หลังจากไมโครซอฟท์เผย Windows 8 ออกสู่สาธารณะ ก็ได้ความเห็นจากผู้ใช้จำนวนมาก (มีทั้งชมและด่า) โดยเฉพาะเรื่อง Start Screen ที่พลิกจากแนวทางเดิมไปมาก
ล่าสุดไมโครซอฟท์ออกมาชี้แจงผ่านบล็อกต่อเสียงวิจารณ์ต่างๆ พร้อมทั้งอธิบายว่าจะนำความเห็นบางส่วนไปปรับปรุง Start Screen ของ Windows 8 อย่างไร
เนื้อหาส่วนมากในบล็อก ไมโครซอฟท์เน้นการอธิบายว่า Start Screen มีพื้นที่แสดงผลมากกว่า Start Menu ของเดิม ส่วนที่เป็นรูปธรรมหน่อยว่าเปลี่ยนอะไรบ้าง มีดังนี้ครับ
Apps List
ปรับวิธีการแสดงรายชื่อแอพใน Start Screen (ไม่ใช่ส่วนของ Live Tiles ที่ผู้ใช้ปักหมุดเองได้) จากเดิมที่เรียงตามตัวอักษรเท่านั้น ก็สามารถแสดงเป็นกลุ่มได้แล้ว (และพื้นที่ระหว่างแอพแต่ละตัวจะชิดกันมากกว่าเดิม)
ประเด็นที่ไมโครซอฟท์ไม่ได้พูดชัดแต่มีคนสังเกตจากภาพ คือโฟลเดอร์ที่มีเหลือชั้นเดียว ซึ่งไมโครซอฟท์พยายามบอกมาโดยตลอดว่าการสร้างโฟลเดอร์ซ้อนกันหลายๆ ชั้นใน Start Menu จะทำให้หาแอพได้ยากขึ้น
Start Screen สำหรับองค์กร
สำหรับการใช้งานในองค์กร ฝ่ายไอทีสามารถสร้างเซ็ตของ Tiles สำหรับแต่ละฝ่ายได้ และป้องกันไม่ให้พนักงานแก้ไขรายการ Tiles ได้
Jump List
นอกจากนี้ Jump List ของ Windows 7 จะถูกตัดออกไปใน Start Screen เพราะไมโครซอฟท์บอกว่าคนใช้น้อยกว่าที่คิด คือ 20% ในทาสก์บาร์ของ Windows 7 และเพียงแค่ 1.2% ใน Start Menu
ทางออกของเรื่องนี้จะถูกแก้ผ่าน Live Tiles โดยผู้ใช้สามารถสร้าง Tiles ได้หลายอัน (แต่ละอันอาจทำงานต่างกัน) ต่อแอพหนึ่งตัว ซึ่งเปรียบเสมือน Jump List กลายๆ นั่นเอง
พื้นที่การแสดงผลแอพ
ไมโครซอฟท์ตอบปัญหาข้อข้องใจเรื่องพื้นที่การแสดงผลแอพ และจำนวนคลิกที่ใช้เรียกโปรแกรมว่าพื้นที่แสดงผลมีเยอะขึ้น ระยะการคลิกเยอะขึ้น (ไม่ต้องเล็งมากเหมือนของเก่า) และจำนวนการคลิกไม่ต่างจากของเดิม
เรื่องพื้นที่และระยะการคลิกลองดูภาพประกอบเทียบกันครับ สีเขียวคือจุดที่คลิกง่ายที่สุด ใกล้มุมซ้ายล่างที่สุด สีแดงคือไกลที่สุด


บล็อกต้นฉบับยังมีข้อมูลสถิติการใช้งาน Windows 7 และการอธิบายแนวคิดเรื่องการออกแบบ UI อีกมาก ใครสนใจเรื่องพวกนี้ควรตามไปอ่านต้นฉบับครับ
ที่มา - Building Windows 8
on

ไมโครซอฟ
tom789 Thu, 13/10/2011 - 11:11
ไมโครซอฟ เก็บข้อมูลพวกนี้ตอนไหนครับ ละเอียดมาก
เก็บมาจากผู้ใช้นี่ล่ะครับ
mk Thu, 13/10/2011 - 12:57
In reply to ไมโครซอฟ by tom789
