หลังจากที่มีข่าวลือออกมามากมาย แอปเปิลก็ได้วางขาย MacBook Pro ตัวใหม่หลังจากงานเปิดตัว Light Peak ของอินเทลจริง โดยได้นำเทคโนโลยี Light Peak ใส่ลงไปบนคอมพิวเตอร์พกพาตระกูล MacBook Pro ของตัวเอง ภายใต้ชื่อ Thunderbolt โดยตัวพอร์ตนั้นได้ถูกนำมาใช้ร่วมกับพอร์ต Mini DisplayPort โดยแอปเปิลอ้างว่าพอร์ตดังกล่าวมความเร็วสูงสุดที่ 10 Gbps และสามารถนำไปต่อร่วมกับอุปกรณ์อื่น ๆ ได้ถึง 6 ชิ้นผ่าน Hub
ที่เสียดายที่ MacBook Pro รุ่นใหม่นี้ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงมากมายทางด้านคุณสมบัติ (หากไม่นับ Light Peak) และดีไซน์ภายนอกตามที่มีข่าวลือออกมาก่อนหน้านี้ เช่นเรื่องการเปลี่ยนมาใช้วัสดุ Liquid Metal หรือโลหะเหลวแทนที่อลูมิเนียม หรือการนำ SSD ขนาด 16GB มาใช้ในการบูตระบบปฏิบัติการ แต่เป็นเพียงแก่การเปลี่ยนสเปคเพื่อไม่ให้สินค้าที่ขายตกรุ่นเพียงเท่านั้น (Minor Upgrade)
สำหรับสเปคของ MacBook Pro ที่ออกมามีตามนี้ครับ
- 17" 1920x1200 Display. 2.2Ghz Quad i7. 4GB RAM. 750GB HD. AMD 6750M 1GB. ราคา 81,900 บาท
- 15" 1440x900 (1680 option) Display. 2.2GHz Quad i7. 4GB RAM. 750GB HD. AMD 6750M 1GB. ราคา 72,900 บาท
- 15" 1440x900 (1680 option) Display. 2.0GHz Quad i7. 4GB RAM. 500GB HD. AMD 6490M 256MB. ราคา 59,900 บาท
- 13" 1280x800 Display. 2.7GHz Dual i7. 4GB RAM. 500GB HD. Intel HD Graphics. ราคา 49,900 บาท
- 13" 1280x800 Display. 2.3GHz Dual i5. 4GB RAM. 320GB HD. Intel HD Graphics. ราคา 39,900 บาท
ที่มา - MacRumors
on
15 นิ้วตัวแพง ลืมแรมครับ
nu_eng Fri, 25/02/2011 - 08:37
15 นิ้วตัวแพง ลืมแรมครับ
"เป็นเพียงแค่ Minor Upgrade"
Dio_O Fri, 25/02/2011 - 08:38
"เป็นเพียงแค่ Minor Upgrade" อันนี้ความเห็นส่วนตัวใช่ไหมฮะ พอดีเห็นในข่าวไม่มี
ปล.จริงๆก็เห็นด้วยฮะว่า เป็นเพียงแค่ Minor Upgrade
HD3000 ไม่ใช่เหรอครับ
likeabananas Fri, 25/02/2011 - 08:43
HD3000 ไม่ใช่เหรอครับ
Codename คือ Light Peak
Ishmael Fri, 25/02/2011 - 08:45
Codename คือ Light Peak แต่ชื่อการค้าที่ทำตลาด(จด Trademark)ไว้ คือชื่อ Thunderbolt
โดยการรวม PCI Express และ DisplayPort เข้าไปรวมในตัวเดียวกัน
สรุปว่ามันคือ Express Card
mr_tawan Fri, 25/02/2011 - 12:23
In reply to Codename คือ Light Peak by Ishmael
สรุปว่ามันคือ Express Card เวอร์ชั่นย่อเหรอครับ ?
