เว็บไซต์ The101.World และ 101 PUB หน่วยวิจัยนโยบายสาธารณะ รวบรวมสถิติของนโยบาย "รัฐบาลดิจิทัล" ของประเทศไทยในช่วง 8 ปีของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้
- การออกคำสั่งให้หน่วยงานรัฐทำแอพ (คำสั่งปี 2564) ทำให้เกิดแอพของรัฐแล้วอย่างน้อย 299 ตัว แต่เจอปัญหาหลายอย่าง เช่น ทำหน้าที่ซ้ำซ้อนกันเอง (มีแอพเช็คฝุ่น 5 ตัว แต่ข้อมูลไม่สมบูรณ์), มีแอพที่ใช้งานไม่ได้หรือไม่อัพเดต 62 ตัว, แอพบางตัวต้องลงทะเบียนใหม่ แม้ลงทะเบียนกับแอพอื่นแล้ว, แอพหลัก "ทางรัฐ" ของ DGA หวังจะเป็นแอพเดียวครบจบในตัว มีบริการ 51 อย่าง แต่ส่วนใหญ่ก็ให้ข้อมูลอย่างเดียว เช่น ตรวจสิทธิเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดได้ แต่การลงทะเบียนต้องใช้แอพอีกตัว
- บริการออนไลน์ยังแยกส่วนกันมาก ตัวอย่างการเปิดร้านออนไลน์ขายเครื่องสำอางนำเข้า ผู้ประกอบการต้องจดทะเบียน 5 ใบกับหน่วยงานรัฐ 5 หน่วย ผ่าน 4 เว็บไซต์ (กรมพัฒนาธุรกิจการค้า, กรมสรรพากร, สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา, สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค) เหตุผลที่เป็น 4 เว็บไซต์ เพราะการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์โดยต้องเดินทางไปสำนักงานเขตหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเท่านั้น ทำผ่านเว็บไม่ได้ ส่วน อย. ต้องไปลงทะเบียนที่สำนักงานก่อนถึงจะออนไลน์ได้
- กระบวนการบางอย่างยังต้องไปที่สำนักงานด้วยตัวเอง เช่น การเปลี่ยนคำนำหน้าหรือชื่อ-นามสกุล, การยกเลิกทะเบียนพาณิชย์ (จดออนไลน์ได้ เลิกต้องทำออฟไลน์)
- ถึงแม้มีระเบียบห้ามขอสำเนาเอกสารจากประชาชนในปี 2560 แต่ยังมีหน่วยงานต้องขอสำเนาบัตรประชาชนอยู่ดี การสำรวจจาก DGA เมื่อปี 2565 ยังมีหน่วยงานระดับจังหวัด 46.8% ขอสำเนาบัตรประชาชน (ทั้งที่ให้ประชาชนนำมาเอง หรือมีบริการถ่ายสำเนาให้), 43.75% ขอสำเนาทะเบียนบ้าน และสำเนาโฉนดที่ดินเป็นเอกสารที่ยังต้องขอสำเนาเยอะมาก เกือบ 100% ของหน่วยงานที่ต้องใช้งาน
รายละเอียดอ่านได้จากบทความฉบับเต็ม The101.World




on
เมื่อวานไปย้ายทะเบียนบ้านยังข
figgaro Fri, 21/04/2023 - 09:48
เมื่อวานไปย้ายทะเบียนบ้านยังขอสำเนาบัตรอยู่เลย
ผมไปย้ายผ่านระบบ THAID
doodeewa Fri, 21/04/2023 - 10:07
In reply to เมื่อวานไปย้ายทะเบียนบ้านยังข by figgaro
ผมไปย้ายผ่านระบบ THAID ก็ได้เลยนะครับ แต่เจ้าบ้านยังต้องเอาเล่มทะเบียนบ้านไปอัพเดต หลัง จนท.ในพื้นที่อนุมัติ ก็ไม่ได้ใช้เอกสารอะไรเลย (อำเภอ ตจว.)
