ศิลปิน Jason Allen โพสต์รายละเอียดในห้อง Discord ของ Midjourney ว่า รูปที่ใช้ Midjourney วาดและพิมพ์ลงผืนผ้าใบของเขาในชื่อ “Théâtre D'opéra Spatial” ชนะการประกวด Colorado State Fair ในหมวด Digital Arts
Allen ระบุว่าเขาสร้างภาพด้วย Midjourney จากคำสั่งของเขากว่า 100 ภาพก่อนจะเลือก 3 ภาพที่ดีที่สุดมาอัพสเกลด้วย Gigapixel และพิมพ์ลงผืนผ้าใบ ซึ่งเขาก็ระบุตอนส่งผลงานประกวดด้วยว่า ภาพนี้เป็นภาพที่ใช้ AI สร้างขึ้นมา
ประเด็นของ Allen ทำให้เกิดข้อถกเถียงและการตั้งคำถามอย่างมาก ไม่ว่าจะบน Twitter, Reddit หรือ Discord เช่น อนาคตของศิลปินที่เป็นมนุษย์จริง ๆ จะเป็นอย่างไรต่อไป บางคนก็บอกว่าเราก็น่าจะปรับตัวในแง่การใช้งานจริงกับเทคโนโลยี แบบเดียวกับเสียงสังเคราะห์ในอุตสาหกรรมเพลง
ที่มา: Vice และ Ars Technica

ภาพ Théâtre D'opéra Spatial - courtesy of Jason Allen

on
แบบนี้ลิขสิทธิ์จะเป็นของใครนะ
langisser Fri, 02/09/2022 - 11:57
แบบนี้ลิขสิทธิ์จะเป็นของใครนะ
และอีกแบบคือถ้า AI มาภาพที่มีลิขสิทธิ์เป็นต้นแบบมาเรียนรู้(แรงบัลดาลใจ) แล้วโดนฟ้อง จะฟ้องที่ AI หรือฟ้องที่คนสั่ง หรือฟ้องเจ้าของโปรแกรม
พื้นฐานกฎหมายลิขสิทธิ์ของทุกป
iqsk131 Sat, 03/09/2022 - 11:24
In reply to แบบนี้ลิขสิทธิ์จะเป็นของใครนะ by langisser
พื้นฐานกฎหมายลิขสิทธิ์ของทุกประเทศคือ มีแค่มนุษย์ที่สามารถถือลิขสิทธิ์ได้ครับ AI หรือสัตว์ไม่สามารถถือครองได้
ส่วนคนที่ใช้ AI จะได้ลิขสิทธิ์หรือไม่นั้น... ก็ขึ้นอยู่กับว่าเขามีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ผลงานมากน้อยแค่ไหนครับ ซึ่งอันนี้ก็ว่ากันไปตามแต่ละเคสและแต่ละประเทศครับ เส้นแบ่งเรื่องนี้ยังไม่ชัดเจนและไม่เหมือนกัน
ซึ่งถ้าคนใช้ AI ไม่ได้ลิขสิทธิ์ก็จะถือว่างานชิ้นนั้นไม่มีลิขสิทธิ์ใดๆและทำอะไรก็ได้ครับ แต่ผมไม่รู้ว่า Term of use ของ AI สามารถระบุได้ไหม เช่น งานที่ออกมาจาก AI เป็นของใครหรือทำอะไรได้บ้าง
ส่วนเรื่องการฟ้อง ประเด็นเรื่องความรับผิดชอบต่อ AI เป็นเรื่องที่กฎหมายหลายๆประเทศยังดูๆกันอยู่ครับ แต่กรณีของลิขสิทธิ์ที่เป็นแพ่งคิดว่าก็ฟ้อง "คนที่ได้ประโยชน์" นั่นแหละครับ
