น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผู้อำนวยการสำนักเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรมให้ความเห็นเกี่ยวกับแอพพลิเคชั่น SimSimi ซึ่งกำลังได้รับความนิยมในขณะนี้ว่า แอพพลิเคชั่นนี้ทางประเทศผู้ผลิตคือเกาหลีใต้มีการตรวจสอบและคัดกรองคำหยาบคายออกไปอยู่ตลอด แต่ในส่วนของภาษาไทยนั้นไม่มี ทำให้เกิดการใช้คำหยาบคายและคำไม่สุภาพอยู่ในระบบ แม้ตอนนี้กลุ่มผู้ใช้งานยังจำกัดเฉพาะแค่กลุ่มคนที่มีไอโฟน แต่มองปัญหานี้ว่าก็สะท้อนถึงการใช้งานเทคโนโลยีที่ต้องมาพร้อมภูมิคุ้มกัน รู้จักกาลเทศะในการใช้งาน จึงจะเป็นประโยชน์ต่อสังคม
อนึ่ง SimSimi เป็นแอพที่พัฒนาโดยบริษัท ISMAKER จากประเทศเกาหลีใต้ มีให้ใช้งานทั้งบนระบบปฏิบัติการ iOS, Android และบนเว็บ โดยแอพนี้ขึ้นคำเตือนว่าเหมาะสำหรับผู้ใช้งานที่มีอายุ 17 ปีขึ้นไป เนื่องจากมีภาษาในการใช้งานที่ไม่เหมาะสมสำหรับเยาวชน โดยแอพทำงานเป็นระบบบอตถามตอบที่ผู้ใช้งานสามารถช่วยสอนบอตในการโต้ตอบจากคำถามต่างๆ ได้ จึงทำให้คำตอบที่ได้ออกแนวบันเทิงเสียมากกว่า
เราได้สอบถามความเห็นจาก SimSimi ในเรื่องนี้แล้ว ติดตามได้ท้ายข่าว
ที่มา: ไทยพีบีเอส

on
กลวง
kowito Thu, 02/02/2012 - 17:37
กลวง
อยู่ในความสุภาพนะครับ
lew Thu, 02/02/2012 - 23:33
In reply to กลวง by kowito
อยู่ในความสุภาพนะครับ
ไม่หยาบ นะมันแค่พูดความจริง
ZeroEngine Thu, 02/02/2012 - 17:41
ไม่หยาบ นะมันแค่พูดความจริง อุ๊ย เราจะโดนหาว่าหยาบด้วยไหมนิ
แม้ตอนนี้กลุ่มผู้ใช้งานยังจำก
TeamKiller Thu, 02/02/2012 - 17:43
Android ก็มีแล้วนะครับ
บนหน้าเว็บ ก็มีด้วย
นั่นน่ะสิ BB
thep497 Thu, 02/02/2012 - 17:55
In reply to แม้ตอนนี้กลุ่มผู้ใช้งานยังจำก by TeamKiller
นั่นน่ะสิ BB ก็มีแล้วนะ
สงสัยป้าแกไม่เคยเล่น เห็นเขาพูดกันเลยขอเกาะกระแสมั่ง
ที่อยู่บนแอนดรอยกะไอโฟนเป็นตั
chittapanu Thu, 02/02/2012 - 18:17
In reply to นั่นน่ะสิ BB by thep497
ที่อยู่บนแอนดรอยกะไอโฟนเป็นตัวเดียวกันแต่ที่อยู่บน BB เป็นของ indonesia ไม่รู้ต่างกันป่าวนะครับ
เอ๊ะ ทำไมผมพิมพ์ว่า
lamoon Thu, 02/02/2012 - 17:48
เอ๊ะ ทำไมผมพิมพ์ว่า กระทรวงวัฒนธรรม มันตอบอีกแบบหว่า ^^
มันตอบสุ่มครับ
EThaiZone Thu, 02/02/2012 - 18:05
In reply to เอ๊ะ ทำไมผมพิมพ์ว่า by lamoon
มันตอบสุ่มครับ
เบลอกางเกงในซิซูกะ
Badru Thu, 02/02/2012 - 21:49
In reply to เอ๊ะ ทำไมผมพิมพ์ว่า by lamoon
เบลอกางเกงในซิซูกะ
ข่าวต่อไป ประเทศไทยเป็นประเทศ
akira Thu, 02/02/2012 - 17:48
ข่าวต่อไป
ประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่ขอให้ผู้พัฒนา SimSimi ใช้ระบบเซ็นเซอร์ข้อความ (แต่ความจริงมันก็แจ้งลบได้นี่หว่า)
มันคือ ด้านมืด
แล้วพวกเวบบอร์ดอย่างประมูลหรื
soginal Thu, 02/02/2012 - 17:54
แล้วพวกเวบบอร์ดอย่างประมูลหรืออะไรพวกนี้อ่ะ - -!
แล้วเวบโลกสวยแต่จิกกัดตอดกอดรัดกันตลอดนั่นล่ะ - -!
