ข่าวเรื่องการแบน Huawei อย่างต่อเนื่องในรอบหลายวันนี้ สร้างความกังวลให้กับลูกค้าที่ใช้อุปกรณ์ของ Huawei และส่งผลให้ลูกค้าบางส่วนเริ่มมองหาโอกาสขายทิ้งกันแล้ว
สถิติที่มีรายงานคือ เว็บไซต์เทียบราคา PriceSpy ของสหราชอาณาจักร ระบุว่าผลิตภัณฑ์ของ Huawei มียอดคนเข้าชมผ่านหน้าเว็บไซต์น้อยลง 50% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า (นับเฉพาะในสหราชอาณาจักร) และ 26% (นับทราฟฟิกทั้งโลก) ส่วนมือถือของซัมซุง มียอดเข้าชมเพิ่ม 13% และ Xiaomi เพิ่ม 19% (นับเฉพาะในสหราชอาณาจักร)
ส่วนเว็บไซต์ซื้อขายมือถือมือสอง WeBuyTek รายงานว่ามีจำนวนมือถือ Huawei เสนอขายเพิ่มถึง 540% เทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า จน WeBuyTek ต้องหยุดรับฝากขายมือถือ Huawei แล้ว
Reuters ยังรายงานสถานการณ์แบบเดียวกันในเอเชีย ว่าร้านขายมือถือในสิงคโปร์และฟิลิปปินส์ ไม่รับซื้อมือถือของ Huawei แล้ว โดยผู้ขายมือถือในสิงคโปร์รายหนึ่ง ให้สัมภาษณ์ว่ามือถือของ Huawei เป็นของดีมาก แค่ว่าตอนนี้ไม่มีใครอยากซื้อแล้วนั่นเอง
ที่มา - Reuters, SCMP, Reuters, PhoneArena

on
รอสอย
winit_a Sat, 25/05/2019 - 10:19
รอสอย
อาชญากรชอบเลยแบบนี้
IDCET Sat, 25/05/2019 - 10:32
อาชญากรชอบเลยแบบนี้ ได้ของถูกตั้งหลายเครื่อง
ว๊ายยย มาตรฐานจีน
Tim Sat, 25/05/2019 - 10:40
ว๊ายยย มาตรฐานจีน
น่าสมเพชมากๆ เลยเจ้าค่ะ โฮ๊ะๆๆๆๆๆ
“สำเนียงส่อภาษา กิริยาส่อสกุล
illusion Sat, 25/05/2019 - 10:43
In reply to ว๊ายยย มาตรฐานจีน by Tim
“สำเนียงส่อภาษา กิริยาส่อสกุล”
ก็ธรรมดา สมเพช หมายถึง
pie001 Sat, 25/05/2019 - 20:45
In reply to “สำเนียงส่อภาษา กิริยาส่อสกุล by illusion
ก็ธรรมดา สมเพช หมายถึง สงสารสลดใจ เป็นคำที่สุภาพนะครับอาจจะไม่ค่อยเข้าใจภาษาไทยกัน
สมมุตมีคนบอกคุณว่า
gololo Sun, 26/05/2019 - 00:57
In reply to ก็ธรรมดา สมเพช หมายถึง by pie001
สมมุตมีคนบอกคุณว่า "เห็นรูปเด็กคนนี้มันน่าสมเพชจริงๆ" คุณคิดว่าคุณจะรู้สึกยังไง แต่คุณคิดว่าเป็นคำสุภาพได้โดยไม่ได้คิดว่าเป็นคำดูถูกดูแคลนจากบริบทของคนพูดที่จะสื่อออกมา หรือเปล่า
ส่วนตัวคิดว่าคำนี้ที่ไม่ควรเอามาใช้กับใคร ลองเห็นคนโชคร้ายตามทางพุดบาตที่โดนน้ำกระเด็นใส่แล้วพูดคำนี้เพื้อแสดงความเสียใจดูนะครับ
ลักษณะการ comment
