Browser

หลังจากที่กูเกิลออกมาประกาศระบบปฏิบัติการของกูเกิลในชื่อ Chrome OS (ดูข่าวเก่า โดยคุณ bankkung) ก็ดูเหมือนไมโครซอฟท์เตรียมที่จะออกมาโต้ตอบให้ทันควันในสัปดาห์หน้า

โดยในสัปดาห์ที่จะถึง (13-16 ก.ค.) ไมโครซอฟท์จะจัดงานสัมมนาใหญ่สำหรับคู่ค้าของไมโครซอฟท์ ชื่อ Worldwide Partner Conference โดยตามรายละเอียดของงานในเว็บไซต์นั้น ไมโครซอฟท์จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ ได้แก่ วินโดวส์ 7 (ที่หลายสำนักข่าวคาดกันว่าไมโครซอฟท์จะเปิดเผยวินโดวส์ 7 RTM อย่างเป็นทางการ (ดูข่าวเก่า)) วินโดวส์เซิร์ฟเวอร์ 2008 วินโดวส์โมบาย 6.5 ออฟฟิศ 2010 ซิลเวอร์ไลท์ 3 รวมทั้ง Azure Services Platform แต่หลังจากกูเกิลได้เปิดตัว Chrome OS ไป ประกอบกับคุณ Robert Scoble ซึ่งเป็นหนึ่งใน technical evangelist ของไมโครซอฟท์ ได้โพสต์ข้อความในแอ็คเค้าท์บน FriendFeed ของเขาว่า

"Why did Google announce Chrome OS this week? Well, of course, Microsoft has a big announcement coming on Monday (I'm embargoed)"

ทำให้มีความเป็นไปได้ที่ไมโครซอฟท์จะนำเสนอ Gazelle ซึ่งเป็นโครงการวิจัยของไมโครซอฟท์ใน Microsoft Research ที่มีแนวคิดใกล้เคียงกับ Chrome OS ในงานดังกล่าวด้วย (คลิกที่หัวข้อเพื่ออ่านรายละเอียดโดยย่อของ Gazelle)

Gazelle (อ่านว่า กาเซลล์) เป็นเบราว์เซอร์ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิด multi-principal operating system โดยมีแนวคิดเริ่มต้นที่ว่า ในอดีตเบราว์เซอร์จะทำหน้าเพียงส่งคำร้องขอไปยังเซิร์ฟเวอร์เพื่อเรียกหน้าเว็บๆ หนึ่ง (ในที่นี่เรียกว่าหนึ่ง principal) มาแสดงผลเท่านั้น แต่ในปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงไป โดยในแต่ละหน้าเว็บจะประกอบด้วยคอนเทนต์จากหลายแหล่ง (หลาย principal) โดยที่ไม่มีข้อจำกัดในการประมวลและแสดงผล ต่างกับแอพพลิเคชั่นที่รันในคอมพิวเตอร์จะต้องรันบนระบบปฏิบัติการ ทำให้มีความปลอดภัยน้อยกว่า นอกจากนั้นเบราว์เซอร์ในปัจจุบันยังไม่ได้ทำหน้าที่จัดการทรัพยากรของคอมพิวเตอร์อีกด้วย (ให้ระบบปฏิบัติการทำหน้านี้ไป) (เบราว์เซอร์ในปัจจุบันอย่าง อินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์ 8 ถือเป็น browser-based OS ที่มีฟีเจอร์ในการปกป้องทรัพยากรของระบบ อาทิ Recovery Tabs โดยแยกโปรเซสของแต่ละแท็บ (tab) ในเบราว์เซอร์ เมื่อเกิดความผิดพลาดในแท็บใดแท็บหนึ่งก็จะไม่กระทบไปทั้งทุกแท็บในเบราว์เซอร์ เป็นต้น)

โดย ณ ขณะนี้ได้รับการพัฒนาขึ้นจากภาษา C# และเรนเดอร์หน้าเว็บโดยอิงอินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์ แต่คุณ Helen Wang ซึ่งเป็นนักวิจัยในโครงการพัฒนา Gazelle ได้กล่าวว่าทางทีมวิจัยกำลังพยายามแยกบางส่วนของระบบปฏิบัติการออกไปใส่ไว้ในเบราว์เซอร์

"We're really trying to leverage the decades of operating system experience and apply that in the Web and browser setting,"

