การเข้าถึงคอมพิวเตอร์ดูจะเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาในทุกวันนี้อย่างเลี่ยงไม่ได้โดยเฉพาะในระดับมหาวิทยาลัย แต่คำถามคือในระดับประถมและมัธยม การมีคอมพิวเตอร์ส่งผลดีต่อการเรียน (ในวิชาทั่วไป) อย่างไรบ้าง และผลการทดลองพบว่าการมีคอมพิวเตอร์แทบไม่มีผลอะไรทั้งด้านบวกและด้านลบต่อการเรียน
ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย California Santa Cruz โดย Robert Fairlie และ Johnathan Robertson ทดลองด้วยการเลือกนักเรียนชั้นเกรด 6 (ประถม 6) ไปจนถึงเกรด 10 (มัธยม 4) จำนวน 1,123 คนที่ไม่มีคอมพิวเตอร์ แล้วแบ่งครึ่งหนึ่งเพื่อแจกคอมพิวเตอร์ให้ฟรีเป็นเวลาหนึ่งปีการศึกษา แล้วจึงดูผลการเรียนของทั้งสองกลุ่มที่ได้คอมพิวเตอร์และไม่ได้คอมพิวเตอร์เพื่อหาความแตกต่าง
ผลการทดสอบปรากฎว่าผลการเรียนผ่านไปหนึ่งปีแทบไม่มีความแตกต่างใดๆ ระหว่างสองกลุ่ม นักเรียนที่มีคอมพิวเตอร์ใช้คอมพิวเตอร์ที่บ้านเพื่อการทำการบ้านบ้าง แต่เวลาก็ถูกเบียดไปด้วยเวลาสำหรับเล่นเกมและเครือข่ายสังคมออนไลน์ ผลสุดท้ายของการทดลองนี้จึงไม่พบทั้งผลดีและผลเสียต่อของการมีคอมพิวเตอร์ที่บ้าน โดยการทดลองสำรวจ เกรดการเรียน, คะแนนทดสอบมาตรฐาน (SAT), หน่วยกิตที่เรียนได้, การเข้าเรียน, และความมีวินัยในการเรียน เช่น การส่งการบ้านตรงเวลา
นอกจากการได้หรือไม่ได้คอมพิวเตอร์เองแล้ว ทีมงานยังสำรวจถึงตัวแปรอื่นๆ เช่น ความแตกต่างของคะแนนก่อนเข้าทดสอบ, การควบคุมของพ่อแม่, และกลุ่มประชากรต่างๆ ก็พบว่าผลการเรียนไม่ต่างออกไปเช่นเดียวกัน
การทดลองนี้มุ่งประเด็นการมีคอมพิวเตอร์เท่านั้น กระบวนการแจกคอมพิวเตอร์จึงไม่มีการฝึกอบรมใดๆ ทั้งสิ้น ต่างจากโครงการ OLPC ที่มีการฝึกอบรมและใช้ในโรงเรียน
ที่มา - The Register, ECONSTOR (pdf)
on
อ่านหัวข้อข่าวแล้วมีเสียงดังใ
Priesdelly Thu, 23/05/2013 - 03:45
อ่านหัวข้อข่าวแล้วมีเสียงดังในสมองว่า "ตึ่งโป๊ะ!"
น่าจะไปศึกษาเรื่องการแจกแท็ปเ
plawanja Thu, 23/05/2013 - 05:12
น่าจะไปศึกษาเรื่องการแจกแท็ปเล็ตในบางประเทศบ้างนะ อิอิ..
แต่มีผลต่อคะแนนเสียงของนักการ
gandtha Thu, 23/05/2013 - 06:54
แต่มีผลต่อคะแนนเสียงของนักการเมืองนะฮะ
+1 มันคุ้มตรงนี้เอง
sunVSmoon Thu, 23/05/2013 - 18:18
In reply to แต่มีผลต่อคะแนนเสียงของนักการ by gandtha
+1 มันคุ้มตรงนี้เอง
ไม่ได้ซื้อเสียง เพราะ
kitarotao Thu, 23/05/2013 - 23:23
In reply to +1 มันคุ้มตรงนี้เอง by sunVSmoon
ไม่ได้ซื้อเสียง เพราะ ส.ส.ไม่ได้เป็นคนจ่ายตัง แต่ได้เสียงมาฟรีๆ (เอาตังGuซื้อเสียงGu)
สำหรับผม
shipcake Thu, 23/05/2013 - 07:14
สำหรับผม คอมพิวเตอร์ให้ด้านบวกครับ เพราะผมศึกษา รู้ภาษาอังกฤษกว่า 80 เปอร์เซ็นจริงๆมาจากการท่องเว็บในสมัยก่อน ที่ยังนิยมใช้ศัพท์ภาษาอังกฤษ คอมพิวเตอร์ทำให้ผลการเรียนผมสูงขึ้นเรื่อยๆ...