ต้องขอบคุณหน่วยงานวิจัยที่สะท
btoy Fri, 21/04/2023 - 10:34
ต้องขอบคุณหน่วยงานวิจัยที่สะท้อนปัญหา ไม่งั้นฝ่ายบริหารก็เคลมอย่างเดียวว่าทำนู่นนั่นนี่ แต่ไม่เคยพูดถึงผลสัมฤทธิ์
+1
hisoft Fri, 21/04/2023 - 10:59
In reply to ต้องขอบคุณหน่วยงานวิจัยที่สะท by btoy
+1
ทีมงานแปะรูปกันทั้งวันเลย
mrBrightside Fri, 21/04/2023 - 13:59
In reply to ต้องขอบคุณหน่วยงานวิจัยที่สะท by btoy
ทีมงานแปะรูปกันทั้งวันเลย
บอกเป็น e-government บ้าง อะไรบ้าง
ผมนั่งดูแล้วก็ ... มันใช่เหรอ
ดีที่มีคนมาตรวจสอบบ้าง
+1
Pakorn269 Wed, 26/04/2023 - 11:03
In reply to ต้องขอบคุณหน่วยงานวิจัยที่สะท by btoy
+1
ทำแล้วทำอยู่ แต่ 8ปี
zerost Fri, 21/04/2023 - 11:02
ทำแล้วทำอยู่ แต่ 8ปี ไม่เห็นได้ผลอะไรเลยแล้วจะทำต่อทำไม
เรื่องอื่นเห็นผล เงีบย
meejaa Fri, 21/04/2023 - 12:49
In reply to ทำแล้วทำอยู่ แต่ 8ปี by zerost
เรื่องอื่นเห็นผล เงีบย สื่อเงีบย เรื่องอื่นไม่ถูกใจ สื่อต้องขยี้
ไทย ใช้กระดาษ ใช้แผ่น CD ด่า ไม่ พระ ทำ นา
เมืองนอกใช้ IE ใช้แผ่นไดฟ์ A เขาอนุรักษ์นิยม น่าชื่นชม
แปลกดีครับ
zerost Fri, 21/04/2023 - 13:55
In reply to เรื่องอื่นเห็นผล เงีบย by meejaa
ใครไปชื่นชมไดรว์เอ เพ้อเจ้อไปเรื่อย
ใครจะชื่อชม A ใน blognone มี
meejaa Sat, 22/04/2023 - 12:24
In reply to แปลกดีครับ by zerost
ใครจะชื่อชม A ใน blognone มี ไม่มีสองตาที่เคยอ่านมา ไม่เอามาพูด
แล้วคนที่ชื่นชม A
iqsk131 Sat, 22/04/2023 - 13:27
In reply to ใครจะชื่อชม A ใน blognone มี by meejaa
แล้วคนที่ชื่นชม A ที่คุณเห็นมากับตา คุณเห็นเขาด่าเรื่องที่ไทยใช้กระดาษหรือใช้ CD ด้วยเหรอครับ?
ผมเห็นคุณชอบเอาความเห็นของหลายๆคน โดยเฉพาะความเห็นที่มันสวนทางกัน มามัดรวมเหมือนเป็นความเห็นของคนทั้งกลุ่ม แล้วก็เอามาแซะอยู่บ่อยๆ ซึ่งในความเป็นจริงมันไม่ใช่แบบนั้น เราแต่ละคนต่างก็มีความคิดของตัวเอง แต่เปิดกว้างมากพอที่จะยอมรับคนที่คิดต่างกันอยู่ในกลุ่มเดียวกัน และนั่นไม่ได้แปลว่าทุกคนในกลุ่มคิดเหมือนกันหมดนะครับ
เพราะงั้นต่อให้คุณเห็นคนหนึ่งใน Blognone ที่เขาชื่นชมที่ใช้ A แต่เรื่องใช้กระดาษหรือ CD มันก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับชาว Blognone คนอื่นๆเลยแม้แต่น้อยเลยครับ เอาไปแซะใส่คนอื่นแบบนี้มันจะเป็นการสร้างความเกลียดชังโดยไม่มีมูลเหตุซะเปล่าๆ แต่ถ้าคุณตั้งใจก็เป็นอีกเรื่องน่ะนะ
พอ IE หมดยุค ด่าราชการไทย ว่า
meejaa Mon, 24/04/2023 - 01:05
In reply to แล้วคนที่ชื่นชม A by iqsk131
พอ IE หมดยุค ด่าราชการไทย ว่า ยังใช้ IE อยู่ แต่พอ มีข่าวว่า เกาหลี ยังคงใช้ IE ก็มาอวดว่า เขาใช้ได้นะครับ ระบบเขาดี
พอไทยใช้ CD ด่า ใช้ทำไม CD สมัยนี้เขาอัพโหลดขึ้นเซฟเวอร์แล้ว พอ ญี่ปุ่นใช้ A บอก อืมมมม อนุรักษ์นิยม เวลาแผ่นขายไม่ต้องกลัว เพราะคนทั่วไปเปิดไม่ได้
ทั้งหมดมีใน Blognone สำหรับความคิดเห็นพวกนี้
"และนั่นไม่ได้แปลว่าทุกคนในกลุ่มคิดเหมือนกันหมดนะครับ"
ใช่ ไม่ใช่ทุกคนคิดเหมือนกันหมด แต่คนคิดมันก็มี ??????