ลิขสิทธิ์
low_budget_photo Fri, 02/09/2022 - 12:20
ลิขสิทธิ์ ใช้สำหรับมนุษย์เท่านี้น
ในมุมมองของผมศิลปะคือการตัดสิ
specimen Fri, 02/09/2022 - 12:34
ในมุมมองของผมศิลปะคือการตัดสินที่ผลลัพธ์ ไม่ได้เกี่ยวกับว่าใครเป็นคนสร้าง
ถ้าไม่มีการบอกล่วงหน้า คนที่ชอบก็คงจะชอบโดยไม่มีไบแอส
ดังนั้นเราจะมากีดกันเราจะมาแบ่งแยกกันไปเพื่ออะไร ว่าเป็น ai สร้างหรือเป็นมนุษย์สร้าง
ตราบใดก็ตามที่ผลลัพธ์มันออกมาคือสิ่งที่ผู้ชมชอบ
มันก็เหมือนกับการไปซื้ออาหาร ที่ร้านเชฟหรูๆ กับการซื้ออาหารกล่อง ถ้าเอามาจัดใส่จาน ไม่บอกคนกิน แล้วคนกินบอกว่าอร่อยทั้ง 2 จานหรือดีไม่ดีอาหารกล่องอร่อยกว่า เราจะกีดกันอาหารกล่องหรือเปล่า
คนที่กีดกันน่าจะเป็นคนที่กลัวตัวเองตกงานมากกว่า เพราะศิลปะก็คือศิลปะ ไม่ว่าจะเป็นภาพวาดภาพเขียนภาพพิมพ์ สีน้ำหรือสีเทียน ถึงแม้จะเป็นภาพที่ดูไม่รู้เรื่อง คุณยังเรียกมันว่าศิลปะเลย แล้วมีเหตุผลอะไรที่จะมากีดกันวิธีการสร้างศิลปะด้วย AI เพราะมันก็เป็นกระบวนการกระบวนการหนึ่งที่ทำให้ได้งานออกมา
เพราะมันคือการแข่งขันไงครับ
raindrop Fri, 02/09/2022 - 20:33
In reply to ในมุมมองของผมศิลปะคือการตัดสิ by specimen
เพราะมันคือการแข่งขันไงครับ มันถึงควรมีกฎเพื่อให้ playing field มันพอๆ กัน ไม่งั้นคนมันก็เอ๊ะๆ
ส่วนตัวผมรู้สึกว่า มันเป็นการใช้สกิลคนละแบบกัน ฝ่ายนึงใช้ไอเดียในการคิด prompt ที่เจนภาพระดับเทพที่เกือบสมบูรณ์มาลองดูได้เป็นร้อยภาพ โดยข้ามส่วนของ hardskill ไปเลย (ผมว่ามันคือ unfair advantage มากๆ อย่างนึง)
ส่วนอีกฝ่ายใช้วิธีการแบบดั้งเดิม ซึ่งโอกาสจะแก้หรือเปลี่ยนในเวลาอันรวดเร็ว ทำได้ยาก(มากๆ) ไม่ต้องถึงกับวาดภาพร้อยภาพนะ แค่ sketch โง่ๆ ร้อยแบบก็อ้วกแล้วครับ
เหมือนสมมติแข่งจักรยาน แล้วมีคันนึงติดเครื่องมา แถมเลี้ยวให้เองด้วย แล้วกรรมการก็ให้ชนะด้วย
คือถ้าจะมองแต่ผลลัพธ์มันก็ใช่ครับ แต่มันก็ไม่ค่อยแฟร์ๆ รึเปล่า
