Final Fantasy XIV เกมออนไลน์ภาคที่สองของตระกูล Final Fantasy ซึ่งออกเวอร์ชันพีซีเมื่อ 1 ปีก่อน แต่ได้รับเสียงวิจารณ์ย่ำแย่จากปัจจัยหลายๆ อย่าง ทั้งระบบเกมที่ออกมาไม่ดีและตัวเกมที่ไม่สมบูรณ์ (คะแนนเฉลี่ย 49/100)
ล่าสุด Yoichi Wada ซีอีโอของ Square Enix ต้นสังกัดออกมายอมรับแล้วว่าปัญหาของ FF XIV ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อแบรนด์ Final Fantasy และตอนนี้ทีมงานกำลังปรับปรุงตัวเกมขนานใหญ่ ซึ่งหวังว่าจะชุบชีวิต FF XIV ที่ควรจะเป็นกลับมาได้
เขายังพูดถึงเกม Dragon Quest X ว่าไม่ใช่เป็นเกมออนไลน์ 100% แต่มีส่วนที่เป็นออฟไลน์ด้วย
on
ยอมรับกันสักที
woohoo Thu, 29/09/2011 - 11:08
ยอมรับกันสักที ปัญหาคือเกมมันไม่ถึงขั้นห่วยแตกขนาดนั้น แต่มันก้าวไม่ทันเกมอื่นๆมากกว่า เพราะเพื่อนผมก็เคยลองเล่นเขาก็บอกว่าใช้ได้ในระดับหนึ่ง
ภาคหลักก็ด้วย ห่วยลงทุกวันๆ
UltimaWeapon Thu, 29/09/2011 - 11:14
ภาคหลักก็ด้วย ห่วยลงทุกวันๆ มีดีแค่ภาพสวยขึ้น - -'
อยากได้ไฟนอล์แบบคลาสสิค
SaMzAn Thu, 29/09/2011 - 11:21
อยากได้ไฟนอล์แบบคลาสสิค (ไม่อยากได้แบบไซฟาย)
ใครจะว่าผมแก่ก็ชั่งเถอะ ผมชอบของผมแบบนี้
เท่าที่ผมนึกออก
mr_tawan Thu, 29/09/2011 - 14:40
In reply to อยากได้ไฟนอล์แบบคลาสสิค by SaMzAn
เท่าที่ผมนึกออก มันไซไฟตั้งแต่ภาคแรกที่ผมเล่น (ภาค 4) แล้วครับ
ผมยกตัวอย่างไม่ค่อยถูกนะ แต่พอย้อนหลังคิดไปมันเยอะมาก คือส่วนใหญ่จะวางให้อารยธรรมโบราณมีเทคโนโลยีเจริญสุด ๆ แต่ว่าล่มสลายไป พอไปค้นตามซากแล้วจะเห็นว่ามันไซไฟชัด ๆ ธีมนี้ค่อนข้างมีหลายเกมที่ใช้อยู่เหมือนกัน
ตามนั้น FF
Go-Kung Thu, 29/09/2011 - 15:32
In reply to เท่าที่ผมนึกออก by mr_tawan
ตามนั้น
FF ไม่ได้ย้อนยุคอัศวินจ๋าแบบ DQ ครับ
เป็น Theme ที่ต่างกันชัดเจนของ 2 เกมนี้มาแต่ไหนแต่ไร
แต่ FF หลัง FF8 มานี่ผมว่ามันขาดสเน่ห์ของ FF ไปจริงๆแหละ เล่นแล้วเหมือนเกม RPG ที่ภาพสวย แต่ไม่รู้สึกว่าเล่น FF อยู่เลย
แต่ FF10
Patchan Fri, 30/09/2011 - 10:33
In reply to ตามนั้น FF by Go-Kung
แต่ FF10 เป็นภาคที่ผมชอบที่สุดรองจาก FF7เลยนะ
ภาค 9
bongikairu Thu, 29/09/2011 - 16:16
In reply to เท่าที่ผมนึกออก by mr_tawan
ภาค 9 มีเรือเหาะพลังงานหมอกกับไอน้ำครับ (แต่ธีมมันค่อนข้าง fantasy มากกว่าภาคอื่นเยอะ)
ตอบภาค 9 ครับ พระเอกมีหาง ...
EThaiZone Thu, 29/09/2011 - 17:06
In reply to เท่าที่ผมนึกออก by mr_tawan
ตอบภาค 9 ครับ พระเอกมีหาง ... 555+
เขาหมายถึง Final Fantasy
UltimaWeapon Thu, 29/09/2011 - 19:04
In reply to เท่าที่ผมนึกออก by mr_tawan
เขาหมายถึง Final Fantasy แบบดั้งเดิมคับ ไม่ใช่แบบ 13
ถ้าไม่ใช่เรื่องธีมผมนึกไม่ออก
mr_tawan Thu, 29/09/2011 - 19:19
In reply to เขาหมายถึง Final Fantasy by UltimaWeapon
ถ้าไม่ใช่เรื่องธีมผมนึกไม่ออกครับว่าแบบไหน ??
