วันนี้ได้ยินข่าวในโทรทัศน์ว่า กำลังจะมีการนำเอากล้องอัตโนมัติสำหรับตรวจจับการขับรถฝ่าไฟแดง (Red Light Camera) แบบที่ใช้ในต่างประเทศมาใช้ในสี่แยกหลาย ๆ จุดทั่วกรุงเทพฯ แล้วก็ทำการส่งภาพถ่ายทะเบียนรถที่ฝ่าไฟแดงไปยังเจ้าของรถเพื่อเก็บค่าปรับครับ
ดู ๆ ไปก็น่าจะมีประโยชน์ดี ทำให้คนฝ่าไฟแดงน้อยลง มิใช่หรือ???
เมื่อไม่นานมานี้ได้มีงานวิจัยของ Florida Public Health Review ที่เพิ่งออกมาใหม่ เป็นการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผลการใช้ Red Light Camera ในรัฐฟลอริด้า รวมทั้งในที่อื่น ๆ ด้วย
ผลสรุปออกมาค่อนข้างน่าตกใจว่า การใช้ Red Light Camera นั้นมีผลทำให้ เกิดอุบัติเหตุมากขึ้น โดย
- เพิ่มอุบัติการณ์ของอุบัติเหตุชนกันมากขึ้น 16-40%
- การชนกันด้านข้าง (angle crashes) เพิ่มขึ้น 20%
- การชนท้าย (rear crashes) เพิ่มขึ้น 42%
สาเหตุที่อุบัติเหตุเพิ่มขึ้น ผู้วิจัยได้ให้เหตุผลว่า
- คนขับเหยียบเบรคกะทันหัน เพราะไม่อยากเสียค่าปรับ (คันหลังเบรคไม่ทัน - ชน)
- ประชากรสูงอายุเพิ่มขึ้น ซึ่งปฏิกิริยาการตอบสนองไม่เร็วเท่ากับคนอายุน้อย
ส่วนเหตุผลที่ว่าทำไมรัฐผู้ออกกฎระเบียบยังมีความต้องการนำ Red Light Camera มาใช้อยู่ ผู้วิจัยให้เหตุผลว่า รัฐรวยขึ้น จากการได้เงินค่าปรับมากขึ้น เพราะการฝ่าไฟแดงส่วนใหญ่ (เกือบ 80%) เกิดขึ้นในช่วงวินาทีแรกหลังการเปลี่ยนเป็นไฟแดง ซึ่งตาเปล่ามองไม่เห็น - ต้องตัดสินด้วยภาพถ่าย ตัวอย่างใน San Diego, California เก็บเงินจาก Red Light Camera ได้ $18 ล้าน ในเวลา 18 เดือน จนมีการนำไปสู่การกล่าวหาว่ามีการลดช่วงเวลาของไฟเหลืองลง เพื่อให้คนฝ่าไฟแดง (ผ่าแปด) มากขึ้น ในขณะเดียวกันการเก็บตัวเลขฝ่ายรัฐก็สามารถประกาศได้ว่า การฝ่าไฟแดงลดลง แต่ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นที่อู่ซ่อมรถ โรงพยาบาล และบริษัทเช่ารถ ไม่ได้ถูกนำมาคำนวณ
บริษัทประกันก็สนับสนุนการใช้ Red Light Camera ทั้ง ๆ ที่ทำให้มีอุบัติเหตุมากขึ้น เพราะว่า ถ้าอุบัติเหตุเกิดน้อยก็เก็บเบี้ยประกันภัยได้น้อย ยิ่งอุบัติเหตุเยอะ ยิ่งเก็บเบี้ยได้แพง
ในงานนี้ผู้วิจัยได้สรุปว่า การที่จะลดอุบัติเหตุได้ในระยะยาวนั้น ควรจะเป็นการแก้ไขด้านวิศวกรรมมากกว่า โดยเสนอแนะให้
- พัฒนาความชัดเจนของระบบไฟจราจร สิ่งกีดขวางสายตา (อันนี้ กทม. ทำแล้ว -- อัจฉริยะ!)
