รัฐมอนแทนา (Montana) กลายเป็นรัฐแรกของสหรัฐอเมริกา ที่ผ่านกฎหมายการแบนห้ามใช้ TikTok ในระดับทั้งรัฐ (ไม่จำกัดเฉพาะบุคลากรของภาครัฐเหมือนข่าวก่อนๆ หน้านี้) หลังสภาของรัฐโหวตผ่านกฎหมายด้วยคะแนน 54-43
เนื้อหาในร่างกฎหมายฉบับนี้กำหนดให้สโตร์มือถือต้องแบน TikTok จากการดาวน์โหลดในรัฐมอนแทนา และตัวบริษัท TikTok ก็ต้องห้ามให้บริการกับคนในรัฐด้วย หากละเมิดจะโดนค่าปรับวันละ 10,000 ดอลลาร์ ส่วนผู้ที่ยังใช้งาน TikTok อยู่จะไม่มีโทษตามกฎหมายนี้
ขั้นต่อไปคือร่างกฎหมายจะถูกส่งไปที่ผู้ว่าการรัฐ Greg Gianforte ลงนามเพื่อให้มีผล หาก Gianforte ลงนาม กฎหมายจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2024
แม้ในทางทฤษฎี Gianforte อาจเลือกไม่ลงนาม ตามหลักการคานอำนาจระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายนิติบัญญัติ แต่ก่อนหน้านี้ เขาเคยออกคำสั่งผู้ว่าการรัฐให้แบน TikTok ในอุปกรณ์ของภาครัฐมาแล้ว จึงมีแนวโน้มที่จะเห็นด้วยกับร่างกฎหมายฉบับนี้
ตัวแทนของ TikTok ออกแถลงการณ์คัดค้านกฎหมายฉบับนี้ โดยบอกว่าเป็นกฎหมายที่พยายามเซ็นเซอร์การแสดงความเห็นของคนอเมริกัน และจะต่อสู้กับกฎหมายนี้ในชั้นศาลต่อไป
ที่มา - ร่างกฎหมายฉบับเต็ม, CNN
![]()
on
รู้สึกแปลกใจนิดหน่อยที่รัฐสั่
paween_a Sat, 15/04/2023 - 07:32
รู้สึกแปลกใจนิดหน่อยที่รัฐสั่งแบนเอกชนโดยตรงแบบนี้ หรือเรากำลังอยู่ในสงครามอะไรหรือเปล่า
ถ้่าจีนแบนเอกชนจะแปลกใจมั้ยคร
gudgee Sat, 15/04/2023 - 07:44
In reply to รู้สึกแปลกใจนิดหน่อยที่รัฐสั่ by paween_a
ถ้่าจีนแบนเอกชนจะแปลกใจมั้ยครับ
จีนแบนจะไม่น่าแปลกเพราะเขาชัด
EsaOsy Sat, 15/04/2023 - 08:45
In reply to ถ้่าจีนแบนเอกชนจะแปลกใจมั้ยคร by gudgee
จีนแบนจะไม่น่าแปลกเพราะเขาชัดว่าไม่ใช่ประชาธิปไตย
แต่อเมริการะบุว่าเป็นพี่ใหญ่ประชาธิปไตย ประเทศแห่งเสรี แต่จำกัดความคิดเห็น เสรีการแข่งขันที่มาจากนอกประเทศ
มันก็เลยแปลกหน่อย
เหมือนบ้านเราปากบอกประชาธิปไตย แต่เป็นแบบไทยๆ ก็เลยจะออกเผด็จการหน่อยๆ 555
แบนTikTokมันจำกัดความคิดเห็นย
YongZ Sat, 15/04/2023 - 11:41
In reply to จีนแบนจะไม่น่าแปลกเพราะเขาชัด by EsaOsy
แบนTikTokมันจำกัดความคิดเห็นยังไงหรอครับ ผมว่ามันก็สงครามการค้าปกตินะ
แบน Tiktok
PriteHome Sat, 15/04/2023 - 12:42
In reply to แบนTikTokมันจำกัดความคิดเห็นย by YongZ
แบน Tiktok ไม่ได้จำกัดความคิดครับ แต่เป็นการจำกัดเสรีภาพของคนสร้างแอป คนสร้างแอปควรมีสิทธิ์ทำธุรกิจอย่างเท่าเทียมในโลกเสรีตราบที่ไม่ขัดต่อกฎหมายของประเทศนั้น
ถ้า Tiktok โดนแบนเพราะเก็บข้อมูล ทำไม Facebook ไม่โดนแบน?