คุณไม่ได้ตอบคำถามผมซักข้อเลยน
iqsk131 Mon, 24/04/2023 - 01:56
In reply to พอ IE หมดยุค ด่าราชการไทย ว่า by meejaa
คุณอ่านข้อความของผมไม่เข้าใจเหรอครับ? งั้นผมจะย่อ แล้วถามคุณอีกครั้ง
ก่อนจะพูดว่า "มีคนที่คิดแบบนี้" คุณต้องมั่นใจก่อนนะครับว่า "มีคนที่คิดทั้ง 2 อย่างนี้อยู่ในหัวเดียวกัน" จริงๆ ไม่งั้นคนที่ว่าเขาก็ไม่มีจริงครับ คุณแค่สร้างมันขึ้นมาเองจากการเอาความเห็นหลายคนมาโยงเหมือนเป็นคนเดียวกัน มิหนำซ้ำยังเอาไปเหมารวมกับคนอื่นอีกด้วย
เอาคอมเม้นบางคนมาเหมาเป็นความ
zerost Sat, 22/04/2023 - 16:57
In reply to ใครจะชื่อชม A ใน blognone มี by meejaa
เอาคอมเม้นบางคนมาเหมาเป็นความเห็นคนอีกคนก็เพ้อเจ้อแล้ว
ไอ้เรื่อง 8 ปี
meejaa Mon, 24/04/2023 - 01:06
In reply to เอาคอมเม้นบางคนมาเหมาเป็นความ by zerost
ไอ้เรื่อง 8 ปี ที่คุณอ้างมาตั้งแต่แรก คุณก็พลาดแล้ว gle มีนะว่า 8 ปี เราได้อะไรมาบ้าง ไม่ใช่นิ้วไม่ครบไปวัน ๆ
ไม่มีสือสลิ่ม สื่อแดง สื่อกีบ
https://www.youtube.com/watch?v=D6w3RHJx29s
ถ้ามาแถว่า มีแต่ข้อความด่า ไม่เห็นมีชม ก็ประเทศไทยมันมีแต่พวก ปิดหูปิดตาแบบคุณไง ข้อมูลข่าวสารไม่สน สนแต่ข่าวปลอม เขาเล่ามา เขาด่ามาแบบนี้ก็ตาม ๆ เขา
8 ปี ประเทศเผ็ดกลาง ไม่มีเผ็ดมาก เผ็ดน้อย
https://www.pptvhd36.com/news/การเมือง/189836
https://www.matichonweekly.com/hot-news/article_654069
ผมว่าคุณสื่อสารไม่ดี
whitebigbird Mon, 24/04/2023 - 09:05
In reply to ไอ้เรื่อง 8 ปี by meejaa
ผมว่าคุณสื่อสารไม่ดี คนอ่านแล้วไม่เข้าใจ เพราะในหัวคุณมีแต่จะแดกดันเหน็บแนม การสื่อสารเลยบิดเบี้ยวไปหมด อ่านแล้วไม่เข้าใจเลยว่าจะสื่ออะไร มั่นใจแค่อย่างเดียวคือคุณครั่นเนื้อครั่นตัวอยากแซะ นอกนั้นไม่เห็นสาระ
อื้ม
exodiac123 Mon, 24/04/2023 - 09:44
In reply to ผมว่าคุณสื่อสารไม่ดี by whitebigbird
อื้ม แต่อ่านเม้นต้นเรื่องก็แดกดันเหมือนกันนะ
ปัญหาไม่ได้อยู่ที่แดกดันครับ
whitebigbird Mon, 24/04/2023 - 10:31
In reply to อื้ม by exodiac123
ปัญหาไม่ได้อยู่ที่แดกดันครับ ปัญหาคือสื่อสารไม่รู้เรื่อง เพราะเนื้อหามีแต่แดกดันจิกกัดจนลืมสื่อสารว่าต้องการบอกอะไร
ผมเนี่ยตัวแดกดันเลย แดกดันจนถูกลดโควต้าอ่ะ ผมไม่ได้ต่อต้านการแดกดัน แต่ผมพยายามบอกให้สื่อสารให้รู้เรื่องครับ
ตามที่คุณ whitebigbird
iqsk131 Mon, 24/04/2023 - 11:20
In reply to อื้ม by exodiac123
ตามที่คุณ whitebigbird ว่าครับ จะแซะหรือแดกดันก็ทำไป เข้าใจว่าที่นี่ไม่ห้าม
แต่ก็ต้องแซะอย่างมีสาระและพร้อมที่จะถกกันอย่างมีเหตุผลครับ ไม่ใช่หน้ามืดตามัวจ้องแต่จะแซะอย่างเดียวจนโยงประเด็นมั่วซั่วแล้วไปแซะคนอื่นซี้ซั้วครับ
ลมปาก ใครๆก็พูดได้
shub Mon, 24/04/2023 - 09:47
In reply to ไอ้เรื่อง 8 ปี by meejaa
ลมปาก ใครๆก็พูดได้
ผมก็พูดได้ว่า 8 ปีได้ไม่คุ้มเสีย
งบที่จ่ายไปกับสิ่งที่ได้มาไม่คุ้มค่าเลย
ถ้าไม่เชื่อก็googleสิมีเต็มเลย
ไม่ใช่เอาแต่หลับหูหลับตาดูท็อปนิวส์ไปวันๆ
แล้วแปะข่าวมาได้อ่านเนื้อข่าวบ้างมั้ย
