กูเกิลประกาศเปลี่ยนนโยบายจากเดิมที่เตรียมจะบังคับให้นักพัฒนาทุกคนต้องยืนยันตัวตน แม้จะไม่ได้เผยแพร่แอปพลิเคชั่นผ่าน Google Play ก็ตาม แต่จะปรับกระบวนการติดตั้งแอปภายนอกให้แน่ใจว่ามีเฉพาะผู้ใช้ผู้มีประสบการณ์เท่านั้นที่จะติดตั้งแอปที่ไม่ได้ยืนยันตัวตนผู้พัฒนา
การปรับแนวทางนี้ทำไปพร้อมกับการเปิดหน้า Android Developer Console เพื่อให้นักพัฒนาเข้ามาลงทะเบียนยืนยันตัวตน โดยไม่ต้องเผยแพร่แอปผ่าน Google Play ทำให้ตอนนี้มีแนวทางการเผยแพร่แอป Android สามระดับคือ เผยแพร่ผ่าน Google Play, เผยแพร่ภายนอกแต่ยืนยันตัวตนกับ Google แล้ว, และเผยแพร่แบบไม่มีการยืนยันตัวตนใดๆ
ก่อนหน้านี้ F-Droid ตลาดแอปอิสระออกมาแสดงความไม่พอใจที่กูเกิลบังคับให้ยืนยันตัวตน การปรับมาตรการครั้งนี้ก็แสดงว่ากูเกิลยอมทำตาม อย่างไรก็ดีกระบวนการยืนยันการติดตั้งแอปที่ไม่ได้ตรวจสอบผู้ใช้ก็ยังไม่มีตัวอย่างออกมาชัดๆ ต้องดูอีกครั้งว่ารูปแบบนี้ยอมรับได้สำหรับ F-Droid หรือไม่
ที่มา - Android Developers
on
ขับเคลื่อนด้วยการด่ามีอยู่จร…
zyzzyva Thu, 13/11/2025 - 13:02
ขับเคลื่อนด้วยการด่ามีอยู่จริง นี่ยังไม่ได้ผ่านกระบวนการศาลหรือหน่วยงานผูกขาดอะไรเลยนะ อิๆ
จริงๆ…
lew Thu, 13/11/2025 - 13:33
In reply to ขับเคลื่อนด้วยการด่ามีอยู่จร… by zyzzyva
จริงๆ มาตรการเพิ่มเติมพวกนี้ถูกขับเคลื่อนจากฝั่งรัฐบาลนะครับ รวมถึงรัฐบาลไทยด้วย
ผมหมายถึงตอนยกเลิกการยืนยันต…
zyzzyva Thu, 13/11/2025 - 14:47
In reply to จริงๆ… by lew
ผมหมายถึงตอนยกเลิกการยืนยันตัวตนนี่แหละครับ ยังไม่ทันไปถึงมือศาล หรือมือบริษัทใหญ่ (Epic?) หรือหน่วยงานอะไรเลยก็ยกเลิกแล้ว มีแค่คอมเมนต์ด่าประปรายตามอินเตอร์เน็ต
น่าจะยังไม่ยกเลิกแบบถอยสุดซอ…
tontpong Fri, 14/11/2025 - 02:55
In reply to ผมหมายถึงตอนยกเลิกการยืนยันต… by zyzzyva
น่าจะยังไม่ยกเลิกแบบถอยสุดซอย รึป่าว ? .. มึ activate สำหรับ dev กลุ่ม students and hobbyists ขึ้นมาก่อน , กลุ่มอื่นก็น่าจะตามมาแต่ปรับไทมไลน ไม่งั้นคงไม่ต้องเปิดกลุ่มแรกแบบนี้มาละ
dedicated account type for students and hobbyists. This will allow you to distribute your creations to a limited number of devices without going through the full verification requirements
