สองผู้บริหารจาก Corning ได้เข้าร่วมการประชุมกับนักวิเคราะห์ซึ่งจัดโดยสถาบันการเงิน Morgan Stanley โดยช่วงหนึ่งมีผู้ตั้งคำถามว่า Corning มีมุมมองอย่างไรกับกระแสกระจกหน้าจอแซฟไฟร์ ที่ผู้ผลิตมือถือรายใหญ่แห่งหนึ่งมีความสนใจมากว่าจะนำมาใช้ แต่ Corning เองกลับเคยให้ข้อมูลว่ากระจก Gorilla Glass 3 นั้นดีกว่าแซฟไฟร์มากแค่ไหน ซึ่งหากกระจกแซฟไฟร์ถูกเลือกจริงน่าจะส่งผลต่อ Corning มาก เพราะบริษัทนี้ถือเป็นลูกค้ารายใหญ่
Tony Tripeny ผู้บริหารระดับสูงของ Corning บอกว่ากระจกแซฟไฟร์มีข้อเสียหลายอย่างเมื่อเทียบกับ Gorilla Glass เช่น ต้นทุนแพงกว่า 10 เท่า, กระบวนการขึ้นรูปใช้เวลานานกว่า 4,000 เท่า, มีน้ำหนักมากกว่า 1.6 เท่า แถมใช้พลังงานในการผลิตมากกว่าถึง 100 เท่า อัตราการผ่านของแสงก็ต่ำกว่า ซึ่ง Tripeny สรุปว่ากระจกแซฟไฟร์เป็นแค่กระแสในอุตสาหกรรม แต่ไม่สามารถพัฒนาเป็นสินค้าสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปได้ สิ่งเดียวที่กระจกแซฟไฟร์ดูเหนือกว่า Gorilla Glass คือชื่อที่ฟังดูเซ็กซี่กว่าแค่นั้น
ทั้งนี้ Corning ก็ออกตัวว่าไม่ได้ปฏิเสธหากกระแสกระจกแซฟไฟร์มาจริง บริษัทก็พร้อมจะเข้าไปลุยด้วยแต่ ณ จุดนี้มองว่าไม่คุ้มเสี่ยง
ที่มา: Apple Insider
on
แบบนี้ถ้า Apple เลือกแซฟไฟร์
hisoft Wed, 05/03/2014 - 17:16
แบบนี้ถ้า Apple เลือกแซฟไฟร์ ก็ทำลายสิ่งแวดล้อมมากกว่าสินะครับ :p
ข้อเสียของฝั่งผู้ผลิตเป็นส่วน
nununu Wed, 05/03/2014 - 17:24
ข้อเสียของฝั่งผู้ผลิตเป็นส่วนใหญ่
ถ้าเปรียบเีทียบด้านความทนทาน ความแม่นยำที่ใข้สัมผัส จะเป็นยังไง?
Corning โฆษณาว่า Gorilla
put4558350 Wed, 05/03/2014 - 17:33
In reply to ข้อเสียของฝั่งผู้ผลิตเป็นส่วน by nununu
Corning โฆษณาว่า Gorilla Glass 3 ทนต่อรอยขีดข่วยมากกว่าแซฟไฟร์ และแตกยากกว่าครับ
http://www.blognone.com/node/44586
ผลประโยชน์บริษัทนี้โดยตรง
toandthen Wed, 05/03/2014 - 18:29
In reply to Corning โฆษณาว่า Gorilla by put4558350
ผลประโยชน์บริษัทนี้โดยตรง ก็ต้องบอกแบบนั้น
เอาจริงๆแข็งแรงกว่าหรือไม่ผมไม่รู้ แต่เป็นรอยยากกว่านี่แน่นอน (ไม่งั้นแอปเปิลคงเอา gorilla glass มาทำเป็นกระจกบน Touch ID/ กล้องแต่แรก)
ไม่มีมิตรแท้และศัตรูที่ถาวรสิ
errin Wed, 05/03/2014 - 17:28
ไม่มีมิตรแท้และศัตรูที่ถาวรสินะ
กระจก sapphire
dajazzkitten Wed, 05/03/2014 - 17:35