ตลกจนเผลอขำออกมา
เนื้อข่าวเขียนว่าดัชนีประชาธิปไตยไทยสูงขึ้นเพราะฝ่ายค้าน+ประชาชนไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลชุดนี้
แต่โดยรวมก็ถือว่าจัดอยู่ในประเทศที่ประชาธิปไตยมีข้อบกพร่อง
มันแปลว่าอะไรคุณยังไม่เข้าใจอีกเหรอ
เอาตรงๆนะ ผมเสียดายเม้นมาก
zerost Mon, 24/04/2023 - 11:50
In reply to ไอ้เรื่อง 8 ปี by meejaa
เอาตรงๆนะ ผมเสียดายเม้นมาก เม้นผมมันก็จิกกัดนั่นแหละอันนี้ยอมรับ บอกคนอื่นปิดหูปิดตาให้ไปเกิ้ล ว้าวสุดยอดครับ ปรบมือเลยครับ ไม่ต้องอะครับขอบคุณ เกือบ 8 ปี ดูข่าว ดูทั้งประชุมสภา ทั้งดูทั้งเกิ้ลช่วงนั้น ผมพอแล้วครับ ไม่ต้องไปหาใหม่ แต่ก็ยอมรับครับว่าจำไม่ได้หมด เพราะแทบไม่มีอะไรให้ควรจำเลย
คนมาหายใจนั่งเซ็นเอกสารวันๆ มันก็เกิดอะไรซักอย่างอยู่แล้ว ทุกปีมีเซ็นงบอนุมัติโครงการ ถ้าบอกว่าได้อะไรมันแล้วสิ่งที่ได้คือรายนามโครงการอนุมัติของรัฐทั้งในงบประจำปีกับ พรบ พรก ต่างๆ ที่ผ่านกันมาตามปกตินั่นเป็นผลงาน ก็เรื่องของคุณเลยครับ ถ้านับงั้นมันก็ไม่มีอะไรที่เรียกว่าไม่ได้อะไรละและใครๆก็ทำได้ด้วย แต่มันมีอะไรโดดเด่นบ้าง ที่มันไม่ใช่งานรูทีนที่ต้องทำอยู่แล้วน่ะ ยกเรื่องบริหารโรคระบาดมาอ้าง ระดับสั่งการนี่ชมได้เหรอ อยากนับงั้นก็นับไปเองละกันครับ ช่วงนั้นต้องมานั่งอ่านคำสั่ง ศบค. กับ ประกาศรัฐบาลทุกวันนี่เอียนเลยครับ ทำเป็นปีเลย ซึ้งครับ ระดับสั่งการส่วนตัวผมว่าเฉยๆไม่ดีไม่แย่มันเรื่องต้องทำอยู่แล้ว ควรชมระดับปฏิบัติการมากกว่า
เอาตรงๆนะ ไม่ต้องไปดูไกลเลย ดูที่เจ้าตัวหาเสียงเองก็รู้แล้ว บอกไม่ได้ซักอย่าง ไอ้ที่ทำแล้วดี ไอ้ที่อยากทำต่อน่ะ มันมีอะไรน่าให้ทำให้เห็นด้วยบ้าง
แน่นอน มันก็คงมีคนเห็นด้วยอะครับที่ว่าทุกอย่างที่ทำมามันดีเลิศอะครับ ผมก็เห็นมีคนกลุ่มนึงที่คิดว่ามันดีอยู่ แต่มันไม่ใช่ผมไงครับ และไม่ใช่กับอีกหลายคนด้วย อันนี้ก็อยู่ที่การประเมินค่าของแต่ละบุคคลแล้วถูกไหม
เอาตรงๆ ผมรู้แต่แรกว่าว่าคุณจะสื่ออะไรตั้งแต่ประโยคแรกที่คุณพิมพ์มาเลยเพราะตรรกะคุณมันก็เหมือนพวกที่ผมก็รู้ว่าเป็นพวกไหนยิ่งการพิมพ์เป็นซีเควนนี่ยิ่งแน่ใจ เหมือนกับที่คุณตราหน้าผมว่าเป็นคนกลุ่มไหนตั้งแต่แรกแล้วนั่นแหละครับ แต่ผมคิดว่าผมไม่ใช่คนแบบที่คุณคิดหรอกนะ แต่ก็นั่นแหละมันเรื่องของคุณอยู่แล้วว่าคุณจะคิดไงไม่เกี่ยวกับผม ทว่าก็ยอมรับว่าชอบกับการพิมพ์อะไรประชดประชันที่จะทำให้ใครเดือดดาลหรือตลกขำขันนี่
ส่วน คุณ exodiac123 ผมขี้เกียจเสียเม้นแล้วนะครับ เอาง่ายๆครับ เม้นประชด ก็ประชดตอบอะครับ
นี่เม้นสุดท้ายแล้วนะครับ วนในอ่างละ จริงๆมันก็วนในอ่างตั้งแต่เม้นที่2ละ เปลืองโควต้าครับ ไปใช้กับข่าวอื่นดีกว่า
ความยุ่งยาก และวุ่นวาย
macxide Fri, 21/04/2023 - 11:24
ความยุ่งยาก และวุ่นวาย ในการจำรหัสผ่าน ความไม่สเถียร์ของ app UI ห่วยแตก กาก
ยกตัวอย่างง่ายๆเลย DLT ห่วยแตกไหม ? UI ก๊องแก๊ง คะยึกคะยือ นึกว่าจบจากจีนแดงมาบิลท์แอ๊พ เข้าใจแหละว่าอยากทำให้สากล อยากทำให้ดี แต่ไปแก้ทัศนคติ และการเปิดโลกกว้างของหน่วยงานคุณก่อน!
