Craig Mundie ผู้บริหารระดับสูงของไมโครซอฟท์ไปพูดที่ประเทศออสเตรเลีย เขาพูดถึงอนาคตของ "คอมพิวเตอร์" ว่าพีซีและมือถือมีอนาคตที่สดใส แต่ไม่แน่ใจว่าแท็บเล็ตจะไปได้ดีขนาดไหน
Mundie บอกว่าอุปกรณ์พกพา (mobile) เป็นสิ่งที่เราใช้งานขณะเคลื่อนที่ ส่วนคอมพิวเตอร์พกพา (portable) เป็นสิ่งที่เรานำไปใช้นอกสถานที่ (แต่ไม่ได้เคลื่อนที่ขณะใช้) แต่แท็บเล็ตเป็นสิ่งที่อยู่ตรงกลางระหว่างอุปกรณ์สองชนิดนี้ และเขาไม่แน่ใจจริงๆ ว่าตลาดนี้จะอยู่คงทนถาวรแค่ไหนในอนาคต
มุมมองของ Mundie อาจอธิบายความเคลื่อนไหวของไมโครซอฟท์ในตลาดแท็บเล็ตได้ว่าทำไมไม่จริงจังเท่าที่ควร
Mundie ยังพูดถึง "อนาคต" ของพีซีว่าจะอยู่ในรูปของ "ห้อง" คือไม่ได้ตั้งอยู่บนโต๊ะ แต่ห้องทั้งห้องคือคอมพิวเตอร์ และเราเดินเข้าไปในนั้น ซึ่งก็ใกล้เคียงกับ Kinect ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงของไมโครซอฟท์
ส่วนอนาคตของมือถือ เขามองว่ามือถือในอนาคตอาจยิงลำแสงเข้ามาที่เรตินาของดวงตาโดยตรง ทำให้เราเห็นภาพความละเอียดสูงระดับ HDTV จากการมองโทรศัพท์มือถือ
ที่มา - The Sunday Morning Herald
on
ผมเขียนไป 1
kentaonline Thu, 31/03/2011 - 17:50
ผมเขียนไป 1 ปีก่อนแล้วว่ามันอยู่ไม่นาน เพราะปัญหาของ Tablet เยอะมาก ...
1.ระบบ gesture ยังแย่กว่าระบบ HID อื่นๆ เช่น Mouse มากมาย นอกจากเรากดได้ตรงๆเลย นอกนั้นยังมีปัญหาเช่น ใช้ระยะลากเยอะ ใช้แขนมากกว่า mouse ที่ใช้ข้อมือเฉยๆ
2.หนัก ลองเล่นหนัง AV ดูดิ ยังไงก็ต้องใช้มือเดียว เพราะ....
3.คงไม่พ้นการเป็น PMP ที่พอเอาไปเล่นบนรถแล้วยังไงๆ ก็ปวดตา
4.พิมพ์ใน Visual Keyboard มัน เอ่อ ๆๆ ห่วยมากกกก
สรุปยังไงก็ไม่ดี 555 (แต่ก็ยังรอ ipad2 เอิ้กๆๆ)
สรุปผมมองอนาคตว่า ยังไงก็ไม่พ้น Wearable display + CPU Unit ในกระเป๋าซักตัว
ส่วน Tablet ก็คงอยู่ซัก 5 ปี ประมาณนั้น
ผมไม่ถือดูหนังนะ
time3957 Thu, 31/03/2011 - 17:59
In reply to ผมเขียนไป 1 by kentaonline
ผมไม่ถือดูหนังนะ แต่มือไม่ว่างทั้งคู่
.
.
.
.
เพราะกินข้าวไปดูไป
เข้ามาฮาข้อ 2
LuvStry Thu, 31/03/2011 - 18:00
In reply to ผมเขียนไป 1 by kentaonline
เข้ามาฮาข้อ 2 อันนั้นจัดแบบนอกสถานที่รึเปล่าครับ
+555
krittikorn Sat, 02/04/2011 - 22:47
In reply to เข้ามาฮาข้อ 2 by LuvStry
+555
ถ้าจัดโชว์นอกสถานที่ขอตามไปเป
bean3g Mon, 04/04/2011 - 14:47
In reply to เข้ามาฮาข้อ 2 by LuvStry
ถ้าจัดโชว์นอกสถานที่ขอตามไปเป็นผู้ชม....ถ่ายคลิป
คิดไม่ต่างจากผมที่เลือกซื้อ 7
geumatee Thu, 31/03/2011 - 18:25
In reply to ผมเขียนไป 1 by kentaonline
คิดไม่ต่างจากผมที่เลือกซื้อ 7 นิ้ว เพราะมันเป็นมือถือยักษ์ 555
เห็นด้วยนะ
joomla Fri, 01/04/2011 - 15:16
In reply to ผมเขียนไป 1 by kentaonline
เห็นด้วยนะ ว่ามันมาแค่ขั้นเวลา ใช้งานได้ไม่เต็มที่และราคาแพงกว่าโน้ตบุ๊คมาก
แต่มันน่าจะแปรสภาพเป็นหนังสือเรียนอะไรแนวนี้ ไม่ใช่มาเพื่อทดแทนโน้ตบุ๊ค/พีซี
รอดูสัก 5 ปีดีกว่า
Pinery Thu, 31/03/2011 - 17:53
รอดูสัก 5 ปีดีกว่า
มีใครให้สูงกว่านี้มั้ยครับ?
