกันครึ่งประเทศ

LewCPE

somsak_sr Wed, 29/10/2008 - 15:34

In reply to by lew

เห็นด้วยครับ สงสัยจะได้ผู้ใช้เว็บแบบ anonymity กันเพิ่มขึ้น ไม่ก็ https, ssl กันเข้าปาย ยังไงเมืองไทยคงไม่ทุ่มหมื่นล้านซื้อ cluster ยักษ์มาเก็บ log หรอกนะ

แต่ผมกลัวแต่ มันจะไปแซ่ดกันนอกวงการเน็ตด้วยเนี่ยสิ แซ่ดในวงการเน็ตว่ากันจริงๆมันก็จำกัดววงอยู่ แต่ถ้าไหลไปโผล่ตามสื่อนี่ดูไม่จืด ข่าวลวง ข่าวจริงคงมั่วกันสะบัด

kowito2 Wed, 29/10/2008 - 11:03

In reply to by lew

เห็นด้วยอย่างแรงเลยครับ เอาเงินไปละลายทิ้ง บอกว่าใช้เงิน 500 ล้านเพื่อปิดห๔ปิดตาประชาชน ถ้าอยากทำจริงๆทำไมไม่ดำเนินคดีไปเลาครับ เมื่อก่อนเคยคิดว่า เค้าคัดพวกด้อยสติปัญญามาเป็น รมต.ไอซีที ไม่นึกว่าจะคัดมาเป็นนายกด้วย

Suntiwong Tue, 28/10/2008 - 16:02

องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย และการสื่อสารแห่งประเทศไทยแล้ว
V
V
V
ประเทศไทยยังมีองค์กรนี้เหรอครับ นึกว่าเปลี่ยนเป็น บริษัท TOT จำกัด มหาชน และ บริษัท กสท.โทรคมนาคม จำกัด มหาชน ไปซะแล้ว

บ่น บ้า บอ ไร้สาระสุดๆ ต้องที่ Suntiwong.net เท่านั้น

Dominixz.com Tue, 28/10/2008 - 16:05

สำหรับผม มองว่าน่าเสียดาย 500 ล้านครับ เงินของคนทั้งประเทศ ประโยชน์ส่วนร่วมน้อยมากๆสำหรับเรื่องนี้ ใครได้ประโยชน์ ?? บุคคลทั่วไป ?

Dominixz.com Review เว็บทั่วไปรวมถึงอัพเดตข่าวสาร IT
Jersure.com ค้นหาเพลงฟัง หาเพลงโหลด ดูเนื้อร้อง หาคำศัพท์ ได้ง่ายๆที่นี้

DuRiAn Tue, 28/10/2008 - 16:07

เฮ้อออ...เรื่องไม่เป็นเรื่องเลย
เอา 500 ล้าน มาทำ 3G ไม่ก็ไปช่วยชาวบ้านน้ำท่วมเถอะ

nut_457 Tue, 28/10/2008 - 16:05

ทำไมไม่ขอความร่วมมือ ISP รายต่างๆ ฝังโปรแกรมบล๊อกไว้ล่ะ แล้วแล้วมีฐานข้อมูลกลางอยู่สักที่

แล้วให้ไอ้เจ้าโปรแกรมที่อยู่ที่ ISP เข้ามาอัพเดทเว็บที่ต้องบล็อก/หรือปลดบล็อก จะดีกว่าไหม ?

*ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ (คล้ายๆกับที่คุณป้านิภาทำประมาณนั้น):o

ezy Tue, 28/10/2008 - 16:20

In reply to by nut_457

เดี๋ยวบางคนโวยวายว่าใช้วิธีนอกกฎหมาย (ฮา)

จริงๆ ก็คงแอบอ้างเอาไปชิมไปบ่นไปเช่นเคยรึเปล่า? นี่ถ้าไม่มีสมใจใครบางคนจะหาข้ออ้างอะไรมาชิมไปบ่นไปดีล่ะ?

ezybzy.info blog

BonBon Tue, 28/10/2008 - 16:19

ควรต้องชี้แจงได้นะครับ 100-500 ล. เอาไปทำอะไรบ้าง ฟังแล้วไม่ค่อยโปร่งใส

Jonathan_Job Tue, 28/10/2008 - 16:29

ผมไม่เห็นด้วยอ่ะ....

