การที่ Google Maps (รวมถึง Google Earth) ได้รับความนิยมสูง มันจึงถูกนำไปใช้อ้างอิงเยอะตามมา ซึ่งหลายครั้งกลับนำมาสู่ปัญหา เพราะพื้นที่หลายแห่งบนโลกยังไม่มีเส้นพรมแดนที่ตกลงกันชัดเจน การที่กูเกิลวาดเส้นพรมแดนไม่ถูกใจฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง จึงได้รับเสียงร้องเรียนกลับมาเป็นอย่างมาก
กูเกิลจึงได้ปรับปรุงข้อมูลแผนที่บริเวณพรมแดนใหม่ใน 60 ประเทศ โดยปรับเส้นพรมแดนให้ละเอียดและแม่นยำมากขึ้น (เช่น กรณีของพรมแดนที่เป็นสันปันน้ำของเทือกเขา ก็จะตรงกับสันปันน้ำมากขึ้น) ส่วนพื้นที่หรือเส้นพรมแดนที่ยังตกลงกันไม่ได้ กูเกิลได้เปลี่ยนสัญลักษณ์จากเส้นทึบเป็นเส้นประ เพื่อบ่งชี้ว่าตรงนี้ยังไม่ใช่เส้นพรมแดนอย่างเป็นทางการ
ดูภาพตัวอย่างของพรมแดนอื่นๆ ได้ตามที่มา ดูภาพพรมแดนไทย-กัมพูชา ที่ถูกปรับปรุงใหม่เป็นเส้นประได้ด้านใน ตอนนี้ Google Maps เปลี่ยนแล้ว ส่วน Google Earth กำลังจะตามมา
ที่มา - Google LatLong
on
ค่อยๆ ดีขึ้นเรื่อยๆ :)
coolmilk Thu, 22/07/2010 - 08:28
ค่อยๆ ดีขึ้นเรื่อยๆ :)
แล้วถ้าดูจาก Google
นายสยาม Thu, 22/07/2010 - 09:01
แล้วถ้าดูจาก Google นี่เขาพระวิหารเป็นของใครกัน ไทย หรือ กัมพูชา ?
อ้างอิงครับ ไม่ใช่
churos Thu, 22/07/2010 - 09:37
อ้างอิงครับ ไม่ใช่ อ้างยิง
อ้าวๆ ทำไมกูเกิลไม่ลากตามสันปันน้ำไปก่ิอนละครับ ลากแบบนี้ก็ดูเป็นของกัมพูชาหมดเลย
น่าจะเป็นเพราะฉบับอย่างเป็นทา
iStyle Thu, 22/07/2010 - 09:58
In reply to อ้างอิงครับ ไม่ใช่ by churos
น่าจะเป็นเพราะฉบับอย่างเป็นทางการ(ของที่ไหนซักที่)เป็นแบบนั้น
แต่มันไม่เหมือนที่ไทยถือ
แหว่งไปกว่าของเก่าอีก
KNPKT Thu, 22/07/2010 - 10:05
แหว่งไปกว่าของเก่าอีก เห็นภาพนี้ก็เพลียใจจริงๆ T_T
รู้สึกน้อยใจเหมือนกันว่าทำไมประเทศเราไม่ชาตินิยมประเทศเราไม่เข้มแข็งแบบประเทศอื่นๆ
นั่นส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะเราไม่เคยเจ็บช้ำอย่างที่สุดเช่นการตกเป็นเมืองขึ้นของคนอื่น
รู้สึกเห็นด้วยนิดๆ
lunargone Thu, 22/07/2010 - 10:25
In reply to แหว่งไปกว่าของเก่าอีก by KNPKT
รู้สึกเห็นด้วยนิดๆ
เอาแค่ วันชาติ
Iterator Thu, 22/07/2010 - 11:10
In reply to แหว่งไปกว่าของเก่าอีก by KNPKT
เอาแค่
วันชาติ ที่แยกเฉพาะยังไม่มี
วันชาติ ที่ไม่มีใครพูดถึงชาติ
ประเด็นไม่ใช่เรื่องตกเป็นเมืองขึ้นหรือไม่หรอกครับ
คนไทยจำนวนมาก ยังมองไม่ออกเลยครับเรื่องชาติ แล้วมันจะชาตินิยมได้ยังไง
วันชาติส่วนมากเค้ามีกันเฉพาะป
orpheous Thu, 22/07/2010 - 22:14
In reply to เอาแค่ วันชาติ by Iterator
วันชาติส่วนมากเค้ามีกันเฉพาะประเทศใหม่ ๆ ที่มีบันทึกการตั้งประเทศไว้ (เช่นอเมริกา)
หรือประเทศที่ได้รับเอกราชจากการเป็นอาณานิคมนี่นา
ประเทศที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน ช่วงก่อตั้งประเทศระบุวันแน่นอนไม่ได้จะไม่ค่อยมีวัน(ก่อตั้ง)ชาติกัน
ส่วนมากจะใช้วันฉลองขึ้นครองราช(วันฉัตรมงคล) ไม่ก็วันที่เกี่ยวกับกษัตริย์กันนะครับ
อยากให้เป็นวันไหนล่ะครับ? ถาม
iStyle Thu, 22/07/2010 - 13:07
In reply to เอาแค่ วันชาติ by Iterator
อยากให้เป็นวันไหนล่ะครับ?