กระจก sapphire คำนี้มันโดนปั่นจากทางหน้าปัทม์ นาฬิกา มาร่วม 10 ปี จนคนหารู้ไม่ว่า หน้าปัทม์นาฬิกา ราคาไม่ถึง 3000 ก็มี กระจก sapphire แล้ว ยกตัวอย่างยี่ห้อที่ไม่ได้เอาเปรียบลูกค้า เช่น seiko
sapphire glass ผมเข้าใจว่ามันคือ lead glass ข้อดีของมันคือ แข็งเป็นรอยยากมาก แต่ข้อเสียของมันที่ใหญ่มากคือมันเปราะ โดยเฉพาะ ถ้าจะเอามาเป็นหน้าจขอโทรศัพท์ ขนาดมันจะต้องบางกว่า บนหน้าปัทม์นาฬิกา เยอะมาก หล่นมุมไหน โอกาศแตกสูงกว่า กระจกธรรมแบบเก่าเสียอีก
ส่วนข้อดีที่ไม่เป็นรอยนั้น ถามจริงว่าใครใช้โทรศัพท์ไม่ติดฟิลม์บ้าง สุดท้าย ต่อให้ใช้มัน ก็ติดฟิลม์อยู่ดี 555
ผมไม่ติด
tontpong Wed, 05/03/2014 - 17:39
In reply to กระจก sapphire by dajazzkitten
ผมไม่ติด แต่ถ้าแถมมาเลยก้อเอาแหละ.. ทว่าไงก้อไม่ได้สนเรื่องรอยอยู่ดี
หน้าปัทม์ > หน้าปัด
dragonfairy Wed, 05/03/2014 - 17:41
In reply to กระจก sapphire by dajazzkitten
หน้าปัทม์ > หน้าปัด
หน้าปัดหรือหน้าปัทม์ของนาฬิกา
Elysium Wed, 05/03/2014 - 18:26
In reply to หน้าปัทม์ > หน้าปัด by dragonfairy
หน้าปัดหรือหน้าปัทม์ของนาฬิกา เขียนแบบไหนถูก
ถามจริงว่าใครใช้โทรศัพท์ไม่ติ
hisoft Wed, 05/03/2014 - 18:25
In reply to กระจก sapphire by dajazzkitten
ผมไม่ติด "ฟิล์ม" ครับ
ถามจริงว่าใครใช้โทรศัพท์ไม่ติ
McKay Wed, 05/03/2014 - 18:49
In reply to กระจก sapphire by dajazzkitten
ผมไม่ติดครับ และประเทศอื่นๆก็ไม่ได้มีกระแสซื้อมือถือต้องติดฟิล์มแบบประเทศโลกที่สามอย่างไทยนะครับ
ผมไม่เข้าใจว่าคุณจะแขวะไทยทำไ
mrmamon Wed, 05/03/2014 - 20:59
In reply to ถามจริงว่าใครใช้โทรศัพท์ไม่ติ by McKay
ผมไม่เข้าใจว่าคุณจะแขวะไทยทำไมนะ แต่ถ้าคุณมาเห็นที่ญี่ปุ่นนี่คงไม่พูดอย่างนี้
ผมไม่ได้แขวะไทยครับ
McKay Wed, 05/03/2014 - 22:29
In reply to ผมไม่เข้าใจว่าคุณจะแขวะไทยทำไ by mrmamon
ผมไม่ได้แขวะไทยครับ ผมแขวะเจ้าของคอมเม้นที่คิดว่าเทรน(ซื้อเครื่องเสร็จร้านอวยให้ซื้อฟิล์มด้วยเพื่อเพิ่มยอดขาย)ในประเทศไทยสำคัญมากทั้งๆที่จริงๆแล้วมันไม่ได้มีนัยยะสำคัญอะไรต่อการผลิตสินค้าเพื่อขายทั่วโลกเลย ผมไม่ได้บอกว่าคนเมืองนอกไม่ติด แต่มันเป็นการติด by decision ไม่ใช่ by trend และสัดส่วนการไม่ติดก็สูงกว่าติดครับ(ในมือถือที่มี scratch resistance ซึ่งสรุปต่อไปได้ว่ามือถือที่มี scratch resistance มีผลต่อการตัดสินใจของคนใช้) ส่วนประเทศญี่ปุ่นนี่ไม่รู้ครับ
หรือถ้าคุณยอมรับไม่ได้กับการที่ผมบอกว่าไทยเป็นประเทศโลกที่สาม อันนี้ก็แล้วแต่ตัวบุคคลครับ
ขอหลักฐานหรือที่มาหน่อยครับ
hononbier Thu, 06/03/2014 - 09:10
