กฎหมายห้ามไม่ให้แสดงความเห็นต่อ "เหตุการณ์ปัจจุบัน" ในเว็บเครือข่ายสังคมออนไลน์ หรือ Decree 72 ที่กำหนดการใช้อินเทอร์เน็ตและข้อมูลออนไลน์เริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 กันยายนที่่ผ่านมา ส่งผลให้การกระทำหลายอย่างที่เป็นเรื่องปกติบนโลกอินเทอร์เน็ตกลายเป็นเรื่องผิดกฎหมายไป
กฎหมายนี้ระบุว่าหน้าเว็บส่วนบุคคลห้ามใช้รวบรวมข้อมูลจากสำนักข่าวและหน่วยงานของรัฐไว้ด้วยกัน การระบุเช่นนี้ทำให้เว็บเครือข่ายสังคมออนไลน์ทั้งหลายจะเหลือพื้นที่ให้คุยเรื่องส่วนตัวได้เท่านั้น นอกจากนี้ยังมีมาตราที่ระบุห้ามการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นภัยต่อความมั่นคงเอาไว้ต่างหาก
รัฐบาลเวียดนามระบุว่ากฎหมายไม่ได้จงใจออกแบบมาเพื่อห้ามไม่ให้มีการพูดคุยข่าวสารกันในหมู่ประชาชน แต่ออกแบบเพื่อจัดการปัญหาทรัพย์สินทางปัญญาของสำนักข่าวต่างๆ ที่มักถูกลอกข่าว และยืนยันว่าประชาชนยังสามารถ "ลิงก์" ไปยังข่าวต่างๆ ได้อยู่
กลุ่มที่ออกมาประณามกฎหมายนี้แล้วได้ The Freedom Online Coalition ซึ่งเป็นกลุ่มของรัฐบาลประเทศต่างๆ ที่รวมตัวกันปกป้องเสรีภาพออนไลน์, The Asia Internet Coalition กลุ่มเอกชนที่ดำเนินธุรกิจออนไลน์ เช่น กูเกิลและเฟซบุ๊ก, For Reporters Without Borders กลุ่มปกป้องเสรีภาพสื่อ, Human Rights Watch ออกมาระบุว่ากฎหมายฉบับนี้จะนำไปสู่การเลือกปฏิบัติได้
ที่มา - BBC, The Diplomat
on
ถ้าเมืองไทยจะทำตามก็ไม่แปลกใจ
koalaz Mon, 02/09/2013 - 08:06
ถ้าเมืองไทยจะทำตามก็ไม่แปลกใจนะ ดูจากแนวโน้มหลังๆ นี่... (ประชดนะ)
ก็ไม่แปลกรัฐบาลนี้ชอบขู่ชาวบ้
timered Mon, 02/09/2013 - 08:31
In reply to ถ้าเมืองไทยจะทำตามก็ไม่แปลกใจ by koalaz
ก็ไม่แปลกรัฐบาลนี้ชอบขู่ชาวบ้านอยู่เรื่อย ตั้งแต่รัฐมนตรีไอทีซีก็ขู่คนที่วิจารณ์นายก แล้วพวกตำรวจก็ขู่ไม่ให้แชร์ข้อความกันอีก แล้วบอกว่าเป็นประชาธิปไตย
ลืมตอนรบ.ทหารไปหรือเปล่าครับ?
Fourpoint Mon, 02/09/2013 - 08:44
In reply to ถ้าเมืองไทยจะทำตามก็ไม่แปลกใจ by koalaz
ลืมตอนรบ.ทหารไปหรือเปล่าครับ?
ปิดกั้นyoutube
ตั้งgateway sniffer
เวบการเมืองโดนปิดเกลี้ยง(พันทิปยังปิดราชดำเนินไปเกือบปี และcensorตัวเองต่อเนื่องอีกหลายปี)
ที่บอกว่าตอนนี้รุนแรง ผมว่าเราเปิดกว้างมากกว่าตอนรปห.ใหม่ๆเยอะเลยนะครับ
+1
Prestige Mon, 02/09/2013 - 09:07
In reply to ลืมตอนรบ.ทหารไปหรือเปล่าครับ? by Fourpoint
+1
มันถูกแล้วนี่ มันช่วง รปห.