ถามจริงๆ นะไม่ได้กวน
หมายถึง
วันที่เปลี่ยนชื่อจากสยามเป็นไทย
วันที่เปลี่ยนเป็นประชาธิปไตย
วันที่ตั้งกรุงเทพฯ เป็นเมืองหลวง
หรือวันไหนดี?
modern state
Iterator Thu, 22/07/2010 - 13:35
In reply to อยากให้เป็นวันไหนล่ะครับ? ถาม by iStyle
modern state โมเดลที่เรายึดถือกันอย่างเป็นทางการทุกวันนี้ ถือกำเนิดวันไหนวันนั้น
วันนั้นสมควรเป็นวันชาติ
ผมว่าไม่ทางการนะ:) มันเป็นเฉา
iStyle Thu, 22/07/2010 - 18:11
In reply to modern state by Iterator
ผมว่าไม่ทางการนะ:)
มันเป็นเฉาะกับประเทศเกิดใหม่หรือพึ่งแยกตัวเท่านั้นแหละ
ประเทศที่มีกษัตริย์ ก็ยังใช้วันของกษัตริย์กันอยู่(เช่น ญี่ปุ่น)
ผมหมายถึง state official
Iterator Thu, 22/07/2010 - 19:05
In reply to ผมว่าไม่ทางการนะ:) มันเป็นเฉา by iStyle
ผมหมายถึง state official ตามหลักประวัติศาสตร์ไทย ครับ
และทิศทางส่วนใหญ่เขาจะไปทางนั้น ไม่ก็เน้นเรื่องเอกราช
ส่วนที่บอกของญี่ปุ่น
The Emperor's Birthday
(天皇誕生日, Tennō Tanjōbi?)
December 23
-> ตรงนี้บอกชัดวันเกิดกษัตริย์
แยกไว้ชัดเจน
National Foundation Day
(建国記念の日, Kenkoku Kinen no Hi?)
-> เค้าเน้นก่อตั้งครับ ส่วนคนก่อตั้งสมัยนั้นคงเป็นโมเดล กษัตริย์อยู่แล้ว
(สมัยโน้นใครก่อตั้งชาติก็คือกษัตริย์) ถือเป็นวันชาติตาม official
http://en.wikipedia.org/wiki/National_Day
ฝรั่งเศส ไม่ได้เกิดใหม่ หรือแยกตัว
จีน ก็ไม่ไดิเกิดใหม่ หรือแยกตัว
The Norwegian Constitution Day is the National Day of Norway
นอร์เวย์มีกษัตริย์และราชวงศ์ เขาใช้วัน รัฐธรรมนูญ
เนเธอร์แลนด์มีหลายวัน
เสปนมีกษัตริย์ แต่ใช้วันโคลัมบัส ค้นพบอเมริกา
หรือแม้แต่ตองกา
อังกฤษ ดูดีดีนะครับ อาจจะไม่ใช่อย่างที่นึก ๆ กัน
http://en.wikipedia.org/wiki/British_Day
ที่ผมยกมาคือ เราขาดวันที่เราพูดถึง ประเทศชาติ วันที่เราทบทวนและให้คนได้เรียนรู้ว่าเราอยู่รวมกัน
อย่างไร มีความหลากหลายอย่างไร สนอกสนใจกันเอง
ส่วนวันกษัตริย์นั้นชัดเจนอยู่แล้วเรามีและชัดเจนในตัวเอง ดูจากกิจกรรมที่ทำกันในวันนั้น
ถ้าจะชาตินิยมจริง ๆ มีแยกอีกวันก็ได้ เราเคยมีวันชาติอื่นมาแล้วไม่ใช่ไม่เคย
ฝรั่งเศสกับจีนเค้าปฏิวัตินี่น
orpheous Thu, 22/07/2010 - 22:22
In reply to ผมหมายถึง state official by Iterator
ฝรั่งเศสกับจีนเค้าปฏิวัตินี่นะ (ล้มล้างระบอบการปกครองเก่าไปเลย)
วันชาติเราตกลงเป็นวันจักรี หรือวันรัฐธรรมนูญ หรือวันเฉลิม หรือวันฉัตรมงคลกันแน่นะ
ถ้าไม่เคยเจ็บจะไม่มีหัวใจที่ร
pd2002 Thu, 22/07/2010 - 13:13
ถ้าไม่เคยเจ็บจะไม่มีหัวใจที่รักชาติ ความรักชาติไม่ได้ถูกปลูกฝังด้วยเพลง,โครงการ หรือข้อความที่สวยหรู
เจ็บไม่ได้จำเป็นต้องตกเป็นเมืองขึ้นของใคร มันเจ็บได้หลายแบบครับ
ที่ผ่านๆมาหลายคนบอกว่าเราเจ็บมามากแล้ว เราเจ็บมามากแล้ว แต่มันเจ็บจริงๆเช่นนั้นหรือ?
