คุณบิล เกตส์ได้กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์ร่วมกับคุณวอร์เรน บัฟเฟตต์ และคุณชาร์ลี มังเกอร์ กับทาง FOX Business Network ว่า ไมโครซอฟท์กำลังสนับสนุนโครงการที่เกี่ยวข้องกับแท็บเล็ตอยู่หลายโครงการ และคิดว่าการใช้ปากกาเป็นอินพุทซึ่งเป็นสิ่งที่ไมโครซอฟท์บุกเบิกนั้นจะได้รับความนิยมในหมู่นักเรียน (ต้นฉบับใช้ mainstream for students) โดยมันไม่ใช่แค่ให้ผู้ใช้อ่านได้อย่างเดียวเท่านั้นแต่ยังสามารถสร้างเอกสารใหม่ได้ในขณะเดียวกันด้วย
คุณเกตส์ได้ชื่อว่าเป็นผู้สนับสนุนการใช้ปากกาเป็นอินพุทมาอย่างยาวนาน ถึงแม้ในปัจจุบันการใช้การสัมผัสโดยเฉพาะกับไอแพดจะได้รับการตอบรับอย่างดีมากจากชาวอเมริกันก็ตาม เขาก็ยอมรับประเด็นนี้ในระหว่างสัมภาษณ์โดยกล่าวว่าแอปเปิลทำได้ดีเยี่ยม แต่เขาก็ยังคาดหวังว่าอุปกรณ์ที่ใช้ปากกาเป็นอินพุทนั้นจะยังคงเป็นที่สนใจของเหล่านักเรียนอยู่
ที่มา: Guru Focus ผ่าน TechFlash ผ่าน Engadget
รู้และว่าทำไมโครงการ Courier ถูกปิดตัว...ก็เพราะอาจไม่ได้เจาะกลุ่มตลาดนักเรียนนี่เอง! :P
on
ระบบปากกา input
animateex Tue, 04/05/2010 - 21:07
ระบบปากกา input บนอุปกรณ์พกพาไม่ใช่ apple เป็นคนบุกเบิกจากเครื่อง newton หรือ!?
เพิ่งรู้ว่าเป็นไมโครซอฟได้แฮะ
เรื่องแอปเปิลผมไม่แน่ใจ
nuntawat Tue, 04/05/2010 - 21:09
In reply to ระบบปากกา input by animateex
เรื่องแอปเปิลผมไม่แน่ใจ แต่ในข่าวนี้คงหมายถึง "บุกเบิกจนติดตลาด" มั้งครับ
They might not think that
mr_tawan Tue, 04/05/2010 - 21:31
In reply to ระบบปากกา input by animateex
They might not think that newton has been successful enough. And also please consider including the use of stylus with tablet as well.
Wikipedia:-
And, we could also consider this statement as a pioneer as well.
Microsoft
puri Tue, 04/05/2010 - 22:04
In reply to ระบบปากกา input by animateex
Microsoft ให้การสนับสนุนการวิจัยเกี่ยวกับการใช้ปากกาเป็นอินพุทในระดับมหาวิทยาลัยมาอย่างต่อเนื่องและยาวนานครับ (จริง ๆ ก็งานวิจัยอื่น ๆ ด้วย)
ในตอนที่จะออก XP หรือ Vista ถึงกับบอกว่าจะรองรับ Pen-centric Computing แบบ system-wide เช่นเดียวกับ Touch ใน Windows 7 ครับ (แต่ก็ไม่ได้ทำ)
Gates ไม่กัดคนอื่นด้วยนะ
BlackMiracle Tue, 04/05/2010 - 21:29
Gates ไม่กัดคนอื่นด้วยนะ
เป็นปากกาก็ดีครับ
Aurum Tue, 04/05/2010 - 21:40
เป็นปากกาก็ดีครับ ถ้าเอานิ้วเขียนคงยากอยู่
แต่ผมก็เห็นด้วยนะ สำหรับคนที่
Witna Tue, 04/05/2010 - 21:43
แต่ผมก็เห็นด้วยนะ
สำหรับคนที่ต้องจด ต้องโน๊ตอะไรเป็นเรื่องเป็นราว ถ้าไม่ปากกา ก็คีย์บอร์ดนี่แหละ
เห็นด้วย
tomazzu Tue, 04/05/2010 - 22:24
เห็นด้วย ครับปากกาเขียนคงดีกว่า
พูดอย่างเดียวมันก็ง่ายครับ
bricker Tue, 04/05/2010 - 22:42
พูดอย่างเดียวมันก็ง่ายครับ แม้แต่ทำวีดีโอ 3D เรนเดอร์ออกมาโชว์มันก็ง่ายกว่าทำสินค้าตัวจริง ๆ ออกมา