ผมยังไม่ได้ดูรายละเอียดน่ะ ยังไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่ (แอบคิดด้วยซ้ำว่ามันจะเป็นแบบ IEEE1394)
ผมว่าอัพเป็น Sandy Bridge
mekpro Fri, 25/02/2011 - 08:50
ผมว่าอัพเป็น Sandy Bridge นี่ไม่ Minor แล้วนะครับ การ์ดจอก็เปลี่ยน แถมมี Light peak ให้อีก
ผมว่า Major
Blltz Fri, 25/02/2011 - 11:33
In reply to ผมว่าอัพเป็น Sandy Bridge by mekpro
ผมว่า Major นี่ครั้งสุดท้ายคือตอนที่เปลี่ยนโมเดลมาเป็น Unibody นะ
ราคานี้คือราคาในไทยใช่ไม๊ครับ
newstar Fri, 25/02/2011 - 08:56
ราคานี้คือราคาในไทยใช่ไม๊ครับ ถ้าใช่ มันก็ถูกลงประมาณ 1000 บาท (รุ่นต่ำสุด)
ไม่ใช่ Minor Upgrade
agent5 Fri, 25/02/2011 - 09:04
ไม่ใช่ Minor Upgrade แล้วมั้งครับ
เปลี่ยนหลายอย่างขนาดนี้ ไม่ใช่แค่เพิ่มความเร็ว CPU เหมือนที่ผ่านมา น่าจะเป็น Major Upgrade ของโมเดลเดิมล่ะ
คงต้องรอ Air
earnz Fri, 25/02/2011 - 09:33
คงต้องรอ Air ตัวใหม่แล้วหละ
อยากได้ เบาลง แบตทนขึ้น แต่ไม่มีที่ต้องการเลย
ผมก็ซื้อmacbook air
wang02752 Sun, 27/02/2011 - 11:26
In reply to คงต้องรอ Air by earnz
ผมก็ซื้อmacbook air มาแต่รู้สึกว่ามันไม่ครบ
ถ้าเอาไว้ทำงาน(ถ้าใช้เล่นพวก facebookด้วย) ก็แนะนำว่าซื้อ MacBook air
แต่ถ้าเล่นที่บ้านก็ MacBook pro เลย
ทำไมคราวนี้
newstar Fri, 25/02/2011 - 10:14
ทำไมคราวนี้ อายุใช้งานแบตน้อยลงหล่ะ ผิดหวังเลยครับ ปกติทางแอปเปิลให้ความสำคัญกับการจัดการพลังงานไม่ใช่เหรอ Sandy Bridge มันใช้พลังงานน้อยลงกว่าตัวเก่าไม่ใ่ช่รึ
ดูภาพรวมแล้วน่าจะเป็นการคุมราคาไม่ให้สูงเกินไปแน่เลย เพระถอดกราฟฟิกการ์ดออกในรุ่นต่ำ
http://www.apple.com/macbookp
LolliezPop Fri, 25/02/2011 - 10:36
In reply to ทำไมคราวนี้ by newstar
http://www.apple.com/macbookpro/features.html#battery
"Apple is using a new, more rigorous battery test that measures the results you can expect in the real world — like surfing your favorite sites in a coffee shop or catching up on the latest web videos. Even using this new test, MacBook Pro delivers amazing battery life. For your real life."
ในรุ่นต่ำก็ไปใช้ Intel HD
Ishmael Fri, 25/02/2011 - 10:34
ในรุ่นต่ำก็ไปใช้ Intel HD Graphics 3000 งัยครับ ประสิทธิภาพไม่ได้แตกต่างจากเดิมเท่าไหร่
ส่วนอยากได้ประสิทธิภาพสูงก็ไปใช้ รุ่น 15 หรือ 17 นิ้วที่มี AMD Radeon เพิ่มเข้ามา ที่สามารถเปลี่ยนการใช้งานอัตโนมัติ
อยากรู้ว่าการ์ดจอประสิทธิภาพส
adamy Fri, 25/02/2011 - 10:59
อยากรู้ว่าการ์ดจอประสิทธิภาพสูงๆ ของ Mac Book ใช้ทำงานส่วนไหนบ้างหรือครับ ? ส่วนงานผมพอดีเห็นว่าจะเน้น CPU / RAM เป็นหลักน่ะครับ แต่ถ้าเป็นเล่นเกมก็ไม่ค่อยเห็นเกมบนแม็ค (ยิ่งเกมที่รีดพลังการ์ดจออีก) ก็เลยไม่ค่อยจะเห็นว่าการ์ดจอมันเป็นเรื่องจำเป็นมากๆน่ะครับ
