การแข่งขัน World RoboCup เป็นการแข่งขันหุ่นยนต์ระดับโลก ในปีนี้จัดที่เมืองซูโจว ประเทศจีน ซึ่งประเทศไทยส่งนักศึกษาลงแข่งขันหุ่นยนต์เตะฟุตบอล (RoboCupSoccer) ในรุ่นเล็กสามทีมคือ
- ทีม Plasma-Z จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- ทีม Skuba จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
- ทีม Khainui จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ผลการแข่งขันประเทศไทยได้รางวัลถึงสองรางวัล ผลการแข่งขันเป็นตามนี้ครับ
- Plasma-Z
- CMDragons (สหรัฐอเมริกา)
- Skuba
- ZjuNLict (จีน)
นอกจากนี้ทีม Skuba ได้รางวัลที่สองจากการแข่งขันประเภท Technical Challenge
ส่วนการแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัยนั้น Plasma-RX ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ได้รับรางวัลชนะเลิศ และได้รางวัล Best-In-Class Mobility อีกด้วย
จริงๆ แล้วทีมไทยทุกทีมเก่งมากครับ ที่ตกรอบก็คือไปเจอกันเองแล้วตกรอบ ขอแสดงความยินดีกับทุกทีมด้วยครับ
ที่มา: robocup offical site, kucity
ฮาบรรทัดส
lancaster Mon, 21/07/2008 - 14:48
ฮาบรรทัดสุดท้าย
มันช่วยไม
arjin Mon, 21/07/2008 - 16:21
In reply to ฮาบรรทัดส by lancaster
มันช่วยไม่ได้จริงๆครับ สายมันวิ่งมาแบบนี้เอง
ส่วนใหญ่จ
lagus Mon, 21/07/2008 - 14:51
ส่วนใหญ่จากการแข่งขันหลายๆการแข่งขันที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี ไทยจะได้รับรางวัลตลอด
แต่ก้ยังอดสงสัยไม่ได้ว่า เทคโนโลยีต่างๆแทบทุกอย่างเราเอามาจาก ตปท. เห้นชัดๆคือ มือถือ
อย่างว่าละน้อระบบการทำงานในไทยสู่ไปทำงาน ตปท เงินดีอะไรๆก็ดีบรรยาการเพื่อนร่วมงานก้คงดีกว่าในไทย
คนเก่งๆเลยทำงานให้ ต่างชาติหมด
notz-dev :: RIA Develop & Design
นั่นสิครั
polaromonas Mon, 21/07/2008 - 16:41
In reply to ส่วนใหญ่จ by lagus
นั่นสิครับ ปัญหาสมองไหลนี่จริงๆน่ากลัวมากเลยนะ
เป็นอีกเห
cwt Mon, 21/07/2008 - 16:49
In reply to นั่นสิครั by polaromonas
เป็นอีกเหตุผลที่สมควรทำงานกับ open source เพราะถึงจะทำงานให้บริษัทต่างชาติ สิ่งที่ contribute ไปก็จะวนกลับมาสู่คนในชาติ (ที่ใช้ open source) อยู่ดี แถมเงินเดือนยังได้ในระดับที่ ควรจะเป็น มากกว่าด้วย
เสริมว่าบ
Tux-Linux Mon, 21/07/2008 - 16:56
In reply to ส่วนใหญ่จ by lagus
เสริมว่าบางส่วนเกิดจาก
- คนไทยไม่ค่อยเปิดบริษัทเอง (จบออกไปทำงานบริษัท ถูกจำกัดความสามารถ ทำได้แค่ที่เขาต้องการเพื่องานของเขา)
- ขาดการสนับสนุกจากคนไทยกันเอง (ซื้อของนอกดีกว่า ก็ยอมรับว่ามันดีจริง แต่เป็นงี้เมื่อไหร่ของไทยจะขายได้แล้วจะได้เกิด)
- ผลที่ตามมาคือไม่ค่อยมีคนสนใจพัฒนาและวิจัยผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ที่จะเป็นพื้นฐานสำหรับพัฒนาเทคโนโลยีของตัวเองต่อไป (เพราะความต้องการของตลาดไม่สูง)
- ครบวงจรอุบาทว์
ดังนั้นผมมองว่าจะมองว่าจะว่าเขาสมองไหลเลยซะทีเดียวก็ไม่ถูก ถ้าเมืองไทยให้เงินน้อยกว่าแต่ได้ทำงานในด้านที่อยากทำจริงๆ ผมว่ามันก็เป็นไปได้ที่เขาจะอยู่เมืองไทย พัฒนาชาติต่อไป
+10000 …:D…