In reply to ผมไม่ได้แขวะไทยครับ by McKay
ขอหลักฐานหรือที่มาหน่อยครับ ที่ว่าต่างประเทศไม่ติดมากกว่าติด ประเทศไหน หรือว่าได้ยินคนเขาพูดๆกันในไทย? ถ้าแค่คนรอบตัวคุณไม่ติดนี่ไมาได้หมายถึงทั้งโลกจะเป็นยังงั้นนะ เมกาก็ไม่ใช่ตลาดที่ใหญ่ที่สุด
To keep things pretty simple
McKay Thu, 06/03/2014 - 10:44
In reply to ขอหลักฐานหรือที่มาหน่อยครับ by hononbier
To keep things pretty simple or just a geek poll
ผมครับ
nrml Wed, 05/03/2014 - 18:52
In reply to กระจก sapphire by dajazzkitten
ผมครับ แต่ก่อนเคยติดตอนซื้อมือถือมาใหม่ๆ แต่สุดท้ายทนกับความที่เช็ดคราบมันออกยาก แล้วก็เรื่องทัชยาก ตอนนี้ไม่ติดฟิล์มมานานหลายปีแล้วครับ
มือถือเดี่ยวนี้
put4558350 Wed, 05/03/2014 - 19:25
In reply to ผมครับ by nrml
มือถือเดี่ยวนี้ ส่วนใหญ่ไช้กระจกกันรอยทั้งนั้นแหละครับ แต่ลูดค้าส่วนใหญติดฟิล์มกันรอยเพราะความคุ้นเคย ฟิล์มเดี่ยวนี้ไม่ไช้กาว สามารถลอกออกใด้ง่าย โดยเอาสติกเกอร์มาแปะตรงมุมๆ แล้วลอกออก
มือถือที่ทนมากๆ อย่าง sony z ติดฟีลม์พิเศษของตัวเองมาบนหน้าจอเลย ฟีลม์เน็นลดแสงสะท้อน และกันรอยขีดข่วนใด้ระดับหนึ่ง แต่ลูกค้าไม่ชอบ เพราะถ้าลอกออก logo ของ sony จะหายไปด้วย ตอนนี้เลยเอาออกแล้ว
ผมใช้ HTC One กับ Z ultra
dtobelisk Wed, 05/03/2014 - 20:52
In reply to มือถือเดี่ยวนี้ by put4558350
ผมใช้ HTC One กับ Z ultra ไม่ติดฟิล์ม...
รอยเพียบเลยคร้าบบบบบบบ
ใช้งานปกติทั่วไป ค่อนข้างถนอมด้วย
ของผม Lumia 1520
0FFiiz Thu, 06/03/2014 - 11:29
In reply to ผมใช้ HTC One กับ Z ultra by dtobelisk
ของผม Lumia 1520 ใช้ไม่ค่อยถนอมเท่าใหร่
แต่ไม่มีรอบซักแอะเลยแฮะ ไม่ติดฟิล์มเหมือนกัน
ฟิล์มของ Sony Xperia
mr_tawan Wed, 05/03/2014 - 20:52
In reply to มือถือเดี่ยวนี้ by put4558350
ฟิล์มของ Sony Xperia เป็นฟิล์มสำหรับป้องกันกระจกแตกมาบาดผู้ใช้ครับ ไม่ได้มีไว้กันรอย (เผลอ ๆ เป็นรอยง่ายกว่าด้วย 55)
ผมยังไม่แน่ใจเลยครับ ว่า Z
dtobelisk Thu, 06/03/2014 - 07:29
In reply to ฟิล์มของ Sony Xperia by mr_tawan
ผมยังไม่แน่ใจเลยครับ ว่า Z ultra มันเป็นกระจกเพียวๆ หรือว่าฟิล์มติดมาด้วย
ไม่กล้าแงะ เอาฟิล์มปิดทับไปละ
แต่ HTC one นี่ ใช้ด้วยความเชื่อมั่นในกระจกกันรอยจริงๆ มีรอยขนแมวเต็มเบย รอยยาวๆ ชัดๆ ก็มีรอยนึง ;0
ซื้อโทรศัพท์ทุกครั้ง
Fasndee Wed, 05/03/2014 - 19:15
In reply to กระจก sapphire by dajazzkitten