ถ้าพูดเรื่องของแผนที่นี่ผมก็ว่าไ้อ้โลกเบื้องล่างมันก็กว้างสะใจดีครับ (ใหญ่จนไม่อยากเดิน - -') ผมคิดว่า 13-2 น่าจะเดินเรื่องอยู่ในโลกเบื้องล่าง น่าจะใหญ่สะใจเลยล่ะ
เอาเป็นว่า ผมเป็นสาวก Final
UltimaWeapon Thu, 29/09/2011 - 20:35
In reply to ถ้าไม่ใช่เรื่องธีมผมนึกไม่ออก by mr_tawan
เอาเป็นว่า ผมเป็นสาวก Final Fantasy แบบดั่งเดิมแล้วกันคับ ผมเกลียด Final Fantasy ยุคใหม่ เพราะอธิบายไป คุณก็คงไม่เข้าใจหรอก เพราะคุณไม่ได้เกลียดยุคใหม่แบบที่ผมเกลียด
ผมพอเข้าใจนะ ยุคเก่ามีสิ่งที่
PaPaSEK Thu, 29/09/2011 - 21:29
In reply to เอาเป็นว่า ผมเป็นสาวก Final by UltimaWeapon
ผมพอเข้าใจนะ
ยุคเก่ามีสิ่งที่แตกต่างจากยุคใหม่น่าจะแบ่งได้เป็น
พล็อตเรื่อง การดำเนินเรื่อง
ระบบ job
ระบบการเล่น
กลิ่น ... ไม่รู้จะบอกยังไงดีแฮะข้อนี้
ผมงงอยู่อย่างนึงคือคุณจะพูดทำไม ในเมื่อคุณไม่อยากอธิบาย และคิดว่าใครๆ ก็คงไม่เข้าใจคุณ
ก็ประมาณนั้นละคับ
UltimaWeapon Thu, 29/09/2011 - 21:52
In reply to ผมพอเข้าใจนะ ยุคเก่ามีสิ่งที่ by PaPaSEK
ก็ประมาณนั้นละคับ ผมอยากอธิบาย แต่ดูจากสถานการณ์ของคุณ mr_tawan แล้ว เขาคิดไม่เหมือนผม และมองไม่เห็นในสิ่งที่ผมเห็นว่ามันแตกต่างกัน อย่างเรื่องความไซไฟ ผมก็เลยขี้เกียจจะอธิบาย ส่วนหนึ่งเพราะเคยพิมพ์ไปหลายๆครั้งแล้วตอนที่มีข่าวเกี่ยวกับ Final Fantasy ออกมา
กลิ่น...
Go-Kung Fri, 30/09/2011 - 00:42
In reply to ผมพอเข้าใจนะ ยุคเก่ามีสิ่งที่ by PaPaSEK
กลิ่น... ผมเข้าใจนะ
อธิบายยากเหมือนกัน เหมือนกับเล่น DQ แล้วต่อให้เกมอื่นๆออกแบบหน้าตา กราฟฟิคมาเหมือนยังไงก็ยังรู้สึกได้ว่าไม่ใช่ DQ อะ
เกม RPG อื่นๆของ SQ (ก่อนเป็น SE) ก็มีกลิ่นเฉพาะของซีรี่ไป เล่นแล้วรู้ว่าเป็นซีรี่อะไร
Chrono Trigger เล่นแล้วก็รู้สึกอีกแบบ ไม่เหมือน FF
Romancing Saga ก็อีกอีกความรู้สึกนึง เล่นแล้วสัมผัสได้ว่านี่มัน Romancing Saga ชัดๆ
ไม่น่าเชื่อ มีคนรู้จัก
thegodth Fri, 30/09/2011 - 05:26
In reply to กลิ่น... by Go-Kung
ไม่น่าเชื่อ มีคนรู้จัก Romancing Saga ด้วย
FF สมัยแรกๆ มันเป็นภาคเลขคี่ กับ เลขคู่ด้วยนะครับ ผมจำไม่ได้ว่ามันเป็นคี่ หรือ คู่กันแน่ ที่แน่ๆ ประมาณว่าภาคเลขคี่มันจะเป็นอาชีพ ส่วนเลขคู่มันจะเป็นพระเอก กับเนื้อเรื่อง หลังๆ มันเปลี่ยนไปหมดแล้ว
ส่วน Romancing Saga นี่หาคนรู้จักยาก เป็น RPG ที่มหาโหด คนส่วนใหญ่เปิดเกมมาเล่น ก็จะเลิกเล่นทันที เพราะออกมาด่านแรก เจอศัตรูตบทีเดียวตาย มันเป็นเกมที่แปลก มี life point ตายแล้วฟื้นได้ แต่ life จะลด ถ้า life point หมด คือ ตายจริง ไม่ฟื้น
Romancing Saga ต่างจาก FF เยอะมาก เป็นเอกลักษณ์เลยทีเดียว Boss ก็โคตรโหด เนื้อเรื่อง ถ้าเล่น Romancing Saga ภาคแรกเลย คุยผิด ด่านจบไม่ออก จบไม่สมบูรณ์ต้องเล่นใหม่ตั้งแต่ต้น ภาคสองโหดน้อยมาหน่อย แต่คุยผิด หรือไม่คุยตามเมืองเลย จะไม่ได้เพื่อนบางคนที่มีสกิลอื่นๆ
Romancing Saga สกิลก็ไม่เหมือน FF อีก สมมุติดรอบดาบ มา จะใช้สกิลดาบ หรือ สกิลสูงสุด คุณต้องใช้ดาบไปเรื่อยๆ มันจะ ปิ๊ง เป็นหลอดไฟออกสกิลให้เอง (สกิลสุดยอด ออกยากมาก) แต่ละดาบก็จะมีสกิลไม่เหมือนกันเลย
หลังๆ ผมไม่เห็น Romancing Saga ออกเกมอีกละ ผมว่ามันเป็น RPG ที่สุดยอด และมันส์มาก โหดสมใจจริงๆ
รู้จัก Romancing Saga
PaPaSEK Fri, 30/09/2011 - 09:29
In reply to ไม่น่าเชื่อ มีคนรู้จัก by thegodth
รู้จัก Romancing Saga แปลกตรงไหนครับ? เกมออกจะดัง เพื่อนผมซื้อบทสรุปมาเปิดกันให้ควั่กเลยครับ ในตระกูล RPG ผมว่าคอเกมหลายคนต้องรู้จัก เกมเหล่านี้
FF
DQ
Chrono Trigger
Secret of mana
Bahamut Lagoon
Seiken Densetsu
ตอนนี้นึกออกเท่านี้ซึ่งยกมาเฉพาะ SNES
ผมว่า Mystic Ark น่าจะหาคนรู้จักยากมากกว่านะครับ
ผมว่า Secret of mana กับ
meawwat Fri, 17/08/2012 - 07:04
In reply to รู้จัก Romancing Saga by PaPaSEK
ผมว่า Secret of mana กับ Seiken Densetsu นี่มันเกมซีรี่ย์เดียวกันนะ
Bahamut Lagoon พอผมรู้ตอนจบผมก็เลิกเล่นทันทีเลย 555
คอ RPG
Go-Kung Fri, 30/09/2011 - 13:25
In reply to ไม่น่าเชื่อ มีคนรู้จัก by thegodth
คอ RPG ของแท้ยังไงก็ต้องรู้จักเลยครับ Romancong เนี่ย
แต่ถ้าแค่เล่น RPG บ้างนิดหน่อย ไม่ได้ชอบเข้าสายเลือดส่วนใหญ่ไม่รู้จักนะ อย่างมากก็ FF, DQ แล้วก็ Chrono Trigger ที่ดังในระดับใกล้เคียงกัน
ไม่ค่อยรู้จัก Bahamut Lagoon, Seiken, Romancing สักเท่าไรหรอกครับ
ใช่ครับ ผมไปคุยมาหลายๆ คน
thegodth Fri, 30/09/2011 - 13:45
In reply to คอ RPG by Go-Kung
ใช่ครับ ผมไปคุยมาหลายๆ คน ไม่ค่อยเจอคนรู้จัก romancing saga เลย มีแต่คนรู้จัก FF DQ แนะนำให้ไปเล่นสักพักก็เลิกกันบ่นว่ายากกลับไปเล่น FF ต่อ (รอบสาม)
แน่ใจเหรอครับว่าแค่XIV
Wanderer Thu, 29/09/2011 - 11:22
แน่ใจเหรอครับว่าแค่XIV ...
