ในที่สุดก็ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วในงาน Galaxy Premier 2013 สำหรับ Galaxy NX ที่มีรูปหลุดมาก่อนหลายวัน
ซัมซุงเคลมว่า Galaxy NX เป็นกล้องเปลี่ยนเลนส์ได้ตัวแรกของโลกที่สามารถเชื่อมต่อ LTE ส่วนสเปคก็ออกมาเหลือกินสมเป็นตัวต่อของ Galaxy Camera ดังนี้ครับ
สเปคฝั่งกล้องใช้เซนเซอร์ขนาด APS-C ความละเอียด 20.3 เมกะพิกเซล ถ่ายรัวสูงสุด 8.6 ภาพต่อวินาที เร่ง ISO ได้ตั้งแต่ 100-25600 ถ่ายวิดีโอได้สูงสุด 1080p 50 เฟรมต่อวินาที ช่องมองภาพไฟฟ้าความละเอียด 800x600 พิกเซล พร้อมทั้งโหมดช่วยถ่ายอีกกว่า 30 รูปแบบ รองรับเลนส์เมาท์ NX ทั้งแบบปกติ และเลนส์สามมิติ
ทางฝั่งมือถือเรียกได้ว่าเป็นระดับท็อปของซัมซุงก็ว่าได้ ดังนี้ครับ
- ซีพียูควอดคอร์ความถี่ 1.6GHz (ไม่บอกรุ่น น่าจะเป็น Exynos)
- รัน Android 4.2.2
- หน้าจอ TFT LCD ขนาด 4.8" ความละเอียดระดับ HD (ไม่บอกว่า 720p หรือ 1080p)
- หน่วยความจำภายใน 16GB ใส่ micro SD เพิ่มได้, แรม 2GB
- รองรับทั้ง Wi-Fi, HSPA+ และ LTE
- ตัวเครื่องหนัก 495 กรัม (รวมแบตเตอรี่) แบตเตอรี่จุ 4,360 mAh
อย่างไรก็ตาม แม้จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว แต่ซัมซุงก็ยังไม่ระบุวันขาย และราคาของ Galaxy NX แต่อย่างใด (ไม่ต้องสงสัย แพงแน่ครับ)
ที่มา - Samsung Tomorrow




on
ช่องมองภาพไฟฟ้า(EVF)
btssky Fri, 21/06/2013 - 08:55
ช่องมองภาพไฟฟ้า(EVF) งงด้วยภาษาไทยทันที
น่าจะเป็น
sunback Fri, 21/06/2013 - 13:36
In reply to ช่องมองภาพไฟฟ้า(EVF) by btssky
น่าจะเป็น ช่องมองภาพแบบอิเลคทรอนิค มากกว่านะ
จริงครับ ช่องมองภาพไฟฟ้า
expextoz Fri, 21/06/2013 - 21:26
In reply to น่าจะเป็น by sunback
จริงครับ
ช่องมองภาพไฟฟ้า มันแปลกพิกล
ยังกะเอามือถือมาแปะไว้ด้านหลั
nextman13 Fri, 21/06/2013 - 09:00
ยังกะเอามือถือมาแปะไว้ด้านหลังกล้อง
+1 ถ้าเอามาแปะบนกล้องแบบ
deargerous Fri, 21/06/2013 - 15:40
In reply to ยังกะเอามือถือมาแปะไว้ด้านหลั by nextman13
+1 ถ้าเอามาแปะบนกล้องแบบ NX100 จะโอมาก อันนี้มาแปะบนกล้องที่หน้าตาแบบ DSLR เลยดูแปลกๆ ไม่สวย แถมไม่ค่อยมีปุ่ม เวลาดูให้ EVF จะตั้งค่า รูรับแสง ความเร็ว ISO ต้องเอาตาออกมาดูบน Touch screen อีก ไม่น่าจะเวอร์ค
ที่จริงทำกล้องอินดี้ แบบ
PsFreedom Fri, 21/06/2013 - 09:11
ที่จริงทำกล้องอินดี้
แบบ Galaxy Camera 1 ผมว่ายังตรงกลุ่มเป้าหมายกว่าแท้ๆ
พกง่าย ถ่ายง่าย แต่งง่าย แชร์ง่าย
เหมาะกับแนว Social, Android
พอมาเป็นกล้องโปรผมว่า Android ดูหลุดประเด็นไปง่ะ -,,-
(ขอแค่มี ไวไฟแชร์เข้า Tablet น่าจะตรงประเด็นกว่า)
ค่ายนี้เขาทำทุกแบบอยู่แล้ว
Jonix Fri, 21/06/2013 - 09:16
In reply to ที่จริงทำกล้องอินดี้ แบบ by PsFreedom
ค่ายนี้เขาทำทุกแบบอยู่แล้ว :)
อะไรแปลกๆ ที่ไม่มีใครเขาทำนี่ยิ่งน่าลอง
จะได้ไม่โดนหาว่าลอก เอ๊ยจะได้ดูเป็นผู้นำเทรนด์
ดูอย่าง Galaxy notes ทั้งหลาย ไม่ได้อันดับ 1 แต่ขายนิ่มๆ เลยครับ
เป็นคำตอบที่ถูกต้องนะครับ
doanga2007 Fri, 21/06/2013 - 09:27
In reply to ค่ายนี้เขาทำทุกแบบอยู่แล้ว by Jonix
เป็นคำตอบที่ถูกต้องนะครับ
+1 เห็นด้วยครับ ค่ายนี้
leonoinoi Fri, 21/06/2013 - 14:51
In reply to ค่ายนี้เขาทำทุกแบบอยู่แล้ว by Jonix
+1 เห็นด้วยครับ ค่ายนี้ ยี่ห้อ Samsung ซอยถี่ยิบแบบชนิด เข้าทุก segment ครับ tablet กับ โทรศัพท์ ซอยเป็นนิ้วเลยครับ (ค่ายนี้กะกินคนเดียว ไม่เผื่อใครครับ เจอคู่แข่งแบบนี้ เหนื่อยครับ)
คิดต่างน่ะครับ Galaxy Zoom
สมเจตน์ Fri, 21/06/2013 - 09:43
In reply to ที่จริงทำกล้องอินดี้ แบบ by PsFreedom
คิดต่างน่ะครับ Galaxy Zoom ซิครับถ้าอย่ากใช้แบบแนวอินดี้ และถ้าตัวนี้ยกระดับเป็น Professional ผมว่าซัมซุงก็คิดไม่ผิด ...
