Science

นักสำรวจพบว่าฤดูร้อนของ Antarctica ที่ผ่านมา มีลูกเพนกวินแข็งตายเป็นจำนวนมาก เนื่องจากในตอนกลางวันซึ่งอุณหภูมิสูงกว่าจุดเยือกแข็ง เกิดฝนตกอย่างหนัก ทำให้ลูกเพนกวินที่ยังไม่มีขนที่สามารถกันน้ำได้เปียกโชก เมื่อกลางคืนมาเยือน อุณหภูมิจะต่ำลงกว่าจุดเยือกแข็ง ทำให้ลูกเพนกวินที่ยังคงเปียกอยู่แข็งตาย

และแน่นอนว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ก็เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ซึ่งก็เกิดจากภาวะโลกร้อน (อีกแล้ว)

เพราะฉะนั้นก็ช่วยกันลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกกันด้วยนะครับ

ที่มา National Geographic

Hiring! บริษัทที่น่าสนใจ

Carmen Software company cover
Carmen Software
Hotel Financial Solutions
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd. company cover
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd.
We are web design with consulting & engineering services driven the future stronger and flexibility.
KKP Dime company cover
KKP Dime
KKP Dime บริษัทในเครือเกียรตินาคินภัทร
Kiatnakin Phatra Financial Group company cover
Kiatnakin Phatra Financial Group
Financial Service
Fastwork Technologies company cover
Fastwork Technologies
Fastwork.co เว็บไซต์ที่รวบรวม ฟรีแลนซ์ มืออาชีพจากหลากหลายสายงานไว้ในที่เดียวกัน
Thoughtworks Thailand company cover
Thoughtworks Thailand
Thoughtworks เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโยลีระดับโลกที่คว้า Great Place to Work 3 ปีซ้อน
Iron Software company cover
Iron Software
Iron Software is an American company providing a suite of .NET libraries by engineer for engineers.
CLEVERSE company cover
CLEVERSE
Cleverse is a Venture Builder. Our team builds several tech companies.
Nipa Cloud company cover
Nipa Cloud
#1 OpenStack cloud provider in Thailand with our own data center and software platform.
Bangmod Enterprise company cover
Bangmod Enterprise
The leader in Cloud Server and Hosting in Thailand.
CIMB THAI Bank company cover
CIMB THAI Bank
MOVING FORWARD WITH YOU - CIMB is the leading ASEAN Bank
Bangkok Bank company cover
Bangkok Bank
Bangkok Bank is one of Southeast Asia's largest regional banks, a market leader in business banking
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.) company cover
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.)
Shape the future of urban mobility towards affordable, clean, and safe solutions
T.N. Digital Solution Co., Ltd. company cover
T.N. Digital Solution Co., Ltd.
TNDS has been involving in every first move of banking’s major digital transformation.
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group company cover
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group
KBTG - "The Technology Company for Digital Business Innovation"
Siam Commercial Bank Public Company Limited company cover
Siam Commercial Bank Public Company Limited
"Let's start a brighter career future together"
Icon Framework co.,Ltd. company cover
Icon Framework co.,Ltd.
Global Standard Platform for Real Estate แพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร มาตรฐานระดับโลก
REFINITIV company cover
REFINITIV
The Financial and Risk business of Thomson Reuters is now Refinitiv
H LAB company cover
H LAB
Re-engineering healthcare systems through intelligent platforms and system design.
The Gang Technology Co., Ltd. company cover
The Gang Technology Co., Ltd.
We're a Digital Agency that helps our customers transform their business into digital with ease.
LTMH company cover
LTMH
LTMH มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยพันธมิตรของเราให้บรรลุเป้าหมาย
Seven Peaks company cover
Seven Peaks
We Drive Digital Transformation
Wisesight (Thailand) Co., Ltd. company cover
Wisesight (Thailand) Co., Ltd.
The Best Choice For Handling Social Media · High Expertise in Social Data · Most Advanced and Secure
MOLOG Tech company cover
MOLOG Tech
We are Modern Logistic Platform, Specialize in WMS, OMS and TMS.
Data Wow Co.,Ltd company cover
Data Wow Co.,Ltd
We enable our clients to realize increased productivity by solving their most complex issues by Data
LINE Company Thailand company cover
LINE Company Thailand
LINE, the world's hottest mobile messaging platform, offers free text and voice messaging + Call
LINE MAN Wongnai company cover
LINE MAN Wongnai
Join our journey to becoming No.1 food platform in Thailand

