วันนี้ผมได้รับอีเมล์จาก Android Market Support แจ้งเพิ่มเติมรายชื่อประเทศที่สามารถซื้อและขายโปรแกรมใน Android Market ได้ (อ่านอีเมล์ฉบับเต็มหลังเบรคครับ) ด้วยความตื่นเต้น รีบหา Thailand แต่ไม่เจอ อ่านรอบสอง รอบสาม ก็ยังไม่เจอ ใช้ Find ก็ไม่เจอ (จริง ๆ ควรใช้ตั้งแต่แรก) สรุปว่ารอบนี้ไม่มีประเทศไทยทั้งในมุมของนักพัฒนาโปรแกรมที่จะขายใน Market และทั้งผู้ใช้ Android ที่สามารถซื้อโปรแกรมจาก Market ได้
เราก็คงต้องพึ่งการ Root กันต่อไปสินะครับ เศร้าใจจัง
ที่มา - อีเมล์จาก Android Market Support และ Android Developers Blog
อีเมล์จาก Android Market Support
from Android Market Support
date Fri, Oct 1, 2010 at 5:47 AM
subject A Message from Android Market
signed-by google.comHello,
We're writing to inform you about some changes to Android Market that require your attention.
Effective today, developers from 20 additional countries (Argentina, Australia, Belgium, Brazil, Canada, Denmark, Finland, Hong Kong, Ireland, Israel, Mexico, New Zealand, Norway, Portugal, Russia, Singapore, South Korea, Sweden, Switzerland and Taiwan) can now sell paid apps on Android Market. Over the next 2 weeks, users from 18 new countries (Argentina, Brazil, Belgium, Czech Republic, Denmark, Finland, Hong Kong, India, Ireland, Israel, Mexico, Norway, Poland, Portugal, Russia, Singapore, Sweden, and Taiwan) will be able to purchase paid apps from Android Market.
Please see the related post at Android Developer Blog here:
http://android-developers.blogspot.com/We encourage you to visit the Android Market developer console at http://market.android.com/publish to make the necessary adjustments.
Thanks, and we look forward to continue working with you on Android Market.
Sincerely,
The Android Market TeamGoogle, Inc.
1600 Amphitheatre Parkway
Mountain View, CA 94043
ฉบับแปล (ย่อ) โดย semicolonth
สวัสดี
เราขอแจ้งการเปลี่ยนแปลงใน Android Market ดังนี้
เพิ่มเติมรายชื่อ 20 ประเทศ ที่นักพัฒนาโปรแกรมสามารถขายโปรแกรมใน Android Market ได้แล้ววันนี้ (อาร์เจนตินา, ออสเตรเลีย, เบลเยี่ยม, บราซิล, แคนาดา, เดนมาร์ก, ฟินแลนด์, ฮ่องกง, ไอร์แลนด์, อิสราเอล, เม็กซิโก, นิวซีแลนด์, นอร์เวย์, โปรตุเกส, รัสเซีย, สิงคโปร์, เกาหลีใต้, สวีเดน, สวิตเซอร์แลนด์ และไต้หวัน)
ในอีก 2 สัปดาห์ผู้ใช้จาก 18 ประเทศ (อาร์เจนตินา, บราซิล, เบลเยี่ยม, เชค, เดนมาร์ก, ฟินแลนด์, ฮ่องกง, อินเดีย, ไอร์แลนด์, อิสราเอล, เม็กซิโก, นอร์เวย์, โปแลนด์, โปรตุเกส, รัสเซีย, สิงคโปร์, สวีเดน และไต้หวัน) จะสามารถซื้อโปรแกรมใน Android Market ได้
ทำไม?
audy Fri, 10/01/2010 - 12:02
ทำไม?
ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับอัตราการละเ
semicolonth Fri, 10/01/2010 - 12:23
In reply to ทำไม? by audy
ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับอัตราการละเมิดลิขสิทธิซอฟต์แวร์หรือเปล่านะครับ
ผมว่าใช่นะ
mapkung14 Fri, 10/01/2010 - 12:54
In reply to ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับอัตราการละเ by semicolonth
ผมว่าใช่นะ ขนาดไอโฟนเครื่องแพงขนาดนั้นยัง JB กันเลย google เค้าเลยมองตลาดออก
แต่คิดในแง่ดี ถ้า singapore มี ก็ใกล้ไทยแล้ว
จำนวนคนที่ jailbreak
I3assy Fri, 10/01/2010 - 15:06
In reply to ผมว่าใช่นะ by mapkung14
จำนวนคนที่ jailbreak น้อยกว่าคนไม่ jailbreak เยอะมากนะครับ นับผู้ใช้ทั้งหมดทั่วโลกนะ
ลองนับในไทยสิ
mapkung14 Fri, 10/01/2010 - 15:51
In reply to จำนวนคนที่ jailbreak by I3assy
ลองนับในไทยสิ แต่เถียงเรื่องพวกนี้ไปก็เปล่าประโยชน์
80% jailbreak. I guess
I3assy Sat, 10/02/2010 - 09:48
In reply to ลองนับในไทยสิ by mapkung14
80% jailbreak. I guess
คือถ้าไม่ให้ซื้อจะป้องกันการล
tk719 Fri, 10/01/2010 - 13:06
In reply to ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับอัตราการละเ by semicolonth
คือถ้าไม่ให้ซื้อจะป้องกันการละเมิดอย่างไรหรือครับ? ไม่ใช่ว่าทำให้ซื้อยากยิ่งมีแรงจูงใจเพิ่มในการละเมิดหรือครับ เพราะคนอยากใช้ของถูกลิขสิทธิ์ก็ลำบาก
คือจะให้ซื้อได้เนี่ย
mapkung14 Fri, 10/01/2010 - 13:24
In reply to คือถ้าไม่ให้ซื้อจะป้องกันการล by tk719
คือจะให้ซื้อได้เนี่ย มันต้องลงทุนต้องทำหลายอย่างนะครับ แล้วถ้าเกิดทำแล้วไม่คุ้มละ ไม่มีคนซื้อละ ปัญหาอีกละ คนไทยจะยอมจ่ายเงินค่าแอพ 30 บาทได้รึเปล่า(ผมนะได้อยู่แล้ว แต่คนอื่นละ เค้าจะมีปัญญาไหม? ไม่ได้ดูถูกนะ แต่เพลง เกม หนัง หรือ app store ของ apple ในไทยมันมีตัวอย่างอยู่แล้ว)
ผมพร้อมที่จะซื้อนะคับ 30
vecente Fri, 10/01/2010 - 16:00
In reply to คือจะให้ซื้อได้เนี่ย by mapkung14
ผมพร้อมที่จะซื้อนะคับ
30 บาทเหมือนซื้อขนมห่อใหญ่ห่อนึง
แต่มีข้อสงสัยจะถามคับ
สมมติเราซื้อเกมแล้ว นี่เราจะได้สิทธิเกมนั้นไปตลอดหรือป่าวคับ
สามารถลบเกมแล้วลงใหม่ได้รึป่าวคับ
ถ้าเป็น App Store ของ Apple
semicolonth Fri, 10/01/2010 - 16:41
In reply to ผมพร้อมที่จะซื้อนะคับ 30 by vecente
ถ้าเป็น App Store ของ Apple สิทธิจะผูกกับ iTunes Account ครับ
Sync กับเครื่องไหนก็จะได้โปรแกรมที่เคยซื้อไว้หมดเลย (ผมไม่เคยใช้นะ แต่ฟังคนอื่นมา ^_^)
ส่วน Android Market นี่ผมไม่ทราบครับ เพราะไม่มีสิทธิซื้อ T T
ส่วนใหญ่มันจะเป็นอย่างนั้น
mapkung14 Fri, 10/01/2010 - 16:58
In reply to ผมพร้อมที่จะซื้อนะคับ 30 by vecente
ส่วนใหญ่มันจะเป็นอย่างนั้น แต่ android ไม่รู้อ่า ไม่เคยซื้อ
Android ถ้าซื้อผ่าน Market
sikkhim Fri, 10/01/2010 - 17:31
In reply to ส่วนใหญ่มันจะเป็นอย่างนั้น by mapkung14
Android ถ้าซื้อผ่าน Market มันก็จะจำไว้เหมือนกันครับ Format เครื่องลงใหม่ก็โหลดได้เลยไม่ค้องเสียตังค์อีกรอบ
สิ่งที่พิเศษอีกอย่างคือใน Froyo เครื่องเปิดเครื่องมา sign in เข้า Market มันจะซิงค์โปรแกรมให้เราออโต้เลย ดีมาก
+1 เพิ่มเติมครับ เวลาซื้อผ่าน
phutta Fri, 10/01/2010 - 18:23
In reply to Android ถ้าซื้อผ่าน Market by sikkhim
+1
เพิ่มเติมครับ เวลาซื้อผ่าน Market หากไม่ต้องการใช้จะมีปุ่ม "Uninstall and refund" คือเขาให้ทดลองใช้ก่อน หากไม่ชอบเรา Uninstall ออกจากเครื่องแล้วเราจะได้เงินคืน แต่ต้องกระทำภายใน 24 ชม. หลังซื้อไปแล้ว
ผมว่าไม่เกี่ยวนะ เรื่อง root
kentaonline Fri, 10/01/2010 - 13:38
In reply to คือถ้าไม่ให้ซื้อจะป้องกันการล by tk719
ผมว่าไม่เกี่ยวนะ
เรื่อง root กะ jailbreak น่ะ เมืองนอกก็ทำกัน
ส่วนเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์น่ะ ไทยแค่ 70% เอง
6T T
อีก 27% เป็นฟรีสินะ...
