USA

หลังจากเป็นข่าวมานาน รถยนต์พลังอากาศอัดก็เริ่มประกาศแผนการทำตลาดในสหรัฐฯ แล้ว โดยคาดว่าจะเริ่มเปิดจอดภายในต้นปีนี้และเริ่มส่งมอบรถล็อตแรกกันในปี 2010 โดยรถดังกล่าวจะผลิตโดยบริษัท Zero Pollution Motor ซึ่งซื้อสิทธิ์ในการผลิตมาจากบริษัท MDI ในประเทศฝรั่งเศส

รถยนต์พลังอากาศอัดเป็นรถที่ไม่ปล่อยอากาศเสียออกจากตัวรถเองเนื่องจากไม่มีการเผาไหม้ภายในแต่อย่างใด แต่อาศัยการขยายตัวจากอากาศอัดที่ความดันสูงมากๆ อาจจะถึง 4500psi มาเป็นแรงขับเคลื่อนให้ตัวรถ เทคนิคนี้ทำให้เป็นมิตรต่อสภาพอากาศในเมือง อย่างไรก็ตามรถยนต์แบบนี้ต้องการพลังงานในการอัดอากาศเข้าไปในถึงความดันสูง ซึ่งต้องใช้พลังงานอยู่ดีแต่หากเราใช้พลังงานจากแหล่งพลังงานที่สะอาดกว่าเช่นพลังงานแสงอาทิตย์หรือพลังงานนิวเคลียร์ก็จะได้ระบบขนส่งที่สะอาดกว่าเดิม

ที่มา - Inhabitat

Hiring! บริษัทที่น่าสนใจ

Carmen Software company cover
Carmen Software
Hotel Financial Solutions
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd. company cover
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd.
We are web design with consulting & engineering services driven the future stronger and flexibility.
KKP Dime company cover
KKP Dime
KKP Dime บริษัทในเครือเกียรตินาคินภัทร
Kiatnakin Phatra Financial Group company cover
Kiatnakin Phatra Financial Group
Financial Service
Fastwork Technologies company cover
Fastwork Technologies
Fastwork.co เว็บไซต์ที่รวบรวม ฟรีแลนซ์ มืออาชีพจากหลากหลายสายงานไว้ในที่เดียวกัน
Thoughtworks Thailand company cover
Thoughtworks Thailand
Thoughtworks เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโยลีระดับโลกที่คว้า Great Place to Work 3 ปีซ้อน
Iron Software company cover
Iron Software
Iron Software is an American company providing a suite of .NET libraries by engineer for engineers.
CLEVERSE company cover
CLEVERSE
Cleverse is a Venture Builder. Our team builds several tech companies.
Nipa Cloud company cover
Nipa Cloud
#1 OpenStack cloud provider in Thailand with our own data center and software platform.
Bangmod Enterprise company cover
Bangmod Enterprise
The leader in Cloud Server and Hosting in Thailand.
CIMB THAI Bank company cover
CIMB THAI Bank
MOVING FORWARD WITH YOU - CIMB is the leading ASEAN Bank
Bangkok Bank company cover
Bangkok Bank
Bangkok Bank is one of Southeast Asia's largest regional banks, a market leader in business banking
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.) company cover
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.)
Shape the future of urban mobility towards affordable, clean, and safe solutions
T.N. Digital Solution Co., Ltd. company cover
T.N. Digital Solution Co., Ltd.
TNDS has been involving in every first move of banking’s major digital transformation.
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group company cover
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group
KBTG - "The Technology Company for Digital Business Innovation"
Siam Commercial Bank Public Company Limited company cover
Siam Commercial Bank Public Company Limited
"Let's start a brighter career future together"
Icon Framework co.,Ltd. company cover
Icon Framework co.,Ltd.
Global Standard Platform for Real Estate แพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร มาตรฐานระดับโลก
REFINITIV company cover
REFINITIV
The Financial and Risk business of Thomson Reuters is now Refinitiv
H LAB company cover
H LAB
Re-engineering healthcare systems through intelligent platforms and system design.
The Gang Technology Co., Ltd. company cover
The Gang Technology Co., Ltd.
We're a Digital Agency that helps our customers transform their business into digital with ease.
LTMH company cover
LTMH
LTMH มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยพันธมิตรของเราให้บรรลุเป้าหมาย
Seven Peaks company cover
Seven Peaks
We Drive Digital Transformation
Wisesight (Thailand) Co., Ltd. company cover
Wisesight (Thailand) Co., Ltd.
The Best Choice For Handling Social Media · High Expertise in Social Data · Most Advanced and Secure
MOLOG Tech company cover
MOLOG Tech
We are Modern Logistic Platform, Specialize in WMS, OMS and TMS.
Data Wow Co.,Ltd company cover
Data Wow Co.,Ltd
We enable our clients to realize increased productivity by solving their most complex issues by Data
LINE Company Thailand company cover
LINE Company Thailand
LINE, the world's hottest mobile messaging platform, offers free text and voice messaging + Call
LINE MAN Wongnai company cover
LINE MAN Wongnai
Join our journey to becoming No.1 food platform in Thailand

