นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี โพสต์ Facebook เผยว่าได้ไปเยือน Facebook ที่สหรัฐฯ และได้ไปหารือเรื่องมาตรการจัดการกับข่าวปลอม ข้อมูลปลอม หรือเพจที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม ผิดกฎหมาย และยังย้ำด้วยว่าเรื่องเหล่านี้เป็น "ปัญหาหนักของประเทศไทย"
นายพุทธิพงษ์ บอกเพิ่มเติมว่า Facebook ถูกใช้เป็นพื้นที่เผยแพร่ข่าวปลอม และถูกแชร์ออกไปอย่างรวดเร็ว โดยใช้ account อวตาร ไม่ใช่คนจริง account ปลอมที่แอบอ้างเป็นผู้อื่นปล่อยข่าวปลอม ทำให้ประชาชนหลงเชื่อ สร้างความเสียหายแก่บ้านเมืองและประชาชนหลายๆ ด้าน ไม่ว่าด้านสุขภาพ เงินทอง ภัยพิบัติ หรือความมั่นคง
ในโพสต์ต้นทางระบุด้วยว่า ทาง Facebook ได้ตกลงตั้งคณะทำงานระหว่างเฟซบุ๊กและกระทรวงดิจิทัลฯ เพื่อทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่ จัดการเนื้อหาที่เป็นเท็จ มีขั้นตอนในการทำงานร่วมกันอย่างชัดเจน และ timeline กระบวนการแจ้งลบ account ปลอม หรือข้อมูลเท็จได้อย่างรวดเร็วกว่าที่เป็นอยู่ตอนนี้ ที่ผ่านมาแจ้งไปหลายหมื่นเรื่องก็ไม่ได้ดำเนินการ เราก็ทำอะไรไม่ได้เพราะเป็น platform ของเอกชน ต้องให้ทางเฟซบุ๊กดำเนินการเท่านั้น เป็นปัญหาและอุปสรรคในการทำงานอย่างมาก จากนี้คงจะแก้ปัญหาได้ดีขึ้นเร็วขึ้นตามที่ได้หารือกัน

ที่มา - พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์
on
... ไม่รู้จะ comment อะไร
zerocool Sun, 19/01/2020 - 22:20
... ไม่รู้จะ comment อะไร เพราะถ้าพิมพ์ไปคงเข้าข่ายหยาบคายแน่นอน
พุทธิพงษ์อะเหรอ
orchidkit Sun, 19/01/2020 - 22:40
พุทธิพงษ์อะเหรอ
55555555555555555555555555
ไม่ต้องไปแจ้งเอกชนให้เหนื่อยห
-Rookies- Sun, 19/01/2020 - 22:55
ไม่ต้องไปแจ้งเอกชนให้เหนื่อยหรอกครับ แจ้งหน่วยงานรัฐบาลด้วยกันเองก่อนเลย ข่าวปลอมน่าจะหายไปเกินครึ่งนะ
และยังมีข่าวจริงแต่เป็นข้อมูลที่ผิดมหันต์ที่เกิดจากความอยากดัง เกิดจากความ... อีกหลายข่าว ที่ไม่ควรออกจากปากข้าราชการชั้นสูงหรือ รมต. หรือแม้แต่ตัวนายกเองอีกเยอะแยะเลย อันนี้ก็ควรจะเพลา ๆ บ้างเถอะ ดูถูกประชาชนมากเกินไป...