อันนี้เป็นอีก option ครับ…
lew Fri, 14/11/2025 - 10:57
In reply to น่าจะยังไม่ยกเลิกแบบถอยสุดซอ… by tontpong
อันนี้เป็นอีก option ครับ จัดอยู่ในกลุ่มกลาง (ยืนยันตัวตนแล้วแต่ไม่ผ่าน Google Play แค่เป็นรุ่นย่อย) ตัวที่ถอยสุดคืออีกย่อหน้า "we are building a new advanced flow that allows experienced users to accept the risks of installing software that isn't verified." อันนี้ไม่ต้องยืนยันอะไรเลย
ส่วนตัว ,…
tontpong Fri, 14/11/2025 - 12:27
In reply to อันนี้เป็นอีก option ครับ… by lew
ส่วนตัว , คิดว่าคงต้องรอดูต่อ .. ถ้า กลุ่มที่ไม่ยืนยัน เข้าถึง กลุ่มผุ้ใช้ ได้เท่าเดิม , ก็คงไม่ต้องมี account type for students and hobbyists ละ
กลุ่มผุ้ใช้ น่าจะแยกชัดขึ้น สำหรับกลุ่มที่ไม่ใช่ advanced/students/hobbyists .. ส่วนนี้น่าจะยังไม่สรุป mechanism , ว่า dev ไม่ต้องยืนยันตัวเลย หรือต้องทำแค่ไหน .. ปล. คาดว่าไทยอาจได้ประเดิมลอง สำหรับกลุ่มนี้ , เพราะเป็นแค่ 1 ใน 4 ประเทศ ที่มีชื่อในเอกสารก่อนหน้าแบบชัดๆ ( ว่าแต่จะป้องกัน dev ม้า ยังไงนะ )
คนภายในทีม Android ของ…
btoy Thu, 13/11/2025 - 13:18
คนภายในทีม Android ของ Google เอง ก็น่าจะไม่เห็นด้วยทั้งหมดมั้ยครับ เลยน่าจะช่วยเบรคด้วย
เจอคนรู้จักเจอไวรัสแอนดรอยด์…
amba5555 Thu, 13/11/2025 - 15:17
เจอคนรู้จักเจอไวรัสแอนดรอยด์
ที่มันเป็นโฆษณาขึ้นมาเต็มหน้าจอ ละเสียดัง
กดอะไรไม่ได้ ลบไม่หาย
จนต้องไปร้านล้างเครื่อง นี่ขนาด s24 ultra นะ
สิ่งที่กูเกิลจะทำ มันช่วยแก้ปัญหานี้ไหมครับ
ถ้าเจอปัญหาแล้วคิดว่าเป็นเพร…
lew Fri, 14/11/2025 - 08:16
In reply to เจอคนรู้จักเจอไวรัสแอนดรอยด์… by amba5555
ถ้าเจอปัญหาแล้วคิดว่าเป็นเพราะโดนหลอกติดตั้งโปรแกรมนอกสโตร์ มีทางเลือกไปเปิด Google Advanced Protection ได้นะครับ จะติดตั้งโปรแกรมนอกสโตร์ไม่ได้อีกเลย เสียเงินค่ากุญแจ FIDO อีกอัน (บังคับสองอัน ใช้มือถือแทนอันนึงได้)
คำเตือน: ห้ามทำ 2FA หาย ไม่งั้นไม่มีทางกู้บัญชีคืน
ทำไมถึงไม่เห็นด้วยกับการยืนย…
zerocool Thu, 13/11/2025 - 16:26
ทำไมถึงไม่เห็นด้วยกับการยืนยันตัวตนครับ ? มันเสียเวลา เสียเงิน หรือว่าอะไรอย่างอื่น ?
