โด่งดังจริงๆ กับเว็บ WikiLeaks ซึ่งเป็นเว็บที่เอาข้อมูลภายในของทั้งภาครัฐและเอกชนมาเปิดเผยต่อสาธารณะ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้เอาข้อมูลของทหารสหรัฐในอัฟกานิสถานมาเปิดเผย ซึ่งมีข้อมูลที่ทำลายชื่อเสียงของทหารสหรัฐอย่างหนัก เท่านั้นยังไม่พอทาง WikiLeaks กำลังจะเปิดเผยเอกสารลับเพิ่มเติมออกมาอีก แต่ที่ทำให้เป็นปัญหาขึ้นมาเพราะข้อมูลที่ WikiLeaks นำมาเปิดเผยนั้นทำให้คนหลายคนตกอยู่ในอันตรายเลยเป็นประเด็นว่า ตรงไหนล่ะคือจุดที่สมดุลระหว่างเสรีภาพบนอินเตอร์เน็ตกับการลรับผิดชอบต่อสิ่งที่ตัวเองนำมาเปิดเผยซึ่งอาจจะทำให้ผู้อื่นตกอยู่ในอันตราย
WikiLeaks ตัวแสบของรัฐบาลอเมริกา
หลังจากเอาข้อมูลของทหารสหรัฐมาเปิดเผยในรอบแรก ทางเว็บเองก็ฉลาดรู้ว่าอาจจะทำให้โดนโจมตีทางอินเทอเน็ตจากสหรัฐ เลยมีการปล่อยไฟล์ที่มีการเข้ารหัสชนิดที่ไม่น่าจะมีใครเปิดได้ถ้าไม่มีรหัสออกมาปล่อยไว้บนเว็บ BitTorrent ชื่อดังและประกาศว่าถ้ามีการโจมตีเว็บ WikiLeaks จะทำการปล่อยรหัสของ ไฟล์นั้นซึ่งคาดกันว่าน่าจะเป็นเอกสารทั้งหมดที่ยังไม่ได้เซ็นเซอร์ชื่อทหารและสายลับรวมถึงผู้ให้ความร่วมมือกับทหารสหรัฐ
ทำให้สหรัฐไม่มีทางเลือกมากนักแม้ว่าในความเป็นจริงการที่จะถล่มเว็บนั้นไม่ได้ยากเกินความสามารถของสหรัฐ แต่คำขู่ของ WikiLeaks ก็ดูจะมีน้ำหนักมากทีเดียว ไม่นับประเด็นเรื่องกฏหมายซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยมีคนฟ้องเว็บ WikiLeaks มาแล้วแต่ก็ไม่สามารถปิดเว็บไซต์ WikiLeaks ได้
ปัญหาของเอกสารที่ WikiLeaks นำมาเปิดเผย
เนื่องจากมันเป็นเอกสารทหารที่มีชั้นความลับสูง เพราะมันมีรายชื่อของทหารสหรัฐและพันธมิตร นอกจากนี้ยังมีสถานที่ที่ใช้ในการพบกันของทหารและสายลับหรือผู้ที่ให้ความร่วมมือกับทหารสหรัฐอยู่ด้วย ซึ่งทำให้หลายฝ่ายแสดงความเป็นห่วงต่อสิ่งที่เกิดขึ้น
แม้ว่าทาง WikiLeaks จะได้ทำการปิดบังชื่อและสถานที่ออกจากเอกสารแล้วแต่ด้วยความที่เอกสารมีจำนวนมาก และการขาดความชำนาญทำให้ชื่อและสถานที่บางส่วนหลุดออกมา ซึ่งทำให้องค์กรที่ทำงานในอัฟกานิสถานหลายแห่งออกมาให้ความเห็นในทางไม่ค่อยเห็นด้วยเพราะมันเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับชีวิตของคนจำนวนมาก
แล้วใครจะรับผิดชอบ
แล้วมันก็วกกลับมาที่จุดเริ่มต้นของอินเทอร์เน็ตที่ทุกคนบอกว่าไม่ควรมีข้อบังคับหรือการควบคุม แต่ถ้าเกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินขึ้นมากจริงๆ ใครต้องรับผิดชอบ สิ่งที่ WikiLeaks ทำนั้นตั้งใจจะตีแผ่การกระทำที่ไม่ถูกต้องของทหารสหรัฐซึ่งก็มีอยู่จริงซึ่งเอกสารที่ WikiLeaks นำมาเปิดเผยก็ยืนยันสิ่งนั้นจริงๆ แต่คนที่ได้รับผลกระทบล่ะทาง WikiLeaks จะรับผิดชอบหรือไม่หากมีคนตายเพราะข้อมูลสำคัญรั่วไหล