ไม่แปลกใจนะ
panther Fri, 21/04/2023 - 11:40
ไม่แปลกใจนะ มีเพื่อนเปิดบริษัท it คอยหากินกับพวกหน่วยงานรัฐอยู่ โดยเฉพาะพวกหน่วยงานท้องถิ่น
คุณภาพงานไม่เน้น ของานพรีเซ้นอลังการ ส่งมอบงานยังต้องทำเล่มคู่มือใช้งานไปให้อยู่เลย
พัฒนาการทาง it ไม่เน้น งาน conferrence ไม่เข้า แต่กิจกรรมของหน่วยงานรัฐนี่ต้องไปตลอด โดยเฉพาะพวกงานฉลองปรับตำแหน่งต่างๆ
ประชาชนเป็นซะอย่างนี้
poa Fri, 21/04/2023 - 12:20
In reply to ไม่แปลกใจนะ by panther
ประชาชนเป็นซะอย่างนี้ จะให้รัฐดีก็คงยาก เพราะรัฐก็คือประชาชนที่เข้าไปทำงานนั่นแหละ
เห็นด้วยครับ
0FFiiz Fri, 21/04/2023 - 11:45
เห็นด้วยครับ แต่ละหน่วยงานของราชการ ทำแบบไม่คุยกันเลย
อยากให้มาคุยกันก่อนที่จะทำ แล้วรวบเป็นตัวเดียว
แต่ส่วน app อื่น ๆ ที่มันโอเคอยู่แล้ว ก็อยากให้คงไว้นะ
ไม่อยากให้ไปทำใหม่อีก เช่น เป๋าตัง ธนาคารแห่งประเทศไทยก็ลงทุนไปเยอะแล้ว
แล้วก็ทำออกมาได้ดีมากเลย อย่าหาทำใหม่เลย
ตอนนี้ app หน่วยงานของไทย พัฒนามาค่อนข้างเยอะ
หวังว่าต่อไป จะพัฒนาต่อให้ดีขึ้นไปอีกนะ
รอชม
AI
whitebigbird Fri, 21/04/2023 - 11:57
AI ที่ก้าวไกลนำเสนอจะทำอะไรกับแอพที่สร้างมาทิ้งๆ ขว้างๆ พวกนี้ได้บ้างมั้ย
ได้ข้อมูลเยอะๆ ไปฝึก ai นะ
tom789 Fri, 21/04/2023 - 12:13
In reply to AI by whitebigbird
ได้ข้อมูลเยอะๆ ไปฝึก ai นะ
เห็นมีคนเรียกร้อง ERP
Architec Fri, 21/04/2023 - 12:05
เห็นมีคนเรียกร้อง ERP แห่งชาติ แต่พอมาเห็นความวิธีการทำงานของจนท.รัฐ ผมว่าเกิดและตายเป็นสิบชาติก็ไม่พัฒนา ถึงตอนนั้นยังคงมีคนลง Ubuntu 12.04 ไว้รันเว็บอยู่มั๊ง
น่าจะทำ
tom789 Fri, 21/04/2023 - 12:12
น่าจะทำ ฐานข้อมูลรวมมันทีเดียวไปเลย ผมว่ามีคนคิดได้นะ แต่มันทำไมไ่ด้ ติดปัญหาอะไรไม่รู้ ต้องมีคนที่กล้าลุย
เหมือนจะมีอยู่แล้วนะ หน่วยงาน
Rainbanana Fri, 21/04/2023 - 13:43
In reply to น่าจะทำ by tom789
เหมือนจะมีอยู่แล้วนะ หน่วยงาน GDCC ข้อมูลรัฐอยู่ที่เดียวกันหมด แต่แค่ผู้นำไม่ประกาศชัดเจนเองว่าให้ทำเป็น Super App ไม่ต้องทำแยก หน่วยงานย่อยก็เลยทำใครทำมัน
มันตมีเจ้าภาพที่คิดแบบบูรณากา
iamfalan Fri, 21/04/2023 - 12:43
มันตมีเจ้าภาพที่คิดแบบบูรณาการครับ
คิดแบบลุงก็ “สั่งการ” ให้ไปทำแล้วก็ได้ของมานั่นแหละครับ ใช้ได้ ใช้สะดวกหรือเปล่าอีกเรื่องนึง
เช่นตามที่ยกตัวอย่าง ผมอยากเปิดบริษัทขายครีมนำเข้า
มันควรเริ่มจาก เปิดบริษัท แล้วก็ให้เลือกว่าจะทำอะไร แล้วก็สร้างคำขอส่งไปหลายหน่วยงานให้
หรือถ้าเอาแบบบูรณาการเลย พวก กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ควรเป็นเหมือน consult + call center ที่รับเรื่อง + เดินเรื่องให้ ต้องส่งเรื่อง 4 กระทรวง 8 กรม อะไรก็ทำให้ไปเลย แล้วขอเอกสารที่เดียว ทำแบบเวลา ผ่อนรถที่เซลทำให้ทุกอย่าง เราเซ็นอย่างเดียวน่ะแหละ
