งานวิจัยล่าสุดจากคณะจิตวิทยามหาวิทยาลัยมิชิแกน อาจจะเป็นหลักฐานชิ้นแรกที่แสดงว่าการฝึกสมองช่วยให้เราฉลาดขึ้นได้จริง (ตอนนี้เรียกได้ว่าเป็นความเชื่อซะมากกว่าครับ เพราะไม่มีงานวิจัยรองรับ)
งานนี้เรียกว่าสร้างความตื่นเต้นได้มากพอสมควรครับ เพราะงานวิจัยที่ผ่านๆมา ไม่มีงานไหนเลยที่สามารถแสดงให้เห็นได้ว่า ผลจากการฝึกอย่างหนึ่งสามารถส่งผ่านไปยังการทดสอบอีกแบบหนึ่งได้ เช่นฝึกในแบบฝึก A ก็จะทำแบบฝึก A เก่งขึ้น แต่พอไปทำแบบฝึก B ก็ง่อยพอๆกับคนไม่เคยฝึกแบบฝึก A มาก่อน
แต่ในงานวิจัยนี้พบว่าการฝึก "ความทรงจำเฉพาะหน้า" (แบบฝึก A) สามารถส่งผลต่อการทดสอบ "ความเฉลียวฉลาดแบบยืดหยุ่น" (แบบทดสอบ B) ได้ครับ และผลทดสอบที่เพิ่มขึ้นนี้เกี่ยวข้องโดยตรงกับปริมาณการฝึกด้วย (ยิ่งฝึกเยอะยิ่งทดสอบได้คะแนนเพิ่มขึ้นเยอะ)
โดยจุดที่อาจจะทำให้งานนี้ต่างจากงานอื่นๆก่อนหน้านี้ก็คือ งานนี้ใช้แบบฝึกที่ปรับระดับความยากตามความสามารถของผู้เข้าร่วม ซึ่งอาจจะกินแรงสมองมากกว่าแบบฝึกอื่นๆที่งานวิจัยก่อนๆใช้กัน
ทั้งนี้ต้องเตือนกันไว้นิดนึงครับว่านี่พึ่งจะเป็นงานวิจัยชิ้นแรก และใช้การฝึกแค่แบบเดียว อาจจะต้องรอให้มีงานวิจัยสนับสนุนให้มากกว่านี้ก่อนถึงจะเชื่อได้ 100% ว่าการฝึกสมองช่วยให้เราฉลาดขึ้นได้จริงครับ
ที่มา: Scientific American
บทคัดย่อ: PNAS
ภาคผนวก - อธิบายคำศัพท์เฉพาะทาง: (ผมตั้งคำแปลขึ้นเองนะครับ เพราะไม่มีข้อมูลในเว็บราชบัณฑิต)
- ความทรงจำเฉพาะหน้า = Working Memory: ความทรงจำชั่วคราวระหว่างทำกิจกรรมต่างๆ (เทียบง่ายๆก็คือ RAM ในคอมพิวเตอร์) ซึ่งการฝึกเจ้าความทรงจำเฉพาะหน้านี้ ที่รู้จักกันดีก็คงเป็นเกมในซีรีย์ Brain Age (ถ้าข่าวนี้ทำให้ Brain Age ขายดีขึ้นผมจะได้ค่าโฆษณามั้ยเนี่ย :P)
- ความเฉลียวฉลาดแบบยืดหยุ่น = Fluid Intelligence: ความสามารถในการแก้ไขปัญหาและ เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ซึ่งตรงข้ามกับความเฉลียวฉลาดแบบตกผลึก (Crystalized Intelligence) ที่เป็นการจดจำวิธีการทำงานต่างๆที่เคยทำมาก่อน ทั้งนี้ในการวัด IQ ทั่วๆไปจะเป็นการวัดทั้ง 2 อย่างรวมๆกันครับ
บริหารหน่
wizar00d@drupal.org Wed, 14/05/2008 - 11:17
บริหารหน่วยความจำใน RAM ได้ดี
ประสิทธิภาพการประมวลผลก็ดีขึ้นเป็นธรรมดา
