Michael Kagan ซีทีโอของ NVIDIA (และผู้ก่อตั้ง Mellanox ที่ NVIDIA ซื้อกิจการมา) ให้สัมภาษณ์กับ The Guardian ชี้ว่าเงินคริปโตไม่มีประโยชน์ใดต่อสังคมเลย ต่างจาก AI ที่เป็นประโยชน์ช่วยให้มนุษย์ทำโปรแกรมต่างๆ ได้เอง
ถึงแม้ NVIDIA เป็นบริษัทที่ได้ประโยชน์จากตลาดคริปโตบูม แต่ท่าทีอย่างเป็นทางการของบริษัทคือไม่ได้สนับสนุน และพยายามหาวิธีต่างๆ มาเพื่อแก้ปัญหาการ์ดจอขาดตลาด เช่น การออกไดรเวอร์ลดพลังการคำนวณแฮชของ GeForce แม้ไม่ประสบความสำเร็จเท่าไรนักก็ตาม
Kagan บอกว่าคริปโตจำเป็นต้องใช้การประมวผลแบบขนาน ซึ่ง NVIDIA คือบริษัทที่ทำได้ดีที่สุด ทำให้คนแห่ไปซื้อจีพียูของบริษัทมาใช้งานเป็นจำนวนมาก แต่สุดท้ายตลาดก็แตก เพราะพื้นฐานของคริปโตไม่ได้สร้างประโยชน์ใดต่อสังคม เขาบอกว่ามีคนต้องการสินค้า บริษัทขายให้ แต่ก็ไม่ได้ปรับทิศทางของบริษัทไปยังตลาดเหล่านี้
ที่มา - The Guardian via Videocardz
การ์ด CMP ของ NVIDIA ที่ออกมาจับตลาดขุดเหมืองโดยเฉพาะ

on
มีการจิกกัดบรรทัดสุดท้าย 555
nessuchan Mon, 27/03/2023 - 09:38
มีการจิกกัดบรรทัดสุดท้าย 555 แต่ก็เป็นอย่างแรกที่นึกถึงตอนอ่านพาดหัวข่าวแหะ อยากจะแหม่ให้ยาวถึงดาวอังคาร
อ่า พี่เขาลืมไหมนะ
TeamKiller Mon, 27/03/2023 - 09:42
อ่า พี่เขาลืมไหมนะ https://blogs.nvidia.com/blog/2021/02/18/geforce-cmp/
nothing personal, only
Hoo Mon, 27/03/2023 - 09:42
nothing personal, only business.
ถึงเราไม่ชอบ แต่ถ้าอยากได้ก็จัดให้ สินะ
เงินคริปโตไม่สร้างประโยชน์ใดต
wegang Mon, 27/03/2023 - 09:44
เงินคริปโตไม่สร้างประโยชน์ใดต่อสังคม แต่สร้างกำไรให้บริษัท Nvidia ได้นะ
คริปโตนี่ก็ไม่เกิดประโยชน์จริ
shub Mon, 27/03/2023 - 09:46
คริปโตนี่ก็ไม่เกิดประโยชน์จริงๆนั่นแหละ
เหมือนเป็นการพนันออนไลน์ที่ถูกกฎหมาย
แต่พวกที่เล่นก็ออกตัวปกป้องเต็มที่เพราะค่าเงินมันอ่อนไหวเหลือเกิน
เจอลมอะไรสะกิดเข้าหน่อยก็ขึ้นๆลงๆแล้ว
พอได้กำไรก็เอามาโพสอวดคนอื่น แต่ตอนเสียนี่เงียบสนิท
ปกป้องเพราะตัวเองเข้าร่วมอยู่
Bigkung Mon, 27/03/2023 - 10:58
In reply to คริปโตนี่ก็ไม่เกิดประโยชน์จริ by shub
ปกป้องเพราะตัวเองเข้าร่วมอยู่ครับถ้าความเชื่อมั่นหายพวกเขาจะเสียหายหนัก มันเรื่องผลประโยชน์ล้วนๆ แล้วค่อยหาเหตุผลที่จะปกป้องสวยๆมาประกอบ
ฮ่าๆ
btoy Mon, 27/03/2023 - 09:48
ฮ่าๆ
ทำไม บรรทัดสุดท้าย...มัน
TW Mon, 27/03/2023 - 09:50
ทำไม บรรทัดสุดท้าย...มัน
เหมือนยุคตื่นทองที่คนขายเครื่
Architec Mon, 27/03/2023 - 10:37
เหมือนยุคตื่นทองที่คนขายเครื่องมือกับกางเกงยีนส์รวย แต่คนขุด....