เห็นDQXแล้วเสียวเลย กลัวจะไปตามFF
ไม่สนใจครับ ยังไงก็ LOVE
tumragame.com Thu, 29/09/2011 - 11:29
ไม่สนใจครับ ยังไงก็ LOVE
เกม Final Fantasy ภาคหลังๆ
zipper Thu, 29/09/2011 - 11:38
เกม Final Fantasy ภาคหลังๆ ไม่ค่อยได้เล่นเลยไม่รู้ว่าพวกมนต์อสูรยังอยู่หรือเปล่า แต่รู้สึกว่าถ้าไม่บอกชื่อเกมมาจะดูไม่ออกเลยว่ามันเป็นเกมในซีรีย์ Final Fantasy
ยังอยู่ครับ
mr_tawan Thu, 29/09/2011 - 11:52
In reply to เกม Final Fantasy ภาคหลังๆ by zipper
ยังอยู่ครับ
ช่วงนี้เป็นช่วงซบเซาของค่ายเก
paween_a Thu, 29/09/2011 - 11:58
ช่วงนี้เป็นช่วงซบเซาของค่ายเกมนี้จริง ๆ ออกหัวเรื่องใหม่ก็ไม่ได้เพราะเสี่ยงเกิน ทำแต่ remaster, remake ปลอดภัยกว่า
CEO
mekpro Thu, 29/09/2011 - 12:04
CEO นั่นแหละครับที่ทำลายแบรนด์ อย่าโทษเกมเลย
+100
g-man Thu, 29/09/2011 - 14:23
In reply to CEO by mekpro
+100
+100 ถ้าผมเป็น CEO
EThaiZone Thu, 29/09/2011 - 17:04
In reply to CEO by mekpro
+100 ถ้าผมเป็น CEO คงทำภาครีเมคออกมา เพราะเหล่าแฟนเกมส์นี้ (ผมด้วย) อยากเห็นใจจะขาด
ผมอยากให้ remake FF7 มาก
Patchan Fri, 30/09/2011 - 10:35
In reply to CEO by mekpro
ผมอยากให้ remake FF7 มาก
คนเล่นจริงๆเค้าขอแค่ความเป็น
platalay Thu, 29/09/2011 - 12:09
คนเล่นจริงๆเค้าขอแค่ความเป็น FF ไม่ใช่เอาแต่ภาพสวย เนื้อเรื่องตรงดิ่ง ระบบการต่อสู้ที่แหวกแนวมากเกิน
น่าจะคิดได้นะว่าทำไมพวก remake ถึงขายได้เรื่อยๆ แต่ภาคหลักใหม่ๆ คนบ่นเยอะขึ้นเรื่อยๆ
อยากจะบอกว่า FF13 ก็ทำลาย
toandthen Thu, 29/09/2011 - 12:19
อยากจะบอกว่า FF13 ก็ทำลาย :)
แต่จะกอบกูได้ด้วย FF15 ด้วยการเปลี่ยนชื่อ FF Versus 13 มาเป็น FF15
ืคือเกมดี กลับถูกดาวน์เกรดมาเป็นภาครอง?