ผมกำลังคิดว่า
PaPaSEK Thu, 02/02/2012 - 18:07
ผมกำลังคิดว่า แอพนี้มันเอาคำพูดของผู้ใช้คนนึง ไปโต้ตอบกับผู้ใช้อีกคนหรือเปล่า
เพราะถ้ามันสามารถวิเคราะห์คำพูด และโต้ตอบได้ทุกภาษาถึงระดับนี้ ... มันเทพเกิ๊น
พอเราถามแล้วมันไม่รู้จักคำไหน
redmaster Thu, 02/02/2012 - 18:19
In reply to ผมกำลังคิดว่า by PaPaSEK
พอเราถามแล้วมันไม่รู้จักคำไหน เราก็เพิ่มคำตอบที่มันควรจะตอบให้มันไงครับ มีการแอบโฆษณาในบางคำ อย่างกับทำ SEO กันเลยทีเดียว
คิดว่างั้นเหมือนกัน
iStyle Thu, 02/02/2012 - 18:19
In reply to ผมกำลังคิดว่า by PaPaSEK
คิดว่างั้นเหมือนกัน แต่เหมือนว่ามีให้สอนมันด้วย
มันมี mode teach
toooooooon Thu, 02/02/2012 - 18:24
In reply to ผมกำลังคิดว่า by PaPaSEK
มันมี mode teach
"เอาคำพูดของผู้ใช้คนนึง
superballsj2 Fri, 03/02/2012 - 12:00
In reply to ผมกำลังคิดว่า by PaPaSEK
"เอาคำพูดของผู้ใช้คนนึง ไปโต้ตอบกับผู้ใช้อีกคน"
นั่นแหละถูกแล้วครับ คำพูดที่มันตอบมาก็คือที่เราๆใส่เข้าไป (สอนมัน) นี่แหละ
อย่างถ้าพิมประโยคยาวๆ ไม่ตรงกับที่มันมี มันก็จะบอกให้สอนมันด้วยนะ (ว่าจะให้มันตอบว่าอะไร)
มันสอนได้ครับ ระบบไม่ต่ำครับ
LuvStry Sat, 04/02/2012 - 08:16
In reply to ผมกำลังคิดว่า by PaPaSEK
มันสอนได้ครับ ระบบไม่ต่ำครับ แต่ใจคนสอนมันต่ำก็เลยมีคำหยาบๆในระบบข้อมูล
ง่ายๆคือ ตั้งไว้ว่าถ้าใครพูดแบบนี้ ให้ตอบแบบนี้
นอเรื่อนิดนึง SimSimi
exboy Thu, 02/02/2012 - 18:14
นอเรื่อนิดนึง SimSimi อ่านว่าไงครับ ซิมซิมอิ หรือ ซิมซิมิ
ซิมซิมอี หรือ ซิมซิมมี
kamthorn Thu, 02/02/2012 - 18:41
In reply to นอเรื่อนิดนึง SimSimi by exboy
ซิมซิมอี หรือ ซิมซิมมี ก็ได้ครับ
ซิมซิมิครับ
coolmilk Thu, 02/02/2012 - 20:23
In reply to ซิมซิมอี หรือ ซิมซิมมี by kamthorn
ซิมซิมิครับ
Simsimi (심심이) อ่านว่า
ComSci-MFU Fri, 03/02/2012 - 02:41
In reply to ซิมซิมอี หรือ ซิมซิมมี by kamthorn
Simsimi (심심이) อ่านว่า sim-sim-i หรือ ซิม-ซิม-อิ ออกเสียงเป็น ซิม-ซิม-มิ (เสียงท้าย ม + อิ) แปลว่า "เบื่อ"
เหมือนว่ามันจะตอบตามแพทเทิร์น
uroboros Thu, 02/02/2012 - 18:17
เหมือนว่ามันจะตอบตามแพทเทิร์นที่คนที่กด teach มาให้มันนะ และถ้ามีการ วรรค เหมือนว่ามันจะตัดคำด้วย แต่คิดได้ไง ถึงต้องมาอะไรอย่างนี้ เกาะกระแส? จริงๆ แค่ ถ้ามันหยาบนั้น กด bad content สิ ถ้ามีคนกด สองคนมั้ง(ที่มันแจ้ง) มันก็ลบแล้ว ถ้าต้องทำขนาดนี้ ไม่ลองไปแจ้งพี่ mark ด้วยละ เพราะเฟซ มันก็มีคำหยาบนะ แสกนให้หมดเลย เว็บประมูลด้วย ที่นั่นเด็กเยอะ แล้วไม่เห็นจะมีใครสนใจเลย เป็นมาตั้งนานละ
ป้าขอแนะนำให้ทางกระทรวงเอาเวล
ป้ากบ Thu, 02/02/2012 - 18:19
ป้าขอแนะนำให้ทางกระทรวงเอาเวลาไปคิดค้นวิธีสื่อสารขึ้นมาใหม่ ให้สะดวกและง่ายต่อการเซ็นเซอร์ ตรวจสอบได้ทุกตัวอักษร ดูแล้วน่าจะเห็นผลเป็นรูปธรรมมากกว่า
/s
มีคนถือสามันด้วยเหรอเนี่ย
Charisty Thu, 02/02/2012 - 18:21
มีคนถือสามันด้วยเหรอเนี่ย อาเมน...