- ดูทิศทางของแสงแดดที่จะส่องเข้าตาผู้ขับขี่
- กำหนดระยะเวลาของไฟเหลืองให้เหมาะสม (ไม่สั้นจนเกินไป)
- เพิ่มช่วงเวลาหยุดพักสั้น ๆ หลังขึ้นไฟแดง
- ป้ายเตือนบอกทางแยก
- กำหนดระยะเวลาการเปลี่ยนไฟจราจรให้เหมาะสมกับสภาพจราจร
หลังจากที่ทำสิ่งเหล่านี้แล้วค่อยนำ Red Light Camera มาใช้ "ประกอบ" การพิจารณา
ไม่รู้ว่ามีผู้ใหญ่ในบ้านเราอ่าน blognone บ้างหรือเปล่า
ที่มา
ตามไปอ่านฉบับเต็มที่นี่: Red Light Running Cameras: Would Crashes, Injuries and Automobile Insurance Rates Increase If They Are Used in Florida? (pdf)
on
เพิ่มเวลา
Mr.JoH Wed, 09/04/2008 - 14:55
เพิ่มเวลาไฟเหลือง + เ้พิ่มเวลาหน่วงไฟแดง
อันนี้ใช้กับเมืองไทยน่าจะเละ ครับ แถวมหาลัยผม แค่สัญาณไฟแดงเหลือ 1วิ มันก็ไปกันแล้ว
Lastest Science News @Jusci.net
ผมว่าเพิ่
lew Wed, 09/04/2008 - 16:03
In reply to เพิ่มเวลา by Mr.JoH
ผมว่าเพิ่ม Grace Peroid ก่อนเริ่มปรับน่าจะได้ครับ เช่นว่าให้ไฟแดงไปก่อน 1.5 วินาทีแล้วกล้องค่อยเริ่มทำงาน ถึงตอนนั้นยังฝ่าอีกคงไม่ใช่ว่าเบรกไม่ทันแล้ว
อีกประการคือไฟเหลืองผมมองว่าไม่เพิ่มเวลาก็ได้ แต่ควรสร้างเวลามาตรฐานเท่าๆ กัน จะเอา 1, 3, 5 วินาทีก็ช่วยตั้งให้ตรงๆ กันทั่วประเทศ ลดความสับสนของผู้ใช้รถ
LewCPE
เห็นด้วยค
Mr.JoH Wed, 09/04/2008 - 17:55
In reply to ผมว่าเพิ่ by lew
เห็นด้วยครับ
Lastest Science News @Jusci.net
เพิ่มเวลา
rebotko Wed, 09/04/2008 - 15:03
เพิ่มเวลาไฟเหลืองครับ อยากให้ทำ บางครั้งผมก็ต้องตัดสินใจเบรก เสียวรถหลังชนเหมือนกัน
ถ้าไม่รีบ
theoneox Wed, 09/04/2008 - 20:05
In reply to เพิ่มเวลา by rebotko
ถ้าไม่รีบก็ไม่ต้องเสียวดิคับ ผมว่ามีแต่เห็นว่าเขียวนานแล้ว เหยียบมิด ดันเจอเหลืองกระทันหัน เบรคหัวทิ่ม เหอะ
เพิ่มเวลา
KnightBaron Wed, 09/04/2008 - 15:33
เพิ่มเวลาไฟเหลืองจะช่วยได้หรือครับ เป็นที่รู้กันว่าไฟเหลืองบ้านเราหมายถึง "ให้รีบไปก่อนจะขึ้นไฟแดง" ไม่ใช่ "เตรียมตัวหยุดเพราะไฟแดงจะมาแล้ว"
Random Nonsense
เห็นด้วยบ
tvchampion Wed, 09/04/2008 - 15:39
In reply to เพิ่มเวลา by KnightBaron
เห็นด้วยบ้านเราไฟเหลือง หมายถึง เหยียบให้มิดเดี๋ยวจะติดไฟแดง !!