มันคือสงรามการค้าหน่ะครับไม่ม
YongZ Sat, 15/04/2023 - 21:50
In reply to แบน Tiktok by PriteHome
ก็สงรามการค้าหน่ะครับไม่มีแฟร์อยู่แล้ว ประชาธิปไตยไม่ได้แปลว่าจะต้องเป็นคนดีในเวทีโลกนะครับ จริงๆผมว่าTikTokอยู่ได้นานขนาดนี้โชคดีมากแล้วนะถ้าจะเอาจริงๆยัดข้อหาความมั่นคงแล้วแบนเลยก็ได้ ส่วนFacebookเป็นของอเมริกัน
จีนแบนจะไม่น่าแปลกเพราะเขาชัด
EsaOsy Sat, 15/04/2023 - 08:45
In reply to ถ้่าจีนแบนเอกชนจะแปลกใจมั้ยคร by gudgee
จีนแบนจะไม่น่าแปลกเพราะเขาชัดว่าไม่ใช่ประชาธิปไตย
แต่อเมริการะบุว่าเป็นพี่ใหญ่ประชาธิปไตย ประเทศแห่งเสรี แต่จำกัดความคิดเห็น เสรีการแข่งขันที่มาจากนอกประเทศ
มันก็เลยแปลกหน่อย
เหมือนบ้านเราปากบอกประชาธิปไตย แต่เป็นแบบไทยๆ ก็เลยจะออกเผด็จการหน่อยๆ 555
+1024
PriteHome Sat, 15/04/2023 - 12:43
In reply to จีนแบนจะไม่น่าแปลกเพราะเขาชัด by EsaOsy
+1024
ผมก็แปลกใจกับโลกเสรีมานานแล้วว่ามันเสรีจริงๆไหม หรือเสรีเฉพาะฝั่งตัวเอง
ในบริบทนี้จะเสรีเฉพาะฝั่งตัวเ
Eddz Sat, 15/04/2023 - 17:59
In reply to +1024 by PriteHome
ในบริบทนี้จะเสรีเฉพาะฝั่งตัวเองก็ไม่ผิดนะ
จีนเองก็แบนฝั่งโซเชียลเมกาหมด ไม่ให้เขาไปเก็บข้อมูลฝั่งตัวเอง
(No subject)
mk Sat, 15/04/2023 - 07:51
In reply to รู้สึกแปลกใจนิดหน่อยที่รัฐสั่ by paween_a
จริงๆ จีนก็แบนถ้าไม่ทำตาม
Lightwave Sat, 15/04/2023 - 08:04
จริงๆ จีนก็แบนถ้าไม่ทำตาม แต่แบนแบบสหรัฐนี่ก็สกปรกไปหน่อย
สงครามการค้าเต็มรูปแบบ
btoy Sat, 15/04/2023 - 16:45
สงครามการค้าเต็มรูปแบบ ไม่ต้องมีเงื่อนไขด้านความปลอดภัยมาเกี่ยวข้อง
จีนแบนแอพบอกคอมมิวนิสต์
schanon Sat, 15/04/2023 - 10:35
จีนแบนแอพบอกคอมมิวนิสต์ พออเมริกาทำบ้างบอกภัยความมั่นคง
