พื้นที่นี้ขอบ่นหน่อยนะครับ
หลังจากจัด mbp มาใช้ได้สองสัปดาห์ ใช้ osx เล่นเน็ต เขียน xcode ไปบ้างพอสมควร
ผมว่ามันโคตรจะอึดอัดเลย มันดีแต่แบบขาดในสิ่งที่ต้องการไปเยอะเลย
อย่างแรกเลย ซื้อมาวันแรกกะจะอัดเสียงกีตาร์หาที่เสียบไมค์ อ้าวเห้ย ไม่มี โง่เลยกรู

ต่อมาเสียบ Aircard เล่นเน็ต แล้วก็จะต่อ Handy Drive ก็อบงาน อ้าวเห้ย มี USB 2 รู
แถมเจือกติดกันอีก เท่ากับเหลือรูเดียวต้องปิด Aircard

พอหันมาเขียน xcode เง้อ กว่าจะ Page Up Page Down Home End ได้ กดทั้ง ฟังก์ชั่น กดทั้งคีย์ทิศทาง

ไอ้ครั้นจะสลับหน้าจอ อ้าวไหงใช้ Cmd+Tab แล้วมันเลือกหน้าต่างย่อยไม่ได้ฟระ ต้อง 4 นิ้วลากซะงั้นเสียเวลาชมัด

เขียนไปได้สองชั่วโมง เจ็บข้อมือ อ้าวเป็นรอย ขอบเหลี่ยมๆบาด นาฬิกาข้อมือก็ขูดขอบอีก

ไม่ได้การละ วันต่อมาเลยกะจะไปหาซื้อ Accessory กันรอย พวกเมาส์ทั้งหลาย
ไปฟอจูนตอนเที่ยงๆเดินเข้าร้าน ibeat ถามราคากันรอยหน้าจอ 1000+ ถามราคาที่กันรอยฝ่ามือ 850
เคสแข็ง 1999 แผ่นปิดคีย์บอร์ดกันความร้อนออก 900 นับไปนับมา กระเป๋าก็ 2000+ เห้ยเกือบๆ 5 พัน ไว้วันหลังละกัน

ลองไปจับ Megic Mouse ว้าวขาวสวยเนียน อ๊ะไหงไม่แม่น มัลติทัช สองนิ้ว ยากจัง เหงื่อเยอะอย่างเรานิ้วเลื่อนไม่ไป ติดๆ กึกๆ ตั้ง สองพันกว่า เดินคอตกออกมา ไปดูบูทขายชุด microsoft

ว้าว Natural Keyboard+ Mouse Bluetrack wireless รวมกัน 2 พันกว่า แถมมี scroll ขึ้นลง ซ้ายขวา เหมือนแมคได้หมด รวมกันราคาใกล้ๆ อะจัดไปเอานี่แหละใช้บนวินโดวได้ด้วย เซนเซอร์ก็แม่นดี น่าจะเล่น Starcraft 2 ได้แจ่ม

เดินหากระเป๋าซะหน่อย อ๊าาาา สีแดง ติดตรา HP ของ Golla ราคา 450 โอ้วช่างเป็นราคาและหน้าตาที่เหมาะกับ mbp อะไรเช่นนี้ จัดมาอีกเช่นกัน เดินแว๊บไปร้านเกมส์หน่อยละกัน โอ๊ะ ซื้อ joy logitech กลับมาลง PES 11 เล่นดีกว่า 799
กลับมาได้ gadget มาเพียบแต่ไม่ได้ขอกันรอยอะไรเลย ฮ่าๆ แต่เงินหมดน้อยกว่าราคา กันรอยอีกนะเนี่ย
....
นี่หรือวิถีแห่ง App|e

Hiring! บริษัทที่น่าสนใจ

CP AXTRA Public Company Limited - Lotus's company cover
CP AXTRA Public Company Limited - Lotus's
CP AXTRA Lotus's is revolutionizing the retail industry as a Retail Tech company.
Token X company cover
Token X
Blockchain, ICO, Tokenization, Digital Assets, and Financial Service
Carmen Software company cover
Carmen Software
Hotel Financial Solutions
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd. company cover
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd.
We are web design with consulting & engineering services driven the future stronger and flexibility.
United Information Highway Co., Ltd. company cover
United Information Highway Co., Ltd.
UIH is Thailand’s leading Digital Infrastructure and Solution Provider for Business
KKP Dime company cover
KKP Dime
KKP Dime บริษัทในเครือเกียรตินาคินภัทร
Kiatnakin Phatra Financial Group company cover
Kiatnakin Phatra Financial Group
Financial Service
Fastwork Technologies company cover
Fastwork Technologies
Fastwork.co เว็บไซต์ที่รวบรวม ฟรีแลนซ์ มืออาชีพจากหลากหลายสายงานไว้ในที่เดียวกัน
Thoughtworks Thailand company cover
Thoughtworks Thailand
Thoughtworks เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโยลีระดับโลกที่คว้า Great Place to Work 3 ปีซ้อน
Iron Software company cover
Iron Software
Iron Software is an American company providing a suite of .NET libraries by engineer for engineers.
CLEVERSE company cover
CLEVERSE
Cleverse is a Venture Builder. Our team builds several tech companies.
Nipa Cloud company cover
Nipa Cloud
#1 OpenStack cloud provider in Thailand with our own data center and software platform.
CDG GROUP company cover
CDG GROUP
Provider of IT solutions to public, state, and private sectors in Thailand for over 56 years
Bangmod Enterprise company cover
Bangmod Enterprise
The leader in Cloud Server and Hosting in Thailand.
CIMB THAI Bank company cover
CIMB THAI Bank
MOVING FORWARD WITH YOU - CIMB is the leading ASEAN Bank
Bangkok Bank company cover
Bangkok Bank
Bangkok Bank is one of Southeast Asia's largest regional banks, a market leader in business banking
Gofive company cover
Gofive
“We create world-class software experience”
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group company cover
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group
KBTG - "The Technology Company for Digital Business Innovation"
Siam Commercial Bank Public Company Limited company cover
Siam Commercial Bank Public Company Limited
"Let's start a brighter career future together"
Icon Framework co.,Ltd. company cover
Icon Framework co.,Ltd.
Global Standard Platform for Real Estate แพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร มาตรฐานระดับโลก
REFINITIV company cover
REFINITIV
The Financial and Risk business of Thomson Reuters is now Refinitiv
H LAB company cover
H LAB
Re-engineering healthcare systems through intelligent platforms and system design.
LTMH TECH company cover
LTMH TECH
LTMH TECH มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยพันธมิตรของเราให้บรรลุเป้าหมาย
Seven Peaks company cover
Seven Peaks
We Drive Digital Transformation
Wisesight (Thailand) Co., Ltd. company cover
Wisesight (Thailand) Co., Ltd.
The Best Choice For Handling Social Media · High Expertise in Social Data · Most Advanced and Secure
MOLOG Tech company cover
MOLOG Tech
We are Modern Logistic Platform, Specialize in WMS, OMS and TMS.
Data Wow Co.,Ltd company cover
Data Wow Co.,Ltd
We enable our clients to realize increased productivity by solving their most complex issues by Data
LINE Company Thailand company cover
LINE Company Thailand
LINE, the world's hottest mobile messaging platform, offers free text and voice messaging + Call
LINE MAN Wongnai company cover
LINE MAN Wongnai
Join our journey to becoming No.1 food platform in Thailand

อึดอัดแบบนี้ จขกท.​ อย่าทนใช้เลยครับ ขายทิ้งถูกๆ ไปเลย ผมจะยอมรับซื้อของห่วยๆ แบบนี้ไปใช้เองครับ ... อิอิ

expose ( สลับโปรแกรม ) ถ้าไม่ใช้ 4 นิ้วลากก็ใช้ปุ่ม F3 แทนได้ครับ ( แต่อาจไม่ค่อยถนัดเท่าไหร่ ) หรือถ้าเม้าส์มีปุ่มเสริมมากกว่า 3 ปุ่มหลัก อาจจะใช้ปุ่มนั้นทำ expose ก็ได้ครับ

ปล. USB นี่ปัญหาจริงจัง

ยังไงไอ้ expose มันก็ไม่ไวเท่า alt+tab จริงๆนะครับ เพราะใน windows ผมจะจำได้เลยว่าต้องกด alt+tab หรือ alt+shft+tab กี่ครั้งถึงจะได้โปรแกรมที่ต้องการ แต่ osx มันไม่ได้ต้องพึ่ง mouse อยู่ดี

ปล. แต่ชอบจริงๆ ไอ้ย่อขยายจอเนี่ย ทำไม windows ไม่ทำให้มันใช้ง่ายๆแบบนี้มั่งว๊า magnifier เกือบดีละแต่ยุ่งยากไปหน่อย

alt-tab มันเร็วกว่าตรงไหน ทั้งที่ปุ่มก็แทบจะปุ่มเดียวกัน หน้าที่ก็เหมือนกัน ?

osx ก็ cmd-tab เลือกหน้าต่างย่อยก็ cmd-ตัวหนอน

ทำไม่เป็นมากกว่านะ

ช้ากว่า 0.01 วิครับ เพราะ ต้องเสียเวลาข้ามปุ่มนิดนิดนึงแล้วนิ้วนางผมสั้น มันไปไกลกว่าต้องเอื้อมอาจจะพลาดได้
555 ขำๆนะ

อืม จริงด้วย แต่ผมมองว่ามันก็ดีคนละแบบนะครับ แล้วแต่ความชอบของแต่ละบุคคล
สำหรับผมชอบแบบ Expose มากกว่า แบบที่ใช้มือสแครช Trackpad เพื่อปัดซ่อนหน้าต่างทั้งหมดออกไปครับ
การทำงานเหมือนกด Ctrl-m ใน Windows อ่ะครับ

ต่างจากผมนิดหน่อย ผมมาจากสาย Windows (หยุดที่ XP) -> Linux (Redhat -> Debian -> Ubuntu) -> Mac

ผมมาเริ่มใช้ Mac ที่ทำงาน ... 2 อาทิตย์แรก ผมโคตรประทับใจในความหวือหวาและความสวยงาม โดยเฉพาะฟอนต์ วางแผนว่าถ้า Thinkpad ตัวที่ใช้อยู่เสีย จะเปลี่ยนเป็น MacBook Pro อย่างแน่นอน

ตอนนี้ใช้ Mac มาจะครบปีแล้วครับ ... ถ้าเปรียบกับความรัก Ubuntu เหมือนหญิงรักชาย จาก 0 -> 100 ในขณะที่ Mac เหมือนชายรักหญิง จาก 100 -> 0 .. นี่คือประสบการณ์จริงของผม (หมายถึง Ubuntu กับ Mac นะ ไม่ใช่ความรัก ฮา)

ในสายงาน developer ของผม ไม่มีอะไรที่ Mac ทำได้ แล้ว Ubuntu ทำไม่ได้ .. แต่ตรงกันข้าม Ubuntu มีสิ่งที่ Mac ขาด และทำสิ่งที่ Mac มี ได้ดีกว่า

สุดท้ายก็พบว่า Mac มันก็แค่ของที่สวยแต่รูปจูบไม่หอม ... ยังสงสัยอยู่ว่าทำไม developer เก่งๆ เจ๋งๆ มากมายในโลก ถึงใช้ Mac กันเยอะ ..​. บางทีฝ่ายที่กาก อาจจะเป็นผมเองก็ได้