ผมว่ากลุ่มเป้าหมายน่าจะคนละกล
AoFaT Fri, 21/06/2013 - 10:22
In reply to ที่จริงทำกล้องอินดี้ แบบ by PsFreedom
ผมว่ากลุ่มเป้าหมายน่าจะคนละกลุ่มกันนะ คนที่ต้องการกล้องแนวนี้ที่ถ่ายเล่นได้ ถ่าย raw ได้ก็มี
แล้วการใช้ Android เป็น os ดูโปร-ไม่โปรกว่า os อื่นๆ ตรงไหน/อย่างไรครับ?
มันไม่โปรตรงแอนดรอย์มันกินไฟน
sunboonfah Fri, 21/06/2013 - 11:02
In reply to ผมว่ากลุ่มเป้าหมายน่าจะคนละกล by AoFaT
มันไม่โปรตรงแอนดรอย์มันกินไฟน่ะ พวกเล่นกล้องโปรเขาขึ้นเขาเข้าป่าไม่ชาร์ตไฟเป็นอาทิตย์ แอนดรอยมันวันเดียวก็เก่งละ
กล้อง ถ้าไม่ใส่กริ๊ป
AoFaT Fri, 21/06/2013 - 11:26
In reply to มันไม่โปรตรงแอนดรอย์มันกินไฟน by sunboonfah
กล้อง ถ้าไม่ใส่กริ๊ป ไม่พกแบตสำรอง ไม่น่าอยู่ได้นานขนาดนั้นนะครับ
เข้าป่าเป็นอาทิตย์แต่หยิบมาถ่
sunboonfah Fri, 21/06/2013 - 11:35
In reply to กล้อง ถ้าไม่ใส่กริ๊ป by AoFaT
เข้าป่าเป็นอาทิตย์แต่หยิบมาถ่ายวันเดียวที่จุดถ่ายก็มีครับ ระหว่างเดินป่าเขาไม่ได้หยิบมาถ่ายตลอดเวลาครับวันนึงหยิบมาถ่ายแค่ 1-2 ชอตก็มี แอนดรอย์แค่สลีปยังกินแบตวันเป็น 10% จะให้ปิดเวลานึกจะหยิบมาถ่ายมันก็ช้าเกินแกงละครับ
ถ้าเป็นอย่างนี้คุณก็ไม่ใช่ลูก
sunback Fri, 21/06/2013 - 13:44
In reply to เข้าป่าเป็นอาทิตย์แต่หยิบมาถ่ by sunboonfah
ถ้าเป็นอย่างนี้คุณก็ไม่ใช่ลูกค้าของซัมซุงไงครับ จะซื้อของเราต้องระมัดระวังเรื่องจุดประสงค์การใช้งานอยู่แล้ว
กล้องตัวนี้ยังไงมืออาชีพจ๋าๆ คงขอบายอยู่แล้ว แต่ทุกตลาด ทุกไลฟ์สไตล์มีช่องว่างเสมอๆ ครับ
กลุ่มลูกค้าที่อาจต้องการกล้องแบบนี้น่าจะเป็นกลุ่มนักข่าวที่ต้องการภาพ (เลนส์/แฟลช) ระดับมืออาชีพและต้องการความรวดเร็วในการส่งภาพไปเป็นข่าวในสังคมออนไลน์ของตัวเองเลย
บอกตามตรงผมก็ไม่ได้เป็นมืออาช
sunboonfah Fri, 21/06/2013 - 16:27
In reply to ถ้าเป็นอย่างนี้คุณก็ไม่ใช่ลูก by sunback
บอกตามตรงผมก็ไม่ได้เป็นมืออาชีพจ๋า แต่แค่ลักษณะการใช้งานตามจริงอย่างคนเดินทางไปทางประเทศทริป 3-4 วัน ต้องนั่งรถตลอดปลั๊กโรงแรมบางทีก็เสียบชาร์ตไม่ได้ ปกติผมแบกกล้องไปตัวเดียวชาร์ตเต็มก็จบทริปได้สบายๆ 1000-2000 รูปครับ เอาแค่ตรงนี้กล้องตัวนี้ยังตอบโจทย์ลูกค้าธรรมดาแบบนี้ยังไม่ได้เลยในขณะที่ราคาหลายหมื่นแล้วจะไปขายใครครับ คงขายได้แต่สาวกที่ไม่ฟังเหตุผลคนอื่นเท่านั้นละ
มันไม่โปรตรงแอนดรอย์มันกินไฟน
sunback Fri, 21/06/2013 - 17:03
In reply to บอกตามตรงผมก็ไม่ได้เป็นมืออาช by sunboonfah
...
...
