มีรายงานว่า Ian Goodfellow ผู้อำนวยการฝ่าย Machine Learning ของแอปเปิล ได้ขอลาออกจากบริษัท หลังทำงานที่แอปเปิลมาได้กว่า 3 ปี ประวัติการทำงานของเขาอยู่ในสายงานด้าน AI และ ML เคยเป็นนักวิจัยที่ OpenAI ย้ายมากูเกิล จากนั้นจึงมารับตำแหน่งที่แอปเปิล และจากข้อมูลระบุว่าเขาน่าจะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน ML ที่สุดในแอปเปิลตอนนี้
ผลงานเด่นของ Goodfellow คือเป็นผู้สร้างโมเดล GAN หรือ generative adversarial network ที่ใช้วิธีสร้างข้อมูลขึ้นมา แล้วใช้ตัวเปรียบเทียบความใกล้เคียงกับชุดข้อมูลหลัก ทำให้ถูกนำไปใช้ในงานสร้างภาพเสมือนจริง
เรื่องนี้มาเป็นประเด็นเนื่องจาก Goodfellow ส่งอีเมลหาทีมงานแจ้งการลาออกของเขา โดยไม่ได้บอกเหตุผลตรง ๆ แต่ก็พูดถึงนโยบายล่าสุดของแอปเปิล ที่กำหนดให้พนักงานต้องกลับมาทำงานที่สำนักงาน อย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์ โดยบอกว่ารูปแบบการทำงานที่ยืดหยุ่น เป็นสิ่งดีที่สุดสำหรับทีมงานของเขา
แอปเปิลได้เริ่มปรับนโยบายการทำงานตั้งแต่เมษายนที่ผ่านมา โดยเริ่มจากต้องเข้าทำงานที่สำนักงาน 1 วันต่อสัปดาห์ และค่อย ๆ เพิ่มจำนวนวัน โดยตั้งแต่ 23 พฤษภาคม จะต้องเข้าทำงาน 3 วันต่อสัปดาห์เป็นอย่างน้อย
ที่มา: Apple Insider

on
แค่กลับมาทำงานที่ Office
Ultimize Sun, 08/05/2022 - 11:28
แค่ต้องกลับมาทำงานที่ Office เลยลาออก จริงดิ
ปรกติครับ
akira Sun, 08/05/2022 - 11:44
In reply to แค่กลับมาทำงานที่ Office by Ultimize
ปรกติครับ คนเก่งมักมีจุดอ่อนตรงจุดนี้ถ้าผู้บริหารหาจุดที่อยู่ตรงกลางไม่ได้ก็จะเจอปัญหาแบบเดียวกันไม่ว่าที่ไหน เมื่อ 7-8 ปีก่อนผมก็ทำงานแบบ WFH แบบนี้แหล่ะ แต่เป็นพนักงานประจำนะ ก็เลยค่อนข้างเข้าใจอารมณ์ประมาณนี้ คืออีโก้นั่นแหล่ะยิ่งทำงานคนเดียวอีโก้ยิ่งสูงเพราะไม่มีใครทัดทานหรือแนะนำ หลังพอทำงานบริหารก็พอเข้าใจคนอื่นมากขึ้นแต่ก็ยังติดเรื่องติสแตกเป็นประจำ
เป็นไปได้ครับ ผมก็ทำมาแล้ว
xanthics Sun, 08/05/2022 - 11:43
In reply to แค่กลับมาทำงานที่ Office by Ultimize
เป็นไปได้ครับ ผมก็ทำมาแล้ว ตอนนี้ wfa สบายใจ เบื่อรถติดมากๆ
wfa » Work From Amazon ??
HudchewMan Sun, 08/05/2022 - 11:50
In reply to เป็นไปได้ครับ ผมก็ทำมาแล้ว by xanthics
wfa » Work From Amazon ??