ซื้อโทรศัพท์ทุกครั้ง เขาก็ติดฟิล์มมาให้ทุกรอบเลย ก็บอกเขาว่าไม่เอา เขาก็คะยั้นคะยอ เลยปล่อย ๆ ไป พอกลับถึงบ้านก็ลอกทิ้งทุกครั้งเหมือนกัน ซึ่งจอผมไม่เคยเป็นรอยเลยนะที่ใช้มา อาจจะใช้ระวังมือกว่าคนอื่น (แต่ในความเห็นผมไม่ได้ถนอมมัน ใช้ตามปกติ มันไม่เป็นรอยเอง)
ผมไม่ติดฟิล์มครับ
darkfaty Wed, 05/03/2014 - 19:43
In reply to กระจก sapphire by dajazzkitten
ผมไม่ติดฟิล์มครับ แต่ก็อย่างที่คุณว่า บริษัทฟิล์มกันรอยไทยยังไป Premier League ได้ แสดงว่าคนไทยติดเยอะมากคุ้มค่าโฆษณา
ผมเคยใช้ Alba สมัยนั้น (6
swagen.xivth Wed, 05/03/2014 - 21:54
In reply to กระจก sapphire by dajazzkitten
ผมเคยใช้ Alba สมัยนั้น (6 ปีที่แล้ว) ซื้อมาสองพันกว่าบาทใช้ดีมาก แต่ทำหายไปแล้ว
แต่เดี๋ยวนี้ยี่ห้อดัง ๆ รุ่นแพง ๆ ยังเป็น mineral glass อยู่เลย ส่วนแบรนด์บางแบรนด์รุ่นถูก ๆ ก็ใส่ sapphire มา
งงว่า ปกติคนเข้าไม่สน sapphire กันหรอ..หรือ sapphire ไม่ใช่ปัจจัยสำคัญสำหรับคนอื่น
ไอโฟนผมไม่ติดฟิล์มหน้าครับ
nottoscale Wed, 05/03/2014 - 22:23
In reply to กระจก sapphire by dajazzkitten
ไอโฟนผมไม่ติดฟิล์มหน้าครับ
หน้าปัทม์ เพิ่งเคยเจอคำนี้
MrThursday Thu, 06/03/2014 - 00:04
In reply to กระจก sapphire by dajazzkitten
หน้าปัทม์ เพิ่งเคยเจอคำนี้
sapphire glass ดีจริง seiko
olosol@hotmail.com Thu, 06/03/2014 - 05:57
In reply to กระจก sapphire by dajazzkitten
sapphire glass ดีจริง seiko ใส่มา 10 กว่าปีแล้ว ใช้ปกติทั่วไปไม่เคยถนอม ส่องหารอยขีดข่วนไม่มีซักนิด
ปล.นาฬิการผมไม่เคยติดฟิลม์กันรอยนะครับ
Apple อาจกำลังทำนาฬิกาโดยใช้
konga143 Wed, 05/03/2014 - 17:39
Apple อาจกำลังทำนาฬิกาโดยใช้ sapphire ไม่ได้เอามาใช้กับ product ตัวอื่นๆ ก็เป็นได้นะ
คงต้องเปลี่ยนชื่อ กอลิล่ากลาส
tactics Wed, 05/03/2014 - 17:51
คงต้องเปลี่ยนชื่อ กอลิล่ากลาส ให้มันเซ็กซี่ขึ้น +_+
ขอเสนอ ก๊อดซิลล่ากลาส ครับ
Perl Wed, 05/03/2014 - 18:02
In reply to คงต้องเปลี่ยนชื่อ กอลิล่ากลาส by tactics
ขอเสนอ ก๊อดซิลล่ากลาส ครับ
กอลิลี่กลาสครับ
MiNiKooNG Wed, 05/03/2014 - 18:04
In reply to คงต้องเปลี่ยนชื่อ กอลิล่ากลาส by tactics
กอลิลี่กลาสครับ โมเอะขึ้นพันเท่า
กอลลั่มกลาส :)
mr_tawan Wed, 05/03/2014 - 20:53
In reply to กอลิลี่กลาสครับ by MiNiKooNG
กอลลั่มกลาส :)
กอริซั่มกลาส :)
errin Wed, 05/03/2014 - 21:05
In reply to กอลลั่มกลาส :) by mr_tawan
กอริซั่มกลาส :)
My precious....