Aoun Tue, 03/09/2013 - 19:29
In reply to +1 by Prestige
มันถูกแล้วนี่ มันช่วง รปห. ก็ไม่เปิดอยู่แล้ว
ตอนนี้เจ๊คนนั้นก็ยังอยากจะ
PaPaSEK Mon, 02/09/2013 - 09:18
In reply to ลืมตอนรบ.ทหารไปหรือเปล่าครับ? by Fourpoint
ตอนนี้เจ๊คนนั้นก็ยังอยากจะ block YouTube อยู่นะครับ
+1 สถานการณ์ทั่วไปดีกว่า แต่
koalaz Mon, 02/09/2013 - 09:20
In reply to ลืมตอนรบ.ทหารไปหรือเปล่าครับ? by Fourpoint
+1 สถานการณ์ทั่วไปดีกว่า
แต่ แนวโน้ม เริ่มไปในทางแย่นะ ผมพูดตรงๆ
รัฐบาลทหารต้องยกไว้
SaMzAn Mon, 02/09/2013 - 09:30
In reply to ลืมตอนรบ.ทหารไปหรือเปล่าครับ? by Fourpoint
รัฐบาลทหารต้องยกไว้ ในฐานะที่ไม่ได้เป็นรัฐบาลประชาธิปไตย แค่การได้มาก็ไม่ใช่แล้ว
เว้นแต่ว่ารัฐบาลชุดนี้ทำตัวไม่เป็นประชาธิปไตย O_o!
รัฐบาลประชาธิปไตย ...
0FFiiz Mon, 02/09/2013 - 10:16
In reply to ลืมตอนรบ.ทหารไปหรือเปล่าครับ? by Fourpoint
รัฐบาลประชาธิปไตย ... จริงดิ
เหนือเมฆ 2 xุยุไหน
อันนั้น ช่องเซ็นเซ่อเอง
nzangel Mon, 02/09/2013 - 11:01
In reply to รัฐบาลประชาธิปไตย ... by 0FFiiz
อันนั้น ช่องเซ็นเซ่อเอง แถมจริงๆแล้วเกมขงผู้จัเองด้วยน่ะแหละ ดูฝ่ายที่จัดน่าจะทราบวา่าฝั่งไหน
ไม่ยอมรับผิด +
0FFiiz Mon, 02/09/2013 - 11:32
In reply to อันนั้น ช่องเซ็นเซ่อเอง by nzangel
ไม่ยอมรับผิด + โยนความผิดให้คนโน้นคนนี้
พอช่องข่าวของตัวเองให้ข่าวมั่ว ก็มองผ่านไม่สนใจ
แต่พออีกฝั่งให้ข่าวมั่ว จิกยันลูกบวช
ผมว่าไม่เวิร์คนะ ถ้าเกิดช่วงที่แบนละครนั้น เป็นช่วงของ ปชป. เป็นรัฐบาล
ผมก็มองว่า ปชป. ผิด อันนี้ในช่วง พท. เป็นรัฐบาล
มันก็คงจะโยนให้ใครไม่ได้
มองความจริง อย่ามองแค่ในมุมที่อยากมองสิครับ
ผมรู้สึกว่าคุณมั่นใจเหลือเกิน
aomnaruk Mon, 02/09/2013 - 14:26
In reply to ไม่ยอมรับผิด + by 0FFiiz
ผมรู้สึกว่าคุณมั่นใจเหลือเกินนะว่าละครโดนแบนจาก รบ.?