แม้ว่าจะไม่ได้ตั้งใจแต่การทำให้คนเสียชีวิตมันไม่ง่ายที่จะปัดความรับผิดชอบแบบนั้น แต่ทางการสหรัฐเองก็หละหลวมมากในการเข้ารหัสเอกสารและการจัดชั้นความลับว่าใครควรจะเข้าถึงข้อมูลระดับใด เพราะข้อมูลที่ทาง WikiLeaks นำมาเปิดเผยก็เป็นข้อมูลที่ทหารสหรัฐทุกคนทราบ และแม้แต่ผู้ผลิตอาวุธให้สหรัฐก็มีข้อมูลเหล่านี้อยู่ด้วย ซึ่งก็ทำให้ทางการสหรัฐก็ต้องมีส่วนรับผิดหรือไม่ถ้าหากเกิดความเสียหายขึ้น
บทสรุป
ผมเองมองว่าเรื่องที่ WikiLeaks ทำน่ะผิดแน่นอนเพราะการที่คุณเอาชีวิตคนมาเล่นเพราะคุณ "เชื่อว่า" สิ่งที่คุณทำนั้นถูกต้องและได้มีการป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบกับคนอื่น แต่มันก็เป็นข้อเท็จจริงเช่นกันว่าชื่อและสถานที่ก็หลุดออกมาจากเอกสารของทาง WikiLeaks ชีวิตคนไม่ใช่สิ่งที่จะเอามาเป็นตัวประกันต่อรองใดๆ ไม่ว่าเหตุผลคุณจะดีแค่ไหนก็ตาม
ทางสหรัฐเองก็ผิดทั้งการปกป้องข้อมูลความลับขนาดนี้กลับทำไม่ได้แล้วถ้าเกิดศัตรูรู้ข้อมูลจากผู้ผลิตอาวุธล่ะก็จะทำให้มีคนตายเช่นกัน ช่วงนี้ผมไม่รู้ว่าทำไมคนเราไม่คุยกันอย่างไม่เป็นทางการ ไม่ต้องออกสื่อจะได้คุยกันได้ตรงๆ ไม่ต้องมาสวมหัวโขนใส่กัน และถ้าคุยกันก็อาจจะหาทางออกร่วมกัน เช่นเปิดเผยเฉพาะเอกสารที่เกี่ยวกับการกระทำผิดที่ทาง WikiLeaks ต้องการจะสื่อออกมาให้โลกเห็น แต่ให้ทางการสหรัฐทำการลบชื่อและสถานที่ออกจากเอกสาร แค่นี้ก็น่าจะทำให้ WikiLeaks ได้อย่างที่ต้องการโดยชีวิตคนไม่ต้องเข้ามาเสี่ยงด้วย แล้วคนอ่าน Blognone ล่ะคิดว่าอย่างไรครับ
ที่มา : Wired
ข่าวนี้ผมไม่แน่ใจว่าควรจะเขีย
s4535065 Mon, 08/16/2010 - 03:14
ข่าวนี้ผมไม่แน่ใจว่าควรจะเขียนอย่างไรดีให้เหมาะสมจึงมีการปรับภาษาและเพิ่มเติมข้อมูลบางส่วนจากข่าวที่อ้างอิงได้ แต่ในขณะเดียวกันผมก็พยายามทำให้เห็นทั้ง 2 ด้านมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ ถ้าไม่เหมาะสมยังไงก็แจ้งได้ครับ
WikiLeaks
nuntawat Mon, 08/16/2010 - 10:16
In reply to ข่าวนี้ผมไม่แน่ใจว่าควรจะเขีย by s4535065
WikiLeaks นี่ก็เอาข้อมูลไทยไปเปิดเผยเช่นกัน แล้วก็ถูกบล็อคการเข้าถึงไปเรียบร้อย
ข้อความ
ไม่น่าเป็นจริงได้เลย ภาครัฐกับทหารหรือที่จะกล้ายอมรับผิด แล้วให้ WikiLeaks ประจาน?
ที่นี้มาถึงคอมเมนต์
แก้ไขเรียบร้อยครับ
s4535065 Mon, 08/16/2010 - 11:55
In reply to WikiLeaks by nuntawat
แก้ไขเรียบร้อยครับ
ระหว่างย่อหน้า
mk Mon, 08/16/2010 - 10:03
In reply to ข่าวนี้ผมไม่แน่ใจว่าควรจะเขีย by s4535065
เค้า
Badru Mon, 08/16/2010 - 12:58
เค้า commentกันเรื่องภาษาหรอ????
