ย้ำก่อนข่าวว่านี่เป็น "แคมเปญการตลาด" ของไมโครซอฟท์ครับ
ไมโครซอฟท์เปิดเว็บชื่อ Your Browser Matters เพื่อโปรโมทฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยของ IE ในด้านต่างๆ จุดที่น่าสนใจคงเป็นการ "ให้คะแนน" ด้านความปลอดภัยของเบราว์เซอร์ โดยแบ่งเป็น 4 ด้าน คือ ตรวจสอบการดาวน์โหลดไฟล์อันตราย, ตรวจสอบเว็บปลอม, ความปลอดภัยของตัวเบราว์เซอร์เอง (เช่น sandbox และตรวจสอบ extension) และป้องกันการโจมตีจากหน้าเว็บ
คะแนนเต็มของการทดสอบคือ 4 คะแนน ซึ่ง Firefox ได้ 2 คะแนน และ Chrome ได้ 2.5 คะแนน (ส่วน IE คงเดากันเองได้ว่ากี่คะแนน) ถ้าใช้เบราว์เซอร์นอกจากนี้จะไม่สามารถทดสอบได้ครับ
ที่มา - Exploring IE
on
เหมือนล็อคเลขไว้แล้ว? :-P
illusion Wed, 12/10/2011 - 10:53
เหมือนล็อคเลขไว้แล้ว? :-P
ให้คะแนนแบบนี้ เขียน if, else
xphp Wed, 12/10/2011 - 11:00
ให้คะแนนแบบนี้ เขียน if, else เอาก็ได้นะ
ทำไปได้นะ สู้ขอให้บริษัท it
animateex Wed, 12/10/2011 - 11:01
ทำไปได้นะ สู้ขอให้บริษัท it อื่นทดสอบยังดีซะกว่า
คงเป็นเว็บที่ดับเร็วๆ นี้อีกเว็บของไมโครซอฟ
เป็นอีกตัวอย่างของข่าวที่โดนบ
rulaz07 Wed, 12/10/2011 - 12:05
In reply to ทำไปได้นะ สู้ขอให้บริษัท it by animateex
เป็นอีกตัวอย่างของข่าวที่โดนบิดเบือนหน่อยๆ เค้าไม่ได้บอกซักคำว่า ทดสอบโดย Microsoft เอง หรือให้คุณเอา browser คุณไปทดสอบ
Scores range on a scale of 0 to 4, and they are calculated using data from the Security Intelligence Report as well as what experts such as the Anti-Phishing League, Identity Theft Council, and Online Trust Alliance believe to be the most important aspects of browser security.
จะ hard code มันก็ถูกแล้วนี่ครับ
ข่าวบิดคงไม่เกี่ยวครับ
animateex Wed, 12/10/2011 - 12:39
In reply to เป็นอีกตัวอย่างของข่าวที่โดนบ by rulaz07
ข่าวบิดคงไม่เกี่ยวครับ ผมพูดในกรณี้ "ความน่าเชื่อถือ" มันจบลงตั้งแต่เห็น copyright note ของไมโครซอฟติดอยู่ที่เว็บแล้ว
อ่อเห็นด้วยครับ
rulaz07 Wed, 12/10/2011 - 12:43
In reply to ข่าวบิดคงไม่เกี่ยวครับ by animateex
อ่อเห็นด้วยครับ เรื่องความน่าเชื่อถือคงเอามาวัดอะไรไม่ได้ แต่มีคนเยอะเลยที่บอกว่า เข้าไปทดสอบๆ ทดสอบอะไร -*-
จะว่าไปขอโทษนะคับ