ผมมองว่ามันกลายเป็นภาครองเพรา
mr_tawan Thu, 29/09/2011 - 12:46
In reply to อยากจะบอกว่า FF13 ก็ทำลาย by toandthen
ผมมองว่ามันกลายเป็นภาครองเพราะระบบมันต่างกับภาคหลักค่อนข้างเยอะน่ะครับ เท่าที่ดูFFvsXIII เอาระบบของ KH มาใช้ซะเยอะ (ซึ่งจะมีความเป็นเกมแอคชั่นในระดับหนึ่ง) ในขณะที่ระบบของ FF จะเป็นแบบใส่คำสั่งมากกว่า
อีกอย่าง FFXV น่าจะยังไม่ประกาศนะ ... FFXIII ยังออกมาไม่ครบเลย (จริง ๆ คือเพิ่งออกมาภาคเดียวเอง ยังเหลืออีก5-6เกมโน่นแน่ะ)
เข้าใจครับ แต่ภาค 12
toandthen Thu, 29/09/2011 - 22:11
In reply to ผมมองว่ามันกลายเป็นภาครองเพรา by mr_tawan
เข้าใจครับ แต่ภาค 12 ระบบก็ออกมาเยอะเหมือนกัน สงสัยเขากลัวว่าคนจะรับระดับความเป็นเกม Action ของมันไม่ไหว
ผมชอบระบบเกมของภาค 12 นะ
Not Available … Fri, 30/09/2011 - 03:37
In reply to เข้าใจครับ แต่ภาค 12 by toandthen
ผมชอบระบบเกมของภาค 12 นะ บอสลับตัวสุดท้ายเปิด Gambit ไว้แล้วให้มันตีไปเรื่อยๆเริ่มบ่าย 3 หายออกไปข้างนอก 5 ชั่วโมง 2 ทุ่มบอสยังไม่ตาย - -"
ดีใจจังที่ไม่ได้เล่นตั้งแต่ภา
PaPaSEK Fri, 30/09/2011 - 09:30
In reply to ผมชอบระบบเกมของภาค 12 นะ by Not Available …
ดีใจจังที่ไม่ได้เล่นตั้งแต่ภาค 9 เป็นต้นไป
ดีใจด้วยคน ผมเล่นยุค PS1
kurosame Fri, 30/09/2011 - 14:58
In reply to ดีใจจังที่ไม่ได้เล่นตั้งแต่ภา by PaPaSEK
ดีใจด้วยคน ผมเล่นยุค PS1 ก็หมดละ (จริงๆอยากลอง FFX เหมือนกัน)
ไม่ได้เป็นงี้ทุกตัวนะครับ
Not Available … Fri, 30/09/2011 - 17:13
In reply to ดีใจจังที่ไม่ได้เล่นตั้งแต่ภา by PaPaSEK
ไม่ได้เป็นงี้ทุกตัวนะครับ มีแค่ไอ้ตัวนี้เลือดมัน 100,000,000 แล้วเราตีได้ Max 9999 ฮ่าๆ
Square พัฒนาแต่ ทีม graphic
cloverink Thu, 29/09/2011 - 12:27
Square พัฒนาแต่ ทีม graphic รึไง
เกมอื่นๆผมก็ว่าทำดีนะ อย่าง
UltimaWeapon Thu, 29/09/2011 - 12:38
เกมอื่นๆผมก็ว่าทำดีนะ อย่าง DISSIDIA หรือ KH แต่ FF ภาคหลักนี่ห่วยลงทุกวันๆ ไม่รู้จะเปลี่ยนอะไรนักหนา แทบจะหมดความเป็น FF ไปละ ถ้าจะเปลี่ยนแนวขนาดนั้น ทำไมไม่เปลี่ยนชื่อเกมไปเลย หรือไม่ก็ไม่ทำเป็นภาคหลัก หรือกะจะเอาชื่อภาคหลักมาช่วยดัน
สำหรับผม ภาค 10 คือภาคสุดท้ายที่มันยังคงความเป็น Final Fantasy อยู่
ff มันไม่สนุกมาแต่แรกแล้ว
Kaede Thu, 29/09/2011 - 12:52
ff มันไม่สนุกมาแต่แรกแล้ว ที่มันได้รับความนิยมเพราะกราฟฟิกเหนือกว่าคู่แข่ง ยิ่งตั้งแต่ซากางูจิออกไปก็ออกแต่เกมชื่อไฟนอล ยิ่งตอกย้ำความไม่มั่นใจในคุณภาพเกมของบริษัทได้เป็นอย่างดี
ผมเล่นภาค 1, 2, 4, 5, 6, 7,
UltimaWeapon Thu, 29/09/2011 - 13:01
In reply to ff มันไม่สนุกมาแต่แรกแล้ว by Kaede
ผมเล่นภาค 1, 2, 4, 5, 6, 7, T, 8, 9, 10 แล้วสนุกคับ - -' อยู่ในอันดับ "เกมที่สนุกที่สุด" สำหรับผมด้วย ภาค 1 - 6 ที่ผมเล่นมาภาพก็แนวๆโบราณหมด
ภาค 8 ทำให้ใจเสียไปนิดนึงนะ
BLiNDiNG Thu, 29/09/2011 - 13:52
In reply to ผมเล่นภาค 1, 2, 4, 5, 6, 7, by UltimaWeapon
ภาค 8 ทำให้ใจเสียไปนิดนึงนะ รู้สึกแปลกๆ (เฉพาะเนื้อเรื่องนะครับ ระบบการสู้เฉยๆ)
แต่ตอนเล่นภาค 9 รู้สึกได้เลยว่านี่แหละความลงตัว ให้ความรู้สึกเหมือนเล่นไปค่อยๆอ่านนิทานไป
ส่วนเรื่องระบบการเล่นก็เห็นเปลี่ยนไปเรื่อยๆอยู่แล้วนี่ครับ จุดขายของเค้านี่นา
ชอบภาค 9 ที่สุด
dafty Thu, 29/09/2011 - 13:56
In reply to ภาค 8 ทำให้ใจเสียไปนิดนึงนะ by BLiNDiNG
ชอบภาค 9 ที่สุด ลงตัวทั้งภาพและความสนุก
มันเลยสวนทางกับรายได้ไงครับ
mr_tawan Thu, 29/09/2011 - 14:42
In reply to ชอบภาค 9 ที่สุด by dafty
มันเลยสวนทางกับรายได้ไงครับ :-) รายได้ ภาค 9 ต่ำเป็นประวัติการณ์เลย
ปล. ผมจำอะไรเกี่ยวกับภาค 9 ไม่ได้เลย รู้สึกว่ามันไม่มีอะไรเด่นสักอย่าง (ยกเว้นเพลงร้องมั้ง)
ผมว่าภาค 9 มาตรงช่วงรอยต่อ
saridpong Thu, 29/09/2011 - 15:48
In reply to มันเลยสวนทางกับรายได้ไงครับ by mr_tawan
ผมว่าภาค 9 มาตรงช่วงรอยต่อ PS1 กับ PS2 มากกว่านะ เพราะจำได้ว่าช่วงนั้น PS2 ออกมาแล้ว
ปล. ผมชอบภาค 9 มากครับ ชอบฉาก เนื้อเรื่อง สกิล ตัวละคร >/////< ภาค 8 ผมว่าเฉย ๆ นะ ระบบการต่อสู้ไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่ มาชอบอีกภาคคือภาค 10 อันนี้แจ่มจริงชอบมากกว่าภาค 9 เล็กน้อย