ไอ้ที่น่าจะห่วงจริงๆ ไม่ห่วง
kobellza Thu, 02/02/2012 - 18:21
ไอ้ที่น่าจะห่วงจริงๆ ไม่ห่วง ...
=____= ปล่อยๆบ้างเถอะเดี๋ยวคน
Bluetus Thu, 02/02/2012 - 18:28
=____=
ปล่อยๆบ้างเถอะเดี๋ยวคนไทยก็เลิกเห่อแล้วป้า
ที Sex n Zen ล่ะปล่อยหราเลยนะ
Architec Thu, 02/02/2012 - 18:58
ที Sex n Zen ล่ะปล่อยหราเลยนะ ที่ไฟเขียวได้นี่กลัวกระสุนหรือไงป้า?
ดัดจริต
ความเห็นแต่ละคนก็นะ
horakung Thu, 02/02/2012 - 18:59
เกาะกระแส อยากดัง
mamajungs Thu, 02/02/2012 - 19:00
เกาะกระแส อยากดัง
+100 มันทำให้ขำ
jack8855 Thu, 02/02/2012 - 19:16
In reply to เกาะกระแส อยากดัง by mamajungs
+100 มันทำให้ขำ แต่เอาไปใช้จิงคงไม่ได้ เพราะมันมั่ว มันตอบสุ่ม
เป็นห่วงกระทรวงวัฒนธรรมมากกว่
i_heatie Thu, 02/02/2012 - 19:25
เป็นห่วงกระทรวงวัฒนธรรมมากกว่า
ที่มันพูดหยาบกลับก็เพราะเราพู
ballsaii Thu, 02/02/2012 - 19:26
ที่มันพูดหยาบกลับก็เพราะเราพูดหยาบกับมันก่อนไม่ใช่เหรอ ?
สงสัยป้าแกว่างมาก = =
doctorking Thu, 02/02/2012 - 19:31
สงสัยป้าแกว่างมาก = =
คนในนี้อคติกับกระทรวงวัฒนธรรม
lancaster Thu, 02/02/2012 - 19:36
คนในนี้อคติกับกระทรวงวัฒนธรรมเกินไปรึเปล่าครับ
คนเล่นแอพนี้มันไม่ได้มีแต่คนที่่วัยระดับเราๆ แต่ยังมีเด็กอีกมากมายที่เล่นโดยไม่ได้เข้าใจอะไรมาก ทำไมชอบเอาตัวเองเป็นบรรทัดฐานกันจังครับ
ผมว่าถ้าพวกคุณอยากช่วยสังคมจริงๆ สิ่งที่เราทำได้ก็คือควรเลิกสอนคำหยาบหรือเรื่องใต้สะดือให้มันก็พอแล้วครับ ถ้าคุณไม่เคยทำก็ดีอยู่แล้ว ไม่ต้องโวยวายอะไรครับ
ขอ quote คำพูดจากที่มาอีกที
หน้าที่ของกระทรวงนี้คืออะไร?
lew Thu, 02/02/2012 - 19:41
In reply to คนในนี้อคติกับกระทรวงวัฒนธรรม by lancaster
บวกกกกกกกก
bluemoon Thu, 02/02/2012 - 19:43
In reply to หน้าที่ของกระทรวงนี้คืออะไร? by lew
บวกกกกกกกก
edit: จริงๆจะ reply พี่ลิ่ว
lancaster Thu, 02/02/2012 - 20:01
In reply to บวกกกกกกกก by bluemoon
edit: จริงๆจะ reply พี่ลิ่ว กดผิด - -
ถึงการออกมาแสดงความเป็นห่วงจะไม่ใช่หน้าที่โดยตรง แต่ถ้าเนื้อหาที่แนะนำเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ก็ไม่สมควรจะต้องไปด่าไม่ใช่หรือครับ?