rulaz07 Wed, 12/10/2011 - 20:20
In reply to เป็นอีกตัวอย่างของข่าวที่โดนบ by rulaz07
จะว่าไปขอโทษนะคับ โทษคนเขียนข่าวก็คงไม่ถูก อาจเป็นเพราะกระแสมันพาไปทางนั้น
แค่เห็นคนเอา ที่มัน hardcode ไว้มาโพสแล้วคิดว่า จะโพสเพื่ออะไร -*-
Microsoft มันบอกชัดเจนว่ามันจะ hardcode ไว้ ไม่ได้ทำการทดสอบอะไรกับ browser ในเครื่องของคุณซักกะนิด แค่ detect browser แล้วก็แสดงผลตามนั้น
จะมาจับผิดว่าเค้าทำแบบนี้ ในสิ่งที่เค้าก็บอกว่าเค้าทำแบบนี้นะทำไม -*-
เลขล็อคอะ พอเอา Chrome
tr Wed, 12/10/2011 - 11:11
เลขล็อคอะ
พอเอา Chrome dev/canary หรือ Firefox Nightly/UX เข้า ขึ้นแบบนี้:
IE9 ได้ 4/4 นะ
แต่ว่า... กด source มาดูสิ
แม๊... ทำไปได้
ตรงนี้เป็นการเปลี่ยน css
jonathanz Wed, 12/10/2011 - 16:56
In reply to เลขล็อคอะ พอเอา Chrome by tr
ตรงนี้เป็นการเปลี่ยน css class เพื่อการแสดงผลเฉยๆครับ
คิดว่าไม่น่าจะเกี่ยวกับการคำนวนคะแนน
รู้สึกสมเพชชอบกลแฮะ
Sabrekun Wed, 12/10/2011 - 11:06
รู้สึกสมเพชชอบกลแฮะ :(
ไม่มีสแกน ไม่มีทดสอบ ไม่มีอะไรทั้งนั้น เข้าไปปุ๊บ บอกเลขปั๊บ ทุเรศไปป่าว ?
เค้าก็บอกนี่ครับว่าเป็น
ellipsis Wed, 12/10/2011 - 11:44
In reply to รู้สึกสมเพชชอบกลแฮะ by Sabrekun
เค้าก็บอกนี่ครับว่าเป็น แคมเปญการตลาด
ผมว่าตรรกะคุณไปหมดแล้วมั๊งครับ
ก็มันเป็นการตลาที่ดูไม่ได้ไงค
Faln Wed, 12/10/2011 - 11:47
In reply to เค้าก็บอกนี่ครับว่าเป็น by ellipsis
ก็มันเป็นการตลาที่ดูไม่ได้ไงครับ
ถ้าคุณเป็นคน IT
rattananen Wed, 12/10/2011 - 11:55
In reply to ก็มันเป็นการตลาที่ดูไม่ได้ไงค by Faln
ถ้าคุณเป็นคน IT ที่เคยทำงานบริษัท IT ที่มีฝ่าย IT กับฝ่ายการตลาด
จะเข้าใจว่า ฝ่าย IT ไม่ได้เป็นตัวของตัวเองสักเท่าไรเพราะฝ่ายการตลาดนี่ล่ะครับ
มันอึดอัดจริงๆ ที่ต้องทำงานร่วมกับการตลาด
เอาเป็นว่า
illusion Wed, 12/10/2011 - 12:14
In reply to เค้าก็บอกนี่ครับว่าเป็น by ellipsis
เอาเป็นว่า เป็นแคมเปญการตลาดที่ "ดูถูกคนดู" ครับ
โฆษณาว่าทดสอบ แต่จริงๆ ล็อคเลขไว้แล้วไม่ได้ทดสอบจภริงๆ
ตรรกะผมเพี้ยนรึเปล่า?
ถ้าเป็นแคมเปญทางการตลาดแล้วทำ
PaPaSEK Wed, 12/10/2011 - 12:37
In reply to เค้าก็บอกนี่ครับว่าเป็น by ellipsis
ถ้าเป็นแคมเปญทางการตลาดแล้วทำอะไรก็ได้หรือครับ?