แต่ตอนนั้นก็ขายทั้งการ์ดจอและ
IDCET Mon, 27/03/2023 - 11:48
แต่ตอนนั้นก็ขายทั้งการ์ดจอและการ์ดขุดเฉพาะทางด้วย ปรับราคาจนตลาดการ์ดจอเละเทะไปหลายปี กล้าตั้งราคาแบบตามใจตัวเองแล้วดันมีคนซื้ออีก
ผลประโยชน์ล้วนๆ เลย กำไรก็ได้ไปตั้งเยอะนี่
ราคาการ์ดจอจำได้ว่าราคาต่างปร
hisoft Mon, 27/03/2023 - 12:31
In reply to แต่ตอนนั้นก็ขายทั้งการ์ดจอและ by IDCET
ราคาการ์ดจอจำได้ว่าราคาต่างประเทศไม่ได้เละเทะขนาดบ้านเรานะครับ เห็นมีคนไปหิ้วกลับมาเล่นเกมกันอยู่ แต่ราคามันก็ไม่ได้ลงเหมือนรุ่นก่อนๆ แหละ
การ์ดขุดเฉพาะทางก็บอกว่าเพื่อช่วยให้คนไม่มาแย่งการ์ดเล่นเกม แต่ อืม ดูไม่สมเหตุสมผลเท่าไหร่ว่ามันจะเวิร์ค
การ์ดจอ CMP
zyzzyva Mon, 27/03/2023 - 12:36
การ์ดจอ CMP นี่เขาทำมาเพื่อที่นักขุดเหมืองจะได้ไม่ไปซื้อการ์ดจอสำหรับเล่นเกมรึเปล่า แต่สุดท้ายนักขุดเหมืองเขาก็กว้านซื้อไปหมดอยู่ดี
รูปประกอบนี่แบบ แหม่ นิ่มๆอ่ะ
somtoon Mon, 27/03/2023 - 12:41
รูปประกอบนี่แบบ แหม่ นิ่มๆอ่ะ
พูด ถูก
anonymous_th Mon, 27/03/2023 - 13:32
พูด ถูก มันไม่ควรจะมาเป็นประเด็จ ในสังคมเรื่องความกาวว่าจะมาแทนเงินสดในปัจจุบันตั้งแต่แรก ควรเก็บไว้เล่นกับคนชอบสะสม เถอะ อยู่กับปัจจุบัน พอ
นอกจากไม่สร้างประโยชน์แล้ว
Noppon Mon, 27/03/2023 - 13:52
นอกจากไม่สร้างประโยชน์แล้ว ยังผลาญทรัพยากรที่ควรนำไปใช้ประโยชน์อื่นด้วยน่ะสิ
ผมสงสัยว่า Crypto กับ AI
xenatt Mon, 27/03/2023 - 13:54
ผมสงสัยว่า Crypto กับ AI อะไรใช้ไฟฟ้ามากกว่า
ถ้าเป็น BTC
Hoo Mon, 27/03/2023 - 14:49
In reply to ผมสงสัยว่า Crypto กับ AI by xenatt
ถ้าเป็น BTC คือเท่าไหร่ก็ไม่พอ เพราะมันปรับ diff ขึ้นตามกำลังเครื่องทั้งหมดในระบบ
ถ้าใช้เครื่อง 486 เครื่องเดียวมาขุด มันจะทำรายการได้ 1 block ทุกๆ 10นาที
ถ้าเครื่องคอม+ไฟฟ้าทั้งโลกมาขุด มันก็จะทำรายการได้ 1 block ทุกๆ 10นาที เท่าเดิม
เห็นด้วย
orchidkit Mon, 27/03/2023 - 14:43
เห็นด้วย ผมเคยให้ความเห็นว่าระบบคริปโตคือการเผาพลังงานแก้สมการที่ไร้ประโยชน์มาก
ถ้ามีเหรียญใดผูกกับการแก้สมการที่มีประโยชน์ต่อมนุษย์ชาติสักหน่อยก็ดี แต่ส่วนใหญ่คือเผาพลังงานทิ้ง
อาจจะเพิ่งคิดได้ว่าลงทุนไปกับ
PH41 Mon, 27/03/2023 - 14:48
อาจจะเพิ่งคิดได้ว่าลงทุนไปกับวิจับฝยคลิปโตแล้วจม ถ้าตอนนั้นเลือกเอา resource ไปวิจัย ai จะได้ผลมากกว่านี้?
NVIDIA ก็ครองฝั่งประมวลผล AI
hisoft Mon, 27/03/2023 - 15:29
In reply to อาจจะเพิ่งคิดได้ว่าลงทุนไปกับ by PH41
NVIDIA ก็ครองฝั่งประมวลผล AI อยู่ตอนนี้แล้วนะครับ orz
แซวเก่งง
raindrop Mon, 27/03/2023 - 15:39
แซวเก่งง
ขอบคุณชาวเหมืองที่ทำให้ AAA
big50000 Mon, 27/03/2023 - 15:44
ขอบคุณชาวเหมืองที่ทำให้ AAA gamedev หันมาใส่ใจตลาดชิป low-end และ optimise เกมกันมากขึ้น
แต่คนมีการ์ดท๊อปเอนด์ตั้งคำถา
mr_tawan Mon, 27/03/2023 - 20:43
In reply to ขอบคุณชาวเหมืองที่ทำให้ AAA by big50000
แต่คนมีการ์ดท๊อปเอนด์ตั้งคำถาม ทำไมเกมคุณใช้ GPU แค่ 30% ....
ผมกลับไม่ว้าว nvidia
Lightwave Tue, 28/03/2023 - 01:24
In reply to ขอบคุณชาวเหมืองที่ทำให้ AAA by big50000
ผมกลับไม่ว้าว nvidia ออกรุ่นใหม่มา แรงขึ้นหน่อยเดียว แต่ราคานี่เอาเรื่อง
คุยกับคนรู้จัก
Neroroms Tue, 28/03/2023 - 04:55
คุยกับคนรู้จัก ประโยชน์คลิปโตคือมีประเทศที่ถอนเงินออกจากธนาคารไม่ได้ เลยเอาเงินในธนาคารไปซื้อคลิปโตแล้วถอนออกที่ต่างประเทศ
ครัฟ มันทำอย่างนั้นได้ทุกคนไหม แล้วมันต้องวิ่งไปประเทศนั้น ๆ เพื่อไปถอนเงินนี่นะ สมองงงงงงงงงงง ถถถถถถ
ช่าย
may2190 Wed, 29/03/2023 - 23:36
ช่าย ผมก็คิดแบบนี้มาตั้งนานแล้ว
ต่อให้ไปใช้แทนระบบธนาคารจริง ทรัพยากรจำนวนมากถูกเอาไปใช้แบบสูญเปล่า
ผมว่ามีวิธีอีกเยอะแยะ ที่จะทำ de-centralize