เก็บมาจากผู้ใช้นี่ล่ะครับ ลองดู Windows Feedback Program
เอา Start Menu แบบเดิมมาด้วย
Architec Thu, 13/10/2011 - 11:14
เอา Start Menu แบบเดิมมาด้วย ขี้เกียจกวาดสายตา
เดี๋ยวได้ใช้ก็ติดใจไปเองหละมั
zinazisc Thu, 13/10/2011 - 12:03
In reply to เอา Start Menu แบบเดิมมาด้วย by Architec
เดี๋ยวได้ใช้ก็ติดใจไปเองหละมังครับ
จอ 23"
Architec Thu, 13/10/2011 - 12:45
In reply to เดี๋ยวได้ใช้ก็ติดใจไปเองหละมั by zinazisc
จอ 23" กวาดสายตาไปมาจนเป็นโรควุ้นลูกตาเสื่อมครับ จะให้ Tile แบบนี้ยิ่งหนักเข้าไปปอีก -*-
ผทรู้สึกว่าเค้าจงใจให้พิมพ์ชื
Felys Thu, 13/10/2011 - 15:39
In reply to เอา Start Menu แบบเดิมมาด้วย by Architec
ผทรู้สึกว่าเค้าจงใจให้พิมพ์ชื่อโปรเเกรมมากกว่ากดนะครับ
อย่างจะหา Firefox ก็กด fir เเล้วกด Enter เลยไว้ดี
ตั้งแต่ผมใช้ Vista 7
looghmoo Thu, 13/10/2011 - 16:12
In reply to ผทรู้สึกว่าเค้าจงใจให้พิมพ์ชื by Felys
ตั้งแต่ผมใช้ Vista 7 มาไม่เคยคลิ๊กเลือกโปรแกรมอีกเลย ใช้ กด [Win] -> พิมพ์ชื่อโปรแกรม -> [Enter] ตลอด
+256
aomnaruk Thu, 13/10/2011 - 16:53
In reply to ตั้งแต่ผมใช้ Vista 7 by looghmoo
+256 ผมก็ทำอย่างนี้เหมือนกันแฮะ
สำหรับผมการยกมือเปลี่ยน
Architec Thu, 13/10/2011 - 17:35
In reply to ผทรู้สึกว่าเค้าจงใจให้พิมพ์ชื by Felys
สำหรับผมการยกมือเปลี่ยน device ไปมาทำให้เสียเวลามากครับ คลิกๆจบเร็วกว่า
จุดบอดของ user แบบเราๆคือสะกดภาษาไม่ถูก และโปรแกรมพวกที่ไม่จำเป็นก็โผล่มาในรายการอีก ทำให้หากันวุ่นวาย
ที่จริง MS แหละตัวดี โปรแกรมพวก Dev Tools ที่ผมลงมีเยอะแยะมากมายจนตาลายหาไม่ถูกกันแล้ว
นี่แหละเหตุผลที่ทำไมผมอยากให้มี start menu แบบเดิม หรือ Tiles แบบจัดกลุ่มตามโฟลเดอร์ครับ
end user
agent5 Thu, 13/10/2011 - 19:59
In reply to ผทรู้สึกว่าเค้าจงใจให้พิมพ์ชื by Felys
end user ไม่รู้จักชื่อโปรแกรมครับ ให้พิมพ์คงลำบาก
จำได้แต่ว่า กดตรงตัว e สีฟ้าๆ เวลาจะเข้าเฟซบุ๊ค อะไรทำนองนี้
พวกเค้ารู้จักว่ามันชื่อ
HMage Thu, 13/10/2011 - 20:12
In reply to end user by agent5
พวกเค้ารู้จักว่ามันชื่อ โปรแกรมอินเตอร์เน็ต ครับ ไม่ได้ย่อมาจาก Internet Explorer ด้วยนะ
อืมนะ น่าจะมีระบบ suggest
Lightwave Thu, 13/10/2011 - 22:18
In reply to พวกเค้ารู้จักว่ามันชื่อ by HMage
อืมนะ น่าจะมีระบบ suggest โปรแกรมประเภทเดียวกันด้วย