ผมไม่ได้บอกว่าทำแบบนี้ผิดนะ แต่มันดูถูกสติปัญญาประชาชนไปนิด ที่สำคัญคือบนไซต์ดังกล่าวไม่มีอะไรบอกเลยสักนิดว่าเลขดังกล่าวไปมายังไง
ไอ้เลขวิ่งๆ นี่ก็นะ ... อนิเมชั่นล้วนๆ
ต่างกันตรงไหนกับข่าวคนใช้โครม
เดวิลแมน Wed, 12/10/2011 - 15:05
In reply to ถ้าเป็นแคมเปญทางการตลาดแล้วทำ by PaPaSEK
ต่างกันตรงไหนกับข่าวคนใช้โครมฉลาด ไม่ได้บอกตัวเลขว่ามาได้ยังไงเหมือนกัน เชื่อกันเป็นตุเป็นตะ ดูถูกสติปัญญาคนใช้ไออี จนข่าวออกมาทีหลังว่าแหกตา มันการตลาดล้วนๆ (การตลาดของคนเขียนโค้ด)
ผมยังงงๆ
PaPaSEK Wed, 12/10/2011 - 15:29
In reply to ต่างกันตรงไหนกับข่าวคนใช้โครม by เดวิลแมน
ผมยังงงๆ อยู่เลยว่าทำไมถึงคิดกันแบบนั้น ข่าวนั้นผมก็ไม่เชิงแย้ง แล้วก็ไม่เชิงเห็นด้วยนะ
แต่ที่ไม่เห็นด้วยคือพวกที่เอามาบอกว่าคนใช้ IE โง่ แล้วยกตนว่าฉลาดนี่แหละ
ไมโครซอฟท์คงพยายามพิสูจน์เรื่
tomyum Thu, 13/10/2011 - 01:08
In reply to ต่างกันตรงไหนกับข่าวคนใช้โครม by เดวิลแมน
ไมโครซอฟท์คงพยายามพิสูจน์เรื่องนี้กระมัง...ว่าคนกลุ่มไหนฉลาดหรือโง่กว่ากัน (แปลว่าใครเชื่อก็คงเป็นคนที่ได้เห็นผลคะแนนเป็น 4 นั่นแหละ)
ตรรกะของผมยังปกติดีครับ
Sabrekun Wed, 12/10/2011 - 14:01
In reply to เค้าก็บอกนี่ครับว่าเป็น by ellipsis
ตรรกะของผมยังปกติดีครับ ส่วนรายละเอียดนั้นท่านอื่นๆช่วยตอบให้หมดแล้ว คงไม่ต้องเขียนอะไรเพิ่มเติมแล้วมั้ง ?
ไม่ได้ทดสอบบนเครื่องเรานี่
iStyle Wed, 12/10/2011 - 11:06
ไม่ได้ทดสอบบนเครื่องเรานี่ แค่ทำเว็บเพื่อบอกโต้งๆ
IE8 ปิด Comparability view
meledictas Wed, 12/10/2011 - 11:21
IE8 ปิด Comparability view ได้ 3-4 เปิดแล้วได้ 1 - -"
เอิ่ม !!!!
ozonenetwork Wed, 12/10/2011 - 11:24
เอิ่ม !!!!
หวยล็อคสินะ ๕๕๕
Thaitop_BN Wed, 12/10/2011 - 13:37
In reply to เอิ่ม !!!! by ozonenetwork
หวยล็อคสินะ ๕๕๕
ปกติวิสัยของ MS
xenogew Wed, 12/10/2011 - 11:25
ปกติวิสัยของ MS นี่ครับ
เคยเห็นมาหลายรอบแล้ว
if( browser == ie ){ score
heart Wed, 12/10/2011 - 11:26
if( browser == ie ){
score = 4;
}
ทำมาทั้งทีน่าจะมี Opera
zotix Wed, 12/10/2011 - 11:26
ทำมาทั้งทีน่าจะมี Opera Safari ด้วย
ชอบ design เว็บนี้แฮะ
rattananen Wed, 12/10/2011 - 11:44
ชอบ design เว็บนี้แฮะ เอาไว้ใช้โปรโมท Metro UI หรือเปล่านี่
ทำมาขายหน้าตัวเองชัดๆ
Faln Wed, 12/10/2011 - 11:45
ทำมาขายหน้าตัวเองชัดๆ
อ่านแล้วอยากหัวเราะเป็นภาษาโป
cornario Wed, 12/10/2011 - 11:50
อ่านแล้วอยากหัวเราะเป็นภาษาโปรตุเกส
เอาสำเนียงบราซิลนะครับ
PaPaSEK Wed, 12/10/2011 - 12:39
In reply to อ่านแล้วอยากหัวเราะเป็นภาษาโป by cornario
เอาสำเนียงบราซิลนะครับ
Your campaign doesn't
nrml Wed, 12/10/2011 - 12:59
Your campaign doesn't matters.