tekkasit Wed, 05/03/2014 - 22:31
In reply to กอลลั่มกลาส :) by mr_tawan
My precious....
ไหนๆ ก็ติดกั้นรอยอยู่แล้ว
PandaBaka Wed, 05/03/2014 - 18:03
ไหนๆ ก็ติดกั้นรอยอยู่แล้ว งั้นเปลี่ยนไปใช้พลาสติกแทนเหมือนหน้าจอมือถือสมัยก่อน :P
ทุกอย่างมันมีการพัฒนานิครับ
animateex Wed, 05/03/2014 - 18:12
ทุกอย่างมันมีการพัฒนานิครับ
บางอย่างมันก็พัฒนาแล้วไม่ดีนะ
popconpor Wed, 05/03/2014 - 18:35
In reply to ทุกอย่างมันมีการพัฒนานิครับ by animateex
บางอย่างมันก็พัฒนาแล้วไม่ดีนะ หรือจะให้ apple นำกระบวนการขึ้นรูปมาใช้เวลานานกว่า 20,000 เท่า มันน่าจะดีขึ้นนะเค้าว่า
ถ้ามันคุ้มค่าแล้วเทคโนโลยีพร้
animateex Wed, 05/03/2014 - 20:53
In reply to บางอย่างมันก็พัฒนาแล้วไม่ดีนะ by popconpor
ถ้ามันคุ้มค่าแล้วเทคโนโลยีพร้อมก็ทำได้นิครับ เค้าว่า...
ผมว่า ถ้าเค้าจะทำ
martza125 Thu, 06/03/2014 - 00:06
In reply to บางอย่างมันก็พัฒนาแล้วไม่ดีนะ by popconpor
ผมว่า ถ้าเค้าจะทำ การผลิตคงไม่เป็นปัญหาแล้ว ดูที่ผลลัพธ์ในการใช้งานดีกว่า
ลงทุนกะโรงงาน gorilla glass
plawanja Wed, 05/03/2014 - 18:38
ลงทุนกะโรงงาน gorilla glass ไปเยอะแล้ว งานนี้ drift ไม่ออกจริงๆ
โม้เปล่า กระจก sapphire ก็คือ
By_Myself Wed, 05/03/2014 - 18:51
โม้เปล่า กระจก sapphire ก็คือ sapphire สังเคราะห์ ที่พบตามธรรมชาติ ก็คือพลอยคอรันดัมชนิดนึง สูตร al2co3 แข็งรองจากเพชรแต่แกร่งกว่ามากไม่เปราะเหมือนเพชร ฝุ่นทรายหิน รวมทั้งแก้ว กระจกทั่วไป คือ ชิลิกา sio2 ความแข็งระดับ 7
น่าจะลอง scratch test เอามาตกพื้นถูไปถูมากับหิน ฝุ่นทราย เหมือนตกถนนทั่วไปดูนะ ส่วนตัวไม่เชื่อนะ กระจกวัสดุผสม จะสู้กับพลอยได้ยังไง
http://en.m.wikipedia.org/wiki/Sapphire
ไม่แน่ใจว่าเอาเข้าจริงมันแค่เ
darkleonic Wed, 05/03/2014 - 19:02
In reply to โม้เปล่า กระจก sapphire ก็คือ by By_Myself
ไม่แน่ใจว่าเอาเข้าจริงมันแค่เคลือบหรือเป็นทั้งแผ่น
กระบวนการขึ้นรูปsapphireให้เป
leeyiankun Wed, 05/03/2014 - 19:05
In reply to โม้เปล่า กระจก sapphire ก็คือ by By_Myself
กระบวนการขึ้นรูปsapphireให้เป็นกระจกที่บางได้รูปทรงจะมีผลต่อความแข็งแกร่งไหม?