ถ้าไม่ได้พัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับผลิตภัณฑ์ของ Apple .. ผมว่า Mac มันก็แค่สินค้าราคาแพง ที่ซื้อมาแล้วใช้ไม่คุ้มชิ้นหนึ่ง ...​ Thinkpad + Ubuntu นี่ลงตัวสุดๆ สำหรับผมแล้ว : )

ผมเห็นด้วยนะ คือสาย web development กับ posix programming นี่แมคสู้ลินุกซ์ไม่ได้จริงๆ คือทำได้เหมือนกัน แต่ความยุ่งยากต่างจาก Ubuntu มาก

สรุปคือคุณใช้ Ubuntu ทำงาน บนเครื่อง Mac ที่ทำงานแล้วไม่ชอบ Mac(OSX) / หรือว่าใช้ Mac(OSX) ไม่ได้ใช้ Ubuntu ที่ทำงาน / แต่ตอนนี้คุณใช้ Mac มาจะเกือบปีแล้ว จึงสรุปได้ว่าคุณใช้ Mac OSX ไม่ได้ใช้ Ubuntu ในที่ทำงาน ใช่เปล่าครับ

Ubuntu แจกฟรี ทำไมไม่เอาไปลงเครื่อง Mac ที่ทำงานละครับ / ไม่น่าจะผิดกฎอะไรของบริษัทนะครับ /

ผมใช้ Ubuntu ที่บ้านครับ : )

ลองลง Ubuntu ไว้ใน VM เครื่อง Mac แล้ว แต่ไม่สะดวก เนื่องจากต้องสลับความคิดหลายๆ อย่างไปมา โดยเฉพาะคีย์ cmd

ผมใช้ได้ทั้งคู่แหละ เพียงแต่ Mac ไม่เหมาะกับพวกที่มาจากสาย Debian-based เท่าไหร่ เจอ MacPorts ก็อ๊วกแล้ว

intendr Mon, 10/18/2010 - 11:32

เอาไปคืนเหอะครับ เพราะเป็นที่คนใช้ล้วนๆ ใช้ของไม่ยอมปรับตัว หรือไม่ศึกษาก็อย่างนี้แหละครับ อย่ามาโพสเลย อายเขา

ใช้ของให้เหมาะกับตัว ไม่ใช่ใช้ตามคนอื่นเขาโดยไม่ศึกษา มันไม่ต่างกับเห็นคนดังหิ้วกระเป๋าแบรนนั้นแล้วซื้อใช้ตามซักเท่าไหร่

เรื่องช่องเสียบไมค์ นี่โง่จริงครับ ด่าตัวเองได้ถูกต้อง ถ้าอ่านหน่อยจะรู้ว่ามันช่องเดียวกัน

โดนใจสุดๆ เพราะ เคยเสียเวลาเป็นเดือน เพื่อตามใจคน ปรึกษาหัวหน้าว่าไม่แก้ได้มั้ย ให้ user เค้าปรับตัวเอานิดเดียวเอง
แกบอก user เค้าไม่คิดอย่างนั้นหรอก เค้าคิดแค่ "ยากนัก !!! แล้วตูจะใช้ทำไม กลับไปทำแบบเดิมดีกว่า"

เพราะคนส่วนมากมันขี้เกียจไงครับ

อย่างบางคนเปลี่ยนไปใช้ office 2007 บ่นว่ายากมั่งล่ะ...

ทั้งๆ ที่หาอะไรก็เจอง่ายกว่า ไม่ต้องควานหาเมนูเนี่ยนะ...

เนี่ยนะ...

เนี่ยนะ...

เนี่ยนะ...

เนี่ยนะ...

เนี่ยนะ..........

ขอบคุณที่เตือนสติจ้า แบบว่าโง่อะจะ ของบางอย่างไม่จำเป็นต้องศึกษาก่อน ก็ควรจะมีมาให้เลย
ก็เหมือนเวลาซื้อรถ ผมอยากได้ก็ซื้อ เพราะอยากได้ไม่ได้มีเวลาว่างมานั่งอ่านสเปค

ปล.ก็อยากซื้อมาเขียน iPhone App ขาย กับมาแต่งเพลง แต่ไหง เครื่องมันทำให้ใช้งานยากจัง

ปล 2. รู้สึกเหมือนทำผิด ประมาณไปปล้น mac เค้ามาใช้เลยแฮะ ฮ่าๆ

+10000000

ถูกต้องอะ ถ้าไม่ชอบ ไม่ดี ก็ขายทิ้งไปเถอะครับ ราคา Mac มือสองนี่ขายได้ราคาดีกว่าพวก PC เยอะ ยิ่งใหม่ ๆ นี่ราคาแทบจะไม่ตกเลย

ซื้อมาหาเงินอะไม่ได้ซื้อมาเล่น บ่นไว้เผื่อมีคนอยากซื้อมาใช้งานเหมือนผมจะได้คิดดีๆก่อน
ผมว่ามันง่ายเกินไปนะถ้าจะซื้อมาไม่ชอบแล้วขายเลยเนี่ย ขายปุ๊บอย่างน้อยๆเงินหายไป 3-4 พันมันก็เงินนะครับ

มันขัดๆกันนะ

"ก็เหมือนเวลาซื้อรถ ผมอยากได้ก็ซื้อ เพราะอยากได้ไม่ได้มีเวลาว่างมานั่งอ่านสเปค"

"ผมว่ามันง่ายเกินไปนะถ้าจะซื้อมาไม่ชอบแล้วขายเลยเนี่ย ขายปุ๊บอย่างน้อยๆเงินหายไป 3-4 พัน"

ไม่ขัดหรอกครับ จริงอยู่ที่ลำดับความคิดมันแปลกๆ แต่มันไม่ได้ขัดแย้งกัน ถ้าผมอยากได้ผมก็ซื้อ แต่ถ้าไม่ชอบผมก็ทนๆ ใช้ไปเพราะมันซื้อมาแล้ว

ถูกครับ ของระดับเทพ ต้องศึกษาและทุ่มเท และบูชาศาสดาวันละ 3 ครั้งหลังอาหาร

จะกากๆ มั่วๆดูก็เป็นแบบ windows ได้ไง

สติปัญหาไม่ถึงอย่าใช้เลยครับ Mac เนี่ย

ก็เป็นซะอย่างเงี้ย นิสัยพวกใช้แม็ค...(บางคน)
เอายี่ห้อเป็นศูนย์กลาง (แทนที่จะเป็นตัวเอง)
แถมบางคนเงินเสียให้เขาแล้วก็ยังไม่พอ ยังช่วยปกป้องบริษัทให้ฟรีๆอีก (ได้ส่วนแบ่งหุ้นไหมครับ)
แล้วอย่างงี้จะให้ไม่ให้ Anti Sealot เกิดขึ้นมาปุดๆได้ไง

ในเมื่อเขามองว่าพวก Zealot หน่ะ ....

netfirms Mon, 10/18/2010 - 11:56

ผมก็มี mac อยู่เครื่องหนึ่งใช้เขียนโค๊ดจาวาอย่างเดียว เปิดเครื่องมาก็มีแต่โปรแกรมโหลดบิทกับ Eclipse ,Netbeans เครื่องก็ใช้ PC ประกอบเอง ลง OSX86 เอาเพราะสเปคเทพดีและราคาถูก คีย์บอร์ดก็ใช้คีย์บอร์ดไร้สายธรรมดา เม้าส์ก็ใช้ของวินโดว์ไร้สายเหมือนกัน จอผมก็ต่อกับ LCD TV เอาเลย เลยไม่มีปัญหาอะไรเท่าไหร่ ภาพก็สวยดีตามคุณภาพการ์ดแสดงผล จะใช้แมคก็ต้องปรับตัวกับศึกษาเพิ่มนิดหน่อยน่ะแหละครับ แต่มันใช้ไม่ยากใช้ๆไปเดี๋ยวก็ชินเอง ที่คิดว่าแมคมันเหมาะกับการเขียนโปรแกรมน่าจะมาจากมันไม่แครช(ผมใช้เขียนโปรแกรมมันยังไม่เคยแครชเพราะอาจจะโปรแกรมเล็ก)ละมั้งครับ แต่โดยรวมถ้าเอามันมาใช้ทำงาน มันก็ดีนะครับ ตอนนี้ผมเวลาทำงานถ้าต้องเขียนโปรแกรมผมก็เขียนบนแมคเวลาทำงานอื่นๆก็ใช้วินโดว์ สรุปคือแมคดีสำหรับผมตรงที่ใช้ทำงานได้ราบลื่นนี่แหละ

ส่วนตัวไม่เคยใช้ Mac แต่ยอมรับว่ามันมีเสน่ห์น่าลองมาก แต่ก็รู้ว่ามันมีบางอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ให้ความสะดวกต่างกัน คงต้องปรับตัวพอสมควร แล้ว software ที่ผมจำเป็นต้องทำงานดันมีแต่บน Windows

เคยได้ยินว่า Mac สามารถ Run Windows ได้ค่อนข้างดี และใช้ Software ของ Windows ได้ด้วย อยากทราบว่า ตรงนี้มันทำงานได้กี่ % ส่วนใหญ่เปิดได้ทุกโปรแกรมไหมครับ โดยเฉพาะเกมส์

ขอบคุณครับ

ไม่เคยลองใช้แมคนะครับ แต่มันก็คือ PC ทั่วไปนี่แหละครับ

ลง Windows ก็น่าจะใช้ได้ดีเป็นปกติเหมือน PC ทั่วไปอ่ะครับ

ตอนนี้ผมมีทั้ง X200si ทั้ง MBP เทียบกันเวลาออกนอกบ้าน ถ้าไม่เอาไว้เขียน Xcode ยังๆ X200si ก็ดีกว่าทุกประการ เพราะไม่ต้องการความเร็วมากมายอะไร เบากว่า พกพาสะดวก แบททนกว่า ต่อเน็ตได้ คีย์บอร์ดดีกว่า ความร้อนไม่มี บางทีปิดฝาแต่ไม่ได้ตั้ง Sleep แล้วยัดลงกระเป๋าก็ยังร้อนน้อยกว่า MBP
USB เสียบพร้อมกัน 3 ช่องได้ ไม่เหมือน MBP เสียบได้ช่องเดียวอีกช่องก็ง่อย นอนเล่นวางบนขาบนตัก เข้าห้องน้ำ X200si สะดวกกว่า

ปล.จาก reply ผม ผมหมายถึงว่า Macbook Pro ร้อนกว่า Thinkpad แต่ก็ยังดีกว่า เย็นกว่าพวก HP Lenovo ไม่รู้คุณจะตามแขวะผมทำไมเนี่ยครับ

ก็แหงละ X200si ใช้ ULV 1.3 TPD 10W. speed แค่นั้น จะเอาตรงไหนไปร้อน ? ถึงบอกให้ลองไปจับตัวที่บอก หรือไม่เอาแค่ X200 ตัวที่ใช้ CPU Mobile ธรรมดาก็ได้

ถ้าจะพูดก็พูดรุ่น บอก ThinkPad คนจะเข้าใจผิด เพราะเดี๋ยวนี้รุ่นใหม่ๆมันไม่ได้เย็นไปกว่ายี่ห้ออื่น แม้แต่ HP Acer Dell ซึ่ง Acer เดี๋ยวนี้พัฒนาไปมากแล้ว