lagus Thu, 03/07/2008 - 22:32

7-11 น่าจะมีโปรโมชั่น ใครเอาถุงผ้า & ตะกร้ามาใส่ของ ลดราคาให้ กี่บาท กี่ % ก็ว่าไป

notz-dev :: RIA Develop & Design

toandthen Thu, 03/07/2008 - 23:20

In reply to by lagus

ผมว่าน่าจะคิดราคาเพิ่มมากกว่านะ ลดได้แน่นอน เช่น ถุงละ 4 บาท ให้ทุกเจ้าทำหมดไม่มีใครอยากเอาถุงอีกเลย
ถ้าลดราคาเป็นผมผมก็ยังเอาถุง ถ้ามันไม่สะดวก เหอๆ

ไม่ค่อยเห็นด้วยกับการคิดราคาถุงเพิ่มเท่าไหร่นะ....

ในแง่ประสิทธิภาพ มันอาจลดการใช้ถุงได้ชัดเจนก็จริง แต่ที่น่าเป็นห่วงมากกว่าก็คือ ผลกระทบย้อนกลับที่ได้จากผู้ใช้ ลองนึกดูถ้าคนที่ต้องการถุงต้องจ่ายเพิ่มขึ้นมาจริงๆ ตอนแรกๆ อาจจะโทษร้านค้า แต่ในระยะยาว "กระแสโลกร้อน" นี่แหละ ต้องกลายเป็นแพะรับบาปแทน แทนที่คนจะลดการใช้ถุงพลาสติกด้วยความเต็มใจเพราะต้องการช่วยโลก (ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโลกร้อนหรือต้องการลดขยะ) กลายเป็นว่าไม่ใช้เพราะต้องกลัวเสียเงินพิ่ม ซึ่งถ้ามองในแง่การปลูกฝังจิตสำนึกแล้ว ผมว่าวิธีนี้ล้มเหลวโดยสิ้นเชิง

Lastest Science News @Jusci.net

kie Fri, 04/07/2008 - 12:55

In reply to by Mr.JoH

การปลูกฝังจิตสำนึกก็เป็นเรื่องที่ดี แต่บางครั้งบางคราว การใช้แรงจูงใจทางธุรกิจก็เป็นสิ่งสำคัญเหมือนกันนะครับ :) ผมมองเรื่องๆนี้คล้ายๆกับเรื่อง carbon credit น่ะครับ ใครทำลายสิ่งแวดล้อมมากก็จ่ายมาก ถ้าอยากจ่ายน้อย ก็ต้องหาวิธีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่ปล่อยให้สิ่งแวดล้อมเป็น"ของฟรี"อยู่แบบทุกวันนี้ :)

Mr.JoH Fri, 04/07/2008 - 13:18

In reply to by kie

เห็นด้วยกับเรื่องแรงจูงใจครับ แต่ในเมืองไทย หลายครั้งเราใช้แรง "จูงใจ" กันมากเกิน จนลืมวัตถุประสงค์ของเป้าหมาย ซึ่งเราควรทำควบคุ๋กันไปครับ