เคสแบบนี้ก็เริ่มมีแล้ว เช่นน้องที่เป็นอาจารย์กราฟิกคนนึงก็มีคำถามว่าเวลาเราให้งานเด็กไปทำ เราจะรู้ได้ยังไงว่าเด็กให้ Midjourney วาดมาส่งหรือลงมือเอง (ตอนนี้ก็เลยใช้วิธี ให้เซฟเป็น .psd โชว์ layer) เส้นแแบ่งของความฉลาดกับความแกมโกงคือตรงไหน และแบบนี้เราตัดสินให้เกรดที่ผลลัพธ์อย่างเดียวได้ไหม ความพยายามในการทำอะไรซักอย่างมีคุณค่าไหม อะไรแบบนั้น (ป.ล. แต่เอาจริงๆ ณ ตอนนี้ ภาพที่เจนมา มันก็มี signature แบบของมัน ดูออกอยู่)
ส่วนตัวผมคิดว่า ถ้าเป็นงานประกวดแบบนี้ มันควรแยกหมวดจากกัน สายไอเดีย prompt ก็ประลองไอเดียกันให้สุดไปเลย สายคราฟวาดมือก็มาฉะกัน อะไรว่าไป เพราะผมว่าคุณค่าของงานมันก็คนละแบบกัน ที่มาที่ไปมันไม่เหมือนกัน มันเลยไม่ควรมาเทียบกันตรงๆ พอมาเทียบกันมันก็ทะเลาะกัน เพราะต่างฝ่ายเขาก็คิดว่าเขาผิดตรงไหน
อันนี้พูดถึงเรื่องการประกวดนะครับ ไม่ใช่งานอาร์ทปกติ อันนั้นใครอยากทำอะไรก็ทำเถอะ
ถ้าดูจาก comment ผม
specimen Sat, 03/09/2022 - 01:00
In reply to เพราะมันคือการแข่งขันไงครับ by raindrop
ถ้าดูจาก comment ผม ผมไม่ได้พูดถึงเรื่องการประกวดเลยครับ ผมหมายความถึงงานศิลปะทั่ว ๆ ไปครับ
ถ้าเรื่องประกวด ก็ไม่ควรมารวมกันตั้งแต่แรกอยู่แล้ว เหมือนกับเอาการเอาภาพถ่าย มาตัดสินรวมกับภาพวาดนั่นละครับ มันคนละที่มากันอยู่แล้ว
งานประกวดบางอย่างชนะกันที่ยอด
luna777 Sat, 03/09/2022 - 13:45
In reply to เพราะมันคือการแข่งขันไงครับ by raindrop
งานประกวดบางอย่างชนะกันที่ยอดวิวยอดไลก์
เห็นด้วยกับคุณ raindrop
sirabhat24 Mon, 05/09/2022 - 11:50
In reply to เพราะมันคือการแข่งขันไงครับ by raindrop
เห็นด้วยกับคุณ raindrop และเข้าใจว่าต้องการสื่ออะไรครับ
เห็นฝั่งญี่ปุ่นมีดราม่า
Fourpoint Fri, 02/09/2022 - 13:20
เห็นฝั่งญี่ปุ่นมีดราม่า เรื่อง AI สร้างภาพ แต่เป็นการสร้างภาพแบบลอกลายเส้นแนวมังงะ-อนิเมะ ก็มีประเด็นว่า ถ้าเจ้าของภาพต้นฉบับไม่ได้ยินยอมให้AI ไปใช้เรียนรู้ แล้วคนลักลอบเอาไปให้AI เรียนรู้เพื่อสร้างภาพใหม่ๆ จะฟ้องกันยังไงดี? มันพิสูจน์ยากมากว่าเอาภาพจากไหนไปให้เรียนรู้ แต่ที่เห็นแน่ๆคือออกมาแล้วคล้ายลายเส้นของต้นฉบับมาก
การฝึกวาดด้วยการดราฟท์เส้นจาก ภาพดังๆ หรือแนวภาพที่ชอบคงไม่แปลก แต่ถ้าเอาไปให้AI ใช้เรียน มันจะกลายเป็นการลอกเลียนมากกว่าหรือเปล่า?