ตกลงคุณจะคิดแทนคนใช้กล้องโปรหรือคิดแทนตัวเองละครับ? กลุ่มโปรฯ ผมกับคุณก็เห็นตรงกันว่ากล้องแบบนี้อาจไม่ได้กินเงินคนกลุ่มนี้ กลุ่มคนธรรมดาก็อาจไม่ได้กิน เพราะกล้องมือถือก็เหลือแหล่แล้ว
ผมเองก็เดาไปแล้วว่าอาจเป็นพวกนักข่าวที่ต้องการคุณภาพงานถ่ายที่ดีขึ้นและสามารถอัพโหลดเผยแพร่ได้เลยในขณะเดียวกัน ผมตอบไปแล้ว คุณได้อ่านหรือยังครับ? และคุณได้ฟังเหตุผลของคนอื่นหรือยัง เห็นเอาแต่ไลฟ์สไตล์ของตัวเองมาเทียบแล้วบอกจะขายให้ใคร? ตลกจัง
ผมเองก็ไม่ใช่กลุ่มที่ต้องใช้กล้องรุ่นนี้แน่ เพราะผมก็มีกล้อง EOS พร้อมเลนส์อีก 2 ตัวอยู่แล้ว แต่คนกลุ่มอื่นๆ ไม่แน่ครับ อาจถูกใจ หรือไม่ถูกใจก็ได้
Portable Solar Charger
put4558350 Fri, 21/06/2013 - 16:37
In reply to เข้าป่าเป็นอาทิตย์แต่หยิบมาถ่ by sunboonfah
Portable Solar Charger เดี่ยวนี้ก็ไม่กี่ตังนะ ถ้าไม่เปิด 3g / wifi ก็น่าจะเอาอยู่
แบต 4,360 mAh น่าจะ standby ใด้หลายวันอยู่
เห็นซัดงานรับปริญญากันวันนึงแ
hisoft Fri, 21/06/2013 - 11:28
In reply to มันไม่โปรตรงแอนดรอย์มันกินไฟน by sunboonfah
เห็นซัดงานรับปริญญากันวันนึงแบตสองสามก้อนนะครับ - -" ถึงเข้าป่าจะน้อยกว่ารับปริญญาเยอะแต่คงไม่รอดเป็นอาทิตย์ด้วยก้อนเดียว
อีกอย่าง ไม่มีใครบอกว่ากล้องนี่จะจับตลาดโปรแบบอยู่นาน ๆ นะครับ
... โห กี่ชัตเตอร์วะนั่น
koalaz Fri, 21/06/2013 - 11:31
In reply to เห็นซัดงานรับปริญญากันวันนึงแ by hisoft
... โห กี่ชัตเตอร์วะนั่น ผมเคยนับดู 1000 ชัตเตอร์นี่ก้อนเดียวยังโอเคอยู่นะ
หรือ Full Frame มันกินเยอะกว่า
ส่วนมากที่กินแบตนี่เป็นมืออยา
hisoft Fri, 21/06/2013 - 13:19
In reply to ... โห กี่ชัตเตอร์วะนั่น by koalaz
ส่วนมากที่กินแบตนี่เป็นมืออยากจะโปร เล่นกล้องไม่สูงมากแล้วถ่ายดะเผื่อเลือกมากกว่าครับ :p
ถ่ายรับปริญญาต้องดูว่ากล้องตั
Ford AntiTrust Fri, 21/06/2013 - 11:33
In reply to เห็นซัดงานรับปริญญากันวันนึงแ by hisoft
ถ่ายรับปริญญาต้องดูว่ากล้องตัวไหนด้วยครับ กล้องโปรรุ่นราคาสูงๆ แบตมักได้มาความจุเยอะ พวก D700, D3, 5D Mk II, 1D อะไรพวกนี้แบตอยู่ได้ยาวนานกว่ากล้องรุ่นล่างๆ ครับ เคยถ่ายงานแต่ง D3s ชาร์จแบตเต็ม ถ่ายไป 2,000 เกือบ 3,000 รูปแบตยังไม่หมดเลยครับ โดยผมถ่าย RAW+JPG เปิดดูรูปหลังกล้องบ้าง
ข้อสงสัยส่วนตัว (จริง ๆ )
hisoft Fri, 21/06/2013 - 13:20
In reply to ถ่ายรับปริญญาต้องดูว่ากล้องตั by Ford AntiTrust
ข้อสงสัยส่วนตัว (จริง ๆ ) งานแต่งแบตไม่หมด แล้วงานถ่ายพริตตี้ล่ะครับ คืออยากรู้ว่าปกติแบบไหนถ่ายเยอะกว่ากัน (ผมทิ้งวงการกล้องไปแล้ว ไม่ค่อยรู้อะไรแล้ว)
จากที่ถ่ายพริ๊ตตี้มาก่อน
Ford AntiTrust Fri, 21/06/2013 - 13:28
In reply to ข้อสงสัยส่วนตัว (จริง ๆ ) by hisoft
จากที่ถ่ายพริ๊ตตี้มาก่อน D90/D80 รุ่นระดับกลางถ่ายยังไงก็หมดยากครับ อัตราการถ่ายที่เจอเยอะสุดคือตลอดระยะเวลาจัดงาน 13 วันผมไป 7 วัน แบตชาร์จครั้งเดียว ถ่ายไป 1,000 กว่ารูป (ผมพกกล้อง 2 ตัว) ก็ไม่หมดนะ ช่วงนั้นไม่มีงานอื่นๆ เข้ามา ผมถ่ายเสร็จกลับมาก็โหลดแต่ไฟล์ แบตไม่ได้ชาร์จเพิ่ม แต่ส่วนตัวเลือกถ่ายด้วย คือถ่ายจริงๆ จะค่อยๆ ถ่ายและกดชัตเตอร์มันก็ไม่หมด ที่หมดกันเพราะถ่ายกันไม่ดูเสียเยอะมันก็หมดกันเร็วครับ