และท้ายที่สุด ... ไมโครซอฟท์พยายามยืนยันว่า Gazelle จะไม่ได้มาแทนอินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์อย่างทันทีทันใด จะยังเป็นเพียงงานวิจัยชิ้นหนึ่งใน Microsoft Research เท่านั้น

ตามตารางแล้ว Gazelle จะถูกนำไปเสนอในงานสัมมนา USENIX Security conference ในเดือนหน้า สำหรับใครที่อยากอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเข้าไปดูได้ที่นี่

ที่มา: ตัวข่าว - Neowin.net, Worldwide Partner Conference; รายละเอียด Gazelle - Neowin.net, Microsoft Research ผ่าน C|Net, ZDNet

Hiring! บริษัทที่น่าสนใจ

Carmen Software company cover
Carmen Software
Hotel Financial Solutions
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd. company cover
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd.
We are web design with consulting & engineering services driven the future stronger and flexibility.
KKP Dime company cover
KKP Dime
KKP Dime บริษัทในเครือเกียรตินาคินภัทร
Kiatnakin Phatra Financial Group company cover
Kiatnakin Phatra Financial Group
Financial Service
Fastwork Technologies company cover
Fastwork Technologies
Fastwork.co เว็บไซต์ที่รวบรวม ฟรีแลนซ์ มืออาชีพจากหลากหลายสายงานไว้ในที่เดียวกัน
Thoughtworks Thailand company cover
Thoughtworks Thailand
Thoughtworks เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโยลีระดับโลกที่คว้า Great Place to Work 3 ปีซ้อน
Iron Software company cover
Iron Software
Iron Software is an American company providing a suite of .NET libraries by engineer for engineers.
CLEVERSE company cover
CLEVERSE
Cleverse is a Venture Builder. Our team builds several tech companies.
Nipa Cloud company cover
Nipa Cloud
#1 OpenStack cloud provider in Thailand with our own data center and software platform.
Bangmod Enterprise company cover
Bangmod Enterprise
The leader in Cloud Server and Hosting in Thailand.
CIMB THAI Bank company cover
CIMB THAI Bank
MOVING FORWARD WITH YOU - CIMB is the leading ASEAN Bank
Bangkok Bank company cover
Bangkok Bank
Bangkok Bank is one of Southeast Asia's largest regional banks, a market leader in business banking
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.) company cover
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.)
Shape the future of urban mobility towards affordable, clean, and safe solutions
T.N. Digital Solution Co., Ltd. company cover
T.N. Digital Solution Co., Ltd.
TNDS has been involving in every first move of banking’s major digital transformation.
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group company cover
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group
KBTG - "The Technology Company for Digital Business Innovation"
Siam Commercial Bank Public Company Limited company cover
Siam Commercial Bank Public Company Limited
"Let's start a brighter career future together"
Icon Framework co.,Ltd. company cover
Icon Framework co.,Ltd.
Global Standard Platform for Real Estate แพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร มาตรฐานระดับโลก
REFINITIV company cover
REFINITIV
The Financial and Risk business of Thomson Reuters is now Refinitiv
H LAB company cover
H LAB
Re-engineering healthcare systems through intelligent platforms and system design.
The Gang Technology Co., Ltd. company cover
The Gang Technology Co., Ltd.
We're a Digital Agency that helps our customers transform their business into digital with ease.
LTMH company cover
LTMH
LTMH มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยพันธมิตรของเราให้บรรลุเป้าหมาย
Seven Peaks company cover
Seven Peaks
We Drive Digital Transformation
Wisesight (Thailand) Co., Ltd. company cover
Wisesight (Thailand) Co., Ltd.
The Best Choice For Handling Social Media · High Expertise in Social Data · Most Advanced and Secure
MOLOG Tech company cover
MOLOG Tech
We are Modern Logistic Platform, Specialize in WMS, OMS and TMS.
Data Wow Co.,Ltd company cover
Data Wow Co.,Ltd
We enable our clients to realize increased productivity by solving their most complex issues by Data
LINE Company Thailand company cover
LINE Company Thailand
LINE, the world's hottest mobile messaging platform, offers free text and voice messaging + Call
LINE MAN Wongnai company cover
LINE MAN Wongnai
Join our journey to becoming No.1 food platform in Thailand

hisoft Wed, 08/07/2009 - 21:30

"วินโดวส์เซิร์ฟเวอร์ 2008"

หมายถึง Windows Server 2008 "R2" หรือเปล่าครับ?

