เมื่อช่วงหัวค่ำที่ผ่านมา แคนอนได้เปิดตัวกล้องตระกูล EOS Rebel รุ่นใหม่รหัส 550D ค่อนข้างพลิกโผเล็กน้อยสำหรับเหล่าแฟนบอยที่คาดหวังว่าจะได้เห็นการเปิดตัวรุ่นที่ใหญ่กว่านี้คือ 60D
โดยในรุ่นนี้แคนอนได้ออกแบบบอดี้, Battery และ กริ๊ปใหม่หมด ซึ่งทำออกมาได้ดูสวยงามลงตัวทีเดียว (ดูภาพได้ท้ายข่าว) สเปกคร่าวๆมีดังนี้
- เซ็นเซอร์ APS-C CMOS ความละเอียด 18 ล้านพิกเซล
- ชิปประมวลผล DIGIC 4
- ความไวแสง (ISO) 100-6400 (ปรับเพิ่มได้ถึง 12800)
- สามารถถ่ายวิดีโอได้ระดับ FullHD สามารถปรับเลือก Framerate ได้ และมาพร้อมรูต่อไมค์ภายนอก
- จอแสดงภาพรุ่นใหม่ ขนาด 3 นิ้ว (เหมือนใน 7D และ 1D Mark IV)
- ระบบวัดแสงแบบ iFCL (เหมือนใน 7D และ 1D Mark IV)
- ชดเชยแสง +/- ได้ถึง 5 stops (รุ่นก่อนๆ ส่วนใหญ่ได้ไม่เกิน 3 stops)
และฟีเจอร์เพื่ออำนวยความสะดวกอื่นๆ เช่น Eye-Fi ส่งไฟล์ออกจากกล้องแบบไวร์เลส, สามารถใช้รีโมททีวีควบคุมได้ เมื่อต่อกล้องเข้ากับสาย HDMI สำหรับสเปกและรูปภาพทั้งหมด อ่านดูได้จากที่มาเลยครับ
โดยรวมแล้วพัฒนาขึ้นจากตัวเก่า (EOS 500D) เป็นอย่างมาก ฟีเจอร์ใหม่จากรุ่นใหญ่ก็ใส่มาเยอะทีเดียว เรียกได้ว่าครบความต้องการสำหรับผู้ใช้ระดับเริ่มต้นถึงระดับกึ่งมืออาชีพ ถ้าเปิดตัวราคาไม่สูงมากผมคิดว่ารุ่นนี้ได้ครองตลาดแน่นอน
ที่มา - Dpreview


on
ความเห็นผมนะ "นี่มัน 7D
Golffy Mon, 08/02/2010 - 22:20
ความเห็นผมนะ "นี่มัน 7D ที่มาในร่างบอดี้เล็กชัดๆ !!"
ฟีเจอร์แต่ละอย่างเจ๋งมากๆ แคนอนหายจากโรคกั๊กแล้ว เยี่ยมไปเลย!
รุ่นนี้ในอเมริกาใช้ชื่อ Rebel
pawinpawin Mon, 08/02/2010 - 23:12
รุ่นนี้ในอเมริกาใช้ชื่อ Rebel T2i ราคาบอดี้อย่างเดียว 799.99 USD (26,500 บาท) ส่วนชุดคู่กับ EF-S 18-55 f/3.5-5.6 IS 899.99 USD (29,900 บาท) และออกขายต้นมีนาครับ
ที่มา: Canon Press Release
ว้าววว! ราคานี้สุดยอดเลยครับ
Golffy Mon, 08/02/2010 - 23:26
In reply to รุ่นนี้ในอเมริกาใช้ชื่อ Rebel by pawinpawin
ว้าววว! ราคานี้สุดยอดเลยครับ เทน้ำเทท่าแน่นอน!
