Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

มีรายงานว่า Ian Goodfellow ผู้อำนวยการฝ่าย Machine Learning ของแอปเปิล ได้ขอลาออกจากบริษัท หลังทำงานที่แอปเปิลมาได้กว่า 3 ปี ประวัติการทำงานของเขาอยู่ในสายงานด้าน AI และ ML เคยเป็นนักวิจัยที่ OpenAI ย้ายมากูเกิล จากนั้นจึงมารับตำแหน่งที่แอปเปิล และจากข้อมูลระบุว่าเขาน่าจะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน ML ที่สุดในแอปเปิลตอนนี้

ผลงานเด่นของ Goodfellow คือเป็นผู้สร้างโมเดล GAN หรือ generative adversarial network ที่ใช้วิธีสร้างข้อมูลขึ้นมา แล้วใช้ตัวเปรียบเทียบความใกล้เคียงกับชุดข้อมูลหลัก ทำให้ถูกนำไปใช้ในงานสร้างภาพเสมือนจริง

เรื่องนี้มาเป็นประเด็นเนื่องจาก Goodfellow ส่งอีเมลหาทีมงานแจ้งการลาออกของเขา โดยไม่ได้บอกเหตุผลตรง ๆ แต่ก็พูดถึงนโยบายล่าสุดของแอปเปิล ที่กำหนดให้พนักงานต้องกลับมาทำงานที่สำนักงาน อย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์ โดยบอกว่ารูปแบบการทำงานที่ยืดหยุ่น เป็นสิ่งดีที่สุดสำหรับทีมงานของเขา

แอปเปิลได้เริ่มปรับนโยบายการทำงานตั้งแต่เมษายนที่ผ่านมา โดยเริ่มจากต้องเข้าทำงานที่สำนักงาน 1 วันต่อสัปดาห์ และค่อย ๆ เพิ่มจำนวนวัน โดยตั้งแต่ 23 พฤษภาคม จะต้องเข้าทำงาน 3 วันต่อสัปดาห์เป็นอย่างน้อย

ที่มา: Apple Insider

Apple Siri

Get latest news from Blognone

Comments

By: Ultimize
Android
on 8 May 2022 - 11:28 #1247945

แค่ต้องกลับมาทำงานที่ Office เลยลาออก จริงดิ

By: akira on 8 May 2022 - 11:44 #1247947 Reply to:1247945

ปรกติครับ คนเก่งมักมีจุดอ่อนตรงจุดนี้ถ้าผู้บริหารหาจุดที่อยู่ตรงกลางไม่ได้ก็จะเจอปัญหาแบบเดียวกันไม่ว่าที่ไหน เมื่อ 7-8 ปีก่อนผมก็ทำงานแบบ WFH แบบนี้แหล่ะ แต่เป็นพนักงานประจำนะ ก็เลยค่อนข้างเข้าใจอารมณ์ประมาณนี้ คืออีโก้นั่นแหล่ะยิ่งทำงานคนเดียวอีโก้ยิ่งสูงเพราะไม่มีใครทัดทานหรือแนะนำ หลังพอทำงานบริหารก็พอเข้าใจคนอื่นมากขึ้นแต่ก็ยังติดเรื่องติสแตกเป็นประจำ

By: xanthics on 8 May 2022 - 11:43 #1247948 Reply to:1247945

เป็นไปได้ครับ ผมก็ทำมาแล้ว ตอนนี้ wfa สบายใจ เบื่อรถติดมากๆ

By: HudchewMan
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 May 2022 - 11:50 #1247952 Reply to:1247948
HudchewMan's picture

wfa » Work From Amazon ??


~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~

By: xanthics on 8 May 2022 - 12:23 #1247956 Reply to:1247952

Amazon Cafe ก็เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ผมไปนั่งทำงานฮะ

By: torataro
AndroidWindows
on 8 May 2022 - 17:32 #1247991 Reply to:1247956

ปกติ Amazon ไม่มีปลั๊กไหให้ชาร์จนี่ครับ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 8 May 2022 - 15:23 #1247976 Reply to:1247952
Ford AntiTrust's picture

WFA = Work From Anywhere

By: thornza007
AndroidUbuntuWindows
on 8 May 2022 - 17:53 #1247994 Reply to:1247952
thornza007's picture

ทำไมไม่ห้ามกันนะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 8 May 2022 - 11:44 #1247949 Reply to:1247945
hisoft's picture

มัน​ก็​เป็น​สาเหตุ​ใหญ่​ของ​ใคร​หลาย​คน​ได้​นะ​ครับ

By: tontan
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 8 May 2022 - 11:47 #1247951 Reply to:1247945
tontan's picture