ถ้าเหมือนแค่ลายเส้น
Witna Fri, 02/09/2022 - 15:10
In reply to เห็นฝั่งญี่ปุ่นมีดราม่า by Fourpoint
ถ้าเหมือนแค่ลายเส้น แต่ไม่ได้ลอก (เทรซ) คิดว่าไม่เป็นไรครับ
นักเขียนเส้นเหมือนกันก็มีหลายคนอยู่
ลิขสิทธิ์คุ้มครองผลงานแต่ไม่ค
iqsk131 Sat, 03/09/2022 - 11:34
In reply to เห็นฝั่งญี่ปุ่นมีดราม่า by Fourpoint
ลิขสิทธิ์คุ้มครองผลงานแต่ไม่คุ้มครองไอเดีย การลอกลายแบบวางทาบมันคือการใช้ประโยชน์จากผลงานซึ่งละเมิดลิขสิทธิ์ แต่การจดจำลายเส้นและมาวาดใหม่ตามเองมันคือการลอกไอเดียและไม่ละเมิดลิขสิทธิ์แต่อย่างใด และเป็นเรื่องที่ทำกันปกติอยู่แล้วโดยใช้คำว่าแรงบันดาลใจ
กรณีนี้... ในมุมมองของผม (ย้ำนะว่าของผมคนเดียว) ผมคิดว่ามันก็เหมือนกับนายจ้างไปจ้างคนวาดรูป โดยมีรูป ref ไปให้ว่าอยากได้ลายเส้นแบบนี้ครับ ซึ่งถ้ามองแง่นี้ผมว่าไม่ได้ผิดอะไร (ยกเว้นว่าคนวาดไม่ได้แค่ลอกไอเดียแต่วางทาบมานะ กรณีนี้เอง ถ้าภาพผลลัพธ์มันเอาไปซ้อนกับภาพต้นฉบับได้ก็ผิดเต็มๆเหมือนกัน)
ในตอนนี้ AI
Fourpoint Sat, 03/09/2022 - 13:40
In reply to ลิขสิทธิ์คุ้มครองผลงานแต่ไม่ค by iqsk131
ในตอนนี้ AI มันแทบไม่ได้เป็นการวาดใหม่น่ะสิครับ เหมือนcopy มาดัดแปลงมากกว่า
เหมือนคุณวาดโดราเอม่อน โดยลายเส้นเหมือนต้นฉบับเป๊ะ องค์ประกอบทุกอย่างเกือบครบ แต่ใส่สีส้มแทนที่จะเป็นสีฟ้าแบบดั้งเดิม(แต่จริงๆมันก็มีโดราเอม่อนversion หลากสีนะ) ก็บอกว่าคือการได้แรงบันดาลใจ เป็นตัวใหม่แล้ว ไม่ได้ลอกเลียนของต้นฉบับ ก็คงไม่ใช่ แต่ถ้าไปวาดตัวละครใหม่เอี่ยมที่ไม่เคยมีหรือปรากฎในโลกของ Fujio F. Fujiko มาก่อนเลย โดยที่ไม่ได้สื่อถึงตัวละครชุดดั้งเดิมเลย แต่ใช้ลายเส้นแบบคนเขียนโดราเอม่อน อันนี้ก็อาจจะพออ้างได้ว่าเป็นการเคารพหรือได้แรงบันดาลใจมา(แต่ก็ต้องระมัดระวัง เรื่องการอ้างชื่อเช่นกัน)
เห็นแวบๆ มีคนทำรูปพิกาชู ใส่ในบรรยากาศแบบในภาพถ่ายญี่ปุ่นโบราณ ซึ่งผมก็เข้าใจว่า ถ้ามันคือการparody ก็คงไม่แปลก แต่ถ้านำไปใช้ในเชิงพาณิชย์เมื่อไร คุณคิดว่ามันผิดไหม?