yiam Thu, 28/02/2008 - 12:13

โดยคาดว่าระเริ่มเปิดจองภายในต้นปีนี้

อัดอากาศเข้าไปในถังความดันสูง

ขออภัยที่ทักท้วงนะครับ

anu Thu, 28/02/2008 - 12:43

In reply to by yiam

กฎเหล็ก 3 ประการ

  • เล่าข่าวด้วยสำนวนของตัวเอง
  • อ้างที่มาของข่าวทุกครั้ง
  • ตรวจสอบการสะกดคำอย่างละเอียด

:)

anu Thu, 28/02/2008 - 13:06

In reply to by lew

เห็นว่าเขียนไว้ในกฎเหล็กหน่ะครับ
แล้วเห็นมีการแก้คำผิดแบบนี้กันบ่อยในคอมเม้นท์
และโดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณ lew และคุณ mk ที่เป็นคนตั้งกฎพวกนี้
เลยขอท้วงเตือนความจำในเรื่องนี้

ถ้าทำให้ไม่พอใจก็ขออภัยนะครับ แต่คิดว่าจะทำให้เว็บนี้มีคุณภาพ (เพราะอย่างน้อยผมก็ได้อ่านข่าวที่มีประโยชน์จากเว็บนี้เป็นประจำ) ขึ้นหน่ะครับ

lew Thu, 28/02/2008 - 13:17

In reply to by anu

ผมไม่ได้ไม่พอใจอะไรขนาดนั้นนะครับ แต่ผมไม่แน่ใจว่าการที่คุณเอาแนวทางการเขียนของที่นี่ (ซึ่งก็รู้ๆ กันอยู่แล้ว) มาโพสตรงนี้มีจุดประงค์อะไร? คุณจะท้วงที่ผมเขียนผิด? แล้วต้องการอะไร?

กฏที่ว่าไม่ได้หมายความว่า__ห้ามเขียนผิด__นะครับ เราคงรับประกันไม่ได้ว่าจะมีอะไรผิดหรือไม่ผิดบ้าง แต่อยากให้ใส่ใจกันมากๆ

ผมตอบคำถามอยู่เรื่อยๆ เวลามีคนเขียนหน้าใหม่ๆ เข้ามาครับว่าผิดก็ไม่เป็นไร ผิดมากเกินไปที่เราจะยอมรับได้ข่าวก็จะไม่ได้ขึ้นหน้าแรกเอง และถ้าได้ขึ้นแล้วแต่เจอที่ผิดก็ควรรีบกลับมาแก้กันเท่านั้น

คุณภาพได้มาจากการปรับปรุงครับ หลายๆ ครั้งที่ผมผิดแบบไม่รู้ (ว่าเขียนถูกเป็นยังไง) ก็ได้คอมเมนต์จากคนอ่านนี่ล่ะครับไปตรวจสอบกันแล้วเอามาบอก