และขอบคุณสำหรับข้อมูลเพิ่มเติมครับ :)
เง้อ ราคานี้มีหวั่นไหว
kurosame Tue, 09/02/2010 - 01:36
In reply to รุ่นนี้ในอเมริกาใช้ชื่อ Rebel by pawinpawin
เง้อ ราคานี้มีหวั่นไหว
ราคาน่าสนใจมากมาย
khajochi Tue, 09/02/2010 - 13:49
In reply to รุ่นนี้ในอเมริกาใช้ชื่อ Rebel by pawinpawin
ราคาน่าสนใจมากมาย
น่าสน แต่ยังใช้ 400D
Chengings Mon, 08/02/2010 - 23:24
น่าสน แต่ยังใช้ 400D ยังไม่คุ้มเท่าไหร่
ผม 400ดี เหมือนกัน
iannnnn Tue, 09/02/2010 - 09:21
In reply to น่าสน แต่ยังใช้ 400D by Chengings
ผม 400ดี เหมือนกัน ใช้คุ้มแล้วด้วย สภาพเละคามือ
เผลอๆ ไอ้ตัวนี้แหละจะเป็นทายาทตัวต่อไป แต่อีกเมื่อไหร่ไม่รู้นะ 555
ผม 350D อยู่เลยครับ
lawender Tue, 09/02/2010 - 10:22
In reply to ผม 400ดี เหมือนกัน by iannnnn
ผม 350D อยู่เลยครับ แต่ยังไม่เน่าเท่าไหร่
กะว่า ถ่ายครบแสนรูปเมื่อไหร่ ค่อยเปลี่ยน
ผมก็ 350 ถึงจะเกินแสนรูป
platalay Tue, 09/02/2010 - 21:37
In reply to ผม 350D อยู่เลยครับ by lawender
ผมก็ 350 ถึงจะเกินแสนรูป แต่ถ้ายังไม่เจ๊งก็ไม่เปลี่ยน
ขออนุญาตเกทับ ^^ 300D ครับ
mr_tawan Tue, 09/02/2010 - 22:06
In reply to ผมก็ 350 ถึงจะเกินแสนรูป by platalay
ขออนุญาตเกทับ ^^
300D ครับ ยังใช้งานได้ดี น๊อยช์เยอะไปนิด เซฟช้าไปหน่อย โอนอึดสุด ๆ ... ก็ยังไม่คิดเปลี่ยนกล้อง ฮ่าๆๆๆ
400D เหมือนกันครับ
end23 Wed, 10/02/2010 - 00:24
In reply to ขออนุญาตเกทับ ^^ 300D ครับ by mr_tawan
400D เหมือนกันครับ ถ่ายต่อเนื่องมาตลอดยังไม่งอแงใดๆ
อยากได้...แต่ไม่มีตังค์
nuntawat Mon, 08/02/2010 - 23:27
อยากได้...แต่ไม่มีตังค์
เหมือนกัน :p
Priesdelly Tue, 09/02/2010 - 01:20
In reply to อยากได้...แต่ไม่มีตังค์ by nuntawat
เหมือนกัน :p
อยากได้...แต่ถ่ายไม่เป็น
dangsystem Tue, 09/02/2010 - 23:11
In reply to อยากได้...แต่ไม่มีตังค์ by nuntawat
อยากได้...แต่ถ่ายไม่เป็น
อ๊ากกก อยากได้.. .
loneliness Mon, 08/02/2010 - 23:40
อ๊ากกก อยากได้.. . แต่ไม่มีตัง T T
โห เดี๋ยวนี้กล้องรุ่นเล็กมัน
illusion Mon, 08/02/2010 - 23:50
โห เดี๋ยวนี้กล้องรุ่นเล็กมัน 18 ล้านพิกเซลแล้วรึเนี่ย O_o
...ว่าแล้วก็ใช้ไอ่แก่ D70S ต่อไป 6 ล้านพิกเซลเอง ไม่มีตังค์ซื้อใหม่
แต่ไว้รอเหลือสองหมื่นต้นๆ ตอนมันตกรุ่น ก็น่าสอยเป็นกล้องใหม่ซักตัว คุ้มๆ ^^ อยากลองเปลี่ยนไปใช้หนอนด้วย
เปลี่ยนมาใช้หนอนก็ดีนะ
platalay Tue, 09/02/2010 - 21:38
In reply to โห เดี๋ยวนี้กล้องรุ่นเล็กมัน by illusion
เปลี่ยนมาใช้หนอนก็ดีนะ ห่วยก็ด่าได้ ไม่มีโดนฟ้องร้อง :P
+1 ชอบมาก :D
Golffy Tue, 09/02/2010 - 21:42
In reply to เปลี่ยนมาใช้หนอนก็ดีนะ by platalay
+1 ชอบมาก :D
... ชอบด้วยอีกคน
s911 Wed, 17/02/2010 - 16:33
In reply to เปลี่ยนมาใช้หนอนก็ดีนะ by platalay
... ชอบด้วยอีกคน
ชอบความสามารถทั้งหมด!!
lingjaidee Mon, 08/02/2010 - 23:58
ชอบความสามารถทั้งหมด!! มันเยี่ยมมาก โดยเฉพาะ 18 mega pix
แต่ไม่อยากให้มันตัวเล็ก!! T-T
เล็กกว่าเลนส์ซูมอีกมั๊งเนี่ย
Exposure compensation +/-5
nontster Tue, 09/02/2010 - 00:01
Exposure compensation +/-5 stops เท่า Nikon ละ แต่ทำไมไม่ใส่ Wireless flash control มาด้วยนะ
+/-5 Stop!! 5D ยังได้แคน +/-
Kurtumm Tue, 09/02/2010 - 00:17
+/-5 Stop!!