X200si แบตทนกว่า MBP 13" ก็มั่วแล้ว ยกเว้นจะเสียบ 9cell ถึงจะพอกันในการใช้งานธรรมดา

ไม่ได้ตามแขวะ แต่ไม่อยากให้ปล่อยไก่ไปมากกว่านี้

เย็นกว่าคุณวัดอย่างไรหล่ะ? Mac Pro มันเป็นเครื่องตั้งโต๊ะ นะผมว่า x200 เย็นไม่สู้หรอก แต่ว่าถ้าหมายถึง MBP ก็บอกได้ว่า วัสดุ อาจจะมีส่วนในการนำความร้อน อีกอย่างหนึ่ง MBP ใช้การ์ดจอแยก ซึ่งมันกินไฟมากกว่า ร้อนกว่าด้วย

ขออภัยอย่างสูงที่กระผมบังอาจเรียกชื่อสินค้าผิดครับ

ผมว่า mac คุณเย็นที่สุดในโลกแล้วล่ะครับ ยินดีด้วยครับ

Mac Pro เป็นเครื่องตั้งพื้นจริงๆ นะ
เพราะมันทั้งร้อน ทั้งใหญ่ ทั้งหนัก จนไม่มีใครอยากวางไว้ใกล้ๆ เอาไปวางพื้นกันหมด

เล่าตามที่เจอ มันไม่มีมั่วหรอกครับ

คนใช้ไอโฟน 4 เหมือนกัน ยังเล่าประสบการณ์การใช้งานให้ผมฟังไม่เหมือนกันเลย เผลอๆ device ของบางคนอาจมีปัญหาไม่เหมือนกันก็ได้ครับ

งั้นเครื่องก็มีปัญหาแล้วล่ะ

แล้วถ้าก่อนซื้อ ใช้ osx86 มาก่อน ถึงขนาดรู้ว่าแบตมันใช้งานได้นานกว่า MBP น่าจะรู้เรื่องที่บ่นๆข้างบนมาบ้าง

ฟังจากทุกอย่างแล้วมันแปลกๆ

อ่อ แล้ว x200si ลง osx เป็นไงบ้างครับ ใช้งานได้ทุกฟังก์ชันหรือเปล่า แบตนานกว่าเยอะไหม

ฮ่าๆ ขำดีครับ เล่น T401 ของพี่ที่ออฟฟิส ทำงานกันก็เย็นกว่า Mac ที่ผมใช้นะครับ ในเมื่อได้งานเท่าๆกัน จะ ใช้เครื่องที่มันร้อนกว่าทำไม คือผมไม่ได้ว่าแมคมันไม่ดี แต่ผมแค่ว่า Thinkpad ดีกว่า ก็แค่นั้น ถ้า Thinkpad มันลง OSX ได้ผมคงไม่ซื้อ Thinkpad มาหรอกครับ

ครือ...ผมเข้าใจว่าตัวถังมิเนียมเนี่ย ไอเดียคือให้เคสช่วยระบายความร้อนเป็นฮีทซิงค์ด้วยซะเลย มันดีจริงๆนะสำหรับฝรั่งเมืองหนาวหนะ คือ ได้ไออุ่นบนหน้าตักไงแก้หนาวดีนัก ...ไม่ใช่ข้อเสียหรอกนะพวกคุณ เป็นฟีเจอร์ต่างหาก

วางคอมบนตัก ความร้อนไปทำลายอสุจิ ในระยะยาว อาจจะทำให้เป็นหมันได้นะครับ (^^)

เป็นข้อเสียครับ ไม่ใช่ฟีเจอร์ ฮ่า ๆ

เห็นด้วยครับ MBP น่าจะพ่วง WWAN มาจะดีมากเลย

แต่เรื่องแบต ผมว่า MBP น่าจะอยู่ได้นานกว่านะครับ ผมใช้ MBP 13/15, ASUS UL30A ใช้งานพอ ๆ กัน MBP อยู่ได้นานกว่าครับ

Mac = สาวในตู้ ดูสวยน่าลิ้มลอง แต่จะให้ทำอะไรเพิ่มเติม ต้องเสียเงินเพิ่มด้วยเหมือนกัน
Windows = สาวในบ้าน สวยก่อนแต่ง หลังแต่งแล้วบางอย่างเริ่มเละ แต่ก็ทำอะไรได้ดั่งใจ เสียเงินนิดหน่อยเธอก็อยู่ได้
Linux = สาวใช้ต่างด้าว ต้องเรียนรู้ภาษาเฉพาะของเธอ ถึงจะใช้งานเธอได้ มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง ยิ่งถ้าชินกับเธอมากแล้ว อาจต้องให้ Tip เป็นรายเดือน

เวลาจะคิดว่าแพง ผมจะเอาค่า OS และค่าชุด iLife มาลบออก เหลือราคาเครื่องจริง ๆ ก็ไม่เท่าไรนะ (คิดในแง่ของการตลาดว่าของฟรีน่ะไม่มีหรอก ก็แค่การส่งเสริมการขาย มันมีต้นทุนทั้งนั้นแหละ)

ผมว่าไม่ใช่ทุกคนที่อยากใช้ iLife

ทำแบบนี้เหมือนขายเหล้าพ่วงเบียร์ (แถมถ้าจะซื้อเบียร์ใหม่ ก็ต้องเสียตังอยู่ดี ล่าสุด $49)

ผมมองภาพรวมน่ะครับ คือจริง ๆ Apple เค้าขาย Hardware มันก็เลยกลับไปสู่จุดเริ่มต้นของการเกิด Mac OS และชุดโปรแกรมต่าง ๆ คิดดูว่าถ้า Apple ขายแค่เครื่องเปล่า ๆ ดีไซน์สวย ๆ และไม่มี OS มันก็ต้องลงมาแข่งกับเจ้าอื่น ๆ จะเหนื่อยทำไม ในเมื่อทรัพยากรมี เทคโนโลยีมี ก็จัด OS ทำตัวให้แตกต่างแล้วขายเองเลย ตั้งราคาตามใจชอบเพราะเป็น OS ของตัวเอง เลือกตลาดได้ อยู่บนตลาด Niche ได้อีก สวย ๆ +

Blltz Mon, 10/18/2010 - 13:41

Bluetrack Mouse นี่แดกแบตมากครับ

มันเคลมไปสิบเดือน ผมยังไม่เคยทะลุเดือนที่สองไปได้เลย ...

น่าจะเป็นโคตรพ่อโคตรแม่แบต ยี่ห้อไมโครซอฟท์หลอกตาน่ะครับ

= =" เพื่อนผมใช้อัลคาไลน์แบบแพงสุด(ใน 7-11) ยังได้แค่สามเดือน

hisoft Mon, 10/18/2010 - 20:02

In reply to by Blltz

Logitech V470 ของผมใช้ค่อนข้างหนัก ลืมปิดข้ามคืนบ่อย ใช้ได้ราวๆ ๓-๖ เดือนครับ แล้วแต่ช่วง ส่วนมากจะ ๔ เดือนขึ้นไป

รู้สึกของ Logitec จะมี Sleep Mode ด้วยนะครับ
กลับกันนี่ของ Microsoft นี่ไม่มี มีแต่ Sleep มือ อย่างเดียว (กดปิดเอง..)

อ้อ ยกเว้นรุ่น Explorer รู้สึกจะมีมั้ง แต่ตัว Wireless Reciver ดันตัวใหญ่กว่าทัมป์ไดร์ฟซะอีก..

มีหรือเปล่าไม่รู้อ่ะครับ แต่ปกติเผลอเปิดทิ้งไว้กลางคืน เช้ามามันก็เลื่อนได้เลยนะ ไม่ต้องคลิกก่อน

อีกอย่าง รู้สึกจะเป็นรุ่นสุดท้ายที่เป็น bluetooth ด้วยนะครับ ผมกำลังเซงอยู่ว่าทำไมไม่ค่อยทำแบบ bluetooth เครื่องผมมี USB 2 ช่องด้วยสิ

ผมมีทั้ง PC และ MAC

ไม่ชอบก็เปลี่ยน สั้นๆง่ายๆ คุณตัดสินใจซื้อมาแล้ว คิดมากไปก็เท่านั้น

Orion Mon, 10/18/2010 - 17:15

ใช้ทั้ง 2 อย่างแหละมีข้อดีข้อเสียต่างกัน ถ้าพูดเรื่องตัวเครื่องนั้น mac ออกแบบมาได้สวยแต่ขาดหลายอย่างไปหน่อยต้องหิ้วอุปกรณ์เสริมไปมา สรุปก็หนักพอๆกับ NB ทั่วไป แต่ทั้งเครื่องนี่ชอบแค่ MagSafe กับ Exposé ใน OSX นอกนั้น USB ขาดไป 1 ช่อง ไม่มีช่องต่อไมค์ต้องหาไมค์ USB มาแทน(ไมค์ติด MacBook เสียงก้องมากรับเสียงรอบๆมาหมดเลย) พูดถึงตัว OS บ้าง สลับหน้าต่างช้ากว่าเวลาเปิดโปรแกรมเดียวกันหลายหน้าต่าง นอกนั้นก็ไม่ค่อยต่างกับ win มากแล้วตอนนี้ รอดู 10.7 ว่าจะมายังไง

ช่อง line in มันก็ต่อไมค์ได้ แต่ต้องใช้ไมค์แบบมี power ในตัว

พวก condenser ที่ไม่ใช้ power เสียงมันก็กระป๋อง ไม่ต่างจากที่ติดเครื่องมาสักเท่าไหร่ เสียบได้แล้วจะใช้หรือ

ปกติใช้ Philips SHM1000/97 มันก็ตัดเสียงรบกวนได้เยอะนะ เสียงค่อนข้างชัดเลย แต่ต่อ mac ไม่ได้ก็ทนใช้ที่ติดมากับเครื่องไป

ยังมีหลาย กรณีใช้งาน ที่ จำเป็น เช่นบรรยายประกอบ screen cast อย่างน้อย ไมค์ใกล้ ๆ ปากก็ได้เสียงของคำพูดที่ฟังแล้วชัดเจนมีรายละเอียดมากกว่า
ไมค์ที่ติดกับเครื่อง แถมที่ต้องพูดหลายคนยิ่งจำเปน ไมค์แบบมี power ดูวุ่นวายเกินไป
ไอ้ ดีไม่ดีมัน ขึ้นกับว่าดีพอกับ กร๊การใช้งานไหม

way_cs16 Mon, 10/18/2010 - 17:24

สาว ก. --> นี่เธอแมคดีมากเลยนะ ดีกว่ายี่ห้ออื่นมากเลย
สาว ว. --> ดีจริงเหรอ อืมว่าจะลองเอามาเขียนแอพไอโฟนอยู่เดี๋ยวไปซื้อบ้างดีกว่า จะได้หาเงินได้เพิ่ม
สาว ก. --> ดีๆ จะได้มาเข้าลัทธิ
สาว ว. --> (คิดในใจ) ลัทธิอะไร??