ปล.ที่บริษัทมีคนจะถอย 13" ตัวต่ำสุดมาใช้ทำงานตัดต่อละครับ คิดแบบง่ายๆว่าถ้า iMac Inter สีขาวยังทำงานได้ีดี .... ไ้อ้ตัว 13" นี่คงทำงานได้เทพเลยครับ ก็เลยไม่คิดจะซื้อตัวดีๆกว่านี้เพราะมันเปลืองงบ + เกินความจำเป็นครับ
ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
พวกเรนเดอร์งานต่างๆก็ใช้การ์ด
takichi12 Fri, 25/02/2011 - 12:05
In reply to อยากรู้ว่าการ์ดจอประสิทธิภาพส by adamy
พวกเรนเดอร์งานต่างๆก็ใช้การ์ดจอนะครับ
ลองไปปั้นงาน 3d ดูนะครับ
Lightwave Fri, 25/02/2011 - 16:14
In reply to อยากรู้ว่าการ์ดจอประสิทธิภาพส by adamy
ลองไปปั้นงาน 3d ดูนะครับ แล้วจะรู้ว่ามัน...มาก
เทียบกับราคาแล้ว
ch1wat Fri, 25/02/2011 - 11:19
เทียบกับราคาแล้ว แต่ละรุ่นนี่อั้นสเป็คไว้สุด ๆ
ตัว 81,900 แรม 4GB แถมยังไม่ใช้ SSD อีก
รอดูของ Mac Mini อ่ะ แง่มๆ
Pinery Fri, 25/02/2011 - 11:30
รอดูของ Mac Mini อ่ะ แง่มๆ
คงผิดคาดจากที่ว่าอยากเห็น
pines Fri, 25/02/2011 - 11:37
คงผิดคาดจากที่ว่าอยากเห็น Liquid Metal เลยว่าเป็น minor upgrade ป่าวครับ แต่อัพ Sandy Bridge นี่ก็ Major แล้วนะ อิอ
10 Gbps โดนใจ...
mrfah Fri, 25/02/2011 - 12:33
10 Gbps โดนใจ...
อ่อโอเค ผมเริ่มเข้าใจนิยามละ
mekpro Fri, 25/02/2011 - 12:47
อ่อโอเค ผมเริ่มเข้าใจนิยามละ เรื่องเปลี่ยนสเป้คนี่ถือเป็นตามยุคสมัยธรรมดา(Minor) แต่ถ้าเปลี่ยน body จะเป็น Major Upgrade ประมาณนั้นใช่ป่ะครับ
สงสัยด้วยคนแฮะ :D
Pinery Fri, 25/02/2011 - 13:30
In reply to อ่อโอเค ผมเริ่มเข้าใจนิยามละ by mekpro
สงสัยด้วยคนแฮะ :D
major งานเปิดตัวจะใหญ่?
iStyle Fri, 25/02/2011 - 15:30
In reply to อ่อโอเค ผมเริ่มเข้าใจนิยามละ by mekpro
major งานเปิดตัวจะใหญ่?
http://www.apple.com/macbookp
sundaycafe Fri, 25/02/2011 - 12:56
http://www.apple.com/macbookpro/
เปลี่ยนเยอะจนอยากจะร้องให้
Bluetus Fri, 25/02/2011 - 13:20
เปลี่ยนเยอะจนอยากจะร้องให้ T^T
ถือว่าไหวตัวทันที่ปล่อย mbp
shikima Fri, 25/02/2011 - 15:03
ถือว่าไหวตัวทันที่ปล่อย mbp ที่ออกเมื่อปีที่แล้ว ไปตอน มค ^^
มีเงินมาสอยใหม่ ขาดทุน 6000 แต่เครื่องใหม่ลดราคามา 1000 บาท
อันนี้น่าจะเรียกว่า Major
dq-pb Fri, 25/02/2011 - 15:09
อันนี้น่าจะเรียกว่า Major Change มากนะครับ
Minor Change >"เพิ่มความเร็ว" CPU, เพิ่มความจุ HDD
Major Change >"เปล่ียนรุ่น" CPU, Chipset, , เพิ่ม/เปลี่ยนพอร์ท, เปลี่ยนระบบจัดการไฟ
Model Change > "เปลี่ยนบอดี้" ฯลฯ
Major Upgrade
toandthen Fri, 25/02/2011 - 16:26
In reply to อันนี้น่าจะเรียกว่า Major by dq-pb