LewCPE

anu Thu, 28/02/2008 - 13:29

In reply to by lew

จุดประสงค์ก็เพราะเห็นว่าหลังๆ นี้ข่าวออกมาต้องมีคอมเมนท์มาแก้คำผิดอยู่มากพอสมควร (ตอบคำถามรวมไปถึงว่าไม่ได้ห้ามเขียนผิด ผิดได้ครับ เห็นผิดอยู่บ่อยๆ แต่ไม่ควรมากขนาดนี้)

และอย่างดูก็ไม่ใช่คำผิดแบบที่ "ไม่รู้ว่าเขียนถูกเป็นยังไง" นะครับ ถ้าผิดแบบนั้นผมก็คงไม่ท้วงขึ้นมาแบบนี้ (คงจะเป็นแนวเสนอแนะมากกว่า ว่าน่าจะแปลว่าอย่างนั้นอย่างนี้ อย่างที่มีกันอยู่แล้ว อันนั้นก็ไม่ได้ไปท้วงอะไร)

โดยเฉพาะ Writer และโดยเฉพาะอย่้างยิ่ง Owner (คุณ lew+mk) ซึ่งเขียนแล้วข่าวขึ้นหน้าแรกได้ทันที ก็ยิ่งควรจะตรวจสอบก่อนไม่ใช่เหรอครับ (เหมือนกับว่าเราไม่ควรบอกให้คนอื่นทำในสิ่งที่ตัวเองยังไม่ทำถูกไหมครับ)

ผมทราบครับว่าถ้าเป็นผมโดนท้วงแบบนี้ก็คงไม่พอใจเหมือนกัน เพราะดูจากคำตอบที่คุณ lew ตอบผมก็เห็นแล้วแหละครับว่าไม่พอใจ ผมจึงขออภัยดักไว้ก่อน

อยากจะเน้นว่า ยิ่งเป็นเจ้าของด้วยแล้ว ยิ่งน่าจะทำให้ดีกว่า Writer หรือคนอื่นๆ ที่เข้ามาร่วมในเว็บข่าวที่เป็น Social Base แบบนี้ครับ

lew Thu, 28/02/2008 - 13:50

In reply to by anu

เรื่องนี้จะไม่ใช่ประเด็นเลยครับ ถ้าคุณ anu มาทักแบบ__ใช้คำพูด__ ว่า "ช่วงนี้เขียนผิดบ่อยนะ" หรืออะไรอย่างนั้น แทนที่จะใช้วิธีแบบนี้ ซึ่งเป็นวิธีที่ผมไม่อยากให้มีใครใช้เลยในเว็บนี้ไม่ว่ากับใครก็ตาม

มาในตอนนี้คุณก็อธิบายเต็มๆ ได้ไม่เป็นไร มันเหมือนกับเวลาที่คนมาทักว่า "คำนั้นอาจจะเขียนผิด" ผมแทบจะไม่ฟังเลย เพราะสุดท้ายแล้วความเห็นนั้นไม่ได้ แบ่งปันอะไรให้กับชุมชนนี้โดยรวมแม้แต่น้อยนอกจากระบายความไม่ชอบใจของผู้เขียนออกมา

การที่คุณมาคาดคั้นว่าผมเป็นเจ้าของเว็บแล้วต้องทำได้ดีกว่านั่นเป็นแนวคิดที่ผมมองว่าผิดมหันต์เลยครับ ถ้าผมเชื่อว่าผมเขียนได้ดีกว่าคนอื่นๆ และมาตรฐานผมสูงสุดผมคงเลือกที่จะปิดเว็บนี้และเขียนกับ mk กับสองคนตั้งแต่แรก อาจจะไม่เปิดให้คอมเมนต์เลยด้วยซ้ำไป

ตรงกันข้ามมีคนเก่งกว่าผมในแทบทุกๆ เรื่องไม่ว่าจะเป็นแง่ของความรู้ หรือแง่ของการพิสูจน์อักษรก็ตามที