งงเหมืนอผมเลย ฮ่าๆๆ
JPorsh Mon, 08/16/2010 - 13:29
In reply to เค้า by Badru
งงเหมืนอผมเลย ฮ่าๆๆ อ่านมาตั้งนานคุยเรื่องหลักภาษากัน ๕๕๕๕
เป็นปกติครับ :)
btxxxx Mon, 08/16/2010 - 18:14
In reply to งงเหมืนอผมเลย ฮ่าๆๆ by JPorsh
เป็นปกติครับ :)
ผมก็คอมเมนต์ความคิดเห็นของคุณ
nuntawat Mon, 08/16/2010 - 20:11
In reply to งงเหมืนอผมเลย ฮ่าๆๆ by JPorsh
ผมก็คอมเมนต์ความคิดเห็นของคุณ s4535065 ไปด้วย ที่ว่าไม่น่าเป็นจริงได้เลย ภาครัฐกับทหารหรือที่จะกล้ายอมรับผิด แล้วให้ WikiLeaks ประจาน เหอะๆ
คือจริงๆถ้าผมเขียนได้ดีมันก็ไ
s4535065 Mon, 08/16/2010 - 20:29
In reply to งงเหมืนอผมเลย ฮ่าๆๆ by JPorsh
คือจริงๆถ้าผมเขียนได้ดีมันก็ไม่มีหรอกครับ แต่พอดียังไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่เลยยังต้องมานั่งรบกวนหลายๆท่านช่วยตรวจให้ก่อนน่ะครับ ผมชอบนะที่มาเขียนบนนี้ก้เพราะอยากหัดเขียนให้มันถูกต้องด้วยก็เลยมาที่นี่ครับ :>
โดยหลักการผมเห็นด้วยกับ
eigx Mon, 08/16/2010 - 13:04
โดยหลักการผมเห็นด้วยกับ WikiLeak นำความผิดที่ถูกเก็บเป็นความลับมาเปิดเผย
เพียงแต่ควรระมัดระวังมากขึ้นเกี่ยวกับเรื่อง ชื่อคนและสถานที่
แต่ถึงชื่อจะรั่วออกมาผมก็ไม่คิดว่า WikiLeak จะต้องรับผิดชอบนะครับ
คนที่ทำผิด เช่น เซ็นต์อนุมัติการสงครามที่ฆ่าคนบริสุทธิ์(หรือยิงนักข่าว) ก็ควรรับผิดชอบการกระทำของตัวเอง?
สายข่าวในพื้นที่สิครับ
audy Mon, 08/16/2010 - 13:10
In reply to โดยหลักการผมเห็นด้วยกับ by eigx
สายข่าวในพื้นที่สิครับ ที่จะซวย
เห็นด้วยว่า wikileaks
KavkaZ Mon, 08/16/2010 - 13:31
เห็นด้วยว่า wikileaks ควรจะระมัดระวังมากกว่านี้
ผมว่าควรจะควรมาเปิดเผยข้อมูลเ
ballsaii Mon, 08/16/2010 - 13:44
ผมว่าควรจะควรมาเปิดเผยข้อมูลเอกสารการคอรัปชันในประเทศไทยมากกว่า ใครเห็นด้วยขอเสียงหน่อย
+ + + + ไม่รู้จะให้กี่บวกดี
nblue Mon, 08/16/2010 - 22:16
In reply to ผมว่าควรจะควรมาเปิดเผยข้อมูลเ by ballsaii
ไม่รู้จะให้กี่บวกดี เอาไปเยอะๆเลย
ของไทยเรามันมีแต่รายชื่อที่บล
Aime Mon, 08/16/2010 - 14:05
ของไทยเรามันมีแต่รายชื่อที่บล็อกเวบไซต์ ไม่มีรายชื่อทหารนักการเมืองโกงกินคอรัปชั่นใดๆ
แถมเวบส่วนใหญ่ก็ส่งเสริมให้คนไทยทะเลาะกันเอง ด้วยการเต้าข่าวแต่งข้อมูลเอาเอง บางอันก็เคยเป็นข่าวลงมาแล้ว
อยากจะดูกันเหรอ
แถมเวบส่วนใหญ่ก็ส่งเสริมให้คน
nant Mon, 08/16/2010 - 15:45
In reply to ของไทยเรามันมีแต่รายชื่อที่บล by Aime
แถมเวบส่วนใหญ่ก็ส่งเสริมให้คนไทยทะเลาะกันเอง ด้วยการเต้าข่าวแต่งข้อมูลเอาเอง บางอันก็เคยเป็นข่าวลงมาแล้ว
+100
ทุกวันนี้ผมเห็นเหตุการณ์แบบนั
btxxxx Mon, 08/16/2010 - 18:12
In reply to ของไทยเรามันมีแต่รายชื่อที่บล by Aime
ทุกวันนี้ผมเห็นเหตุการณ์แบบนั้นออกทีวีอยู่ทุกวัน ๆ เลยครับ ไม่ได้ตั้งใจอยากจะเปิดไปดูด้วยนะ แต่พยายามจะยัดเยียดให้คนดูให้ได้ด้วย
เรื่องแค่นั้น ..