สำหรับเรื่องใครทำมากก็จ่ายมาก ใครทำน้อยจ่ายน้อยเนี่ย มีความเห็นเป็นสองทางครับ อย่างแรกก็คือ ทำให้ช่วยลดการใช้คาร์บอนได้จริง เพราะใช้มาก ก็ต้องจ่ายมาก แต่อีกทางก็คือ มันเป็นการปลูกฝังค่านิยมบางอย่างที่ผิดๆ หรือเปล่า ต้วอย่างง่ายๆ ใกล้ตัว ถ้าคุณยืมหนังสือห้องสมุดเกินเวลา คุณก็เต้องเสียค่าปรับ ฟั้งดูแฟร์ดีใช่มั้ยครับ ? แต่ถ้าลองไปดูตามห้องสมุดมหาวลัย ก็จะพบว่า มีนักศึกษาเป็นร้อยคนเลย ที่ยอมเสียค่าปรับเพื่อให้ยืมหนังสือได้นานๆ (ถ้าเป็นหนังสือที่มีเพียงเล่มเดียว) เพราะถือว่าไม่เป็นไร จ่ายเงินค่าปรับไปแล้ว ซึ่งจริงๆแล้วผิดวัตถุประสงค์ เพราะกลไกนี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ทุกคนได้มีหนังสืออ่านโดยทั่วถึงกัน

ไม่ได้ต่อต้านเรือ่งเก็บเงินอะไรมากมาย เพียงแต่อยากจะเตือนเรื่องการปลูกฝังจิตสำนึกด้วยก็เท่านั้น

Lastest Science News @Jusci.net

kie Fri, 04/07/2008 - 14:45

In reply to by Mr.JoH

อันนี้ผมเห็นต่างนะครับ ลองนึกดูว่าถ้าวันหนึ่ง ห้องสมุดมหาวิทยาลัยเกิดยกเลิกการเก็บค่าปรับ จำนวนการยืมเกินเวลามันจะไม่ยิ่งเพิ่มขึ้นไปอีกหรือ (บางคนอาจคิดว่า คงจะมีคนที่เห็นว่ายืมเกินเวลาแล้วก็สำนึกผิดเองก็เลยเอาไปคืน แต่ลองคิดดูว่าในความเป็นจริงจะมีสักกี่คนที่คิดได้อย่างนั้น) แต่ถ้าการยกเลิกค่าปรับมันทำให้จำนวนการยืมเกินเวลาลดลงได้ ก็น่าลองเหมือนกัน

ดังนั้น การใช้แรงจูงใจก็เป็นสิ่งสำคัญครับ ในขณะเดียวกันก็ไม่ปฏิเสธเรื่องจิตสำนึก การใช้แรงจูงใจที่ดี ต้องควบคู่ไปกับการปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีด้วยเสมอ ต้องไม่ปล่อยให้คิดว่าค่าปรับเป็นเพียงการต่อรอง (เมืองนอกค่าปรับแพงมากๆ และถ้ายืมเกินเวลาหลายครั้ง อาจโดนตัดสิทธิ์การยืมหนังสือไปเลย) แต่ก็ไม่ควรจะปล่อยมันเป็น"ของฟรี"ไปด้วยเช่นกัน

เหมือนกับบ้านเมืองของเรา ถึงแม้จะมีการสอนศีลธรรมจริยธรรมในโรงเรียนแล้ว แต่สุดท้ายก็ควรต้องมีกฎหมายอยู่ดีน่ะครับ :)

Mr.JoH Fri, 04/07/2008 - 15:07

In reply to by kie

ok ครับ ผมสื่อไม่ดีเอง ที่ผมต้องการสื่อ คือ ย่อหน้าที่สองของคุณนั่นแหละครับ :)

Lastest Science News @Jusci.net

ผมว่าค่าปรับมันถูกไปต่างหาก ดองหนังสือ ทั้งปี ยังถูกกว่าซื้อหนังสือจริงอีกเลย
แล้วแบบนี้ใครจะไปซื้อของจริง ดองมันง่ายกว่า

กรณีถุงพลาสติกนี่ คิดเป็นภาษีสิ่งแวดล้อมไปเลยก็ดี ใครใช้ถุงพลาสติก็ต้องจ่าย ไม่ใช้ก็ไม่ต้องจ่าย
แฟร์ดี