แต่เอาเข้าจริง ถ่ายงาน event ทั่วไป เค้าไม่ถ่ายมั่วๆ กันครับ เมมเต็ม แบตหมดเร็ว เสียเวลาเปลี่ยนครับ ไม่ใช่ช็อตที่ต้องถ่ายต่อเนื่องจริงๆ ไม่กดเยอะกันครับ แต่มักพกแบตสำรองไปอย่างน้อย 1 ก้อน และมีที่ชาร์จไปด้วย เผื่องานต่อเนื่อง และฉุกเฉินจริงๆ (ไม่ประมาท) เพราะฉะนั้นระดับใช้ถ่ายงานพวกนี้พกแบตสำรองเสมอครับ แต่จะพยายามใช้แบตให้หมดเป็นรอบๆ ไปไม่งั้นเปลี่ยนแบตมันเสียเวลาครับ ขนาดพกกล้อง 2 ตัวเพราะไม่อยากเสียเวลาเปลี่ยนช่วงเลนส์ จะใส่ช่วงกว้าง-ปรกติ และช่วงซูม ไว้อย่างละตัว ยิ่งหมดยากเข้าไปอีกครับ
คือบางทีก็ไม่อยากบ่นนะ
koalaz Fri, 21/06/2013 - 14:39
In reply to เห็นซัดงานรับปริญญากันวันนึงแ by hisoft
คือบางทีก็ไม่อยากบ่นนะ บางคนรับงานแบบนี้ ถ่ายดะเลย รูปสวยจริงๆอะ แต่ทำไมจบงานได้รูปประมาณ 1/3 ของถ่ายจริงวะ
เป็นสไตล์ของแต่ช่างภาพละคนครั
Go-Kung Mon, 24/06/2013 - 18:36
In reply to คือบางทีก็ไม่อยากบ่นนะ by koalaz
เป็นสไตล์ของแต่ช่างภาพละคนครับ คงว่ากันไม่ได้
หลักสำคัญอยู่ที่คุยกันก่อนว่าจ้างครับว่าจบงานแล้วจะได้ภาพประมาณกี่ภาพเป็นอย่างน้อยครับ
คนซื้อกล้องรุ่นนี้ไม่เกี่ยวกั
PowerBerry Fri, 21/06/2013 - 11:29
In reply to มันไม่โปรตรงแอนดรอย์มันกินไฟน by sunboonfah
คนซื้อกล้องรุ่นนี้ไม่เกี่ยวกับโปรไม่โปรหลอกเค้าต้องการความต่าง ขนาดพวก DSLR ยังซอยรุ่นตั้งแต่สมัครเล่นยันมืออาชีพ อุปกรณ์เสริมอีกยุบยับ ส่วนกล้องที่เอาเข้าป่าถ่ายได้เป็นอาทิตย์นั้นมันไม่มีจริงหลอก ติดกริปถ่ายจริงจังครึ่งวันก็แบตหมดแล้ว
ปกติเข้าป่า 3
nrml Fri, 21/06/2013 - 11:57
In reply to มันไม่โปรตรงแอนดรอย์มันกินไฟน by sunboonfah
ปกติเข้าป่า 3 วันสองคืนผมพกแบตสองก้อนเหลือๆ ถ่ายมาทริปละประมาณ 1500 - 2000 ภาพ สำหรับกล้องตัวนี้ถ้าจะพกเพื่อออกไปท่องเที่ยวก็คงต้องสำรองแบตไปด้วยหลายๆ ก้อนเอาไว้ให้พออุ่นใจ
ดูแล้วเป็น Mirrorless +
koalaz Fri, 21/06/2013 - 11:30
In reply to ที่จริงทำกล้องอินดี้ แบบ by PsFreedom
ดูแล้วเป็น Mirrorless + electronic viewfinder นะยังไม่ใช่ DSLR
ทุกครั้งที่มีคนพูดว่ากล้องโปร ผมรู้สึกคันทันที... มันไม่ได้ใกล้เคียงเลย
ถ้าเป็น DSLR, Full-Frame sensor ค่อยว่ากัน
mirrorless ก็ต้องไช้ evf
put4558350 Fri, 21/06/2013 - 13:29
In reply to ดูแล้วเป็น Mirrorless + by koalaz
mirrorless ก็ต้องไช้ evf อยู่แล้วนิครับเพราะ mirrorless แปลว่าไม่มีกระจก (ที่สะท้อนภาพไปที่ viewfinder) และ dslr ก็เป็น mirrorless ใด้ตราบใดที่กลไกลยังเหมือนเดิม
พูดมาเหมือนจะถูก แต่ DSLR
Eka-X Fri, 21/06/2013 - 13:44
In reply to mirrorless ก็ต้องไช้ evf by put4558350
พูดมาเหมือนจะถูก แต่ DSLR จะเป็น Mirrorless ไปได้ยังไง ตราบใดที่กลไกยังเหมือนเดิม
+1 -1 อีตาคนข้างบน
koalaz Fri, 21/06/2013 - 14:45
In reply to พูดมาเหมือนจะถูก แต่ DSLR by Eka-X
+1 -1 อีตาคนข้างบน
กลไกจาก lens
put4558350 Fri, 21/06/2013 - 15:25
In reply to พูดมาเหมือนจะถูก แต่ DSLR by Eka-X
กลไกจาก lens ไปถึงเซ็นเชอร์ยังเหมือนเดิมครับ
ฮ่วย เข้าใจมะเนี่ย DSLR กับ
koalaz Fri, 21/06/2013 - 14:44
In reply to mirrorless ก็ต้องไช้ evf by put4558350
ฮ่วย เข้าใจมะเนี่ย DSLR กับ Mirrorless ต่างกันตรงไหน
Mirrorless คือไม่มีกระจกสะท้อน
DSLR ย่อมาจาก Digital Single-lens reflect
คือถ้าไม่มีกระจกก็เป็น DSLR ไม่ได้แล้ว
ผมดูจากขนาดกล้องแล้วความบางมันเกินกว่าที่จะเป็น DSLR เลยสันนิษฐานว่าน่าจะไม่มีกระจก และ ไอ้ viewfinder ตัวเล็กๆ นั้น น่าจะเป็น ตัวเสมือนมากกว่า ชัดเจน เคลียร์ ?