5D ยังได้แคน +/- 2 Stop
แต่ความละเอียดชักจะเกินความจำเป็น
ออก spec มาเหมือนไม่อยากขาย
ninja741 Tue, 09/02/2010 - 00:38
ออก spec มาเหมือนไม่อยากขาย 50D แล้ว
ต่างกันแค่ body
BonBon Tue, 09/02/2010 - 00:40
In reply to ออก spec มาเหมือนไม่อยากขาย by ninja741
ต่างกันแค่ body
แหล่มกว่าอีกต่างหาก :)
Golffy Tue, 09/02/2010 - 00:43
In reply to ต่างกันแค่ body by BonBon
แหล่มกว่าอีกต่างหาก :)
ผมว่าไม่นะ Body
kicub2 Tue, 09/02/2010 - 10:17
In reply to ออก spec มาเหมือนไม่อยากขาย by ninja741
ผมว่าไม่นะ Body มันคนละอารมณ์กัน
นิคอนในไทยกำลังลำบากเจอนี่เข้
nrml Tue, 09/02/2010 - 00:50
นิคอนในไทยกำลังลำบากเจอนี่เข้าไปอีกไม่รู้จะเป็นยังไง แต่ก็แอบสะใจเล็กๆ (ผมใช้นิคอนนะ)
อ้อ ดรามาใช่มั้ย
kurosame Tue, 09/02/2010 - 01:37
In reply to นิคอนในไทยกำลังลำบากเจอนี่เข้ by nrml
อ้อ ดรามาใช่มั้ย
ปีนี้นิคอนคงต้องส่งคู่ชกที่สม
zhawzhank Tue, 09/02/2010 - 08:17
In reply to นิคอนในไทยกำลังลำบากเจอนี่เข้ by nrml
ปีนี้นิคอนคงต้องส่งคู่ชกที่สมน้ำสมเนื้อออกมาซะแล้วสิ :)
ศูนย์นิคอนไทย อย่าให้แซดดด
zalapao Tue, 09/02/2010 - 08:52
In reply to นิคอนในไทยกำลังลำบากเจอนี่เข้ by nrml
ศูนย์นิคอนไทย อย่าให้แซดดด
ต่อให้กล้องดีแค่ไหน
oooki Tue, 09/02/2010 - 09:53
In reply to นิคอนในไทยกำลังลำบากเจอนี่เข้ by nrml
ต่อให้กล้องดีแค่ไหน เจอมาตรฐานประกันสูญระดับโรคเข้าไป ยังไงก็สู้ไม่ได้
ปล. ผมใช้ Nikon ประกันสูญนั่นแหละ 55
+1
agent5 Wed, 10/02/2010 - 15:01
In reply to ต่อให้กล้องดีแค่ไหน by oooki
+1
ถ้ามีวงล้อด้านหลังกับจอยสติกห
kurosame Tue, 09/02/2010 - 01:39
ถ้ามีวงล้อด้านหลังกับจอยสติกหนิ มีสอยแน่ๆ
ปล. วิศวกร canon ขยัน design ปุ่มจริงๆ เปลี่ยนมันซะทุกรุ่นเลย
น่าสนใจมากครับ โดยเฉพาะความ
iPattt Tue, 09/02/2010 - 03:14
น่าสนใจมากครับ โดยเฉพาะความ Practical ของโหมดวีดีโอที่เพิ่มขึ้น
เพราะเดิม EOS500D มีปัญหากับ frame rate ไม่ได้มาตรฐานสำหรับการทำเป็น Pal
ส่วนเรื่องภาพสวยไม่สวยผมว่าเกินพอไปนานตั้งแต่ 450D แล้วครับ แต่ความสามารถในการถ่ายที่มืดที่น่าทึ่งจาก ISO 6400 มาตรฐานนั้นเจ๋งทีเดียว ถ้ามีเลนส์ 50mm f1.8 อีกตัวก็ไม่ต้องใช้แฟลชกันอีกแล้ว รวมทั้งธุรกิจขาตั้งกล้องชนิดแข็งแรงพิเศษก็จะตายกันด้วยเพราะเราจะใช้ทำไมในเมื่อถือด้วยมือก็นิ่งพอแล้ว แต่ขาตั้งกล้อง VDO สำหรับกล้อง DSLR จะบูมแทน
+1 เห็นตามนั้น
fatro Tue, 09/02/2010 - 07:48
In reply to น่าสนใจมากครับ โดยเฉพาะความ by iPattt
+1 เห็นตามนั้น แฟลชจะไม่ใช่สิ่งจำเป็นสำหรับภาพกลางคืนอีกแล้ว และริกของ DSLR จะมาแทน
+1 อยากเห็น rig สำหรับ dslr
Golffy Tue, 09/02/2010 - 12:54
In reply to +1 เห็นตามนั้น by fatro
+1 อยากเห็น rig สำหรับ dslr ออกมาสู่ตลาดเยอะๆ
ผมว่าเป็นโอกาสทองสำหรับผลิตภัณฑ์โดยคนไทยเลยนะ ใครทำขายตอนนี้อาจรวยได้ 55.