nicnep Fri, 10/01/2010 - 14:31
In reply to ผมว่าไม่เกี่ยวนะ เรื่อง root by kentaonline
อีก 27% เป็นฟรีสินะ...
ผมเคยอ่านเจอนะ
I3assy Fri, 10/01/2010 - 15:07
In reply to อีก 27% เป็นฟรีสินะ... by nicnep
ผมเคยอ่านเจอนะ พวกฝรั่งมองไทยว่า เป็นประเทศแห่งของฟรี
เห็นด้วยเลยครับผม
OXYGEN2 Fri, 10/01/2010 - 18:57
In reply to ผมเคยอ่านเจอนะ by I3assy
เห็นด้วยเลยครับผม
แต่ไอ้ที่ผมโหลดมา
EThaiZone Fri, 10/01/2010 - 21:55
In reply to ผมเคยอ่านเจอนะ by I3assy
แต่ไอ้ที่ผมโหลดมา มันก็มาจากเว็บฝรั่งทั้งนั้น
ขนาดเด็กแถวบ้านมันยังบ่นเลย โหลดเกมส์มาติดตั้งไม่ได้
เพราะอ่านไม่ออก วิธีติดเป็นภาษาอังกฤษ ^^"
+100
exboy Sat, 10/02/2010 - 01:29
In reply to แต่ไอ้ที่ผมโหลดมา by EThaiZone
+100
วิเคราะห์จากรายชื่อแล้ว
SnowBEE Fri, 10/01/2010 - 19:08
In reply to ทำไม? by audy
วิเคราะห์จากรายชื่อแล้ว ประเทศไทยเทียบทางเศรษฐกิจกับเค้าไม่ได้เลยครับ(ต่างกันมาก) นั้นน่าจะเป็นเหตุผลของการชื้อขายได้ส่วนหนึ่ง และ Application ก็มีจากไทยอยู่นิดเดียว ถึง 100 หรือเปล่า (ผมมี 4 )
ไว้อาลัย
Mr.PizadSura Fri, 10/01/2010 - 12:05
ไว้อาลัย
เค้าคงมองว่าแค่ app ฟรี
zipper Fri, 10/01/2010 - 12:38
เค้าคงมองว่าแค่ app ฟรี ยังไม่ค่อยมี app จากประเทศไทย หรือเปล่า?
ring รอบ link ที่เป็นภาษาไทย
veer Fri, 10/01/2010 - 12:53
ring รอบ link ที่เป็นภาษาไทย ก็ยังเบี้ยวอยู่หรือเปล่าครับ? google อาจจะไม่ค่อยสนใจตลาดประเทศไทยเท่าไหร่ มั้ง
ภาษาไทยเพิ่งมาตอน 2.2 เอง
Blltz Fri, 10/01/2010 - 13:04
In reply to ring รอบ link ที่เป็นภาษาไทย by veer
ภาษาไทยเพิ่งมาตอน 2.2 เอง
ไปมองในเว็บ android
mapkung14 Fri, 10/01/2010 - 13:33
ไปมองในเว็บ android ก็มีความหวังขึ้นมาหน่อย google กำลังทำอีกหลายประเทศให้ซื้อได้อีก
ผมว่ารอบหน้าก็น่าจะถึงคิวของเ
spicydog Fri, 10/01/2010 - 13:42
ผมว่ารอบหน้าก็น่าจะถึงคิวของเราแล้วล่ะครับ
เท่าที่รู้ที่ไม่ได้ เพราะ
zerntrino Fri, 10/01/2010 - 13:45
เท่าที่รู้ที่ไม่ได้ เพราะ google
ยังตกลงกับ operator บ้านเราไม่ได้ครับ
Operator บ้านเราบอก
bean3g Fri, 10/01/2010 - 21:54
In reply to เท่าที่รู้ที่ไม่ได้ เพราะ by zerntrino
Operator บ้านเราบอก ตูยังไม่มี 3G เลย สูอย่ามาทำเป็นจะเปิดตลาดลม
ผมสงสัยว่าทำไมไม่เปิด market
sathdr Fri, 10/01/2010 - 13:45