มีแล้วครับ ballot screen บน
vaLVE Fri, 14/10/2011 - 01:05
In reply to อืมนะ น่าจะมีระบบ suggest by Lightwave
มีแล้วครับ ballot screen บน windows ที่ขายในโซนยุโรป
เอาตอน search สิครับ
Lightwave Fri, 14/10/2011 - 03:29
In reply to มีแล้วครับ ballot screen บน by vaLVE
เอาตอน search สิครับ -*-
และก็ไม่จำเป็นต้องเป็น browser ด้วยอะ
พิมพ์ draw ขึ้น paint, photoshop, painter, etc
เปลี่ยนทุกเวอร์ชันเลย Start
Perl Thu, 13/10/2011 - 11:28
เปลี่ยนทุกเวอร์ชันเลย Start Menu เนี่ย = =
หน้า apps List ดูแล้วนึกถึง
Not Available … Thu, 13/10/2011 - 11:34
หน้า apps List ดูแล้วนึกถึง iOS เลย ไอคอนเรียงกันเป็นพรืดกับโฟลเดอร์ชั้นเดียว
อาจจะมี Folder Enhancer for Windows 8 ได้ ฮ่าๆ
ว่าแต่ Windows จะเลิกใช้คำว่า Programs แล้วสินะ ใช้ซี้คำนี้มันไม่อินเทรนด์แล้ว!!
ผมเคยคิดมานานแล้วว่า ถ้าเอา
MysticZealot Fri, 14/10/2011 - 10:01
In reply to หน้า apps List ดูแล้วนึกถึง by Not Available …
ผมเคยคิดมานานแล้วว่า ถ้าเอา icon มาเรียงกันเป็น X x Y บนหน้าจอ แล้วมีชื่อข้างใต้ คนส่วนใหญ่จะต้องบอกว่า อ๊ะ ระบบนี้ มันเลียนแบบ Home Screen ของ iOS นี่นา เช่น Android แบบทุกวันนี้ หรือ Symbian ใหม่ๆ ของ Nokia และ Meego
http://www.siamphone.com/spec/nokia/101.htm
http://images.nokia.com/is/image/nokia/Nokia_N9-00_cyan_Front_400x400.png
วันก่อนผมหยิบมือถือเพื่อนพี่ชาย ที่ใช้ nokia n70 มาดู ซึ่งเป็นระบบ symbian เดิมๆ หน้า menu ก็เป็น icon เีรียงกัน เป็น X x Y เหมือนกัน
หน้าตาแบบนี้
http://www.siamphone.com/spec/nokia/n70.htm มาตอน 2005 แต่น่าจะมีรุ่นอื่นที่มาก่อนหน้านั้น
เช่น http://www.siamphone.com/spec/nokia/7710.htm
ส่วน iPhone มาตอน 2007 (http://en.wikipedia.org/wiki/Iphone) ไม่แน่ใจว่า iOS เคยมีภาพหลุด หรือมี concept design มาก่อนหรือเปล่า แต่ที่แน่ๆ คือ ไม่เคยได้ยินใครพูดว่า Home Screen ของ iOS ก็เรียง icon เหมือน Symbian นั่นแหละ
อาจจะเป็นเพราะ apple สามารถสร้างภาพลักษณ์ของ iOS ให้จับต้อง และเข้าถึงผู้ใช้ได้มากกว่า Nokia
ก็คงตามนั้นแหละครับ
Not Available … Fri, 14/10/2011 - 10:43
In reply to ผมเคยคิดมานานแล้วว่า ถ้าเอา by MysticZealot
ก็คงตามนั้นแหละครับ แต่ว่ามันเกี่ยวอะไรกับ Comment ผม - -?