งั้นมองแบบความจริง คุณมีอะไร
xxxooo Mon, 02/09/2013 - 15:50
In reply to ไม่ยอมรับผิด + by 0FFiiz
งั้นมองแบบความจริง คุณมีอะไร นอกจากความเชื่อ ว่ารัฐบาลเป็นผู้สั่งแบน
งงครับ
Fierceser Mon, 02/09/2013 - 16:59
In reply to ไม่ยอมรับผิด + by 0FFiiz
งงครับ ถ้าละครเรื่องนึงจะโดนแบนนี่สาเหตุต้องมาจากรัฐบาลในขณะนั้นสั่งแบนเท่านั้นหรอครับ สาเหตุอื่นนี่ไม่มีเลยหรอ
มองความจริงแบบเป็นกลางด้วยครับ ไม่ใช่แค่คิดว่ามองแบบเป็นกลางแล้วแต่ที่จริงยังเป็นมุมที่ตัวเองอยากมองอยู่
ความจริงเรื่องนี้
0FFiiz Mon, 02/09/2013 - 17:34
In reply to งงครับ by Fierceser
ความจริงเรื่องนี้ ไม่มีใครสามารถรู้ได้หรอกครับ นอกจากคนสั่ง กับคนรับคำสั่ง
แต่คนที่มีอำนาจจะสั่งได้ มันก็คงมีไม่เยอะ
ถ้าทางช่องแบนเอง คงไม่ให้ฉายตั้งแต่ต้น
อารมณ์เหมือน ไม่มีใครเคยเห็นนาย A กินข้าว
ฝั่งหนึ่งบอก นาย A ไม่เคยกินข้าว
อีกฝ่ายหนึ่งบอก นาย A กินข้าว
แต่ไม่มีใครรู้ความจริง เพราะนาย A ก็ไม่ยอมบอกว่าตัวเองกินข้าว
สรุป ปล่อยผ่าน อะไรจะเกิด มันก็ต้องเกิด
ก้มหน้าก้มตา Coding ต่อไป
อาจจะเป็นผู้จัดทุ่มทุนสร้างละครมาเพื่อแบนตัวเองแล้วโยนความผิดไปให้รัฐบาลก็ได้ คุ้มค่าที่สุด
หรืออาจจะเป็นทางช่องแบนละครตัวเองเพื่อให้เสียชื่อเล่นๆ ก็เป็นได้ น่าสนุกดี
เห็นด้วยว่าไม่มีใครรู้ความจริ
leonoinoi Tue, 03/09/2013 - 00:36
In reply to ความจริงเรื่องนี้ by 0FFiiz
เห็นด้วยว่าไม่มีใครรู้ความจริง แต่เรารู้คนรับผิดชอบครับ คือช่อง ไม่ใช่รัฐบาล จนกว่าทางช่องจะโบ้ยใส่รัฐนั่นแหละ รัฐถึงผิด ถึงจะบอกว่ารัฐมีอิทธิพลก็เถอะ แต่เราไม่ควรใช้จินตนาการเกินกว่าหลักฐานที่มี
อะไรก็ไม่โหดเท่ากับบล็อก
ketting Mon, 02/09/2013 - 15:11
In reply to ลืมตอนรบ.ทหารไปหรือเปล่าครับ? by Fourpoint
อะไรก็ไม่โหดเท่ากับบล็อก smashing magazine ไม่รู้ว่าบล็อกเพื่ออะไร
มันจะต่างตรงที่
0FFiiz Mon, 02/09/2013 - 10:12
In reply to ถ้าเมืองไทยจะทำตามก็ไม่แปลกใจ by koalaz
มันจะต่างตรงที่ จะมีกลุ่มคนมาตั้งสนับสนุนนโยบายปิดกั้นสื่อ ให้ทำได้เลย
ดูตัวอย่างจาก กลุ่มชาวบ้าน มาสนับสนุนให้ขึ้นค่าก๊าซ
PS. ผมยังฮา นิพนธ์ เอ๊กเพรส อยู่เลย XD
กลัว Wikileaks รั่วข้อมูลแบบ
LazarusSP1 Mon, 02/09/2013 - 08:26
กลัว Wikileaks รั่วข้อมูลแบบ {Wikileaks|Bangkok} หละมั้งครับ
wikileaks
Fourpoint Mon, 02/09/2013 - 08:45
In reply to กลัว Wikileaks รั่วข้อมูลแบบ by LazarusSP1
wikileaks นี่แค่postชื่อในบางเวบดัง ก็อาจจะโดนแบน userได้นะครับ โดยเฉพาะถ้าระบุข้อมูลเยอะไปหน่อย
เอามาพูดยังกลัวโดนจับเลย :X
sthepakul Tue, 03/09/2013 - 03:07
In reply to กลัว Wikileaks รั่วข้อมูลแบบ by LazarusSP1
เอามาพูดยังกลัวโดนจับเลย :X
แหม่ๆ
pipekun Mon, 02/09/2013 - 08:41
แหม่ๆ ประเทศคอมมิวนิสต์นี่ทำได้ทุกอย่างเลย
บ้านเราต่างกันสักเท่าไหร่เชีย
tk719 Mon, 02/09/2013 - 16:35
In reply to แหม่ๆ by pipekun
บ้านเราต่างกันสักเท่าไหร่เชียว ฮ่าๆ
และยืนยันว่าประชาชนนังสามารถ
panurat2000 Mon, 02/09/2013 - 09:58
นังสามารถ => ยังสามารถ
เสรภาพ => เสรีภาพ
ปฎิบัติ => ปฏิบัติ
เพิ่มเติมครับ... "โพส" >
uthain Mon, 02/09/2013 - 10:19
In reply to และยืนยันว่าประชาชนนังสามารถ by panurat2000
เพิ่มเติมครับ...