The Phantom Thief

ผมอ้างอิงตามเว็บไซต์ Worldwide Partner Conference

In-depth information and demos of the new Microsoft product lineup, including Windows 7, Windows Server 2008, Microsoft Office 2010, Windows Mobile 6.5, Microsoft Silverlight 3, Microsoft SQL Server 2008, and Azure Services Platform

ผมเลยไม่กล้าเติม 'R2' ต่อท้ายนะครับ ขอบคุณครับที่ถาม

ป.ย.เด็ด: "ในบางครั้งเราก็ควรถอย...เพื่อก้าวต่อไปอย่างมั่นคง... ปัญหาคือ "อะไรและทำไมควรถอย จะถอยเมื่อไร ณ ที่ไหน อย่างไรให้สง่างาม"

lew Wed, 08/07/2009 - 21:36

ผมแนะนำว่าคำที่ quote อย่างน้อยที่สุดควรมีสรุปไว้ครับ เพราะถ้าอ่านตามที่เขียนมาโดยไม่อ่านภาษาอังกฤษเลย จะเสียใจความไป

LewCPE

nuntawat Wed, 08/07/2009 - 21:39

In reply to by lew

เพิ่มแล้วครับ พอดีตอนแรกตัดออกเพราะยาวเกิน (ถึงแม้จะใส่ใต้ แล้วก็ยังดูเป็นข่าวยาวอยู่ดี เหอะๆ)

ป.ย.เด็ด: "ในบางครั้งเราก็ควรถอย...เพื่อก้าวต่อไปอย่างมั่นคง... ปัญหาคือ "อะไรและทำไมควรถอย จะถอยเมื่อไร ณ ที่ไหน อย่างไรให้สง่างาม"

mk Wed, 08/07/2009 - 21:49

In reply to by nuntawat

ผมคิดว่า quote อันแรกยังยาวเกินไปนะครับ ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ก็ใส่เท่าที่จำเป็น

ส่วน title "ไมโครซอฟท์เตรียมโต้ตอบ Chrome OS ในสัปดาห์หน้าด้วย Gazelle" ผมคิดว่า misleading อยู่บ้าง ในเนื้อหาเองก็บอกชัดว่า Gazelle เป็นแค่โครงการทดลอง ไม่ได้ออกมาฉะหรือโต้ตอบกับ Chrome OS ตรงๆ อย่างเดียวกับที่ Bing vs Google Search

คำที่เขียนผิดอีกอันคือ "เบราว์เซอร์" (ผมเข้าใจว่ามันเขียนยาก แต่ราชบัณฑิตเขาว่ามางี้)

nuntawat Wed, 08/07/2009 - 21:57

In reply to by mk

ผมแก้หัวข้อและคำผิดแล้วครับ ส่วน quote ที่ 2 ที่คุณ mk บอกว่ายาวนั่น ผมไม่ตัดออกแล้วกัน เพราะคำพูดที่ผมสรุปข้างบนนั่นมาจาก quote ที่ 2 ... ลองดูแล้วกันครับ

ป.ย.เด็ด: "ในบางครั้งเราก็ควรถอย...เพื่อก้าวต่อไปอย่างมั่นคง... ปัญหาคือ "อะไรและทำไมควรถอย จะถอยเมื่อไร ณ ที่ไหน อย่างไรให้สง่างาม"

mk Wed, 08/07/2009 - 22:04

In reply to by nuntawat

หัวข้อ "ไมโครซอฟท์เตรียมโต้ตอบ Chrome OS" มันยังเป็น "โต้ตอบ" อยู่ครับ ในคอมเมนต์ก่อนหน้าของผมจะบอกว่า ข่าวนี้ไม่เกี่ยวอะไรกับ Chrome OS เลย

ส่วน quote ถ้าสรุปความมาแล้ว ทำไมต้องมีต้นฉบับอีกล่ะครับ?

nuntawat Thu, 09/07/2009 - 03:39

In reply to by mk

ถ้าอย่างงั้นหัวข่าวต้นฉบับที่ว่า "Microsoft set to respond to Google OS next Monday" (Neowin.net) ผมควรใช้คำว่าอะไรครับ?