AMp Thu, 31/03/2011 - 18:08
In reply to รอดูสัก 5 ปีดีกว่า by Pinery
มีใครให้สูงกว่านี้มั้ยครับ? นับหนึ่งงงง นับสองงงงง ....
อ่านแล้วผมขำนะ
Slimy Thu, 31/03/2011 - 18:01
อ่านแล้วผมขำนะ
ผมรอ Tablet ที่มี keyboard
beersonic Thu, 31/03/2011 - 18:13
ผมรอ Tablet ที่มี keyboard docking เป็น Notebook..บ้านเราตอนนี้มีแต่ Acer มั้งเนี่ย
ผมถูกใจตัวนั้นพอสมควรเลยเชียว
hisoft Thu, 31/03/2011 - 18:21
In reply to ผมรอ Tablet ที่มี keyboard by beersonic
ผมถูกใจตัวนั้นพอสมควรเลยเชียวหล่ะครับ ถ้ากำลังหาเครื่องใหม่อยู่แล้วมันเป็น "ยี่ห้ออื่น" นะ ก็ไม่แน่
ใช่ครับ บ้านเรา " ตอนนี้ "
nevermore Thu, 31/03/2011 - 19:26
In reply to ผมรอ Tablet ที่มี keyboard by beersonic
ใช่ครับ บ้านเรา " ตอนนี้ " มีแต่ Acer
เดือนหน้าก็จะมี Asus EEE Pad Transformer ไงครับ
ผมเห็น eee pad transformer
manaeeee Thu, 31/03/2011 - 23:24
In reply to ผมรอ Tablet ที่มี keyboard by beersonic
ผมเห็น eee pad transformer แล้ว ประทับใจ แต่อยากได้เป็น windows มากกว่า กำลังรอแบบที่ใช้ windows
Acer ที่เป็น Win 7
PeterBen Thu, 31/03/2011 - 23:31
In reply to ผมรอ Tablet ที่มี keyboard by beersonic
Acer ที่เป็น Win 7 ผมเห็นแล้วขอหนีเลย ความเร็วไม่ผ่านจริงๆ
ตอนนี้เล็ง Asus eee pad Transformer อยู่ ถ้ามันโอเค ทำงานออฟฟิสได้ ผมอาจขายเน็ตบุ๊คทิ้งซื้อไอ้นี้ก้ได้
ถ้าแบบไอแพดนี่ไม่ผ่านใช่มั้ยค
mr_tawan Fri, 01/04/2011 - 00:27
In reply to ผมรอ Tablet ที่มี keyboard by beersonic
ถ้าแบบไอแพดนี่ไม่ผ่านใช่มั้ยครับ ?
ไม่ผ่านคับ
beersonic Thu, 07/04/2011 - 14:50
In reply to ถ้าแบบไอแพดนี่ไม่ผ่านใช่มั้ยค by mr_tawan
ไม่ผ่านคับ อย่างน้อยมันก็ไม่มี USB, CardReader
ที่อยากได้ OS เป็น Windows เลย ก็เพราะว่า โปรแกรมใช้งาน มันใช้งานได้แน่ๆ 100%
ผมก็รู้สึกลึก ๆ
xenogew Thu, 31/03/2011 - 18:14
ผมก็รู้สึกลึก ๆ ประมาณนั้นแหละครับ
แต่ที่เห็นกระแสมันมาแรงขนาดนี้ เพราะ Apple เองเป็นคนจุดพลุมันขึ้นมา
แต่สุดท้ายแล้ว ผมก็คิดว่า Tablet ยังอยู่ได้นานกว่านั้นนะ เพราะมันจะค่อย ๆ เลื่อนสถานะไปสู่ตำแหน่งที่เป็นฝั่ง PC มาขึ้นเท่านั้นเอง
+
tumragame.com Thu, 31/03/2011 - 18:16
In reply to ผมก็รู้สึกลึก ๆ by xenogew
มันขายดี เพราะ มัน instant On
TeamKiller Thu, 31/03/2011 - 18:23
มันขายดี เพราะ มัน instant On เปล่า
วินโดส์ ถ้าสั่ง sleep คือมันดับเลย พวก Tablet iOS, Android มันกดปิดไป จอดับ แต่เครื่องก็ประหยัดแบต ได้มากเลย เปิดก็แปปเดียว วินโดส์จะหลับทั้งหมด โปรแกรมอะไรก็ไม่ทำงาน
windows มี Stand by กับ Hi
krittikorn Sat, 02/04/2011 - 22:49
In reply to มันขายดี เพราะ มัน instant On by TeamKiller
windows มี Stand by กับ Hi berate ครับ ใช้งานคนละอย่าง
ดูในตอนนี้
totiz Thu, 31/03/2011 - 18:27
ดูในตอนนี้ แท็บเล็ตก็แย่งส่วนแบ่งจากตลาดเน็ตบุ๊คได้แล้ว แต่โน๊ตบุ๊คคงต้องดูยาวๆ