จริงส่วนที่บอกว่าไม่มีกระจกก็
put4558350 Fri, 21/06/2013 - 15:17
In reply to ฮ่วย เข้าใจมะเนี่ย DSLR กับ by koalaz
จริงส่วนที่บอกว่าไม่มีกระจกก็สะท้อน (reflect) ไม่ใด้ ตรงนี้พลาดนิดหน่อย
แต่ dslr กับ Mirrorless ต่างกันแค่เอากระจกออกแล้วใส่ evf ส่วนอื่นก็ไม่มีอะไรแตกต่าง dslr ก็มีคุณภาพเท่าๆกับ mirrorless ต่างกันที่ขนาดของกล้องและความเร็วในการตอบสนอง(ในหน่วย ms) เท่านั้น
อันนี้ผมเห็นด้วยกับท่าน
PsFreedom Fri, 21/06/2013 - 15:29
In reply to จริงส่วนที่บอกว่าไม่มีกระจกก็ by put4558350
อันนี้ผมเห็นด้วยกับท่าน put4558350 นะ
DSLR Mirrorless ต่างกันแค่มีกระจกคั่นกลางเท่านั้น
จะมาแบ่งความโปรไม่โปร เนี่ยนะ คุณภาพก็ไม่ต่างเลย
(Mirrorless FF ก็มี Leica ไง)
หากว่า Mirrorless ทำหน้าตาเหมือน DSLR เป้ะๆ (Manual Control มาเต็มๆ)
ผมก็ไม่เห็นว่ามันจะต่างกันอย่างไร
ถ้าไม่นับเรื่อง Delay ของ EVF ที่ตอนนี้ยังไม่ไวเท่า OVF
แต่มันก็แค่การประมวลผลก่อนถึงค่อยแสดงภาพ
ถ้าเทคโนโลยีไปไกลๆ ประมวลผลเร็วๆ มันก็ต่างแบบแยกไม่มีนัยยะแล้ว
แถมความเร็วในการรัวภาพ นำ DSLR ไปไกลอีกตะหาก
อย่างพวกตระกูล NEX เนี่ย รุ่นล่างๆ ยัง 10 FPS
7D ที่ว่าเร็วนัก เร็วหนา ยังไม่สู้เลย - -
ไม่ใช่แค่เอากระจกสะท้อนนะครับ
Ford AntiTrust Fri, 21/06/2013 - 15:47
In reply to อันนี้ผมเห็นด้วยกับท่าน by PsFreedom
ไม่ใช่แค่เอากระจกสะท้อนนะครับ แสงเดินทางต่อจากกระจกสะท้อนมันมีชุดโฟกัสสกรีนกั้นก่อนถึงปริซึมอยู่ครับ ดูโครงสร้างกล้อง DSLR ดีๆ ครับ มันไม่ใช่แค่เอาปริซึมออก เอากระจกสะท้อนออกแล้วมันยังเป็นของเดิมอยู่นะครับ ระบบโฟกัสที่มันทำงานได้ไวกว่า Mirrorless เพราะมันมีระบบโฟกัสสกรีนตรงนั้นครับ
อ่าใช่ครับ มันโฟกัสไวกว่าด้วย
PsFreedom Fri, 21/06/2013 - 15:54
In reply to ไม่ใช่แค่เอากระจกสะท้อนนะครับ by Ford AntiTrust
อ่าใช่ครับ มันโฟกัสไวกว่าด้วย
เค้าจะบอกว่า DSLR ก็คือ DSLR
nrml Fri, 21/06/2013 - 15:30
In reply to จริงส่วนที่บอกว่าไม่มีกระจกก็ by put4558350
เค้าจะบอกว่า DSLR ก็คือ DSLR ส่วน Mirrorless ก็คือ Mirrorless ครับเพราะคีย์เวิร์ดสำคัญที่แยกกล้องสองประเภทนี้คือกระจก ส่วนการทำงานของกล้องทุกชนิดในโลกก็มีพื้นฐานเดียวกันอยู่แล้วครับคือรับแสงเข้ามากระทบกับเซนเซอร์(ฟิล์ม)
Mirrorless ก็คือ Mirrorless
Ford AntiTrust Fri, 21/06/2013 - 15:44
In reply to จริงส่วนที่บอกว่าไม่มีกระจกก็ by put4558350
Mirrorless ก็คือ Mirrorless และ DSLR ก็คือ DSLR ครับ ไม่มีกระจกสะท้อนก็แตกต่างเพียงพอที่จะเป็นคนละประเภทแล้วนะครับ
ใช่ครับมันต่างกันชัดเจน ท่าน
PsFreedom Fri, 21/06/2013 - 16:14
In reply to Mirrorless ก็คือ Mirrorless by Ford AntiTrust
ใช่ครับมันต่างกันชัดเจน
ท่าน put4558350 พลาดตรงที่
"dslr ก็เป็น mirrorless ใด้" >> "กล้องโปร ก็เป็น mirrorless ได้"
แต่ผมเข้าใจ Concept นะ
ผมว่าถ้าเอา Mirrorless มาติดเกราะ ติด Manual Control เต็มสูบ
มันก็กล้องโปร ดีๆนี่เอง (ไม่เห็นจำเป็นจะต้อง DSLR + OVF + FullFrame เลย)
อาจจะโฟกัสไม่เร็วเท่า แต่ก็ได้ สมรรถนะ ด้านอื่น
แถมเดี๋ยวนี้ก็เร็วขึ้นมาก แถมมีเทคนิคใหม่ๆ เข้ามาช่วยอยู่ตลอดด้ว
เห็นหลายๆคนคุยเรื่อง
Palajin Fri, 21/06/2013 - 18:52
In reply to จริงส่วนที่บอกว่าไม่มีกระจกก็ by put4558350
เห็นหลายๆคนคุยเรื่อง mirrorless ก็คือ DSLR เอากระจกออก
ผมว่าพวกคุณรู้จัก DSLR น้อยไปหน่อยนะครับ
EVF ที่ใช้แสงตกบน ccd/cmos แล้วเอามาแสดงบนจอเล็กๆ หรือจอหลังกล้อง เทียบกับ ตาคนที่มองสะท้อนกระจกผ่านเลนส์เนี่ย ต่างกันนะครับ
ลองเอา EVF ไปถ่ายดาวมืดๆ ดูว่ามองเห็นดาวมั้ยครับ
Mirrorless vs dslr