การฝึกก็ช่วยได้ส่วนหนึ่ง แต่คงสู้ "born to be.." ไม่ได้
ปล. ชอบโมเดลของ Baddeley ครับ ดูเป็นสัดส่วนดี
ง่ายต่อการไป implement AI
ง่ะ
Anjue Wed, 14/05/2008 - 11:29
In reply to บริหารหน่ by wizar00d@drupal.org
ง่ะ แล้วทฤษฎีอัจฉริยภาพหลายประการล่ะครับ ผมว่ามันสอดคล้องไปด้วยกันนะกับงานวิจัยชิ้นนี้
อันนั้นก็
Whistend Wed, 14/05/2008 - 22:02
In reply to ง่ะ by Anjue
อันนั้นก็เป็น "ความเชื่อ" เหมือนกันครับ เพราะไม่มีหลักฐานจากการวิจัยสนับสนุนเลยซักชิ้น (เป็นแค่ทฤษฎีที่ดร.การ์ดเนอร์คิดขึ้นมาลอยๆเท่านั้น และก็มีคนคัดค้านอยู่เยอะพอสมควร)
อีกอย่างหนึ่งคือ จริงๆแล้วทฤษฎีนี้ชื่อว่า ทฤษฎี "ความเฉลียวฉลาดหลายประการ" (Muliple Intelligence หรือ MI) นะครับ ไม่ใช่ "อัจฉริยภาพ" (ผมคิดว่าที่คุณหนูดีใช้คำว่า "อัจฉริยภาพ" นี่มันดูจะเกินจริงไปหน่อย ซึ่งน่าจะทำเพื่อผลทางการตลาด เพราะคำว่าอัจฉริยะมันติดปากคนได้ง่ายกว่า)
ส่วนเรื่องในข่าวนี้ผมว่าค่อนข้างจะไปทางตรงข้ามกับทฤษฎีนี้นะครับ เพราะจะค่อนไปทางทฤษฎีความเฉลียวฉลาดแบบรวม (Global Intelligence - ไม่มีการแยกเป็นสายๆแบบทฤษฎี MI) ซะมากกว่า
ปล. จะมีแฟนคลับคุณหนูดีตามมาด่าผมมั้ยเนี่ย :P
ตอนนี้เพื
theoneox Wed, 14/05/2008 - 11:17
ตอนนี้เพื่อนผมเอามาปล่อยให้เล่นพอดีเกมส์ Brain Challenge ลองไปโหลดมาดูนะคับ
ผมชอบมากเลย เป็นเกมส์ฝึกสมองอ่ะ
เห็นด้วยค
pawinpawin Wed, 14/05/2008 - 15:57
In reply to ตอนนี้เพื by theoneox
เห็นด้วยครับ แต่เอ มันเป็นแบบฝึกเฉพาะหน้าหรือเปล่าครับ เพราะว่าผมเล่นจนคล่องแต่ว่าก็ไม่เห็นจะคิดเร็วขึ้นเท่าไหร่เลย ^^"
แหม
polaromonas Wed, 14/05/2008 - 11:25
แหม แต่ผมว่ามันน่าจะจริงน้า ไม่งั้นอาจารย์จะสั่งการบ้านเด็กทำไมเป็นกระตั๊ก เพราะข้อสอบก็ไม่มีเหมือนการบ้านอยู่แล้ว
แต่ Methodologies
Anjue Wed, 14/05/2008 - 11:49
แต่ Methodologies ก็ยังใช้ได้เหมือนกันไม่ใ้่ช่เหรอครับ ยิ่งฝึกเยอะก็ยิ่งเข้าใจมากขึ้นนะ ผมเคยเป็น
กินอาหารเ
macxide Wed, 14/05/2008 - 12:30
กินอาหารเสริมพวก vit b ซิครับ ช่วยได้เยอะเลย อยากให้ลองกินกันจริงๆ
macXide กล้าคิดเพื่อโลกของความเป็นจริง - อาหารเสริมนี้ดีจริง ท่านลองกิน N-acetyl L-cysteine (NAC) ดูแล้วท่านจะเลิกหงุดหงิดกับงาน