ตอนนึ้ค่าปรับลืมหนังสือวันละ 5 บาท หนังสือที่ท่านยืมเล่มละเท่าไรครับ

ตอนนึ้ผมยังไมไ่ด้เอาไปคืนเลย - -'

bankkung Sat, 05/07/2008 - 10:14

In reply to by tvchampion

ที่มอผม ปีนึงจะมีสองสามครั้งเรียกว่า lucky day วันดีคืนดีเอามาแปะก็จะเห็นคนเอาหนังสือไปคืนตรึม เพราะเป็นวันที่คืนหนังสือเกินกำหนดได้แล้วไม่คิดค่าปรับ

rocketbomb Sat, 05/07/2008 - 01:32

In reply to by Mr.JoH

ที่ denmark ก็ใช้วิธีนี้นะครับ คือ คิดเงินเพิ่มถ้าจะเอาถุง แล้วก็ค่อนข้างได้ผลเลยครับ

เรื่องปลุกจิตสำนึกก็เห็นด้วยครับ แต่ที่ australia เคยมีอยู่ช่วงนึงถึงกับออกมาเตือนให้เอา green bag มาด้วย (หลายคนอยากช่วยโลกร้อน แต่ดันไม่เคยเอาติดตัวมาด้วย)

lew Sat, 05/07/2008 - 03:16

In reply to by rocketbomb

ใช้ถุงผ้ากันเยอะขึ้นแต่ไปเอาถุงใหม่ที่ห้าง จากที่ตอนนี้โลกร้อน ใช้ถุงผ้ากันเยอะๆ ก็สุกพอดี :P

อันนั้นล้อเล่น แต่เรื่องจริงคือเราควรตั้งค่า default ของการใช้ถุงพลาสติกเป็นการ "ไม่ใช้" ได้แล้วครับ มันไม่ใช่เรื่องอะไรที่เวลาผมไปซื้อหมากฝรั่งใน 7-11 แล้วผมต้องบอกว่าไม่เอาถุง

ไม่ต้องบอกให้ใช้ถุงผ้า หรือถุงอะไรทั้งนั้น ไม่ใช่ก็คือไม่ใช้ ถ้าอยากใช้อะไรก็เอามากันเอง ไม่ก็เอ่ยปากขอ เสียตังค์หรือไม่ก็ว่ากันไป

นึกภาพคนซื้อของเต็มรถเข็น พวกนี้เกือบทุกคนขับรถไปซื้อของ ทำไมต้องให้ถุงอีก? ส่วนบางคนก็ซื้อแบบสองชิ้น อันนี้เดินถือไปเลยก็ได้ ไม่ต้องใส่ถุงเหมือนกัน

ไม่รู้ว่าเป็นไปได้ไหม ถ้าหน่วยงานอะไรซักหน่วยอย่าง NGO หรือหน่วยงานรัฐ จะเรียกร้านค้าปลีกทั้งหมดมาแล้วทำข้อตกลงร่วมกันว่าจะไม่ใช่ถุงพลาสติก หรือถุงกระดาษ หรือถุงผ้า หรืออะไรก็ตามที่มันต้องใช้พลังงานในการผลิต และเพิ่มขยะให้กับโลก ขั้นต่ำสุดคือลูกค้าต้องเป็นผู้ร้องขอทุกครั้งไป มันเป็นการบริการที่แย่ลง ถ้าไม่ทำพร้อมๆ กันคงยากที่จะมีที่ไหนยอม

ผมเพิ่งไปเดินศูนย์หนังสือธรรมศาสตร์ ที่นั่นเค้าเลิกใช้ถุงพลาสติกแล้วมาใช้ถุงกระดาษแทนโดยระบุว่ามันช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม

หวังว่าจะไม่มีใครเอามาพูดว่ามันช่วยโลกร้อนนะ ไม่งั้นไปขุดเรื่องการใช้พลังงานในการผลิตถุงกระดาษรวมๆ กับการตัดต้นไม้มาผลิตกระดาษคงสนุกชอบกล

LewCPE

Mr.JoH Sat, 05/07/2008 - 03:33

In reply to by lew

เห็นด้วยเรื่องค่า defualt ครับ

ทุกวันนี้ต้องขอบคุณเรื่องโลกร้อน ทำให้ผมไม่ต้องถูกมองด้วยสายตาแปลกๆ เวลาไม่เอาถุง และไม่ต้องเหนื่อย เพื่อที่จะบอกพนักกงานว่า ไม่เอาถุง :P