อันนั่นหละครับ
krittikorn Sat, 02/04/2011 - 22:51
In reply to ดูในตอนนี้ by totiz
อันนั่นหละครับ คู่แข่งตัวจริง
เพราะ netbook ไม่ใช่คู่แข่ง PC , notebook อยู่แล้วครับ
(ออกแบบมาเป้น Organizer+internet reader เท่านั้น)
ผมว่า tablet
Ekae Thu, 31/03/2011 - 18:33
ผมว่า tablet มันก็จะเป็นส่วนหนึ่งของตลาดต่อไปเหมือนกับ
เครื่องเล่นเกมที่มีเครื่อง PS3 กับ PSP
คอมพิวเตอร์ที่ต้องมี PC กับ tablet
เพราะทั้งสองอุปกรณ์ก็มีข้อดีข้อเสียที่ไม่สามารถไปทดแทนกันได้
อยู่ที่ยักษ์ใหญ่จะเลือกลงไปเล่นในตลาดไหนที่ก่อให้เกิดรายได้มากกว่าเท่านั้นเอง
แล้วไงล่ะ
iStyle Thu, 31/03/2011 - 18:40
แล้วไงล่ะ ถึงมันเป็นแค่กระแสชั่วคราวแต่เราอยู่กับปัจจุบันนี่ครับ? สมมติว่าเป็นกระแสชั่วคราวจริง ให้อย่างต่ำ 5 ปี อะ ไม่คิดจะมาแย่งตลาดหลายล้านเครื่องกับ iPad หน่อยหรอ? อยู่กับปัจุบันตรงหน้า หรืออนาคตที่เลื่อนลอย?
Microsoft เป็นพวกมองอนาคตครับ
nessuchan Fri, 01/04/2011 - 00:29
In reply to แล้วไงล่ะ by iStyle
Microsoft เป็นพวกมองอนาคตครับ แต่ Apple เป็นพวก สร้างอนาคตครับ
ตลก ตรงที่อนาคตมือถือ
อเนกนาค Thu, 31/03/2011 - 18:45
ตลก ตรงที่อนาคตมือถือ ที่ยิงเข้าไปที่ดวงตา อะไรจะขนาดนั้น ดูหนังมากไปหรือป่าว
รู้สึกชอบมือถือเป็นแท่งมากกว่า และถ้าอนาคตมือถืออาจจะตั้งแล้วฉายออกมาเป็นโฮโลแกรม
จะเวิร์กกว่ายิงเข้าดวงตานะ
และคิดว่า tablet นี่อนาคตยาวอ่ะ และอาจจะแทนโน้ตบุ๊คไปเลยด้วยซ้ำในอนาคต ทั้ง CPU GPU
แบต ความบางในอนาคตนี่เดินเร็วมาก
"ดูหนังมากไปหรือป่าว"
blackdemon Thu, 31/03/2011 - 19:12
In reply to ตลก ตรงที่อนาคตมือถือ by อเนกนาค
"ดูหนังมากไปหรือป่าว" ถ้าเมื่อ 5ปี ก่อนมีคนบอกว่าเครื่องเล่นเกมจะเป็นแนว Kinect คุณคงจะคิดว่าเค้าดูหนังมากไปรึปล่าวอีกใช่ม่ะครับ
ผมว่าไอ้ของที่เค้าพูดถึง มันนอนอยู่ใน Labs ของ M$ แล้วล่ะ รอวันที่จะกลายเป็นผลิตภัณฑ์เท่านั้นเอง
ของบางอย่าง
อเนกนาค Thu, 31/03/2011 - 19:50
In reply to "ดูหนังมากไปหรือป่าว" by blackdemon
ของบางอย่าง เปลี่ยนไปใช้ว่ามันจะดี
อย่างโทรศัพทธ์ที่ยิงเข้าไปในตา หรือ เครื่องเล่น เกมส์อย่าง Kinect นี่ที่มันขายดีเพราะเกมส์จริงหรอ?
หรือเพราะแฮคไปใช้อย่างอื่น (อันนี้ไมีมีข้อมูลแต่คลับคล้ายคลับครา)ว่า มันขายดีเพราะเอาไปแฮคนะครับ
ประเด็นคือ Kinect
17November Thu, 31/03/2011 - 20:10
In reply to ของบางอย่าง by อเนกนาค
ประเด็นคือ Kinect มันก็ทำสิ่งที่เมื่อก่อนเราคิดว่าเวอร์ให้เป็นความจริงได้แล้วนิครับ
บิลเกตต์
Witna Thu, 31/03/2011 - 20:16
In reply to ของบางอย่าง by อเนกนาค
บิลเกตต์ ออกมาพูดตั้งแต่คิแน็กซ์ (ยึดตามคำอ่านญี่ปุ่น) อยู่ระหว่างการพัฒนาแล้วครับ
ว่าจะให้คิแน๊กซ์ สามารถใช้กับวินโดว์ได้
นั่นก็หมายความว่า ความสามารถของมันเหนือกว่าที่จะใช้เล่นเกมไงละครับ
และการที่ถูกแฮคเอาไปใช้อย่างอื่นนั่น ก็บอกได้ในตัวเองอยู่แล้วไม่ใช่เหรอครับ ?