แล้วข่าวที่ว่าเซลล์สมอง 84000
platalay Sun, 19/01/2020 - 23:12
แล้วข่าวที่ว่าเซลล์สมอง 84000 เซล นี่ถือเป็นข่าวปลอมมั๊ยครับ
เอ๊ะ หรือว่าไม่ปลอม เพราะแกมีแค่นั้นจริงๆ
นั่นสิ ถามอะไรก็บอก
hail_to_the_thief Mon, 20/01/2020 - 00:22
In reply to แล้วข่าวที่ว่าเซลล์สมอง 84000 by platalay
นั่นสิ ถามอะไรก็บอก "ผมจำไม่ได้ๆ" มิน่าหล่ะ
เอ๊ะ ข่าวเดียวกันป่าว สับสน 55
ถ้าเทียบสองกรณีนี้
nrml Mon, 20/01/2020 - 10:38
In reply to นั่นสิ ถามอะไรก็บอก by hail_to_the_thief
ถ้าเทียบสองกรณีนี้ ผมว่าถ้าบอกจำไม่ได้นี่จำกัดความเสียหายได้ดีกว่าครับ ถ้าไม่รู้แล้วก็ให้ข้อมูลแบบผิดๆ โดยที่ไม่รู้หรือไม่ไตร่ตรอง มันมีโอกาสที่ความเสียหายจะลามเป็นวงกว้างได้ง่ายๆ เลย
อย่างข่าวที่โฆษกรัฐบาลบอกไม่ใ
whitebigbird Mon, 20/01/2020 - 11:28
In reply to ถ้าเทียบสองกรณีนี้ by nrml
อย่างข่าวที่โฆษกรัฐบาลบอกไม่ให้ตื่นตระหนกกับ PM2.5 และบอกว่ายังไม่อันตรายนี่อ่ะครับ จะว่าไม่รู้ก็ไม่ใช่ จะว่าไม่ไตร่ตรองก็ไม่น่าใช่
และถือเป็นข้อมูลเท็จ ... กระทรวง Fake NEWS น่าจะจัดการด้วยนะ อันนี้ออกมาจากรัฐโดยตรงเลยอีกต่างหาก
เห็นด้วยครับ
impascetic Mon, 20/01/2020 - 11:42
In reply to ถ้าเทียบสองกรณีนี้ by nrml
เห็นด้วยครับ กระแสแง่ลบหลายๆครั้งที่เกิดในรัฐบาลยุคนี้คือการพูดมั่วๆแบบนี้ ซึ่งก็ไม่แก้ไขสักที ไม่รู้เค้าบรีฟกันไม่ดีหรือพูดนอกบรีฟ
ล้างบางโดยการอัดโฆษณาเยอะๆ
popwow Mon, 20/01/2020 - 10:02
In reply to แล้วข่าวที่ว่าเซลล์สมอง 84000 by platalay
ล้างบางโดยการอัดโฆษณาเยอะๆ
ผมจำไม่ได้ๆๆๆๆ
IZaCl2eam Tue, 21/01/2020 - 12:56
In reply to แล้วข่าวที่ว่าเซลล์สมอง 84000 by platalay
ผมจำไม่ได้ๆๆๆๆ
การจัดการเรื่องข่าวปลอมนี่
puwadon Sun, 19/01/2020 - 23:18
การจัดการเรื่องข่าวปลอมนี่ ถ้าทำได้คงจะดีมาก
ดีๆๆ facebook
pd2002 Sun, 19/01/2020 - 23:48
ดีๆๆ facebook จะได้พัฒนาอัลกอริทึม มาล้างบางพวก IO ซักที น่าเบื่อมาก
น่าจะล้างอยู่นะ
myungz Mon, 20/01/2020 - 09:41
In reply to ดีๆๆ facebook by pd2002
น่าจะล้างอยู่นะ เพราะกรณีเคมบริดจ์อานาไลติก้า หนักอยู่
ไม่อยากจะกล่าวหา facebook เลยว่า ใครจ่ายแกรับหมด
84000 เซล ถือเป็นข่าวจริง
shikima Mon, 20/01/2020 - 00:00
84000 เซล ถือเป็นข่าวจริง นะครับ
แลดูจะยากเรื่องให้ข่าวปลอมหมด
devilshop Mon, 20/01/2020 - 01:43
แลดูจะยากเรื่องให้ข่าวปลอมหมดไป
เป้าหมายคืออยากให้เขาลบเพจที่
tuinui98 Mon, 20/01/2020 - 03:35
เป้าหมายคืออยากให้เขาลบเพจที่ต้องการเร็ว ๆ
..พอจะเดาได้ว่าเพจไหนอยู่ใน wish list
ผมอยากรู้ white list
phueksapa Mon, 20/01/2020 - 16:40
In reply to เป้าหมายคืออยากให้เขาลบเพจที่ by tuinui98
ผมอยากรู้ white list ด้วยเหมือนกัน
คิดว่าถ้าเห็นแล้ว คงเดา black list / wish list ออกไม่ยาก
ผมสงสัยว่า .. เขาเข้าไปขอแค่
Jonathan_Job Mon, 20/01/2020 - 06:38
แค่ "ทัวร์บริษัท" และถ่ายรูป ... หรือ ผู้บริหารระดับสูงของ fb ออกมาต้อนรับและได้ไปนั่งคุยกันในห้องประชุมจริงๆ? ... ผมสงสัย
คนที่นำขบวนไปตัดไฟตึก CAT
Wang_Peter Mon, 20/01/2020 - 09:49
คนที่นำขบวนไปตัดไฟตึก CAT สร้างความเสียหายกับระบบ
แต่ได้มาเป็น รมต. กระทรวงดิจิตอล
คิดสิคิด ??