freedom , ความเป็นส่วนตัว…
tontan Thu, 13/11/2025 - 16:37
In reply to ทำไมถึงไม่เห็นด้วยกับการยืนย… by zerocool
freedom , ความเป็นส่วนตัว มีนักพัฒนาหลายคนไม่อยากเปิดเผยตัวตน กับ Android โฆษณามาตั้งแต่แรกว่าเป็น open source แถมทำ Sideload ได้แต่ต้น ข้อนี้ถ้า Android ไม่ยอมให้ทำ Sideload ใน Android ตั้งแต่ต้นกับไม่เป็น open source แต่ต้น Android ก็คงไม่มาไกลจนถึงตอนนี้ครับ
แอพมันมีหลายกลุ่มผู้ใช้งานนะ…
moonoiz Thu, 13/11/2025 - 21:36
In reply to ทำไมถึงไม่เห็นด้วยกับการยืนย… by zerocool
แอพมันมีหลายกลุ่มผู้ใช้งานนะครับ
อารมณ์เหมือน Chrome บังคับว่า webmaster จะต้องยืนยันตนก่อน ไม่งั้น domainame นั้นหรือ sub-domainame นั้นๆ จะเข้าจาก Chrome ไม่ได้
ตัวอย่างของฝั่งที่ไม่เห็นด้ว…
Iamz Sat, 15/11/2025 - 10:08
In reply to ทำไมถึงไม่เห็นด้วยกับการยืนย… by zerocool
ตัวอย่างของฝั่งที่ไม่เห็นด้วยคือถ้าเกิดเป็นคนทำแอพหาคู่สำหรับกลุ่มเพศเดียวกัน แล้วต้องยืนยันตัวว่าเป็นใคร แล้วถูกตามตัวเจอว่าอยู่ในประเทศที่ต่อต้านเรื่องนี้อย่างรุนแรงเช่นประเทศที่ใช้กฎหมายอิสลามบางประเทศหรือรัสเซียอาจจะถูกอำนาจรัฐละเมิดสิทธิมนุษยชนได้
ควรค้นคว้าอ่านความเห็นของทุกฝ่ายกับทุก ๆ เรื่องครับ แล้วจะตัดสินใจว่าตัวเองเห็นด้วยกับข้างไหนก็ได้
มีหลายคนที่ใช้ android…
0FFiiz Thu, 13/11/2025 - 16:50
มีหลายคนที่ใช้ android แล้วเขียน app ใช้เองนะครับ
ผมก็ด้วย ยิ่งยุค AI นี่ เพลินเลย อยากได้อะไรก็ทำเอง
ถ้าแอพระดับสาม ,…
tontpong Thu, 13/11/2025 - 23:20
In reply to มีหลายคนที่ใช้ android… by 0FFiiz
ถ้าแอพระดับสาม , ต้องอยู่กันเฉพาะใน sandbox จะโอเคกันมั้ยนะ ? .. เผลอๆ , แยก sandbox รายแอพ ( ประมาณว่า 1 app 1 virtual device ) 😶
ทางนี้ทำแอปที่มัน mapping…
hisoft Thu, 13/11/2025 - 23:25
In reply to ถ้าแอพระดับสาม ,… by tontpong
ทางนี้ทำแอปที่มัน mapping keyboard เองอ่ะฮะ ให้รันใน sandbox ก็คงไม่ได้ (เพื่อให้ต่อคีย์บอร์ดอะไรก็ได้แล้วมันเป็นเลย์เอาท์มนูญชัย
แล้วถ้า ลงทะเบียน เอา key มา…
tontpong Fri, 14/11/2025 - 02:14
In reply to ทางนี้ทำแอปที่มัน mapping… by hisoft
แล้วถ้า ลงทะเบียน เอา key มา sign , ยอมมั้ยอ่ะครับ