ของที่ยังไม่มีใครเคยลอง
raindrop Thu, 31/03/2011 - 20:17
In reply to ของบางอย่าง by อเนกนาค
ของที่ยังไม่มีใครเคยลอง แล้วจะตัดสินได้อย่างไรว่าไม่ดีครับ? มันอาจจะดี หรือไม่ดีก็ได้
no one knows...
อคติ ..
marchdna Thu, 31/03/2011 - 21:04
In reply to ของบางอย่าง by อเนกนาค
อคติ ..
+1 อคติ
runnary Thu, 31/03/2011 - 21:39
In reply to อคติ .. by marchdna
+1 อคติ
คนเขาซื้อไปเล่นเกมส์นั่นแหละค
ico Thu, 31/03/2011 - 23:59
In reply to ของบางอย่าง by อเนกนาค
คนเขาซื้อไปเล่นเกมส์นั่นแหละครับ ยอดขายมันพุ่งช่วงเปิดตัว ก่อนที่จะแฮคได้
ส่วนโทรศัพท์ที่ยิงเข้าไปในตาผมว่าเค้าพูดเปรียบเปรยมากกว่า
ยอมรับซะเถอะครับ Kinect เป้น
krittikorn Sat, 02/04/2011 - 23:02
In reply to ของบางอย่าง by อเนกนาค
ยอมรับซะเถอะครับ Kinect เป้น Project แห่ง ศตวรรตนะครับ มี รางวัลการันตี (ทำให้WII กลายเป้นของเล่นเด็กไปเลย) ผมตามดูมาทั้งแต่ ชื่อ Project Natel และนี่แหละ คือ สาเหตุ ที่ มองดูว่า ms เงียบไปพักใหญ่ ปล่อยให้ Apple Showtime ซะยาว เพราะซุ่มไปทำ สิ่งที่ใหญ่กกว่า
ลึกๆ อยากรู้อีกใน LAB MS กำลังทำไรอยู่
ผมว่า มันสมเหตุสมผลที่สุดครับ (ถ้าไม่ฉายเข้าตา ก้อให้ใส่แว่น) มันอาจเป้นจุดรวมยอด ของ notebook, pc , smart phone ก้อว่าได้
Hologram มันยังต้องใช้เวลาอีกมาก (คุณต้องให้ อะตอม เลเซอร์ มาชนกัน ใน 3 มิติ เพื่อให้เเกิด Solid color ดูมันจะมากไปสำหรับ ราคามือถือในเวลา 20 ปีนี้)
อ่านข่าวนี้จาก source
unn Fri, 01/04/2011 - 00:15
In reply to "ดูหนังมากไปหรือป่าว" by blackdemon
อ่านข่าวนี้จาก source เมืองนอก คุณ craig เค้าบอกว่าเค้าเห็นเจ้าตัวนี้จากใน lab นั่นแหละครับ
มีอยู่จริง ไม่ใช่จินตนาการแต่อย่างใดครับ
มันอาจจะเป็นไปได้ก็ได้ครับ
bitworld Fri, 01/04/2011 - 13:56
In reply to ตลก ตรงที่อนาคตมือถือ by อเนกนาค
มันอาจจะเป็นไปได้ก็ได้ครับ อะไรที่สมัยก่อนเราเห็นแค่ว่ามันเป็นนิยายวิทยาศาสตร์ยังกระโดดจากตัวหนังสือมาเป็นตัวตนให้เห็น แล้วทำไมการส่งข้อมูลเข้าสู่ดวงตาด้วยวิธีการบางอย่างจะเป็นไปไมไ่ด้ ดูง่ายๆ มือถือ หรือ tablet ที่เป็นสามมิติโดยที่ไม่ต้องสวมแว่นนี่ก็ได้ มันก็คืออีกหนึ่งวิธีที่จะแสดงผลต่อดวงตาโดยที่ไม่จำเป็นจะต้องสวมแว่นเหมือนในสมัยที่ผ่านมา เมื่อก่อนผมคงเห็นว่าเป็นไปไม่ได้อยู่หรอกครับ แต่อาจารย์ผมเคยสอนว่า อย่าเพิ่งคิดว่าอะไรที่มันเพ้อฝันจะเป็นไปไม่ได้ (อาจารย์ผมเทียบจากสมัยก่อนที่คอมฯ ส่วนบุคคลมีหน่วยความจำแค่ 640k ก็ทำงานได้ ในตอนนั้นใครจะไปนึกว่าโปรแกรมจะใหญ่โตเกินกว่าหลักแสนตัวอักษร และปัญหาก็เริ่มตามมาหลังจากที่พ้นสมัยของ 640k ตรงนั้น จนมาถึงตอนนี้ที่หน่วยความจำใหญ่โตทะลุระดับอ้างอิงของ 32 บิท ไปสู่ 64 บิท ซึ่งในสมัยก่อนได้แค่พูดถึงตัวเลขจำนวนนี้เท่านั้น) สำหรับผมในกรณีของหัวข้อ ผมว่าผมเองก็ไม่ชอบ tablet เท่าไหร่นะครับในแง่ของการทำงาน ถ้าเป็นของเล่นราคาแพงล่ะก็น่าจะเป็นแบบนั้นมากกว่า เพราะถ้าเป็นการเป็นงาน