Vivi
mementototem Thu, 29/09/2011 - 18:08
In reply to มันเลยสวนทางกับรายได้ไงครับ by mr_tawan
Vivi
+1 ครับ ภาคเดียวที่ผมใช้
Patchan Fri, 30/09/2011 - 10:38
In reply to มันเลยสวนทางกับรายได้ไงครับ by mr_tawan
+1 ครับ ภาคเดียวที่ผมใช้ Action Reply เล่นเพื่ออยากรู้ว่าเนื้อเรื่องเป็นยังไงให้จบๆไป
ชอบเหมือนกันครับ ผมว่ามัน
bahamutkung Fri, 30/09/2011 - 00:22
In reply to ชอบภาค 9 ที่สุด by dafty
ชอบเหมือนกันครับ ผมว่ามัน fantasy ที่สุดแล้ว เนื้อเรื่องถ้าเล่นเก็บหมดผมว่ามีเรื่องราวน่าสนใจเยอะเหมือนกันนะ ส่วนเทคโนโลยีในนั้นมันดู renaissance ดี เล่นแล้วได้กลิ่นอายภาคแรกๆที่สุดแล้ว
ระบบการเล่นก็ลงตัว ไม่เว่อร์เกิน ไม่มีท่ามหาเทพอย่าง knights of round ถึงจะใช้มนต์อสูรก็ยังต้องคิดก่อนว่าธาตุอะไร
ที่สำคัญ มันซึ้งดีครับ แบบที่ไม่ได้เน้นจนเกินไปด้วย
ส่วนภาค 7,8 ถ้าไม่นับเนื้อเรื่องเบื้องหลัง ผมกลับเฉยๆนะ
มาแปะ Video ภาค 9 ของ PSN
UltimaWeapon Fri, 30/09/2011 - 00:29
In reply to ชอบภาค 9 ที่สุด by dafty
มาแปะ Video ภาค 9 ของ PSN ที่กำลังเล่นอยู่บน PSP...
ขอบคุณมากครับ เดี๋ยวสมัคร PSN
PaPaSEK Fri, 30/09/2011 - 20:39
In reply to มาแปะ Video ภาค 9 ของ PSN by UltimaWeapon
ขอบคุณมากครับ เดี๋ยวสมัคร PSN ก่อน
แต่ผมเฉยๆ
AronSun Thu, 29/09/2011 - 15:50
In reply to ภาค 8 ทำให้ใจเสียไปนิดนึงนะ by BLiNDiNG
แต่ผมเฉยๆ ค่อนไปทางไม่ชอบกับภาค 9 นะครับ เล่นไปแทบหลับ ผมว่าระบบมันธรรมดาเกิน เนื้อเรื่องก็เรียบๆ เรื่อยๆ ไม่แปลกใจเท่าไหร่ที่ภาคนี้ขายได้ไม่ดี
ผมเกลียดระบบตั้งแต่ภาค 10-2
UltimaWeapon Thu, 29/09/2011 - 19:13
In reply to ภาค 8 ทำให้ใจเสียไปนิดนึงนะ by BLiNDiNG
ผมเกลียดระบบตั้งแต่ภาค 10-2 เป็นต้นมาคับ
10-2 กลับไปใช้ระบบแบบเก่า (!=
mr_tawan Thu, 29/09/2011 - 19:17
In reply to ผมเกลียดระบบตั้งแต่ภาค 10-2 by UltimaWeapon
10-2 กลับไปใช้ระบบแบบเก่า (!= ภาค 10 ขึ้นไป) น่ะครับ
แค่ความเร็วสูงมากจนคิดไม่ทันเท่านั้นเอง
คุณพลาดภาค 3 ไปได้อย่างไร
cloverink Fri, 30/09/2011 - 02:07
In reply to ผมเล่นภาค 1, 2, 4, 5, 6, 7, by UltimaWeapon
คุณพลาดภาค 3 ไปได้อย่างไร สนุกมาก ^ ^
พอดีตอนเล่นภาคเก่าๆเล่นเมื่อน
UltimaWeapon Fri, 30/09/2011 - 02:31
In reply to คุณพลาดภาค 3 ไปได้อย่างไร by cloverink
พอดีตอนเล่นภาคเก่าๆเล่นเมื่อนานมาแล้วคับ ตอนที่มันยังไม่ Remake ภาคสาม - -'
1 กับ 2 เล่นครั้งแรกบน PS1 ตอนที่มันเอามาทำใหม่
4 - 6 เล่นครั้งแรกบน PS1 เหมือนกัน แต่จำไม่ได้ว่าเล่นจากแผ่นอะไร จำได้แต่ว่ากราฟฟิกเป็นของเครื่อง FC เลย ไม่เหมือนกับภาค 1 กับ 2 ที่เอามาปรับปรุงกราฟฟิกใหม่
7 - 9 นี่เล่นครั้งแรกตอนราวๆอายุ 13 (ปัจจุบัน 23) 7 กับ 8 เล่นภาค US ส่วน 9 เล่น JP
Tactic เล่นครั้งแรกตอนอายุราวๆ 15 - 16 ภาค US เป็นครั้งแรกที่เล่นเล่นติดหนักมาก (เพราะตอนนั้นมีเครื่องที่บ้านและสามารถเล่นได้ทั้งวันทั้งคืน)
10 เล่นครั้งแรกภาค International ตอนอายุราวๆ 14 - 15
10-2 เล่นครั้งแรก "ไม่ชอบมาก" พยายามฝืนเล่นไปเผื่อจะชอบ สุดท้ายไปเลิกเล่นตอนราวๆกลางเรื่อง - -'
12 ลงทุนซื้อแผ่น Demo จากร้านขายเกมมาเล่น พอเห็นระบบการต่อสู้แล้ว เลิกทันที เพราะคิดว่าสุดท้ายแล้วต่อให้ฝืนเล่นไปมันก็คงจะออกมาอีหรอบเดียวกับภาค 10-2 คือเล่นได้ไม่จบ
13 นี่เห็นตัวละคร โลก ความไซไฟ และระบบการต่อสู้แว๊บๆที่คล้ายๆกับ 12 จากรูป วีดีโอ แล้วไม่มีความสนใจที่จะซื้อ PS3 มาเล่นเลย - -'
จนปัจจุบันนี้ก็ยังพยายามขุดภาคเก่าๆมาเล่น อย่าง 7 8 9 ก็เข้าไปซื้อจาก PSN มาเล่นใน PSP ภาค Tactic ก็ซื้อตัว Remake มันที่ลง PSP
[สปอยล์เล็กน้อยนะครับ] สำหรับ
PaPaSEK Fri, 30/09/2011 - 09:32
In reply to พอดีตอนเล่นภาคเก่าๆเล่นเมื่อน by UltimaWeapon
[สปอยล์เล็กน้อยนะครับ]
สำหรับผม 4 - 6 นี่เป็นความสนุกสุดๆ แล้วครับ สนุกแบบหาใดเทียมไม่ได้เลย แต่ถ้าประทับใจที่สุดคือภาค 7 พอถึงฉากที่ Aeris ตายนี่ก็ช็อคสุดๆ เหมือนกัน
ตอน Aeris ตายนี่ผมไม่ช็อคนะ
meawwat Fri, 17/08/2012 - 07:17
In reply to [สปอยล์เล็กน้อยนะครับ] สำหรับ by PaPaSEK
ตอน Aeris ตายนี่ผมไม่ช็อคนะ เพราะคิดว่าเดี๋ยวมันต้องฟื้นได้เหมือนเกมอื่นๆ
ตกลงก็ตายจริง ...