กระทรวงดิจิตอล ทำอะไรอยู่
mbdsc28 Fri, 21/04/2023 - 13:38
กระทรวงดิจิตอล ทำอะไรอยู่ xxxxxxx
#โดนลาก
ทำงานแบบข้าราชการเน้นอวดจำนวน
nkhome Fri, 21/04/2023 - 14:05
ทำงานแบบข้าราชการเน้นอวดจำนวนงาน แต่ไม่เน้นผลลัพธ์ ยิ่งโครงการเยอะยิ่งเบิกงบแยะ เบิกเงินล้านแต่คุณภาพได้แค่ร้อย แบ่งกันรายตัว พอจ้างทีมงานคุณภาพก็ไปลดคุณภาพเค้าเพราะนายสั่ง แล้วมันจะพัฒนาได้ไงขอรับ
หน่วยงานเดียวที่พัฒนาแล้วรู้ส
EGFriday Fri, 21/04/2023 - 14:23
หน่วยงานเดียวที่พัฒนาแล้วรู้สึกว่าคุ้มกับภาษีที่จ่ายไปคือ "สรรพากร" ถึงแม้จะเข้าปีละครั้งสองครั้งก็เถอะ
ถ้าได้คนยุคใหม่ในรอบนี้
l2aelba Fri, 21/04/2023 - 14:39
ถ้าได้คนยุคใหม่ในรอบนี้ ขอให้ดีขึ้นนะครับเรื่องนี้
ก็รู้สึกนะว่าแอปรัฐมันเยอะ
Hoo Fri, 21/04/2023 - 15:57
ก็รู้สึกนะว่าแอปรัฐมันเยอะ
ขนาดแอปกรมขนส่งยังแยกแอปใบขับขี่กับแอปนัดหมาย
แต่ไม่นึกว่าจะเยอะขนาด 300แอป 😅
เทตโนโลยีอย่างเดียวคงไม่ตอบโจ
holyporing1 Fri, 21/04/2023 - 16:01
เทตโนโลยีอย่างเดียวคงไม่ตอบโจทย์แล้ว ขอเสนอให้เปลี่ยนชื่อกระทรวงใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพตามสไตล์ไทย ด้วยการเปลี่ยนเป็นกระทรวง DE and Magic!
วันก่อนไป NT
S38593 Fri, 21/04/2023 - 17:00
วันก่อนไป NT จะเปิดเบอร์ลองเน็ต ตรงเคาเตอร์แปะว่าไม่ต้องสำเนา พอบอกจะเปิดเบอร์ขอสำเนาบัตร งง แท้ แล้วจะทำป้ายบอกทำไม
ผมแจ้งเปลี่ยนชื่อสกุล
Architec Fri, 21/04/2023 - 17:43
In reply to วันก่อนไป NT by S38593
ผมแจ้งเปลี่ยนชื่อสกุล ผ่านไปห้าปี ใบแจ้งหนี้ก็ยังชื่อสกุลเดิม 😑
ตราบใดที่ยังคงนิยมการเล่นพรรค
iqsk131 Fri, 21/04/2023 - 17:35
ตราบใดที่ยังคงนิยมการเล่นพรรคเล่นพวกมากกว่าผลประโยชน์องค์กรหรือประเทศ โครงการดีๆที่เกิดขึ้นส่วนมากไม่ถูกสานต่อเอาแต่เอามาเริ่มใหม่แทนโดยเฉพาะโครงการของพรรคพวกอื่น... ผมว่ายังไงก็อีกนานกว่าเรื่องพวกนี้จะถูกสะสางได้
ก็คงแค่ต้องรอให้สถานการณ์โลกบังคับจริงๆ ถึงจะขยับปรับเปลี่ยนกันไปได้นั่นแหละ
เพิ่งไปย้ายทะเบียนบ้านที่เทศบ
dreamsfrag Fri, 21/04/2023 - 18:49
เพิ่งไปย้ายทะเบียนบ้านที่เทศบาล ต้องวิ่งไปซื้ออากรแสตมป์ร้านข้างนอก เสียเวลาสุด ๆ
แม้แต่เรื่องโอนย้ายรถ
IDCET Fri, 21/04/2023 - 19:12
แม้แต่เรื่องโอนย้ายรถ คิดว่าแค่ใบมอบอำนาจกับภาพถ่ายบัตรปชช. ของเจ้าของก็ว่าพอแล้ว ยังต้องมีลายเซ็นจริงยืนยันด้วย
ผมเจอมาแล้ว ซื้อมอไซค์ต่อจากคนอื่นอีกที เอกสารครบ แต่ภาพบัตรเจ้าของรถ ทางคนขายส่งมาใน Line ผมต้องเอามา Print ใส่กระดาษเอง เหลือแค่ลายเซ็นรับรอง และไม่มีเบอร์ติดต่อระบุในเอกสารมอบอำนาจอีก