Amazon Cafe
xanthics Sun, 08/05/2022 - 12:23
In reply to wfa » Work From Amazon ?? by HudchewMan
Amazon Cafe ก็เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ผมไปนั่งทำงานฮะ
ปกติ Amazon
torataro Sun, 08/05/2022 - 17:32
In reply to Amazon Cafe by xanthics
ปกติ Amazon ไม่มีปลั๊กไหให้ชาร์จนี่ครับ
WFA = Work From Anywhere
Ford AntiTrust Sun, 08/05/2022 - 15:23
In reply to wfa » Work From Amazon ?? by HudchewMan
WFA = Work From Anywhere
ทำไมไม่ห้ามกันนะ
thornza007 Sun, 08/05/2022 - 17:53
In reply to wfa » Work From Amazon ?? by HudchewMan
ทำไมไม่ห้ามกันนะ
มันก็เป็นสาเหตุใหญ่ของ
hisoft Sun, 08/05/2022 - 11:44
In reply to แค่กลับมาทำงานที่ Office by Ultimize
มันก็เป็นสาเหตุใหญ่ของใครหลายคนได้นะครับ
จริงครับ จะว่าไป Apple
tontan Sun, 08/05/2022 - 11:47
In reply to แค่กลับมาทำงานที่ Office by Ultimize
จริงครับ จะว่าไป Apple ก็ออกโฆษณา "Escape from the Office | Apple at Work" ที่ลาออกกันยกทีมส่วนหนึ่งเพราะกลับไปทำงานที่ Office นะครับ
หลายบ.ITในไทยก็ยังลังเล
Fourpoint Sun, 08/05/2022 - 12:53
In reply to แค่กลับมาทำงานที่ Office by Ultimize
หลายบ.ITในไทยก็ยังลังเล ที่จะกลับofficeกันนะ กลัวลาออกกันเยอะ
คนทำงานจากที่บ้าน ติดความสะดวกที่ไม่ต้องเดินทางไปกันเยอะแล้ว เรื่องประสิทธิภาพการทำงาน WFHมาสองปีกว่าก็ปรับตัวกันได้หมดแล้ว
แต่คนที่ชอบสังคมอาจจะอยากกลับoffice แต่ก็มีอีกกลุ่มที่ติดWFHไปแล้ว หลายที่จะทำนโยบายแบบhybrid แต่ก็ต้องดูว่าแบบอ่อนๆหรือแบบเข้มๆ ถ้าแบบสัปดาห์ละวันอะไรแบบนี้ก็อ่อนๆ ถ้าแบบเข้มๆ ก็เหมือนapple เข้าสัปดาห์ละสามวัน หลายคนก็อาจจะคิดลาออก
สำหรับผมสัปดาห์ละสามวันนี่ถือ
lew Sun, 08/05/2022 - 14:00
In reply to หลายบ.ITในไทยก็ยังลังเล by Fourpoint
สำหรับผมสัปดาห์ละสามวันนี่ถือว่ากำลังดีนะ (ผมเองอยากได้ 2 วัน) ประเด็นสำคัญคือให้มันมี overlap กันระหว่างคนที่ไม่ได้ต้องทำงานด้วยบ้าง กินข้าวกับทีมอื่น เดินไปชงกาแฟเจอเซลล์ ฯลฯ
เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างทีมเ
Fourpoint Sun, 08/05/2022 - 16:36
In reply to สำหรับผมสัปดาห์ละสามวันนี่ถือ by lew
เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างทีมเห็นด้วยครับ แต่คงต้องใช้กิจกรรมอื่นๆช่วยเอา
ถ้าสามวันต่อสัปดาห์สำหรับผมก็มากไป เพราะมันแทบไม่ลดค่าใช้จ่าย แถมเพิ่มค่าใช้จ่ายมากกว่าเดิมอีกตะหาก เพราะกลายเป็นต้องลงทุนทั้งค่าเดินทาง(เช่นรถยนต์ ค่าเช่าที่จอดรถรายเดือนฯลฯ) และลงทุนอุปกรณ์ที่บ้าน(ถ้าทำงานอย่างจริงจัง มันก็ต้องปรับปรุงห้องทำงานและระบบinternet) ถ้าอย่างใดอย่างนึงเลยจริงๆต้นทุน(ของพนักงาน)จะถูกกว่า อย่างบางคนเคยต้องเช่าหอ เช่าคอนโดใกล้ๆที่ทำงาน ถ้าเข้าofficeสามวัน WFHสองวันจะอยู่ไหนดี เนทที่หอก็อาจจะไม่แรง ทำWFHลำบากไปซะอีก ติดไรเพิ่มก็ยาก จะให้กลับบ้านวันWFHก็เปลืองทั้งค่าเดินทางและค่าเช่าหอเปล่าๆ กลายเป็นภาระมากกว่าเข้าofficeเต็มห้าวันซะอีก
แต่สำหรับผมสองถึงสามวัน แต่อาจจะสัปดาห์เว้นสัปดาห์(หรืออาจจะวน เช่นสัปดาห์นี้เข้าสาม สัปดาห์หน้าเข้าสอง) แบบนี้ยังแพลนง่ายกว่าแต่อาจจะยาก ในแง่ของการรวมทีม และการเจอหน้าทีมอื่นๆ(สุดท้ายก็ต้องพึ่งกิจกรรมอื่นๆสำหรับteam building อีกที)
ตอนนี้ความยากคือคนส่วนใหญ่ติดความสบายของการ WFHไปแล้วนี่แหละ ตื่นสายได้(ไม่ใช่เข้างานสายนะ แต่ไม่ต้องเผื่อเวลาเดินทาง 1-2ชั่วโมง) ประหยัดค่ารถค่าน้ำมัน(หลายคนแพลนจะซื้อรถก็ไม่ต้องซื้อ หรือใช้คันเก่าต่อได้เพราะวิ่งน้อย) และพวกjuniorหลายคนก็พร้อมจะลาออก ถ้ากลับต้องเข้าofficeมากๆ เพราะมีบ.หลายที่ชูเรื่องWFH 100% หรือhybrid ตั้งแต่แรกเลย แต่สำหรับseniorขึ้นไป คงเคยชินกับการทำงานofficeมากกว่าทั้งชีวิตคงแบบไหนก็ได้
Senior
mrmamon Mon, 09/05/2022 - 00:26
In reply to เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างทีมเ by Fourpoint
Senior เห็นหลายคนก็ชอบอยู่บ้านละครับ ได้อยู่กับลูกกับครอบครัวทั้งวัน
ผมมองว่าเข้าออฟฟิตสัปดาห์ละ 2
plen007 Mon, 09/05/2022 - 08:48
In reply to สำหรับผมสัปดาห์ละสามวันนี่ถือ by lew
ผมมองว่าเข้าออฟฟิตสัปดาห์ละ 2 วัน กำลังดีเหมือนกันครับ
เราเลยยุคที่ต้องถวายตัวให้บริ
forl Tue, 10/05/2022 - 03:18
In reply to แค่กลับมาทำงานที่ Office by Ultimize
เราเลยยุคที่ต้องถวายตัวให้บริษัทมาไกลแล้วนะ สมัยนี้คือเราเลือกบริษัท+บริษัทเลือกเรา ถ้า Match กันก็อยู่กันได้ และที่สำคัญถ้าคุณเก่งพอคุณก็มีสิทธิ์ที่จะเลือก
อยากถามความเห็น ผบห.