ผมว่า งบประมาณจุดนี้ เอาไปทำอะไรที่ก่อประโยชน์ช่วยเหลือประชาชนโดยตรง ที่ผมมีความเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า ในหลวงเราท่านคงจะมีความสุขมากกว่า ใช้ไปในทำนองนี้ที่จะไม่่ก่อประโยชน์อันใดเลยต่อพสกนิกรของพระองค์

"มั่น พัธโนทัยให้สัมภาษณ์กับทางบางกอกโพสว่ากระทรวงไอซีทีกำลังเตรียมงบประมาณ 100 ถึง 500 ล้านบาทเพื่อสร้างระบบกรองเว็บหมิ่นฯ เนื่องจากเว็บกลุ่มนี้ร้อยละ 86 อยู่ในเซิร์ฟเวอร์ต่างประเทศ"

แปลกนะ บอกแต่ ร้อยละ 86 แต่ไม่ได้บอกว่า จำนวน server ทั้งหมด เท่าไร....
คุ้มไหมกับเอา 500 ล้านไปทุ่ม? หวังว่าคงจะไม่ใช่่กี่สิบเครื่องนะครับ ท่าน..

ปล.

  1. ท่าทางคงถึงเวลาของ "หัวหอม" จงเจริญ แล้วมั้งเนี่ย
  2. ความเห็นส่วนตัว : สงสัย รมต มั่น จะทำเรื่องมีสาระ ไม่เป็น ....
    ผมว่าในหลวงท่านน่าจะเสียใจแย่ เพราะขนาดรมต.กระทรวงชั้นนำ ยังสะกดคำว่า "พอเพียง" ไม่เป็น

LigerZero Tue, 28/10/2008 - 17:09

พึ่งตื่นรึ - -' 'แล้วที่สำคัญใช้เยอะไปรึเปล่า 500 ล้านกินกันเปรมเลยนะนั่น

toandthen Tue, 28/10/2008 - 17:15

หนึ่งในหลายร้อยสาเหตุที่ทำไมเรายังเป็นหนึ่งในประเทศด้อยพัฒนาของภูมิภาค

week Tue, 28/10/2008 - 17:54

ไม่เห็นด้วยอย่างมาก ไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนส่วนรวมเลย ปิดกั้นความคิดเห็น ไม่รู้เมื่อไหร่จะได้มืออาชีพมาบริหารกระทรวงนี้ที เสียดายภาษีที่จ่ายไป

noyzilla Tue, 28/10/2008 - 18:48

เมื่อไหร่จะยกเลิกกฏหมายล้าหลังนี่ซักที่

เปลืองงบประมาณ ใครอยู่อังกฏษ มีกฏหมายนี้หรือป่าวครับ

ปล. ไม่ต้องมาถามผมว่าคนไทยหรือป่าว หรือจะมาไล่ผมไปอยู่ที่อื่นนะ

Noyzi!!a's Blog

Thaina Wed, 29/10/2008 - 10:05

In reply to by นายขโมย

ไม่จริงๆครับ มันเป็นกฏหมายล่าแม่มด แจ้งจับก่อน ตัดสินเองเออเอง

กฏหมายหมิ่นทั่วไปมีเจ้าทุกข์ แต่หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ไม่ต้องมีเจ้าทุกข์ก็ฟ้องได้

เกลียดใครก็ไปฟ้องตำรวจได้ ไอ้นี่หมิ่น แล้วก็แถกเหตุผลข้างๆคูๆ (ตัวอย่างเช่นไอ้ที่ใช้ฟ้องทักษิณหมิ่นมาตลอดหลายปี)

เป็นกฏหมายปัญญาอ่อนครับ คือจะมีผมก็ไม่ว่า แต่น่าจะทำให้มีระบบกว่านี้

อ่านแล้วชื่นใจ บุญคุณล้นพ้นแผ่นดิน ไม่มีที่สิ้นสุด และหาผู้ใดมาเสมอเหมือนได้ไม่

BioLawCom.De

deaw Tue, 28/10/2008 - 19:17

ถ้าคิดว่าข่าวนี้มันเป็นการเล่นเกม ทำให้คนรู้สึกไม่ดีกับสถาบัน ล่ะครับ ก็แล้วแต่จะคิดนะ

DrRider Tue, 28/10/2008 - 19:32

ตัดสาย gateway ปิดประเทศไปเลยดีกว่ามั้ง ...