http://www.photoblocker.com
meddlesome Wed, 09/04/2008 - 16:04
http://www.photoblocker.com ช่วยคุณได้ 555
meddlesome.tech.blog
จิตสำนึก
audy Wed, 09/04/2008 - 16:57
จิตสำนึก ถึงจะช่วยได้
+1
9AuM Wed, 09/04/2008 - 17:50
In reply to จิตสำนึก by audy
+1 แก้ที่ต้นเหตุเลยฮะ ถูกต้องนะคร๊าบบ !!
+10
lee Thu, 10/04/2008 - 22:58
In reply to จิตสำนึก by audy
+10 ให้เลยได้ไหมครับ
น่าสนใจว่
veer Wed, 09/04/2008 - 17:58
น่าสนใจว่าใช้กับเมืองไทยแล้วจะเป็นอย่างไร ผลการศึกษาจะเหมือนที่อื่นหรือเปล่า
เห็นตอนทด
fatro Wed, 09/04/2008 - 18:07
เห็นตอนทดสอบแถวศรีอยุธยา จับได้วันละกว่าสี่ร้อยคัน ฟังแล้วหนาว
ผมเห็นประ
tekkasit Wed, 09/04/2008 - 18:12
ผมเห็นประจำ บ้านผมอยู่แถวราชดำเนิน เวลาข้ามตอนสามสี่ทุ่ม มืดๆแล้วนี่แหล่ะ เจอประจำ ไฟก็แดงมันก็ผ่า ไฟแดงแล้วสักวินาทีสองวินาทียังข้ามทันทีไม่ได้ ต้องรอก่อน ในแน่ใจว่าคนขับรถ กรุณาหยุดรถให้เราแล้ว
มีด้วยนะที่ประเภท ไฟแดงตอนดึกๆ รถคันที่สองกดแตรไล่รถคันแรกให้ออกตัว ตอนไฟแดง
ผมว่าติดไว้ก็ดี อย่างน้อย คนเดินถนนก็รู้สึกปลอดภัยขึ้น
หน้าปากซอ
ZooRider Wed, 09/04/2008 - 18:25
In reply to ผมเห็นประ by tekkasit
หน้าปากซอยแถวคอนโดผมก็เหมือนกันครับ ข้ามถนนดูรถอย่างเดียว ไม่ต้องดูไฟ
ถ้ามันจอดค่อยข้าม เพราะไฟแดงไฟเขียว มันไม่ค่อยสนใจกันครับ
อันตรายดี
Tiggs Boson Wed, 09/04/2008 - 20:05
In reply to ผมเห็นประ by tekkasit
อันตรายดีแท้ครับ
ดีครับเห็
zda98 Wed, 09/04/2008 - 19:11
ดีครับเห็นด้วย
คนได้ประโ
loptar Wed, 09/04/2008 - 20:35
คนได้ประโยชน์ คือคนขายสเปรย์พ่นป้ายทะเบียน ให้แสงสะท้อนมากๆ จนถ่ายภาพไม่ได้ ถ้ากล้องไฟแดงมาจริงๆ สเปรย์มาด้วยแน่ :-)
ทำได้ด้วย
ellevoid Thu, 10/04/2008 - 09:40
In reply to คนได้ประโ by loptar
ทำได้ด้วยหรอครับเนี่ยเพิ่งรู้
ปล. ผมว่างานนี้คนได้ประโยชน์เต็มๆก็คงเป็น รมว.คมนาคมแหล่ะครับ รวยเละ
“เพิ่มอุบ
tina Wed, 09/04/2008 - 20:55
"เพิ่มอุบัติการณ์ของอุบัติเหตุชนกันมากขึ้น"
สาเหตุคงไม่ใช่เพราะ..การนำมาอุปกรณ์มาใช้ตรวจจับ
น่าจะเป็นการ...