นี่ยังไม่นับพวกตรรกะแบบ "ทำไมไม่แจ้งเฟซบุ๊ค" "ทำไมไม่ปิดประมูล" ด้วยล่ะ ฯลฯ
ที่บอก เพราะมันมีมีก่อน
uroboros Thu, 02/02/2012 - 20:12
In reply to edit: จริงๆจะ reply พี่ลิ่ว by lancaster
ที่บอก เพราะมันมีมีก่อน คนเข้าไปในประมูลถ้าใครเคยเข้าไปจะเข้าใจดีว่ามันขนาดใหน มากกว่าไอ้ simsimi นี่เยอะ ทำไมกระทรวงวัฒนธรรมไม่เคยคิดจะทำอะไรกับมัน แล้วคนในประมูล ส่วนมากใครเล่นครับ เด็กทั้งนั้นไม่ใช่เหรอ ไอ้simsimi เนี่ย มันเป็นกระแส เดี่ยวก็หายไป แต่ประมูลมันมีมาช้านานแล้วนะครับ อันนี้แค่ยกตัวอย่าง ถ้าเป็ฯห่วงจริงๆทำไมไม่เริ่มตั้งแต่อะไรที่ใกล้ตัวก่อน
แยกกันระหว่างเรื่อง
lew Thu, 02/02/2012 - 23:33
In reply to edit: จริงๆจะ reply พี่ลิ่ว by lancaster
แยกกันระหว่างเรื่อง เจ้าหน้าที่กระทรวงวัฒนธรรมทำงานได้ถูกฟังก์ชั่นหรือไม่ กับการวิจารณ์เลยเถิดหรือไม่ออกจากกันนะครับ
เจ้าหน้าที่อาจจะทำงานถูกหรือผิด แต่หากการวิจารณ์เลยเถิดก็ต้องถูกตำหนิ ถูกเตือน และถูกแบนในที่สุด
ผมโต้แย้่งความเห็นที่ว่า "อคติเกินไปไหม" ในมุมมองของผมการออกมาตามกระแสเป็นครั้งๆ ไปแบบนี้ ไม่ช่วยอะไรเลยกับสิ่งที่เขาคิดว่าเป็นงานการหน้าที่ (และผมสงสัยว่ามันควรเป็นหน้าที่ของกระทรวงนี้จริงหรือไม่ หรือควรมีหน้าที่แบบนี้จริงหรือไม่) การดูแลไร้หลักเกณฑ์ ไม่มีมาตรการแน่ชัด ได้แต่ออกข่าวเป็นครั้งๆ ไป
เห็นด้วยครับ
canoe Thu, 02/02/2012 - 23:34
In reply to คนในนี้อคติกับกระทรวงวัฒนธรรม by lancaster
เห็นด้วยครับ ผมว่าเรื่องไม่ดีในสังคมเรามันมีเยอะเกินไป จะมาบอกว่าทำไมไม่ไปจัดการเรื่องนู้นเรื่องนี้ล่ะ ถ้าพูดแต่ยังงี้ก็มีเรื่องด่ากันไม่จบเพราะว่าเรื่องไม่ดีมันเยอะเกิน
กระทรวงนี้เค้าอาจจะไม่ได้เรื่องเพราะไม่ยอมทำเรื่องที่ควรทำ แต่การที่เค้าขยับก้นมาทำเรื่องบางเรื่อง ถึงมันจะไม่ตรงใจใครหลาย ๆ คน ก็ยังดีกว่าไม่ทำไม่ใช่หรอครับ
กระทรวงวัฒนธรรมก็ทำไปตามหน้าท
Bizard Thu, 02/02/2012 - 19:40
กระทรวงวัฒนธรรมก็ทำไปตามหน้าที่ของเขา ก็เป็นเรื่องดีไม่ใช่เหรอครับที่เขาจะออกมาเตือนเพราะเด็กๆเล่นกันเยอะนะ
จริงๆ ถึงไม่มีเจ้า Simsimi นี่ก็หยาบคายกันอยู่แล้ว
+100ให้เลย ในครอบครัว
uroboros Thu, 02/02/2012 - 20:23
In reply to กระทรวงวัฒนธรรมก็ทำไปตามหน้าท by Bizard
+100ให้เลย ในครอบครัว ยังทำไม่ได้เลย นับภาษาอะไรกับบนโลกอินเตอร์เน็ต เรื่องนี้นะ
แต่ที่ผมลองเล่นดูมันเกรียนมาก
Junksystem Thu, 02/02/2012 - 19:58
แต่ที่ผมลองเล่นดูมันเกรียนมากๆ เล่นขำขำอะได้ แต่ตอนหงุดหงิดห้ามเล่นไม่งั้นมือถือคงโดนปา
ถ้าคิดว่าไม่ใช่หน้าที่ของกระท
jonathanz Thu, 02/02/2012 - 20:27
ถ้าคิดว่าไม่ใช่หน้าที่ของกระทรวงนี้ คุณๆทั้งหลาย คิดว่าเป็นหน้าที่ใคร
กระทรวง ICT หรอ? หรือว่าไม่ใช่หน้าที่ใครเลย แล้วก็ปล่อยมันไว้อย่างนั้นแหละ
แต่ถ้าพิมพ์ Blognone
Charin Tapang Thu, 02/02/2012 - 21:25