ส่วนเรื่องว่าทำให้คนรู้สึกไม่ดีกับสถาบันก็แล้วแต่จะคิด ผมได้แต่คิดว่ามันเป็นวิสัยทัศน์ของคนสั่งมากกว่า ผมคิด(เอาเองของผม)ว่า สถาบันไม่น่าจะต้องการให้เรื่องทำนองนี้เกิดขึ้น ทั้งที่ท่านก็มีพระราชดำรัสตอนวันเฉลิมฯ เมื่อไม่กี่ปีก่อนเกี่ยวกับเรื่อง King can do no wrong แต่ไม่เห็นมีใครสนใจต่้อเลยนี่ ใช้สถาบันฯ เป็นเครื่องมือทางการเมืองกันสนุกมือ

แต่ก็นะ คนไทย(จำนวนหนึ่ง)ก็อ่อนไหวกับเรื่องทำนองนี้มาก และคิดว่าคนจำนวนนั้นก็คงเห็นด้วยกับการลงทุนทำแบบนี้

ว่าแต่น่าจะผ่านประชามติก่อนนะ

ได้ Wii Fit แล้ว เย้!!

Thaina Wed, 29/10/2008 - 10:03

In reply to by DrRider

+100 ครับ

รักในหลวงอย่างไร้สติ มีแต่ทำให้ในหลวงทุกข์มากขึ้น

Tux-Linux Tue, 28/10/2008 - 19:51

ถ้างบเยอะขนาดนี้จริงๆ หาวิธีแก้ที่ต้นเหตุดีกว่ามั้ง

ถ้าคิดว่าสิ่งที่หมิ่นไม่เป็นความจริง ก็หาหลักฐานมา ทำเป็นเวปไซท์ให้ข้อมูล (อย่างละเอียด) พร้อมหลักฐาน
ทำประชาสัมพันธ์ ทำโน่นนี่ๆ ให้คนทั่วไปตัดสินเอง อะไรจริงอะไรเท็จ น่าจะเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดแล้ว ยิ่งปิดคนยิ่งอยากรู้

ถ้าจะขอ 100 ล้านแล้วทำแบบนี้ผมก็ยังคงพอยอมรับได้ แต่ช่วยแจกแจงรายละเอียดค่าใช้จ่ายคล่าวๆ ด้วยก็ดี

ch-a-m-p Tue, 28/10/2008 - 20:18

ถึงเวลาที่ต้องรวบรวมรายชื่อกันอีกซักทีแล้วมั๊งครับ...

Thaina Tue, 28/10/2008 - 20:55

ส่วนตัวแล้ว ผมไม่ชอบเหมือนกัน

แต่

พอไม่ทำอะไร ก็โดนหาว่าไม่ใส่ใจ ไม่รักในหลวง สนับสนุนให้หมิ่นในหลวง ทำลายสถาบัน

ถ้าให้ซักล้าน อาจจะโดนอีกว่า แค่ล้านเดียว ไม่เอาจริงเอาจัง

พอยัดเว่อร์ไป ร้อยล้าน ก็โดนพวกเรามาสวดต่ออีก

แล้วรัฐบาลก็ผิดทุกอย่าง สื่อมวลชนคนต้นเรื่องไม่เคยผิดเหี้_อะไรเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพันธมิตร เรื่องปราบกบฏ เรื่องเขาพระวิหาร หรือเรื่องหมิ่นสถาบัน

lew Wed, 29/10/2008 - 00:15

In reply to by Thaina

ล้านเดียว ผมว่ากระแสในเว็บนี้ก็ประมาณนี้ล่ะครับ

นี่เป็นเรื่องของ "จุดยืน" ครับ บังเอิญนิดหน่อยที่ผู้ใช้เว็บนี้มี "จุดยืน" คล้ายๆ กันเยอะสักหน่อย

เรื่องไม่มีทางทำให้ทุกคนพอใจไม่ได้หมดนี่ผมว่ามันพื้นฐานของผู้บริหารอยู่แล้วครับ ท่านเลือกที่จะไม่ฟังคนบางกลุ่มในบางเรื่อง ท่านก็โดนคนกลุ่มนั้นไม่พอใจ ปรกติมากๆ

LewCPE

DArKer Tue, 28/10/2008 - 21:19

ปิดช่องทางการเข้าเว็บบางเว็บแต่เปิดช่องให้ตัวเองกินจนพุงกาง
ระวังท้องแตกตายนะครับ

IceDagger Tue, 28/10/2008 - 23:18

ทำไมชอบทำแต่เรื่องไร้ประโยชน์ฟะ เอาเงินไปพัฒนาด้านอื่นเหอะ -'-

fatro Wed, 29/10/2008 - 03:45

redirect ไปหน้าใหม่ คอนเทนใหม่ ขาย ads แปะ adsense แล้วค่อยเอาตังค์มาซื้อ server ดีกว่า

เสียดายอ่ะตั้งห้าร้อยล้าน ทำได้ก็ดีไม่เท่า golden shield ขนาดเว็บดวงตาโซลอนยังมีปัญญาออกแบบได้แค่นั้น