จริงครับ จะว่าไป Apple ก็ออกโฆษณา "Escape from the Office | Apple at Work" ที่ลาออกกันยกทีมส่วนหนึ่งเพราะกลับไปทำงานที่ Office นะครับ


บล็อก: wannaphong.com และ Python 3

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 8 May 2022 - 12:53 #1247960 Reply to:1247945

หลายบ.ITในไทยก็ยังลังเล ที่จะกลับofficeกันนะ กลัวลาออกกันเยอะ

คนทำงานจากที่บ้าน ติดความสะดวกที่ไม่ต้องเดินทางไปกันเยอะแล้ว เรื่องประสิทธิภาพการทำงาน WFHมาสองปีกว่าก็ปรับตัวกันได้หมดแล้ว

แต่คนที่ชอบสังคมอาจจะอยากกลับoffice แต่ก็มีอีกกลุ่มที่ติดWFHไปแล้ว หลายที่จะทำนโยบายแบบhybrid แต่ก็ต้องดูว่าแบบอ่อนๆหรือแบบเข้มๆ ถ้าแบบสัปดาห์ละวันอะไรแบบนี้ก็อ่อนๆ ถ้าแบบเข้มๆ ก็เหมือนapple เข้าสัปดาห์ละสามวัน หลายคนก็อาจจะคิดลาออก

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 8 May 2022 - 14:00 #1247967 Reply to:1247960
lew's picture

สำหรับผมสัปดาห์ละสามวันนี่ถือว่ากำลังดีนะ (ผมเองอยากได้ 2 วัน) ประเด็นสำคัญคือให้มันมี overlap กันระหว่างคนที่ไม่ได้ต้องทำงานด้วยบ้าง กินข้าวกับทีมอื่น เดินไปชงกาแฟเจอเซลล์ ฯลฯ


lewcpe.com, @wasonliw

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 8 May 2022 - 16:36 #1247987 Reply to:1247967

เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างทีมเห็นด้วยครับ แต่คงต้องใช้กิจกรรมอื่นๆช่วยเอา

ถ้าสามวันต่อสัปดาห์สำหรับผมก็มากไป เพราะมันแทบไม่ลดค่าใช้จ่าย แถมเพิ่มค่าใช้จ่ายมากกว่าเดิมอีกตะหาก เพราะกลายเป็นต้องลงทุนทั้งค่าเดินทาง(เช่นรถยนต์ ค่าเช่าที่จอดรถรายเดือนฯลฯ) และลงทุนอุปกรณ์ที่บ้าน(ถ้าทำงานอย่างจริงจัง มันก็ต้องปรับปรุงห้องทำงานและระบบinternet) ถ้าอย่างใดอย่างนึงเลยจริงๆต้นทุน(ของพนักงาน)จะถูกกว่า อย่างบางคนเคยต้องเช่าหอ เช่าคอนโดใกล้ๆที่ทำงาน ถ้าเข้าofficeสามวัน WFHสองวันจะอยู่ไหนดี เนทที่หอก็อาจจะไม่แรง ทำWFHลำบากไปซะอีก ติดไรเพิ่มก็ยาก จะให้กลับบ้านวันWFHก็เปลืองทั้งค่าเดินทางและค่าเช่าหอเปล่าๆ กลายเป็นภาระมากกว่าเข้าofficeเต็มห้าวันซะอีก

แต่สำหรับผมสองถึงสามวัน แต่อาจจะสัปดาห์เว้นสัปดาห์(หรืออาจจะวน เช่นสัปดาห์นี้เข้าสาม สัปดาห์หน้าเข้าสอง) แบบนี้ยังแพลนง่ายกว่าแต่อาจจะยาก ในแง่ของการรวมทีม และการเจอหน้าทีมอื่นๆ(สุดท้ายก็ต้องพึ่งกิจกรรมอื่นๆสำหรับteam building อีกที)

ตอนนี้ความยากคือคนส่วนใหญ่ติดความสบายของการ WFHไปแล้วนี่แหละ ตื่นสายได้(ไม่ใช่เข้างานสายนะ แต่ไม่ต้องเผื่อเวลาเดินทาง 1-2ชั่วโมง) ประหยัดค่ารถค่าน้ำมัน(หลายคนแพลนจะซื้อรถก็ไม่ต้องซื้อ หรือใช้คันเก่าต่อได้เพราะวิ่งน้อย) และพวกjuniorหลายคนก็พร้อมจะลาออก ถ้ากลับต้องเข้าofficeมากๆ เพราะมีบ.หลายที่ชูเรื่องWFH 100% หรือhybrid ตั้งแต่แรกเลย แต่สำหรับseniorขึ้นไป คงเคยชินกับการทำงานofficeมากกว่าทั้งชีวิตคงแบบไหนก็ได้