ผมจะแยกเป็นสองอย่างด้วยเครื่องพีซีตั้งโต๊ะ และเน็ตบุ๊คที่ต้องการทำงานนอกสถานที่เป็นเวลานาน (โน้ตบุคไม่ตอบโจทย์ผมเท่าไหร่) และผมเองก็ sync ข้อมูล PIM เข้ากันกับโทรศัพท์อยู่แล้ว เอาเข้าจริงในแง่การทำงาน ผมก็ไมรู้จะหิ้วมันไปทำไม แต่แอบอยากได้โน้ตบุคลูกผสม tablet อยู่นะครับ ที่หันจอไปมาทำงานได้สองแบบ ถ้าได้แบบนั้นล่ะโอเค เพราะผมต้องการคีย์บอร์ดที่เป็นคีย์บอร์ดมากกว่า เห็นของพานาโซนิคอยู่เซ็ตหนึ่งที่กำลังจะเข้าทำตลาด (ที่มันถึกๆ) มีแถบสำหรับสอดมือเพื่อยึดตัวเครื่องไม่ให้ตกหล่น อันนั้นแหล่ะ ตอบโจทย์ผมเต็มๆ ฮี่ๆๆ
โฮโลแกรมแดกแบตครับ ฉายภาพตรงเ
Thaina Sun, 03/04/2011 - 00:07
In reply to ตลก ตรงที่อนาคตมือถือ by อเนกนาค
โฮโลแกรมแดกแบตครับ
ฉายภาพตรงเข้าตา แดกแบตน้อยกว่าหลายร้อยเท่าครับ
ใส่แว่นตา แบบ Scouter น่าจะใกล้เคียงความจริงกว่าครับ
ผู้บริหารระดับสูง
pizzicato Thu, 31/03/2011 - 19:16
ผู้บริหารระดับสูง มาออกข่าวโดยใช้คำว่า ไม่แน่ใจแบบนี้เสียเครดิตมากๆ เลยนะครับ (จากที่มาของข่าว เขาพูดว่าไม่รู้ ไม่แน่ใจเยอะมาก) ผมว่าสมัยบิล เกตต์ ที่กล้าฟันธงว่า iPod จะไม่รุ่งยังฟังดูดีกว่าครับ เพราะถ้าเลือกที่จะใช้คำว่าไม่แน่ใจ ก็ไม่ควรจะออกมาพูดในที่สาธารณะแล้วครับ ควรจะไปศึกษาดูก่อนจนแน่ใจว่ามันจะเป็นแบบไหนสักทาง (ความเห็นส่วนตัว ในฐานะนักลงทุน และผู้ฟังบรรยายครับ)
เพิ่มเติมครับ ผมว่าวิจารณ์อย่างความเห็นที่ 1 (คุณ kentaonline)ยังน่าสนใจมากกว่าเลยครับ :-)
ผู้บริหารระดับสูงกล่าวแบบนี้
pongcx Thu, 31/03/2011 - 19:19
ผู้บริหารระดับสูงกล่าวแบบนี้ มันสวนๆกระแสยังไงไม่ทราบ ทำให้ดูวิสัยทัศน์ของบริษัทไม่เข้าเป้าความต้องการของลูกค้ายังไงก็ไม่ทราบ พูดแล้วดูติดลบๆนะครับ
แต่ก็ยังอุส่าพัฒนา Windows 8
nevermore Thu, 31/03/2011 - 19:27
แต่ก็ยังอุส่าพัฒนา Windows 8 สำหรับ Tablet อยู่ดี
อยากให้ใช้คำว่า 7.5 มากกว่า
krittikorn Sat, 02/04/2011 - 23:06
In reply to แต่ก็ยังอุส่าพัฒนา Windows 8 by nevermore
อยากให้ใช้คำว่า 7.5 มากกว่า ถ้า focus แค่ Tablet UI
เพราะ W7 ก้อ สุดแสน มหัศจรรย์แล้ว
ถ้า tablet บางๆ ใช้ windows
TAXZe Thu, 31/03/2011 - 20:44
ถ้า tablet บางๆ ใช้ windows ได้ มีให้ต่อ dock นี่เวิร์ก
แก้ปัญหาเรื่องอยากรัวคีย์บอร์ด แทนจิ้มลุ้นๆไปโข
Apple ไม่ได้ทำให้ iPad
peeraphat Thu, 31/03/2011 - 21:27
Apple ไม่ได้ทำให้ iPad เป็นสินค้าทดแทน Smartphone หรือ Laptop (เค้าบอกตั้งแต่เปิดตัว)
ซึ่งหนึ่งปีที่ผ่านมา iPad ก็พิสูจน์แล้วว่ามันก็กลายเป็นสินค้าใน Positioning ใหม่ไปเรียบร้อย สังเกตจากคนที่ไม่ได้มีความต้องการ Laptop หรือ Smartphone แต่ก็ซื้อ iPad ไปใช้ เพราะต้องการอะไรที่เล่นเน็ตหรือดูรูป เล่นเกมแบบง่ายๆ
ความพยายามทำให้ Tablet เป็นสินค้าทดแทน Laptop หรือ Smartphone ต่างหาก ที่ควรไม่แน่ใจในอนาคตของผู้ผลิต Tablet ประเภทนี้
PC
The One Thu, 31/03/2011 - 21:28
PC ยังพัฒนาไปเป็นห้องได้