(No subject)
sake Wed, 12/10/2011 - 13:18
ขอตอบว่า Opera เพราะ Opera
gsoftthai Wed, 12/10/2011 - 13:40
In reply to (No subject) by sake
ขอตอบว่า Opera
เพราะ Opera ไม่มีข้อมูลคะแนน บันทึกบน website ดังกล่าวข้างต้น...
ถ ถ ถูกต้องนะคราบบ... O.o
คุ้นๆว่าคำตอบข้อ C เป็น
kamij33 Wed, 12/10/2011 - 14:19
In reply to (No subject) by sake
คุ้นๆว่าคำตอบข้อ C เป็น Facebook ใช่รึเปล่าครับ
โดนจับได้เสียแล้ว อิอิ
wichate Wed, 12/10/2011 - 16:26
In reply to (No subject) by sake
โดนจับได้เสียแล้ว อิอิ ไม่เนียน
ผมดูในหน้า http://yourbrowser
aimakung Wed, 12/10/2011 - 13:39
ผมดูในหน้า
http://yourbrowsermatters.org/#/browser-score
ก็มีเขียนเหตุผลของคะแนนเหล่านั้นนะครับ แต่ก็เข้าใจได้ว่ามันประเมินแบบกว้างๆ (มีแต่ IE ที่ดูเหมือนจะเยอะ จะเรียกดีหรือน่าเศร้าดี :P)
ผมมองว่าอารมณ์มันเหมือนเอาตารางเปรียบเทียบมา แต่เปลี่ยนให้มันมี interaction มากขึ้น เหมือนทำ visualization มากกว่าแนว automated tests อย่างที่ comment หลายๆ คนอยากให้มันเป็น
ส่วนใครสงสัยว่ามันวัดยังไง เขามี Test methodoloy แนบไว้ด้วย
ผมขอไม่พูดถึงความเอียงของ Microsoft ส่วนตัวผมมองว่ามันเทสกว้างๆ จงใจชี้จุดขาย (SmartScreen) แต่แรกแล้ว :)
อนึ่ง ขอชมจากใจสำหรับการออกแบบเว็บครับ ผมดูแล้วชอบเลย
เว็บสวยครับ แต่เห็นใช้ flash
xestz Wed, 12/10/2011 - 14:48
เว็บสวยครับ แต่เห็นใช้ flash สงสัยบอกลา silverlight แล้วจริงๆ - -"
ไม่ใช่ Flash นิครับ - -?
gudome Wed, 12/10/2011 - 14:57
In reply to เว็บสวยครับ แต่เห็นใช้ flash by xestz
ไม่ใช่ Flash นิครับ - -?