Lastest Science News @Jusci.net

ds2kGTS Sat, 05/07/2008 - 11:47

In reply to by Mr.JoH

จริง ๆ เวลาไม่เอาถุงนี่ผมไม่เคยถูกมองด้วยสายตาแปลก ๆ นะ
สงสัยหน้าตาผมจะดุเกินไป สงสัยถ้าคนอื่นอ่านสีหน้าคงจะตีความได้ประมาณว่า "ใส่ถุงชักช้าน่ารำคาญ เอามาเร็ว ๆ สิฟร่ะ"

ป.ล. แต่ผมรำคาญเวลารอพนักงาน 7-11 บรรจุสินค้าลงถุงจริง ๆ นะ ชักช้างุ่มง่ามกันจัง (สงสัยติดมาจากนิสัยการใช้เน็ต เลยทำให้ใจร้อน ^^")

NUTKABPOM Fri, 04/07/2008 - 08:44

In reply to by lagus

ผมเคย "พี่ครับ ไม่ต้องใส่ถุง"

แล้วเพื่อนมันแซว - -"

kaze Fri, 04/07/2008 - 14:26

In reply to by lagus

7-11 ไม่เอาถุงก็แจ้งพนักงานได้นะครับ เห็นมีโฆษณาในร้าน ลดหรือไม่ลดไม่ค่อยสำคัญเท่าไร ส่วนผมก็ยังรับอยู่เพราะเอาไปใส่ขยะ

tvchampion Fri, 04/07/2008 - 14:52

In reply to by kaze

ผมทำตั้งแต่ก่อนเขารณรงค์ เรื่องโลกร้อนซะอีกนะ
ที่พบคือ สีหน้าแปลกๆของพนักงานแต่ตอนนี้ก็น้อยลงละ
จริงๆต้องให้พนักงานถามลูกค้ามากกว่านะครับ ว่าจะรับถุงเพิ่มมั้ย

ถามง่ายๆ ว่ารับถุงเพิ่มมั้ยค่ะ
ผมว่าเข้าท่ากว่ารับขนมจีบซาลาเปาเพิ่มมั้ยค่ะ
ทั้งๆที่ผมซื้อที่โกนหนวดนะ

ABZee Thu, 03/07/2008 - 23:56

ผมว่าเนื้อหาของข่าวมันผิดเพี้ยนไปนะครับ

ข่าวจากที่มานั้นมีครื่องหมายคำถาม (?) ไว้ท้ายหัวเรื่อง เพราะมันยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเกิดขึ้นเพราะปัญหาโลกร้อนครับ ตัวเนื้อหาเองก็ไม่ได้ยืนยันว่าเป็นปัญหามาจากโลกร้อน เพียงแต่กล่าวโยงว่าอาจเกี่ยวข้องกัน

PoomK

adamy Fri, 04/07/2008 - 02:24

วิธีของ Migros ของ Swiss คือการให้ถุงฟรีครับ ... แต่เป็นถุงที่บางเวอร์ๆเลยครับ ... แบบว่าขาดง่ายสุดๆ แล้วก็ไร้ประสิทธิภาพอย่างแรง ... ส่วนถุงกระดาษที่ทนทานจะต้องเสียเงินซื้อในราคา 0.70CHF ครับ ส่วนใครเอาถุงผ้ามาก็โอเคครับ ... ซึ่งส่วนใหญ่ก็ใช้วิธีนั้นกันครับ

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

:: Take minimum, Give Maximum ::

zerocool Fri, 04/07/2008 - 14:44

ไม่เห็นด้วยกับ Mr.Joh ครับ

วิธีการคิดราคาเพิ่มกับการลดราคาสินค้าจากราคาที่เพิ่มไปแล้ว ผมมองว่าไม่แตกต่างกันเท่าไรแต่วิธีการหลังดูจะนุ่มนวลและเนียนกว่า หลาย ๆ ประเทศก็มีนโยบายแบบนี้นะครับ ยกตัวอย่างเช่น ประเทศเกาหลี ประชาชนทุกคนจะต้องจ่ายเิงินซื้อถุงสำหรับใส่ขยะจากรัฐบาลและถุงนั้นจะต้องแยกประเภทขยะอย่างชัดเจน ใครทำผิดจะต้องเสียค่าปรับ เป็นต้น