Major Upgrade คือเปลี่ยนดีไซน์เท่านั้นครับสำหรับ MacBook Pro เช่น จากการเปลี่ยน Powerbook เป็น Powerbook Titanium ไปเป็น Powerbook Aluminum ไปเป็น MacBook Pro และ MacBook Pro Unibody ครับ (ส่วนใหญ่จะทุก ๆ 3 ปี)
ที่เหลือเปลี่ยน CPU อย่างไรแค่ไหนไม่นับ ยึดตามหลักเว็บแมคต่าง ๆ ครับซึ่งส่วนใหญ่จะยึดตามหน้าตา, คุณสมบัติ (Feature) และการจัดงานเพื่อเปิดตัวสินค้าใหม่ซึ่งคราวที่แล้วคือตอนเปิดตัว Unibody
จริง ๆ จะเรียกอย่างไรไม่ผิดหรอก แต่ถ้าจะให้เรียกจริง ๆ นี่มันยังเป็น Unibody MBP อยู่ ไม่ต่างจากรุ่นที่แล้วครับ
อย่างอื่นไม่แน่ใจแต่เห็นด้วยว
iStyle Fri, 25/02/2011 - 16:35
In reply to Major Upgrade by toandthen
อย่างอื่นไม่แน่ใจแต่เห็นด้วยว่า Major จะมีงานใหญ่ๆ มาด้วย
แต่ครั้งนี้ผมก็รู้สึกว่ามันยิ
errin Fri, 25/02/2011 - 16:42
In reply to อย่างอื่นไม่แน่ใจแต่เห็นด้วยว by iStyle
แต่ครั้งนี้ผมก็รู้สึกว่ามันยิ่งใหญ่กว่าการเปิดตัวครั้งก่อนๆนะครับ
ผมยังไม่เห็นงานเปิดตัวเลยครับ
iStyle Fri, 25/02/2011 - 17:02
In reply to แต่ครั้งนี้ผมก็รู้สึกว่ามันยิ by errin
ผมยังไม่เห็นงานเปิดตัวเลยครับ เห็นแค่หน้าเว็บมีข้อมูลใหม่ขึ้นทีเดียวเลย
ผมพอจะเข้าใจความรู้สึกครับ
Pinery Fri, 25/02/2011 - 17:20
In reply to แต่ครั้งนี้ผมก็รู้สึกว่ามันยิ by errin
ผมพอจะเข้าใจความรู้สึกครับ เพราะลึกๆ"รู้สึก"ว่าภายในเปลี่ยนแปลงได้ยิ่งใหญ่มาก
เพราะ Sandy Bridge นั้นไม่ธรรมดาจริงๆครับ
บวกกับ Light Peak ที่ส่ง Data ได้ถึง 10 Gbps (USB2.0 ได้ 480MB) ซึ่งแต่ละอย่าง"ภายใน"เป็นเทคโนโลยีกระโดดที่ใหม่ทั้งนั้นจนผมยังคิดเลยว่าแอปเปิลน่าจะเปิดเป็นงานได้เลยนะเนี่ย อิอิ
ก็เป็นความรู้สึกส่วนตัวนะครับ :)
หลักการเดียวกันกับรถยนต์?
neizod Fri, 25/02/2011 - 16:56
In reply to Major Upgrade by toandthen
หลักการเดียวกันกับรถยนต์?
ผิดหวังกับการ์ดจออย่างเดียว ห
GreenApple Fri, 25/02/2011 - 16:30
ผิดหวังกับการ์ดจออย่างเดียว
หรือเป็นเรื่องดีที่ได้ใช้ Sandy Bridge เต็มๆ - -"
คลิกตามเข้าไปดูราคา
kajarp Fri, 25/02/2011 - 20:35
คลิกตามเข้าไปดูราคา เว็บไทย ภาพพอร์ตด้านข้าง ยังเป็น mini display port อยู่เลย :-P หรือราคาที่เว็บไทยลงไว้ จะเป็นราคารุ่นเก่า? * Pending for agency approval
http://www.apple.com/th/macbookpro/features.html
ของใหม่เร็วปรู๊ดปร๊าด http://
exFictitiouZ Sat, 26/02/2011 - 00:44
ของใหม่เร็วปรู๊ดปร๊าด
http://www.macrumors.com/2011/02/25/new-macbook-pro-benchmarks-show-massive-improvement/
MBP 13" ตัวล่าง (i5-2415M) CPU แรงเท่า iMac 21.5" ตัวบน (i3-550)
และ MBP 17" (i7-2720QM) แรงกว่า iMac 27" ตัวบนเสียอีก (i7-870)
SSD ถูกเมื่อไหร่
nolykk Sun, 27/02/2011 - 22:34
SSD ถูกเมื่อไหร่ เจอกันแน่
ถ้าผมยังไม่รู้สึกว่าตัวเก่าช้า อย่าหวังว่าจะให้เปลี่ยนเพราะ CPU