ในส่วนของ tab มัลแวร์ เป็น
deeplite Wed, 12/10/2011 - 15:21
In reply to ไม่ใช่ Flash นิครับ - -? by gudome
ในส่วนของ tab มัลแวร์ เป็น flash ครับ ^^
ข้าพเจ้าขออนุญาตนำผลการทดสอบ(
deeplite Wed, 12/10/2011 - 15:18
ข้าพเจ้าขออนุญาตนำผลการทดสอบ(ที่น่าหดหู่) มาให้ดูกันครับ
firefox 7.0.1 Archlinux user-agent firefox 7.0.1
Your Website Matters
McKay Wed, 12/10/2011 - 17:07
In reply to ข้าพเจ้าขออนุญาตนำผลการทดสอบ( by deeplite
Your Website Matters
ข่างทำไปได้
greendog Wed, 12/10/2011 - 15:28
ข่างทำไปได้ คิดว่าคนทั่วไปเขาจะเชื่อหรอ เหอๆ
ขี้จุ๊มาก
lancaster Wed, 12/10/2011 - 17:12
ขี้จุ๊มาก
เค้าเขียนว่า "Total attacks
kamij33 Wed, 12/10/2011 - 22:46
In reply to ขี้จุ๊มาก by lancaster
เค้าเขียนว่า "Total attacks blocked on the web by a browser using SmartScreen technology." แปลว่าจำนวน browser ที่ใช้ SmartScreen technology จำนวน 1,6XX,XXX,XXX ไม่ได้เชคเครื่องคุณแค่เครื่องเดียว - -"
เข้าใจครับ
lancaster Wed, 12/10/2011 - 22:51
In reply to เค้าเขียนว่า "Total attacks by kamij33
เข้าใจครับ lol
แค่จะให้เห็น(อีกที(ข้างบนมีโคตรเยอะ))ว่า hardcode ไว้
ว่าแล้ว น่าเกลียดมาก
Bizard Wed, 12/10/2011 - 17:24
ว่าแล้ว น่าเกลียดมาก
ผมไม่รู้ว่าน่าเชื่อถือหรือป่า
maquidkzy Wed, 12/10/2011 - 18:13
ผมไม่รู้ว่าน่าเชื่อถือหรือป่าวนะครับ แต่ขอออกความเห็นในส่วนของ code ใน comment ที่ #344135 และ #344150 ที่ view source เอา code มาแปะละกันครับ
code ที่ได้จากการ View source มันเป็น front-end ที่ผ่านการประมวลผลมาแล้วนะครับ มันไม่สามารถบ่งบอกถึงความน่าเชื่อถือได้นะครับ code ส่วนที่จะบ่งบอกได้ คือ back-end ครับ
สำหรับ comment #344135 code นั้นเป็น CSS comment เพื่อทำ style ให้เป็น cross browser นะครับ ซึ่ง CSS comment ตัวนี้ มันทำงานเฉพาะกับ IE เท่านั้น ส่วน browser อื่น จะมองเป็น comment ธรรมดา
ส่วน comment #344150 เป็น code html ปกติ ซึ่งฝั่ง front-end ย่อมเห็นเฉพาะ html อยู่แล้วนะครับ ไม่ได้แปลว่า hard code ไว้ ต้องดู code ทาง back-end ครับ
ขอค้านหน่อยครับ
Tg Wed, 12/10/2011 - 19:46
In reply to ผมไม่รู้ว่าน่าเชื่อถือหรือป่า by maquidkzy
ขอค้านหน่อยครับ ในฐานะของคนที่แค่แตะๆ html
ผมว่าถ้าไม่ได้ hardcode ก็ไม่น่าจะมีอะไรแบบนี้มานะครับ เหมือนกับเราไปทดสอบความเร็วเนต เราก็จะไม่เห็น (if trueinternet) {} ใช่มั้ยครับ.