ขอบอกไว้น
Whistend Thu, 15/05/2008 - 02:20
In reply to กินอาหารเ by macxide
ขอบอกไว้นิดนึงครับว่า วิตามินตัวที่มักจะเอามาโฆษณากันว่าช่วยเพิ่มพลังสมองคือ วิตามิน B12 นั้นมีส่วนช่วยในการทำงานของสมองจริงครับ... แต่ปริมาณที่จำเป็นต่อการทำงานของสมองนั้นมันน้อยมากๆ (ต่อให้ไม่ได้รับวิตามินตัวนี้เป็นอาทิตย์ก็ไม่ได้ทำให้เกิดอาการใดๆ) แถมยังพบได้ทั่วไปในอาหารประเภทเนื้อสัตว์ทุกชนิด
เรียกว่าถ้าไม่ได้บ้านอยู่ในถิ่นทุรกันดาร หรือเป็นมังสวิรัติแบบเคร่งครัดจริงๆ ก็ไม่มีความจำเป็นใดๆที่จะต้องกินวิตามินตัวนี้เสริมครับ
อีกอย่าง การกินวิตามินเข้าไปมากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ มันไม่ได้มีผลช่วยอะไรขึ้นมานะครับ... นอกจาก placebo effect (พูดง่ายๆคือคิดไปเองว่ากินแล้วดีขึ้น) แถมถ้ากินเยอะเกินไปมากๆจะกลายเป็นผลเสียซะด้วยซ้ำ
ถ้าแบบทดส
adente Wed, 14/05/2008 - 14:48
ถ้าแบบทดสอบมีความยากระดับเดียวกันและเนื้อหาใกล้เคียงกันก็น่าจะได้นะ แต่ถ้าคนละเรื่องกันเลยก็ไม่น่าจะมีผลส่งต่อกันมาได้
การใช้ยาป
wizar00d@drupal.org Wed, 14/05/2008 - 14:48
การใช้ยาประเภท acetylcysteine ควรอ่านคำเตือนให้ดีก่อนครับ
ครับผม 1 capsule
macxide Wed, 14/05/2008 - 17:43
In reply to การใช้ยาป by wizar00d@drupal.org
ครับผม 1 capsule per 1 day แต่ผมกิน 8 เม็ด per day หากเราไปรับประทาน กลูต้าไทโอนในปริมาณ เท่ากับ การฉีด ก็จะได้ acetylcysteine เท่ากับเราได้รับเยอะกว่าการกิน NAC ถูกไหมครับผม แล้วผลต่อมาคือ ไตจะมีปัญหาถูกไหมครับ หลังจากนั้นให้เราจำไว้เสมอว่า กินน้ำหลังจากการกิน NAC ในปริมาณที่เยอะขึ้น เพราะส่วนที่ได้รับเกินจะถูกขับออก ส่วนตัวแล้วผมมองว่า NAC มีประโยชน์กว่าการให้โทษ สิ่งมุ่งหวัง: ความขาว ผลการตอบรับ ค่อนข้างดี และสุดท้ายการบำรุงตับ
macXide กล้าคิดเพื่อโลกของความเป็นจริง - อาหารเสริมนี้ดีจริง ท่านลองกิน N-acetyl L-cysteine (NAC) ดูแล้วท่านจะเลิกหงุดหงิดกับงาน
กินน้ำเยอ
theoneox Thu, 15/05/2008 - 01:39
In reply to ครับผม 1 capsule by macxide
กินน้ำเยอะมากไปก็ไม่ดีนะคับ ผมว่าวิธีการของคุณมันทำลายร่างกายชัดๆ
+1
Whistend Thu, 15/05/2008 - 02:03
In reply to กินน้ำเยอ by theoneox
+1 ครับ...