ใครเคยใช้ Windows 7 + touch &
hisoft Tue, 04/05/2010 - 23:18
ใครเคยใช้ Windows 7 + touch & pen น่าจะพอเข้าใจนะครับ เครื่องตรงหน้าผมนี่ถูกใจมากๆ เลย เขียนด้วยปากกาภาษาอังกฤษนี่ค่อนข้างแม่นมากแม้ว่าภาษาไทยจะยังต้องจิ้มๆ อยูก็เถอะครับ แต่มีปากกาด้วยก็สะดวกเอาเรื่องเลย เสียดายที่ไม่รองรับ multi-touch
เรื่องอินพุตโดยการเขียน
jirayu Tue, 04/05/2010 - 23:21
เรื่องอินพุตโดยการเขียน ยังไงสไตลัสก็เวิร์คที่สุด
ส่วนไอแพดก็ ใช้ไส้กรอกต่อไป
ปัญหาคือผมชอบลืม stylus
varavut Tue, 04/05/2010 - 23:27
ปัญหาคือผมชอบลืม stylus นี่แหละ เวลาจะใช้ถึงนึกได้ว่าลืมหยิบมาด้วย
สงสัยในอนาคตคงมีปากกาอิเล็กทร
neizod Wed, 05/05/2010 - 01:46
In reply to ปัญหาคือผมชอบลืม stylus by varavut
สงสัยในอนาคตคงมีปากกาอิเล็กทรอนิกขายตามร้านเครื่องเขียน ^^
Lancar รุ่นพื้นฐาน เขียนงานได้อย่างเดียว แต่ถ้าเป็นตราม้าม ไฮไลท์ข้อความได้ด้วย
ส่วนยี้ห้อเฟเบอร์ คาสเท เมื่อใช้แล้ว จะช่วยให้วาดรูปได้เก่งขึ้น 30%
ที่เด็ดสุดคงเป็นยี้ห้อจากเกาหลี ซื้อปากกาแถม MV SNSD 555+
iPad
baanmaew Tue, 04/05/2010 - 23:54
iPad ไม่ได้ทำปากกาออกมาก็ใช่ว่าจะไม่สามารถใช้ปากากับ iPad ได้ Apple ไม่ได้ทำก็ไม่ได้แปลว่าไม่มีนี่ครับ..เคยเห็นมีคนใช้ Stylus กับ iPad (ถ้าคลิปใน Youtube นั้นไม่ได้ทำขึ้นมาหลอกกัน)
มันมี stylus ของจอ capacitive
jirayu Wed, 05/05/2010 - 00:10
In reply to iPad by baanmaew
มันมี stylus ของจอ capacitive ขายอยู่ครับ แต่แบบที่เคยเห็น ควรเรียกว่า "ดุ้น" มากกว่า "ปากกา"
ขอตอบความเห็นนี้ ด้วยข่าวๆ
Witna Wed, 05/05/2010 - 02:59
In reply to มันมี stylus ของจอ capacitive by jirayu
ขอตอบความเห็นนี้ ด้วยข่าวๆ เก่าๆ แล้วกันนะครับ
อยากใช้ปากกา (สไตลัส) ของจอ capacitive ไม่ต้องเสียตังมากมายอะไรครับ "ไส้กรอก" ช่วยคุณได้ (ไว้กินยามหิวได้อีกตะหาก หุหุหุ)
หรือถ้าเอาแบบไทยก็ใช้ไส้กรอกอ
mr_tawan Wed, 05/05/2010 - 14:10
In reply to ขอตอบความเห็นนี้ ด้วยข่าวๆ by Witna
หรือถ้าเอาแบบไทยก็ใช้ไส้กรอกอีสานแทนก็ได้นะ
คือแม้จะใช้ไส้กรก
jirayu Wed, 05/05/2010 - 22:19
In reply to ขอตอบความเห็นนี้ ด้วยข่าวๆ by Witna
คือแม้จะใช้ไส้กรก มันก็ยังเป้น "ดุ้น" ครับ มันไม่ใกล้เคียงกับปากกาเลย ให้ตายสิ :(
ปากกาพวกนั้นไม่เหมือนกับปากกา
hisoft Wed, 05/05/2010 - 00:20
In reply to iPad by baanmaew
ปากกาพวกนั้นไม่เหมือนกับปากกาสำหรับ Windows tablet นะครับ (ไม่เหมือนพวกโทรศัพท์) มันเลื่อนศรได้ก่อนจะแตะจอ คลิกขวาได้ ลบได้ด้วยนะครับ (เอาด้านหลังถูแทนยางลบได้อ่ะครับ) ที่สำคัญมันทำให้เราวางมือไปบนจอแล้วเขียนได้เพราะมันให้ความสำคัญปากกาสูงกว่า ไม่ว่าอะไรจะแตะบนจอสัมผัสมันจะถือว่าต้องเลื่อนตามปากกา
อ่านแล้วนึกถึง Wacom Bamboo
mr_tawan Wed, 05/05/2010 - 02:12
In reply to ปากกาพวกนั้นไม่เหมือนกับปากกา by hisoft
อ่านแล้วนึกถึง Wacom Bamboo ... หรือ Graphite หว่า ??