ในเนื้อข่าวต้นฉบับ (ตรงที่ผมเน้นตัวเข้ม):

In the posting, Scoble notes "why did Google announce Chrome OS this week? Well, of course, Microsoft has a big announcement coming on Monday (I'm embargoed)". Neowin confirmed last week that Microsoft will announce that Windows 7 has hit RTM on Monday at the Worldwide Partner Conference that is taking place in New Orleans. Could Scoble be confirming this too or hinting at Microsoft's forthcoming Gazelle browser? Blogger Imran Hussain thinks it could be Gazelle too.

เนื่องจากระบุทั้ง 'could be' และ 'think' ประกอบกับ ตามที่ขึ้นในเว็บ Worldwide Partner Conference ก็ไม่ได้บอกไว้ว่าจะพูดเกี่ยวกับเบราวเซอร์เลย ผมถึงเขียนที่หัวตอนเริ่มต้นว่า "ข่าวลือ" นะครับ จึงเป็นการแสดงอยู่แล้วว่า "อาจไม่จริง"

ส่วนที่เหลือผมแก้แล้วครับ

ป.ย.เด็ด: "ในบางครั้งเราก็ควรถอย...เพื่อก้าวต่อไปอย่างมั่นคง... ปัญหาคือ "อะไรและทำไมควรถอย จะถอยเมื่อไร ณ ที่ไหน อย่างไรให้สง่างาม"

mk Thu, 09/07/2009 - 07:07

In reply to by nuntawat

เหมือนที่เคยบอกไว้ในข่าวที่แล้วครับว่า เราไม่ต้องทำตามข่าวต้นฉบับทุกประการเสมอไป

ลองดูพาดหัวของ OSNews: Microsoft's Big Announcement Next Monday: What's Up? ไม่เห็นต้องมีอะไรเกี่ยวกับกูเกิลเลยครับ

nuntawat Thu, 09/07/2009 - 08:55

In reply to by mk

ครับส่วนตัวผมแก้ได้นะ แต่ตอนนี้ผมไม่แน่ใจว่า "มีอคติกับหัวข้อข่าว" หรือเปล่า? (ไม่ได้ว่าคุณ mk และผู้อ่านท่านอื่นนะครับ แต่ละคนย่อมมีสิทธิ์ชื่นชอบหรือไม่ชื่นชมใครก็ได้ ด้วยเหตุผลส่วนตัว) ด้วยเหตุที่กูเกิลอาจเป็นที่ชื่นชอบของใครหลายๆ คน หลังจากมีข่าว Chrome OS ออกมาปุ๊บก็มีข่าวนี้ออกมาต่อทันทีนะครับ

ป.ล. ผมเห็นการเขียนข่าวใน Blognone หัวข้อและเนื้อหาคล้อยไปตามแหล่งข่าวที่อ้างอิงมากพอควรนะ?? ^^

ป.ย.เด็ด: "ในบางครั้งเราก็ควรถอย...เพื่อก้าวต่อไปอย่างมั่นคง... ปัญหาคือ "อะไรและทำไมควรถอย จะถอยเมื่อไร ณ ที่ไหน อย่างไรให้สง่างาม"

lew Thu, 09/07/2009 - 09:45

In reply to by nuntawat

  • ข่าวมันมีทุกวันล่ะครับ ใครจะต่อกับข่าวไหนคงไม่เกี่ยวว่าจะต้องตั้งหัวข้อข่าวยังไง
  • ประเด็นที่ข่าวนี้ถูกซักถามคือ ทำไมสิ่งที่ไมโครซอฟท์ประกาศถึงเป็นการตอบโต้ "Chrome OS" ทำไมไม่เป็น Google Docs หรือ Yahoo! Mail?
  • เรื่องหัวข้อข่าว ผมว่า mk บอกชัดนะครับว่าหัวข้อมัน misleading ให้คนอ่านชวนคิดว่าไมโครซอฟท์จะออกสินค้ามาสู้กับ Chrome OS
  • มีหลายต่อหลายข่าวที่สรุปไปคนละทางกับที่มาครับ ข่าวจำนวนมากไม่ได้ลงเพราะต้นฉบับนั้น misleading เช่นข่าว ICT แฮกเว็บ ที่เขียนเหมือนรัฐมนตรีสั่งการเป็นตุเป็นตะ แต่อ่านอย่างระวังๆ แล้วกลายเป็นแหล่งข่าวไร้ชื่อ มีกรณีที่เราหลุดตามแหล่งข่าวไปมาก แต่นั่นไม่ใช่ข้ออ้างที่จะไม่ระวังเมื่อเรารู้ตัวก่อน
  • ทุกคนที่นี่ (อย่างน้อยเท่าที่ผมรู้) __มีอคติ__ครับ ทุกคนชื่นชอบบางอย่างและเกลียดบางอย่าง แต่ประเด็นที่เราถกอยู่คงต้องการข้อมูลมาคุยกันครับ จะมัวไปชี้จิตใจว่าใครอคติยังไงมันไม่ได้อะไรขึ้นมา