อยากเห็นสังคมคนทำหนังด้วย dslr ในไทย เหมือนในต่างประเทศบ้าง
ช่วงนี้กล้องใหม่ๆมีฟีเจอร์วิดีโอกันหมดแล้ว เรามาทำหนังมือสมัครเล่น คุณภาพดีๆกันเถอะครับ
ผมว่าขาตั้งคงยังไม่ตายจากไปง่
nontster Tue, 09/02/2010 - 19:28
In reply to น่าสนใจมากครับ โดยเฉพาะความ by iPattt
ผมว่าขาตั้งคงยังไม่ตายจากไปง่ายๆครับ เพราะภาพที่เป็น long exposure จริงๆก็ยังต้องใช้อยู่ และถึงมีเลนส์ไวแสง แต่ก็ต้องแลกกับ "depth" และ "ความคม" ครับ
ส่วนแฟลชนอกจากจะช่วยให้ถ่ายภาพในเวลาแสงน้อยได้แล้ว แต่เราก็ใช้ควบคุมทิศทางแสงด้วย แถมมีบางกรณีเราใช้แฟลชตอนกลางวันแดดจัดๆด้วยน่ะสิครับ คิดว่าคงไม่ต้องใช้ในบางกรณีมากกว่า
เห็นด้วยครับ และอีกอย่าง
AbandonPhuwan Tue, 09/02/2010 - 21:19
In reply to ผมว่าขาตั้งคงยังไม่ตายจากไปง่ by nontster
เห็นด้วยครับ และอีกอย่าง ผมว่าคุณภาพของภาพที่ ISO 6400 ยังไงก็สู้ ISO100 ไม่ได้แน่ๆครับ
และผมไม่เชื่อว่าจะมีใครทำ NR ได้เทพขนาดที่รายละเอียดยังครบเท่า ISO ต่ำๆ
+10
Golffy Tue, 09/02/2010 - 21:41
In reply to เห็นด้วยครับ และอีกอย่าง by AbandonPhuwan
+10
ลูกเล่นแต่ละอย่างที่ใส่มาดีมา
United Tue, 09/02/2010 - 03:22
ลูกเล่นแต่ละอย่างที่ใส่มาดีมากๆเลย ราคาก็ไม่สูงไปด้วย
แต่ไม่ว่ายังไงก็รักกบเหมือนเดิม ^^
โดนมาก ผมรอสอยแน่นอน
Jonix Tue, 09/02/2010 - 06:22
โดนมาก ผมรอสอยแน่นอน
Nikon Zealot โฟกัสกี่จุดครับ?
ibirdboy Tue, 09/02/2010 - 08:06
Nikon Zealot
โฟกัสกี่จุดครับ?
ผมใช้ SLR มาตั้งแต่
lew Tue, 09/02/2010 - 09:40
In reply to Nikon Zealot โฟกัสกี่จุดครับ? by ibirdboy
ผมใช้ SLR มาตั้งแต่ EOS5
พบว่าชีวิตนี้ล็อกจุดกลางภาพอย่างเดียวมีความสุขที่สุดครับ ผมไม่ชอบให้กล้องคิดแทน
+1
kicub2 Tue, 09/02/2010 - 10:18
In reply to ผมใช้ SLR มาตั้งแต่ by lew
+1
มีความสุขกับล็อกจุดกลางภาพเหม
suphkorn Tue, 09/02/2010 - 10:53
In reply to ผมใช้ SLR มาตั้งแต่ by lew
มีความสุขกับล็อกจุดกลางภาพเหมือนกันครับ ไม่ต้องลุ้นว่ามันจะไปติ๊ดๆซ้ายทีขวาที
ติ๊ดๆซ้ายทีขวาที <<
expextoz Tue, 09/02/2010 - 12:10
In reply to มีความสุขกับล็อกจุดกลางภาพเหม by suphkorn
ติ๊ดๆซ้ายทีขวาที << อ่านแล้วผมขำเลย อารมณ์ Focus ไม่ถูกใจเรา
ลอง 3d-tracking
Not Tue, 09/02/2010 - 12:02
In reply to ผมใช้ SLR มาตั้งแต่ by lew
ลอง 3d-tracking ยังเอ่ย