moborarl Sat, 25/05/2019 - 11:21
In reply to ว๊ายยย มาตรฐานจีน by Tim
ลักษณะการ comment คล้ายๆคนในพันทิป
แต่มาตรฐานแบบนี้ ที่นีรน่าจะโดนลบ
ชื่อเสียงของเจ้
Tim Sat, 25/05/2019 - 16:32
In reply to ลักษณะการ comment by moborarl
ชื่อเสียงของเจ้ ดังก้องกังวาลไปทั่วเลยเหรอเจ้าคะ
แน่นอนว่า ย่อมมีผู้ที่ประสบภัยพิบัติที่โดนเจ้จัดการด้วย Fact ระดับ World Class จนวิ่งหนีป่าราบ มารวมตัวกันอยู่เป็นกลุ่มด้วยความหวาดกลัวที่นี่นี่เอง FYI นะเจ้าคะ โฮ๊ะๆๆๆ
ลืม FYI
sakuraba Sat, 25/05/2019 - 11:27
In reply to ว๊ายยย มาตรฐานจีน by Tim
ลืม FYI
แนะนำให้เข้าไปอ่านเม้นของท่าน
PsychoReach Sat, 25/05/2019 - 13:08
In reply to ว๊ายยย มาตรฐานจีน by Tim
แนะนำให้เข้าไปอ่านเม้นของท่านนี้ครับ
แบนไอดีนี้เลย
maxmin Sat, 25/05/2019 - 14:56
In reply to ว๊ายยย มาตรฐานจีน by Tim
แบนไอดีนี้เลย
แฟนบอยไอคิวน้อยแบบนี้น่าสงสาร
tumsd923 Sat, 25/05/2019 - 16:28
In reply to ว๊ายยย มาตรฐานจีน by Tim
แฟนบอยไอคิวน้อยแบบนี้น่าสงสารมากกว่านะ ถถถ
กลับมาดูมาตรฐานเรา อืม
Altistorm Mon, 27/05/2019 - 09:39
In reply to ว๊ายยย มาตรฐานจีน by Tim
กลับมาดูมาตรฐานเรา อืม สมเพชตัวเองดีกว่าไหม
เมื่อวานพึ่งกดซื้อ Mate 20X
cero5558 Sat, 25/05/2019 - 11:15
เมื่อวานพึ่งกดซื้อ Mate 20X ใน Shopee มาได้ในราคา 19,400 บาท มีเงินคืน 1,300 แถมผ่อน 0% 10 เดือน เครื่องใหม่แกะกล่อง คุ้มกว่านี้มีอีกมั้ย ?
จีนคงไม่แคร์
api Sat, 25/05/2019 - 11:22
จีนคงไม่แคร์
คนเดือดร้อนที่สุด น่าจะเซลล์ขายมือถือ huawei
รองลงมาก็ร้านที่สต็อกเครื่องไว้ขาย
ารุปแล้วจีนจะแคร์
ผลิตภัณฑ์ที่ทั… Sat, 25/05/2019 - 23:06
In reply to จีนคงไม่แคร์ by api
ารุปแล้วจีนจะแคร์ หรือไม่แคร์ดีครับเนี่ย
รอซื้อซิครับ ของดีราคาถูก P30
PowerBerry Sat, 25/05/2019 - 12:05
รอซื้อซิครับ ของดีราคาถูก P30 Pro ลดเกิน 50% ไม่ติดโปรมาพร้อมของแถมแน่นๆ จะจัดสักสองเครื่อง
รับ p30 pro 5000 ดีล
gimkim Sat, 25/05/2019 - 12:35
รับ p30 pro 5000 ดีล
ผมเคาะพันนึงครับ เดลมา ล่างมอ
Architec Sat, 25/05/2019 - 15:18
In reply to รับ p30 pro 5000 ดีล by gimkim
ผมเคาะพันนึงครับ เดลมา ล่างมอ :P
เกทับครับผมให้2พัน
zerost Sun, 26/05/2019 - 12:38