เพราะไม่ได้บอกสักคำว่าเลียนแบบมาครับ Layout มันต่างกันมากมายร้อยแปดอยู่แล้ว แค่บอกว่ามันอยู่บนพื้นฐานแนวคิดเรียบง่ายเหมือนกันแค่นั้นเอง แล้วก็ไม่ได้บอกว่า iOS เป็นเจ้าแรกที่ทำก่อนใครด้วยนะครับ
ดูจากประเด็นน่าจะไปตั้ง Reply ใหม่มากกว่า
โอ้ จัมพ์ลิสต์
jirayu Thu, 13/10/2011 - 11:45
โอ้ จัมพ์ลิสต์ ผมชอบนะ
อีกเรื่องที่อยากให้มีคือ WMP (หรือ Zune ก็ได้ ตามใจ) รองรับ FLAC และ WMC รองรับ MKV แบบเลือกซับเลือกเสียงได้
Zune นี่ไม่มีมาตั้งแต่สมัย
Perl Thu, 13/10/2011 - 11:56
In reply to โอ้ จัมพ์ลิสต์ by jirayu
Zune นี่ไม่มีมาตั้งแต่สมัย Zune HD แล้วครับ
ผมเลยจึงต้องทำใจ Convert เป็น WMA Lossless ด้วย DBPowerAMP แทน เพื่อให้สามารถใช้งานบน Zune & WP7 ได้
ส่วน WMP สามารถติดตั้ง WMP TagSupportExtender ซึ่งจะสามารถใช้งาน Flac ได้ครับ
รู้สึกว่าตัว Tag Support
jirayu Fri, 14/10/2011 - 14:33
In reply to Zune นี่ไม่มีมาตั้งแต่สมัย by Perl
รู้สึกว่าตัว Tag Support Extender ใช้แล้ว seeker ของ FLAC ไม่ไหลครับ ตอนนี้ใช้ WMP Tag Plus อยู่ ใช้ได้เลย
แต่ยังหาทางให้ WMC เล่น MKV แบบใช้ได้ปกติทุกอย่างแบบ MPC ไม่ได้เลยสิ (หรือผมหาไม่เจอเองนะ)
+1 Jump list ผมใช้ทุกวัน - -"
hisoft Thu, 13/10/2011 - 12:05
In reply to โอ้ จัมพ์ลิสต์ by jirayu
+1 Jump list ผมใช้ทุกวัน - -"
ผมก็ใช้ทุกวัน T_T
GinkSmokebacon Thu, 13/10/2011 - 12:33
In reply to โอ้ จัมพ์ลิสต์ by jirayu
ผมก็ใช้ทุกวัน T_T ทุกวันนี้เปลี่ยนนิสัยจนมันสะดวกกว่าโปรแกรม Dock เลียนแบบแมคแล้ว
มันไม่มีคลิกขวาน่ะครับต้องทำใ
mk Thu, 13/10/2011 - 12:51
In reply to โอ้ จัมพ์ลิสต์ by jirayu
มันไม่มีคลิกขวาน่ะครับต้องทำใจ
Jump List
hisoft Thu, 13/10/2011 - 20:58
In reply to มันไม่มีคลิกขวาน่ะครับต้องทำใ by mk
Jump List เรียกได้อีกวิธีด้วยการแตะแล้วลากขึ้นครับ ถ้าเครื่องมีระบบสัมผัสมันจะห่างกว่าปกติเพื่อให้จิ้มจอง่ายขึ้นด้วย
ระบบสัมผัสของวินโดวส์
jirayu Fri, 14/10/2011 - 14:30
In reply to มันไม่มีคลิกขวาน่ะครับต้องทำใ by mk
ระบบสัมผัสของวินโดวส์ เราเอานิ้วชี้แตะแล้วตามด้วยนิ้วกลาง จะได้เมนูคลิกขวาขึ้นมาครับ หรือแตะค้าง ก็ได้เมนูคลิกขวาเช่นกัน
หรือกรณีบน Superbar แตะแล้วลากขึ้นก็โผล่มาเหมือนกันครับ
ออกแบบสอบถามมาเก็บคะแนนเลยดีก
WWII Thu, 13/10/2011 - 13:12
ออกแบบสอบถามมาเก็บคะแนนเลยดีกว่า ว่าคนใช้ต้องการอะไรกันบ้าง เห็นๆ ทำไป ยังไงก็มีคนบ่น หลังจากนั้นให้ทำ wish list top 10 หรือ 20 อันดับแรกก่อนเลยดีกว่า
ผมว่าทำแบบไหนออกมาก็บ่นหมดแหล