แต่ถ้าพิมพ์ Blognone มันตอบว่า เจ้าของเวปเกรียนที่สุดในจักรวาล 5555
สมควรแล้วที่ให้กรอง
ตัวผมเองในฐานะผู้ดูแล
lew Thu, 02/02/2012 - 23:26
In reply to แต่ถ้าพิมพ์ Blognone by Charin Tapang
ตัวผมเองในฐานะผู้ดูแล (เจ้าของ) เว็บนี้ ผมไม่มีปัญหากับการแสดงความเห็นต่อตัวผมหรือ mk ในแบบนั้นนะครับ ถ้ามันไม่ขัดต่อข้อตกลงการใช้งานของ simsimi และไม่เกินเลยระดับที่กฏหมายไทยคุ้มครอง
อะไรเป็นกระแสขอเกาะหมด
Perl Thu, 02/02/2012 - 21:45
อะไรเป็นกระแสขอเกาะหมด ปล่อยมันบ้างเหอะเดี๋ยวก็เงียบเอง
ผมว่าไม่ได้เกี่ยวเลย
moondrop Thu, 02/02/2012 - 22:26
ผมว่าไม่ได้เกี่ยวเลย ทุกวันนี้เด็กป.2-ป.3 ก็พูดกันหยาบสุดๆแล้วครับ
ทำไมไม่เอาเวลาไปคิดแก้ไขตรงนั้น
ผมว่าอีกไม่เกิน 1
Freyyyy Thu, 02/02/2012 - 23:28
ผมว่าอีกไม่เกิน 1 อาทิตย์ก็เงียบหายไปแล้วคนไทยขี้เห่อ เห่อแป๊บก็เบื่อล่ะ
ยกตัวอย่าง แพลงกิ้ง แตกสาขาออกมาเป็นพับเพียบอะไรไร้สาระอีกเพียบ
แล้วก็ยังมีหนอนน้อยแตกมาเป็นช้างไทย สุดท้ายไม่กี่อาทิตย์ก็เงียบหายไป
ในเฟชบุคมีเพจของ Simsimi Thailand ไม่ต่ำกว่า 10 เพจสุดท้ายก็จะกลายเป็นเพจร้าง - -"
ฮามาก ที่เป็นปัญหาไม่ใช่
buzdesign Thu, 02/02/2012 - 23:35
ฮามาก ที่เป็นปัญหาไม่ใช่ simsim แต่คือคนไทย ที่สอนให้มันพูดแบบนั้นต่างหาก
เราควรมองในแง่หน้าที่ของเขาดี
kai_haku Thu, 02/02/2012 - 23:41
เราควรมองในแง่หน้าที่ของเขาดีกว่ารึเปล่า?
(ถึงมันจะขาดๆ เกินๆ บ่อยก็เถอะ...)
ถ้าเขาเงียบไปแล้วอาจจะโดนด่ากลับด้วยซ้ำว่า
กระทรวงวัฒนธรรมไปทำอะไรกันอยู่ ทำไมถึงไม่เข้ามาดูแล - -"
อีกอย่าง เขายังแค่ห่วงนี่นา ยังไม่ได้ออกมาแบนอะไรด้วย...
จริงอยู่ที่ว่าถึงไม่มีแอพนี้ เด็กส่วนใหญ่ก็ยังพูดหยาบคาย แต่นั่นเป็นสิ่งที่เขาเข้าไปควบคุมไม่ค่อยได้นะ
(มันขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมรอบตัวและตัวเด็กเอง ดังนั้นถึงจะออกนโยบายดีๆ มามากแค่ไหนแต่ถ้าคนไม่ทำ มันก็ไร้ผลอยู่ดี)
เรื่องประมูล... เรามองว่ามันเป็นแหล่งเฉพาะ เป็นสังคมเฉพาะที่พอทุกคนเอ่ยถึงก็จะรู้ว่าเด่นไปทางด้านไหน
คนปกติที่มีความคิดเสียหน่อยก็คงไม่เอาตัวเองเข้าไปอยู่ในชุมนุมนั้นให้ปวดหัวเล่น
ผมลอง พิมพ์คำว่า blognone ดู
Aphichit Fri, 03/02/2012 - 00:33
ผมลอง พิมพ์คำว่า blognone ดู ปรากฎว่า เจอแบบนี้ครับ
Thanks: ฝากรูป
กำลังพิจารณา จะบล้อคในโรงเรียน ดีหรือไม่ดี รอดูพฤติกรรมเด็กน้อยก่อนครับ
นั่นอาจจะเป็นความเห็นของคนส่ว
scarface Fri, 03/02/2012 - 01:56
In reply to ผมลอง พิมพ์คำว่า blognone ดู by Aphichit
นั่นอาจจะเป็นความเห็นของคนส่วนใหญ่ก็ได้นะครับ
โจทก์ Blognone
Job_The_Gamer Fri, 03/02/2012 - 10:15
In reply to ผมลอง พิมพ์คำว่า blognone ดู by Aphichit
โจทก์ Blognone ท่าทางจะเยอะน่าดู = ="
ผมเห็นว่ามันเป็นที่ระบายอารมณ