By: mrmamon
ContributorAndroidWindows
on 9 May 2022 - 00:26 #1248025 Reply to:1247987

Senior เห็นหลายคนก็ชอบอยู่บ้านละครับ ได้อยู่กับลูกกับครอบครัวทั้งวัน

By: plen007
iPhoneAndroidWindows
on 9 May 2022 - 08:48 #1248042 Reply to:1247967

ผมมองว่าเข้าออฟฟิตสัปดาห์ละ 2 วัน กำลังดีเหมือนกันครับ

By: forl on 10 May 2022 - 03:18 #1248172 Reply to:1247945

เราเลยยุคที่ต้องถวายตัวให้บริษัทมาไกลแล้วนะ สมัยนี้คือเราเลือกบริษัท+บริษัทเลือกเรา ถ้า Match กันก็อยู่กันได้ และที่สำคัญถ้าคุณเก่งพอคุณก็มีสิทธิ์ที่จะเลือก

By: dheerapat on 8 May 2022 - 13:38 #1247964

อยากถามความเห็น ผบห. ว่าจะมีเหตุผลอะไรที่จะอยากให้กลับเข้า office ภายใต้เงื่อนไขว่า งานก็เสร็จตาม roadmap ไม่ได้มีอะไรล่าช้า แถมสุขภาพจิตพนักงานดีขึ้นด้วยซ้ำ

By: GoblinKing
Windows PhoneWindows
on 8 May 2022 - 13:49 #1247966 Reply to:1247964
GoblinKing's picture

ไม่เห็นหน้างานไม่เดิน

By: Azymik on 8 May 2022 - 14:25 #1247969 Reply to:1247964

ส่วนตัวมองว่า มันมีเรื่องบางเรื่องที่เล็กน้อยเกินกว่าจะคุยผ่าน medium แต่ถ้าได้เจอหน้ากันพูดคุยเรื่อยเปื่อยจะถูกนำมาพูด และมันทำให้บางงานออกมา"ดีขึ้น"ครับ
อาจจะมีความรู้สึกค้านว่า ถ้าระบบดีก็จะไม่มีปัญหา แต่ตราบใดที่เราเป็นมนุษย์ มันก็ยังมีเรื่องพวกนี้จริงๆ ครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 18 May 2022 - 01:33 #1249085 Reply to:1247969
hisoft's picture

ส่วนตัวมองว่า มันมีเรื่องบางเรื่องที่เล็กน้อยเกินกว่าจะคุยผ่าน medium แต่ถ้าได้เจอหน้ากันพูดคุยเรื่อยเปื่อยจะถูกนำมาพูด และมันทำให้บางงานออกมา"ดีขึ้น"ครับ

Gather ช่วยได้ครับ

By: Azymik on 18 May 2022 - 09:03 #1249102 Reply to:1249085

ลองเข้าไปดูแล้ว น่าสนใจดีครับ ไม่ formal จนเกินไป ขอบคุณครับ
(คือผมตอนนี้ รู้สึกแม้กระทั่งว่าไลน์เป็น formal channel ไปแล้ว จนถึงกับต้องปิด noti เป็นบางเวลา ไม่งั้นจะรู้สึกเครียดสะสม และไม่เป็นเวลาเลยครับ 🥲)

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 8 May 2022 - 15:04 #1247973 Reply to:1247964

หลายปีก่อนเคยประชุมใน skype นี่แหละ คุยงานรู้เรื่องแต่ไม่ครบทุกรายละเอียดครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 8 May 2022 - 15:33 #1247978 Reply to:1247964
mr_tawan's picture

mentoring ลำบากมากครับ

ยกเว้นบางบริษัทที่ให้พนักงานเปิดกล้องตลอดเวลางาน


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 8 May 2022 - 16:35 #1247988 Reply to:1247978

อันนี้งงกับบางองค์กรที่ไม่ยอมเปิดกล้องจริงๆ(เพราะไม่บังคับ กลายเป็นไม่มีใครเปิดเลยสักคน ยกเว้นวิทยากร แต่ถ้าประชุมทีมก็ไม่มีใครเปิด)

ผมว่ามันทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างคนในทีมหายไปเยอะเลย