dheerapat Sun, 08/05/2022 - 13:38
อยากถามความเห็น ผบห. ว่าจะมีเหตุผลอะไรที่จะอยากให้กลับเข้า office ภายใต้เงื่อนไขว่า งานก็เสร็จตาม roadmap ไม่ได้มีอะไรล่าช้า แถมสุขภาพจิตพนักงานดีขึ้นด้วยซ้ำ
ไม่เห็นหน้างานไม่เดิน
GoblinKing Sun, 08/05/2022 - 13:49
In reply to อยากถามความเห็น ผบห. by dheerapat
ไม่เห็นหน้างานไม่เดิน
ส่วนตัวมองว่า
Azymik Sun, 08/05/2022 - 14:25
In reply to อยากถามความเห็น ผบห. by dheerapat
ส่วนตัวมองว่า มันมีเรื่องบางเรื่องที่เล็กน้อยเกินกว่าจะคุยผ่าน medium แต่ถ้าได้เจอหน้ากันพูดคุยเรื่อยเปื่อยจะถูกนำมาพูด และมันทำให้บางงานออกมา"ดีขึ้น"ครับ
อาจจะมีความรู้สึกค้านว่า ถ้าระบบดีก็จะไม่มีปัญหา แต่ตราบใดที่เราเป็นมนุษย์ มันก็ยังมีเรื่องพวกนี้จริงๆ ครับ
ส่วนตัวมองว่า
hisoft Wed, 18/05/2022 - 01:33
In reply to ส่วนตัวมองว่า by Azymik
Gather ช่วยได้ครับ
ลองเข้าไปดูแล้ว น่าสนใจดีครับ
Azymik Wed, 18/05/2022 - 09:03
In reply to ส่วนตัวมองว่า by hisoft
ลองเข้าไปดูแล้ว น่าสนใจดีครับ ไม่ formal จนเกินไป ขอบคุณครับ
(คือผมตอนนี้ รู้สึกแม้กระทั่งว่าไลน์เป็น formal channel ไปแล้ว จนถึงกับต้องปิด noti เป็นบางเวลา ไม่งั้นจะรู้สึกเครียดสะสม และไม่เป็นเวลาเลยครับ 🥲)
หลายปีก่อนเคยประชุมใน skype
Architec Sun, 08/05/2022 - 15:04
In reply to อยากถามความเห็น ผบห. by dheerapat
หลายปีก่อนเคยประชุมใน skype นี่แหละ คุยงานรู้เรื่องแต่ไม่ครบทุกรายละเอียดครับ
mentoring ลำบากมากครับ
mr_tawan Sun, 08/05/2022 - 15:33
In reply to อยากถามความเห็น ผบห. by dheerapat
mentoring ลำบากมากครับ
ยกเว้นบางบริษัทที่ให้พนักงานเปิดกล้องตลอดเวลางาน
อันนี้งงกับบางองค์กรที่ไม่ยอม
Fourpoint Sun, 08/05/2022 - 16:35
In reply to mentoring ลำบากมากครับ by mr_tawan
อันนี้งงกับบางองค์กรที่ไม่ยอมเปิดกล้องจริงๆ(เพราะไม่บังคับ กลายเป็นไม่มีใครเปิดเลยสักคน ยกเว้นวิทยากร แต่ถ้าประชุมทีมก็ไม่มีใครเปิด)
ผมว่ามันทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างคนในทีมหายไปเยอะเลย
คสพ. ทีมครับ อันนี้หลักๆเลย
ash_to_ash Sun, 08/05/2022 - 17:47
In reply to อยากถามความเห็น ผบห. by dheerapat
คสพ. ทีมครับ อันนี้หลักๆเลย การติดต่อสื่อสาร
อย่างบริษัทฯผมที่จะให้เข้า 3 วัน จากเดิม 2 วันนี่
เดาว่าน่าจะมีมา 100% / 80% วันนึงแน่ๆ
(ออกตัวก่อนผมเป็น Front)
แต่เอาจริงๆเรื่องค่าใช้จ่ายพูดยากครับ
แต่ที่กระทบคือค่าตั๋วรถไฟฟ้าครับ
สมมติอาทิตย์ละ 2 วัน ค่าตั๋วถูกกว่าแบบชัดๆมา
ถัวร์ค่าไฟได้ แต่พอมา 3 วันซึ่งตอนนี้รายเดือนมันไม่มีแล้ว
รวมๆทั้งเดือนจะมากกว่ารายเที่ยวหรือเปล่านะ?