PaPaSEK Fri, 17/08/2012 - 18:29
In reply to ตอน Aeris ตายนี่ผมไม่ช็อคนะ by meawwat
ตกลงก็ตายจริง ... เศร้ากว่าเดิมอีกกกก
กราฟฟิคเหนือนี่ผมเห็นด้วยตอนต
Go-Kung Fri, 30/09/2011 - 01:01
In reply to ff มันไม่สนุกมาแต่แรกแล้ว by Kaede
กราฟฟิคเหนือนี่ผมเห็นด้วยตอนตั้งแต่ภาค 6 เป็นต้นไปครับ
6 - เกมแค่ 24Mb แต่ภาพอลังจนไม่น่าเชื่อว่าเป็นเกมเครื่อง 16 bit อย่าง SFC
7 - เปิดศักราชของ 3D, CG บนเครื่อง PS1
ก่อน 6 นี่ผมว่าธรรมดาๆมากเลย เด่นที่เนื้อเรื่อง + ความแปลกใหม่ของระบบในแต่ละภาคด้วยซ้ำ
ถ้าใครอ่านญี่ปุ่นออกหรือซื้อบทสรุปที่แปลเนื้อเรื่องละเอียดๆด้วย อ่านไปเล่นไปนี่มันจ๊อดมาก เหมือนดูละครมีทุกรสเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา
เกมที่เนื้อเรื่องธรรมดาจนไม่สนุกผมกลับมองว่าเป็น DQ ซะอีก กี่ภาคๆก็ผู้กล้าปราบจอมมาร
ไม่ได้ว่า DQ แย่กว่านะครับ แต่มันสนุกกันคนละแบบ DQ ผมก็ติด เล่นบ่อยไม่แพ้ FF เลย
ผิดแล้ว ปัญหามันอยู่ที่ตัว
mugaa Thu, 29/09/2011 - 12:56
ผิดแล้ว ปัญหามันอยู่ที่ตัว วาดะ นั้นแหละ ที่ทำแบรน SE ตกต่ำ ตั้วแต่ดันให้เกมออกก่อนกำหนด
Remake ภาค 7 มาทำทุนก่อนมั้ย
PiKO Thu, 29/09/2011 - 12:55
Remake ภาค 7 มาทำทุนก่อนมั้ย :D
ถ้าทำจริง
mr_tawan Thu, 29/09/2011 - 14:43
In reply to Remake ภาค 7 มาทำทุนก่อนมั้ย by PiKO
ถ้าทำจริง บ.คงเจ๊งก่อนเกมจะออก
คงต้องใช้งบประมาณเท่ากับงบของทั้งประเทศ 1 ปีในการทำ
ทำไมถึงต้องใช้งบสูงถึงขนาดนั้
HudchewMan Thu, 29/09/2011 - 20:16
In reply to ถ้าทำจริง by mr_tawan
ทำไมถึงต้องใช้งบสูงถึงขนาดนั้นเหรอครับ??
การเดินมาของ FF
giffi Thu, 29/09/2011 - 13:27
การเดินมาของ FF ที่กราฟฟิคเจ๋ง และเปลี่ยนระบบทุกภาคนั้น ถึงทางตัน และแฟน ๆ จะให้อภัย ถ้าจะกลับมาใช้ระบบเดิมสำหรับภาคหลักได้ (ผมคิดงั้นนะ)
FF กราฟิกสุดยอดแล้วครับ
hlung Thu, 29/09/2011 - 13:41
FF กราฟิกสุดยอดแล้วครับ ปรับปรุงตรงเนื้อเรื่องให้เข้าใจง่ายขึ้น และน่าดึงดูดมากขึ้น เหมือนกับภาคเก่าๆ ภาคใหม่ๆหลังจากFFX ผมว่าเนื้อเรื่องมันไม่ดึงดูดเลยครับ อาจจะเป็นความเห็นส่วนตัวแต่คิดว่าถ้าแก้ตรงนี้ได้ก็น่าจะดีขึ้นนะครับ^^
แก้ง่ายๆ เอา FFVII มาทำใหม่
Sephanov Thu, 29/09/2011 - 14:00
แก้ง่ายๆ เอา FFVII มาทำใหม่ ก็ไม่ทำ
FFVII remake คงเก็บเป็น Limit
tucker Thu, 29/09/2011 - 14:15
FFVII remake คงเก็บเป็น Limit Break น่ะ
+1
naja_return Thu, 29/09/2011 - 15:40
In reply to FFVII remake คงเก็บเป็น Limit by tucker
+1
เริ่มเดินเรื่องก็มีดาบบัตเตอร
cloverink Fri, 30/09/2011 - 02:09
In reply to FFVII remake คงเก็บเป็น Limit by tucker
เริ่มเดินเรื่องก็มีดาบบัตเตอร์ แล้วค่อยตามเก็บดาบต่างๆ มาประกอบกัน จนได้ limite เป็นไม่ตายสุดท้าย หุหุ ~ #กำลังฝัน
ผมชอบ Ultima Weapon มากกว่า
UltimaWeapon Fri, 30/09/2011 - 02:37
In reply to เริ่มเดินเรื่องก็มีดาบบัตเตอร by cloverink
ผมชอบ Ultima Weapon มากกว่า Fusion Sword แฮะ - -' เวลาเล่น DISSIDIA ก็จะชอบใช้แต่คลาวด์ชุดเดิม เพราะมันถือ Ultima Weapon จริงๆอยากใช้ชุดของภาค AC แต่ไม่ชอบดาบตอนอยู่ใน EX Mode - -'
ไม่ค่อยชอบเกมแนวนี้ตรงที่หลัง
a2b2c517 Thu, 29/09/2011 - 15:17
ไม่ค่อยชอบเกมแนวนี้ตรงที่หลังๆมนต์อสูรเอย ปล่อยท่าเอยกว่าจะปล่อยเสร็จ animation เยอะมากกกกกกกกกกกกกกกก คือมันสวยนะ แต่บางทีก็ไม่อยากดูอ่ะ skip ไม่ได้หรือไง -_-"
รู้สึกภาค 9 จะ skip ได้ ...