put4558350 Fri, 21/06/2013 - 19:03
In reply to เห็นหลายๆคนคุยเรื่อง by Palajin
Mirrorless vs dslr เป็นเรื่องที่เถียงกันไม่จบหรอกครับ เพราะประโยชน์มันต่างกัน แต่จะบอกว่าตลาดไม่มีขายไม่ใด้ เพราะไม่ตรงกับแนวทางของตัวเอง มันไม่ถูกต้องนะครับ
ประเด็นนั้นผมเข้าใจนะ
iStyle Fri, 21/06/2013 - 20:52
In reply to Mirrorless vs dslr by put4558350
ประเด็นนั้นผมเข้าใจนะ แต่ก่อนอื่นคือต้องยอมรับว่าคุณเข้าใจผิดไงครับ แล้วค่อยมาเถียงว่ามันด้อยกว่ากันเยอะหรือน้อย ไม่ใช่บอกว่ามันเหมือนกันแค่เอากระจกออกไม่งั้นก็คุยกันไม่รู้เรื่องสักที ผมก็บอกได้ว่ากล้องมือถือผมก็แค่แสงกระทบเซนเซอร์เหมือน dslr แหละ
ยอมรับว่าถ่ายดาวมันถ่ายยาก
PsFreedom Fri, 21/06/2013 - 19:34
In reply to เห็นหลายๆคนคุยเรื่อง by Palajin
ยอมรับว่าถ่ายดาวมันถ่ายยาก ผมเองก็ถ่ายมากับตัวเอง
แต่ของแต่ละอย่างมันก็ มีข้อดี ข้อด้อย ปะท่าน
ขึ้นชื่อว่า DSLR แล้ว มันจะกล้องเทพฟ้าประทานเลยเหรอไง
หลายอย่างที่ Mirrorless ให้ได้ แต่ DSLR ให้ไม่ได้มันก็มีนะครับ = ='
มือเก่งๆที่ผมรู้จัก ขาย DSLR มา Mirrorless เยอะแยะ
แน่นอน อัพจาก Mirrorless ไป DSLR ก็มี
มีทั้ง 2 แบบก็มี
"ผมว่าคุณ Palajin รู้จัก Mirrorless น้อยไปหน่อยนะครับ"
เดี๋ยวมี Mirrorless แบบ Full
mr_tawan Fri, 21/06/2013 - 21:30
In reply to ยอมรับว่าถ่ายดาวมันถ่ายยาก by PsFreedom
เดี๋ยวมี Mirrorless แบบ Full Frame ขึ้นมาแล้วจะหนาว (ฮา)
ที่จริงกล้องแบบ EVIL (Electronic Viewfinder Interchangeable Lens - ก็คือเน้นเฉพาะ Mirrorless ที่เปลี่ยนเลนส์ได้ ไม่นับพวกกล้อง Compact) ในปัจจุบันไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาแทนทีกล้อง DSLR ระดับบน เช่น Canon รุ่นเลขสองตัวขึ้นไป หรือ Nikon เลขสามตัวขึ้นไป ซึ่งเป็นกล้องที่ตากล้องมืออาชีพเขาใช้งานกัน แต่เป็นการลงมาอยู่ในกลุ่มของ Prosumer ที่เคยเป็นพื้นที่ของกล้องคอมแพครุ่นท๊อปอย่างพวก Powershot G-series ส่วนกล้่องกลุ่มนี้จะเด้งขึ้นไปจับตลาดโปร เป็นกล้องตัวที่สองหรือใช้กับงานเฉพาะทางที่ต้องการความสะดวกรวดเร็วมากกว่าพวกกล้องเปลี่ยนเลนส์ได้
แต่ทั้งนี้บางยี่ห้อที่ดันใช้เซนเซอร์ตัวเดียวกับกล้อง DSLR อย่าง APS-C (เช่น Sony NEX หรือ Samsung NX ... เอ๊ะทำไมชื่อคล้าย ๆ กัน?) ทำให้มันให้ภาพที่พอไปฟัดกับกล้อง DSLR ได้สบาย ๆ ถ้าเลนส์มันมีคุณภาพพอ ๆ กัน (หรือเอาเลนส์ของ DSLR มาใส่ซะเลย) ดังนั้นกับหลาย ๆ คนที่ไม่ได้จะเน้นการบังคับแบบละเอียด กล้องกลุ่มนี้จึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่า DSLR ด้วยซ้ำ ดังนั้นพวก Canon 1000D เนี่ยก็หนาว ๆ อยู่นะผมว่า 555
ที่จริงว่ากันว่าเซนเซอร์ของ Sony NEX เนี่ยมันเจ๋งกว่า Sony Alpha บางรุ่นซะอีก (รวมทั้ง Nikon D-series ที่ใช้เซนเซอร์ของ Sony เหมือนกัน)
แต่ก็ไม่ใช่ทุกอย่างที่ใช้ EVIL แทน DSLR ได้ อย่างในสภาพแสงมืด ๆ สุด ๆ EVIL ก็มองอะไรไม่เห็นเหมือนกัน หรือไม่ก็เห็นแต่นอยส์เต็มหน้าจอไปหมด ในขณะที่ตาเรามองภาพที่มาจากเลนส์แล้วก็ยังเห็นได้สบาย ๆ
ในอนาคตผมเดาว่าผู้ผลิตจะเริ่มลดกล้อง DSLR ลงไป อาจจะเหลือแค่รุ่นระดับ FF เท่านั้น ตัวรอง ๆ ก็จะกลายเป็น EVIL ไปหมด แต่อาจจะเพิ่มการควบคุมแบบละเอียดเข้ามาแทน (ที่จริงก็มีคนรอ Sony NEX ที่เป็น FF อยู่นะ)
ปล. Canon 300D ที่บ้านผมสีจืดแบบ .... จืดสุด ๆ เหมือนแกงจืดเต้าหู้หมูสับเลยล่ะ 555
ปลล. ไม่แน่ใจว่า EVIL เนี่ยรวมพวกกล้องที่ไม่มี EV ในตัว แต่มี Live View อย่างเดียวด้วยหรือเปล่านะครับ
EVIL ไม่เกี่ยวกับมีหรือไม่มี
Ford AntiTrust Fri, 21/06/2013 - 22:12
In reply to เดี๋ยวมี Mirrorless แบบ Full by mr_tawan