jane Mon, 08/16/2010 - 20:44
In reply to ของไทยเรามันมีแต่รายชื่อที่บล by Aime
เรื่องแค่นั้น .. ไม่ใช่ประเด็นที่โดน block ครับ
มันมีอะไรที่ไปละเมิด ม.112 ไว้ด้วย
ครับ
Thaina Tue, 08/17/2010 - 00:51
In reply to เรื่องแค่นั้น .. by jane
ครับ เว็บเต้าข่าวบิดเบือนใส่ร้ายคนอื่นน่ะ ไม่เคยโดนบล็อกหรอกครับ
โดนแต่เว็บที่พูดไม่ถูกใจคนบางกลุ่ม หรือ(พยายามหาเรื่อง)เชื่อ(ให้)ได้ว่าผิด ม.112 ถึงจะโดนบล็อก
ดูแพนด้าไปก่อน สบายใจ
tactics Mon, 08/16/2010 - 21:20
In reply to ของไทยเรามันมีแต่รายชื่อที่บล by Aime
ดูแพนด้าไปก่อน สบายใจ
นึกถึงนิยายเรื่อง Digital
iStyle Mon, 08/16/2010 - 14:12
นึกถึงนิยายเรื่อง Digital Fortress
ผมว่าหลายคอมเมนต์
gd_ab Mon, 08/16/2010 - 14:30
ผมว่าหลายคอมเมนต์ จะทำให้เสี่ยงต่อการถูกปิดเว็บนะครับ ถึงแม้ว่าผมจะเห็นด้วยก็ตามที
ตรงใหนครับ ผมหาไม่เจอจริงๆ
kowito Mon, 08/16/2010 - 21:40
In reply to ผมว่าหลายคอมเมนต์ by gd_ab
ตรงใหนครับ ผมหาไม่เจอจริงๆ
นอกเรื่อง:
Kiss Mon, 08/16/2010 - 15:26
นอกเรื่อง: ผมเห็นหัวข้อเรื่องใน feed ผมนึกว่าผู้เขียนจะต้องเป็นคุณ s4535065 แน่นอน
ผมพยายามแปลข่าวยาวๆแนววิเคราะ
s4535065 Mon, 08/16/2010 - 15:51
In reply to นอกเรื่อง: by Kiss
ผมพยายามแปลข่าวยาวๆแนววิเคราะห์น่ะครับ เพราะว่าจะสอบ Toefl และ Gmat เพื่อไปเรียน MBA เลยอยากอ่านและสรุปใจความสำคัญให้ได้โดยการอ่านข้อมูลต้นทางเพียงครั้งเดียวครับ แต่ก็ยังทำไม่ค่อยได้หรอกครับยังไงก็จะพยายามทำให้ดีที่สุดครับ เพราะรู้ตัวว่าต้องปรับปรุงทั้งภาษาและความสามารถอีกเยอะเลยต้องรบกวน Writer/Founder บ่อยๆยังไงก็ขอรบกวนด้วยนะครับ จะพยายามเขียนให้มีจุดผิดน้อยลงครับ :>
ผมไม่ได้ว่าครับ^_^
Kiss Mon, 08/16/2010 - 16:36
In reply to ผมพยายามแปลข่าวยาวๆแนววิเคราะ by s4535065
ผมไม่ได้ว่าครับ^_^ แต่เพราะมุมมองและสำนวนการพาดหัวข่าวของคุณมีเอกลักษณ์ผมจึงเดาถูก :)
ตอนแรกนึกว่าเดาได้จากความยาวก
s4535065 Mon, 08/16/2010 - 20:31
In reply to ผมไม่ได้ว่าครับ^_^ by Kiss
ตอนแรกนึกว่าเดาได้จากความยาวกับรูปแบบการแบ่งหน้าน่ะครับ :>
ใจเย็นครับ ผมเองก็จะสอบ TOEFL
nuntawat Mon, 08/16/2010 - 20:14
In reply to ผมพยายามแปลข่าวยาวๆแนววิเคราะ by s4535065