McKay Fri, 03/02/2012 - 11:32
In reply to โจทก์ Blognone by Job_The_Gamer
ผมเห็นว่ามันเป็นที่ระบายอารมณ์มากกว่าหน่ะครับ
คน(ไทย)เราไม่ค่อยที่จะชมกันเท่าไหร่ ส่วนมากมักจะด่าและระบายอารมณ์กันมากกว่า
ถ้าพิมพ์ Blognone แล้วมันตอบกลับว่า "เว็บไอทีเว็บหนึ่งในประเทศไทย" นี่ผมคาดเดาได้เลยว่าใครสอน(founder ซักคนใดคนหนึ่ง user ธรรมดาคงไม่มามัวนั่งสอนมัน)
แต่ไอ้ประโยคปัจจุบันนี่ก็รู้เลยว่าพวกไหนสอนมัน ฮ่าา
อย่างไอ้พวกชื่อคนต่างๆนี่ อันที่บอกว่าน่ารัก คนสอนน่าจะเป็นคนที่แอบชอบ ส่วนอันที่บอกว่าหล่อ คนสอนน่าจะเป็นตัวเอง ส่วนคำด่าต่างๆมากมาย ก็เพื่อนๆกันนั่นแหละสอน
ก็พอรู้แหละครับว่าพวกไหนสอน
Job_The_Gamer Fri, 03/02/2012 - 11:49
In reply to ผมเห็นว่ามันเป็นที่ระบายอารมณ by McKay
ก็พอรู้แหละครับว่าพวกไหนสอน แต่ตกใจว่าเคียดแค้นถึงขนาด Personal Attack กันเลยรึ
ลองเล่นบ้าง Blognone กลายเป็น "เว็บสาวกแอปเปิล" ไปแล้วครับฮาๆ
ชะ... คนไทยค่อนข้างเกรียนนะคร
toooooooon Fri, 03/02/2012 - 10:33
In reply to ผมลอง พิมพ์คำว่า blognone ดู by Aphichit
ชะ...
คนไทยค่อนข้างเกรียนนะครับ...
ผมยังไม่ค่อยเห็นมันตอบประโยคดีดีสักเท่าไรเลย
อยากรู้จักว่าโลกของท่าน
ginhub Fri, 03/02/2012 - 00:36
อยากรู้จักว่าโลกของท่าน วันๆท่านเจอใครบ้าง
ได้คุยกับใคร หรือได้ฟังใครคุยกันบ้าง
นอกจากการประชุมทางราชการ
หรือเคยอ่านอะไรบ้างนอกจากเอกสารราชการ
หรือวรรณกรรมนิยายไทยคลาาาาสสิค
พ่อแม่เห็นลูกตัวเอาเล่นพวกนี้
cal2ibbean Fri, 03/02/2012 - 00:37
พ่อแม่เห็นลูกตัวเอาเล่นพวกนี้คงยิ้ม
ผมว่าเขาทำก็ดีแล้ว
raindrop Fri, 03/02/2012 - 00:42
ผมว่าเขาทำก็ดีแล้ว ถูกบ้างผิดบ้างเกินไปขาดไป เกาะกระแสบ้าง แต่อย่างน้อยมันก็ได้ลงมือทำอะไรตามหน้าที่ของเค้า เพราะอยู่เฉยๆก็ถูกด่าอีก อันนี้fact
ผมว่าก็พูดไปตามความจริงน่าจะดีกว่า คือเรื่องไหนเขาทำดีเราก็โอเคสนับสนุน อันไหนยังขาดตกบกพร่องไปก็ค่อยวิพากษ์วิจารณ์เพิ่มเติมอีกที เช่น "กระทรวงคุณคิดออกมาแสดงความเป็นห่วงเตือนสติอันนี้ก็ดีแล้ว โอเค แต่ทั้งนี้เราก็ยังอยากให้กระทรวงคุณทำอันนี้ๆๆๆด้วย บลาๆๆ" ว่ากันไป
ตอนนี้(จริงๆก็ตลอดมา)ภาครัฐทำอะไรก็ถูกด่าว่า "ทำไมไม่ไปทำอย่างนั้นอย่างนี้ก่อนล่ะ!" (ซึ่งก็มีอีกประมาณสามพันเรื่องให้เราใส่ได้ตามใจปรารถนา)
ปัญหาที่ผมคิดคือ เรามีทัศนคติฝังหัวที่ไม่ดีมากๆต่อภาครัฐ แบบไม่รู้ตัวด้วย และแม้แต่ผมเองก็ตามที ที่เด่นๆก็เช่น
กระทรวงวัฒนธรรม = เชย ไม่ทันโลก ไม่เข้าใจคนรุ่นใหม่
กระทรวงไอซ๊ที = ล้าหลัง เอาแต่ปิดกั้นเซนเซอร์ แถมวิธีปิดก็งั้นๆ ปิดไงเราก็หาทางเข้าได้อยู่ดี กากนะ
ผมเชื่อว่าบางครั้งงานดีๆของเขาก็มี อย่างไอซีทีเดี่ยวนี้ก็ดูพัฒนาขึ้นกว่าสมัยก่อนเยอะ เป็นข่าวบ้างไม่เป็นข่าวบ้าง ปิดทองหน้าพระหลังพระ คนรู้บ้างไม่รู้บ้าง
แต่...เราแค่อยากจะเกลียดกระทรวงพวกนี้นี่!