หลายวันผ่านไป

สาว ว. --> นี่เธอ ชั้นไปซื้อมาใช้แล้วนะ หงุดหงิดมากเลย ทำไรได้ไม่ถูกใจตั้งหลายอย่าง แต่บางอย่างก็โอนะ แต่ไอ้ที่ไม่โอนี่มันหงุดหงิดๆ
สาว ก. --> นี่เธอหัดปรับตัวซะมั่งสิ ของเค้าดีจะตาย เธอโง่เองไม่ศึกษาดีๆก่อน ถ้าไม่พอใจก็ไปขายทิ้งใช้ หน้าต่างๆตุ่นๆเหมือนเดิมไปพวกไม่ปรับตัว ล้าหลัง
สาว ว. --> ???????? ตรูปล้น.ึงมาเหรอ ด่าซะกลายเป็นหมาเลย ยี่ห้ออื่นก็บ่นเหมือนกันไม่เห็นเค้าว่าอะไรกันเลย ของแกทำไมบ่นไม่ได้ฟระ

ไอ่ข้างบนน่ะค่อนข้างเห็นด้วย
แต่อุปกรณ์เสริมใช่ว่าจะต้องใช้แต่ของแอปเปิลนะ
เหมือนคุณซื้อเครื่องแมคมาไม่ชอบแล้วมาบ่นว่าอุปกรณ์เสริมของแมคแพง มันยังไงๆ

ตอนแรกๆก็หงุดหงิดครับ แต่ใช้ไปเรื่อยๆเดี๋ยวก็ปรับworkflowได้เอง แม้ว่าบางอย่างจะกากจริง แต่บางอย่างมันก็เจ๋งดี
สรุป:เดี๋ยวมันก็ชินครับ

ซื้อเพราะมันแถมนี่แหละ ถ้ามันขายแต่ OSX ผมไม่ซื้อเครื่องมันหรอก เอามาลง Thinkpad ให้สบายใจ

เอ่อว่าไปผมเคยเอาลง Thinkpad นะแต่ช้าเกินไปแล้วก็สวยไม่เท่า Win 7 สีมันตุ่นๆ แต่ Win 7 จะลงบน MB หรือ PC ก็สวยเหมือนกันหมด ส่วน OSX สวยเฉพาะบน Mac เท่านั้น

เท่าที่ผมใช้มาจริงจัง ผมพบว่า Windows 7 เสมอกับ OS X แล้วครับ (คือมีจุดดีจุดด้อยต่างกันไป แต่รวมๆ แล้วให้เสมอ)

แต่ถ้านับเรื่อง application ด้วย Windows 7 ชนะใส

A: วันก่อนครับ
B: ทำไมครับ
A: ถอย Macbook Pro มาครับ เห็นเค้าว่าใช้ง่าย OS งานเสร็จไว
B: โห.. ไฮโซว่ะ แล้วเป็นไงบ้างวะ
A: เสียบงาน ปุ๊บๆปั๊บๆ ปิดเครื่อง จบ
B: เฮ้ย ไวอย่างงั้นเลยเหรอวะ
A: ป่าว กรูใช้ไม่เป็น

ปล. แซวเล่นๆขำๆนะคร้าบ อิอิ

ที่แน่ชัดหนึ่งอย่างคือ Magic Mouse ไม่เหมาะกับการเล่นเกมอย่างแรงครับ
ถ้าชอบถูๆปุ่มคลิกซ้ายเวลาเล่น อยู่ในเกมจะกลายเป็น scroll-up/down ซะงั้น

เรื่องเมาส์นี่เห็นด้วยทุกประการครับ เมื่อยนิ้วมาก

แต่ได้อย่างเสียอย่างครับ อีกหน่อยก็ชิน ตอนนี้ช้าเพราะไม่ชินเฉยๆ อุอิ

LuvStry Mon, 10/18/2010 - 20:47

=_= รู้แค่ว่า มันจุกจิกกับการใช้ในสำนักงานมาก แต่ก็ต้องตามใจผู้บริหาร

ลงโปรแกรมพวก adobe ทั้งหลายก็จุกจิกมาก ต้องเวอชั่นนี้เท่านั้น แถม OSX ต่างกันแค่ จุด เดียวก็ลงไม่ได้ =_=

ไม่แฮงค์ ไม่เอ๋อ ไม่มีไวรัส ไม่ต้องใช้ไดรเวอร์ = ไม่จริง

มีแค่จริงอย่างเดียว คือใช้ Office ได้

ดูแลเองยากมาก เหมือนโดนผูกขาดทุกสิ่งอย่าง แค่จะซ่อมเองยังลำบากเลย

ผมว่าโปรแกรมส่วนน้อยนะที่จะลงยาก ส่วนใหญ่ ลาก วาง Application อย่างเดียว ง่ายมากๆ

อ่อ สิ่งที่ดีกว่า Thinkpad อย่างคือมันยังไม่เคย BSOD ซักที แต่ X200si ผม WWAN พาดับทุกวัน

ครับ ไม่เคย BSOD แต่แม่ม... ค้างบ่อยมาก โปรแกรม crash ก็บ่อย
ทุกวันนี้ ผมเอาไว้รองแผ่นรองเม้าส์อีกทีครับ

OSX เนี่ย ยิ่งทำยิ่งห่วยครับ

ใช่ครับ ผมก็เคยโดน Kernel Panic ทีหนึ่งแล้วอี้งจริงๆครับ
ส่วน Windows 7 ตอนนี้ หา BSOD ยากดีจริงๆ ถ้าไม่มีปัญหาที่ Hardware
ว่าๆจะกลับไปเล่นฝั่ง Windows เหมือนกันละครับ แต่รอดูงานก่อน ได้ตังอันไหน ใช้อันไหน lol :)

ผมเป็นคนนึงที่ใช้ macbook pro แต่ด้วยเหตุผลที่คิดว่าไม่เหมือนกับคนส่วนใหญ่ที่ใช้

การใช้งานจะใช้ win 7 เป็นหลัก เหตุผลที่ผมเลือก macbook pro คือ

  1. ต้องการมีเครื่องที่สามารถ ทำการพัฒนาได้หลาย platform
  2. จอมีความคมชัดสูง สีสวยสว่าง
  3. เครื่องมือสอง สภาพดีหาไม่ยาก และ เครื่องมือสองในหลายรุ่น เทียบกับเครื่องในท้องตลาด ทีเป็น pc
    เทียบคุณภาพ hw แล้ว ดู macbook pro มือสองคุ้มกว่า (รุ่นจอดีดีหาใน pc ยากและมักแพงเกินงบ)

สิ่งที่ไม่ชอบเกี่ยวกับ macbook pro และ osx

  1. ร้อน จนผมต้อง undervolt
  2. macsafe adapter ดูจะออกแบบเน้นหน้าตาเกินไป การจัดเก็บยัดช่องไม่สะดวก น้ำหนักมาก
    ยี่ห้ออื่นรุ่นใหม่ ๆ เบา ตัวขั้วต่อ เจอปัญหา ไหม้ละลาย
  3. ไม่มีคีย์ สำคัญที่จะใช้ ทำให้รู้สึก เสีย productivity ไปมากพอควร
  4. osx ออกแบบเน้นหวือหวา ดูน่าตื่นตาตื่นใจ แต่อาจไม่เหมาะกับการ ทำงาน ที่เน้น productivity
    เทียบการใช้คีย์บอร์ดแล้ว win เหนือกว่า (แค่ มี home end ก็กินขาด) คีย์ลัดก็เลียน ๆ กันมา
    แต่ดู win จะกดง่ายกว่า
  5. ต้นทุนความเป็นเจ้าของสูง อุปกรณ์มีราคาแพง

ดีไม่ดีว่ากันตามเนื้อผ้า เป็นฟีดแบคให้กับผู้ผลิตต่อไป

ผมใช้แมคมาครึึ่งปี จนถึงทุกวันนี้ผมก็ยังจำไม่ได้ว่า Home/End PgUp PgDn มันต้องกดยังไง แล้วก็ไม่มีบอกบน keyboard ด้วยนะ ต้องไปควานหาเอาถึงจะเจอ อันนี้ก็ไม่เข้าใจว่าคนออกแบบมันไม่เคยพิมพ์งานกันรึไง

ยอมรับว่า trackpad + mouse มันดีจริง แต่เรื่อง keyboard นี่ผมใช้แล้วแมคมีปัญหามากมายหลายสิ่งเหอะ ยังไงก็สู้ PC ธรรมดาไม่ได้ ไม่รู้จะเถียงไปทำไม

จะบอกว่าไม่ยอมปรับตัวก็ใช่ แต่ผมเชื่อว่าถ้ามันใช้ง่ายมันก็ปรับตัวได้เร็ว แต่ที่ปรับไม่ได้เพราะว่ามันใช้ยาก ไม่ intuitive พอ

อันนั้นรู้อยู่แล้วครับ และใช้อยู่

ใครจำเป็นใช้ shortcut key หนัก ๆ ( คงพวก ide แบบ eclipse, หรือ vi )
คงรู้ว่า มันยากเย็นต่างจากเดิมแค่ไหน

ยิ่งผสมกันหลาย ๆ ตัว

พอมีแล้วก็ประพฤติแปลก ๆ ครับ คนละประเด็นแต่เกี่ยวข้องกัน การจะให้ home end บน Mac ให้ผลลัพธ์เหมือนบน Windows เหมือนกด cmd+ลูกศร ต้องไปแก้ key bindings ครับ
http://evansweb.info/2005/03/24/mac-os-x-and-home-end-keys

ทีนี้ก็กด 1 ครั้ง แทนที่จะกด 2 ครั้งได้แล้วครับ

ผมว่าเพราะ Windows โดนด่ามาเยอะ เจ็บมาเยอะ เลยมี Windows 7 ในทุกวันนี้ได้

อย่าง OSX มันอาจจะดีจริงๆ แต่พอจะมีคนติก็บอกใช้ไม่เป็นหรือไม่ยอมปรับตัวเนี้ย...

ผมว่าอาจจะเป็นการทำร้าย Product ทางอ้อมนะครับ

ถ้าถึงขั้นต้องดินรนแนะนำว่าอย่าไปคิดถึงมันเลยครับ วินโดวส์ลินุ๊กซ์ทำได้หมด แล้วเร็วกว่าในราคาถูกกว่าเกือบครึ่ง

จากประสบการณ์ ถ้าคิดว่าตัวเองเป็น Consumer ใช้งานทั่วไป ผมว่าแมคเป็นทางเลือกที่ค่อนข้างโอเคเลยครับ แต่ว่าต้องปรับตัวเยอะหน่อย ถ้าปรับได้เยอะก็จะทำอะไรหลายๆ อย่างง่ายมาก แต่ถ้าไม่อยากปรับเยอะ Linux หรือ windows ก็ไม่ใช่ว่าจะทำแบบแมคไม่ได้

ผมใช้มาครึ่งปี ยังไม่คล่องเลย .....