LewCPE

nuntawat Thu, 09/07/2009 - 10:47

In reply to by lew

อ่าฮะ ถ้าอย่างงั้น มันจะเหมือนกับกรณีของบริษัทแอปเปิลหรือไม่ ที่มี "ข่าวลือ" กันชนิดก่อนงานเปิด WWDC กันเลยทีเดียว
คือ ผมมองที่ว่า เมื่อมันเป็นแค่ "ข่าวลือ" ดังที่ผมได้อธิบายไปก่อนหน้า (ดูได้ที่นี่)

ซึ่งผมก็ได้เขียนหัวข่าวว่า "[ข่าวลือ]" ไม่ได้ใช้เครื่องหมายคำถาม '?' ต่อท้าย ให้คนเผลอมองพลาดไปนึกว่าเป็นข่าวจริงด้วยซ้ำ และเนื้อหาข่างในยังระบุด้วยว่า "ทำให้มีความเป็นไปได้ที่จะ..." เหตุใดจึงให้ความสำคัญว่ามันจะโต้ตอบ Chrome OS หรือไม่ (มิได้บอกว่าข่าวไม่สำคัญนะครับ ไม่นั่นจะมีคนถามว่า "แล้วผมเอามาลงทำไม" อีก) ... ไม่เช่นนั้นการพาดหัวข่าวใน Blognone แล้วเติม "[ข่าวลือ]" ไว้ข้างหน้าอาจไม่มีควาหมายแต่ประการใด เพราะผู้อ่านจะตีความเหมารวมว่า 'เป็นข่าวจริง' (เมื่อตีความเป็นข่าวจริงแล้วไม่จริง ก็ไม่ควรที่จะนำมาลงใน Blognone เช่นกัน ผมว่าอย่างงั้นนะ)

ป.ล. ผมขอแก้ข่าวด้วยครับ โดยระบุลงไปเลยว่าแนวคิดของ Gazelle นั้นคล้ายกับ Chrome OS จะเห็นว่าได้ชัดทำไมไมโครซอฟท์ 'อาจจะ' พูดถึง Gazelle ในงาน World Partner Conference

ป.ล.2 ถ้าผมได้คำตอบเกี่ยวกับประเด็นการโพสต์ข่าวลือเป็นที่น่าพอใจ ผมจะเปลี่ยนหัวข้อข่าวเป็น '[ข่าวลือ] ไมโครซอฟท์อาจพูดถึง Gazelle ในงาน WPC' ... ก็เลยอยากให้พิจารณาก่อนว่าเหมาะสมหรือไม่ ถ้าจะไม่ต้องแก้กันหลายยก (คอมเทนต์ต่อยาวเป็นห่างว่าวนะครับ)

ป.ย.เด็ด: "ในบางครั้งเราก็ควรถอย...เพื่อก้าวต่อไปอย่างมั่นคง... ปัญหาคือ "อะไรและทำไมควรถอย จะถอยเมื่อไร ณ ที่ไหน อย่างไรให้สง่างาม"

McKay Thu, 09/07/2009 - 12:29

In reply to by nuntawat

ผมไม่เห็นว่าแนวคิดของ Gazelle จะคล้ายกับ Chrome OS ตรงไหนนะครับ จากที่อ่านดูนั้น Gazelle จะเป็น Browser ที่ทำตัวเป็น OS โดยดึง Content จากหลายๆแหล่ง ส่วน Chrome OS นั้นผมว่าแนวคิดคล้าย Express Gate ของ Asus หรือ OS ปกติมากกว่านะ

ถ้าจะเขียนหัวข้อข่าว ผมว่าเขียนง่ายๆ แต่คนสนใจก็ทำได้นะครับ เช่น 'ไมโครซอฟท์เตรียมออกโอเอสตัวใหม่ที่สร้างจากเบราว์เซอร์' 'ไมโครซอฟท์แรงได้อีก โอเอสจากเบราว์เซอร์'