แล้วคิดว่า tablet มันจะไม่พัฒนาแก้จุดเสียทั้งหลายบ้างเลยเรอะ
น่าจะแก้เก้อเพราะ MS
pines Thu, 31/03/2011 - 21:30
น่าจะแก้เก้อเพราะ MS เองก็เคยพยายามผลักดัน Tablet มานาน แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จจนปัจจุบัน ก็เลยออกตัวว่ามันคงไม่มีอนาคต แต่ผมคิดว่าไม่ว่าอย่างไรเจ้าอื่นทั้ง GG, SS, Dell, HP คงไม่คิดแบบนั้น และคงกวาดรายได้เป็นกอบเป็นกำไปแทน อิอ
ผมคิดว่า
-Rookies- Thu, 31/03/2011 - 22:00
ผมคิดว่า เค้ามองว่าเดี๋ยวซักพักมันจะเริ่มเบลอๆ เหมือนสมัยเน็ตบุค คำจำกัดความมันเริ่มเบลอๆ จะว่าโน้ตบุ๊คแบบเบาก็ไม่ใช่ โน้ตบุคตัวเล็กก็ไม่เลิง โน้ตบุคประหยัดพลังงานก็ไม่ใช่อีก เขาน่าจะหมายถึงผ่านไปซักพักวิวัฒนาการของมันจะทำให้มันเบลอๆ เหมือนตอนนี้ก็มี Docking ละ เดี๋ยวมี 2OS อีก สุดท้ายมันจะเบลอจนแยกไม่ออกว่าตกลงอะไรคือแท็บเล็ต เขาเลยพูดแบบนี้ (แปลว่า MS ไม่ต้องลงไปเล่นตลาดนี้ด้วยก็ได้ ซักพักแท็บเล็ตแทบทุกเครื่องก็ลง Windows ด้วยอยู่ดี)
ผมว่า Tablet อยู่นานเลยล่ะ
tlenetto Thu, 31/03/2011 - 22:12
ผมว่า Tablet อยู่นานเลยล่ะ เพราะคนเราอ่านน้อยลง เขียนน้อยลง ดูแต่รูป คลิ๊กแต่รูป พิมพ์ไม่เกิน 140 คำ
สังเกตจากบริการออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จ Facebook เอ่ย Twitter เอ่ย Color เอ่ย
ฟังดูน่าเศร้าพิกล...
raindrop Thu, 31/03/2011 - 22:39
In reply to ผมว่า Tablet อยู่นานเลยล่ะ by tlenetto
ฟังดูน่าเศร้าพิกล... อ่านน้อยลง เขียนน้อยลง
color
iStyle Fri, 01/04/2011 - 01:03
In reply to ผมว่า Tablet อยู่นานเลยล่ะ by tlenetto
color นี่ประสบความสำเร็จแล้วเรอะ= ='
แท็บเลตมันน่าจะค่อยๆแทนที่หนั
darksammer Thu, 31/03/2011 - 22:44
แท็บเลตมันน่าจะค่อยๆแทนที่หนังสือมากกว่า
มันเหมาะใช้อ่านหนังสือมากเลย
ล่าสุดยอดขายอีบุ๊คพุ่งเป็นจรวดเลย
เลยเข้าใจว่าทำไมยุคหลังๆของ
Ishmael Thu, 31/03/2011 - 23:06
เลยเข้าใจว่าทำไมยุคหลังๆของ Microsoft จึงโดน Google ก้าวข้ามหัวไปบ่อยๆ เพราะคงคิดกันแบบนี้งัย
ทำไม Google จึงทำ Search engines ที่ประสบความสำเร็จ ทำไม Google โตขึ้นเรื่อยๆ ทำไมจึงทำ Chrome OS ลงในโน้ตบุ๊คและ Browser มาแข่งกับ Window 7 และ IE ของ ไมโครซอฟท์ และต่อไปก็จะมีคนทำ OS มากขึ้น ลงในอุปกรณ์ที่หลากหลาย เรื่อง Window Mobile ก็น่าสนใจ ถ้าไม่มี iOS และ Android ไมโครซอฟท์ก็คงไม่คิดทำ Window Phone 7 เรื่อง Tablet ที่สนับสนุนให้คู่ค้าทำ Tablet PC มาตั้งแต่ศตวรรษที่แล้ว บิล เกตส์ ก็บอกว่ามันต้องรุ่ง ต้องมีคนใช้มากมาย แล้วผ่านไปเป็นสิบปีมันก็ไม่ บูม สักที เพราะ ปากกา Stylus หรือว่า อะไร ไมโครซอฟท์น่าจะมีคำตอบกับ วินโดว์ที่ซัพพอร์ต Tablet PC ทำไมคู่ค้าจึงเรียกร้องให้ ไมโครซอฟท์ทำ Window ที่รันบน ARM ได้ ทำไมต้องรีบทำ Window 8 เพราะ Window 7 ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับ Multi-touch Devices ในปี 2007 ไมโครซอฟท์เปิดตัว Surface โต๊ะจอสัมผัสอันหน้าทึ่ง ในขณะที่ Apple พุ่งไปที่ iP้hone เพราะต้องการให้คนซื้อหาง่ายๆ และพกพาไปได้ทุกที่ ไม่ใช่ไมโครซอฟท์ไม่มี ของดีอยู่ในบริษัท แต่สิ่งที่มี ไม่สามารถเอามาเชื่อมต่อกับการนำไปใช้ และสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ให้อยู่ในมือผู้บริโภคได้อย่างกว้างขวางและทำเงินได้มหาศาล ทุกวันนี้หากไม่มี Window เป็นเสาหลักไมโครซอฟท์ก็คงลำบากไม่ใช่น้อย