ถ้าให้ประเมินตัวเอง ผมว่าผมก็ไม่ได้ปรับตัวยากอะไรขนาดนั้น

เห็นด้วยกับหลาย ๆ ประการ โดยเฉพาะเรื่องอุปกรณ์เสริมและพอร์ท USB

ส่วนเรื่อง Expose ผมว่าแล้วแต่คนถนัดครับ ตอนนี้ผมติด Trackpad ซะแล้ว ไม่ค่อยได้ใช้ปุ่ม

คีย์บอร์ดก็แอบใช้ยากนิดนึงเวลาใช้บน Linux (ผมแก้ปัญหาโดยการแบก DELL USB Keyboard ไปด้วย เวลาจะใช้ กดมันส์กว่ากันเยอะ)

Magic Mouse ก็ใช้งานยากนะผมว่า Trackpad ใช้ง่ายกว่าอีก แถมยังหน่วงด้วย

แต่เหตุผลที่ผมติดใจ Mac เป็นเรื่องของแบตนี่แหละครับ อย่าง Notebook ทั่วไปที่เป็นซีพียูแรง ๆ ก็มักจะอยู่ได้ไม่นาน ที่อยู่ได้นาน ๆ ก็เป็นซีพียู ULV เพราะผมพกเครื่องเดียวทำแทบจะทุกอย่าง ส่วนในฝั่ง Mac ซีพียูแรง ๆ ถ้าไม่ใช้งานหนักมันก็อยู่ได้นาน แต่ถ้าจะแรงก็ยังแรงได้ ชอบตรงนี้ล่ะครับ

+1 เห็นด้วยเรื่องแบตฯครับ.. แล้วก็เรื่อง Gesture ลัดบน Trackpad ใช้งานง่ายครับ..

ผมเคยเห็นเพื่อนผมใช้นิ้วลาก เขียนภาษาจีนบน Trackpad เวลาเขียนตัวเต็ม..

แต่คันจิบางตัวผมพยายามจะเปิดดิก อ่านก็ไม่ออก ต้องเปิดหน้าวาดมาแล้วใช้เมาส์วาด กว่าจะได้ก็ลำบากกว่ากันพอควรเลยนะครับ ผมยังอยากให้ลากบนทัชแพดตรงๆ ได้บ้างจังเลย (มีแต่โปรแกรมวาดรูปบนทัชแพด วาดคันจิไม่ได้ซะงั้น)

แต่ผมว่าศาสนานี้ ไปแอมเวย์ ไปวัดจานบินแถวปทุมยังต้อนรับดีกว่านะ ไม่มีแบบไม่เข้าใจหรือเราบ่นแล้วไล่

ไอ้นี้บ่นนิดบ่นหน่อยไล่เลย ฮ่าๆ

ส่วนหลายคนบอก แมคใช้ง่ายไม่ต้องมีใครสอน คือผมหาเกมส์บน MS-DOS เล่นเองได้ตั้งแต่ ป. 5 เหมือนกันครับ มีคนสอนแว๊บเดียวไม่ถึงชั่วโมง หลังจากนั้นก็หาเองจน ฟอร์ตแมตเครื่องไปรอบ อ่านคุ่มือจนเข้าเกมส์เป็นเอง เกมส์แรกก็รถแข่ง Lotus อะไรนี่แหละสีขาวดำ ตามมาด้วย Prince of Persia , Metal Mutant, Rocketier, Pacman เยอะแยะจนลืมหมดละ
ลง Windows 95 ได้เองตั้งแต่ ม. 1 เพราะ ไปทำวินโดวส์เครื่องน้าพัง หลังจากแอบลงเกมส์ Age of Empire ไป ผมก็มั่ว คู่มื่อก็ไม่มี ภาษาก็ไม่เก่ง ผมยังลง Win 95 ได้เลย ถ้า Microsoft ทำให้เด็ก ป.5 ทำได้ขนาดนี้มันก็ไม่ยากหรอกครับ คือถ้าเอาเด็กมาเปรียบมันไม่เหมาะ เด็กมันเรียนรู้ไว กล้ามั่ว ถ้าจะเปรียบต้องเอาคนแก่ๆมาหัดทำมากกว่า

nattaphat Tue, 10/19/2010 - 22:12

สำหรับผม ไม่รู้น่ะผมอ่านกระทู้นี้ตอนเช้า ผมก็ไปซื้อแม็คโปร ตอนเย็นเลย ผมเห็นว่าถึงมันแพงแต่ก็คุ้มกับวัสดุที่เค้าทำให้
โอเค คนอาจมองว่าซื้อทำไมแพง ของถูกๆ ก็ทำได้ ถ้าคิดงั้นมนุษย์คงไม่มีบ้านชั้นเดียว สองชั้น รถกระบะ รถเก๋ง แล้วแต่คนซื้อไปใช้งาน ส่วนคนที่ซื้อไปแล้วใช้งานไม่คุ้ม ได้ลองศึกษาหรือยัง อันนี้ไม่ได้ว่าใครน่ะ

หลานผมอยู่ป.สี่ เอารูปอามันมาถูสิวออกอย่างกับมืออาชีพ ผมก็ไม่เคยเห็นมันไปอบรมที่ใหนมานะ

มันไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบหรอก มันมีดีมีกากปะปนกันไป ใช้เครื่องมือให้ถูกกับงานก็พอแล้ว

ไม่เกี่ยวกับแมคครับ..

แต่ผมสอนแม่ให้ใช้ iPad ได้คล่องพอสมควรแล้วครับ.. "เครื่องคอมพิวเตอร์" เครื่องแรกจริงๆของแม่..

คนที่ใช้คอมเป็นอยู่แล้วมันก็พูดได้ครับ คนที่ใช้ไม่เป็นจริงๆ จับอะไรก็ยากครับ

เจอมากับตัว แถมบ่อยอีก TT

ไม่เห็นมีใครมาบ่นว่าตู้เย๊น Hitachi ดีกว่า Toshiba เลย
มีช่องกดน้ำแข๊งด้านหน้าหรือเปล่า หรือเถียงกันเรื่องใครประหยัดไฟหว่ากัน ด้านหลังตู้เย็นใครร้อนกว่ากัน

tomazzu Wed, 10/20/2010 - 04:31

มันส์ ตีสามยังไม่ได้นอนนั่งหัวเราะคนเดียว

ใช้ osx86 มาปีครึ่ง++ เจออะไรเยอะพอสมควร

รอมันออกรุ่นใหม่ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ซื้อครับ สเปคกากเกินห้ามใจ

สุดท้ายเงินสี่หมื่นไปดันไปได้เดลล์แทน

ทำงาน ae 1080p ได้อย่างลื่นไหล

ผมเคยใช้ Lenovo T400s ตัว top ณ ตอนที่ซื้อ (cpu จำไม่ได้ ram 4GB HDD 250GB) เอามาเขียนโปรแกรมไม่สะดวกมากๆ ช้ากว่า Toshiba เครื่องเก่าผมอีก (เครื่องที่ซื้อมา 2 ปีแล้ว)

ตอนนี้ใช้ W510 เอาไปนอกบ้านไม่ค่อยได้ ใช้แป๊บๆ แบตฯ ก็หมดแล้ว

ต่อให้เครื่องแพงแค่ไหน ก็ไม่มีความสมบูรณ์แบบครับ เครื่องแรก แบตอยู่นาน พกพาสะดวก แต่ทำงานได้ช้า เครื่องหลังแรงมาก แต่หนักและแบตหมดเร็ว

จากที่ผมเคยศึกษาข้อมูลของ mac จากเว็บบอร์ดและหนังสือ (ตามร้านหนังสือ) เค้าแนะนำว่าถ้าจะเอามาเขียนโปรแกรม ควรใช้ imac, mac mini หรือ mac book pro 15 นิ้ว กรณีทีใช้ mac book pro ควรซื้อจอเพิ่มด้วย :)

จริงๆ แล้ว mac มีเครื่องให้ทดสอบ ก่อนซื้อน่าจะคิดก่อนว่าจะซื้อมาทำอะไร ใช้อะไรบ้าง แล้วไปลองเล่นดู ถ้าตอบสนองความต้องการได้ และถูกใจถึงค่อยซื้อ

ThinkPad จะดึงศักยภาพ Hardware อะไรออกมาได้อีกหรือครับ ?

แบตนานขึ้น ร้อนน้อยลง ? ไม่ได้สิ

หรือต้องลง Software Vantage ทั้งหลายแหล่ที่เขียนด้วย .NET อันแสนจะช้าบรม ทั้งตอนเรียกใช้ และตอนบูต ก่อนหรือเปล่า แล้วมีกี่ตัวนะ ?

หรือต้องเอาไปใช้ในป่า ทะเลทราย ?

ผมว่าถ้าจะดึงความสามารถ ดึงจาก Windows น่าจะง่ายกว่า

เมื่อHWที่ดีผสานกับSWที่มีประสิทธิภาพ รวมเข้ากับUserที่เข้าใจสองสิ่งข้างต้น

ลองใช้อย่างเดียวไม่พอต้องเปิดทัศนคติด้วย

ThinkPad จะดึงศักยภาพ Hardware อะไรออกมาได้อีกหรือครับ ?
แบตนานขึ้น ร้อนน้อยลง ? ไม่ได้สิ

ได้ครับ..

Battery Stach Function จะทำการสั่ง ปิด Effect และ dim หน้าจอเมื่อเรา ไม่ใช้ได้ ภายใน 30 วิ ครับ

ร้อนน้อยลง? อาจจะได้นะครับ รุ่น ที่ 2 การ์ดจอ ทั้งหลาย ถ้าลง driver ไม่ครบ มันก็เปลี่ยนการ์ดจออัตโนมัติไม่ได้หนิครับ ^^

+1 งับ

เห็นด้วยครับ แรก ๆ ก็ไม่ลงมันหรอกครับ Utilites ทั้งหลาย
เพราะคิดว่าว่าลงแล้วเครื่องมันหน่วงเกินแต่บางอย่าง เช่น Power Manager
เมื่อลงแล้วจะทำให้เครื่องช่วยประหยัดแบตได้จริงหนะครับ เพราะว่า
คนออกแบบ soft ware เค้าออกให้มันจัดการได้ถึง ระบบลึก ๆ หนะครับ

ส่วนใครต้องลง windows การมี Acess Conection ทำให้ผมไม่ต้องมาปวดหัวกับ

การ Config Profile ทั้งหลายแหละ เพราะมันจำได้ว่า Lan ตัวไหนเสียบที่ไหนด้วย

ส่วน APS ไม่ลง คงไม่ได้ใช้เครื่องได้เต็มที่ ^^

มันไม่ลึกหรอกครับ ที่พูดมาทุกยี่ห้อก็ทำได้หมดแล้ว มันไม่ได้เรียกว่าดึงมาใช้หรอกครับ ลองนับๆดู ลงเครื่องใหม่ ต้องลง driver+util สิบยี่สิบตัว

แหม อยากรู้จริงๆ ไอ้ OSX เนี่ยถ้าให้มันลงได้หลายๆ Hardware เนี่ย มันจะมีปัญญาทำให้ง่ายกว่านี้ไหม ขนาด linux ก็ยังต้องลงไดรเวอร์เหมือนกันถ้าเจอฮาร์ดแวร์ใหม่ๆ แล้วคิดดู Hardware ก็มีไม่กี่อย่างจะให้ต้องลงไดร์เวอร์ทำไมก็ติดมากับ OS ไปเลย เป็นไงละลง OSX อย่างเดียวก็หมดพื้นที่ไป เกือบๆ 30 GB แล้ว

แต่อย่าง Thinkpad เนี่ย ไม่ลงมันก็ใช้ได้นะทำงานได้ทุกอย่าง แต่มันไม่ครบเฉยๆ ไม่รู้จะเถียงเรื่องไดร์เวอร์ทำไม ผมซื้อ wireless mouse หรือ aircard มาใช้บน Mac ก็ต้องลง driver อยู๋ดี แถมไดร์เวอร์ก็ง่อยๆ ทำงานไม่ครบ BB Manager ยังทำไรได้ไม่เท่า windows เล้ย

แหม... แตะ ThinkPad ไม่ได้เลยนะจ๊ะ

OSX SnowLep มันใช้ 14G นะจ๊ะ ยิ่งถ้าเอา Driver Printer ออก เหลือ 7-8G นะ เบิ่งดูมั่ง ที่ว่า 30 นี่ตัวไหนจ๊ะ เพราะ iLife ก็ 4G เอง

แล้วจะตอบได้ยัง ว่า X200si ที่เธอลง OSX ไปเนี่ย ใช้ดีไหม ใช้อะไรได้บ้างไม่ได้บ้าง ? เดี๋ยวคนเค้าจะคิดว่าเธอ "นั่งเทียน"

อันนี้เห็นด้วยแฮะ...