kamij33 Thu, 13/10/2011 - 14:56
In reply to ออกแบบสอบถามมาเก็บคะแนนเลยดีก by WWII
ผมว่าทำแบบไหนออกมาก็บ่นหมดแหละครับ บางคนยังไม่ได้ใช้จริงยังบ่นก่อนเลย
+1000 เลยฮะ บางคนยังไม่ลอง
allinsense Thu, 13/10/2011 - 15:50
In reply to ผมว่าทำแบบไหนออกมาก็บ่นหมดแหล by kamij33
+1000 เลยฮะ บางคนยังไม่ลอง แต่บ่นเป็นไฟ - -'
เค้าทำนะครับ ลองดูในลิงก์
mk Thu, 13/10/2011 - 19:40
In reply to ออกแบบสอบถามมาเก็บคะแนนเลยดีก by WWII
เค้าทำนะครับ ลองดูในลิงก์ Windows Feedback Program ที่ให้ไว้
โอ้ ว่องไว
khajochi Thu, 13/10/2011 - 14:29
โอ้ ว่องไว
ไปอ่านดูแล้วก็เห็นด้วยกับเขาน
mementototem Thu, 13/10/2011 - 14:29
ไปอ่านดูแล้วก็เห็นด้วยกับเขานะ เราไม่ได้คลิกเรียกโปรแกรมจาก Start Menu บ่อยขนาดนั้น
ถ้าโปรแกรมไหนใช้บ่อยมาก ๆ ก็ย้ายมาไว้ที่ Taskbar/Desktop ได้ หรือจะ pin โปรแกรมที่ใช่บ่อย ๆ ไว้ในส่วนแรก ๆ (ล่างซ้าย)ของ Metro ก็ได้เหมือนกัน (เหมือนกับ pin ไว้ใน Start Menu แบบเก่า) อีกอย่างถ้ามีโปแกรมเยอะ ๆ ทุกคนก็ล้วนแต่ใช้ Search กัน
ผมจึงไม่เห็นความจำเป็นที่จะมี Start Menu แบบเก่าเลย ยกเว้นไม่ชิน ไม่ชอบ
เอา Quick Launch
PowerMax Thu, 13/10/2011 - 14:55
เอา Quick Launch กลับมาด้วยนะ
-โปรแกรมใช้บ่อยจริง ๆ เอาใส่ใน Quick Launch เร็วกว่า Jump List เยอะ
ไม่ชอบวิธีการ Pin ของ Win7 เลย
SuperBar ของ Win7 ขนาดใช้ไอคอนเล็กแล้วก็ยังใช้พื้นที่มากเกินไป
การจัดให้กว้างส่วนหนึ่งมาจากผ
aimakung Thu, 13/10/2011 - 15:19
In reply to เอา Quick Launch by PowerMax
การจัดให้กว้างส่วนหนึ่งมาจากผู้ใช้ส่วนใหญ่กดพลาดไปโดนผิดอันด้วยนะครับ
นานาจิตตังครับ ผมชอบการ Pin
mr_tawan Thu, 13/10/2011 - 21:14
In reply to เอา Quick Launch by PowerMax
นานาจิตตังครับ ผมชอบการ Pin มากกว่า
quick launch มันก็คือ PIN to
vaLVE Fri, 14/10/2011 - 01:08
In reply to เอา Quick Launch by PowerMax
quick launch มันก็คือ PIN to TASKBAR น่ะแหละครับ แต่ลดงานที่ซ้ำซ้อน ให้ปุ่ม quick launch ทำหน้าที่ย่อขยายโปรแกรมไปด้วยในตัว ง่ายดีออกครับ
ผมลองลง wins 8
F16 Thu, 13/10/2011 - 21:56
ผมลองลง wins 8 ขณะเล่นเกมส์
แล้วพอเมาส์มันเลื่อนไปมุมซ้ายล่าง
มันเด้งไปหน้า Metro ทุกที
อย่างว่าแหละ Beta ลองเล่นขำๆ
ใช้ jump list ทุกวัน
TheFighThER Fri, 14/10/2011 - 02:38
ใช้ jump list ทุกวัน แต่ไม่รู้ว่ามันคือ Jump list - -*
ตอนแรกเห็นหัวข้อว่า
febthor Fri, 14/10/2011 - 14:56
ตอนแรกเห็นหัวข้อว่า "ตามเสียงของผู้ใช้" ผมเลยนึกไปเป็นว่าใช้เสียงสั่งเปลี่ยนเอาได้ #อินไปกับsiri