ผมไม่ได้บอกว่าเราควรใช้วิธีการด้านกฎหมายแทนการปลูกฝังจิตสำนึก แต่ผมมองว่าเราควรทำสองสิ่งไปควบคู่กัน สำหรับเรื่องบางเรื่องผลลัพธ์ก็เป็นสิ่งสำคัญกว่ากระบวนการนะครับ

NUTKABPOM Fri, 04/07/2008 - 14:48

เอ้า ว่าแล้วก็ไปถอยกระเป๋าโปโลที่ 7-11 กัน

ราคาปกติ 1690 บาท ลดเวอร์จนเหลือเหลือ 199 บาท

ตามโปรโมชั่น ยืดอกพกถุงผ้า

คริคริ

krajung Fri, 04/07/2008 - 14:52

ผมว่าถ้าลดได้ก็ลดเถอะครับ แล้วแต่จิตใต้สำนึก
ถ้าซื้อของมากๆ ของบางอย่างถ้าจะไม่ใส่ถุงก็ไม่ได้

Krajung.com

veer Fri, 04/07/2008 - 15:13

อาจจะเปลี่ยนแค่ถามว่า "รับถุงหรือเปล่า?" แทนการใส่ให้ตั้งแต่แรก ก็อาจจะช่วยได้บ้าง. บางทีไม่อยากได้ดอกแต่วางแล้วก็ลืมบอก ก็อ่าวใส่มาแล้ว :-P.

อย่างไรก็ตาม 7-11 ก็เปลืองไฟ เพราะเปิดแอร์เปิดไฟตลอด 24 ชั่วโมง ... พวกนี้อาจจะมีผลกระทบมากกว่าถุงก็ได้? ปรับวิถีชีวิตเราให้ซื้อของมาเก็บไว้เลย จะได้ไม่ต้องพึ่งร้าน 24 ชั่วโมง ก็อาจจะดี.

แต่ก็ไม่แน่ว่าเราซื้อของมาแช่ตู้เย็น ก็อาจจะเปลืองอีก ... ถ้าคิดว่าร้าน 24 ชั่วโมงเป็นตู้เย็นรวมของชุมชน และเราไม่ต้องมีตู้เย็นที่บ้าน อันนี้ก็อาจจะเป็นไปได้ว่าร้านแบบนี้ช่วยประหยัดไฟก็ได้ :-O

fujitarc Fri, 04/07/2008 - 17:17

ตปท. ร้าน 24 ชม ไม่ค่อยมีนะครับ บางทีก็ปิดแค่ 4 ทุ่ม ไม่ก็ตีสองเท่านั้นเอง อีกอย่างของกินในเซเว่นมีแต่อาหารแช่แข็งกับสำเร็จรูปใส่ถึงพลาสติกทั้งนั้น นั่นแหละตัวสร้างขยะยิ่งกว่าถึงพลาสติกที่กลับบ้านซะอีก
และพวกเทคโนโลยีที่เปลี่ยนเร็ว แป๊บๆเปลี่ยนนั่นแหละตัวดี แบตเสื่อมก็ต้องเปลี่ยน สร้างขยะเสียยิ่งกว่าใช้ถุง= ='

boonkhao Sat, 05/07/2008 - 00:38

ที่สหกรณ์มหาลัยที่ผมอยู่เค้าไม่มีถุงให้เวลาซื้อของนะครับ ถ้าจะขอเพิ่มคือต้องจ่ายเงิน ผมคิดว่าถ้าเริ่มในโรงเรียนก็น่าจะทำได้นะครับ เพราะนักเรียนส่วนใหญ่ถือกระเป๋าไปโรงเรียน แล้วถ้าแจ้งไว้หน้าร้านเลยว่าไม่มีถุงใส่ให้ก็น่าจะช่วยลดได้ซักนิดนึงนะครับ