"โพส" > "โพสต์"
เขาไม่ห้ามโยงลิงค์
kadeep Mon, 02/09/2013 - 10:04
เขาไม่ห้ามโยงลิงค์ แต่ห้ามก๊อปเนื้อหามาวางในหน้าเว็บตน เพราะเป็นเรื่องลิขสิทธิ์ของสำนักข่าวเขา
ก็ฟังมีเหตุผลอยู่นิ
อันนี้เป็น "คำอธิบาย"
lew Mon, 02/09/2013 - 11:17
In reply to เขาไม่ห้ามโยงลิงค์ by kadeep
อันนี้เป็น "คำอธิบาย" ที่ตามมาตอนแถลงข่าวตอบโต้ครับ ตัวกฎหมายตอนนี้ผมยังหาอ่านไม่ได้ แต่คำวิจารณ์กหลายอันก็ระบุว่ามันกว้างกว่านั้นมาก จนคนกังวลว่ากฎหมายจะถูก "เลือกใช้" ตามแต่พอใจอย่างที่เขียนในข่าว
แต่ใจจริงผมก็อยากให้ตั้งกฏหมา
0FFiiz Mon, 02/09/2013 - 10:13
แต่ใจจริงผมก็อยากให้ตั้งกฏหมายมาจัดการพวกสร้างข่าวปลอมในโลกออนไลน์นะ
เห็นเต็มไปหมดเลย ครีมปลอมเอย ยาปลอมเอย
ถ้ามาจัดการพวกนี้ให้หมดไป มันน่าจะดี
ข่าวปลอม? แบบนี้เพจ Dislike Y
sunback Mon, 02/09/2013 - 11:59
In reply to แต่ใจจริงผมก็อยากให้ตั้งกฏหมา by 0FFiiz
ข่าวปลอม? แบบนี้เพจ Dislike Y อะไรสักอย่างนั่น...
...ขอขำชื่อเพจแปป...
...
...
มีหวังโดนเป็นระยะๆ แล้วละครับ
อ้อ ดูเหมือนคุณไม่รู้กฏหมายเลย ข่าวปลอมมันก็คือ "ข้อมูลอันเป็นเท็จ" ซึ่งมีกฏหมายรองรับอยู่แล้วครับ (สินค้าปลอม ก็มีกฏหมายลิขสิทธิ์คุ้มครองอยู่แล้ว) ทางโลกจริงและโลกบนแป้นคีย์บอร์ด
+10
Fierceser Mon, 02/09/2013 - 17:01
In reply to ข่าวปลอม? แบบนี้เพจ Dislike Y by sunback
+10 ปัจจุบันนี้ผมยังไม่สามารถหยั่งรู้ถึงความหมายของชื่อเพจนี้ได้เลยครับ 555
กฎหมายมี แต่ execution
tk719 Mon, 02/09/2013 - 16:39
In reply to แต่ใจจริงผมก็อยากให้ตั้งกฏหมา by 0FFiiz
กฎหมายมี แต่ execution ทำจริงไม่ได้หรอกครับ ใครจะมานั่งจับ ถึงจะแข็งขันอย่างไรก็ไม่ทันหรอก พูดแบบกลางๆ ต้องเข้าใจทั้งตำรวจ อย. สคบ. อะไรด้วย
น่ากลัวจัง อิสรภาพหายไป
mahadoang Mon, 02/09/2013 - 10:28
น่ากลัวจัง อิสรภาพหายไป โชคดีแล้วที่เกิดเป็นคนไทย..