เท่าที่ดู รู้สึกคุณ macxide จะใช้วิธีกินยาเข้าไปมากๆเกินปริมาณที่กำหนด (overdose) เพราะอยากได้ผลเยอะๆ แล้วดื่มน้ำตามมากๆเพื่อหวังจะให้่ผลข้างเคียงมันหายไป แต่จริงๆแล้วมันจะกลายเป็นผลเสียทวีคูณซะมากกว่าครับ (นอกจากผลข้างเคียงจากยา แล้วยังทำสมดุลอิเล็กโตรไลท์ในร่างกายเสียอีก)
อีกข้อนึงคือ ผลข้างเคียงของ acetylcysteine ไม่ได้เกี่ยวกับไตนะครับ แต่ไปเกี่ยวกับการทำงานของปอดและหัวใจ (กินมากเกินไปมีสิทธิ์ขาดอากาศหายใจ หรือสมองขาดออกซิเจนได้ครับ)
ปล. จะว่าไป รู้สึก comment จะเริ่มออกทะเลแล้วนะครับเนี่ย :P
ขอข้อมูลเ
macxide Fri, 16/05/2008 - 10:51
In reply to +1 by Whistend
ขอข้อมูลเพิ่มเติมแหล่งอ้างอิงทางวิชาการด้วยครับว่า เกี่ยวกับ ปอด และ หัวใจ.... น่าสลดใจจัง ขอเยอะๆเลยก็ได้นะครับ(ต่างประเทศ)
ติดต่อทางอีเมล์ก็ได้ครับผม macxide@live.com ขอบพระคุณมากๆครับ
macXide กล้าคิดเพื่อโลกของความเป็นจริง - อาหารเสริมนี้ดีจริง...
หันมากินผ
adente Thu, 15/05/2008 - 01:57
In reply to ครับผม 1 capsule by macxide
หันมากินผักและผลไม้ให้มากขึ้นด้วยก็ดีนะครับ
กินขนาดสู
elixer Thu, 15/05/2008 - 01:58
In reply to ครับผม 1 capsule by macxide
กินขนาดสูง ต่อเนื่องกันนานๆ ระวังจะเป็นแผลในกระเพาะอาหารนะครับ เพราะ NAC มันไม่ได้สลายแต่เสมหะในหลอดลม มิวคัสในกระเพาะอาหารมันก็สลายได้นะครับ
Little RX
หมอก็ใช้ย
wizar00d@drupal.org Thu, 15/05/2008 - 09:49
In reply to ครับผม 1 capsule by macxide
หมอก็ใช้ยากลุ่มนี้กับพวกอัดพาราเข้าไปเกินขนาด คือมันใช้เป็นยาล้างพิษพาราได้ครับ
นอกนั้นผมไม่เห็นมีความจำเป็นต้องกิน
จะว่าล้าง
elixer Fri, 16/05/2008 - 00:51
In reply to หมอก็ใช้ย by wizar00d@drupal.org
จะว่าล้างพิษก็ไม่ใช่หรอกครับ น่าจะเรียกว่าลดพิษมากกว่า เพราะการทานพาราเซตามอลเข้าไปมากๆ ทำให้เอนไซม์ที่ใช้ในการเปลี่ยนแปลงพาราเซตามอล ให้เป็นสารที่ไม่มีฤทธิ์ มันมีไม่พอ เลยต้องทาน NAC เข้าไปช่วยเพิ่มเอนไซม์นี้ให้เพียงพอกับการเปลี่ยนแปลงพาราเซตามอลครับ
Little RX
รบกวนสอบถ
macxide Fri, 16/05/2008 - 10:46
In reply to จะว่าล้าง by elixer