ถ้าใช้แต่พวกเลนส์ F2 ขึ้นก็คงไม่จำเป็นจะต้องใช้จุดข้างๆ
บางอย่างคนคิดดีกว่า บางอย่างกล้องคิดดีกว่า
3D-Control, Eye-Tracking
lew Wed, 10/02/2010 - 20:03
In reply to ลอง 3d-tracking by Not
3D-Control, Eye-Tracking ลองมาหมดล่ะครับ สองมือเท่านั้นที่เข้าใจเรา :P
จริงๆ ผมอยากได้หลายจุดนะ แต่ผมว่าเราต้องการการควบคุมที่ดีกว่านี้ อาจจะ track-ball แบบพิเศษหรืออะไรก็ว่ากันไปที่เราควบคุมเลือกจุดได้โดยไม่ต้องให้กล้องมาเดาใจ
ปล. ยังไม่เคยมีเงินซื้อเลนส์ F2 ครับ ว่าจะซื้อ 50F1.8 อยู่แต่โดนดองยาว
อย่างพี่ต้อง 85mm f/1.8
Ford AntiTrust Wed, 17/02/2010 - 16:13
In reply to 3D-Control, Eye-Tracking by lew
อย่างพี่ต้อง 85mm f/1.8 แล้วครับพี่ ;)
ปล. ไปถ่ายรูปกันไหมพี่ ;P
ผมก็ชอบใช้แบบล็อคทีละจุดครับ
Golffy Tue, 09/02/2010 - 13:00
In reply to ผมใช้ SLR มาตั้งแต่ by lew
ผมก็ชอบใช้แบบล็อคทีละจุดครับ เราเลือกเองแม่นกว่าเยอะเลย
แต่การมีหลายๆ จุดมาให้ก็มีประโยชน์ตรงที่เราสามารถใช้การ 'กดเลื่อนจุด' โฟกัสได้ ิพราะถ้าใช้จุดกลางจุดเดียวแล้วใช้วิธี 'recompose' จะทำให้หลุดโฟกัสได้ :)
สำหรับผม
AbandonPhuwan Tue, 09/02/2010 - 21:22
In reply to ผมใช้ SLR มาตั้งแต่ by lew
สำหรับผม ถ้าจะถ่ายกีฬาแล้วออโต้โฟกัส
โฟกัสกลางภาพจุดเดียวคือหายนะครับ = ="
วืด 60% อยากจะร้องไห้ T T
หลังๆพอถ่ายกีฬา (โดยเฉพาะฟุตบอล) จะให้กล้องคิดแทนครับ
(เอ๊ะ? หรือเพราะกล้องผมโฟกัสช้าหว่า)
ผมใช้จุดเดียวกับรูรับแสงกว้าง
papercut Tue, 09/02/2010 - 21:34
In reply to ผมใช้ SLR มาตั้งแต่ by lew
ผมใช้จุดเดียวกับรูรับแสงกว้างๆ (f2ขึ้นไป) มีปัญหาครับ
โฟกัสแล้วจัดองค์ประกอบ หลุดตลอด
ผมใช้ Nikon
oooki Tue, 09/02/2010 - 09:50
In reply to Nikon Zealot โฟกัสกี่จุดครับ? by ibirdboy
ผมใช้ Nikon ครับ
สารภาพว่าไม่เคยใช้ครบ 51 จุดเลย ฮ่า ๆ
51 จุดครับ
orbitalz Thu, 11/02/2010 - 14:49
In reply to Nikon Zealot โฟกัสกี่จุดครับ? by ibirdboy
51 จุดครับ
เอา 450D ไปแลกได้มั๊ย
artemis Tue, 09/02/2010 - 08:49
เอา 450D ไปแลกได้มั๊ย ยังใช้ไม่คุ้มเลย T^T
ขอผ่านครับ
hunterpooh Tue, 09/02/2010 - 08:55
ขอผ่านครับ สิ่งที่ใส่มายังไม่ค่อยโดนเท่าไหร่ รอ 60D ต่อไป
จะมีเร้อ? ผมนึกภาพไม่ออกเลยคร
AbandonPhuwan Tue, 09/02/2010 - 21:23
In reply to ขอผ่านครับ by hunterpooh
จะมีเร้อ?
ผมนึกภาพไม่ออกเลยครับ
กล้อง APS-C 18 MP 3 คัว??