In reply to ผมเคาะพันนึงครับ เดลมา ล่างมอ by Architec
เกทับครับผมให้2พัน
โปรจีนบอกว่าไม่แคร์
darkleonic Sat, 25/05/2019 - 15:04
โปรจีนบอกว่าไม่แคร์
และคนทั้งโลกก็บอกว่ามือถือไม่ได้มีแต่หัวเว่ยเช่นกัน
คอมเมนต์ในกลุ่มคนใช้หัวเว่ยยั
NoppawanConan Sat, 25/05/2019 - 15:20
In reply to โปรจีนบอกว่าไม่แคร์ by darkleonic
คอมเมนต์ในกลุ่มคนใช้หัวเว่ยยังมีบอกว่าไม่สน สิ้นเดือนจะถอย P30 อยู่ดี ก็เอาที่สบายใจครับ
แต่ถ้าสงครามการค้ายังไม่หยุดก็ตัวใครตัวมันละกัน
เอาจริงๆผมก็ไม่สนนะถ้าราคามัน
Orion Sat, 25/05/2019 - 15:36
In reply to คอมเมนต์ในกลุ่มคนใช้หัวเว่ยยั by NoppawanConan
เอาจริงๆผมก็ไม่สนนะถ้าราคามันลงมาเยอะๆ ก็จะซื้อเอามาใช้เหมือนกัน
ถ้าคุณรอราคาลงเยอะๆ ค่อยซื้อ
Fourpoint Sat, 25/05/2019 - 17:47
In reply to เอาจริงๆผมก็ไม่สนนะถ้าราคามัน by Orion
ถ้าคุณรอราคาลงเยอะๆ ค่อยซื้อ แสดงว่าคุณ"สนใจ"กับข่าวไง
ถ้าไม่สนใจข่าวแย่ๆ ก็ต้องยอมซื้อราคาเต็มได้สิ
เพราะปกติผมใช้พวกโทรศัพท์หมื่
Orion Sat, 25/05/2019 - 18:15
In reply to ถ้าคุณรอราคาลงเยอะๆ ค่อยซื้อ by Fourpoint
เพราะปกติผมใช้พวกโทรศัพท์หมื่นกลางอยู่แล้วไงครับนอกนั้นเกินความจำเป็นสำหรับผม ถ้าตัวนี้มันราคามันลงมาอยู่ช่วงนั้นมันก็น่าสนใจแม้อาจจะไม่ได้อัพเดตในอนาคตก็ตาม
วนไปวนมา แต่สรุปคือ
ผลิตภัณฑ์ที่ทั… Sat, 25/05/2019 - 23:07
In reply to เพราะปกติผมใช้พวกโทรศัพท์หมื่ by Orion
วนไปวนมา แต่สรุปคือ ข่าวเหล่านี้ ก็มีผลกับคุณไงครับ
ก็ใช่ครับมีผลทำให้ราคาเครื่อง
Orion Sat, 25/05/2019 - 23:17
In reply to วนไปวนมา แต่สรุปคือ by ผลิตภัณฑ์ที่ทั…
ก็ใช่ครับมีผลทำให้ราคาเครื่องตกลงทำให้ผมสนใจที่จะซื้อมาใช้งานก็แค่นั้น
p30
je901 Sat, 25/05/2019 - 16:57
In reply to คอมเมนต์ในกลุ่มคนใช้หัวเว่ยยั by NoppawanConan
p30 มันก็ไม่ได้โดนลดคุณค่าของมันนี่ครับ ยังได้อะไรทุกอย่างเหมือนเดิม รุ่นต่อจากนี้ตะหากที่หากซื้อคงใจถึงน่าดู
เดี๋ยวนี้ คอมเม้นใน blognone
xenatt Sat, 25/05/2019 - 15:09
เดี๋ยวนี้ คอมเม้นใน blognone คือ เปลี่ยนไปมากนะครับ
นานแล้วครับ
hisoft Sat, 25/05/2019 - 20:56
In reply to เดี๋ยวนี้ คอมเม้นใน blognone by xenatt
นานแล้วครับ
ยังดีกว่าในยูทูปเนอะนะ
rumsruletheworld Sat, 25/05/2019 - 21:55