การที่รอให้มีกระแสเกิดขึ้นก่อ
soginal Fri, 03/02/2012 - 11:17
In reply to ผมว่าเขาทำก็ดีแล้ว by raindrop
การที่รอให้มีกระแสเกิดขึ้นก่อนแล้วค่อยเริ่มทำงานเนี่ย เรียกว่าทำงานเหรอครับ
พอกระแสหมด ก็หยุดงาน?
หรือเขามีนโยบายทำงานเชิงรับ?
มุมมองผม... โลกนี้โดยส่วนใหญ่
toooooooon Fri, 03/02/2012 - 13:15
In reply to การที่รอให้มีกระแสเกิดขึ้นก่อ by soginal
มุมมองผม...
โลกนี้โดยส่วนใหญ่มันเป็นเช่นนั้นครับ...มันเป็นเหมือนกันกับทุกๆเรื่อง
1) เอ่อ
raindrop Fri, 03/02/2012 - 13:23
In reply to การที่รอให้มีกระแสเกิดขึ้นก่อ by soginal
เอ่อ ผมว่าผมเขียนไว้ชัดเจนนะครับว่า ผมคิดว่าการทำงานมันก็มีทั้งสองด้าน เกาะกระแสบ้าง ไม่เกาะแสบ้าง ด้านที่เกาะกระแสก็จำเป็น เพราะคนจะได้รู้ว่ากระทรวงก็อัพเดทนะ ไม่ได้อยู่หลังเขานะ ไม่งั้นก็โดนด่าอีกว่าไปทำอะไรอยู่ โลกไปถึงไหนแล้ว บลาๆๆๆ
ไม่เป็นข่าว...ก็ไม่ได้แปลว่าเขาไม่ได้ทำอะไรเลย ความจริงก็คือ...มันก็แค่ไม่เป็นข่าว หรือบางทีมันเป็นเรื่องที่เราไม่สนใจ สื่อไม่สนใจ
...เราก็เลยไม่รู้ เราก็เลยนึกว่าเขาไม่ทำอะไร นั่งเฉยๆที่โต๊ะไปวันๆ ภาพในหัวเรามันเป็นแบบนั้น ต้องยอมรับ
จริงๆเราแค่ไม่รู้ครับ เราทุกคนนั่งอยู่หน้าจอ เสพข่าวที่สื่อป้อนมาให้อีกที รวมถึงผมด้วย เพียงแต่ผมไม่เห็นด้วยกับความเห็นประเภทสุดโต่งว่าพวกเขาจะถึงขั้น "ไม่ทำเผือกอะไรเลย" แค่นั้นแหละครับ จะมากจะน้อย จะเชิงรุกเชิงรับ ผมเชื่อว่าเขาก็พยายามทำอยู่
ว่าแต่คุณทราบได้อย่างไรครับ ว่าพอเขาหมดกระแสก็"หยุดงาน"
เป็นเพราะแค่คุณไม่เห็น"ข่าว" จาก"สื่อ" แค่นั้นหรือครับ?
จริงแล้วแล้วผมไม่ได้มีอคติว่า
soginal Fri, 03/02/2012 - 16:36
In reply to 1) เอ่อ by raindrop
จริงแล้วแล้วผมไม่ได้มีอคติว่าเขาไม่ทำงานนะครับ ผมเชื่อว่าเขาก็กำลังทำงานอื่นอยู่ หรือมีนโยบายอื่นที่ต้องทำอยู่ เพียงแต่ในกรณีจับกระแสแบบนี้ผมเห็นมาบ่อยแล้วครับว่า พอกระแสตกก็เลิก
โดยไม่สามารถนำกระแสเหล่านี้ไปต่อยอดได้
โดยเฉพาะข่าวแบบนี้ที่เป้าหมายเขามุ่งหวังให้เด็กไม่ไปเกี่ยวข้องกับแอพที่มีคำหยาบ หากเขาตั้งใจที่จะทำคุณคิดว่ามันสามารถต่อยอดอะไรได้บ้าง
อาจจะรณรงค์ ออกประกาศ ทำโครงการสนับสนุนเยาวชนไม่ใช้คำหยาบ ออกนโยบายโครงการให้เข้าสู่โรงเรียน ส่งเสริมครอบครัว
และโครงการแบบนี้ ถ้าจะให้เข้าถึงเด็กทั่วๆไป มันต้องไม่ใช่โครงการแบบงุบงิบทำกันเงียบๆแน่ครับ ไม่ว่ายังไงก็ต้องได้ข่าวที่ได้ยินได้ฟังมาบ้าง
และหากเขาคิดว่าสิ่งนี้มันมีปัญหามากจริงๆ ไม่ใช่แค่อยากจับกระแส ก็หวังว่าจะได้เห็นนโยบายเชิงรุกมากว่านี้่
แต่ลองมาเดากันเล่นๆสิว่า หลังจากกระแสแอพนี้ตกไป เขาจะมีอะไรต่อยอดออกมาให้เราเห็นบ้างรึเปล่า?