ผมสงสัยว่าทำไมไม่เปิด market ให้เป็นแบบ international เลยล่ะครับ เขากลัวปัญหาเรื่อง policy ของแต่ละประเทศเหรอครับ
สำหรับคนซื้อมันไม่ยากแต่สำหรั
mk Fri, 10/01/2010 - 22:23
In reply to ผมสงสัยว่าทำไมไม่เปิด market by sathdr
สำหรับคนซื้อมันไม่ยากแต่สำหรับคนขายมันไม่ง่ายครับ มีเรื่องภาษี-ใบอนุญาต-การจ่ายเงิน-ออกบิล ฯลฯ สารพัดจะยุ่ง
สู้ๆครับ
LuvStry Fri, 10/01/2010 - 13:46
สู้ๆครับ มาช้ายังดีกว่าไม่คิดจะมา
T_Ta
อย่างนี้ต้องใช้ยาแก้ไอแน่นอน
iamcem Fri, 10/01/2010 - 13:54
อย่างนี้ต้องใช้ยาแก้ไอแน่นอน
ลงตัวช่วยต่อไป
MiiXel2 Fri, 10/01/2010 - 14:08
ลงตัวช่วยต่อไป
ไม่รู้ว่า Android market กับ
worasak Fri, 10/01/2010 - 14:52
ไม่รู้ว่า Android market กับ Window Marketplace สำหรับ WP7 ตัวไหนจะมีประเทศไทยก่อนกัน
เอาง่ายๆ ข่าวซ้ำ ครับ
ibirdboy Fri, 10/01/2010 - 15:48
เอาง่ายๆ ข่าวซ้ำ ครับ
ซ้ำกับข่าวไหนเหรอครับ
lancaster Fri, 10/01/2010 - 16:25
In reply to เอาง่ายๆ ข่าวซ้ำ ครับ by ibirdboy
ซ้ำกับข่าวไหนเหรอครับ
น่าจะแซวน่ะครับ ซ้ำกับรอบที่แ
iStyle Fri, 10/01/2010 - 21:53
In reply to ซ้ำกับข่าวไหนเหรอครับ by lancaster
น่าจะแซวน่ะครับ
ซ้ำกับรอบที่แล้ว :P
อ๋อ ฮาๆๆๆ
lancaster Fri, 10/01/2010 - 22:00
In reply to น่าจะแซวน่ะครับ ซ้ำกับรอบที่แ by iStyle
อ๋อ ฮาๆๆๆ
แอบงง ^_^
semicolonth Sat, 10/02/2010 - 19:01
In reply to เอาง่ายๆ ข่าวซ้ำ ครับ by ibirdboy
แอบงง ^_^
จริงๆ ถ้าบ้านเราจะซื้อแอพได้
winggundamth Fri, 10/01/2010 - 18:17
จริงๆ ถ้าบ้านเราจะซื้อแอพได้ น่าจะมีข่าวมาจาก Operator ก่อนนะครับ
เพื่อนที่ทำบริษัทพัฒนา App
modeller Fri, 10/01/2010 - 19:16
เพื่อนที่ทำบริษัทพัฒนา App iPhone บอกว่า ถ้าเป้น App ขายฝรั่ง ขายได้ แต่ถ้าขายไทย ขายไม่ได้เจ๊ง
-ทำไม คนไทยมันงกไม่ยอมจ่ายหรอ
ไม่ใช่
-อ่าวแล้วทำไม
"ก็คนไทยมันโง่ ซื้อAppไม่เป้น"
เห็นด้วยสุดๆ
mapkung14 Fri, 10/01/2010 - 19:32
In reply to เพื่อนที่ทำบริษัทพัฒนา App by modeller
เห็นด้วยสุดๆ ทุกวันนี้ยังเห็นคนมี iphone android เอามือถือไปให้ร้านลงโปรแกรมกับเกมอยู่เลย
สงสัยเข้า app store กันไม่เป็นหรือไงเนี่ย
อย่างนี้ต้องบอกว่า ใช้ Smart
NGFar Fri, 10/01/2010 - 20:16
In reply to เห็นด้วยสุดๆ by mapkung14
อย่างนี้ต้องบอกว่า ใช้ Smart phone แต่คนใช้ ...