วันนึง os ที่ใช้ใน"คอมในห้อง"
nicnep Thu, 31/03/2011 - 23:20
วันนึง os ที่ใช้ใน"คอมในห้อง" และ"แทบเล็ต" ก็คงเป็นตัวเดียวกัน ที่ต่างก็แค่การใช้งานแบบในห้องและแบบเคลื่อนที่
หากคีบอร์ดยังสำคัญ(ซึ่งก็คงจะเป็นอย่างนั้น) ก็คงจะได้แทบเล็ตในแบบที่หมุนพับเป็นแทบเล็ตและเป็นรูปแบบของโน๊ตบุค(หน้าตาแบบที่มีมานานแล้วนั่นแหละ) แปลว่ามันคงจะรวมกับโน๊ตบุคกันไปเอง
แต่ในปัจจุบันแทบเล็ตผสมโน๊ตบุคยังมีข้อจำกัดเรื่อง ขนาด,น้ำหนัก,แบ็ตและความร้อน(เนื่องจาก OS ที่ใช้)
ดังนั้น Apple เลยส่ง ipad ออกมาเก็บช่วงสูญญากาศนี้และสร้างความคุ้นเคยกับการใช้งานคอมพิวเตอร์พกพาในแบบที่ Apple วางไว้ และปรับหน้าตาการใช้งานบางอย่าง ใน OS ตัวเต็มของตัวเองเพื่อให้ผู้ใช้ค่อยๆปรับตัวกับการรวมกันในอนาคต จึงได้ Lion ซึ่งจะเห็นว่าการใช้งาน Gesture(เขียนผิดก็ขออภัยคับ) ที่เพิ่มมาใน Lion นั้นครอบลงแทบเล็ตได้สวยงามเลยทีเดียว รวมถึง Gesture ที่เคยอยู่ใน iOS for iPad(Dev) นั้น Apple ก็คงรอหาทางปล่อยออกมาซักจังหว่ะนึง และถ้าปล่อยออกมาแล้วคงไม่เกิน 1-2 ปีฝั่ง Apple น่าจะจับมันมารวมกันจริงๆ
(ผมเองคิดว่า คงอยู่ในช่วง 2-4 ปี สำหรับฝั่ง Apple ที่จะเริ่มจับรวมกัน)
ปล.ที่ผมกล้า เดาของฝั่ง Apple เพราะผมรู้สึกว่า Apple ซึ่งชอบชูตัวเองเรื่องเป็นผู้ปฏิวัติวงการโน่น วงการนี่ น่าจะวางแผนที่จะปฏิวัติวงการอะไรซักอย่างในอีกไม่นาน และการพยายามเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานของผู้ใช้หลายๆส่วน ใน Lion น่าจะเป็นสัญญาณว่าบางสิ่งบางอย่างกำลังจะเกิดขึ้น... ^o^
Apple
LazarusSP1 Thu, 31/03/2011 - 23:25
Apple เค้าไม่ได้ถามว่าผู้ใช้ต้องการอะไร แต่ทำของมาแล้วบอกว่า เพราะอะไรคุณถึงอยากได้มันมาใช้มากกว่า ดูจากคำโปรยสินค้าใน Keynote สิ
+1
raindrop Fri, 01/04/2011 - 00:18
In reply to Apple by LazarusSP1
+1
ผมว่า Tablet คือ
PeterBen Thu, 31/03/2011 - 23:34
ผมว่า Tablet คือ อุปกรณ์เสพย์สื่อที่สะดวกกว่าคอมพิวเตอร์มากครับ
แต่ในฐานะของอุปกรณ์สำหรับทำงานตอนนี้ยังไม่สมบูรณ์ แต่ไม่น่าจะนาน แป๊บๆก็ไล่ทัน
ผมเห็นด้วยกับไมโครซอฟต์นะ
Kaede Thu, 31/03/2011 - 23:41
ผมเห็นด้วยกับไมโครซอฟต์นะ แต่ตอนนี้ ipad ยังบูมอยู่ (อันที่จริงต้องบอกว่าแอปเปิ้ลบูม) คนก็คงหัวเราะไมโครซอฟต์กันไป
ผมไม่ได้ว่า MS ผิดนะ
iStyle Fri, 01/04/2011 - 00:51
In reply to ผมเห็นด้วยกับไมโครซอฟต์นะ by Kaede
ผมไม่ได้ว่า MS ผิดนะ ถึงจะถูกจริงๆ tablet จะตายใน 5 ปีจริง แต่แล้วไงอะ? การตลาดตั้ง 5 ปีจะทิ้งมันไปเลยหรอ? หวังพึ่งน้ำบ่อหน้ามากไปเปล่า?