ชาติไม่ได้เกิดจากความเจ็บครับ
Iterator Thu, 22/07/2010 - 13:32
In reply to ถ้าไม่เคยเจ็บจะไม่มีหัวใจที่ร by pd2002
ชาติไม่ได้เกิดจากความเจ็บครับ จริง ๆเวลาเค้าพูดถึงชาติ เค้าพูดถึงประชาชน เชื้อสายเผ่าพันธ์ ดินแดน ท้องถิ่น นิสัยทัศนคติ ความเป็นอยู่ร่วมกัน วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ การต่อสู้ร่วมกัน
ขอบเขต มันต้องถูกสร้างมาจากภายนอกและภายในครับ จึงบอกได้ชัด ว่าอะไรอยู่ในหรืออยู่นอก
แล้วทำไมเราต้องรักชาติเหรอครั
Thaina Fri, 23/07/2010 - 00:38
In reply to ถ้าไม่เคยเจ็บจะไม่มีหัวใจที่ร by pd2002
แล้วทำไมเราต้องรักชาติเหรอครับ?
ชาตินิยมมันเกิดจากความเจ็บปวด คุณพูดถูก แต่มันก็เป็นเพราะ ถ้าโลกนี้ไม่มีการคุกคาม รุกรานกัน ชาตินิยมก็เป็นแค่อีโก้ถือตัวไร้สาระ
ชาตินิยมมีประโยชน์เฉพาะเมื่อต้องออกแรงต่อสู้กับภัยจากภายนอก ความไม่มั่นคง จึงต้องเรียกร้องหาความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว
ผลเสียของมันก็มีมากมายไม่ใช่ว่าจะไม่มี
ถ้าบ้านเมืองพัฒนาแล้ว ชาตินิยมก็ไม่จำเป็น คนบางประเทศมีความ "ภูมิใจ" ในตัวเอง ไม่ได้แปลว่าประเทศนั้นชาตินิยม แต่เพราะเห็นหลายอย่างในประเทศตัวเอง มีหลายเรื่องที่น่าภาคภูมิใจ ถึงได้รู้สึกนิยมชาติตัวเองขึ้นมาได้
ประเทศที่ยังไม่พัฒนา ถึงต้องพยายามเรียกร้องให้คนชาตินิยม เพราะไม่มีอะไรในประเทศที่น่าภูมิใจ
ก็ต้องสร้างภาพความน่าภูมิใจมายัดเยียดให้ประชาชนในประเทศ คนที่เอียนก็รู้สึกสังเวช
พยายามยัดเยียดให้ภูมิใจกับปราสาทที่ไำม่ใช่ของๆเรา
น่าภูมิใจตายเลย
ดีคับ
pizzicato Thu, 22/07/2010 - 14:32
ดีคับ เรื่องนี้เป็นเรื่องทที่ละเอียดอ่อน ค่อยๆ ปรับปรุง รับฟังความคิดเห็น ดีเยี่ยมเลยคับ GOOGLE
ที่จริงไอ้เส้นที่มีเลข 221
jirayu Thu, 22/07/2010 - 16:12
ที่จริงไอ้เส้นที่มีเลข 221 กำกับ มันก็น่าจะเป้นเส้นประด้วยนะ
อันนั้นถนนมั้งครับ
lancaster Thu, 22/07/2010 - 22:34
In reply to ที่จริงไอ้เส้นที่มีเลข 221 by jirayu
อันนั้นถนนมั้งครับ