คิด ๆ ไปถ้า Wacom ออก Tablet แต่มีฟังก์ชั่นเหมือน Cintiq ทุกอย่าง (+ มี Photoshop หรือ Painter ติดมาให้ด้วย) ราคาน่าจะโหดร้ายพอตัว แต่คงขายดีเป็นเททิ้งในหมู่ศิลปินทีเดียว (แต่ต้องเบาเท่า iPad นะ นั่นล่ะที่ยาก)
แต่จะว่าไป ผมว่า อนาคตที่ Adobe พยายามเอาแพลตฟอร์มตัวเองยัดลงไปใน iPhone OS ให้ได้นี่ก็คงเพราจะพอร์ท Photoshop ลงไปด้วยกระมัง (เห็นว่ามีโครงการจะพอร์ท CS ทั้งชุดขึ้น Web อยู่แล้ว)
เกตส์พูดเป็นนัยๆว่า
Bluetus Wed, 05/05/2010 - 00:07
เกตส์พูดเป็นนัยๆว่า "อย่าเพิ่งพับ Courier เลยนะบัลเมอร์" ??
ตา Jobs จาทำไหมหนออออ...
ปล.ผมก็อยากให้ iPad มีปากกา
ปล2.ถามหน่อยครับเกตส์ไม่มีส่วนตัดสินใจใน M$ แล้วรึเปล่าครับ ?
ไม่มีข้อมูล
mr_tawan Wed, 05/05/2010 - 02:09
In reply to เกตส์พูดเป็นนัยๆว่า by Bluetus
ไม่มีข้อมูล แต่เดาว่าเกตส์ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ น่าจะยังพอมีอำนาจพอควร แต่เหมือนว่าตอนนี้อยากทำงานการกุศลมากกว่ากระมัง
อยากให้พูด(ไทย)
rabbitch Wed, 05/05/2010 - 00:24
อยากให้พูด(ไทย) แล้วแปลงมาเป็นการจดโน๊ตตัวหนังสือเลย ส่วนปากกาหรือนิ้วไว้วาดรูปประกอบ เสียดายไม่เก่งไม่งั้นทำไปแล้วอิอิ
ถ้าเอาพูดไทยคงต้องรอนักวิจัยแ
mr_tawan Wed, 05/05/2010 - 02:13
In reply to อยากให้พูด(ไทย) by rabbitch
ถ้าเอาพูดไทยคงต้องรอนักวิจัยแถวนี้ครับ หรือถ้ารอไม่ไหวแนะนำให้ทำวิจัยซะเองครับ (เพราะพอทำแล้วมันจะไม่มีเวลารอนั่นเอง)
ผมก็ชอบปากกานะ
Thaina Wed, 05/05/2010 - 00:26
ผมก็ชอบปากกานะ มันดีต่อการลากเส้นและวาดรูป
แต่ไม่ชอบใช้ปากกาเขียนตัวอักษรแฮะ :P
ถ้าเทียบกับเอานิ้วจิ้มลากเป็น
mr_tawan Wed, 05/05/2010 - 02:08
In reply to ผมก็ชอบปากกานะ by Thaina
ถ้าเทียบกับเอานิ้วจิ้มลากเป็นตัวหนังสือ ............. ขอ Virtual Keyboard เป็นตัวช่วยละกันนะ
แค่คิดก็เมื่อยตุ้มละ
เคยเห็นอยู่น้าา ใน youtube
nthree Wed, 05/05/2010 - 02:32
เคยเห็นอยู่น้าา ใน youtube แต่แบบว่า มันยังไม่น่าใช้เท่าไหร่อ่ะ รอดู microsoft ทำออกมาละกัน
สำหรับผมเรียงจากชอบมากไปหาน้อ
nrml Wed, 05/05/2010 - 05:11
สำหรับผมเรียงจากชอบมากไปหาน้อย การได้เขียนบนกระดาษจริงๆ > คีย์บอร์ด > สไตลัส > นิ้ว