คือโดยตัววัสดุเองอาจจะแข็งแกร่ง แต่พอนำมาใช้อาจต้องใช้ร่วมกับชั้นวัสดุอื่นด้วย
อีกอย่างคือ ทนทานแรงกระแทกจากด้านข้างได้ระดับไหน ถ้าถูกบีบให้เหลือความหนาต่ำกว่า 0.1มิล
ความแข็งต่อการขีดข่วน ความเปราะต่อการแตก ความยืดหยุ่น มีผลต่อกระจกที่ใช้ทำหน้าจอหมดแหละครับ
sapphire สังเคราะห์
put4558350 Wed, 05/03/2014 - 19:14
In reply to โม้เปล่า กระจก sapphire ก็คือ by By_Myself
sapphire สังเคราะห์ ที่พบตามธรรมชาติ ... สังเคราะห์ แล้วพบตามธรรมชาติ ?
Sapphire ความแข็ง 9 ส่วนกระจกความแข็ง 7 ถูกแล้วครับ แต่กระจกที่ไช้ทำมือถือเป็นลูกผสมทั้งนั้น มีการปรับปรุงสูตรอยู่เรื่อยๆ จึงไม่สามารถเทียบตรงๆใด้ อีกอย่างคือ ความหนา ความยืดหยุ่น มีผล
ดังนั้นคงต้องรอ review คุณภาพสินค้าที่วางขาย โดยเอาเข้า lab หลังวางขาย
ชื่อเป็นอะไรที่สำคัญจริงใครมั
HOCKER Wed, 05/03/2014 - 19:07
ชื่อเป็นอะไรที่สำคัญจริงใครมันจะคิดว่าการคิดชื่อเป็น Gorilla Glass จะเป็นกระจกที่ดังขนาดนี้ผมเชื่อว่าคนตั้งชื่อถ้าย้อนเวลากลับไปได้ก็คงไม่ใช้ชื่อนี้
หรือ apple เอา Sapphire
Wang_Peter Wed, 05/03/2014 - 19:07
หรือ apple เอา Sapphire ไปทำหน้าปัทม์ Smart Watch
ดูสมเหตุสมผลกับการนำมาใช้ เพราะนาฬิกาข้อมือใช้กัน
อันนี้เห็นด้วย นาฬิกา
LazarusSP1 Wed, 05/03/2014 - 19:34
In reply to หรือ apple เอา Sapphire by Wang_Peter
อันนี้เห็นด้วย นาฬิกา นิยมใช้กระจกแชฟไฟร์ มากกว่า ยิ่งได้ CEO จาก Burburry แล้วเรื่องคุณภาพวัสดุ คงไม่ใช้พลาสติกก๊อบแก๊บแน่นอน
หน้า sapphire บน wiki
dajazzkitten Wed, 05/03/2014 - 19:44
หน้า sapphire บน wiki มันก็บอกอยู่ว่า กระจก พวกนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับแร่ Sapphire
ไอ้ที่เรียกกัน sapphire เอย crystal เอย sapphire crystal เนี่ยมาจาก mkt ของทางสายนาฬิกา ครับ
มันคือการเพิ่มสารบางตัวเข้าไปใน เซลิกา โดยมากมักเป็นตะกั่ว ลองหา lead glass ดูครับ ไอ้นี่แหละ sapphire glass ที่พูดกัน
http://en.wikipedia.org/wiki/Lead_glass
ป.ล. ผมก็ไม่ติดนะ ฟิลม์ แต่ผมว่าคนส่วนมากติดหนะ
ป.ล. 2 ขอบคุณเรื่องหน้าปัทม์ด้วยครับ
แล้วไมหน้า Sapphire บน wiki
DoraeMew Wed, 05/03/2014 - 21:11
In reply to หน้า sapphire บน wiki by dajazzkitten
แล้วไมหน้า Sapphire บน wiki http://en.wikipedia.org/wiki/Sapphire
มันบอกว่า One application of synthetic sapphire is sapphire glass. ล่ะครัฟ
ตกลงมันเกี่ยว มันไม่เกี่ยว หรือมันยังไงกันแน่
One application of synthetic
By_Myself Wed, 05/03/2014 - 21:32
In reply to หน้า sapphire บน wiki by dajazzkitten
One application of synthetic sapphire is sapphire glass. Here glass is a layman term which refers not to the amorphous state,
Sapphire glass windows are used in high pressure chambers for spectroscopy, crystals in various watches, and windows in grocery store barcode scanners since the material's exceptional hardness and toughness makes it very resistant to scratching
Lead glass กับ Sapphire glass
satchkid Thu, 06/03/2014 - 10:29
In reply to หน้า sapphire บน wiki by dajazzkitten
Lead glass กับ Sapphire glass นี่..มันคนละอย่างกันนะครับ คนละวัตถุประสงค์เลยด้วยซ้ำ
Sapphire glass ที่เค้าพูดถึงเนี่ยคือแร่ Sapphire จริงๆครับ
แต่เป็น Sapphire ที่สังเคราะห์ขึ้น
พอมีที่มาให้อ้างอิงบ้างมั้ยคร
hisoft Thu, 06/03/2014 - 11:10
In reply to Lead glass กับ Sapphire glass by satchkid
พอมีที่มาให้อ้างอิงบ้างมั้ยครับ ?