fujitarc Tue, 22/07/2008 - 17:39
In reply to เสริมว่าบ by Tux-Linux
+10000 ...:D... ตรงใจมากๆ
ผมว่าบางท
lew Mon, 21/07/2008 - 17:02
In reply to ส่วนใหญ่จ by lagus
ผมว่าบางทีแล้วถ้าวงการบ้านเรายังไม่พร้อม การให้คนไปทำงานเมืองนอกก็ไม่ใช่เรื่องเลวร้ายอะไรนะครับ
เรื่องพวกนี้ผมว่าต้องแฟร์ๆ กันครับ ใครๆ ก็อยากมีชีวิตที่ดี ที่จริงหลายๆ คนก็คงไม่อยากจากบ้านกันอยู่แล้ว แต่ด้วยวงการที่มันไม่พร้อม ถ้าคนมีโอกาสที่ดีกว่าก็คงต้องให้เค้าไป ถือว่าไปเก็บประสบการณ์และความรู้ไว้บ้านเราพร้อมแล้วเรียกตัวกลับมาก็ไม่น่าสายครับ ดูอย่างจีนที่พอการเมืองนิ่ง นโยบายชัดเจนสมองก็ไหลกลับบ้านเป็นการใหญ่
LewCPE
ผมว่ามันค
ipats Mon, 21/07/2008 - 19:02
In reply to ผมว่าบางท by lew
ผมว่ามันคล้ายๆ ปัญหาไก่กับไข่อ่ะครับ คือ คนหนีเพราะว่าไทยไม่พร้อม พอไม่มีคนก็เลยไม่พร้อมซักที วนเวียนไปอย่างนี้ แต่ก็อย่างที่พี่ว่า.. ถ้าปัจจัยอื่นๆ มันเอื้อ (เช่น การเมือง, งบประมาณ, นโยบายภาครัฐ ฯลฯ) ก็คงจะส่งเสริมให้พร้อมได้เร็วขึ้น ด้วยคนรุ่นแรกๆ ที่เสียสละไม่ออกไปที่อื่น
ปล. ขอแสดงความยินดีด้วยครับ.. คนไทย ไม่แพ้ใครในโลก ;)
---------- iPAtS
เห็นด้วยค
fatro Mon, 21/07/2008 - 22:17
In reply to ผมว่าบางท by lew
เห็นด้วยครับ ไปทำงานเมืองนอกใช่ว่าสมองไหลที่ไหน ในเมื่ออุตสาหกรรมด้านนี้ของเรายังไม่เข้มแข็ง ก็ไปสร้างประโยชน์ สร้างการยอมรับที่เมืองนอกดีกว่า (ดีกว่ามาสมองฟ่อรอ)
แค่ขอให้ระลึกถึงการกลับมาพัฒนาวงการนี้ในบ้านเราด้วย ซึ่งมันคือหน้าที่ของทุกคนทุกสายอาชีพอยู่แล้ว
ได้ข่าวว่
Tux-Linux Tue, 22/07/2008 - 00:02
In reply to ผมว่าบางท by lew
ได้ข่าวว่าช่วงหลังมหาวิทยาลัยในจีนกับฮ่องกงดึงอาจารย์จากมหาวิทยาลัยดังๆ ทั่วโลกกลับไปประเทศเหมือนกัน
นี่คงเป็นตัวอย่างหนึ่ง
เก่ง
NgOrXz Mon, 21/07/2008 - 16:34
เก่ง ๆ น่าชื่นชม
©NgOrXz™® แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด เก่งที่สุดในโลก
ทีม Skuda
lew Mon, 21/07/2008 - 16:53
ทีม Skuda นี่นั่งห่างผมไปสามห้อง ตามตัวไม่ยาก มีใครพอติดต่อทีม Plasma ทั้งสองทีม กับทีม Khainui ได้รึเปล่าครับ
ไม่งั้นผมนั่งอยู่เกษตร ก็ได้สัมภาษณ์แต่เด็กเกษตรแน่ - -"
LewCPE
Plasma-Z & RX
arjin Mon, 21/07/2008 - 17:08
In reply to ทีม Skuda by lew
Plasma-Z & RX ติดต่อได้เลยครับที่เว็บชมรม
ไข่นุ้ยเด
Mr.JoH Mon, 21/07/2008 - 18:24
In reply to ทีม Skuda by lew
ไข่นุ้ยเด๋วผมจัดการให้ครับ แต่ขอรอสอบเสร็จก่อน
Lastest Science News @Jusci.net
เคยเห็นบล
Nice Mon, 21/07/2008 - 19:07
In reply to ทีม Skuda by lew
เคยเห็นบล็อกค่ะ น่าจะเป็นหนึ่งในทีม Plazma-Z http://teerapap.net/
Nice - [SE7EN](http://www.se7enize.com)ize.com
พอรู้จักท
nuuneoi Mon, 21/07/2008 - 22:16
In reply to ทีม Skuda by lew
พอรู้จักทีม PlasmaZ กับ PlasmaRX บ้างนิดหน่อย อยากจะสัมภาษณ์อย่างไรดีครับ? ออนไลน์หรือเจอตัวเป็นๆ
จะว่าไปแอบสงสารน้องๆนิดหน่อย เดี๋ยวน้องกลับมาก็จะต้องสอบ midterm อีก ไม่รู้จะได้อ่านหนังสือรึเปล่า สู้เค้าละกัน!