ผมว่าเป็นประเด็นที่ต้องถกเถียงกัน ถึงลิขสิทธิ์ โดยเฉพาะการนำภาพนั้นไปใช้ในการ trained AI ว่าต้องแยกแยะให้ดีว่าได้ลิขสิทธิ์/อนุญาตมาใช้จริงๆไหม ซึ่งตอนนี้หลายเจ้าไม่ได้รับอนุญาตมาแน่ๆ รวมไปถึงลิขสิทธิ์บางอย่างไม่ได้ครอบคลุมหรือแยกแยะเรื่องการให้AI trained อาจต้องมีการrevise เงื่อนไขกันใหม่ด้วย
ป.ล. เรื่องการดัดแปลงลอกตัวละคร บ้านเราจะใช้กฎหมายลิขสิทธิ์เรื่องศิลปประยุกต์ครับ เพราะเป็นการดัดแปลงจากต้นฉบับอีกที ฉะนั้นการวาดใหม่ ก็ยังผิด ถ้าสื่อถึงตัวละครต้นฉบับได้
เกริ่นก่อนนะครับว่าผมไม่รู้ว่
iqsk131 Sat, 03/09/2022 - 14:05
In reply to ในตอนนี้ AI by Fourpoint
เกริ่นก่อนนะครับว่าผมไม่รู้ว่า AI ที่เป็นข่าวมันเหมือนต้นฉบับมากน้อยแค่ไหน แต่ผมพูดรวมๆเกี่ยวกับเรื่อง AI เลียนแบบลายเส้น
ก่อนอื่น.. ถ้าทำให้เข้าใจว่าเป็นตัวละครหรือเป็นฉากจากเรื่องใดเรื่องหนึ่ง นั่นคือละเมิดตัวผลงาน และเป็นละเมิดลิขสิทธิ์ คนละเรื่องกับเรื่องไอเดียหรือลายเส้นครับ
ก็ว่ากันเป็นเคสๆไปครับ ถ้าไม่ได้มีจุดที่เหมือนกันชัดเจนอย่างภาพซ้อนทับกันได้ หรือองค์ประกอบเหมือนกันมากกว่าจะเรียกว่าบังเอิญ ชื่อหรือบทสนทนาเหมือนกัน อะไรแบบนี้ แม้จะไม่ถูกใจเรา แต่ถ้าพิสูจน์ตามที่ว่าไม่ได้มันก็ยากที่จะฟ้องละเมิดได้ครับ
เรื่องการนำมาใช้เทรน AI นั้น ก็เป็นอีกจุดที่ต้องพิจารณา มันสามารถมองว่าเป็นการนำผลงานมาใช้ในลักษณะที่ไม่ได้รับอนุญาตเช่นกัน แต่ถ้ามองในอีกมุมอย่างที่ผมยกมาเรื่องเอาภาพ ref ไปจ้างให้เขาวาดใหม่โดยใช้ลายเส้นนี้ มันก็ไม่ได้ผิดเหมือนกัน (รึเปล่า) ก็ต้องรอเป็น case study จริงๆจังๆนั่นแหละครับว่าจะตัดสินอย่างไร
ตัวอย่างที่ผมยกมา
Fourpoint Sat, 03/09/2022 - 19:58
In reply to เกริ่นก่อนนะครับว่าผมไม่รู้ว่ by iqsk131
ตัวอย่างที่ผมยกมา คือเหมือนระดับวาดโดราเอม่อนแล้วเปลี่ยนสีน่ะครับ มันเลยเป็นประเด็น ตอนนี้ผู้วาดชาวญี่ปุ่นบางคน เริ่มประกาศเรื่องลิขสิทธิ์ว่าไม่อนุญาตให้AI ไปใช้เทรน แม้จะโพสรูปในที่สาธารณะและบอกว่าใครเอาไปแชร์ต่อได้ แต่ห้ามAI นำไปใช้ ซึ่งตรงนี้ผมว่าอีกหน่อยต้องมีการแก้ไขเงื่อนไขลิขสิทธิ์อีกแน่ๆ โดยเฉพาะ creative common
เรื่องref ผมคิดว่า ถ้าคุณลองไปจ้างนักวาดชาวไทย วาดรูปโดราเอม่อนลงกระเป๋า ก็คงไม่ต่างกันครับ ยกเว้นจะออกแบบตัวละครใหม่ที่ไม่เคยซ้ำกับของเดิมในเรื่องใดๆเลย แค่ให้ลายเส้นคล้าย(แต่ก็ต้องไม่เหมือนแบบโดราเอม่อนเติมหูเติมหาง เป็นไดโรม่อนนะ อันนั้นก็คล้ายเกิน) ก็อาจจะพอรอดได้