Sapphire Crystal ที่ Apple
McKay Thu, 06/03/2014 - 12:04
In reply to พอมีที่มาให้อ้างอิงบ้างมั้ยคร by hisoft
Sapphire Crystal ที่ Apple ใช้เป็น Sapphire สังเคราะห์จากบริษัท GT Advanced Technologies ครับ
ส่วน Lead Glass ก็เป็นตะกั่วตามชื่อเลยครับ โดยนำตะกั่วออกไซด์ไปแทนที่แคลเซียมบนแก้ว ภายหลังมีการใช้สารออกไซต์ตัวอื่นๆมาทดแทนบ้าง
ทีนี้ถ้าจะเอา Sapphire มาทำเป็นรูปแบบ Lead Glass ก็ทำไม่ได้ครับ เนื่องจาก Sapphire เป็น'แร่ผลึก'ที่เกิดจาก Aluminium Oxide อยู่แล้ว การนำไปแทนจึงต้องทำให้ตัว Sapphire แตกพันธะออกมาซึ่งคงไม่มีใครเอาไปทำกัน(สร้าง Sapphire จาก Aluminium Oxide แล้วเอาไปแตกพันธะกลับเพื่อทำ Lead Glass นี่คงไม่ใช่)
ในส่วนของ Lead glass
satchkid Thu, 06/03/2014 - 12:01
In reply to พอมีที่มาให้อ้างอิงบ้างมั้ยคร by hisoft
ในส่วนของ Lead glass ผมอ้างอิงจาก Wikipedia ครับ
http://en.wikipedia.org/wiki/Lead_glass
สรุปได้คร่าวๆคือ Lead glass คือกระจกที่มีการผสม Lead Oxide ลงไป
-เพื่อเพิ่มอัตราการหักเหแสง ให้สวยงามขึ้น
-เพื่อนำมาใช้ในงานตกแต่ง ไม่ใช่เพื่อความแข็งแรง
ส่วนของ Sapphire glass ลองดูวีดิโอตัวนี้แล้วกันนะครับ
http://www.youtube.com/watch?v=vsCER0uwiWI
กระทืบไลค์ครับ โดยเฉพาะ
super_lw Wed, 05/03/2014 - 20:19
กระทืบไลค์ครับ โดยเฉพาะ sapphire glass บน G2 ของผม กากมาก
LG G2 กระจกครอบเลนส์เป็นรอย ถ่ายรูปฟุ้งมาก
http://pantip.com/topic/31740522
ในกระทู้นั้น ดูไม่เหมือน
DoraeMew Wed, 05/03/2014 - 21:14
In reply to กระทืบไลค์ครับ โดยเฉพาะ by super_lw
ในกระทู้นั้น ดูไม่เหมือน scratch นะครัฟ
ดูแล้วเหมือน stain บน coating ของเลนส์มากกว่า
ถ้าเป็น scratch ไม่น่าจะทำให้รูปมันฟุ้งได้แบบนั้น น่าจะโค้ทเน่าแล้ว
คิดเหมือนกันครับ
super_lw Wed, 05/03/2014 - 21:43
In reply to ในกระทู้นั้น ดูไม่เหมือน by DoraeMew
คิดเหมือนกันครับ ทำไมมันเน่าเร็วขนาดนี้
ฟิล์ม ต้องติดครับ ผมใช้ Lumia
oatsmart Wed, 05/03/2014 - 21:01
ฟิล์ม ต้องติดครับ ผมใช้ Lumia 920 ไม่ติดฟิล์ม สองเดือน มีรอยขนแมว สุดท้ายก็ต้องติด