ผมว่ายังไง Hackintoch มันก็ไม่สมบูรณ์ เหมือนเอา MAC มาลง win7 aps ของแม็คก็ใช้ไม่ได้

ปล. Ubuntu แม่งลงแล้วใช้ได้ทั้งคู่ซะนั่น

เอามาลงเขียนแค่ xcode ครับใช้แค่ 10.5 เพราะลงได้แค่นั้น พยายามยัด 10.6 แต่ไม่สำเร็จ ใช้อยู่อาทิตย์เดียวแล้วก็ไม่ได้เข้าไปอีก ส่วนเรื่องรายละเอียดผมไม่รุ็หรอกมันใช้เท่าไหร่แต่พอลงหมดเห็นมันลดไป ยี่สิบกว่า แล้วเวลาลงวินโดวส์ผมก็ไม่เคยเลือกอะไรออก ผมก็คาดหวังว่ามันจะเป็นเช่นนั้น แล้วมันก็ใช้ไม่ดีหรอกเพราะมันก็แค่ Hack มาใช้ กว่าจะลงได้ก็ format แบ่ง partition เป็น สิบรอบ เสียงไม่ออก ต่อเน็ตไม่ได้ ขี้เกียจหาไดร์เวอร์ ภาพตุ่นมากเพราะจอ thinkpad มันตุ่น แต่ win7 ก็ยังสวยแม้จะจอตุ่นๆ หัดเขียนได้ซักพักงานยุ่ง ก็เลยหยุดไว้ จนพ่อจะซื้อใหม่เลยกะจะยก Thinkpad ให้ก็เลยซื้อ mac มาใช้เองก็แค่นั้น

เห็นผมด่าแมคแบบนี้ ผมก็แนะนำเด็กปี 4 ที่กำลังจะจบให้ซื้อกันถ้ามีเงิน เพราะมันถูกลงตั้ง 4000 เหลือ 36900 นี่มันคุ้มมาก แล้วก็ทำได้หลายอย่างเช่นกัน ในราคานี้มันดีกว่าทุกยี่ห้อเลย

โปรดักส์มันก็แค่โอเค สิ่งที่มันทำได้ดีแล้วเด่นไม่มีใครสู้มันได้ แต่ไอ้เรื่อง ต้องซื้อของเพิ่มเกินความจำเป็นนี่รับไม่ค่อยได้ ทั้งที่มันไม่ได้ยากเลยที่ apple จะยัดอะไรมาให้ครบๆ หนักขึ้นซํก 50 กรัมก็ไม่มีคนบ่นหรอก ดีไม่ดีเจ้าอื่นได้เจ๊งกันหมด ผมจะยินดีมากเลย

ผมรู้ว่าคุณรู้เยอะแต่ อย่าไปเที่ยวด่าคนอื่นว่าโง่ดีกว่ามั๊ง เดี๋ยวซักวันคุณอาจจะมีเรื่องที่โง่กว่าคนที่คุณด่าก็ได้ มันเป็นแค่รู้ไม่รู้ พูดแบบนี้คนที่เค้าไม่ชอบแมค เค้ายิ่งเกลียดเข้าไปใหญ่

ยกตัวอย่างเช่น คนฉลาดๆในเมืองหลายๆคน อาจจะไม่รู้ว่า แย้ กับ กะปอม ต่างกันยังไง ทั้งที่เด็กบ้านนอกรู้
หรือหลายคนทำงานตึกจามจุรีย์สแควร์แต่ไม่รู้จักต้นจามจุรี ทั้งที่มันมีเต็มหลังตึก

ขออนุญาตแทรกหน่อยนะครับ

ผมว่ามันต่างกันระหว่างการบอกสิ่งที่ถูกต้อง กับการพยายามกวน...
ผมว่าคุณกำลังทำอย่างหลัง

การออกความเห็นให้อีกฝ่ายเข้าใจ เป็นสิ่งที่ดี เพราะจะได้เป็นวิทยาทานแก่ทุกคน
แต่ที่คุณทำอยู่ ผมว่ามันไม่ใช่เลย

HP ส่วนใหญ่เป็น crapware ครับ หลังๆ utility ที่สำคัญๆ น้อยมาก

  • Wireless Assistant
  • Quick launch button
  • games
  • games
  • games

เยอะๆ นี่ผมนึกถึง Toshiba ครับ ถ้าซื้อ ควรซื้อรุ่นที่มี OS มาเลย จะสบายไปล้านเท่า

น้อยสุดผมนึกถึง Acer ครับ ลง launch manager อันเดียว (จริงๆ จะไม่ลงก็ยังได้)

Iterator Thu, 10/21/2010 - 15:37

In reply to by intendr

macbook pro ดึงความร้อนออกมาสูง
เครื่องเดิม ๆ ของผมไปร้อนสูงสุดที่ 110 c ( cpu diode )
น้ำเดือดแล้ว

การออกแบบ h/w มีผลมากครับ
thinkpad ออกแบบระบบระบายความร้อนที่ดีมาก พ่นลมร้อนออกมาระยะไกลมาก

macbook pro เน้นสวยงามเลยจับ ช่องระบายความร้อนไปซ่อน ไว้ตรงใต้บานพับ
ตัวเครื่องแนบชิดกับพื้นวางเลย ช่องระบายก็พ่นลงพื้นตรง ๆ ความร้อนมันก็หมุนวนสะสมอยู่
แล้วมันก็ส่งผลให้เกิดปัญหาตามมาเพิ่ม บานพับเสื่อมสภาพแตกร้าว จากการเปลี่ยนคุณสมบัติทางกายภาพ
ที่เกิดจากความร้อน

ทำงานเมืองหนาว คงจะสบาย ๆ แต่มาเจอเมืองไทยก็ลำบากหน่อย

ได้ความรู้ดีครับ จากความเห็นบนๆ เห็นบ่นกันว่าMBA ร้อนกัน ผมใช้ก็ไม่เห็นร้อนเลย หรือว่าโดนเครื่องแจ็คพอตหรือครับนี่555+(ยกเว้นแต่สั่งให้มันทำงานเกินความสามารถ เช่น แรนเดอร์ภาพ เขียนโปรแกรมที่ต้องใช้ความเร็วซีพียูเยอะ เป็นต้น และ ทำงานในที่ร้อนๆไม่มีการระบายอากาศ มันจะร้อนถึงร้อนมาก - -โดนเฉพาะรุ่นท็อปยังไง
MBA มันก็แพงใช้ก็ระวังกันหน่อยนะครับ - -

เจอเหมือนกัน เธอซื้อ Mac มาแล้วใช้ไม่เป็น พอเธอมีปัญหาเกี่ยวกับ Mac ก็เอามาให้ผมแก้ตลอดจนสนิทสนมกันเลย ขอขอบคุณ Mac ที่ทำให้เด็กติ๋มได้มีโอกาสรู้จักสาวๆ 555

ต่างกันแฮะ --
แฟนเก่า...สมัยยังดีกันอยู่ >.< ...ให้ซื้อแมคให้
ไอ้เราหวังดี แอบลง Windows ใน Bootcamp เผื่อได้ใช้
โดนบอกให้ลบ Windows ออกซะนี่ -
-

ลูกค้าชาวสวีเดนผมซื้อแมคมาแล้วมาซื้อวินโดวส์ที่ผมอีกที ลงบนพาราเรล เพราะความต้องการหลักคืออยากซูมแอพฯ บนวินโดว์

แมคนี่เทพจริงๆ ซูมได้ วินโดวส์ซูมไม่ได้ (ถ้าไม่นับลีนุกซ์นะ)

อ่อครับ พอดีตอนแรกไม่ได้ Run as admin ภาพมันเลยดำๆ ตอนนี้ได้แล้วครับ

แต่แอบสับสนกับเมาส์ซ้อนกันสองตัวเหมือนกันแฮะ อีกเดี๋ยวคงชิน

อย่างนี้แหละท่านศาสดา เขาออกแบบมาหรูหรายั่วใจ ใครจะมากัดไม่ได้ผู้ใช้บางกลุ่มก็เลยออกมาปกป้อง

...
ผมว่าคนที่ซื้อ Mac มาแล้วเอามาลง Windows (บางคน) แล้วใช้เป็นหลักนี่ เห็นแล้วเสียดายตังแทนเลย มันซื้อมาเพื่ออวดชัดๆ

รูปแอปเปิล "แหว่งๆ" มันก็บอกอยู่แล้วว่าไม่เต็ม!

ปล. ผมก็ชอบนะ Mac แต่บางที ผู้ใช้บางกลุ่มทำให้ผมเกลียด Mac ทางอ้อม

ไม่ต้องเสียดายหรอกครับ ผมยังอยากทำเลย จอก็ชัดดี คีย์บอร์ด + ทัชแพดก็โอเค ถ้าเป็นพวกเงินเหลือไม่ต้องไปเสียดายแทนเค้าหรอกครับ แต่พอดีผมเงินไม่เหลือน่ะสิ

ผมว่าบางครัง design ก็สำคัญสำหรับบางคนนะคับ

ผมชอบ Sony vaio ซึ่งราคามันก็แพงกว่าคอมธรรมดาอยู่พอสมควร

แต่ก็เก็บเงินจนซื้อมา เพราะคิดว่า "ดีไซน์มันสวย" แล้วก็เปนของที่ต้องใช้ทุกวัน

ดีกว่าซื้อเครื่องที่ไม่ถูกใจดีไซน์ แล้วต้องมานั่งตะหงิด ๆ ในใจว่าทำไมตอนนั้นเราไม่ซื้อของที่เราชอบ

บางคนเค้าก็มองว่าดีไซน์ของ Mac มันสวยก็มีเยอะไป ไม่ได้ซื้อเพราะ OSX หรอกคับ

กว่าจะอ่านจบ...ตาลาย XD

Apple คงเปรียบเหมือนคุณหนูตระกูลใหญ่ ผู้หญิงสวยๆ เริ่ดๆ ที่มักเอาแต่ใจไม่ค่อยแคร์คนอื่นแต่ชอบให้เราเป็นฝ่ายเท็คแคร์

ผมใช้มานานแรกๆ รู้สึกอึดอัดแบบนี้แหละ ไม่ได้ดั่งใจ ปัจจุบันก็ยังรู้สึกอยู่ แต่อาจจะด้วยเพราะชิน เลยไม่อึดอัดมากเหมือนเมื่อก่อน ยิ่งทำงานที่ต้องสลับหน้าต่างบ่อยๆ จะหงุดหงิดมาก ไรวะ กว่าจะเสร็จลำบากชิบหาย