ต้องเสียเวลาหาเบอร์ในพื้นที่ โทรไปสอบถาม หาข้อมูลใน Google Maps นั่งรถทัวร์ไปที่พิษณุโลก (เจ้าของมีภูมิลำเนาอยู่ที่นั่น) แล้วจ้าง Taxi ในตัวเมืองไปถึงพื้นที่ตามที่อยู่ทะเบียนบ้าน ดีที่คนท้องถิ่นรู้จักแลยระบุตำแหน่งบ้านได้ เลยพูดคุยกับญาติเจ้าของรถให้ติดต่อหาเขาอีกที กว่าจะได้สำเนาบัตรเจ้าของรถพร้อมลายเซ็นมาส่งให้ผมได้ เรื่องเลยจบ ไม่งั้นเสียเงินฟรีไปแล้ว
ต้องเจอใบมอบอำนาจกับสนง
Fourpoint Mon, 24/04/2023 - 09:38
In reply to แม้แต่เรื่องโอนย้ายรถ by IDCET
ต้องเจอใบมอบอำนาจกับสนง.ที่ดินครับ จะมอบฯไปโอนที่ต้องเขียนด้วยลายมือเท่านั้น บางที่จนท. video call ไปหาคนมอบอำนาจสดๆด้วย
ก็พอเข้าใจนะเรื่องการยืนยันตัว ถ้ามันง่ายไม่รัดกุมมันก็เสี่ยงเรื่องการฉ้อโกงได้ง่าย พวกสำเนานี่ผมว่าเป็นหลักฐานแต่ก็ปลอมแปลงง่าย อนาคตถ้ามีแอพกลางของรัฐทำ e-kyc ยืนยันตัวแล้วมีผลตามกฎหมาย ก็น่าจะสะดวกขึ้น แต่ก็น่ากลัวในอีกแง่เหมือนกัน
ใบมอบอำนาจของกรมที่ดินพิมพ์ดี
y22k Fri, 28/04/2023 - 09:22
In reply to ต้องเจอใบมอบอำนาจกับสนง by Fourpoint
ใบมอบอำนาจของกรมที่ดินพิมพ์ดีดหรือพิมพ์จากคอมฯ เป็นตัวเลือกอย่างนึงที่มีมานานแล้ว
การเขียนมือข้อดีคือ ตกหล่นอาจเขียนเพิ่มได้ง่ายในบางคน
สำหรับผมลายมือไม่สวยพิมพ์คอมฯ ตลอด
ประสบการณ์ตรง จนท.หลายสนง
Fourpoint Fri, 28/04/2023 - 09:34
In reply to ใบมอบอำนาจของกรมที่ดินพิมพ์ดี by y22k
ประสบการณ์ตรง จนท.หลายสนง.ไม่ยอมรับการมอบฯด้วยการพิมพ์ตามมาตรฐานปกติครับ เจอหลายหนเลยไม่อยากเสียเวลาหลายรอบ ก็จะแนะนำให้เขียนด้วยลายมือเสมอ อาจจะด้วยดุลพินิจด้วย คล้ายๆพินัยกรรมด้วยลายมือน่าเชื่อถือกว่าแบบพิมพ์แต่พยานไม่ชัดเจน หรือติดตามตัวไม่ได้
เขียนด้วยลายมือถ้าแก้ไข ก็ต้องลงนาม หรือเขียนใหม่ทั้งหมดเช่นกันครับ ปกติเราไมไ่ด้เว้นช่องไฟมากพอจะแทรกข้อความเพิ่มให้เนียนๆได้หรอก
หลายๆหน่วยงานติดป้ายว่าไม่ต้องใช้สำเนาแล้ว แต่บางactivity ก็ยังจำเป็นต้องใช้สำเนาเอกสารต่างๆเช่น ใบขับขี่สากล
เปลืองภาษี
xanthics Fri, 21/04/2023 - 22:29
เปลืองภาษี
แอปที่ไม่มี PII น่าจะเปิด
PH41 Fri, 21/04/2023 - 23:27
แอปที่ไม่มี PII น่าจะเปิด open source ไปเลย เผื่อไปช่วยกันดู
ส่วนตัวทำธุรกิจขายสินค้ามือสอ
wisidsak Sat, 22/04/2023 - 16:11
ส่วนตัวทำธุรกิจขายสินค้ามือสอง
ปีล่าสุด ไปขอต่อใบอนุญาตค้าของเก่า อยู่ดีๆ ต้องยื่นเอกสารเพิ่ม จากเดิมที่เอาใบเดิมไปต่อ พร้อมสำเนาบัตร (ก็คิดว่าสะดวกที่สุดดีแล้ว)
ล่าสุด ต้องให้เอกสารเท่าที่ตอนขอใหม่ แถมมีเพิ่ม "วุฒิการศึกษา"
ถามเจ้าหน้าที่ว่า เอาไปทำไม? / แล้วถ้าไม่ได้เรียนหนังสือ ประกอบกิจการไม่ได้หรอ?