แล้วยังสเป็คนี่อีก ผมว่า ท่าทางแคนนอนจะย้ายไลน์ 50D ไปทำ 7D แทนละมั้งครับ
(หรือจะพูดอีกอย่างก็คือ 7D = 60D)
ยังไม่ขนาดนั้นหรอกครับ ไลน์
Golffy Tue, 09/02/2010 - 21:53
In reply to จะมีเร้อ? ผมนึกภาพไม่ออกเลยคร by AbandonPhuwan
ยังไม่ขนาดนั้นหรอกครับ ไลน์ xxD ยังไม่ตายจากไป
ยังเหลือที่ว่างเล็กๆให้กับ 60D ทั้งด้านสเปคและราคา แต่ไม่รู้ว่าแคนอนจะเข็นออกมาเมื่อไหร่
คิดว่า 60D น่าจะไส้ในคล้ายๆ 550D แต่เหนือกว่าด้วยบอดี้และการควบคุม อาจจะมีฟีเจอร์ใหม่ที่เหนือกว่าหน่อย
ส่วน 7D ก็ครบเครื่องแบบนั้นต่อไป ชูจุดขายที่ความเร็ว ฯลฯ
แต่ถ้าเป็นแบบนั้นมันจะทำตลาดย
AbandonPhuwan Wed, 17/02/2010 - 15:25
In reply to ยังไม่ขนาดนั้นหรอกครับ ไลน์ by Golffy
แต่ถ้าเป็นแบบนั้นมันจะทำตลาดยากขึ้นรึเปล่าครับ?
ถึงแม้ว่าราคาจะต่าง ถ้าสเป็คไม่ดึงดูดพอ ผมว่าก็คงมีคนไม่มากที่ยอมจ่ายเพิ่มเพื่อบอดี้และการควบคุม
มั้งนะครับ?
xxD นี่เป็นตระกูลสูงสุดสำหรับ
lew Wed, 17/02/2010 - 16:12
In reply to แต่ถ้าเป็นแบบนั้นมันจะทำตลาดย by AbandonPhuwan
xxD นี่เป็นตระกูลสูงสุดสำหรับ non-full-frame ครับ ดังนั้นถ้าใครลงเลนส์ไปเยอะแล้ว แต่เงินเหลือให้อัพเกรด อย่างผมใช้ 350D ถ้าจะซื้อใหม่ก็คง xxD ไปเพราะเปลี่ยนเลนส์หมดไม่ไหว
แหล่มเลย จริงๆที่อยากได้คือ
mormmam Tue, 09/02/2010 - 09:14
แหล่มเลย จริงๆที่อยากได้คือ แป้นข้างหลังหมุนๆ แบบ รุ่น50D ขึ้นไป เพราะรู้สึกว่า เวลาใช้งานพวกนั้นแล้วถ่ายภาพได้เร็วขึ้น
จริงๆที่อยากได้อีกอย่างคือ ระบบ eye control
แต่รุ่นเล็กๆ ไม่มี น่าเสียดาย จะเล่นรุ่นใหญ่ ก็ไม่ได้ใช้งานมันจริงๆจังๆไม่รู้จะซื้อมาทำไม