เท่าที่จำได้
unn Fri, 01/04/2011 - 00:10
เท่าที่จำได้ มีเทคโนโลยีไม่กี่อย่างที่ ms เป็นคนจุดพลุ แล้วมัน work ในตลาดจริงๆ นะครับ
ส่วนใหญ่จะเป็นคนอื่นทำก่อนสักพักใหญ่ กว่า ms จะโดดลงมาเล่นบ้าง
แต่หลายอย่างถึง ms จะมาช้ากว่า แต่ก็เก็บได้ market share ได้เร็วพอสมควร
ดังนั้นผมว่าถึงงานนี้จะมองพลาดก็ไม่ใช่เรื่องแปลกครับ
เออจริง นี่คือการลับลวงพรางรึ
Thaina Fri, 01/04/2011 - 00:12
In reply to เท่าที่จำได้ by unn
เออจริง
นี่คือการลับลวงพรางรึเปล่า? สกัดดาวรุ่ง ทำให้คู่แข่งที่กำลังซุ่มอยู่ลังเล แล้วตัวเองจะได้ตอด Market Share ได้เพิ่ม
หลัง ๆ MS ทำแบบนี้ตลอดครับ
mr_tawan Fri, 01/04/2011 - 00:29
In reply to เออจริง นี่คือการลับลวงพรางรึ by Thaina
หลัง ๆ MS ทำแบบนี้ตลอดครับ มาทีหลัง แอบเก็บข้อด้อยของคนอื่น แล้วทำของตัวเองให้ดีกว่า
ที่สำคัญคือดันทำได้ดีกว่าคู่แข่งซะด้วยสิ (ในหลาย ๆ กรณี)
ขอให้กรณีนี้รวม WP7 ด้วยเถิ๊ด
nessuchan Fri, 01/04/2011 - 00:36
In reply to หลัง ๆ MS ทำแบบนี้ตลอดครับ by mr_tawan
ขอให้กรณีนี้รวม WP7 ด้วยเถิ๊ด
เห็นด้วยน่ะ ผมคิดว่า table
sundaycafe Fri, 01/04/2011 - 09:01
เห็นด้วยน่ะ ผมคิดว่า table จะเป็นอุปกรณ์เฉพาะทางจริงๆ เช่น งานคุณหมอที่ต้องการข้อมูลระหว่างตรงจคนไข้ ไม่ต้องพกเอกสารมาก หรือใช้แทนหนังสือให้ load rich content มาอ่าน
+1
joomla Fri, 01/04/2011 - 15:20
In reply to เห็นด้วยน่ะ ผมคิดว่า table by sundaycafe
+1
ในหนัง Avatar
maytee Fri, 01/04/2011 - 14:35
ในหนัง Avatar นักวิทยาศาสตร์ก็ใช้ Tablet นะ แต่เป็นแบบโปร่งใสและคงจะเบามากๆ แบบนี้น่าจะเกิน 5 ปีนะ
ผมว่ามันเป็นแบบ Microsoft
hisoft Sun, 03/04/2011 - 12:30
In reply to ในหนัง Avatar by maytee
ผมว่ามันเป็นแบบ Microsoft ว่ามากกว่านะครับคือห้องทั้งห้องเป็นคอมพิวเตอร์ Tablet นั่นก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งของคอมพิวเตอร์เท่านั้นเอง ดีไม่ดีเป็นแค่ส่วนแสดงผล
ผมเห็นมาตั้งแต่ James T Kirk
จักรนันท์ Wed, 06/04/2011 - 05:14
In reply to ในหนัง Avatar by maytee
ผมเห็นมาตั้งแต่ James T Kirk แล้วครับ
ถ้านี่เป็นวิสัยทัศน์ของผู้บริ
pines Mon, 04/04/2011 - 14:26
ถ้านี่เป็นวิสัยทัศน์ของผู้บริหารระดับสูงคงถึงขาลงของ MS แล้วจริง ๆ