เจ้าหน้าที่ตอบว่า แค่อยากรู้ว่าอ่านออกเขียนได้หรือไม่?
OMG
มันค่อนข้างยาก ถึงยากมาก
legnoi Sat, 22/04/2023 - 17:16
มันค่อนข้างยาก ถึงยากมาก สำหรับโครงสร้างหน่วยงาน และโครงสร้างงบในปัจจุบัน ระบบพวกนี้มันจะเกิดได้ มันจะต้องมีตัวกลางที่มีอำนาจเหนือคนอื่นชัดเจน ทำระบบตรงกลางขึ้นมา แล้วสั่งให้หน่วยงานอื่นต่อยอดจากตรงนั้นออกไป กำหนดระยะเวลาชัดเจน ไม่เปลี่ยนก็ไม่ให้งบ จึงจะเกิดได้ เช่น ข้อมูลทะเบียนราษฎร์อยู่กับมหาดไทย ข้อมูลเด็กอยู่กับศึกษา ถ้าจะเชื่อมข้อมูลกันระหว่างเด็ก กับทะเบียนบ้านเด็ก มันต้องเป็นงานใคร ใครทำ ใครจ่าย ข้อมูลอยู่ที่ใคร ปัจจุบัน DE ก็ไม่ได้มีอำนาจไปสั่งคนอื่นอะไรมากขนาดนั้น
ตอนจะไปเลือกตั้งนี่ ใช้แอพ
TeamKiller Sat, 22/04/2023 - 20:31
ตอนจะไปเลือกตั้งนี่ ใช้แอพ ThaiD ได้เปล่านะ
ผมว่าจะลองอยู่แต่คงพกบัตรไปสำ
S38593 Sun, 23/04/2023 - 21:16
In reply to ตอนจะไปเลือกตั้งนี่ ใช้แอพ by TeamKiller
ผมว่าจะลองอยู่แต่คงพกบัตรไปสำรองด้วย
บอกให้เลิกใช้สำเนาบัตร
MaxxIE Sat, 22/04/2023 - 20:45
บอกให้เลิกใช้สำเนาบัตร
แต่เวลา สตง. เข้าตรวจที เรียกหาแต่เอกสาร พอไม่มีสำเนาบัตรก็มาตำหนิ ว่าจะรู้ได้ไงว่าใครเป็นคนยื่นเรื่อง
สวยหรูแต่วลี ห่วยวิธีเหมือนเดิม
ทำไมอ่านละไม่แปลกใจเท่าไร
sdc Mon, 24/04/2023 - 08:14
ทำไมอ่านละไม่แปลกใจเท่าไร จริงๆคือไม่หวังด้งยซ้ำว่าจะมีแอพอ่ะ เพราะมีหรือไม่มีข้อมูลก็หลุด ถ้าทำเรื่องปกป้องข้อมูลของประชาชน เรื่องง่ายๆแค่นี้ไม่ได้ ก็ไม่ต้องพัฒนาอะไรหรอก เสียเวลา เปลืองภาษี
เพิ่งโดนบอกให้ load app
iamfalan Mon, 24/04/2023 - 21:03
เพิ่งโดนบอกให้ load app smartland ของกรมที่ดิน
เปิดเข้าไปเจอ popup ยินดีกับ 300,000+ download (เพื่อ?)
แล้วก็เป็นหน้าจอประกอบด้วย banner + 18 icon
ทุก icon คือการเปิด web (เพื่อ?)
คือคนเซ็นตรวจรับงานควรติดคุกอ่ะ แบบเนี้ย
ก่อนหน้านี้จะเป็น app แยกแบบ
Fourpoint Mon, 24/04/2023 - 23:44
In reply to เพิ่งโดนบอกให้ load app by iamfalan
ก่อนหน้านี้จะเป็น app แยกแบบ LandsMaps ใช้งานดีมากๆ ตอนหลังปิดตัวแอพ มาให้ใช้ผ่านเวบอย่างเดียวซะงั้น งงเหมือนกัน
พ่วงด้วย บางครั้งอืดช้ามากๆ
y22k Fri, 28/04/2023 - 09:29
In reply to ก่อนหน้านี้จะเป็น app แยกแบบ by Fourpoint
พ่วงด้วย บางครั้งอืดช้ามากๆ และบางส่วนงานยังไม่เปลี่ยนลิงค์ใหม่