โชคดีและโชคร้ายปนๆกันไป
cartier Mon, 02/09/2013 - 15:12
In reply to น่ากลัวจัง อิสรภาพหายไป by mahadoang
โชคดีและโชคร้ายปนๆกันไป ผมไม่ใช่ไม่รักประเทศนะครับ แค่มันก็คือความจริง
เรื่องแสดงความเห็นต่อ
iammeng Mon, 02/09/2013 - 10:59
เรื่องแสดงความเห็นต่อ "เหตุการณ์ปัจจุบัน" นี่แค่เรื่องการเมืองอย่างเดียวรึเปล่าครับ
ถ้าใช่แบบนี้ที่เราถกๆกันที่นี่ก็เข้าข่ายนะเนี่ย
ส่วนเรื่องก๊อปข่าวมาแปะนี่ผมว่าทำ link ไปเนื้อหาต้นฉบับก็น่าจะ OK ละเนอะ ไม่กระทบเท่าไหร่
ถ้าสมมติว่า Blognone
hisoft Mon, 02/09/2013 - 12:45
ถ้าสมมติว่า Blognone เป็นของเวียดนามนี่จะนับว่าผิดไหมครับ?
กฎหมายนี้ระบุว่าหน้าเว็บส่วนบ
sunback Mon, 02/09/2013 - 12:59
In reply to ถ้าสมมติว่า Blognone by hisoft
ถ้า blognone ถูกตีความว่าเป็น "เว็บส่วนบุคคล" ก็คงโดนหางเลขไปด้วยครับ
หางแดงโผล่ตรึมเลย
snasha Mon, 02/09/2013 - 17:09
หางแดงโผล่ตรึมเลย ท่าทางเป็นสาวก ปตท ด้วยที่ชอบแถ เวลาราคาน้ำมันขึ้น ล้วนเป็นความผิดของหางแดงทั้งนั้น ไม่ทราบว่าพวกที่คอยยกหางให้หางแดงทั้งหลาย ออกรับผิดแทน เถียงแทนมีหุ้น ปตท อยู่หรือว่า เติมน้ำมันดาวนาแม็กหรือ? รัฐบาลทหาร หรือ รัฐธรรมนูญ เผด็จการ พอเห้อ.. ไม่มีอะไรเลวเท่าพวกหางแดงโคตรโกงยุดนี้ละ
อยากสบาย อยากใช้พลังงาน
Meow-Meow Mon, 02/09/2013 - 18:41
In reply to หางแดงโผล่ตรึมเลย by snasha
อยากสบาย อยากใช้พลังงาน แต่ไม่อยากจ่ายค่าพลังงาน ... ทำไมไม่ไปสำรวจเอง ขุดเอง กลั่นเอง ล่ะครับ แหม่...
ตราบใดที่ยังต้องไปกราบตรีนให้แขกมันขายให้ ยังไงน้ำมันมันก้อไม่ถูกกว่านี้หรอกครับ ค่าทางด่วน ค่าน้ำมัน ค่าแกส ค่าแท๊กซี่ อยากขึ้นก้อขึ้นไปเลย ผมไม่เดือดร้อนหรอกครับ ต่อให้ลิตรละร้อยก้อไม่แคร์ เพราะผมใช้จักรยาน ผมปั่นจักรยานไปทำงาน (ไปกลับวันละ 60+km.)
อีกอย่าง ถ้ารัฐบาลโกงจริงก้อเอาหลักฐานไปยื่น ปปช. เลยครับ เขาพร้อมจะฟันอยู่แล้ว ใครนั่งเก้าอีก ปปช. บ้างคงไม่ต้องบอกนะครับ การนั่งเทียนด่าใครๆก้อทำได้ครับ ไม่ต้องมีความรู้ ไม่ต้องมีข้อมูล ไม่ต้องวิเคราะห์ ก้อด่าได้
โกงแต่ได้ของใช้งาน กับไม่โกงแต่ได้แค่ตอ ผมเลือกอย่างแรกมากกว่าครับ
ปอลิง ผมใช้จักรยานไปทำงาน ไม่ใช่ว่าเพราะลดค่าน้ำมันแต่เบื่อรถติดครับ ประหยัดค่าน้ำมันน่ะผลพลอยได้ ...