exposure compensation +/- 5
yoshida Tue, 09/02/2010 - 09:18
exposure compensation +/- 5 stops โอลี่มีมานานแล้ว
แต่ผมก็เห็นว่ามันเกินความจำเป็น เพราะมันเป็นเรื่องของการวัดแสง
ซึ่งถ้าต้องชดเชยแสงเยอะขนาดนั้น ทำไมไม่ใช้โหมด M ถ่ายไปเลยล่ะ
ส่วนเรื่องราคา กล้อง DSLR ระดับเริ่มต้นถึงปานกลาง
ราคารวมเลนส์ช่วงทางยาวโฟกัสมาตรฐาน ไม่ควรเกิน 25000 บาท
มากกว่านี้ถือว่าแพงเกินไปครับ
ปล. ความคิดเห็นส่วนตัว ผมใช้โอลิมปัส และกำลังคิดอยากย้ายไปแคนนอน
สู้ราคาเลนซ์ไม่ไหวใช่ป่าวครับ
shikima Tue, 09/02/2010 - 13:30
In reply to exposure compensation +/- 5 by yoshida
สู้ราคาเลนซ์ไม่ไหวใช่ป่าวครับ
ผมก็พึ่งทิ้งพี่หมีมากินหนอนเหมือนกัน
ผมอยากได้นะ +-5 เพราะจะเล่น
lew Tue, 09/02/2010 - 14:01
In reply to exposure compensation +/- 5 by yoshida
ผมอยากได้นะ +-5 เพราะจะเล่น HDR
สน weather seal ของ 7D ที่สุด
panther Tue, 09/02/2010 - 09:18
สน weather seal ของ 7D ที่สุด อย่างอื่นเรื่องรอง ดังนั้นก็เก็บตังกันต่อไป :P
ใครซื้อ 500D
darkleonic Tue, 09/02/2010 - 09:58
ใครซื้อ 500D ช่วงนี้คงแทบร้องไห้ เจอสเปกนี้เข้าไป
ผมซื้อมานานแล้ว
ikkyu Wed, 14/04/2010 - 12:12
In reply to ใครซื้อ 500D by darkleonic
ผมซื้อมานานแล้ว เลยไม่ต้องร้องไห้ 555
แต่ดูไปดูมา ก็เพิ่ม feature ใหม่ๆ เพียบจริงๆ
แถมยังเก็บข้อบกพร่องที่มีอยู่เดิมจนสมบูรณ์ขึ้นมาก
เจอสเปคนี้เข้าไป
loptar Tue, 09/02/2010 - 11:01
เจอสเปคนี้เข้าไป ใจเริ่มหวั่นไหว อยากย้ายค่าย
นิค่อนจ๋า สู้หน่อยจ้า
ความละเอียด 18 MP
jimrim Tue, 09/02/2010 - 11:08
ความละเอียด 18 MP จริงๆเหรอเนี่ย คนที่โพรเซส RAW ก็เครื่องไม่แรงก็แย่ดิ
18 MP Noise จะแยอะขึ้นไหมเนี่ย ?
เมื่อไรจะเลิกแข่ง MP แล้วไปลด
tontpong Tue, 09/02/2010 - 14:55
In reply to ความละเอียด 18 MP by jimrim
เมื่อไรจะเลิกแข่ง MP แล้วไปลด noise ให้น้อยๆ หนอ :?
ตั้งกะ 10MP มา ก้อไม่ได้ใช้ไรละ ว่าแต่.. อยากได้จอบิดๆ ด้วยง่าาาา GPS ด้วยก้อดี แต่คงอีกรุ่นสองรุ่น
1) การเพิ่ม MP ไม่ได้ทำให้
ikkyu Wed, 14/04/2010 - 12:55
In reply to เมื่อไรจะเลิกแข่ง MP แล้วไปลด by tontpong
ความเชื่อนี้เป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง
ถึงแสงที่ได้รับต่อ pixel จะลดลง แต่ความเข้มแสงต่อพื้นที่ไม่เปลี่ยนแปลง
พูดง่ายๆ คือ ถ้า resize ภาพให้เท่ากัน ภาพที่ MP สูงกว่า จะไม่ได้มี noise เพิ่มขึ้น
ตรงกันข้าม จะทำให้ noise ลดลงอีกตะหาก
เช่น microlense ที่รวมแสงได้มากขึ้น, พัฒนา sensor ให้ไวแสงมากขึ้น
ใน 550D มีการใช้ Gapless Microlense แล้ว เช่นเดียวกับที่ใช้ใน 50D
จากเวบ DxOMark ที่เปรียบเทียบคะแนนของกล้อง DSLR ทุกรุ่น
(เทียบจาก RAW file ไม่มี noise reduction)
พบว่า 550D ความไวแสงและ noise ดีเกือบเท่า EOS 7D เลยทีเดียว ล้ำหน้า 500D กับ 50D ไปไกลมาก
จริงไม่จริงก็ลองหารูปดูจากใน Review ละกันนะครับ
คือเข้าใจตามลิงก์ข้างล่าง
tontpong Wed, 14/04/2010 - 14:41
In reply to 1) การเพิ่ม MP ไม่ได้ทำให้ by ikkyu
คือเข้าใจตามลิงก์ข้างล่าง แล้วพลอยเข้าใจว่างั้น sensor เลกๆ ใช้ MP น้อยๆ น่าจะดีกว่า
http://en.wikipedia.org/wiki/Image_sensor_format#Sensor_size
ส่วนตามลิงก์ที่คุณ ikkyu ส่งมา คือจะบอกว่า sensor ยิ่งใหญ่ก็ยิ่งดี เหมือนข้างบนแหละ
แต่ที่ sensor ขนาดเท่ากัน จะ mp มากน้อย noise มันก็คือกัน.. ใช่ปะคับ
(ปล. ยังไงการ compare แบบนี้ก็ความรู้ใหม่ .. ขอบคุณค้าบบบ)
ยังไง ส่วนตัว เท่าที่นึกออก มอง 3 อีกอย่างอ่ะ..