จังหวะการเปลี่ยนไฟ..ช่วงเวลา..การหน่วง..ไม่สัมพันธ์กับ
สภาพถนน...เช่น ทางตรงช่วงยาวมากๆก่อนไฟแดง, เป็นเนิน, เป็นหลุมบ่อ
ช่วงการตอบสนองของคนขับ..
และประเภท..เห็นไฟแดงแต่ไม่เห็นตำรวจ
สังเกตุ..แยกไหน, เส้นใหน มีอุบัติเหตุบ่อยๆ...ก็จะมีอุบัติเหตุ บ่อยๆ
ไม่ว่าจะใช้วิธีไหน
ยิ่งวิธีไหนแม่นจำ,ไม่พลาด,ยัดเงินไม่ได้(อันนี้สำคัญ) ยิ่งชนบ่อย..
...
อุอุ
จับมอเตอร
pit Wed, 09/04/2008 - 21:20
จับมอเตอร์ไซค์ย้อนศรด้วยสิ
ไฟเขียว
moniguna Wed, 09/04/2008 - 22:49
ไฟเขียว ไฟเหลือง ไฟพึ่งจะแดง ไฟแดง ไฟพึ่งจะหายแดง....
มีแต่ไฟแดงเท่านั้นที่จะหยุดรถกันอ่ะ หึหึ
ค้นมาจาก
jane Thu, 10/04/2008 - 00:46
ค้นมาจาก google อันนี้คนไทยทำครับ ------------------------------------- FEATURE
รองรับป้ายมีตะปู สกปรก ถลอก (ไม่อยู่ที่ตำแหน่งลักษณะเฉพาะของตัวอักษร) รองรับป้ายทะเบียนทุกสี รวมทั้งป้ายที่มีพื้นเป็นรูปภาพ (Graphic) รองรับรถยนต์ทั่วไป เช่น รถเก๋ง, รถกะบะ, รถบรรทุก, รถพ่วง, รถตู้, รถแท็กซี่ รองรับรถยนต์พิเศษ ได้แก่ รถตำรวจตราโล่ รถทหารเลยไทย รถสถานทูต รองรับรถยนต์ต่างประเทศ ได้แก่ รถมาเลเซีย รถสิงคโปร์ รถบรูไน รถฮ่องกง ความถูกต้องในการอ่านป้ายทะเบียนรถยนต์ทั่วไปบรรทัดแรกสูงถึง 95.5%* ความถูกต้องในการอ่านชื่อจังหวัดสูงถึง 93% (เฉพาะรุ่น) สามารถตรวจสอบประเภทรถยนต์ได้ (เฉพาะรุ่น) รองรับกล้องอ่านป้ายทะเบียน 2 กล้องเพื่อเพิ่มความถูกต้อง (DUO Option) รองรับความเร็วรถยนต์สูงถึง 160 กม./ชม. (เฉพาะรุ่น) ทำงานได้ทั้งกลางวัน กลางคืน โพล้เพล้ ฝนตก มีหมอก หรือมีควัน ใช้คอมพิวเตอร์เครื่องเดียวสำหรับทั้งช่องทางเข้าและออก เปรียบเทียบภาพและข้อมูลรถยนต์กับเมื่อผ่านระบบครั้งล่าสุดโดยอัตโนมัติ บันทึกภาพนิ่งทั้งภาพป้ายทะเบียน รถยนต์ และภาพผู้ขับขี่ บันทึกภาพ VDO (Traffic Option) ค้นหาภาพและข้อมูลรถยนต์ด้วย หมายเลขทะเบียน วันเวลา สถานที่ ฯลฯ สร้าง Report ได้ทั้งแบบ Excel และ Html ระบบบริหารจัดการทางไกล ระบบ Alert รถยนต์ในรายการ Blacklist Alert ทาง Email และ Alert ไปตามศูนย์ที่ลำดับชั้นสูงกว่า (Traffic Option) Alert ทางเสียงพูดสังคราะห์ อ่านข้อมูลรถยนต์และข้อความที่กระทำผิด (Talking