ผมยังคิดเหมือนเดิมนะ
hisoft Sat, 15/04/2023 - 12:17
In reply to จีนแบนแอพบอกคอมมิวนิสต์ by schanon
ผมยังคิดเหมือนเดิมนะ คือถ้าเราบอกเปิดเสรีทุกอย่าง แต่ปล่อยฝั่งที่ไม่ใช่เสรีมาสูบเอาสูบเอามันก็ไม่ใช่เรื่องเพราะเล่นกันอยู่บนคนละกติกา
แบบ opensource software นึงคนช่วยกันรุมทำ แล้วมีเจ้านึงดึงไปใช้เต็มๆ ต่อเติมด้วยแล้ว closesource แล้วขาย ฝั่ง opensource ทำอะไรเพิ่มมาก็สูบไปหมด มันก็ไม่แฟร์เห็นๆ ล่ะครับ
แต่อันนี้ก็ต้องบอกว่าไม่เกี่ยวกับคอมมิวนิสต์นะครับ แล้วคนส่วนมากที่ว่าก็น่าจะไม่ได้บอกว่าเป็นเพราะคอมมิวนิสต์ด้วย
อเมริกาหว่านล้อมให้ทุกคนเชื่อ
PriteHome Sat, 15/04/2023 - 13:02
In reply to ผมยังคิดเหมือนเดิมนะ by hisoft
อเมริกาหว่านล้อมให้ทุกคนเชื่อว่าโลกเสรีจะแข่งกันอย่างเท่าเทียม ทุกคนอยู่ภายใต้กติกาเดียวกัน
ซึ่งอเมริกาเองก็ใช้ประโยชน์จากตลาดเสรีเหมือนกัน คือ กอบโกยตลาดได้ทั่วโลกในตอนที่คู่แข่งยังไม่แข็งแรง ตามเทคโนโลยีไม่ทัน
แต่วันนึงที่อเมริกาเจอปัญหา อเมริกาก็แค่เขียนกติกาใหม่
สมัยญี่ปุ่นตีตื้นขึ้นมา อเมริกาก็ดัมป์ค่าเงิน แล้วประกาศว่าคนอื่นห้ามทำตามนะ
สมัยแฮมเบอร์เกอร์ อเมริกาก็อุ้มแบงค์ไม่ให้ล้มได้ (ต่างจากสมัยที่ไทยโดนต้มยำกุ้ง)
อันนั้นผมก็ไม่ได้ปฏิเสธนะ
hisoft Sat, 15/04/2023 - 15:23
In reply to อเมริกาหว่านล้อมให้ทุกคนเชื่อ by PriteHome
อันนั้นผมก็ไม่ได้ปฏิเสธนะ
เออนี่แบนระดับมลรัฐ
Hilcrhyme Sat, 15/04/2023 - 12:58
เออนี่แบนระดับมลรัฐ แต่บางความเห็นนี่ทำยังกับระดับรัฐบาลกลางสหรัฐแบนไม่แน่ใจว่าที่เข้าใจไปแบบนั้นนี่เพื่อให้รู้สึกเทียบเท่ากับรัฐบาลกลางจีนทำรึเปล่าจะได้สนับสนุนความคิดตัวเองว่าที่จีนทำเนี่ยไม่ผิดอะไรเพราะสหรัฐก็ทำงี้?