แล้วเค้าค่อยเลือกว่าจะพัฒนาอะไร ซึ่งคิดว่าเค้าเลือก mp ก่อน เหนชัด ขายง่าย
ผมก็คิดเองเออเองหลายจุดอยู่ บ้างก็ปัจจัยส่วนตัว คนอื่นอาจชอบต่างก็ได้ เหะๆ
500D ผมถ่าย 15m
icez Tue, 09/02/2010 - 23:53
In reply to ความละเอียด 18 MP by jimrim
500D ผมถ่าย 15m แล้วย่อลงเว็บ...
noise หายเรียบครับ
ใช้ 450D อยู่ครับ เล็งๆ 7D
yaem4u Tue, 09/02/2010 - 12:17
ใช้ 450D อยู่ครับ เล็งๆ 7D ไว้เหมือนกัน
มาเจอสเปคนี้ มีลังเล ทั้งราคา ทั้งคุณสมบัติ
ขายหรือยัง
NgOrXz Tue, 09/02/2010 - 12:32
ขายหรือยัง ตัดสินใจซื้ออันนี้แล้วละ หลังรอให้ D90 ลดลง ก็แทบจะไม่ลดลงเลย
วีดีโอถ่ายได้นานต่อเนื่องกี่น
xxa Tue, 09/02/2010 - 12:52
วีดีโอถ่ายได้นานต่อเนื่องกี่นาที
500dซื้อมาสองเดือนเอง........
g-man Tue, 09/02/2010 - 13:30
500dซื้อมาสองเดือนเอง...........
เสียใจด้วยครับ แหะๆ :D
Golffy Tue, 09/02/2010 - 15:01
In reply to 500dซื้อมาสองเดือนเอง........ by g-man
เสียใจด้วยครับ แหะๆ :D
อย่าเสียใจไปครับ
AbandonPhuwan Tue, 09/02/2010 - 21:25
In reply to 500dซื้อมาสองเดือนเอง........ by g-man
อย่าเสียใจไปครับ ดีกว่าซื้อมาสองอาทิตย์...
แหล่มมาก รอสอยแทนเจ้า 450D
evo_toon Tue, 09/02/2010 - 22:12
แหล่มมาก
รอสอยแทนเจ้า 450D
ใช้ 350D มาจนโทรมคามือ
tomyum Tue, 09/02/2010 - 22:24
ใช้ 350D มาจนโทรมคามือ ซ่อมปุ่มชัตเตอร์ไปทีละ เตรียมเก็บตังค์รอซื้อสักกลางปี ว่าแต่ Nexus One หรือ 550D จะได้กินหมูออมสินเราก่อนละเนี่ย ตัวไหนมาก่อน อีกตัวก็อด
+1 น่าใช้มาก ส่วนตัวใช้ 400D
klainfo Wed, 10/02/2010 - 00:28
+1 น่าใช้มาก ส่วนตัวใช้ 400D อยู่
ถ้ายังเป็นมือสมัครเล่น ไม่ได้ถ่ายทุกวันเป็นอาชีพ "แข๊งใจไว้ครับ" อย่าเพิ่งถอยเลย
กว่าผมจะทำใจได้ว่า ใช้ตัวเดิมดีกว่า ยังคิดอยู่หลายวัน ถึงแม้กิเลสตัณหายั่วยวนก็ตาม
400D ก็ยังใช้ได้ดีอยู่ Full
tirakarn Thu, 11/02/2010 - 11:26
400D ก็ยังใช้ได้ดีอยู่
Full Frame ลดลงมาเหลือ 25,000 เมื่อไหร่ค่อยเปลี่ยน
แล้วคนที่ซื้อ 450D
popotaro2 Thu, 11/02/2010 - 16:17
แล้วคนที่ซื้อ 450D แบบว่ายังผ่อนไม่หมดอ่ะ เค้าไม่ ช้ำ... กันแย่เหรอเนี้ยะ?
500D หนักกว่าไหมครับ
Ford AntiTrust Wed, 17/02/2010 - 16:13
In reply to แล้วคนที่ซื้อ 450D by popotaro2
500D หนักกว่าไหมครับ น้ำตาตกในเลย
งานนี้
LazarusSP1 Thu, 18/03/2010 - 07:27
งานนี้ ต้องดูคุณภาพของภาพอีกที
เพราะบางที ฟังก์ชัน โอเค แต่ภาพไม่ถูกใจ ช่างภาพก็ไม่เลือกนะครับ
เมื่อวานไปถอยมาแล้วค่ะ
qaratta10 Fri, 26/03/2010 - 12:51
เมื่อวานไปถอยมาแล้วค่ะ เลือกเลนส์ 18-132 3,9500 บาทลองกดลองเล่นไปนิดหน่อย Function มันสุดยอดค่ะ
ใส่คอมม่าผิดหลักเลยงงๆ
s911 Wed, 31/03/2010 - 13:44
In reply to เมื่อวานไปถอยมาแล้วค่ะ by qaratta10
ใส่คอมม่าผิดหลักเลยงงๆ เห็นครั้งแรกตกใจคิดว่า 3,950