แค่คำว่า ไมโครซอฟท์ โอเอส ที่สร้างจากเบราว์เซอร์ ผมว่าหากินได้แล้วครับ ไม่จำเป็นต้องไปชนกับ Chrome OS หรอก

ไม่แน่ใจนะ แต่ Chrome OS ก็ต้องการเน้นงานที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่คือการเข้าถึงอินเตอร์เน็ท (เช่น อ่านเขียนอีเมล ค้นหาข้อมูล) นะ แต่ Chrome OS ต้องการเน้นในจุดนี้ (โดยไม่ได้สนใจงานอื่นที่เป็นส่วนอื่นของระบบปฏิบัติการโดยทั่วไป เนื่องจากตัวเองมีหมด ทั้ง Google Docs) ก็น่าจะพอร์ทความสามารถส่วนหนึ่งของระบบปฏิบัติการมา ซึ่งก็คล้ายกับ Gazelle ที่จะพอร์ทความสามารถส่วนหนึ่งของระบบปฏิบัติการ คือการจัดการทรัพยากรคอมพิวเตอร์ มาอยู่ในตัวเอง (ถึงแม้ปัจจุบันนี้จะยังขึ้นอยู่กับวินโดวส์ รวมถึงอินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์อยู่ก็ตาม ... แต่อนาคตอะไรก็ขึ้นได้นะ)

ป.ล. ขอบคุณสำหรับคำแนะนำหัวข่าว (เพึ่งเห็นอัพเดตคอมเมนต์เมื่อกี้) เมื่อที่เคยตอบคุณ starbucks (ข้างล่างหรือคลิกลิงก์ตรงที่นี่) ว่าอยากรอคำตอบเรื่องการโพสต์ข่าวลือก่อน (ผมมองว่าเรื่องการเขียนข่าวลือใน Blognone เกี่ยวข้องกับข่าวนี้ด้วย นอกจากเรื่องหัวข่าวที่คุณ mk บอกว่า misleading)

pawinpawin Thu, 09/07/2009 - 01:42

Gazelle (อ่านว่า กาเซลล์)[1]เป็นเบราว์เซอร์ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิด multi-principal operating system โดยมีแนวคิดเริ่มต้นที่ว่า ในอดีตนั่น[2]เบราว์เซอร์จะทำหน้าเพียงส่งคำร้องขอไปยังเซิร์ฟเวอร์เพื่อเรียก หน้าเว็บๆ หนึ่ง (ในที่นี่เรียกว่าหนึ่ง principal) มาแสดงผลเท่านั่น[3] แต่ในปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงเปลง[4]ไป โดยในแต่ละหน้าเว็บจะประกอบด้วยคอนเทนต์จากหลายแหล่ง (หลาย principal) โดยที่ไม่มีข้อจำกัดในการประมวลและแสดงผล ต่างกับแอพพลิเคชั่นที่รันในคอมพิวเตอร์จะต้องรันบนระบบปฏิบัติการ ทำให้มีความปลอดภัยน้อยกว่า นอกจากนั้นเบราว์เซอร์ในปัจจุบันยังไม่ได้ทำหน้าที่จัดการทรัพยากรของ คอมพิวเตอร์อีกด้วย (ให้ระบบปฏิบัติการทำหน้านี้ไป) (เบราว์เซอร์ในปัจจุบันอย่าง อินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์ 8 ถือเป็น browser-based OS ที่มีฟีเจอร์ในการปกป้องทรัพยากรของระบบ อาทิ Recovery Tabs โดยแยกโปรเซสของแต่ละแท๊บ[5] (tab) ในเบราว์เซอร์ เมื่อเกิดความผิดพลาดในแท๊บ[5]ใดแท๊บ[5]หนึ่งก็จะไม่กระทบไปทั้งทุกแท๊บ[5]ในเบราว์เซอร์ เป็นต้น)

[1] อย่าลืมเว้นวรรคหลังวงเล็บปิดครับ
[2] นั่น --> นั้น
[3] นั่น --> นั้น
[4] เปลี่ยนแปลงเปลง --> เปลี่ยนแปลง
[5] แท๊บ --> แท็บ (ท เป็นอักษรต่ำ ไม่นิยมใช้กับไม้ตรีหรือไม้จัตวา)