วิชาประชดประชันท่าน
nant Mon, 02/09/2013 - 20:58
In reply to หางแดงโผล่ตรึมเลย by snasha
วิชาประชดประชันท่าน สูงล้ำยิ่ง ข้าน้อยขอนับถือ
ไม่ได้ประชดครับ
Meow-Meow Mon, 02/09/2013 - 22:05
In reply to วิชาประชดประชันท่าน by nant
ไม่ได้ประชดครับ ผมใช้จักรยานไปทำงาน อย่างน้อยสัปดาห์ละสองวัน(เส้นทาง หทัยราษฎร์ มีนบุรี มอเตอร์เวย์ สุวรรณภูมิ) ที่เหลือไม่รถสาธารณะก้อใช้มอเตอร์ไซต์ รวดเร็วกว่า ประหยัดกว่า ถ้าจะให้ขับรถไปสู้นั่งรถแล้วให้คนอื่ขับให้ดีกว่า นั่งอ่านเอกสาร อัพเฟชได้ไม่ต้องกลัวใครบีบแตรไล่
เค้าหมายถึงต้นทางมั้งครับ
PaPaSEK Mon, 02/09/2013 - 22:14
In reply to ไม่ได้ประชดครับ by Meow-Meow
เค้าหมายถึงต้นทางมั้งครับ
เขาให้ถกกันด้วยเหตุผล
Khow Tue, 03/09/2013 - 04:27
In reply to หางแดงโผล่ตรึมเลย by snasha
เขาให้ถกกันด้วยเหตุผล แต่บางคนเอาความเชื่อทางการเมืองมาพูดเฉยเลย ผมดูแล้วพูดตามตรง เบื่อหน่ายครับไปหมดแล้วสมงสมอง(สำหรับบางคน)
ส่วนเรื่องกฎหมาย พรบ.คอมพิวเตอร์ ไปอ่านเถอะครับว่าออกมาในสมัยไหนร่างตอนไหนใครลงนามฯ
ลองอ่านสามบรรทัดสุดท้ายของ พรบ. คอมพิวเตอร์ ดู
"ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ
พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์
นายกรัฐมนตรี"
นอกจากนี้ที่อเมริกาถ้าเป็นกฎหมายพวก Homeland security หนักกว่านี้อีกครับ
ผมเบื่อที่สุดคือพวกที่ไม่เคยค้นคว้าหาข้อมูลด้านกฎหมายแล้วเอามาเปรียบเทียบข้อเท็จจริง
มีแต่คนที่ เสพสื่อพวกการเมืองแต่ไม่เคยหันกลับมาดูว่าจริงๆแล้วข้อเท็จจริงมันมีอะไรบ้าง
ถ้าบางคนบอกว่ากฎหมายออกทหารคุมอำนาจไม่ดีลองไปรื้อๆดูที่ละฉบับสิครับ ประมวลกฎหมายที่ดิน ที่ใช้กันทุกวันนี้แรกเริ่มออกโดยใคร?
สำนักข่าวเฟสบุ๊กประจำประเทศไท
zinazisc Tue, 03/09/2013 - 03:17
สำนักข่าวเฟสบุ๊กประจำประเทศไทยนี่ คนอ่านแล้วเชื่อกันเยอะนะครับ สโลแกนใครๆก็ด้นได้
ข่าวเวียดนาม แต่ดราม่าไทย -
Jonathan_Job Tue, 03/09/2013 - 09:03
ข่าวเวียดนาม แต่ดราม่าไทย - -"
คงเป็นอย่างนี้ไปอีกหลายปีจนกว
lew Tue, 03/09/2013 - 09:50
In reply to ข่าวเวียดนาม แต่ดราม่าไทย - by Jonathan_Job
คงเป็นอย่างนี้ไปอีกหลายปีจนกว่าบ้านเราจะกลับเข้ารูปเข้ารอยล่ะครับ :/