EVIL ไม่เกี่ยวกับมีหรือไม่มี VF ครับ VF มันแค่ตัวช่วยครับ
ถ้าไม่นับ Leica RangeFinder
myx Mon, 24/06/2013 - 18:21
In reply to เดี๋ยวมี Mirrorless แบบ Full by mr_tawan
ถ้าไม่นับ Leica RangeFinder ที่มี sensor full frame อยู่แล้ว
ปีหน้า 2014 ก็น่าจะมี mirrorless full frame วางขายแล้วนะครับ ไม่ Sony ก็ Fuji นี่แหละ
ในความจริงขึ้นกับความละเอียด
aga2405 Wed, 14/08/2013 - 12:41
In reply to เห็นหลายๆคนคุยเรื่อง by Palajin
ในความจริงขึ้นกับความละเอียด EVF resolution มันคือจอ LCD/LED หรือ OLED เล็กๆ หากแยกวัตถุได้คม
ตัวอย่าง sony alpha SLT เขาไม่้ได้ใช้กระจกสะท้อนไปมองภาพมานานพอสมควรละ เขาใช้มองดาวได้ครับ
เพราะเลือกการแสดงผล อีกระดับแน่ ไม่ใช่แค่ติดจอลเล็กๆในช่องมอง ส่วนที่เป็นกระจกหน้าเซนเซอร์เอาไปทำ
AF แบบจุดล็อก หรือเรียก PDAF
กระจกหรือไร้กระจก เถียงกันไม่จบหรอก
มองกระจก ภาพไว เพราะไม่ต้องโปรเซสอะไรเลยเหมือนมองกระจกหักเหได้ ไม่ได้เป็นเทคฯ ก้าวหน้าอะไร ยุคโบราณ
เขาก็มีกระจกใช้แล้ว ;)
แต่เมื่อผ่านเซนเซอร์ อีกเรื่อง แต่คนใช้ประสบการณ์จะรู้การตั้งค่า ให้ใกล้กัน แมชกันมาก
*ส่วนไร้กระจกผ่านจากท้ายเลนส์มาเต็มๆ(มีระยะเว้นบ้างนิดเดียว) ได้เห็นภาพจริงที่จะบันทึก คงจะสมบูรณ์ ผมว่าป่าว
การดูเหมือนมองผ่านกล้องวงจรปิดไไปมอร์นิเตอร์ คุณภาพการการเก็บภาพ คุณภาพจอแสดงผล ยังเป็นปัญหา ทำให้ได้
ภาพจริงเท่าที่จะบันทึกหรือ ก็ไม่ ผมยังมองยังไม่ได้เท่าจริงๆ ทั้งคู่
แต่การมอง ผ่านเซนเซอร์ต้องพัฒนาให้ดีขึ้น เพราะตามความจริง ดีกว่าแค่ผ่านเลนส์
โอเคจบพูดกันคนละเรื่อง โอเค
koalaz Fri, 21/06/2013 - 16:58
In reply to ฮ่วย เข้าใจมะเนี่ย DSLR กับ by koalaz
โอเคจบพูดกันคนละเรื่อง
โอเค ถ้าพูดถึงว่ากล้องโปร ในความหมายของคุณอันนี้ถูกแน่นอน เพราะ Mirrorless ระดับมืออาชีพก็มี (แต่ผมขอ comment ว่า มันมีข้อดีข้อเสียต่างกัน เห็นได้ชัดก็เรื่องการออโต้โฟกัสภาพเคลื่อนไหวที่ยังไง Mirrorless สู้ DSlR ไม่ได้ ในคณะเดียวกัน DSLR ก็สู้เรื่องความคล่องตัวไม่ได้เช่นกัน)
อันนี้นอกเรื่องนิด ำว่ากล้องโปร... ผมไม่รู้นะในความคิดของผม ผมไม่ชอบคำนี้เลย เหมือนกับว่าถือกล้องตัวนี้แล้วโปรทันที...
viewfinder
myx Mon, 24/06/2013 - 18:17
In reply to mirrorless ก็ต้องไช้ evf by put4558350
viewfinder คือช่องมองภาพอันเล็กๆครับ ไม่ใช่จอภาพหลังกล้อง
แบ่งเป็น optical viewfinder กับ electronics viewfinder (evf)
กล้อง mirrorless ถ้ามี viewfinder ก็คงเป็นแบบ evf ล่ะครับ แต่บางรุ่นก็ไม่มี ดูจอหลังอย่างเดียว
ถ้าท่านจะนิยามกล้องโปร
PsFreedom Fri, 21/06/2013 - 15:23
In reply to ดูแล้วเป็น Mirrorless + by koalaz
ถ้าท่านจะนิยามกล้องโปร ว่าต้อง DSLR + OVF + Full Frame เท่านั้น
ผมก็ไม่ได้ว่าอะไรครับ
ส่วนตัวผมนิยามกว้างกว่า
คือกล้องที่เน้น ความสเถียร ถ่ายจริงจัง ถ่ายRaw เปลี่ยนเลนส์ ตอบสนองไวในแง่มุมต่างๆ
ถ่ายภาพได้หลายรูปแบบตามเลนส์ ถ่ายได้ทุกที่ทุกถานะการณ์
DSLR vs Mirrorless
ผมมองว่าเป็นเทคนิคการรับภาพ จะต่อ Senser ตรงๆ หรือ ชิ่งกระจกไป OVF ก่อน เท่านั้น
4:3 vs APS-C vs Full Frame vs Medium Format
มันเหมือนเป็นการบอกว่า คุณต้องการภาพคุณภาพเทพๆ แค่ไหน
โปรน้อย โปรกลาง โปรมาก โปรขั้นเทพ
OVF vs EVF
มันก็แค่เทคนิคการมองภาพ ไม่น่าจะเกี่ยวกับนิยามกล้องโปรนะครับ
แต่ก่อนกล้องโปร มันก็มีแค่ฟิล์ม ตอนนี้มันก็ย้ายมา Digital ได้
พวกเทคนิคพวกนี้ ถ้ามันใช้จริงแล้ว Work ใช้จริงแล้ว Practical มันก็มาแทนกันได้
+1 เสถียรภาพ ความไวในการปรับเ
myx Mon, 24/06/2013 - 18:26
In reply to ถ้าท่านจะนิยามกล้องโปร by PsFreedom
+1
เสถียรภาพ