คนเก่งเค้าเลือกชีวิตเอง
max212 Sun, 08/05/2022 - 15:06
คนเก่งเค้าเลือกชีวิตเอง จะเลือกงานเอง ไม่ถูกใจก็แค่ย้ายใหม่ คนกลุ่มนี้ทำเพราะใจรัก ไม่ค่อยทำเพราะเงิน หรือ บางทีไม่ต้องทำงานที่นี่ก็มีกินมีใช้อยู่แล้ว
บางคนตอนมาสมัครก็รู้อยู่แล้วว
dt9 Sun, 08/05/2022 - 15:31
บางคนตอนสมัครงานก็รู้อยู่แล้วว่าต้องทำที่ office ให้นั่งตรงไหนก็ได้หมดเพราะอยากได้งาน แต่ช่วงที่ผ่านมาไปอยู่บ้านนานจะให้กลับไปที่ office เลยไม่อยากไป
ออฟฟิศผมเป็น NGO ให้ WFH
dazehaze Sun, 08/05/2022 - 16:28
ออฟฟิศผมเป็น NGO ให้ WFH ได้คนละ 1 วันต่อสัปดาห์ ผมชอบวันทำงานที่บ้านมาก รู้สึกว่างานเดินกว่า แต่ด้วยตำแหน่ง มันเกี่ยวข้องกับ suppliers vendors และเอกสารเยอะ เลยต้องเข้า
ที่ทำงานเก่า NGO เหมือนกัน ปรับเป็น ทำงานสี่หยุดสามแล้ว แล้วอาทิตย์นึงเข้าออฟฟิศวันเดียว ดีมากกก
ผมนี้ อยู่ใกล้ office
doodeewa Sun, 08/05/2022 - 20:19
ผมนี้ อยู่ใกล้ office แบบเดินไปได้ กลายเป็นว่าเข้า office ทุกวันไม่มี WFH กับเขา เพราะไม่สะดวกไร แต่ก็เข้าใจคนบ้านไกลนะ WFH น่าจะสะดวกกว่า
ททง. เราอยู่ไกลบ้านนะ
Yoshimura Mon, 09/05/2022 - 00:56
ททง. เราอยู่ไกลบ้านนะ แต่ก็อยากเข้าไปทำงานเกือบทุกวันอยู่ดี ขอแค่เวลาทำงานยืดหยุ่นว่าเข้าตอนไหนก็ได้ ออกตอนไหนก็ได้ แค่ชั่วโมงครบก็พอแล้ว (เราชอบทำงานกลางคืน นอนกลางวัน และไม่ชอบเดินทางตอนชั่วโมงเร่งด่วน)
ตอนโคควิดมาแรก ๆ ได้อยู่แต่บ้าน งานแทบไปเดิน มีแอบเข้าสำนักงานบ้างเพราะทนอยู่บ้านไม่ไหว จนปัจจุบันสำนักงานเริ่มให้บุคลากรเข้าทำงานในพื้นที่สำนักงานได้ตามความสมัครใจ เราดีใจมาก เข้าทำงานในสำนักงานแทบทุกวันเลย งานเดินปรู้ด ๆ สบายใจ
flex timeก็มีข้อจำกัดครับ
Fourpoint Mon, 09/05/2022 - 10:44
In reply to ททง. เราอยู่ไกลบ้านนะ by Yoshimura
flex timeก็มีข้อจำกัดครับ ถ้าเวลาต่างกันมากเกินไปทำให้การนัดประชุม การประสานงานยากมาก บางอย่างนัดล่วงหน้าได้ บางอย่างต้องสอบถามด่วน แต่ยังไม่เข้า หรือบางคนกะเข้าบ่าย เข้าดึก ก็ทำให้ติดต่อกันยากไปอีก
ส่วนใหญ่ให้ยืดหยุ่นได้แค่ +- 1-2ชั่วโมงมากกว่า เช่นเข้างานสิบโมง เลิกทุ่มนึงแทน หรือวันไหนมี incident ต้องอยู่ยาว หรือต้องมาเฝ้าตอนdeploy อีกวันก็มาทำงานสายชดเชยกันไปได้
เราไม่ได้มีปัญหาเรื่องนี้เลยน
Yoshimura Mon, 09/05/2022 - 14:48
In reply to flex timeก็มีข้อจำกัดครับ by Fourpoint