Option) ระบบป้องกันการเข้าใช้คอมพิวเตอร์เพื่อจุดประสงค์อื่น เช่น เกมส์, เพลง, Start Menu ฯลฯ รองรับปัญหา Network ระหว่างแต่ละศูนย์ล้ม และทำงานต่อไปได้ตามปกติด้วย Local Database และ Database Synchronization (Traffic Option) เพิ่มความน่าเชื่อถือโดยการใช้เทคโนโลยี ไม่เผลอเรอ และไม่ง่วงนอนในเวลากลางคืน คิดค้นและพัฒนาโดยคนไทย ผู้เชี่ยวชาญตัวอักษรไทย และสภาพป้ายทะเบียนรถไทย ประหยัดค่ากล้องและคอมพิวเตอร์ โดยไม่จำเป็นต้องใช้รุ่นพิเศษ ประหยัดค่า Loop Detector และค่าติดตั้ง สามารถทำงานได้โดยไม่ต้องใช้ Loop Detector คุ้มทุนภายใน 1-2 ปี ทำงานแทนพนักงานได้ 1 ตำแหน่ง ตลอด 24 ชม.
GOOD FOR
ด่าน: จับรถทำผิดกฎ แจ้งเจ้าหน้าที่อัตโนมัติ งานจราจร: จับรถทำผิดกฎ ส่งใบสั่งอัตโนมัติ รักษาความปลอดภัยประตูเข้าออก Access Control: ให้สมาชิกจอดเท่านั้น ระบบที่จอดรถ: พิมพ์ทะเบียนแทนพนักงาน ตรวจสอบพนักงาน แก้ไขปัญหารถติด ศูนย์บริการรถยนต์ ระบบโลจิสติก ฯลฯ
ผมว่าค่อน
onlinekg Thu, 10/04/2008 - 11:12
ผมว่าค่อนข้างจะแก้ตัวข้าง ๆ คู ๆ มากกว่า
ไฟเหลืองมีไว้เพื่อเป็น buffer ให้เริ่มหยุดรถอยู่แล้ว ไม่ใช่ให้เร่งความเร็วเพื่อให้ทันก่อนไฟแดงอย่างที่คนขับรถตอนนี้ติดกันเป็นนิสัย ถึงจะเพิ่มไฟเหลืองหรือทำยังไงถ้าคนยังเห็นไฟเหลืองแล้วไม่ยอมชะลอจอดก็ไม่มีประโยชน์
ถ้าคนขับ ขับตามที่ควรจะเป็น เห็นไฟเหลืองก็ชะลอลง ยังไงก็ไม่มีทางฝ่าไฟแดง หรือเบรคหัวทิ่มจนคนข้างหลังชนท้ายอยู่แล้วครับ
เรื่องคนไ
lew Thu, 10/04/2008 - 11:48
In reply to ผมว่าค่อน by onlinekg
เรื่องคนไม่รักษาระเบียบก็เรื่องหนึ่งนะครับ แต่จุดมุ่งหมายของกฏหมายพวกนี้คือเพิ่มสวัสดิภาพให้กับชีวิตประชาชนี แต่ถ้าใช้กฏหมายเต็มที่แล้วดันทำให้เกิดอุบัติเหตุมากขึ้น ไม่ว่าจะโทษใครก็ตามที คงต้องหาทางแก้ไขกันไป
จะบอกว่ากฏหมายดีอยู่แล้ว แล้วปล่อยให้อุบัติเหตุเพิ่มขึ้นคงทำไม่ได้
ผมว่าถ้าขับรถแบบปรกติไม่ช้ามากก็น่าจะเคยเจอกันทุกคนในภาวะที่ไฟเขียวมานานๆ แล้ว และไม่รู้จะไฟแดงเมื่อใหร่ ไม่แน่ใจว่าควรเร่งไปข้างหน้าเพื่อให้ผ่านไฟเขียวหรือจะหยุดรอไฟแดงดีกว่า อย่างนั้นถ้า buffer ไม่พอยังไงก็หัวทิ่มกันได้ง่ายๆ เหมือนกัน