ความไวในการปรับเปลี่ยนค่าการใช้งาน
ความทนทาน
3 อย่างนี้ควรมีในกล้องมืออาชีพทุกตัวครับ ไม่มีคือสอบตก
มันคือกล้องตระกูล NX ที่ใส่
mr_tawan Fri, 21/06/2013 - 16:16
In reply to ที่จริงทำกล้องอินดี้ แบบ by PsFreedom
มันคือกล้องตระกูล NX ที่ใส่ android ลงไปครับ
NX จริงๆ มันเล็ก กระทัดรัด
PsFreedom Fri, 21/06/2013 - 16:58
In reply to มันคือกล้องตระกูล NX ที่ใส่ by mr_tawan
NX จริงๆ มันเล็ก กระทัดรัด พกง่ายอะงับ ถ้านั้นผมให้พอได้นะ
แต่นี่ถึงจะเป็น NX Mount แต่ไม่ได้ Feeling เลย -,,-
รุ่นนี้
mr_tawan Fri, 21/06/2013 - 17:51
In reply to NX จริงๆ มันเล็ก กระทัดรัด by PsFreedom
รุ่นนี้ ไม่ได้ให้อารมณ์ที่ว่าเลยครับ ผมพก NEX-5N เหมือนเดิมดีแล้ว :P
ถ้าใช้เลนส์ Schneider
Prestige Fri, 21/06/2013 - 09:16
ถ้าใช้เลนส์ Schneider เหมือนรุ่น EX2F หล่ะแหล่มเลย
ไม่รู้สึกว่ามัน น่าใช้
the mee Fri, 21/06/2013 - 09:39
ไม่รู้สึกว่ามัน น่าใช้ อีกอย่างกล้อง ระดับนี้ส่วนนึงผมว่าเราัดกันที่ความเร็วและความเสถียร ซึง android ยั่งให้ตรงนั้นไม่ค่อยได้นะครับ
สงสัยทำมาเล่นๆ แนว geek
sundaycafe Fri, 21/06/2013 - 09:46
สงสัยทำมาเล่นๆ แนว geek ไม่หวังผลรายได้ แบบ google
ไร้ปุ่ม และ 1 วงแหวน
Eka-X Fri, 21/06/2013 - 10:19
ไร้ปุ่ม และ 1 วงแหวน สำหรับคนบ้าเทคโนโลยีที่หวังเทิร์นโปร
ถ้าบอกว่า HD น่าจะเป็น
PokkyBN Fri, 21/06/2013 - 10:24
ถ้าบอกว่า HD น่าจะเป็น 720p
ผมว่าน่าจะรองรับหลายกลุ่มแล้วนะ
รุ่นสูง = Galaxy NX
รุ่นกลาง = Galaxy Camera 2
รุ่นกลาง-ล่าง = Galaxy Zoom
แบบนี้จะเรียกว่าเป็นนวัตกรรมไ
AoFaT Fri, 21/06/2013 - 10:25
แบบนี้จะเรียกว่าเป็นนวัตกรรมได้ไหมนะ หรือสงวนไว้ใช้กับบางค่ายได้เท่านั้น
ก็น่าจะเรียกได้นะครับ
nrml Fri, 21/06/2013 - 10:39
In reply to แบบนี้จะเรียกว่าเป็นนวัตกรรมไ by AoFaT
ก็น่าจะเรียกได้นะครับ แต่สำหรับผมดูแล้วไม่เวิร์คอย่างรุนแรง เป็นการโยนหินถามทางมากกว่า จอใหญ่ + LTE ไม่ใช่จะสูบแบตเข้าไปใหญ่เหรอเนี่ย คงเหมาะกับกลุ่มคนเมืองแค่บางกลุ่ม
ผมชอบครับถ้าโซนี่ทำ NEX
netfirms Fri, 21/06/2013 - 11:21
ผมชอบครับถ้าโซนี่ทำ NEX series ให้เป็นแบบนี้บ้างผมซื้อจริงๆครับ
ใช้จริงไม่สะดวกแบบนี้ใครจะใช้
g-man Fri, 21/06/2013 - 11:55
ใช้จริงไม่สะดวกแบบนี้ใครจะใช้
ที่จริงอยากได้กล้องที่เป็น
mr_tawan Fri, 21/06/2013 - 12:06
ที่จริงอยากได้กล้องที่เป็น bluetooth device เชื่อมเข้าโทรศัพท์มือถือได้มากกว่า (Wifi มันกินไฟ ฮ่าๆ)
ไว้ให้แฟนคลับถ่ายดาราตามอีเว้
SuPPy Fri, 21/06/2013 - 13:40
ไว้ให้แฟนคลับถ่ายดาราตามอีเว้น ถ่ายปุ๊ปอัพปั๊ป
ใช่ครับถ่ายปุ๊ปแชร์ไปยังโซเชี
netfirms Fri, 21/06/2013 - 13:58
In reply to ไว้ให้แฟนคลับถ่ายดาราตามอีเว้ by SuPPy
ใช่ครับถ่ายปุ๊ปแชร์ไปยังโซเชียลเนตเวิร์คได้ทันที สะดวกดีนะครับ ที่เหลือตอนนี้ก็รอดูราคา
ซัมซุงลอกไอเดียคนอื่นอีกแล้ว
popwow Fri, 21/06/2013 - 17:11
ซัมซุงลอกไอเดียคนอื่นอีกแล้ว
ไอเดียดี แต่ใช้จริงคงยากน่าดู
Be1con Fri, 21/06/2013 - 16:52
ไอเดียดี แต่ใช้จริงคงยากน่าดู Mirrorless ไม่มีปุ่ม
ดูแปลกตาตื่นใจ แต่ใช้งานจริง
atjr Fri, 21/06/2013 - 22:03
ดูแปลกตาตื่นใจ แต่ใช้งานจริง ไม่น่าจะตอบโจทย์ ตากล้องแบบเปลี่ยนเลนส์ เลนส์ที่เปลี่ยน ก็ เป็น เฉพาะของ SAMSUNG ถ้าจะใช้ lense ของค่ายอื่น ไม่รู้ว่า mount adapter มีแบบไหนบ้าง สำหรับคนเล่นกล้อง DSLR เลนส์ ดีๆ สำคัญกว่า ตัวกล้อง.
ข้างบนเค้าคุยไรกัน = =a
kajokman Sat, 22/06/2013 - 07:25
ข้างบนเค้าคุยไรกัน = =a
บางขนาดนี้หนักครึ่งโล!
LazarusSP1 Sat, 22/06/2013 - 09:33
บางขนาดนี้หนักครึ่งโล! สั่นกันหละครับทีนี้