เราไม่ได้มีปัญหาเรื่องนี้เลยนะ ส่วนใหญ่ถ้าจะนัดประชุมอะไร หัวหน้าจะหย่อนเมล์เอาไว้ว่าขอนัดประชุมเวลานี้นะ ทุกคนเข้ามาประชุมด้วย เสร็จแล้วก็แจกจ่ายงานแยกย้ายไปทำงานตามปกติ ถ้ามีเรื่องด่วนอะไรก็ส่งข้อความในระบบของสำนักงานได้ทันที เราเลยไม่ได้มีปัญหาเรื่องความต่างของเวลาเลย :)
ผมว่าน่าจะค่าเดินทางแพงด้วยแห
Bigkung Mon, 09/05/2022 - 07:39
ผมว่าน่าจะค่าเดินทางแพงด้วยแหล่ะมั้ง แถมต้องเสียเวลาและเบื่อตอนเดินทาง
อันนี้ส่วนตัว
mr_tawan Mon, 09/05/2022 - 11:36
อันนี้ส่วนตัว พอดีถนนหน้าบ้านตอนนี้ทำถนนยาวไปอีกหลายปี (ถึงแม้ว่าจะมีชื่อว่าถนนที่สร้างไม่เสร็จก็ตาม แต่รอบนี้คือทำหนักมาก) ถ้าต้องเข้าออฟฟิศอาทิตย์ละสามวันผมก็ต้องคิดเหมือนกันว่าไหวหรือเปล่า ลำพังแค่รถติดอยู่หน้าบ้านนี่ก็ไม่ธรรมดาละ
ยิ่งแบบที่ทีมชอบให้คนเข้าทำงานเช้า ๆ นี่คือผมตายเลย เพราะยิ่งเช้ารถยิ่งติดหนักครับ
เห็นด้วยเรื่องความสะดวกในการเ
iqsk131 Mon, 09/05/2022 - 11:49
In reply to อันนี้ส่วนตัว by mr_tawan
เห็นด้วยเรื่องความสะดวกในการเดินทางครับ
ถ้าตัดเรื่องค่าเดินทางออกไป... ส่วนตัว 3 วันผมโอเคนะ แต่อยากได้เวลาเข้าออฟฟิศที่ยืดหยุ่นในระดับนึง หรือถ้าจะให้ดีก็แบบผสมไปเลยคือทำงานในออฟฟิศ 4-6 ชั่วโมง (เข้าออฟฟิศช่วง 10-16 อะไรแบบนี้) ซึ่งน่าจะเพียงพอสำหรับงานที่ต้องทำหรือมีประสิทธิภาพดีกว่าถ้าทำในออฟฟิศ แล้วที่เหลือไปทำต่อที่ไหนก็ได้เวลาไหนก็ได้อะไรแบบนี้
แต่ละคนก็น่าจะมีเหตุผลแตกต่าง
nrml Mon, 09/05/2022 - 17:31
แต่ละคนก็น่าจะมีเหตุผลแตกต่างกันไป รวมถึงเหตุผลของฝั่งองค์กร การทำงานที่บ้านก็อาจจะมีประเด็นความเสี่ยงเรื่องความลับที่ค่อนมากกว่าปกติ เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยมีประวัติมาก่อน " ข้อมูลการออกแบบชิป Apple โดนอดีตพนักงานขโมย พร้อมยื่นฟ้องบริษัท Rivos เหตุขโมยความลับทางการค้า"
ในพันทิป มีคนไอทีมาตั้งกระทู้
pexza Thu, 12/05/2022 - 14:56
ในพันทิป มีคนไอทีมาตั้งกระทู้ Office ให้กลับไปทำงาน นางไม่อยาก ลาออก หางานใหม่ที่ WFH ได้ตลอด คนแบบนี้มีจริง ๆ แหละ
ส่วนตัวชอบทำงานที่ Office มากกว่า ได้งานมากกว่า ได้เพื่อนมากกว่า ที่พักไม่ใช่ปัญหา ย้ายตามงาน
นอกจากในพันทิปที่อื่นก็เป็นนะ
nrml Tue, 17/05/2022 - 16:00
In reply to ในพันทิป มีคนไอทีมาตั้งกระทู้ by pexza
นอกจากในพันทิปที่อื่นก็เป็นนะครับ เคยอ่านจากข่าวไหนสักข่าวบางคนก็ค้นพบ lifestyle ที่เหมาะกับตัวเองแล้วก็พบว่างานที่ทำไม่จำเป็นต้องประจำที่ออฟฟิศก็ได้ ส่วนตัวผมเองผมชอบกึ่งๆ ทั้งสองแบบ ยังอยากจะกลับไปอยู่ในบรรยากาศออฟฟิศบ้าง WFH บ้าง