http://www.nuuneoi.com/blog
อย่างนั้น
lew Mon, 21/07/2008 - 22:22
In reply to พอรู้จักท by nuuneoi
อย่างนั้นผมผมไว้ติดต่อหลังสอบ Midterm แล้วกันครับ เอาให้เรียบร้อยกันก่อน
LewCPE
ถ้าคนข้าง
arjin Tue, 22/07/2008 - 08:28
In reply to พอรู้จักท by nuuneoi
ถ้าคนข้างบนเรียกรู้จักนิดหน่อย เกรงว่าจะหาคนติดต่อลำบากแล้วละครับ :)
ไม่นิดหน่
HyBRiD Fri, 25/07/2008 - 19:36
In reply to พอรู้จักท by nuuneoi
ไม่นิดหน่อยมั้งครับพี่
NERD GOD
ทีมไข่นุ้
jiramot Mon, 21/07/2008 - 17:14
ทีมไข่นุ้ย
http://robocup.coe.psu.ac.th/
หรือว่าติดต่อคุณ Mr.JoE ก็ได้คับ บอกให้เดินขึ้นไปห้อง Robocup ก็ได้
jiramot.wecoe.com
เป้
Mr.JoH Mon, 21/07/2008 - 18:27
In reply to ทีมไข่นุ้ by jiramot
เป้ ของแท้ต้อง Mr.JoH ไม่ใช่ JoE ครับ...555
Lastest Science News @Jusci.net
เห้ยๆ
jiramot Mon, 21/07/2008 - 19:57
In reply to เป้ by Mr.JoH
เห้ยๆ คล้ายๆกันแหละ 55+
พอดีไปติด CoE ซะงั้น
โจ๊ะลองไปถามๆน้องเค้าเด่ ว่าเป็นไงบ้าง
จริงๆ ถามพวก มิ้ว เดี่ยว ก็ดีน่ะ รุ่นที่ทำ เขียน ai แต่ว่าจบซะก่อน เลยให้น้องๆช่วยทำต่อ แล้วไปจีนกัน
ไอถั่วนี่
kanatorn Tue, 22/07/2008 - 18:03
In reply to เป้ by Mr.JoH
ไอถั่วนี่เองครับ
Thailand Robocup 2009 ปีนี้มันแน่ๆ
เรามีอันดับหนึ่ง และอันดับสามของโลกอยู่ที่เดียวกัน
ไข่นุ้ยๆ ก็สู้ๆนะครับ(อยากทำต่อทีมไข่นุ้ยต่อ แต่เรียนจบซะก่อน) สู้ๆครับน้องๆ
มีทีมจาก
p-joy Mon, 21/07/2008 - 17:41
มีทีมจาก FIBO ส่งแข่ง Humanoid ด้วยเน้อ
ยินดีด้วย
mokin Mon, 21/07/2008 - 18:16
ยินดีด้วยครับ กับทีมที่ได้
แล้วก็เห็นด้วยกับความเห็นด้านบนๆ จัง มันมีเหตุผลในตัวว่าทำไม่ถึงเป็นอย่างนั้น
อย่าท้อแท้ที่จะเรียนรู้ และจงเป็นครูสอนผู้อื่นต่อ
ว้าวๆๆ ๆๆ
HyBRiD Mon, 21/07/2008 - 19:08
ว้าวๆๆ ๆๆ ๆ
NERD GOD
Plasma-Z CMDragons
fujitarc Mon, 21/07/2008 - 23:46
Plasma-Z
CMDragons (สหรัฐอเมริกา)
Skuba
มีสองในสามเป้นทีมไทย :D
ขอยกย่องช
manophat Tue, 22/07/2008 - 00:56
ขอยกย่องชมเชยครับ
เพิ่งนึกไ
ch-a-m-p Tue, 22/07/2008 - 01:33
เพิ่งนึกได้ว่า RoboCup เป็นชื่อการแข่งหุ่นยนต์ (หลายอย่างรวมกัน) ไม่ใช่แข่งฟุตบอลอย่างเดียว แก้แล้วครับ - -