แค่ชื่อ sapphire
By_Myself Wed, 05/03/2014 - 21:24
In reply to "ดีอย่างเดียวคือชื่อฟังแล้วเซ by ijunnn
แค่ชื่อ sapphire ก็กินขาดเวลาขายแล้ว :-P
เปลี่ยนชื่อเป็น กระจก ruby
kajokman Wed, 05/03/2014 - 21:36
เปลี่ยนชื่อเป็น กระจก ruby มาสู้ครับ
ปล. ไม่ควรสะกดด้วยภาษาไทยเช่นเดียวกับ Lumia ครับ ;)
เอา Diamond แบบที่ Samsung
put4558350 Wed, 05/03/2014 - 22:41
In reply to เปลี่ยนชื่อเป็น กระจก ruby by kajokman
เอา Diamond แบบที่ Samsung จดเอาไว้ดีปะ
เปลี่ยนชื่อ Gorilla Glass
handtevada Wed, 05/03/2014 - 21:42
เปลี่ยนชื่อ Gorilla Glass เป็น Little monkey Glass เอาใจสาวกเลยดิงั้นอ่ะ
ต้องบอกว่าเป็นรสนิยมส่วนบุคคล
tekkasit Wed, 05/03/2014 - 22:37
ต้องบอกว่าเป็นรสนิยมส่วนบุคคลครับ
วัสดุที่มีตอนนี้มันแค่ scratch-resistance ไม่ใช่ scratch-proof ครับ เพราะงั้นถ้าใช้เปลือยๆ ซึ่งก็สวยกว่า แต่ต้องแลกกับการทำใจยอมรับได้ว่า ตื่นขึ้นมาวันใดวันหนึ่งจะพบรอยเล็กๆ แบบขนแมวปรากฎบนจอครับ
ส่งไป Blendtech :D
viroth Wed, 05/03/2014 - 23:12
ส่งไป Blendtech :D
อย่าว่าแต่กระจกเลยครับ
makeithard Thu, 06/03/2014 - 05:28
In reply to ส่งไป Blendtech :D by viroth
อย่าว่าแต่กระจกเลยครับ ส่งเฟอรารี่ไปก็ไม่เหลือ O_oa
Will it blend? XD
HolKung Thu, 06/03/2014 - 06:16
In reply to ส่งไป Blendtech :D by viroth
Will it blend? XD
ของชั้นซิดี
bflower Thu, 06/03/2014 - 23:04
ของชั้นซิดี แต่ถ้ากระแสมันแรงชั้นก็พร้อมตาม -,,-
ติดฟิลม์ด้านเพราะเป็นคนหน้ามั
adamy Fri, 07/03/2014 - 00:59
ติดฟิลม์ด้านเพราะเป็นคนหน้ามันเท่านั้นครับ ปกติใช้ iPhone มาหลายรุ่น ก็ไม่มีรอยนะครับ มีแต่หน้ามันแล้วมันติดจอครับ พอติดฟิลม์ด้านก็จะช่วยตรงนี้ได้มากๆครับ แต่ไม่ใช่เพื่อความทนทานครับ
ผมเองใช้แบบดิบๆครับ พังก็พัง แต่ส่วนใหญ่ทุกเครื่องที่ใช้ก็ไม่มีปัญหา ไม่มีรอยอะไรมากนะครับ
ปล.เคยมีนาฬิกาข้อมือ Sapphire Glass เป็นหน้าปัทม์อยู่ครับ ...ปรากฏว่าโดนอุบัติเหตุไปวางทับแหวนเพชรอย่างแรง ... เซ็งเลยครับ ... คราวหน้าเอาเพชรมาทำหน้าจอมือถือดีกว่าครับ ฮาๆ
ขอบคุณครับ สวัสดีครับ