จิงๆ อาจต้องแบ่งย่อยตาม permission , หลายอย่างที่ไม่เสี่ยงมากก็ให้ anonymous ได้ ( ใช้สิทธิไม่เยอะ ก็เหมือนอยู่ใน sandbox โดยพฤตินัย ) .. แต่อันนี้เป็นเหมือน i/o ตัวกลาง รึป่าว , คิดว่าก็น่าจะยังอยู่ใน กลุ่มที่ควรเฝ้าระวัง มั้ยนะ
ปล. อันนี้พูดคุยกันแบบรวมๆ , เพราะไม่รู้ว่า permission ของ i/o มีแบ่งไว้ยังไงบ้าง .. อย่างถ้าแอพไม่แตะข้อมูลข้างนอกเลย ใช้แค่ memory/storage ตัวเอง , แบบนี้ถึงต่อ i/o ก็คง ไม่เสี่ยงอะไร มั้ยนะ ( ส่วนมากพวก iot/diy/maker จะเป็น rc เฉยๆ แบบที่จบในแอพตัวเองกันมั้ยนะ )
จริง ๆ ก็ควรนะครับ …
0FFiiz Fri, 14/11/2025 - 15:12
In reply to แล้วถ้า ลงทะเบียน เอา key มา… by tontpong
จริง ๆ ก็ควรนะครับ อย่างน้อยก็มีแปะ account คนทำ app ก็ดี
ถ้าไม่เก็บเงินเหมือน Apple นะ อุอุ
ตอนนี้มัน free ไปจริง ๆ
มันมีหลายๆ…
hisoft Sat, 15/11/2025 - 00:07
In reply to แล้วถ้า ลงทะเบียน เอา key มา… by tontpong
มันมีหลายๆ เรื่องปนกันทำให้รู้สึกว่าโดยรวมแล้วไม่คุ้มน่ะฮะ อย่างนึงคือรู้สึกว่ามันรวมศูนย์มากเกินไปแบบที่ไม่มีช่องให้ข้ามในขณะที่ผลลัพธ์มันคุ้มจริงหรือเปล่าก็ยังไม่รู้ ถ้าแค่ลงทะเบียนมาเป็นใครที่ไหนก็ได้สุดท้ายก็ใช้บัญชีม้าได้สบายอีก หรือถ้ามีการทำ blacklist ได้ใครจะมาเป็นคนกำหนดกะเกณฑ์ว่าใครลงทะเบียนได้หรือไม่ได้อีก
ขณะที่อย่างพวก anti-malware หรือ website screening ใดๆ มันยังมีการเหลือช่องไว้ให้ bypass ได้ แค่ต้องทำให้มั่นใจได้มากพอว่าผู้กระทำต้องรับรู้และยอมรับเองว่าจะทำความเสี่ยงนั้นๆ
ถ้าให้ผมเสนอทางแก้คงเป็นให้มีช่องได้มากพอที่จะเอาแอปลงในเครื่องที่ต้องการได้ อย่างน้อยๆ ก็เครื่องที่อยู่ตรงหน้า จะเป็น self-signed ที่ต้องแลกด้วยการมี private key ที่ใช้ sign แอปอยู่ในตอนที่ลงก็ยังได้
ผมไม่เชื่อในความสุดโต่งว่าเราต้องแลกสิทธิทั้งหมดของทุกคนไปเพื่อการปกป้องกลุ่มน้อยเพื่อใครครอบคลุมการป้องกันโดยสมบูรณ์ แต่ยังโอเคอยู่กับการยอมให้ทำให้ยุ่งยากขึ้นในระดับนึง (ที่ไม่ใช่แบบเหลือช่องไว้แค่ให้ขึ้นชื่อว่ามีช่องให้แล้วไง แต่ยากจนแทบไม่มีใครทำได้จริง) แลกกับที่คนที่อยู่อีกฝั่งนึงก็ต้องมีการปรับตัวขั้นพื้นฐานขึ้นมาเพื่อป้องกันตัวเองบ้างสักหน่อย
ผมมองว่าเรื่องนี้เราไปได้สอง…
big50000 Fri, 14/11/2025 - 08:29