แต่ทั้งหมดนี้ผมจะศึกษาก่อนที่จะซื้อแล้วครับว่าซื้อมาแล้วต้องเจออะไรบ้าง ถือว่าเป็นการทำใจไปในระดับนึงแล้ว

ผมจำได้ว่าพี่เวย์เคยพูดว่า ผู้ที่อยู่รอดได้คือผู้ที่รู้จักปรับตัวและยอมรับสิ่งใหม่ๆนี่ครับ :)

ไม่ผิดหรอกที่ MB จะใช้แล้วลำบากใจหรือไม่ถนัด
เพราะผมก็ใช้มา 2 ปีแล้ว แต่ปีแรกผมลง XP ครับเหอะๆ

mouse ก็ไม่ได้ใช้แล้ว touchpad ที่ติดมา ดูจะแม่นและมีคุณภาพมากมาย
(เครื่องผม MB White top 2009)

บาง feature ที่ขาดหายไปทำให้ลำบากเหมือนกันจนทุกวันเช่น
คลิกขวา desktop แล้ว new file ?
หรือ search อะไรสักอย่าง (ทุกวันนี้ใช้คำสั่ง locate ใน command line)

มันก็จริงนะครับที่ว่า ถ้าเราไปเจอเครื่องไม่ถูกใจก็ด่าได้
เช่นผมเจอเครื่อง Toshiba ลง Utillity บ้าอะไรมาก็ไม่รู้ เครื่องก็ช้า
ปุ่ม window อยู่ขวาบนอีก อ๊ะก็ว่าไป

แต่อย่าลืมนะครับ พี่เพิ่งใช้มาแค่ 2 สัปดาห์
การจะทำให้ตัวเองใช้คล่อง
เช่นการกด function นั่น page up/down home/end del/...etc
ก็ต้องใช้เวลาหน่อยล่ะครับ

ผมว่าเปิดใจให้มันหน่อย มันก็เป็น OS ๆ หนึ่งที่สร้างมา
เพื่อตอบสนองของคนบางกลุ่ม เช่นเดียวกับ Window, Ubuntu, ...
และก็เป็นเรื่องธรรมดาที่มันจะตอบโจทย์ทุกคนในโลกนี้ไม่ได้

โดยเฉพาะ คนส่วนมากโดนล้างสมองไปด้วย Window ทีเค้ารู้จักมาเกือบทั้งชีวิตนะครับ

ปล. ผมไม่สนับสนุนสาวกที่ด่าคนอื่นโง่หรอกนะ
ปอ. ผมชอบใช้ MB ครับเพราะชอบ software แค่บางตัวของมัน
ปฮ. window XP เป็นสุดยอด OS ของผมครับ (เพราะผมใช้มันคล่องที่สุด)

มันอยู่ที่่ว่าสิ่งใหม่ๆ มันดีขึ้นหรือแย่ลงด้วยนา ถ้ามันมีขั้นตอนต้องทำเพิ่ม ทั้งที่เดิมทำน้อยกว่ามันก็แปลกไง
Thinkpad มันก็ปัญหาเยอะเหมือนกัน BSOD บ่อยมาก แถม ปุ่มแดงรุ่นที่ซื้อมาก็ ช้า ดันจนเมื่อย CPU ก็ไม่ได้เร็วเท่าไหร่ (แต่รันโปรแกรเร็วกว่า Fujitsu Core i3 ของพี่อีกคนนี่ก็น่าแปลกใจ) WWAN ก็ driver ไม่สมบูรณ์ ยิ่ง FingerPrint นี่ก็ง่อยๆ แต่ปริมาณงานที่ได้มันดีกว่า ก่อนซื้อ Mac ก็ลง osx86 เล่น 10.5 มาได้ซักพักละแหละ

แฟนพี่บอกว่า Touchpad ออกแบบมาสำหรับคนรวย เหงื่อออกมือน้อยๆ ฮ่าๆ พี่เหงื่ออกมือเยอะ เลยเลื่อนไม่ไปนิ้วชอบติด อยากตบหัวแฟน

แต่พวกสาวกมันแปลกจริงๆ อะใครไม่ปรับตัวหาว่าโง่ฮ่าๆ แล้วเทอดทูนเครื่องยังกะเจ้า ด่าไม่ได้

เอ่อ ที่พูดมา ผมยังไม่รู้จักเลยพี่ เหอะๆ แต่ touchpad นี่ของผมหมายถึงไอ่ตัวที่ติดมากะเครื่องไม่ใช่ซื้อแยกเน้อ

ก็เข้าใจตรงกันเน้อ พี่ชอบนะในบรรดา touchpad ทุกยี่ห้อ apple ดีสุดแล้วที่ติดมา แม่น ลื่น สมูท แต่ ถ้ามือเหนียวเหงื่อเยอะ มันทำงานไม่ได้เลยน่ะสิ ไม่ใช่ไม่ดี แต่มันไม่เหมาะกับพี่ trackpoint ปุ่มแดงเหมาะที่สุดเพราะเลื่อนมือน้อยมากมือจะอยู่ตำแหน่งวเดิมเกือบตลอด ใช้นิ้วโป้งกดป่มคลิ๊กซ้ายขวา หัด Trackpoint อาทิตย์เดียวก็ชิน แต่ Touchpad สองอาทิตย์ละยังไม่ชินเลย

อ่อ เหอะๆ ตาลายอ่านไม่ดี สงสัยบังเอินผมมือใหญ่อ่ะคับ ใช้นิ้วโป้งขวา เขี่ยๆ touchpad :)
เคยใช้ปุ่มแดงอยู่บ้างอ่ะคับ แบบว่าไม่ pro กดไม่ค่อยโดน เหอะๆ

มือพี่ก็พายเรือได้อะครับ นาฬาข้อมือมันเลยออกมา ไปถามร้านว่ามีไรกันนาฬิกาขูดขอบได้บาง พี่ท่านบอก Hardshell สองพันกว่า โอวม่าย ตอนนี้เลยช่างมัน ซื้อมาใช้ทำงาน ไม่ได้เอามาบูชา ถ้ารีบๆทำเสร็จไวๆ ก็มีเงินซื้อเครื่องใหม่ยกเครื่องนี้ให้น้องต่อ ฮ่าๆ

ถามหน่อยคิดว่า iMac 27" นิ้วเอามาเล่นเกมส์คุ้มไหม แล้วจอมัน เอา PC มาต่อได้ไหม หรือจะซื้อ mac mini+ จอยี่ห้ออื่นดี

ผมว่าจอมันใหญ่ไป เล่นเกมส์แล้วไม่ถนัดเลย กว่าจะหันจากด้านซ้ายไปขวา บนลงล่าง เมื่อยคอมากๆ สัก 23-24 นิ้วกำลังดีนะ

เอ่อ... ถ้าในบรรดา touchpad ผมให้ของ Elantech ดีเท่า Apple ได้เลยนะ
ใช้ gesture เหมือนกันเป๊ะ ใครลอกใครไม่รู้ละ :P
แต่ Elantech ทำ driver ออกมาดี ใช้ง่าย เข้าใจง่าย สบายใจเหมือนใช้ Apple Trackpad :D

ห่วยๆ นี่ยกให้ Synaptics เลย ใช้แล้วขัดใจมากกก
ห่วยแต่ไม่รู้ทำไมพวกบริษัท notebook นิยมใช้กันนัก
EeePC แรกๆ ก็ใช้ Elantech อยู่ดีๆ ตอนนี้มาใช้ของห่วยนี่เฉยเลย

มาแนะนำเพิ่มเติมเรื่อง thinkpad ครับ หวังว่าจะมีประโยชน์บ้าง

  • BSOD นี่ลองตรวจสอบ hw/driver หน่อย น่าจะแก้ได้นะครับ
  • ปุ่มแดง ถ้าลง driver แล้วมันจะมีให้ปรับใน control panel ครับ ผมเร่งเร็วสุดเลย
  • WWAN นี่มากับเครื่องหรือใส่เองแล้วแฟลชไบออสครับ ถ้าแบบแรกน่าจะ hw มีปัญหาแล้วนะครับ ส่วนของผมใช้แบบหลังปัญหาเยอะเหมือนกัน
  • FingerPrint ลองลง driver ของ windows ดูครับ )AuthenTec Driver for Windows Biometric Framework) แล้วไป register จาก control panel > biometric ได้เลย
  • Finger Print ของผมรู้สึกจะลงไดรเวอร์ผ่าน Windows Update ไม่มีปัญหาอะไร แต่ผมใช้เฉพาะ login เข้า Windows
  • Track Point สำหรับผมแล้วใช้ง่ายกว่า Track Pad เยอะเลย จับลากซ้ายลากขวาได้ดั่งใจ ไม่ต้องกลัวชนขอบ

ปล. มันเป็นเพราะโชคชะตา และความเคยชิน

(พี่เวย์หรือ? ถ้าใช่จริงหนะ - - คงบังเอิญมาก) เห็นด้วยครับ เราก็ต้องยอมรับสิ่งใหม่ๆและเรียนรู้สิ่งใหม่ และต้องรู้จักเลือกสิ่งที่เหมาะกับตัวเองด้วยไม่อย่างงั้นก็จะเกิดอาการอึดอัด เสียดาย ฯลฯ --- ผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่ค่อยกดปุ่ม function เลย พอกดแล้วมันก็ไม่ค่อยชินกับต่ำแหน่งการวาง เนื่องจากต้องใช้คอมฯ หลายเครื่องทั้ง แมค วินโดว์ เพราะจำเป็นต้องใช้ฟอร์แมต office --

ผมใช้มา 2 ปีแล้ว ตอนแรก ๆ ก็ยังไปไม่ถูก ปรับตัวอีกนิดหน่อย อาทิตย์กว่า ๆ ก็คล่อง ติดมาจนทุกวันนี้เลยครับ อีกอย่างคือไม่เคยเจอปัญหาอะไร นอกจาก HDD ค้าง สงสัยที่ผมอยู่ไฟดับบ่อย เอาไปซ่อมก็ไม่เสียค่าใช้จ่าย เพราะมี Apple Care ที่ซื้อมาพร้อมเครื่่อง แถมยังได้ความจุสูงขึ้นอีก Apple ใจดีมาก ไวรัสก็ไม่มี ไม่เคยลงโปรแกรมใหม่เลยครับ

ที่ทำงานก็ใช้ Windows เป็นหลัก คอมพ์ที่ใช้สเปคสูงกว่าเครื่องแมคผมอีก ก็ยังเจอปัญหา ค้าง ช้า ไวรัส และอีก ๆ หลาย ๆ อย่าง แต่ผมก็ใช้ได้ เอาไปเอามา ตอนนี้เก่งทั้ง Mac และ Windows แล้วมั๊ง อิอิ

เอาเป็นว่า ใครที่กำลังปรับตัว Apple ก็มีแนวทางแนะนำมากมาย ตามนี้ครับ http://www.apple.com/support/switch101/

ว้าววว เพื่อน ช่วยเราแล้วววววววว (20th century boy)