แก้เยอะนิดนึงนะครับ :D

_________________________pawinpawin | clinicalepi.com

starbucks Thu, 09/07/2009 - 11:12

แม้ข่าวจะยังไม่ได้ไปหน้าแรก แต่คนอ่าน Blognone จริงๆก็คงได้อ่านข่าวนี้กันถ้วนหน้าแล้วล่ะครับ ผมว่า .. บางทีนี่คือเวลาถอยนะ ;)

อ่านะ เออ ไอ้ถอยนี้คนละเรื่องกันครับ ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องนี้ ถ้าดูที่ผมโพสต์ข้างบน (คลิกที่นี่) ผมได้เสนอหัวข้อใหม่ที่จะแก้ไว้แล้วด้วยซ้ำ (ในธุรกิจนี่ เรียกว่า แบบไต๋ หงายไพ่ให้ดูกันเลยทีเดียว)

อันที่จริง ผมอยากได้คำตอบเกี่ยวกับการลง "ข่าวลือ" ก่อนนะครับ เพราะผมมองได้ข่าวนี้นี่เป็นเพียงข่าวลือ หัวข้อก้ไม่ได้แรงจนเกินไป (เช่น สั่งบล็อกเว็บ) อะไรทำนองนั่น

ป.ล.ผมว่าไมโครซอฟท์มีสิทธิ์ปล่อยของมาสู้กับกูเกิลได้นะ เหมือนโปรโมชั่นโทรศัพท์มือถือในไทย เรียกว่าชนกันจังๆ เกือบทุกครั้งเลยทีเดียว

เหมือนกำลังแลกเปลี่ยนความเห็นกันในบอร์ดเลยแฮะ ;)

เรื่องหัวข้อข่าว กับเรื่องมาตรฐาน "ข่าวลือ" ใน Blognone ผมขอไม่ออกความเห็นนะ แต่เรื่องความเป็น "ข่าว" นี่ ที่จริงมันก็บอกในตัวอยู่แล้วว่ามันไม่ได้เป็น "ความจริง" เพราะข่าวคือมันมีประเด็นของ "แหล่งข่าว" มาก่อน ก็เลยมีข่าวตามมา ซึ่งในแง่มุมของธรุกิจที่มีการแข่งขันกันสูง ด้วยแค่ตัวข่าวก็ทำให้เกิดมูลค่าได้ (ตั้งแต่เจ้าของผลิตภัณฑ์ที่ต้องการข่าวไปแย่งพื้นที่สื่อ และไปกระตุ้น Nasdaq เพิ่มมูลค่าหุ้น หรือคนที่ทำธุรกิจข่าว โดยที่ตัวข่าวแม้จะแค่ "ลือ" แต่หากมวลชนให้ความสนใจ ตัวข่าวมันก็คือ "สินค้า" ได้ในธุรกิจข่าวสารเช่นกัน)

ดังนั้น ในบางแง่มุม การใช้ "ข่าว" เพื่อช่วงชิงพื้นที่สื่อ ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นความจริง ยังไม่รวมถึงการใช้เนื้อข่าว และหัวข้อข่าว ซึ่งมีทั้งการเขียนเบี่ยงประเด็น ให้ร้าย และส่งเสริมภาพลักษณ์ ฯลฯ

บางทีข่าวเหล่านี้ ก็เป็นแค่การเดินเกมส์ทางการตลาด จะเพื่อรักษามูลค่าของตัวเอง หรือลดทอนความน่าสนใจในสินค้าของคู่แข่ง ก็แล้วแต่การวางหมากขององค์กรนั้นๆ ก็อย่างว่า ธุรกิจตรงนี้มันมูลค่ามหาศาล (ไม่ได้มองแค่ M$ หรือ Google ในแง่ของเจ้าของสินค้าที่ธุรกิจข่าวให้ความสนใจ แต่มองถึงผู้ให้บริการธุรกิจข่าวตามเว็บและสิ่งพิมพ์มากมายซึ่งแค่ข่าวใหม่ๆในเรื่องที่มวลชนสนใจก็มีมูลค่ามหาศาลแล้ว)

ดังนั้น มันอาจไม่ใช่เรื่องสิทธิของใครในการต่อสู้กันระหว่างสินค้า แม้ว่าสิ่งนั้นจะมีอยู่จริง แต่ ณ ตอนนี้ มันคือเรื่องของการชิงพื้นที่สื่อในประเด็นสินค้าเท่านั้นเองครับ ;P

nuntawat Thu, 09/07/2009 - 12:12

In reply to by starbucks

+100

ป.ล. ผมเห็นหลายคนและ เวลาเขียนถึงไมโครซอฟท์ชอบพิมพ์ 'M$' (ตัวเอ็มแล้วตามด้วยสัญลักษณ์ดอลล่าร์ฯ) มีที่มาที่ไปหรือเปล่าครับ? (อันนี้ผมไม่รู้จริงๆ)