By: ash_to_ash
AndroidWindows
on 8 May 2022 - 17:47 #1247993 Reply to:1247964

คสพ. ทีมครับ อันนี้หลักๆเลย การติดต่อสื่อสาร
อย่างบริษัทฯผมที่จะให้เข้า 3 วัน จากเดิม 2 วันนี่
เดาว่าน่าจะมีมา 100% / 80% วันนึงแน่ๆ
(ออกตัวก่อนผมเป็น Front)

แต่เอาจริงๆเรื่องค่าใช้จ่ายพูดยากครับ
แต่ที่กระทบคือค่าตั๋วรถไฟฟ้าครับ
สมมติอาทิตย์ละ 2 วัน ค่าตั๋วถูกกว่าแบบชัดๆมา
ถัวร์ค่าไฟได้ แต่พอมา 3 วันซึ่งตอนนี้รายเดือนมันไม่มีแล้ว
รวมๆทั้งเดือนจะมากกว่ารายเที่ยวหรือเปล่านะ?

By: max212
AndroidRed HatSUSEUbuntu
on 8 May 2022 - 15:06 #1247974
max212's picture

คนเก่งเค้าเลือกชีวิตเอง จะเลือกงานเอง ไม่ถูกใจก็แค่ย้ายใหม่ คนกลุ่มนี้ทำเพราะใจรัก ไม่ค่อยทำเพราะเงิน หรือ บางทีไม่ต้องทำงานที่นี่ก็มีกินมีใช้อยู่แล้ว

By: dt9 on 8 May 2022 - 15:31 #1247977

บางคนตอนสมัครงานก็รู้อยู่แล้วว่าต้องทำที่ office ให้นั่งตรงไหนก็ได้หมดเพราะอยากได้งาน แต่ช่วงที่ผ่านมาไปอยู่บ้านนานจะให้กลับไปที่ office เลยไม่อยากไป

By: dazehaze
Android
on 8 May 2022 - 16:28 #1247983
dazehaze's picture

ออฟฟิศผมเป็น NGO ให้ WFH ได้คนละ 1 วันต่อสัปดาห์ ผมชอบวันทำงานที่บ้านมาก รู้สึกว่างานเดินกว่า แต่ด้วยตำแหน่ง มันเกี่ยวข้องกับ suppliers vendors และเอกสารเยอะ เลยต้องเข้า
ที่ทำงานเก่า NGO เหมือนกัน ปรับเป็น ทำงานสี่หยุดสามแล้ว แล้วอาทิตย์นึงเข้าออฟฟิศวันเดียว ดีมากกก

By: doodeewa
Android
on 8 May 2022 - 20:19 #1248011

ผมนี้ อยู่ใกล้ office แบบเดินไปได้ กลายเป็นว่าเข้า office ทุกวันไม่มี WFH กับเขา เพราะไม่สะดวกไร แต่ก็เข้าใจคนบ้านไกลนะ WFH น่าจะสะดวกกว่า

By: Yoshimura on 9 May 2022 - 00:56 #1248028
Yoshimura's picture

ททง. เราอยู่ไกลบ้านนะ แต่ก็อยากเข้าไปทำงานเกือบทุกวันอยู่ดี ขอแค่เวลาทำงานยืดหยุ่นว่าเข้าตอนไหนก็ได้ ออกตอนไหนก็ได้ แค่ชั่วโมงครบก็พอแล้ว (เราชอบทำงานกลางคืน นอนกลางวัน และไม่ชอบเดินทางตอนชั่วโมงเร่งด่วน)

ตอนโคควิดมาแรก ๆ ได้อยู่แต่บ้าน งานแทบไปเดิน มีแอบเข้าสำนักงานบ้างเพราะทนอยู่บ้านไม่ไหว จนปัจจุบันสำนักงานเริ่มให้บุคลากรเข้าทำงานในพื้นที่สำนักงานได้ตามความสมัครใจ เราดีใจมาก เข้าทำงานในสำนักงานแทบทุกวันเลย งานเดินปรู้ด ๆ สบายใจ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 9 May 2022 - 10:44 #1248068 Reply to:1248028

flex timeก็มีข้อจำกัดครับ ถ้าเวลาต่างกันมากเกินไปทำให้การนัดประชุม การประสานงานยากมาก บางอย่างนัดล่วงหน้าได้ บางอย่างต้องสอบถามด่วน แต่ยังไม่เข้า หรือบางคนกะเข้าบ่าย เข้าดึก ก็ทำให้ติดต่อกันยากไปอีก

ส่วนใหญ่ให้ยืดหยุ่นได้แค่ +- 1-2ชั่วโมงมากกว่า เช่นเข้างานสิบโมง เลิกทุ่มนึงแทน หรือวันไหนมี incident ต้องอยู่ยาว หรือต้องมาเฝ้าตอนdeploy อีกวันก็มาทำงานสายชดเชยกันไปได้