แบนระดับมลรัฐมันทำให้ความชอบธ
readonly Sat, 15/04/2023 - 17:22
In reply to เออนี่แบนระดับมลรัฐ by Hilcrhyme
แบนระดับมลรัฐมันทำให้ความชอบธรรมในการเลือกปฏิบัติเพิ่มขึ้นกว่าระดับรัฐยังไงครับ
ไม่ได้บอกว่าชอบธรรมหรอกครับแต
Hilcrhyme Sun, 16/04/2023 - 00:51
In reply to แบนระดับมลรัฐมันทำให้ความชอบธ by readonly
ไม่ได้บอกว่าชอบธรรมหรอกครับแต่ขนาดหรือน้ำหนักมันต่างกันเยอะ
ก่อนหน้านี้ทำฮาร์ดแวร์สู้ไม่ไ
linfa Sat, 15/04/2023 - 14:10
ก่อนหน้านี้ทำฮาร์ดแวร์สู้ไม่ได้ก็แบนตอนนี้ทำ app สู้ไม่ได้ก็แบน การค้าเสรีไม่มีจริง
ในจีนแบนด้วยกฏหมาย
lawson Sat, 15/04/2023 - 14:49
ในจีนแบนด้วยกฏหมาย ถ้าปฏิบัติตามกฏหมาย ก็สามารถดำเนินการต่อได้ แต่เมกาแบนแบบไม่เปิดโอกาสให้ปฏิบัติตามกฏหมายเลย
อยากให้ไทยแข็งกร้าวกับจีนบ้าง
orchidkit Sat, 15/04/2023 - 15:02
อยากให้ไทยแข็งกร้าวกับจีนบ้าง เสียดุลการค้ากับจีนมามากและนานเกินไปแต่กลับไม่มึแอคชั่นอะไรเลย
แต่กลับอเมริกาที่เราได้ดุลแต่กลับมีการแสดงออกค่อนแคะเมกาบ่อยกว่าจีนซะอีก
การค้าที่รักษาผลประโยชน์ประเทศตัวเอง ทุกประเทศมีสิทธิ์ทำ ไทยควรมีบ้างกับประเทศที่เราเสียดุลเยอะๆ
สมัยเสือที่ 5 ของเอเชียยังรู้สึกว่าไทยมีโอกาสเป็นมหาอำนาจใน SEA ได้
แต่ตอนนี้กลับไม่มีปากมีเสียงปกป้องการค้าประเทศตัวเองเสียเลย
ทำไมคิดว่าการเสียดุลการค้ามัน
GodPapa Sat, 15/04/2023 - 20:42
In reply to อยากให้ไทยแข็งกร้าวกับจีนบ้าง by orchidkit
ทำไมคิดว่าการเสียดุลการค้ามันแย่ละครับ การเสียดุลการค้าให้กับประเทศที่ขายของที่เราขาดแคลนมันก็ไม่ได้แย่อะไร ไอ้การทำการค้าแบบไม่ยอมเสียเปรียบอะไรเลยมันดีรึ ชีวิตคุณเป็นแบบไปซื้อของข้างบ้านแล้วต้องหาทางให้เขาซื้อของคุณกลับจำนวนเท่ากันเป็นอย่างน้อย?
ให้มีอำนาจต่อรองบ้างครับ
orchidkit Sat, 15/04/2023 - 21:01
In reply to ทำไมคิดว่าการเสียดุลการค้ามัน by GodPapa
ให้มีอำนาจต่อรองบ้างครับ ไม่จำเป็นต้องทำเรื่องรังแกใครหนิครับ
แต่ควรมีผลัดกันได้กันเสีย ได้อย่างเสียสลับกันบ้าง เอาอะไรมาแลกบ้าง
ถามจริงๆ การเป็นลูกไล่จีนตลอดกาลมันดีรึ
ในเมื่อบุคลากรเรามีศักยภาพที่สามารถคุยกันบนเก้าอี้เท่ากันได้กับนานาขาติ
จะอยู่ในระดับนั้นก็ต้องอย่างน
Orion Sun, 16/04/2023 - 00:36
In reply to ให้มีอำนาจต่อรองบ้างครับ by orchidkit
