สัปดาห์นี้กูเกิลและไมโครซอฟท์เปิดสงครามน้ำลายกันออกสื่อทั้งสองบริษัทหลังจาก Brad Smith ประธานไมโครซอฟท์แถลงไปยังสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐฯ แสดงความเห็นด้วยกับการวางกฎหมายแบบออสเตรเลียที่บีบให้แพลตฟอร์มออนไลน์ต้องจ่ายค่าใช้งานคอนเทนต์จากองค์กรสื่อ วันเดียวกัน Kent Walker รองประธานอาวุโสของกูเกิลก็ออกมาเขียนบล็อกโจมตีไมโครซอฟท์กลับเช่นกัน
แถลงของไมโครซอฟท์ชี้ให้เห็นว่าองค์กรสื่อในสหรัฐฯ นั้นกำลังอยู่ไม่ได้ จำนวนหนังสือพิมพ์ลดลงอย่างต่อเนื่อง และระบุว่าแพลตฟอร์มออนไลน์เช่นกูเกิลและเฟซบุ๊กได้ประโยชน์จากค่าโฆษณาที่เคยลงไปยังสื่อเหล่านี้ แต่เน้นไปที่กูเกิลเป็นพิเศษเนื่องจากกูเกิลทำหน้าที่หลายส่วนในวงการโฆษณาพร้อมๆ กัน ทั้งการขายโฆษณาจากผลการค้นหา, ธุรกิจนายหน้าขายโฆษณาบนเว็บต่างๆ
ทางฝั่งกูเกิลนั้น Kent Walker ระบุว่าไมโครซอฟท์มีแนวทางโจมตีคู่แข่งและสนับสนุนกฎกำกับดูแลที่ตัวเองได้ประโยชน์เป็นปกติ และกูเกิลเองทำงานร่วมกับองค์กรสื่อหลายช่องทาง และสร้างรายได้ให้กับองค์กรสื่อทั้งโฆษณาและการใช้คอนเทนต์ใน Google News Showcase ขณะที่ไมโครซอฟท์เองก็มีแพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง Microsoft News และ LinkedIn แต่สร้างรายได้ให้องค์กรสื่อน้อยมาก
บล็อกของ Walker ชี้ว่าไมโครซอฟท์เองกำลังถูกวิจารณ์ต่อการรับมือช่องโหว่ Exchange ที่ล่าช้าทำให้ลูกค้าถูกแฮกไปจำนวนมาก จึงไม่น่าแปลกใจที่ไมโครซอฟท์หันมาโจมตีกูเกิลเช่นนนี้
ที่มา - Google Blog, House.gov
แผนภาพธุรกิจโฆษณาของกูเกิล จากแถลงของ Brad Smith ต่อสภาผู้แทนสหรัฐฯ
on
โพสต์ข่าวมาพร้อมข่าวช่องโหว่
Asadalak Sun, 14/03/2021 - 20:40
ข่าวนี้ติดมาพร้อมข่าวช่องโหว่ Exchange เลย 555
555 ตบท้ายได้เจ็บแสบ
Matepong Sun, 14/03/2021 - 21:10
In reply to โพสต์ข่าวมาพร้อมข่าวช่องโหว่ by Asadalak
555 ตบท้ายได้เจ็บแสบ Microsoft เสียรังวังไปเลย
แปลกดีที่กูเกิลปล่อยให้คนตอบโ
whitebigbird Sun, 14/03/2021 - 21:14
แปลกดีที่กูเกิลปล่อยให้คนตอบโต้แบบ "มึงเองก็ผิด แม้จะคนละเรื่องก็เหอะ"
+1 แปลกใจ
hisoft Sun, 14/03/2021 - 23:56
In reply to แปลกดีที่กูเกิลปล่อยให้คนตอบโ by whitebigbird
+1 แปลกใจ
ช่วงท้ายของบล็อกของกูเกิลนี่แ
Be1con Sun, 14/03/2021 - 21:40
ช่วงท้ายของบล็อกของกูเกิลนี่แบบว่า ไปไหนมา สามวาสองศอก เลย
ตัวแทนกูเกิลคนนี้ดูแปลกๆ
Ford AntiTrust Sun, 14/03/2021 - 21:59
ตัวแทนกูเกิลคนนี้ดูแปลกๆ ถกเถียงประเด็นนึง ไปตีแซะเค้าอีกประเด็นที่ไม่เกี่ยวกัน ?