แล้วทำไมไม่ทำให้คนโง่ๆ
pawinpawin Fri, 10/01/2010 - 20:11
In reply to เพื่อนที่ทำบริษัทพัฒนา App by modeller
แล้วทำไมไม่ทำให้คนโง่ๆ ซื้อได้ง่ายๆ มั่งละเนี่ย
ถ้าว่ากันตามหลักการออกแบบ UI
meawwat Fri, 10/01/2010 - 20:24
In reply to แล้วทำไมไม่ทำให้คนโง่ๆ by pawinpawin
ถ้าว่ากันตามหลักการออกแบบ UI แล้ว มันควรต้องเป็นแบบนั้นครับ
บางทีก็ติดเรื่องบัตรเครดิตด้ว
lancaster Fri, 10/01/2010 - 21:48
In reply to แล้วทำไมไม่ทำให้คนโง่ๆ by pawinpawin
บางทีก็ติดเรื่องบัตรเครดิตด้วยครับผมว่า ถ้าทำได้แบบ ซื้อแล้วหักเงินจากโทรศัพท์ (pre-paid) หรือรวมมาในบิลสิ้นเดือน (post-paid) ผมมั่นใจว่าจะมีคนซื้อเยอะกว่านี้มาก
โดนอย่างแรง!!!
EThaiZone Fri, 10/01/2010 - 21:56
In reply to บางทีก็ติดเรื่องบัตรเครดิตด้ว by lancaster
โดนอย่างแรง!!!
+100
emptyzpace Fri, 10/01/2010 - 22:07
In reply to บางทีก็ติดเรื่องบัตรเครดิตด้ว by lancaster
+100 เรื่องนี้เกี่ยวกับทัศนคติการทำธุรกรรมบนอินเตอร์เน็ต
คนส่วนใหญ่ ยังมองว่าไม่ปลอดภัย
เหล่า Geek จ่ายกันตามปกติ รู้ว่าทำอะไรปลอดภัย แต่คนทั่วๆ น้อยคน จะเข้าใจเรื่องนี้
ธุรกรรมการเงินบนอินเตอร์เน็ต สำหรับประเทศไทย คนส่วนใหญ่ ยังมองว่าไม่ปลออดภัยครับ
ใช่เลย ถ้าคนเหล่านั้นเปิดใจ
I3assy Sat, 10/02/2010 - 09:55
In reply to +100 by emptyzpace
ใช่เลย ถ้าคนเหล่านั้นเปิดใจ ผมว่า การค้าขายจะมีมากขึ้นเยอะ เศรษฐกิจพัฒนา แต่มันก็แค่ปัจจัยเล็กๆปัจจัยหนึ่ง
อ่านทีแรกแอบงง ว่า rep
tontpong Sat, 10/02/2010 - 05:20
In reply to เพื่อนที่ทำบริษัทพัฒนา App by modeller
อ่านทีแรกแอบงง ว่า rep ตัวเองหายไปไหน.. ที่แท้ก้อปกันมา.. http://www.blognone.com/news/18946#comment-217011
พุดได้แจ่ม ทุกคน
MiNiQz Fri, 10/01/2010 - 20:29
พุดได้แจ่ม ทุกคน
ผมกับคิดว่า
saknarak Fri, 10/01/2010 - 22:37
ผมกับคิดว่า ถ้าเปิดขายได้ก็จะมีเรื่องภาษี
กูเกิลมีรายได้ ก็ต้องจ่ายภาษีให้รัฐบาลไทย
ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง
แล้วโนเกียยังทำได้เลย ผ่าน
touchie Fri, 10/01/2010 - 23:35
แล้วโนเกียยังทำได้เลย ผ่าน Ovi Store ทำไมยี่ห้ออื่นมันจะทำไม่ได้ แถมราคาเริ่มต้น 1 ยูโร...(ประมาณ 50 บาท กินข้าวได้ 2 จาน)
อ้าวเสร็จ Apple เลยนะเนี่ย
pines Sat, 10/02/2010 - 03:10
อ้าวเสร็จ Apple เลยนะเนี่ย คนไปถอย iPhone เพิ่มอีกละ
ผมคนนึงหละ ว่าจะถอย iPhone 4
semicolonth Sat, 10/02/2010 - 18:58
In reply to อ้าวเสร็จ Apple เลยนะเนี่ย by pines
ผมคนนึงหละ ว่าจะถอย iPhone 4 (ถ้าตังค์พอนะ หุหุ)