ว่างๆ
jeffrey chan Mon, 20/01/2020 - 10:05
ว่างๆ ก็แวะไปเนชั่นหน่อยนะครับ
ตรงข้ามเลยครับเพราะมี
rattananen Mon, 20/01/2020 - 10:10
ตรงข้ามเลยครับเพราะมี Facebook/social นี่ล่ะถึงได้รู้ว่าข่าวไหนจริง/ปลอม
เหมือนก่อนมีแค่ หนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ ก็มีข่าวปลอมนะแค่เราไม่รู้ว่ามันปลอม เพราะมันแทรกแซง/คุมง่าย
ฉะนั้นควรเอาเวลาไปตรวจสอบ หนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ด้วย
เอาเข้าจริง
0FFiiz Mon, 20/01/2020 - 10:15
เอาเข้าจริง มันปลอมหนักมากเลยนะครับ แล้วคนก็ไม่สนด้วยว่าจะจริงจะปลอม แค่เป็นคนที่ไม่ชอบ ก็จะแชร์ด่า
ยังไม่นับข่าวพาดหัวปั่น ที่คนไม่เข้าไปอ่านข้างในด้วซ้ำ แต่แชร์ด่าไว้ก่อน บอกเข้าไปแก้ให้ ก็ไม่แคร์ แชร์ต่อเหมือนเดิม . . .
ถ้ากำจัดข่าวปลอมของฝ่ายเดียวก
whitebigbird Mon, 20/01/2020 - 10:24
ถ้ากำจัดข่าวปลอมของฝ่ายเดียวกันไม่ได้ หรือแม้กระทั่งไม่คิดจะทำอะไรกับข่าวปลอมฝ่ายเดียวกัน ผมว่าอย่าไปเยือนเฟสบุคเลยครับเปลืองภาษี
ก็แค่ Event
tlenetto Mon, 20/01/2020 - 11:54
ก็แค่ Event หาเสียงสร้างพื้นที่ข่าว ข่าวปลงปลอมนักการเมืองไม่ได้สนใจใส่ใจจริงๆ หรอกนะผมว่า ยิ่งไม่ใช่ช่วงเลือกตั้งหาเสียงด้วยแล้ว อย่าไปฝันเลยครับ
ดีมากครับ
gosol Mon, 20/01/2020 - 16:48
ดีมากครับ ข่าวปลอมในไทยเยอะมาก พวกตัดคำพูดมานิดนึงแล้วมาด่าเสียๆหายๆโดยไม่ดูความจริงทั้งหมด ข่าวพูดให้กลุ่มตัวเองดูดีตัดต่อแต่ข่าวดีๆมาแต่ของตัวเองช่วงแย่ๆก็มีไม่เอามาพูด พวกอวดรู้ทั้งที่รู้ไม่จริง พูดความจริงครึ่งเดียว เยอะแยะไปหมด คนที่หลงเชื่อก็จะเป็นคนที่ไม่ค่อยติดตามข่าวสารวงในจริงๆยาวๆมากนักก็ไม่อ่าน จะดูพวกการ์ตูน3-4ช่องที่ด่าแล้วก็คิดเป็นงั้นไปทั้งที่ไม่ดูเหตุผลความจริง
ทำงานไววววววว
Anonymous Mon, 20/01/2020 - 17:36
ทำงานไววววววว เพราะคาราโอเกะชั้นใต้ดินปลิวไปแล้ววว