ทุกวันนี้เมื่อพูดถึงการใช้อุปกรณ์เก็บข้อมูลภายนอกเครื่องคอมพิวเตอร์ เราคงนึกถึงกันแต่พอร์ต USB เป็นอย่างแรกเสมอๆ ทั้งที่จริงๆ แล้วตัว USB เองนั้นออกแบบมาเพื่องานทั่วๆ ไปที่ไม่ต้องการความเร็วสูง ที่น่าสนใจคือเครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ๆ นั้นล้วนแต่มีพอร์ต eSATA ซึ่งออกแบบมาเพื่อใช้กับอุปกรณ์เก็บข้อมูลโดยเฉพาะ แถมยังรองรับการเชื่อมต่อระหว่างที่เครื่องทำงาน แต่ที่ผ่านมาพอร์ต eSATA ก็ยังไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร เนื่องจากความยุ่งยากในการติดตั้งเพราะอุปกรณ์ทุกตัวต้องมีแหล่งพลังงานเป็นของตัวเอง
ทาง SATA-IO ซึ่งเป็นหน่วยงานดูแลมาตรฐาน SATA โดยเฉพาะจึงเตรียมออกมาตรฐาน eSATA รุ่นใหม่ที่จะมีความสามารถในการจ่ายพลังงานในตัวมาด้วย ทำให้ไดร์ฟต่างๆ ที่ใช้ไฟไม่เกินกำหนดสามารถเชื่อมต่อได้ทันทีแบบเดียวกับพอร์ต USB ในทุกวันนี้ แต่การเชื่อมต่อนี้จะให้ความเร็วที่ระดับ 3 กิกะบิตต่อวินาที
วางตลาดอย่างเร็วสุดคือกลางปีนี้ แต่กว่าจะมีใช้งานจริงจังน่าจะเลยปีหน้าไปแล้ว
ที่มา - TG Daily
on
eSATA
somsak_sr Wed, 16/01/2008 - 14:27
eSATA เร็วดีนะ ได้ตั้ง 6-70MB/s เลย
ถ้าจ่ายไฟ
lancaster Wed, 16/01/2008 - 21:13
ถ้าจ่ายไฟได้เมื่อไหร่ External Box ก็หมดความหมาย~
วางตลาดก่
AdmOd Wed, 16/01/2008 - 23:46
วางตลาดก่อนได้เปรียบ :)
เหมือเอา
tong053 Thu, 17/01/2008 - 01:08
เหมือเอา medium มาเทียบกับ media เลย น่าจะใช้คำว่า eSATA จะมาแทน Firewire ไม่ก็ USB มากกว่านะ
งงครับ medium
thedesp Thu, 17/01/2008 - 06:33
In reply to เหมือเอา by tong053
งงครับ medium กับ media มันก็ความหมายเดียวกันไม่ใช่หรอ
เทียบ Thumbdrive ก็น่าจะถูกแล้ว เพราะเป็น Storage เหมือนกัน
คืือว่าถ้
crazydiamond Thu, 17/01/2008 - 08:42
In reply to งงครับ medium by thedesp
คืือว่าถ้าพอร์ต SATA ออกมา แล้ว Storage Device ที่จะมาต่อกับพอร์ตนี้เนี่ย ก็สามารถเรียกว่า Thumbdrive ได้อยู่ดีหรือเปล่าครับ? อ่านข่าวแล้วงงเหมือนกัน
Thumbdrive
thedesp Thu, 17/01/2008 - 09:58
In reply to คืือว่าถ้ by crazydiamond
Thumbdrive เป็นชื่อ Product ของบริษัทนึงครับ (Trek รึป่าว ไม่แน่ใจ)
ชื่อสามัญคงเป็น USB Flash memory storage device มั้ง
ถ้าบริษัทนี้ทำ eSATA Flash memory storage device แล้วตั้งชื่อว่า Thumbdrive อีกก็คงไม่แปลกอะไร ถ้ามันยังขนาดเท่าๆหัวแม่มืออยู่นะ
ผมอธิบายแ
tong053 Thu, 17/01/2008 - 10:05
In reply to งงครับ medium by thedesp
ผมอธิบายแล้วคงงง ไม่รู้จะใช้คำอะไรหน่ะครับ ตามความเห็นของผมคือ SATA มันเป็น interface อะครับ ซึ่งถ้าจะเทียบก็น่าจะเทียบกับ interface เหมือนกันเช่น USB, Wirefire, IDE
ส่วน Thumbdrive เป็น storage ถ้าจะเทียบก็น่าจะ portable harddrive, flash drive, SSD อะไรประมาณนี้อะ
ผมเข้าใจน
lew Thu, 17/01/2008 - 10:22
In reply to ผมอธิบายแ by tong053
ผมเข้าใจนะครับ แต่ผมมองว่าทุกวันนี้ภาพในหัวของเรา Thubdrive เป็น Subset ของ USB ไปแล้วน่ะครับ ผมใช้คำอย่างนี้ทั้งที่มันไม่แม่นยำนักเพื่อให้หัวข้อมันสั้นลง
กำลังคิดอยู่ว่าถ้าจะวางหัวข้อให้สั้นๆ และถูกต้องด้วยจะเขียนยังไงดี
LewCPE
ใช้ eSATA HDD
thedesp Thu, 17/01/2008 - 14:50
In reply to ผมเข้าใจน by lew
ใช้ eSATA HDD แทน Thumbdrive?
“SATA
anu Thu, 17/01/2008 - 14:53
In reply to ผมอธิบายแ by tong053
"SATA กำลังมาแทน USB" น่าจะได้นะครับ
แต่ Thumbdrive นี่ไม่เห็นด้วยอย่างแรง Flash Drive ยังดีกว่า
แต่ก็เห็นด้วยอย่างข้างบน ว่าอันนึงเป็น Interface อีกอันนึงเป็น Device
ในข่าวก็บอกว่าที่พัฒนาคือ Interface
ความหมายที่คุณ lew ต้องการจะสื่อที่ผมเข้าใจก็คือ
SATA External Drive (Flash Drive + Harddisk)
กำลังมาแทน USB External Drive (Flash Drive + Harddisk)
ลองตามไปดูรายละเอียดก็ปรากฎว่าที่น่าจะได้ประโยชน์ก็คือ External Harddisk และ External Optical Drive นะครับ
เพราะ Flash Drive ใช้ไฟน้อยอยู่แล้ว...
http://www.serialata.org/documents/eSATAp_PR_FINAL_001.pdf
ผมลองแก้ใ
lew Thu, 17/01/2008 - 16:16
ผมลองแก้ใหม่แล้วนะครับ ยังไงลองดูกันอีกที
LewCPE
โซลูชั่นท
anu Thu, 17/01/2008 - 18:12
In reply to ผมลองแก้ใ by lew
โซลูชั่นที่คาดไม่ถึง เยี่ยมครับ ถึงจะตะหงิดกับ Thumbdrive อยู่ก็ตาม
มาไวๆนะจ๊
maxm Wed, 19/11/2008 - 13:47
มาไวๆนะจ๊ะ