หรือแค่กระแสชั่วคราว
ของแบบนี้อยู่ที่นโยบายครับ
PaPaSEK Fri, 03/02/2012 - 18:28
In reply to จริงแล้วแล้วผมไม่ได้มีอคติว่า by soginal
ของแบบนี้อยู่ที่นโยบายครับ ต้องมีการกระตุ้นอยู่เสมอๆ ซึ่งผมไม่ค่อยจะเห็นหน่วยงานไหนกระตุ้นนโยบายของตัวเองอย่างสม่ำเสมอ ทำให้มันขาดช่วง หย่อนยาน บลาๆๆๆ
หน่วยงานนึงที่มีความสม่ำเสมอคงเป็น สสส. ครับ เค้าออกโฆษณารณรงค์เรื่องเลิกเหล้า เลิกบุหรี่อยู่เรื่อยๆ น่าชื่นชมมาก
อีกเรื่องที่ผมอยากให้รณรงค์อย่างสม่ำเสมอคือเรื่อง "ขับรถห้ามถือโทรศัพท์" ครับ นโยบายนี้ใช้อยู่กี่อาทิตย์หว่า
+1 ไม่ค่อยกระตุ้น
raindrop Sat, 04/02/2012 - 14:43
In reply to ของแบบนี้อยู่ที่นโยบายครับ by PaPaSEK
+1 ไม่ค่อยกระตุ้น
อ้อ
raindrop Sat, 04/02/2012 - 14:47
In reply to จริงแล้วแล้วผมไม่ได้มีอคติว่า by soginal
อ้อ ถ้าคุณsoginalอธิบายแบบนี้แต่แรกก็คงเข้าใจตรงกันทั้งสองฝ่ายแล้วครับ 555 อันนี้ผมเห็นด้วย
คอมเมนต์แรกมันดูกระชับไปหน่อยครับ ผมเลยคิดไปเองว่า "ต้องเป็นคอมเมนต์ประเภทนั้นแน่ๆ" :D
ตัวอักษรนี่มันบอกน้ำเสียงบอกอารมณ์ไม่ได้จริงๆนะ!
ลองให้กระทรวงวัฒนธรรม
mylifeasdog Fri, 03/02/2012 - 01:01
ลองให้กระทรวงวัฒนธรรม Shutdown Server แบบง่ายๆแบบนี้ดูสิ
http://www.facebook.com/photo.php?fbid=10150739946598747
ลองไปดูเด็กๆสมัยนี้ในชีวิตจริ
btoy Fri, 03/02/2012 - 10:11
ลองไปดูเด็กๆสมัยนี้ในชีวิตจริงก่อนเถอะครับ อันนั้นคือชีวิตจริงเลย ไม่ต้องผ่านสื่อ Electronics
คือไม่อยากจะว่า แต่เรื่องบางเรื่อง มันก็นะ ...สมควรโดนต่อว่าอยู่ (คือผมไม่ต่อต้านนะ แต่เลิกคิดมุมเดียวซะทีเหอะ อีกอย่าง app นี้ เค้าฮากันทั้งบ้านทั้งเมือง มีประโยชน์มั้ยล่ะ)
เคยมีคนบอกว่า
honey2hana Fri, 03/02/2012 - 13:56
เคยมีคนบอกว่า "ศาสนาไม่สมบูรณ์แบบเพราะคนไม่สมบูรณ์แบบ"
เทคโนโลยีก็คงไม่ต่างกัน จะเอาอะไรกับมันมาก ^^"
ถ้าคุยกับมันดีๆ มันก้ตอบดีๆ
faiene Fri, 03/02/2012 - 18:44
ถ้าคุยกับมันดีๆ มันก้ตอบดีๆ นะ
ไม่ต้องเถียงกันครับ ตอนนี้
uroboros Fri, 03/02/2012 - 23:45
ไม่ต้องเถียงกันครับ ตอนนี้ simsimi พูด ไทยไม่เป็นแล้วจ้า
เรื่องพวกนี้ละเร็วจัง ที่เว็บหมิ่น ข้อความหมิ่น search google เจอเป็นแสนๆ ล้านๆ เซิฟเวอร์ก็อยู่ในไทย แต่ไม่เห็นทำอะไรเท่าไหร่เลย ที่แค่คำหยาบ ไวมากก เ้ฮ้ออ
มันเป็นปัญหาที่
TeamKiller Sat, 04/02/2012 - 01:11
In reply to ไม่ต้องเถียงกันครับ ตอนนี้ by uroboros
มันเป็นปัญหาที่ ระบบของเขาครับ
มุขนี้มาอีกแล้ว
LuvStry Sat, 04/02/2012 - 08:19
In reply to ไม่ต้องเถียงกันครับ ตอนนี้ by uroboros
มุขนี้มาอีกแล้ว