อันนี้เป็นข้อจำกัดอีกอันของกา
lew Thu, 23/05/2013 - 09:49
In reply to สำหรับผม by shipcake
อันนี้เป็นข้อจำกัดอีกอันของการศึกษานี้ครับ เพราะทำในสหรัฐฯ ที่มีสิ่งแวดล้อมเป็นภาษาอังกฤษอยู่แล้ว
สำหรับประเทศกำลังพัฒนา
toooooooon Thu, 23/05/2013 - 10:12
In reply to สำหรับผม by shipcake
สำหรับประเทศกำลังพัฒนา ผมว่ามีผลนะ
แต่ประเทศที่พัฒนาแล้ว ไม่น่าจะแตกต่างกันมากนัก
+1 จริง ๆ
leonoinoi Thu, 23/05/2013 - 13:08
In reply to สำหรับผม by shipcake
+1 จริง ๆ มันยังมีเรื่องที่นอกเรื่อง การศึกษานี้อยู่อีก เช่น ผมเคยเห็น เด็กไม่กี่ขวบ แต่งหน้าเป็นออกทีวี เพราะดูโมเมพาเพลิน และ เด็ก the voice kid ร้องเพลงเก่งถามฝีกจากไหน ดูจาก youtube (ตรงนี้ผมว่ามันไม่ตรงสาขาวิชาหรอก)
อันนี้ขอฝากไว้ก่อน
illusion Thu, 23/05/2013 - 08:13
อันนี้ขอฝากไว้ก่อน ว่าสำหรับกรณีนี้ กับการแจก tablet มันไม่เหมือนกันและต้องแยกประเด็นนะครับ คงเหมาว่าไม่ได้ผลหมดไม่ได้ เดี๋ยวจะมีคนโยงกัน
กรณีนี้เปรียบเทียบระหว่างการแจกคอมพิวเตอร์ กับเด็กที่ไม่ได้รับแจกแต่มีคอมพิวเตอร์ใช้ที่บ้านอยู่แล้ว ถ้าให้ผมตั้งสมมัติฐาน มันก็ไม่น่ามีความแตกต่างกัน
แต่ในกรณีที่แจก tablet ซึ่งเด็กนำไปใช้เรียนรู้ได้ทุกเวลา ค้นหาข้อมูลได้ตลอด มีแอพการศึกษาพ่วงมา และจอสัมผัสที่ฝึกทักษะบางอย่างได้ ผลที่ได้มันควรจะต้องต่างจากการแจกคอมหรือมีคอมที่บ้านแน่ครับ แต่จะได้ผลแค่ไหนและคุ้มกับการแจกหรือไม่ก็ต้องทำวิจัยกันแหละครับ
รู้สึกถ้าจำไม่ผิดมีข่าวทำวิจั
tanit9999 Thu, 23/05/2013 - 09:18
In reply to อันนี้ขอฝากไว้ก่อน by illusion
รู้สึกถ้าจำไม่ผิดมีข่าวทำวิจัยแล้วนะครับ ก็ผลถ้าผมไม่เบลอๆก็จำได้ว่าไม่ได้ให้ผลดีอะไรในการเรียนออกมาให้เห็น
มีครับ โดยมศว.