จริงๆ ทางแก้เรื่องใส่ตัวเลขถอยหลังก็ง่าย และตรงประเด็นที่สุดแล้ว แต่พอถึงเวลาจริงๆ ตำรวจก็ไม่ค่อยยอมใช้ เห็นเป็น "---" ซะบ่อยๆ และก็ไม่ใช่ทุกแยกที่จะมี เข้าใจว่าแพงพอสมควร
LewCPE
เห็นด้วยเ
onlinekg Thu, 10/04/2008 - 14:13
เห็นด้วยเรื่องใส่ตัวเลขถอยหลังดีที่สุดครับ
กรณีเขียวนาน ๆ ผมก็เคยเจอ แต่ผมคิดว่าคนที่จะเบรคหัวทิ่มมีกรณีเดียวคือขับเร็วมาก ๆ 70-80 ขึ้นไป ผมก็ติดนิสัยเหมือนกันเวลาเห็นไฟเขียวนาน ๆ แล้วเร่งเครื่องขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อให้ทัน ซึ่งความจริงเป็นนิสัยที่ไม่ดีมาก ๆ เพราะถ้ามีคนตัดหน้าตอนกำลังเร่งนี่เสร็จแน่ ถ้ากฏหมายเข้มแข็งจริงนิสัยเหล่านี้น่าจะลดลงมาก และถ้าไฟเหลืองมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศยังไงไม่ซิ่งมากก็หยุดทัน
ฟังข่าวนี
BLeAm Thu, 10/04/2008 - 15:50
ฟังข่าวนี้เมื่อเช้าเหมือนกัน
่
ตอนฟังก็ฟังด้วยความรู้สึกแย่ๆ
ไม่ได้รู้สึกแย่กับเรื่องกล้อง แต่จินตนาการบวกตีความไปเองว่า
นี่มันคือภาพสะท้อนของสังคมเรา กฏที่ถูกแหกด้วยสุดวิสัยก็คงมีบ้าง แต่นี่เล่นไม่เคารพกฏกัน 400 คนต่อวัน(เท่าที่เห็น เท่าที่จับได้ด้วยนะ)
สังเกตเอาว่าอะไรที่เกี่ยวกับ ระเบียบ วินัย การเคารพกติกา คนไทยเราส่วนใหญ่ค่อนข้างจะแย่เกือบหมด
แต่ในภาวะการที่โลกแคบลงและเราต้องแข่งขันกับคนทั้งโลกอย่างที่เป็น เรื่องพวกนี้เป็นสิ่งจำเป็นมาก
เชื่อว่าหลายคนที่เคยทำงานกับต่างชาติจะยิ่งเข้าใจและเห็นได้ชัดเลยว่าสังคมไทยเราอ่อนวินัยและการเคารพกติกา... แย่เหมือนกันเน๊อะ...
ไฟแดงแถวบ
lew Thu, 10/04/2008 - 17:22
In reply to ฟังข่าวนี by BLeAm
ไฟแดงแถวบ้านผมหนึ่งรอบประมาณ 4 นาที (เขียว 1 แดง 3) ทั้งช่วงที่เขียวและแดง ชั่วโมงหนึ่งก็ประมาณ 15 รอบ วันหนึ่งคร่าวๆ ก็ 360 รอบ นับรวมสี่ด้านของไฟแดงแล้วก็ 1440 รอบ
เฉลี่ยแล้วทุกๆ สี่รอบที่เปลี่ยนไปเขียวเป็นไฟแดงจะมีรถคันที่ "ล้น" ออกมาจากไปเขียวประมาณหนึ่งคัน
ความเห็นส่วนตัวผมว่าไม่น่าเกลียดนะ เพราะขับรถแล้วช่วงเวลาที่มันลังเลนี่มันคงมีโอกาสพลาดกันทุกคน แต่ก็จริงที่เราควรลดตัวเลขนี้ลงไปเรื่อยๆ
ไม่มีตัวเลขว่าที่ฝ่าไฟแดงนี่หลุดออกมาหลังไฟแดงกี่วินาที หรือกระทั่งว่าแยกนั้นมีตัวเลขนับถอยหลังหรือไม่ ไฟเหลืองนานกี่วินาที?