Google กับ Facebook
xenatt Sun, 14/03/2021 - 22:10
Google กับ Facebook ก็กินส่วนแบ่งทางการตลาดของ โฆษณาบนอินเทอร์เน็ตกว่า 50% แล้ว
Google กับ เฟซบุ๊ก ควรแบ่งรายได้ให้เจ้าของ contents บ้างในราคาที่เหมาะสม
เรื่องนี้เป็นปัญหาเรื้อรังมาน
白羊 Mon, 15/03/2021 - 04:27
เรื่องนี้เป็นปัญหาเรื้อรังมานานแล้ว จำได้ไหมยุคเล่าข่าวเช้านี้ที่บูม ๆ ทุกเช้าคือ พิธีกรแค่เอาข่าวหนังสือพิมพ์มาเล่าแล้วบรรยายใส่อารมณ์น้ำเสียง รายการก็ฮิต โฆษณาเข้ารัว ๆ แต่คนที่ทำข่าวจริง ๆ ต้องลงพื้นที่บางทีเสี่ยงตายกว่าจะได้ข่าวในสื่อสิ่งพิมพ์ ไม่ได้รับ benefits อะไรเพิ่มเลย สื่อสิ่งพิมพ์ก็ยอดขายลดลง เพราะมีคนมาอ่านให้ฟังทุกเช้าแล้ว แค่เปิดทีวีทิ้งไว้ ทำนู่นนี่ไปแล้วฟังก็ได้ข่าวสาร ไม่ต้องนั่งกางหนังสือพิมพ์ตั้งใจอ่าน ยอดกำไรสิ่งพิมพ์ก็ลดลง จวบจนปัจจุบัน ปัญหาเดียวกัน ปัญหาเดิม ๆ ก็ตามเฟซ ตามเว็บ เอาข่าวมาแชร์ แอดเข้ารัว ๆ คนทำข่าวจริง ๆ ต้องลงพื้นที่เหมือนเดิม ได้เงินเท่าเดิม เพราะสำนักข่าวไม่ได้กำไรเพิ่มจากยอดวิว ดังนั้นจึงเห็นด้วยที่ว่าควรจะแบ่งรายได้ให้ทางสำนักข่าว เพราะไม่ได้ไปทำข่าวเอง แค่เอามาแชร์แต่ได้เงินนะ
ในยุค SEO
teeradechbkk Mon, 15/03/2021 - 08:43
In reply to เรื่องนี้เป็นปัญหาเรื้อรังมาน by 白羊
ในยุค SEO ที่ทุกเว็บต่างแข่งกันกันหา Back Link การแชร์ข่าว แต่มี Link Follow กลับไปต้นทาง ก็ถือเป็นการแลกเปลี่ยนที่ Win-win
ปล. ไม่แน่ใจเหมือนกันนะว่า Blognone ลิงค์กลับต้นฉบับแบบ Follow หรือ Nofollow
blognone ไม่ใช้ nofollow
icez Mon, 15/03/2021 - 13:05
In reply to ในยุค SEO by teeradechbkk
blognone ไม่ใช้ nofollow เลยครับ...
คนลงพื้นที่อาจได้น้อยกว่าเดิม
Hoo Mon, 15/03/2021 - 13:49
In reply to เรื่องนี้เป็นปัญหาเรื้อรังมาน by 白羊
คนลงพื้นที่อาจได้น้อยกว่าเดิมด้วย
เพราะสำนักข่าวไม่มีรายได้ ก็จ่ายแบบเดิมไม่ไหว
หลังๆ ข่าวจากสำนักข่าวก็เริ่มเอาเรื่องบนเน็ตมาเสนอเพื่อลดต้นทุน
ถ้าเรื่องบนเน็ตเป็นเรื่องไม่จริง
กลายเป็นสำนักข่าวเหมือนช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ
ทำให้ยิ่งแชร์กลับเข้าเน็ตหนักขึ้นไปอีก
ถ้าจะมาสไตล์นี้
waroonh Mon, 15/03/2021 - 07:08
ถ้าจะมาสไตล์นี้ โฆษกฯควรเรียนรู้จากนักการเมืองไทยนะครับ สกิลจะเทพเลย