lew Thu, 23/05/2013 - 09:37
In reply to รู้สึกถ้าจำไม่ผิดมีข่าวทำวิจั by tanit9999
มีครับ โดยมศว. แต่สิ่งที่วัดเป็นหลักตอนนั้นจะเป็นเรื่องความสนใจต่อการเรียน
อันนี้เทียบระหว่าง มี กับ
kentaonline Thu, 23/05/2013 - 09:54
In reply to อันนี้ขอฝากไว้ก่อน by illusion
อันนี้เทียบระหว่าง
มี กับ ไม่มี ไม่ใช่หรือ
ไม่เกี่ยวกับมีเครื่องที่บ้านอยู่ก่อนหรือไม่
ผมว่าคุณ illusion
uthain Thu, 23/05/2013 - 11:10
In reply to อันนี้ขอฝากไว้ก่อน by illusion
ผมว่าคุณ illusion น่าจะตีความจากข่าวผิดนะครับ ไม่มีเนื้อหาข่าวตรงไหนระบุเลยว่า นักเรียนที่ไม่ได้รับแจกคอมพิวเตอร์น่ะมีคอมพิวเตอร์ที่บ้านอยู่แล้ว ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงเขาจะทำวิจัยกันไปทำไมล่ะครับ
ตรงกันข้ามครับ
lew Thu, 23/05/2013 - 11:49
In reply to ผมว่าคุณ illusion by uthain
ตรงกันข้ามครับ ตัวอย่างทั้งหมดที่เลือกมา "ต้องไม่มีคอมพิวเตอร์อยู่ก่อน" แล้วค่อยแบ่งกลุ่มแจก-ไม่แจก เพื่อควบคุมว่ามีกลุ่มหนึ่งต่างจากอีกกลุ่มอย่างไร
เอ่อ...คุณ lew
uthain Thu, 23/05/2013 - 12:32
In reply to ตรงกันข้ามครับ by lew
เอ่อ...คุณ lew ไม่ได้โต้แย้งผมหรือคิดว่าผมเข้าใจผิดใช่มั้ยครับ เพราะผมก็พูดในความหมายเดียวกับที่คุณ lew พูด
หมายถึงตรงกันข้ามกับความเห็นข
lew Thu, 23/05/2013 - 12:36
In reply to เอ่อ...คุณ lew by uthain
หมายถึงตรงกันข้ามกับความเห็นของคุณ illusion ครับ
คุณเชื่อกันเหรอว่าเด็กประถมเน
bigjazz Thu, 23/05/2013 - 09:07
คุณเชื่อกันเหรอว่าเด็กประถมเนี้ยะนะ จะเอา tablet มา search หาความรู้ คุณครูใช้เป็นรึป่าวยังไม่รู้เลย ตอนนั้นคิดแต่จะเล่นอย่างเดียว เราควรสอนให้เค้ารู้จักวิธีคิดคิดมากกว่าที่จะ ยัดเยียดแต่ความรู้
คุณไม่เคยเล่นเกมแนว puzzle
sunback Thu, 23/05/2013 - 09:19
In reply to คุณเชื่อกันเหรอว่าเด็กประถมเน by bigjazz
คุณไม่เคยเล่นเกมแนว puzzle ฝึกสมองเลยหรือครับ เกมจับคู่ เลือกสี เสียงสัตว์ ฯลฯ มันสนุกมากครับ
ผมซื้อแทบเล็ตให้ลูกตัวเล็กครับ แต่ก็ไม่เคยคิดว่าจะให้ลูกเข้า google หรือ wikipedia ครับ มันไม่เคยอยู่ในหัวผมเลย
สำหรับผมแล้วใครที่คิดแบบนี้ ผมว่าคนที่มีปัญหาไม่ใช่เด็ก แต่เป็นผู้ใหญ่ที่คิดอย่างนั้นมากกว่า และควรแจกแทบเล็ตให้ผู้ใหญ่กลุ่มนี้ให้เล่นเกมแนว puzzle ฝึกสมองบ้าง จะได้มีวิธีคิดที่กว้างขึ้นเทียบเท่ากับเด็กที่ได้รับแจกแท็บเล็ต
ผมเข้าใจว่าคุณ sunback
errin Thu, 23/05/2013 - 09:58
In reply to คุณไม่เคยเล่นเกมแนว puzzle by sunback
ผมเข้าใจว่าคุณ sunback คอยควบคุมการใช้งานของลูกนะ แต่ในความเป็นจริงเด็กที่ได้รับหลายๆคนไม่น่าจะมีผู้ปกครองที่ทันเทคโนโลยีขนาดจะมาคอยสอดส่องได้ขนาดนั้นครับ
ผมเข้าใจว่าแท็บเล็ทพวกนี้มันจ
plyteam Thu, 23/05/2013 - 16:30
In reply to ผมเข้าใจว่าคุณ sunback by errin
ผมเข้าใจว่าแท็บเล็ทพวกนี้มันจะมี parental control อยู่แล้วนะ ผู้ปกครองไม่จำเป็นต้องสอดส่องขนาดนั้น
บางทีผมก็แปลกใจ ที่ความเห็นใน blognone บางคนหวาดกลัวเกมกันจัง บางความเห็นเหมือนกลัวเทคโนโลยีด้วยซ้ำ
หลานผมส่งแท็บเล็ตไปซ่อมมาหลาย
hisoft Thu, 23/05/2013 - 10:48
In reply to คุณเชื่อกันเหรอว่าเด็กประถมเน by bigjazz
หลานผมส่งแท็บเล็ตไปซ่อมมาหลายเดือนแล้ว ยังไม่ได้คืนเลย - -"
ผมอยู่ใกล้ๆ ร้าน Advice
sunback Thu, 23/05/2013 - 11:07
In reply to หลานผมส่งแท็บเล็ตไปซ่อมมาหลาย by hisoft
ผมอยู่ใกล้ๆ ร้าน Advice เห็นลูกค้าเดินเอาสโคแพดมาเคลมแบบประตูร้านไม่แห้งเลยครับ เลยสงสัยว่าที่บอกว่าเสียแค่ "หลักสิบ" นี่นับยังไงหว่า?