ป.ล.2 ผมเพึ่งเขียนข่าวใน Blognone อย่างจริงจังได้ไม่นาน ก็เลยอาจไม่รู้บางสิ่งบางอย่างใน Blognone (อาทิ แนวความชอบส่วนใหญ่ผู้อ่านหรือเขียนข่าว) ถ้าผมทราบผมจะไดปรับตัวไปให้เข้ากับที่นี่

ป.ล.สุดท้าย น่าจะเป็นครั้งแรกที่ได้คุยกับคุณ starbucks ก็...ยินดีที่ได้รู้จักและพูดคุยกันครับ

Blltz Thu, 09/07/2009 - 13:29

In reply to by nuntawat

อย่างแรกคงจะสื่อว่า MS บ้าเงินมั้งครับ (เท่าที่ทราบ)

ส่วนอีกเรื่อง

ผมเห็นต่างใน ปล.2 แฮะ เพราะผมไม่ได้เขียนข่าวให้คนอ่านชอบเลยซักที

ผมเขียนข่าวที่อยากเขียนมากกว่า สนองกิเลสตัวเองล้วนๆ

ปล. และหลายๆ ครั้งผมก็เขียนข่าวตามกระแส เพราะอยากรู้ผลตอบรับจากที่นี่

สุดท้ายผมมองว่ากาเซลล์ เอามาสู้กับกูแอ๊บมากกว่านะครับ :D

Acting Reporter & My Elder Brother Blog

nuntawat Thu, 09/07/2009 - 13:35

In reply to by Blltz

อ่านะ กูเกิลก็บ้าเงินน่า ... เพียงแต่เขาไม่ขูดรีดจากเราโดยตรงเท่านั่นเอง ไปเอาโฆษณา แล้วบริษัทที่ลงโฆษณาก็มาเอาต่อจากเราอีกที (ถึงจะมีคนกลางคั่นอีกกี่คั่นก็ตาม สุดท้ายก็มาถึงผู้บริโภคอยู่ดี มากบ้างน้อยบ้างว่ากันไป...) :D

เออ ป.ล.2 ของผมไม่หมายความจะปรับว่าจะเอาข่าวอะไรมาลงนะ แต่หมายถึงรูปแบบการเขียน การใช้คำ เป็นต้น

ถ้าไม่เป็นการรบกวนจนเกินไป ผมอยากให้คุณ nuntawat เขียนข่าวสั้นลงกว่านี้นิดนึงได้ไหมครับ ผมเข้าใจว่าคุณเองก็อยากให้คนอื่นได้รับข่าวสารครบถ้วน แต่บางทีมาอ่านแล้วรายละเอียดมันเยอะไปหน่อย ทำให้บางครั้งจับประเด็นไม่ถูก และทำให้คนที่จะมา approve ขึ้นหน้าแรกนั้นไม่กล้า + ไม่มีเวลาเช็คข้อมูล ทำให้ไม่ค่อยได้ขึ้นหน้าแรกน่ะครับ (ตัวผมเองเขียนเกิน 10 บรรทัดบนจอโน้ตบุ๊ค 1280x800 นี่เริ่มรู้สึกไม่ดีแล้วครับ)

แต่ก็ขอบคุณนะครับที่อุตส่าห์หาข่าวใหม่ๆ เขียนด้วยความรวดเร็วมาโดยตลอดครับ สู้ต่อไปครับ :D

ป.ล. แบบไต๋ --> แบไต๋ ก้ --> ก็ นั่น --> นั้น (เอ๊ะ นั้นผิดบ่อยจัง) แต่ไม่ต้องแก้แล้วเพราะแก้ไม่ได้ ;)

_________________________pawinpawin | clinicalepi.com

bean3g Sun, 12/07/2009 - 02:47

ถ้ายังเป็นแค่ research มันก็ยังสู้ Google ไม่ได้ตอนนี้ แต่ Gear ก็พัฒนาให้ยากเหมือนกันนะ ใครพอรู้จักเครื่องมือ visual Drag&Drop tools สำหรับ Gear บ้างครับ