cloverink Fri, 30/09/2011 - 02:10
In reply to ไม่ค่อยชอบเกมแนวนี้ตรงที่หลัง by a2b2c517
รู้สึกภาค 9 จะ skip ได้ ... จำไม่ค่อยได้และ ^ ^"
ข้ามได้แต่ถ้าจะให้พลังแรงต้อง
bahamutkung Fri, 30/09/2011 - 04:03
In reply to รู้สึกภาค 9 จะ skip ได้ ... by cloverink
ข้ามได้แต่ถ้าจะให้พลังแรงต้องใส่ Ability Boost ซึ่งก็จะทำให้ข้ามไม่ได้อยู่ดีครับ
FF 4 hero of the light
naja_return Thu, 29/09/2011 - 15:42
FF 4 hero of the light ระบบก็แปลกๆ เลือกตัวโจมตีไม่ได้ เล่นแล้วน่าเบื่อชะมัด
ตอนนี้รอแต่ KH อย่างเดียวแระ -*-
คิดถึงภาคโบราณๆครับ...ที่ไม่ต
raindrop Thu, 29/09/2011 - 17:21
คิดถึงภาคโบราณๆครับ...ที่ไม่ต้องเอาหน้าตาหล่อๆสวยๆของตัวละครมาดึงดูด(เพราะหน้าเป็นแค่พิกเซล)แต่ก็สนุกได้ ระบบก็ง่ายๆ ชีวิตสมัยนั้นช่างเรียบง่าย
แต่ก็นะ ยุค2011แห่งแสงสีนี้ จะกลับไปทำแบบนั้นก็คงไม่ได้แล้วเพราะคงขายไม่ได้ มีแต่ต้องเยอะเร็วซับซ้อนสมจริงอลังการมากขึ้นเรื่อยๆ (หมายเหตุ:แค่พิมพ์ยังเหนื่อย)
ตระกูล FF
eol Thu, 29/09/2011 - 19:13
ตระกูล FF ผมชอบที่มันไม่จำเจนะ ....... (แต่ตรูเบื่อเต่าลองกุย 555+)
ส่วน FF14 ได้เล่นแค่ Open Beta .... ก็เพลินๆ ดีนะ
ปล. แล้วแต่คนจะชอบ .......
ชอบภาค 8
khajochi Thu, 29/09/2011 - 20:01
ชอบภาค 8
เคยเล่นภาคเดียวคือ FF IV
nostalgias Thu, 29/09/2011 - 20:56
เคยเล่นภาคเดียวคือ FF IV สำหรับผมเป็นเกมส์ RPG ที่สนุกที่สุดละ - -
ชอบ Legend of Mana ครับ
neostep Thu, 29/09/2011 - 21:07
ชอบ Legend of Mana ครับ
สังเกตดูคนที่ชอบภาค8
freedom's life Thu, 29/09/2011 - 21:11
สังเกตดูคนที่ชอบภาค8 จะบอกว่าภาค8ดีสุด ส่วนคนที่บอกไม่ชอบภาค8จะบอกภาค9ดีสุด ถ้าเฉยๆกะสองภาคนี้ก็จะบอก7ดีสุด
ผมชอบภาค 9 แค่ภาคเดียวนะครับ
makeithard Fri, 30/09/2011 - 00:30
In reply to สังเกตดูคนที่ชอบภาค8 by freedom's life
ผมชอบภาค 9 แค่ภาคเดียวนะครับ (เคยเล่นภาค 7 8 9 13 14 แล้วก็ออนไลน์ภาคแรก )
ผมสันนิษฐานว่าขึ้นอยู่กับช่วง
bahamutkung Fri, 30/09/2011 - 01:01
In reply to สังเกตดูคนที่ชอบภาค8 by freedom's life
ผมสันนิษฐานว่าขึ้นอยู่กับช่วงวัยที่ได้เล่นตอนนั้นด้วยครับ
เนื้อเรื่องภาค 7 จะเป็นแนวโศกนาฏกรรมที่ realistic มาก มีความผิดหวัง มีความ dark มีเรื่องราวที่"อับจนปัญญาจะแก้ไข"อยู่ (ผมเล่นภาคนี้ตอนเด็ก พอ Aerith ตายผมหยุดเล่นไปพักใหญ่เลย เพราะสำหรับเด็ก ผมว่า Aerite ดูเป็นนางเอกมากกว่า Tifa ที่ดูตรงสเปกผู้ใหญ่มากกว่า แต่พอกลับมาเล่นตอนโตก็ชอบมากขึ้น)
ส่วนภาค 8 เหมาะกับวัยรุ่น เพราะเนื้อเรื่องมันออกแนวนิยายนักสืบที่ค่อยๆคลายไปทีละปม แถมยังเน้นพระเอกหล่อนางเอกสวย พ่อแง่แม่งอนแบบนิยายวัยรุ่น แถมยังเป็นทหารรับจ้างเครื่องแบบเนี้ยบอีก วัยรุ่นจ๋าๆเลย
ภาค 9 ต้องถือว่าเนื้อเรื่องเด็กที่สุด สังเกตว่าภาค 7 มีกระทั่งซ่อง! แต่ภาค 9 แทบจะเรียกได้ว่าไม่มีพิษภัย ซึ่งเนื้อเรื่องแนว romance แบบภาคนี้ ถ้าไม่ชอบก็เบื่อไปเลย แล้ว key สำคัญของภาคนี้ก็คือการเติบโต ทุกคนออกเดินทางเพื่อค้นหาและเรียนรู้ตัวเอง ผมจึงชอบภาคนี้