ตัว Tablet
0FFiiz Thu, 23/05/2013 - 09:17
ตัว Tablet ที่แจกในประเทศสารขันนี่ ผมว่ามันก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีนะ
บางที การเปลี่ยนแปลงอะไรใหม่ๆ เข้ามาบ้าง มันน่าจะดีขึั้น
ถึงช่วงแรก เด็กจะเอาไว้เล่นเกมส์ เล่นเน็ต ฯลฯ
แต่มันก็ต้องดีขึ้นเรื่อยๆ แหละ
ถ้าโรงเรียนยังไม่ถูกปิดไปเรื่อย ๆ (เอ๊ะไม่เกี่ยวกันนิ)
จริงๆอยากให้แจก Kindle มากเลย
errin Thu, 23/05/2013 - 09:58
In reply to ตัว Tablet by 0FFiiz
จริงๆอยากให้แจก Kindle มากเลย ใช้ง่ายประหยัดไฟด้วย
ประโยชน์มันน้อยไปครับ
hisoft Thu, 23/05/2013 - 10:48
In reply to จริงๆอยากให้แจก Kindle มากเลย by errin
ประโยชน์มันน้อยไปครับ
ของแบบนี้มันอยู่ที่ตัวเด็กว่า
Sabrekun Thu, 23/05/2013 - 09:25
ของแบบนี้มันอยู่ที่ตัวเด็กว่าสนใจเรียนรู้ขนาดไหน บางคนมีคอมพิวเตอร์ใช้ตั้งแต่เกิด แต่ไม่รู้จักวิธีการหาข้อมูลด้วยกูเกิ้ลด้วยซ้ำ อย่าว่าแต่เด็กเลย ขนาดช่างซ่อมคอมฯบางคนในไทยยังไม่รู้จัก My Computer ไม่รู้จัก Task Manager ด้วยซ้ำ
สำหรับผมtablet
redgene Thu, 23/05/2013 - 09:47
สำหรับผมtablet หรือคอมพิวเตอร์มันคือสื่อครับ มีดีกว่าไม่มี แต่ที่สำคัญมากๆคือ contentที่ป้อนหรือสอนเด็ก กับการควบคุมของผู้ใหญ่นะครับ
เหนือสิ่งอื่นใดคือเราขาดแคลนบ
nrml Thu, 23/05/2013 - 10:21
เหนือสิ่งอื่นใดคือเราขาดแคลนบุคลากรที่มีคุณภาพและคอนเทนต์ที่เหมาะสม เรื่องมีหรือไม่มีนี่ผมว่าเป็นเพียงประเด็นรองของการศึกษาไทยในขณะนี้
ถ้าสมมุติผมเป็นบริษัทมูลนิธิผ
shipcake Thu, 23/05/2013 - 11:26
ถ้าสมมุติผมเป็นบริษัทมูลนิธิผมจะระดุมทุน แจก tablet นักศึกษา ป.4-.ป.6 โดยใช้ได้แต่ที่โรงเรียน ตรงนี้เนื้อหาจะมีแต่เกมฝึกสมอง เช่น คิด + - * / เลข ทายปัญหา ในระหว่างเรียนก็ใช้ tablet เชื่อมโยงการศึกษาในรูปแบบกราฟฟิกเพื่อให้เข้าใจง่าย ...ผมคิดว่าถ้าประเทศไทยเรายังควบคุมเนื้อหาและจุดมุ่งหมายที่แท้จริงไม่ได้ สุดท้ายเด็กก็เอาแต่เล่นเกม
อันที่จริงไม่ใช่เรื่องระดมทุน
gandtha Thu, 23/05/2013 - 12:32
In reply to ถ้าสมมุติผมเป็นบริษัทมูลนิธิผ by shipcake
อันที่จริงไม่ใช่เรื่องระดมทุนไม่ได้หรือว่าปิดกั้นเนื้อหาแต่อย่างไรนะครับ อยู่ที่ว่าไม่มีคนทำมากกว่า ลองไปค้นหาข่าวที่เขาเป็นอาสาสมัครทำเนื้อหาให้ฟรีๆสิครับ โดยแท้จริงแล้วรัฐบาลไม่ได้สนใจเนือหาที่จะให้เด็กเลย ถ้าเป็นจริงอย่างที่คุณว่า คุณก็ควรเริ่มทำเลยดีกว่ามานั่งบ่นในเว็บนะครับ เสียเวลา