ผิดแล้วครับ โคดใน backend
kamij33 Wed, 12/10/2011 - 22:23
In reply to ขอค้านหน่อยครับ by Tg
ผิดแล้วครับ โคดใน backend สามารถแสดงผลในรูป html ได้ครับ แต่เราไม่สามารถเห็นโคด backend ได้ครับเพราะมันจะแปลงไปเป็น html ทั้งหมด
หมายถึงโค้ดตรงส่วนไหนครับ
maquidkzy Wed, 12/10/2011 - 22:48
In reply to ขอค้านหน่อยครับ by Tg
หมายถึงโค้ดตรงส่วนไหนครับ ถ้าหมายถึงโค้ดที่เห็นใน #344135 นะครับ ที่เขียนไว้ว่า
{syntaxhighlighter brush:css}
{/syntaxhighlighter}
อย่างที่อธิบายไปครับ มันเป็น css comment เขียนไว้ในแท็ก มีผลต่อ style เท่านั้นครับ ไม่มีผลต่อการ hard code ใดๆ แน่นอนครับ
คือการเปิดแท็ก html ตาม format html5 (ซึ่งสั้นกว่าแบบ xhtml เดิมมาก)
if lt IE 7 คือ ถ้าเป็น IE เวอร์ชันที่ต่ำกว่า 7
Options:
lt (LT) = Less Than หรือ < //
lte (LTE) = Less Then Equal หรือ <= //
gt (GT) = Greater Than หรือ > //
gte (GTE) = Greater Than Equal หรือ >= //
ถ้ายังไม่แน่ใจ ลอง search คำว่า css detect browser ดูได้ครับ
อย่างไรก็ตาม ผมไม่ขอโต้แย้งว่ามีการ hard code อะไรไว้หรือไม่ เพราะผมเองก็ไม่อาจหาวิธีตรวจสอบได้ แต่ผมขออ้างอิงตามโค้ด ในความเห็นที่ผมกล่าวถึง ว่าโค้ดที่เห็นนั้น "ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นการ hard code"
บอกได้คำเดียวว่าทุเรศมาก
Architec Wed, 12/10/2011 - 20:28
บอกได้คำเดียวว่าทุเรศมาก ไม่มีตัวชี้วัดอะไรเลย
อย่าให้เห็นข่าวว่าไอ้ที่ได้ 4
spicydog Wed, 12/10/2011 - 20:58
อย่าให้เห็นข่าวว่าไอ้ที่ได้ 4 คะแนน มันโดนแฮคนะครับ
ส่วนตัวผมคิดว่าเขาทดสอบจริงๆน
jirayu Wed, 12/10/2011 - 22:04
ส่วนตัวผมคิดว่าเขาทดสอบจริงๆนะครับ และทำการทดสอบเฉพาะในข้อที่ IE ได้เปรียบ
ทีนี้พอได้ผลการทดสอบแล้ว ก็เอามาโยนใส่หน้าเว็บ จัดการตรวจสอบ user agent แล้วแสดงผล
ในความคิดผม ถ้าทำอย่างที่ผมบอก ผมเห็นว่าไม่ได้ต่างกับเว็บพวก lifehacker ทดสอบเบราเซอร์แล้วเอาคะแนนมาโชว์เลยครับ
โคดของ comment #344150
kamij33 Wed, 12/10/2011 - 22:47
โคดของ comment #344150 ผมไปดูมาแล้วครับมันเป็น lightbox ที่แสดงตารางเปรียบเทียบคะแนนและให้ดาวโหลดแต่ละ browser
ซึ่งมัน hard code ไว้ก็ถูกแล้ว มันไม่ใช่ตัวเชคจากเครื่องเรา
เลขมันล็อคชัว100%ครับ มันเป็นเว็บโฆษนาเฉยๆ เพราะฉะนั้นไม่ต้องไปเปรียบเทียบกับเว็บเทสอื่นๆหรือจริงไม่จริงหรอกครับ เสียเวลาเปล่า
ก็ ทดสอบเฉลี่ย มาแล้ว
TeamKiller Wed, 12/10/2011 - 23:30
ก็ ทดสอบเฉลี่ย มาแล้ว แล้วก็แสดงผลให้เราดูเลย ไม่ต้องทดสอบอีกครั้งไงครับ
คือถ้าแบบนี้ก็แสดงเป็นตารางเป
kswisit Thu, 13/10/2011 - 09:58
คือถ้าแบบนี้ก็แสดงเป็นตารางเปรียบเทียบไปเลยดีกว่า แสดงของทุกบราวเซอร์ออกมาเลย
IE = ได้คะแนน 4/4
FF = ได้คะแนน 10/4
C = ได้คะแนน 10/4
ไรงี้ ไม่ต้อง if else ให้เสียเวลา
ลั๊นล๊า ไม่สนใจ ไม่ใส่ใจด้วย
bitworld Thu, 13/10/2011 - 20:53
ลั๊นล๊า ไม่สนใจ ไม่ใส่ใจด้วย เพราะยังไงก็ยังใช้ทุกตัวเหมือนเดิม ยกเว้นแต่ ie9 เพราะทุกวันนี้ยังงมอยู่กับ WinXP แท้ที่ซื้อมาทำไมไม่รู้