คำว่าไม่ถูกใจ จริงๆต้องทำความเข้าใจเรื่องลิขสิทธิ์มากกว่าครับ ตอนนี้เรามักมองเรื่องparody ไปปนกับเรื่องเชิงพาณิชย์ซึ่งข้อห้ามจริงๆมันชัดเจนมากแล้วล่ะ
ปัญหาจริงๆคือการพิสูจน์ว่า ใครแอบเอารูปไปใช้เทรนโดยไม่ได้รับอนุญาต มันพิสูจน์ยากจริงๆ ผมไม่เชื่อคำกล่าวอ้างในหลายๆเจ้าว่าใช้รูปpublic domain ทั้งหมด เพราะที่โดนจับได้ ก็มีเช่นเจอกระทั่งลายเซ็นแทรกมาโดยที่ไม่ได้รับอนุญาตแน่ๆ จะรักษาสิทธิ์ของAI ก็อย่าลืมรักษาสิทธิ์ของเจ้าของภาพต้นฉบับด้วยครับ
ป.ล.ผมย้ำเรื่องการละเมิดศิลปประยุกต์นะ เพราะเป็นสิ่งที่ฟ้องร้องกันมากสุดในไทยแล้วล่ะ คือการวาดใหม่ โดยจงใจให้คล้ายต้นฉบับ ก็ยังผิด เพราะมันคล้ายในลักษณะที่บ่งบอกชัดเจน เช่นตัวละคร ไม่ใช่แค่ref ลายเส้นเฉยๆ
ป.ล.2 เพิ่มlink ไดโรม่อน เผื่อใครนึกไม่ออกว่าคืออะไร >< จริงๆไดโรม่อนนี่ลายเส้นเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองมาก แต่ตัวละครกับplotนี่แบบลอกมาเต็มๆ ถ้าเป็นสมัยนี้อาจจะพอพูดว่าparody
https://www.plotter.in.th/?p=730
ถ้ามันเหมือนในระดับนั้นจริงก็
iqsk131 Sat, 03/09/2022 - 20:51
In reply to ตัวอย่างที่ผมยกมา by Fourpoint
ถ้ามันเหมือนในระดับนั้นจริงก็มีแนวโน้มที่จะโดนฟ้องสูงนั่นแหละครับ เรื่องการพิสูจน์ว่าเอาภาพไหนไปใช้เทรนนั้นไม่จำเป็น เพราะหลักฐานมันก็เห็นอยู่แล้วที่ภาพผลลัพธ์แล้วครับ
ส่วนสิ่งที่ผมต้องการจะสื่อก็คือเรื่องลายเส้นกับตัวละครมันเป็นคนละเรื่องกันครับ ลายเส้นคล้ายไม่ได้แปลว่าตัวละครคล้ายกัน และถ้าเป็นการลอกลายเส้นเฉยๆ โดยไม่ได้ลอกตัวละครหรือองค์ประกอบมา มันก็ยากที่จะฟ้องในเรื่องของลิขสิทธิ์ครับ
ส่วนเรื่องกำหนด term of use ใหม่นั่นก็เป็นอีกเรื่องที่น่าสนใจครับ เพราะถ้าเรื่องนี้กลายเป็นมาตรฐานใหม่ของลิขสิทธิ์ ก็อาจจะส่งผลต่อหลายๆเรื่องในอนาคตเลย เช่น เราอาจจะหันกล้องมือถือซี้ซั้วไม่ได้แล้วก็เป็นได้ เพราะมันก็มี AI ในนั้น
ยุคก่อน: AI แย่งงานที่ใช้
whitebigbird Fri, 02/09/2022 - 13:20
ยุคก่อน: AI แย่งงานที่ใช้ creativity ไม่ได้
วันนี้: ...
อนาคตมนุษย์น่าจะตกงานกันหมด
Orion Fri, 02/09/2022 - 14:32
In reply to ยุคก่อน: AI แย่งงานที่ใช้ by whitebigbird
อนาคตมนุษย์น่าจะตกงานกันหมด ยิ่งถ้าการมาของ AGI ด้วยคงไม่เหลืองานให้มนุษย์ แต่ตอนนี้ก็ยังเป็นแค่ตัวช่วยสำหรับสายอาชีพต่างๆแทนยังแทนมนุษย์ไม่ได้
นึกถึง bicentennial man
Dino Sat, 03/09/2022 - 02:58
นึกถึง bicentennial man เลยแฮะ one is glad to be of service