รัฐบาลผิดทางตั้งแต่ปิด
Similanblu Thu, 23/05/2013 - 18:05
In reply to อันที่จริงไม่ใช่เรื่องระดมทุน by gandtha
รัฐบาลผิดทางตั้งแต่ปิด PlayStore แล้วครับ แทนที่จะส่งเสริมให้ developer ไม่ว่าเจ้าเล็กเจ้าใหญ่ ผลิตคอนเทนท์ให้ได้ง่ายๆ กลับปิดช่องทางซะงั้น
บริษัทผู้เล่นใหญ่ๆ เขายังกระหน่ำแคมเปญเรียก dev ให้มาเข้าแพลตฟอร์มกันตัวเองแทบจะหมดงบส่งเสริมการตลาด รัฐบาลไทย ขอลดงบ 60บาท/เครื่อง ช่างหัวคอนเทนท์มัน
ไม่ชัดเจน
hydrojen Thu, 23/05/2013 - 11:32
ไม่ชัดเจน ว่าเด็กอีกครึ่งที่ไม่ได้รับแจก
มีเครื่องส่วนตัวอยู่แล้ว หรือไม่
หาก แยกชัดเจนระหว่างมีหรือไม่มีน่าเป็นไปทาง บวก
ทดลองด้วยการเลือกนักเรียนชั้น
mementototem Thu, 23/05/2013 - 12:21
In reply to ไม่ชัดเจน by hydrojen
เด็กต้องไม่มีคอมพิวเตอร์มาก่อนครับ
อย่างน้อยข่าวนี้ก็แสดงให้เห็น
bahamutkung Thu, 23/05/2013 - 13:52
อย่างน้อยข่าวนี้ก็แสดงให้เห็นว่าผู้อ่าน blognone ส่วนหนึ่งยังไม่สามารถอ่านจับใจความได้ครบถ้วน โดยความเก่าใหม่และระดับของ account ไม่มีผล
พูดไม่ออกบอกไม่ถูก
nayko Thu, 23/05/2013 - 13:53
พูดไม่ออกบอกไม่ถูก แล้วมองย้อนถึงบ้านเราเวลาออกนโยบายอะไรก็น่าจะทำหรือใช้งานวิจัยกันเสียนิดก็ยังดี
จริงๆ
maspirecreation Thu, 23/05/2013 - 15:13
จริงๆ ข่าวนี้น่าสนใจน่ะถึงจะเป็นการทำวิจัยในต่างประเทศ แต่น่าจะมีการวิจัยแบบนี้ในเมืองไทยบ้างน่ะคับ
อาจได้ผลการวิจัยที่เหมือนหรือแตกต่างกันก็อาจเป็นได้
สรุปนะ เด็กที่เข้าร่วมไม่มีค
tekkasit Thu, 23/05/2013 - 17:31
สรุปนะ
ส่วนตัวผมไม่อะไรมากกับผลการวิ
Similanblu Thu, 23/05/2013 - 17:59
ส่วนตัวผมไม่อะไรมากกับผลการวิจัยที่มีกรอบแบบนี้นะ
ผมแค่ลองนึกถึงตัวผมเอง ตอนเด็กๆ ที่พ่อซื้อคอมฯ เครื่องแรกมาตั้งให้ในบ้าน ก็ตระหนักดีแล้วว่า คอมพิวเตอร์มันมีประโยชน์กันเด็กอย่างไร
ผมว่าหลายๆ คนใน Blognone ก็มีประสบการณ์คล้ายๆ แบบนี้เหมือนกัน
เห็นด้วยครับ
jinxplay Thu, 23/05/2013 - 18:20
In reply to ส่วนตัวผมไม่อะไรมากกับผลการวิ by Similanblu
เห็นด้วยครับ บางครั้งการเปิดโอกาสเล็กๆก็อาจจะทำให้เกิดความสนใจต่อยอดขึ้นมาได้
แต่ก็นั่นแหละ ถ้าคำถามคือ "เรียนดีขึ้นมั้ย" การวิจัยนี้ก็มีคำตอบให้ตามที่ถาม