ปล. ผมนับดูแล้วกด 56 ครั้งเองนะ คุณอย่ามามั่วสิ 5555 ทำอะไรเราต้องมีหลักฐานพิสูจน์ได้นะเดี๋ยวสาวกหาว่าโง่อีก

ของผมอาจจะไม่ถึง 56 ครั้งถ้าผมปรับขนาดฟอนท์ให้เล็กลง เปลี่ยนเป็น Full Screen แบบไม่มี toolbar นะครับ

แต่ถ้ายังยาวต่อไปเรื่อย ๆ แบบนี้ก็ไม่แน่หรอก

ความเห็นอาจจะ Anti-Zealot ไปบ้างแต่อยากบอกว่า
"วินโดวส์ไม่เคยลงโปรแกรมใหม่ก็เร็วครับ"
ยืนยันจากฝรั่งที่เคยไปดูคอมให้ นึกว่าเพิ่งลงวินโดวส์ใหม่ ความจริงใช้มาแล้วสองปี (แต่ไม่เคยทำอะไรนอกจากเข้า facebook กับดูรูปลูกๆ)

Apple
public://topics-images/apple_webp.png
SCB10X
public://topics-images/347823389_774095087711602_515970870797767330_n_webp.png
Windows 11
public://topics-images/hero-bloom-logo.jpg
Huawei
public://topics-images/huawei_standard_logo.svg_.png
Google Keep
public://topics-images/google_keep_2020_logo.svg_.png
Instagram
public://topics-images/instagram_logo_2022.svg_.png
SCB
public://topics-images/9crhwyxv_400x400.jpg
Microsoft
public://topics-images/microsoft_logo.svg_.png
Basecamp
public://topics-images/bwpepdi0_400x400.jpg
FTC
public://topics-images/seal_of_the_united_states_federal_trade_commission.svg_.png
Pinterest
public://topics-images/pinterest.png
Palantir
public://topics-images/-nzsuc6w_400x400.png
AIS Business
public://topics-images/logo-business-2021-1.png
PostgreSQL
public://topics-images/images.png
JetBrains
public://topics-images/icx8y2ta_400x400.png
Krungthai
public://topics-images/aam1jxs6_400x400.jpg
Palworld
public://topics-images/mccyhcqf_400x400.jpg
Bill Gates
public://topics-images/bill_gates-september_2024.jpg
VMware
public://topics-images/1nj4i1gp_400x400.jpg
Take-Two Interactive
public://topics-images/0khle7nh_400x400.jpg
OpenAI
public://topics-images/ztsar0jw_400x400.jpg
Thailand
public://topics-images/flag_of_thailand.svg_.png
NVIDIA
public://topics-images/srvczsfq_400x400.jpg
ServiceNow
public://topics-images/ytnrfphe_400x400.png
Klarna
public://topics-images/urcllpjp_400x400.png
Google Play
public://topics-images/play.png
Drupal
public://topics-images/drupal.png
Virtua Fighter
public://topics-images/virtua_figther_2024_logo.png
Paradox Interactive
public://topics-images/paradox_interactive_logo.svg_.png
Europa Universalis
public://topics-images/europa-icon.png
Nintendo Switch 2
public://topics-images/mainvisual.png
Cloudflare
public://topics-images/cloudflare_logo.svg_.png
Samsung
public://topics-images/samsung.png
Google
public://topics-images/google_2015_logo.svg_.png
Uber
public://topics-images/uber.png
Microsoft 365
public://topics-images/m365.png
USA
public://topics-images/flag_of_the_united_states.svg_.png
GM
public://topics-images/0pe0po-z_400x400.jpg
Perplexity
public://topics-images/perplex.jpg
Xperia
public://topics-images/xperia.png
iOS 18
public://topics-images/ios-18-num-96x96_2x.png
True
public://topics-images/true_logo.png
SoftBank
public://topics-images/softbank.jpg
Pac-Man
public://topics-images/pacman.png
Harry Potter
public://topics-images/harry.png
Marvel
public://topics-images/marvel.png
Skydance
public://topics-images/skydance.png
SEA
public://topics-images/sealogo.png
Find My Device
public://topics-images/find.png
Gemini
public://topics-images/google_gemini_logo.svg__1.png
Accessibility
public://topics-images/accessibility-128x128_2x.png
Material Design
public://topics-images/m3-favicon-apple-touch.png
Android 16
public://topics-images/android16.png
Android
public://topics-images/android_0.png
Firefox
public://topics-images/firefox_logo-2019.svg_.png
Google Messages
public://topics-images/messages.png
Notepad
public://topics-images/notepad.png
Singapore
public://topics-images/flag_of_singapore.svg_.png
Airbnb
public://topics-images/airbnb.png
PS5
public://topics-images/ps5.png
Krafton
public://topics-images/krafton.png
Doom
public://topics-images/doom-game-s_logo.svg_.png
AMD
public://topics-images/amd_logo.svg_.png
GTA
public://topics-images/gta_0.png
DoorDash
public://topics-images/doordash.png
YouTube
public://topics-images/yt.png
YouTube Music
public://topics-images/yt-music.png
Facebook
public://topics-images/fb.png
iQiyi
public://topics-images/iqiyi_0.png
Viu
public://topics-images/viu.png
Amazon Prime Video
public://topics-images/prime-vid.png
Spotify
public://topics-images/spotify.jpg
Apple TV
public://topics-images/apple-tv.png
HBO Max
public://topics-images/max.png
Threads
public://topics-images/threads.png
Alexa
public://topics-images/alexa.png
Kindle App
public://topics-images/kindle.png
Shopee
public://topics-images/shopee.png
Waze
public://topics-images/waze.png
Bilibili
public://topics-images/bili.png
Google Maps
public://topics-images/maps.png
Apple Music
public://topics-images/apple-music.png
Claude
public://topics-images/claude.png
TikTok
public://topics-images/tiktok.png
Xbox
public://topics-images/xbox.png
Tesla
public://topics-images/tesla.png
Chrome
public://topics-images/chrome.png
Google Calendar
public://topics-images/gcal.png
Google Home
public://topics-images/ghome.png
Google Meet
public://topics-images/meet.png
NotebookLM
public://topics-images/notebooklm.png
Reddit
public://topics-images/reddit.png
Assassin’s Creed
public://topics-images/ac.png
Mark Zuckerberg
public://topics-images/zuck.jpg
Meta
public://topics-images/meta.png
Meta AI
public://topics-images/meta-ai.png
Epic Games
public://topics-images/epic_games_logo.svg_.png
Unreal
public://topics-images/unreal_engine_logo-new_typeface-svg.png
Fortnite
public://topics-images/fortnite.png
DeepMind
public://topics-images/deepmind.png
Databricks
public://topics-images/databricks.png
Netflix
public://topics-images/netflix-logo.png
Microsoft Azure
public://topics-images/azure.png
Microsoft Copilot
public://topics-images/microsoft_copilot_icon.svg_.png
Bing
public://topics-images/bing.png
EA
public://topics-images/ea.png
Intel
public://topics-images/intel.png
Amazon
public://topics-images/amazon.png
AWS
public://topics-images/aws.png
Zoom
public://topics-images/zoom.png
Dropbox
public://topics-images/dropbox_0.png
Roblox
public://topics-images/roblox.png
Dell Technologies
public://topics-images/dell-tech.png
Nothing
public://topics-images/nothing.svg_.png
Microsoft Teams
public://topics-images/teams.png
Mojang
public://topics-images/mojang.png
Minecraft
public://topics-images/minecraft.png
Redis
public://topics-images/redis_logo.svg_.png
Ubisoft
public://topics-images/ubisoft_logo.svg_.png
Elden Ring
public://topics-images/elden.png
Brave
public://topics-images/brave.png
Opera
public://topics-images/opera.png
Vivaldi
public://topics-images/vivaldi.png
Microsoft Edge
public://topics-images/edge.png
Duolingo
public://topics-images/duolingo.png
LinkedIn
public://topics-images/linkedin.png
Canva
public://topics-images/canva.png
Realme
public://topics-images/realme.png
NASA
public://topics-images/nasa-logo.png
Booking.com
public://topics-images/booking.png
Agoda
public://topics-images/agoda.png
Bolt
public://topics-images/bolt.png
Grab
public://topics-images/grab.png
Temu
public://topics-images/temnu.png
LINE
public://topics-images/line.png
Facebook Messenger
public://topics-images/messenger.png
WhatsApp
public://topics-images/whatsapp.png
Telegram
public://topics-images/telegram.png
Signal
public://topics-images/signal.png
X.com
public://topics-images/x.png
Grok
public://topics-images/grok.png
xAI
public://topics-images/xai.png
CapCut
public://topics-images/capcut.png
Edits
public://topics-images/edit.png
Google One
public://topics-images/gone.png
Tinder
public://topics-images/tinger.png
Whoscall
public://topics-images/whoscall.png
OneDrive
public://topics-images/onedrive.png
Lightroom
public://topics-images/lr.png
Meitu
public://topics-images/meitu.png
Outlook
public://topics-images/outlook.png
Excel
public://topics-images/excel.png
PowerPoint
public://topics-images/ppt.png
Microsoft Word
public://topics-images/word.png
Phone Link
public://topics-images/phone-link.png
OneNote
public://topics-images/onenote.png
Windows App
public://topics-images/windows-app.png
Notion
public://topics-images/notion.png
Google Drive
public://topics-images/drive.png
YouTube Kids
public://topics-images/yt-kids.png
Gboard
public://topics-images/gboard.png
DeepSeek
public://topics-images/deepseek_logo.svg_.png
Prince of Persia
public://topics-images/prince-persia.png
Sony
public://topics-images/nq0nd2c0_400x400.jpg
Tencent
public://topics-images/z4xi4oyc_400x400.jpg
Cisco
public://topics-images/jmyca1yn_400x400.jpg
Alibaba
public://topics-images/4axflwia_400x400.jpg
Alibaba Cloud
public://topics-images/qm43orjx_400x400_cloud.png
Coinbase
public://topics-images/consumer_wordmark.png
CarPlay
public://topics-images/carplay.png
Rust
public://topics-images/rust-logo-blk.png
Red Hat
public://topics-images/redhat.png
Anthropic
public://topics-images/anthropic.png
Xcode
public://topics-images/xcode.png
Tim Cook
public://topics-images/tim-cook.jpg
Donald Trump
public://topics-images/trump.jpg
Microsoft Surface
public://topics-images/surface.jpg
Copilot+ PC
public://topics-images/copilotpc.png
Stellar Blade
public://topics-images/stellar-blade.jpg
Snapdragon
public://topics-images/snapdragon_chip.png
Qualcomm
public://topics-images/qualcomm-logo.svg_.png
CoreWeave
public://topics-images/coreweave.png
Ford
public://topics-images/ford.png
Xiaomi
public://topics-images/xiaomi.png
Google Cloud
public://topics-images/google_cloud_logo.svg_.png
PlayStation Network
public://topics-images/psn.png
PlayStation Plus
public://topics-images/ps-plus.png
Windsurf
public://topics-images/windsurf.png
Square Enix
public://topics-images/square-enix.png
MIT
public://topics-images/x7hyjl3t_400x400.jpg
Zoox
public://topics-images/zoox.jpg
Evernote
public://topics-images/1neatidg_400x400.jpg
Magic the Gathering
public://topics-images/magic.png
Call of Duty
public://topics-images/cod.png