รบกวนสอบถามนิดนึงครับ หลายท่านคงมองว่า NAC ไม่ได้จำเป็นในการช่วยเรื่องจุดมุ่งหมายเพื่อความขาว เพราะผลวิจัยยังไม่มีใครกล้าออกมายอมรับ แต่จริงๆแล้ว กลุ่มซิสเทอีนนี้ เป็นหนึุ่งในโมเลกูลของกลูต้าไธโอน แล้วจริงๆโครงสร้างเดียวที่ช่วยในเรื่องผิวขาวนั้นก็คือ NAC เราเลยหันมากิน NAC เพื่อการหวังผลทางเรื่องความขาว แต่เรากินไปในปริมาณที่มาก แต่ยังนับว่าน้อยกว่าการรับประทานเพื่อล้างพิษยาพาราอยู่ดี อันนี้ผมไม่เถียงนะครับผม NAC ผมลองรับประทานติดต่อกันแล้ว 2 เดือนวันละ 6-8 เม็ด พิษจากการไม่ได้หลับไม่ได้นอนมันก็หายเพราะ NAC ช่วยในเรื่องการฟื้นฟูตับจริงๆและมีแหล่งข้อมูลอ้างอิงจากหลายแหล่งว่า การได้รับกลูต้าไธโอนอย่างเดียว กลับไม่ช่วยในการสังเคราห์กลูต้าที่มาจากร่างกาย แถทยังลดระดับการผลิตกลูต้าไธโอนจากร่างกายลงด้วยซ้ำ แต่ NAC กลับช่วยในเรื่องนี้ขึ้นมา เพราะ NAC เน้นการสังเคราห์จากร่างกายจริงๆ และมีผลงานวิจัยจากเมืองนอกหลายประเดนเรื่องที่ว่า การนำเข้ามาเมืองไทยปุ๊บ จัดเป็นยาทันที เมืองนอกเค้ากินเล่นเป็นอาหารเสริมได้เลยก็ว่าได้ เพราะ NAC ที่ผมรับประทาน จัดเป็น Supplement ไม่ใช่ "ยา" เค้าได้เขียนข้างกระปุกว่ากินวันละ 1 เม็ดต่อวัน ผมกินไปเยอะ ผลตอบรับเรื่องผิวขาว ผมว่ามันดีขึ้นจริง ผมอาจจะยังไม่รู้เรื่องนี้เท่าพี่ๆ ก็ให้คำปรึกษาน้องๆด้วยก็แล้วกันครับผม ผมอยากให้มีหลายความคิดเห็น แต่ผมก็โดนกดลบอีกแล้ว เพราะการที่ผมไม่ได้ใส่แหล่งอ้างอิง หรือเชื่อถือในที่มาไม่ได้ ข่าวเรื่องกลูต้าไธโอนนั้นเคยได้อ่านกันอยู่แล้ว ว่ามันไม่ดี มันอาจจะทำให้ตาย อันนั้นคือปริมาณมากๆ แต่ผมได้ศึกษารายละเอียดนั้นอยู่แล้ว NAC ผลดีมันก็เยอะ ลองค้นหาบทความใหม่ๆใน google โดยไม่อิงจากตำราดูครับ Explorer ดี ส่วนเรื่องล้างพิษยาพาราได้ ถ้าท่านนอนดึก ตับร้อนแล้ว หากท่านไม่ลองแล้ว ท่านคงไม่มองเห็นคุณค่าของมันอีกอย่างนึงได้เลยเพราะโดยรวมเข้าใจว่า ยาตัวนี้ขบสเลด ล้างพิษยาพารา เท่านั้น แต่ว่า ทำไมไปอยู่ในกลูต้าไธโอนหละครับ แล้วทำไมเค้ากินกันทุกวันได้ อันนี้ผมว่าข้อมูลวิชาการในไทยกับเมืองนอก บิดเบือนไปเยอะ
macXide กล้าคิดเพื่อโลกของความเป็นจริง - อาหารเสริมนี้ดีจริง...
บุญรักษาค
wizar00d@drupal.org Wed, 14/05/2008 - 18:34
บุญรักษาครับ