ใจเย็นครับ ผมเองก็จะสอบ TOEFL ใหม่อยู่เหมือนกัน แต่ที่จะอ่านให้ได้รอบเดียวผมก็ยังทำไม่ค่อยได้นะ ยิ่งสำนวณเยอะยิ่งปวดหัวเลย ผมว่าอ่านแล้วจับใจความได้ก็น่าจะโอเคแล้ว ส่วนเรื่องรายละเอียดในเนื้อความนั่นจะกลับมาดูใหม่คงไม่เสียหายมากครับ
ไม่ต้องห่วงครับผมอ่านแล้วก็เข
s4535065 Tue, 08/17/2010 - 01:30
In reply to ใจเย็นครับ ผมเองก็จะสอบ TOEFL by nuntawat
ไม่ต้องห่วงครับผมอ่านแล้วก็เขียนสิ่งที่คิดว่าใช่ไว้ในกระดาษ
แล้วก็มานั่งแปลดูว่าที่เราอ่านแบบเร็วๆรอบเดียวจับใจความได้แค่ไหน มีผิดหรือเปล่า
แล้วก็มานั่งแปลและเขียนข่าวลง Blognone ครับ :>
WikiLeaks
azx Mon, 08/16/2010 - 16:52
WikiLeaks เอาเอกสารสำคัญมาได้อย่างไร
ส่วนใหญ่คนในองค์กรเป็นคนเอามา
s4535065 Mon, 08/16/2010 - 16:56
In reply to WikiLeaks by azx
ส่วนใหญ่คนในองค์กรเป็นคนเอามาให้ครับ
แล้ว ไทย บล็อค WikiLeaks
LazarusSP1 Mon, 08/16/2010 - 23:38
แล้ว ไทย บล็อค WikiLeaks ทำไม
หรือผมเข้าไม่ได้เอง?
ของไทยโดน block
jane Tue, 08/17/2010 - 09:49
In reply to แล้ว ไทย บล็อค WikiLeaks by LazarusSP1
ของไทยโดน block เพราะมีไฟล์ที่ขัดกับ ม.112 ครับ
ว้า
zerosource Tue, 08/17/2010 - 11:49
In reply to ของไทยโดน block by jane
ว้า แย่จัง
ของที่เมกายังไม่โดนบล๊อคเลยนะ
พูดสั้นๆนะครับ การมีความลับ
Thaina Tue, 08/17/2010 - 00:49
พูดสั้นๆนะครับ
การมีความลับ แปลว่ากำลังมีสงคราม
และสงครามไม่เคยให้อะไร
ไม่มีความลับ == ไม่มีสงคราม
ออกจะอุดมคติไปหน่อย เปลี่ยนเรื่องละกัน
น่าสนใจที่การข่าวของอเมริกา ข้อมูลตัวเองรั่วไหล แต่ข้อมูลฝ่ายตรงข้ามไม่รั่วบ้าง
คนทำมีซัมติงรองเฉพาะอเมริกา หรือหน่วยข่าวสหรัฐมันกากจริง?
ไม่แสวงหาความลับ ==
zerosource Tue, 08/17/2010 - 08:06
In reply to พูดสั้นๆนะครับ การมีความลับ by Thaina
ไม่แสวงหาความลับ == ไม่มีตัญหาและไม่ก่อสงคราม
น่าแปลกตรงที่ว่าทำไมเมกาถึงไม
Sephanov Tue, 08/17/2010 - 17:02
น่าแปลกตรงที่ว่าทำไมเมกาถึงไม่เลือกที่จะบล๊อกเวป wikileak แต่กลับกลายเป็นว่าเค้าจะจัดการสองอย่างคือ คนที่ทำให้ข่าวรั่ว กับเล่นงานทางกฏหมายกับเวปให้ได้
ถ้าเป็นบ้านเรา ปิดเวปไว้ก่อน กฏหมายว่ากันทีหลัง (รึเปล่า?)
+1 ประโยคท้าย ตามนั้น :p
bitworld Wed, 08/18/2010 - 22:54
In reply to น่าแปลกตรงที่ว่าทำไมเมกาถึงไม by Sephanov
+1 ประโยคท้าย ตามนั้น :p