มันเป็นเรื่องของ mind set (แปลว่าอะไรดี?) ครับ การที่เว็บมันมีจุดบกพร่อง หรือคนเขียนมีจุดบกพร่องแล้วเราไม่ชอบ ทุกคนในเว็บนี้มีทางเลือกสามทาง

  • ท้วงติง __อย่างชัดเจน__ว่าควรปรับปรุงอะไรบ้าง
  • แก้ไข เสนอทางออกที่ดีกว่า ไม่ว่าจะเป็นแนวการแปลหรือคำที่ถูกต้องที่ควรใช้
  • เขียนข่าวเอง

ประเด็นคือทุกคนตระหนักว่าถ้าอยากให้อะไรๆ มันดีขึ้น เราจะ__แบ่งปัน__อะไรได้บ้างที่จะทำให้มันดีขึ้น และผมมองว่าการเอากฏมาวางโดยไม่อธิบายอะไรนั้นเป็นเหมือนกับการประชดประชัน และเป็นการกระทำที่ผมไม่สนับสนุนครับ

LewCPE

anu Thu, 28/02/2008 - 14:00

In reply to by lew

  • เห็นด้วยในส่วนที่ผมไม่ใช้คำพูดให้ชัดๆ ครับ เพียงแต่เห็นว่ากฎที่ยกมามันบอกอะไรในตัวของมันเองได้อยู่แล้ว ต่อไปจะบอกตรง ชัดเจนตรงประเด็นกว่านี้ ;)

  • กรณีว่าไม่ใช่ว่าเป็นเจ้าของเว็บแล้วต้องเขียนได้ดีกว่านี่เห็นด้วยครับ ว่าไม่ได้หมายความว่าเป็นเจ้าของเว็บแล้วจะคิดว่าตัวเองเขียนได้ดีที่สุด แต่ยังยืนยันครับ ว่าสะกดผิดนั้นไม่ต้องใช้ความสามารถอะไรมากมาย เพียงแค่ตรวจสอบให้มากกว่านี้ ผมคิดว่ายังไงก็น่าจะหลุดมาน้อยกว่านี้นะครับ

  • ไม่อยากให้ใครประัชดประชันก็อย่าทำตัวหนาสิใส่ผมสิครับ เดี๋ยวผมน้อยใจ คิดว่าคุณประชดประชันขึ้นมา :)

anu Thu, 28/02/2008 - 14:07

In reply to by lew

เช่นกันครับ จะเป็นผู้ใช้ที่ดีและสร้างประโยชน์ให้กับเว็บชุมชนต่อไป ขอบคุณครับ :)

ผมก็เห็นด้วยกับคุณ anu นะ อยากบอกเหมือนกันในฐานะที่อ่าน blognone มานาน (แต่เพิ่งสมัคร) แต่ผมพูดไม่เก่งอะ
แต่จับมือกันแล้วก็ดีครับ ติเพื่อก่อ :)

Kerberos Thu, 28/02/2008 - 20:20

In reply to by anu

คนดีชอบแก้ไข คนจัญไรชอบแก้ตัวครับ ไม่ได้ว่าใครนะครับ ออกตัวไว้ก่อน :P ถ้าบอกเขาแล้ว เขาแก้ให้แล้วก็ควรจะจบนะครับ ผมดูแล้วยังไงก็ไม่เห็นเหตุผลที่คุณจะต้องไปคัดลอกกฎมาโพสใหม่ เพราะมีคนแจ้งไปแล้ว แล้วมันทำให้เกิดการซ้ำซ้อนของข้อมูลโดยไม่จำเป็น (แถมไม่จัดรูปแบบด้วย :P อ่านยาก) แค่ทำเป็นลิงค์ไปก็พอ

ใครไม่เคยพิมพ์ผิดยกมือขึ้น ผมแค่อยากเล่าความรู้สึกของคนเคยพิมพ์ผิด แทนที่จะบอกแค่ว่า "คำนี้พิมพ์ผิดนะ แก้ด้วย" กลับบอก "ที่มหา'ลัย ไม่เคยสอนคำนี้เหรอ" ผมควรจะไม่โกรธใช่ไหม

anu Thu, 28/02/2008 - 20:30

In reply to by Kerberos

อ่านให้ดีก่อนครับ ให้ครบถ้วนเสียก่อน ผมว่าผมจบแล้วนะครับ...