ดีสุดแบบโดยรวมให้ผมฟันธงโชะนี
Go-Kung Fri, 30/09/2011 - 01:14
In reply to สังเกตดูคนที่ชอบภาค8 by freedom's life
ดีสุดแบบโดยรวมให้ผมฟันธงโชะนี่กลับเลือกไม่ถูกแฮะ
เอานี่ชอบในแต่ละด้านก็
5 - ชอบตรงระบบอาชีพมันทำให้เล่นสนุกแล้วเล่นได้หลายรอบมาก สนุกกันแต่ละอาชีพได้นาน เนื้อเรื่องพื้นๆ
6 - ดราม่าหนัก เนื้อเรื่องดี ระบบฝึกเวทจากมนต์อสูรก็ใช้ได้
7 - เหมือนชอบเพราะเป็น First Impression กับเกมส์ 3D ยุคแรกๆ แล้วก็แบบที่ข้างบนบอก เนื้อเรื่อง Dark จัดๆ + Realistic พลิกไปพลิกมา มี Paradox ของตัวละครให้สัมผัสเยอะ ระบบ link materia ก็เล่นได้หลากหลายดี (แต่ไปเสียตรงมนต์สุดโกงอย่าง KoR กับ Limit LV4 คลาวที่มันทำให้เล่นง่ายไปหน่อย)
8, 9 เล่นเผินๆ ไม่กล้าวิจารณ์ครับ
ผมว่าภาค 3
thekin Thu, 29/09/2011 - 23:40
ผมว่าภาค 3 สนุกสุดครับ
เนื้อเรื่องอาจจะไม่เข้มข้น ตัวละครอาจจะไม่ค่อยเด่น
อะไรหลายๆ อย่างยังไม่ค่อยลงตัว แต่เป็นจุดเริ่มต้นของเกมส์คุณภาพเลยทีเดียว
รองมากก็ 7 และ Tactics
แล้วตามด้วย Disidia
และภาค 9 (หลังจากนี้ 10+ ไม่ได้เล่น) ที่ประทับใจเพราะ ค่อนข้างเฟลกะภาค 8 นะ
นึกวาผมคิดไปคนเดียวว่ามันไม่ค่อยเป็น FF เท่าไหร่ ^^
ชอบภาค 9
Priesdelly Thu, 29/09/2011 - 23:51
ชอบภาค 9 ภาคสุดท้ายที่เล่นเกมนี้
มาสารภาพว่าไม่เคยเล่น T_T
sunback Fri, 30/09/2011 - 02:20
มาสารภาพว่าไม่เคยเล่น T_T
ยังไม่แก่เกินเล่นหรอกครับ :P
kurosame Fri, 30/09/2011 - 15:02
In reply to มาสารภาพว่าไม่เคยเล่น T_T by sunback
ยังไม่แก่เกินเล่นหรอกครับ :P
ภาคที่ผมชอบ 1. FF7 2. FF10 3.
Patchan Fri, 30/09/2011 - 10:41
ภาคที่ผมชอบ
สงสัยว่ามีผมคนเดียวหรือเปล่าท
adamy Sat, 01/10/2011 - 14:05
สงสัยว่ามีผมคนเดียวหรือเปล่าที่เล่นแตกต่างจากชาวบ้าน
ผมเริ่มจาก FF:CC กับ FF:CC2 แล้วก็ มา FF:Tactic กับ FF:Tactic2 แล้วก็โดดมาเล่น Final XI เลย (แล้วก็รู้สึกว่าเป็นคอมเมนต์เดียวในนี้ที่บอกว่าเล่น FF XI ด้วยมั้งครับนั่น)
ตัวผมเองกลับค้นพบว่า FF:XI ก็สนุกดีครับ แต่ขั้นตอนการเข้าไปสู่การเล่นต้องเรียนรู้กันมากหน่อยครับ หาเพื่อนยากแล้วก็ระบบ Market ที่ไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่ แต่ที่เหลือก็ใช้ได้ครับ ... สนุกดีครับ
อย่างไรก็ตาม .... จะลองซื้อ FF XIV มาเล่นครับ (ช่างใจมาตั้งแต่ตอนมันออกละครับ ... แต่พอคนด่ามากๆเข้าก็เลยซื้อมาเล่นดีกว่าครับ .... จะได้รู้ข้อเสีย+แผนปรับปรุงของเค้าครับ)
ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
รอ FF XXVII ปี 2027 อยู่นะ
cheewapat Sat, 01/10/2011 - 20:16
รอ FF XXVII ปี 2027 อยู่นะ อย่าพึ่งเจ๊ง
ผมชอบแทบทุกภาคนะ
kilvalrikan Sat, 26/10/2013 - 17:47
ผมชอบแทบทุกภาคนะ จะมาเบื่อก็ตอนภาคหลังๆนี่แหละ ที่ไม่มีระบบ เรือเหาะบินหาของในแผนที่โลกเหมือนภาคเก่าๆ FF7 นี่ถือว่าสุดๆเลย มีเรือเหาะไม่พอต้องผสม โจโคโบะอีก