จะอยู่ในระดับนั้นก็ต้องอย่างน้อยก็มีจุดแข็งสักด้านใดด้านนึง เรามีจุดใดที่เหนือกว่าบ้างที่ใช้ในการต่อรอง ถ้า SEA รวมตัวกันแบบ EU อันนั้นแหละถึงจะเป็นไปได้ แต่ดูจากสภาพปัจจุบันน่าจะยาก
ผมเห็นด้วยครับว่ามันยากและต้อ
orchidkit Sun, 16/04/2023 - 15:29
In reply to จะอยู่ในระดับนั้นก็ต้องอย่างน by Orion
ผมเห็นด้วยครับว่ามันยากและต้องทำหลายอย่าง
แต่อย่างน้อยควรมีความพยายามทำให้ได้บ้างสักนิด ให้เห็นว่าเราลองแล้วนะ เราสู้แล้วนะ ไม่ใช่จำยอม
เพราะทุกอย่างในโลกมันมีอุปสรรคหมดครับ
ถ้าติดนู้นติดนี่แล้วไม่เริ่มทำอะไร งั้นก็ไม่ต้องพัฒนาประเทศกันแล้ว สมองไหลยังงี้ต่อไป
คนแก่ก็ตายๆไป คนหนุ่มสาวมีความสามารถก็ไม่อยากให้ลูกเกิด จบ บาย
ถ้ามันจะสร้างกำไร
tom789 Sat, 15/04/2023 - 15:55
ถ้ามันจะสร้างกำไร มีคนใช้เยอะขนาดนี้ ก็แบนมันสะง่ายๆเอง ไม่ต้องไปสนความเป็นเสรีอะไร เดี่ยวแอพประเทศตัวเองสู้ไมได้เอา เสียรายได้
เรื่องสงครามการค้า
IDCET Sat, 15/04/2023 - 16:58
เรื่องสงครามการค้า ผมว่าพอกันทั้งคู่เลย
ไทยน่าจะทำด้วย
freeriod Sat, 15/04/2023 - 17:56
ไทยน่าจะทำด้วย
ทำตัวเป็นจีนเฉยยย
popwow Sat, 15/04/2023 - 17:58
ทำตัวเป็นจีนเฉยยย
จีนก็แบนตะวันตกไปเยอะแล้วหนิโ
aomnaruk Sat, 15/04/2023 - 18:33
จีนก็แบนตะวันตกไปเยอะแล้วหนิโดนกลับบ้างอย่าร้องสิครับ
จีนก็แบนตะวันตกไปเยอะแล้วหนิโ
aomnaruk Sat, 15/04/2023 - 18:33
จีนก็แบนตะวันตกไปเยอะแล้วหนิโดนกลับบ้างอย่าร้องสิครับ
ฝีมือคู่แข่ง Tiktok หรือเปล่า
gjkllb01 Sat, 15/04/2023 - 19:58
ฝีมือคู่แข่ง Tiktok หรือเปล่า ใช้เงินไปล็อบบี้ ผู้มีสิทธิ์โหวต
(https://knowyourmeme.com
Noblesse Sat, 15/04/2023 - 22:08
I Hate X | Turns Into X ¯\_( ͡° ͜ʖ ͡°)_/¯
เมกาแบนบ้าง เดือดร้อนใหญ่
TeamKiller Sun, 16/04/2023 - 00:34
เมกาแบนบ้าง เดือดร้อนใหญ่
ไทยนี่เผด็จการมั้ยครับทำไม่ไม
supermanpk Sun, 16/04/2023 - 12:07
ไทยนี่เผด็จการมั้ยครับทำไม่ไม่แบน Tiktok youtube facebook twitter Line บ้าง
เรานี่เปิดอ้ารับทุกอย่าง
vulkan Sun, 16/04/2023 - 15:05
เรานี่เปิดอ้ารับทุกอย่าง
ก็สมควรอะ ภัยความมั่นคงดีๆ
may2190 Sun, 16/04/2023 - 22:49
ก็สมควรอะ ภัยความมั่นคงดีๆ เลย จู่รัฐบาลจีนสั่งบังคับยัดอะไรใส่แอปนี่เรื่องใหญ่
จีนไม่เล่นไม่ซื่่ออยู่แล้ว อย่างเคสบอลลูนอะ