จะดีเหรอครับทำแบบนั้น ผิดแล้วก็แก้กันไป ก็ยังทำผิดอยู่เรื่อยๆ อย่างนั้นเหรอ
ในเมื่อข้อผิดพลาดนั้นก็แก้ไขได้ง่ายๆ เพียงแค่ตรวจสอบเสียก่อน ทำไมไม่ลดข้อผิดพลาดตรงนั้นล่ะครับ
จะได้ไม่ต้องผิด ไม่ต้องมานั่งแก้กัน งานก็มีคุณภาพมากขึ้น คนก็มีคุณภาพมากขึ้น
พูดแบบปัดความรับผิดชอบมากเลยนะครับ ผิดแล้วก็แก้ก็ควรจะจบ..คิดได้ง่ายๆ แค่นั้นเองเหรอครับ?

เรื่องเอากฎมาโพสแล้วไม่พูดอะไร ก็ยอมรับแล้ว และเคลียร์กับคู่กรณีไปแล้ว
การที่คุณนำมาพูดอีกครั้ง ซ้ำซ้อนมั๊ย จำเป็นมั๊ยครับ?

ถ้าแค่อยากจะเล่าความรู้สึกเช่นนั้น โพสเฉพาะย่อหน้านั้นก็พอครับ เพราะผมตีความ (รวมถึงที่ออกตัวด้วย) สิ่งที่คุณต้องการตามที่คุณออกตัวไว้นั่นแหละครับ

mnop Thu, 28/02/2008 - 16:40

อัดอากาศได้สูง 4,500 psi นี่น่าสนใจดีนะครับ ไม่รู้ว่าใช้โลหะแบบไหน เพราะอย่างรถยนต์ 4 สูบ หรือเครื่องวี 6 สูบบ้านเรา แรงอัดน่าจะประมาณ 150 psi ต่อหนึ่งสูบ

อยากรู้รายละเอียดเพิ่มน่าติดตาม

http://itshee.exteen.com/ -- whatever for life, love, death, and you know ... all that crap.

HudchewMan Thu, 28/02/2008 - 17:50

สงสัยว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา เจ้าถังแรงอัดขนาดนี้มันจะส่งผลถึงขนาดไหนครับ?

tong053 Thu, 28/02/2008 - 19:48

In reply to by 7

ถ้าผมคิดไม่ผิด ส่วนใหญ่คนบาดเจ็บน่าจะเกิดจากสะเก็ดระเบิด มากกว่าตัวละเบิดเองนะครับ ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นจริง อุปกรณ์ที่กักอากาศ 4000 psi ซึ่งคงไม่ใช่อะไรที่นิ่มๆ แน่ ถ้ามันแตกออกเป็นเสี่ยงๆ ก็คงสยองแหล่ะครับ

pt Thu, 28/02/2008 - 21:36

อ๋า รู้แล้ว ใช้กังหันลมเป็นต้นกำเนิดพลังงาน แบบรถ ปตท.

โปรดสังเกต เลขสวย ^^^

DoraeMew Fri, 29/02/2008 - 15:03

In reply to by pt

โห... สามคนข้างบนนี่เลขเรียงกันเลยแฮะ 44444 44454 44464

invisibleMind Mon, 03/03/2008 - 08:02

ฝรั่งเค้าได้ใช้กันไปก่อนเลย แล้วเมื่อใหร่ บ้านเราจะมีขายละครับเนี่ย
เรื่องอัดแก๊สให้กลายเป้นของเหลวคงจะไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะ LPG มันก็เป็นกีาซ มันก็อัดให้เป็นของเหลวได้ เพียงแต่จะต้องอัดจากโรงงาน