By: Yoshimura on 9 May 2022 - 14:48 #1248118 Reply to:1248068
Yoshimura's picture

เราไม่ได้มีปัญหาเรื่องนี้เลยนะ ส่วนใหญ่ถ้าจะนัดประชุมอะไร หัวหน้าจะหย่อนเมล์เอาไว้ว่าขอนัดประชุมเวลานี้นะ ทุกคนเข้ามาประชุมด้วย เสร็จแล้วก็แจกจ่ายงานแยกย้ายไปทำงานตามปกติ ถ้ามีเรื่องด่วนอะไรก็ส่งข้อความในระบบของสำนักงานได้ทันที เราเลยไม่ได้มีปัญหาเรื่องความต่างของเวลาเลย :)

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 9 May 2022 - 07:39 #1248034
Bigkung's picture

ผมว่าน่าจะค่าเดินทางแพงด้วยแหล่ะมั้ง แถมต้องเสียเวลาและเบื่อตอนเดินทาง

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 May 2022 - 11:36 #1248084
mr_tawan's picture

อันนี้ส่วนตัว พอดีถนนหน้าบ้านตอนนี้ทำถนนยาวไปอีกหลายปี (ถึงแม้ว่าจะมีชื่อว่าถนนที่สร้างไม่เสร็จก็ตาม แต่รอบนี้คือทำหนักมาก) ถ้าต้องเข้าออฟฟิศอาทิตย์ละสามวันผมก็ต้องคิดเหมือนกันว่าไหวหรือเปล่า ลำพังแค่รถติดอยู่หน้าบ้านนี่ก็ไม่ธรรมดาละ

ยิ่งแบบที่ทีมชอบให้คนเข้าทำงานเช้า ๆ นี่คือผมตายเลย เพราะยิ่งเช้ารถยิ่งติดหนักครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: iqsk131 on 9 May 2022 - 11:49 #1248086 Reply to:1248084

เห็นด้วยเรื่องความสะดวกในการเดินทางครับ

ถ้าตัดเรื่องค่าเดินทางออกไป... ส่วนตัว 3 วันผมโอเคนะ แต่อยากได้เวลาเข้าออฟฟิศที่ยืดหยุ่นในระดับนึง หรือถ้าจะให้ดีก็แบบผสมไปเลยคือทำงานในออฟฟิศ 4-6 ชั่วโมง (เข้าออฟฟิศช่วง 10-16 อะไรแบบนี้) ซึ่งน่าจะเพียงพอสำหรับงานที่ต้องทำหรือมีประสิทธิภาพดีกว่าถ้าทำในออฟฟิศ แล้วที่เหลือไปทำต่อที่ไหนก็ได้เวลาไหนก็ได้อะไรแบบนี้

By: nrml
ContributorIn Love
on 9 May 2022 - 17:31 #1248143
nrml's picture

แต่ละคนก็น่าจะมีเหตุผลแตกต่างกันไป รวมถึงเหตุผลของฝั่งองค์กร การทำงานที่บ้านก็อาจจะมีประเด็นความเสี่ยงเรื่องความลับที่ค่อนมากกว่าปกติ เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยมีประวัติมาก่อน " ข้อมูลการออกแบบชิป Apple โดนอดีตพนักงานขโมย พร้อมยื่นฟ้องบริษัท Rivos เหตุขโมยความลับทางการค้า"

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 12 May 2022 - 14:56 #1248697
pexza's picture

ในพันทิป มีคนไอทีมาตั้งกระทู้ Office ให้กลับไปทำงาน นางไม่อยาก ลาออก หางานใหม่ที่ WFH ได้ตลอด คนแบบนี้มีจริง ๆ แหละ

ส่วนตัวชอบทำงานที่ Office มากกว่า ได้งานมากกว่า ได้เพื่อนมากกว่า ที่พักไม่ใช่ปัญหา ย้ายตามงาน

By: nrml
ContributorIn Love
on 17 May 2022 - 16:00 #1249053 Reply to:1248697
nrml's picture

นอกจากในพันทิปที่อื่นก็เป็นนะครับ เคยอ่านจากข่าวไหนสักข่าวบางคนก็ค้นพบ lifestyle ที่เหมาะกับตัวเองแล้วก็พบว่างานที่ทำไม่จำเป็นต้องประจำที่ออฟฟิศก็ได้ ส่วนตัวผมเองผมชอบกึ่งๆ ทั้งสองแบบ ยังอยากจะกลับไปอยู่ในบรรยากาศออฟฟิศบ้าง WFH บ้าง