ผมมองว่าเรื่องนี้เราไปได้สองทางนะ คือ มันควรมีโหมดที่สามารถ Sideload แอปได้ แต่จะบังคับให้ต้องล้างเครื่องไปเลยถ้าจะเปิดโหมดนี้ มีผลกับเฉพาะเครื่องผลิตใหม่ เท่านี้ก็กรองผู้ใช้ที่ไม่มีประสบการณ์/ไม่สนใจจะ Sideload ออกไปได้เยอะมาก ส่วนคนที่ต้อง Sideload ก็ไม่ได้รับผลกระทบอะไรเพราะผมมั่นใจว่าพวกเขาเก่งระดับหนึ่งที่จะ Backup และเข้าใจเกี่ยวกับความปลอดภัยเบื้องต้นก่อนเปิด Sideload อยู่แล้ว
ด้วยประกาศล่าสุดของกูเกิลก็ย…
lew Fri, 14/11/2025 - 09:30
In reply to ผมมองว่าเรื่องนี้เราไปได้สอง… by big50000
ด้วยประกาศล่าสุดของกูเกิลก็ยังมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นแบบนั้นครับ กระบวนการตรวจสอบว่า "ผู้ใช้เป็นคนมีประสบการณ์" อาจจะหมายถึงต้องเลือกออปชั่นที่ซ่อนไว้ตอนเปิดเครื่องใหม่ก็ได้
หรือมีหลายทาง ,…
tontpong Fri, 14/11/2025 - 09:45
In reply to ผมมองว่าเรื่องนี้เราไปได้สอง… by big50000
หรือมีหลายทาง , แบ่งประเภทการลงทะเบียนเป็นหลายๆ ประเภท .. อย่างตอนนี้เริ่มด้วย การลงทะเบียน account ประเภท students and hobbyists , ประเภทนี้จะไม่ตรวจสอบอะไรมาก แต่ก็จะให้ไป install ได้แบบจำกัดจำนวนเครื่อง
ส่วนตัวทำแอปใช้เอง…
Hoo Fri, 14/11/2025 - 18:51
ส่วนตัวทำแอปใช้เอง แจกคนรู้จักไม่กี่คน ไม่ได้ขึ้น store
ทำการ sign ตามปกติ ก็สะดวกดี ไม่ได้ลำบากอะไร
เลยไม่ค่อยเข้าใจคนที่ไม่อยากจะ sign เท่าไหร่ 😅
เท่าที่คิดได้คือ
แค่ดู sign ว่าเป็นของคนนี้ ก็ไล่ลบจากเครื่องทันที
F-Droid
big50000 Fri, 14/11/2025 - 21:32
In reply to ส่วนตัวทำแอปใช้เอง… by Hoo
ยกตัวอย่าง …
SeaOfTransquility Fri, 14/11/2025 - 23:03
In reply to ส่วนตัวทำแอปใช้เอง… by Hoo
ยกตัวอย่าง
Dev บางท่านเลยหลีกเลี่ยงการ sign ด้วยเมลล์ที่ถูกควบคุมด้วย private entity
ป.ล. ไม่จำเป็นตัองแอปเทาๆเสมอไปนะ ประเด็นอื่นๆหากถกเกรงว่าจะออกนอกเนื้อหาของบทความ
ถ้าประมาณนี้ อ่ะ ? .. sign…
tontpong Sat, 15/11/2025 - 00:33
In reply to ยกตัวอย่าง … by SeaOfTransquility
ถ้าประมาณนี้ อ่ะ ? ..
sign ไป , ได้ key .. กับ package , ไปแค่ key
แต่ละ package , ใช้คนละ key ก็ได้ .. sign ทีเดียว , gen/void ได้เรื่อยๆ
อเมริกานี่จะมีบัตรประชาชนยัง…
lew Sat, 15/11/2025 - 10:11
In reply to ส่วนตัวทำแอปใช้เอง… by Hoo
อเมริกานี่จะมีบัตรประชาชนยังเถียงกับทั้งประเทศเลยครับ