LewCPE
ต้องปรับเ
platalay Thu, 10/04/2008 - 16:59
ต้องปรับเปลี่ยนกฏหมายครับ
ฝ่าไฟแดง 3 ครับ ห้ามขับรถ 1 เดือน 5
ครั้ง 3 เดือน
10ครั้ง ยึดใบขับขี่ และถ้าจับได้ว่าโดนยึดใบขับขี่แล้วขับอีก จำคุก หรือทั้งจำทั้งปรับ (ห้ามปรับอย่างเดียว) เท่านั้น
มองด้านดี
tomyum Thu, 10/04/2008 - 23:29
มองด้านดีบ้างไหม ทุกวันนี้ขับฝ่าไฟแดงกันน้อยมากหรือไร? ...อาจารย์ผมเคยเล่าให้ฟังว่า 20 ปี ก่อนที่ไปเรียนเมกา ก็เคยขับฝ่า ...แบบว่ามัน 5 ทุ่มแล้วรถก็ไม่มีสักคัน 3 วันต่อมาได้ VDO 1 ม้วนพร้อมค่าปรับประมาณ 10000บาท รวมค่า VDO แล้ว เข็ดไม่กล้าอีกเลยครับ ติดมาจนถึงเมืองไทย บางทีเค้าว่าวินัยก็ต้ิองเริ่มจากการเอาจริงสักอย่างสองอย่างก่อน ไม่ใช่เอาแต่ขู่มากมายแต่ไม่เอาจริง \(@^_^@)/ M R T O M Y U M
งานนี้ผมเ
chaow Thu, 10/04/2008 - 23:37
งานนี้ผมเสียประโยชน์ เต็มๆ ฝ่าบ่อย เหอๆ
ตั้งงบประ
kohsija Fri, 11/04/2008 - 10:51
ตั้งงบประมาณกันสนุกเลยครับ
[Kohsija](http://kohsija.exteen.com "จุ๊กกรู...")
ผมคิดว่าฝ
b39ppr Tue, 22/04/2008 - 15:37
ผมคิดว่าฝ่าไฟแดงออกไปชน น่าจะรุนแรงกว่าชนท้ายกัน
ถ้าติดไอ้นี่แล้วประสานงากันกลางสี่แยกน้อยลง ติดไปเลย
ผมว่าไอคน
lancaster Tue, 22/04/2008 - 19:05
ผมว่าไอคนที่โดนชนท้ายนี่เป็นพวกเจอไฟเหลืองแล้วเร่งนะครับ คนเดือดร้อนคือคนที่ทำผิดกฏ
แต่ถ้าฝ่าไปแดงออกไปแล้วเนี่ย คนเดือดร้อนคือคนที่ทำตามกฏไม่ได้รู้เรืองอะไรด้วยครับ
ฉะนั้น ติดดีกว่า
พอจะทราบไ
arrive-alive Wed, 24/09/2008 - 12:22
พอจะทราบไหมครับว่า บริษัทใดเป็นผู้ขายระบบนี้ให้ สตช
ผมว่าถ้าม
fuws260 Sun, 15/02/2009 - 19:49
ผมว่าถ้ามีตัวจับเวลา ด้วย มันก็ดีนะครับ จะได้กะถูกว่าจะไปหรือจะหยุด อะ เกิด ทางโล่งๆ วิ่งมาเร็วกะให้ทันไฟเขียว ถ้ามันดันแดงขึ้น จะเบรคทันไหมเนี่ย