In reply to เดี๋ยวนี้ คอมเม้นใน blognone by xenatt
ยังดีกว่าในยูทูปเนอะนะ มีแต่พวกด่าหยาบคาย อันนี้พอมีสกุลรุนชาติบ้าง
ที่ยังไม่เปลี่ยนคือ Zealot
Perl Sat, 25/05/2019 - 23:29
In reply to เดี๋ยวนี้ คอมเม้นใน blognone by xenatt
ที่ยังไม่เปลี่ยนคือ Zealot และ Anti-Zealot ยังมีอยู่คู่ Blognone ทุกสมัย
แต่เพิ่มเติมคือไป Comment ยี่ห้ออื่นด้วย
ถ้าราคาถูกจริงๆ
tumsd923 Sat, 25/05/2019 - 16:32
ถ้าราคาถูกจริงๆ น่าซื้อมาใส่รอมโมให้รู้แล้วรู้รอดไปเลย
แค่จะ unlock bootloader
Asadalak Sat, 25/05/2019 - 18:49
In reply to ถ้าราคาถูกจริงๆ by tumsd923
แค่จะ unlock bootloader นี่ก็ต้องเสียตังละ ยี่ห้ออื่นฟรี
ผมว่าก็ว่าน่าสนนะ
Mars2005 Sat, 25/05/2019 - 17:11
ผมว่าก็ว่าน่าสนนะ ยิ่งคนประเภทผมที่ใช้มือถือแค่รับเข้าโทรออก ถ่ายรูปมั่งบางเวลา หรือคิดเลข เข้าเว็บนิดหน่อยเนี่ย
ถ้าได้เครื่องถูก ๆ ดี ๆ ก็โอเลย
เห็นหลายคนบอกจะยอมซื้อ
Fourpoint Sat, 25/05/2019 - 17:49
เห็นหลายคนบอกจะยอมซื้อ ถ้ามันลดราคาเยอะๆโดยไม่สนว่าจะโดนตัดหางปล่อยวัด
แสดงว่าตอนนี้ brand โดนลดคุณค่าลงตะหาก คุณไม่ยอมซื้อราคาเต็มเพราะกังวลข่าวจริงไหม
แต่ถ้าถูกมากๆ ก็ยอมไม่สนใจข่าว ซึ่งอันที่จริง ไม่ว่ายี่ห้อไหนถ้าดั๊มราคาเยอะๆ มันก็ขายได้หมดนั่นแหละ
ไม่ใช่ครับ
illusion Sat, 25/05/2019 - 18:57
In reply to เห็นหลายคนบอกจะยอมซื้อ by Fourpoint
ไม่ใช่ครับ ถ้าเป็นผมซื้อราคาเต็มได้นะ เพราะมาถึงวันนี้เชื่อใจได้แล้วว่าหัวเว่ยเป็นโทรศัพท์ที่ดี
แต่ปกติผมชอบซื้อของคุ้มๆ อยู่แล้ว ไม่มีคำว่าซื้อราคาเต็มสำหรับผม แม้แต่ซัมซุงเองก็ยังซื้อตอนลดราคาเลย แล้วถ้าหัวเว่ยถูกปล่อยมาราคาถูกๆ คุ้มๆ แต่เป็นของดีไม่มีดีเฟคอะไร แบบนี้ผมเชื่อว่าหลายคนรอช้อนซื้อครับ เพราะรู้แล้วว่าซื้อมาจะรับมือยังไงกับมันได้หากถูกตัดหางปล่อยวัด
เอาจริงๆ เรื่องไม่อัพเดต OS นี่เรื่องจิ๊บๆ มากสำหรับ Android เพราะรุ่นปัจจุบันที่ติดมากับเครื่องมันก็ทำงานได้ดีแล้ว และสามารถรองรับแอพปัจจุบันและแอพใหม่ๆ ได้ไปอีกนาน ในขณะที่ iOS ต้องตามเวอร์ชั่นใหม่ๆ ไปเพราะแอพตัวใหม่ๆ จะเริ่มหยุดสนับสนุนในรุ่นเก่าๆ แล้ว
เท่าที่อ่านมา ไม่ไช่
put4558350 Sat, 25/05/2019 - 20:11
In reply to เห็นหลายคนบอกจะยอมซื้อ by Fourpoint
เท่าที่อ่านมา ไม่ไช่ จะยอมซื้อถ้าลดราคา แต่เป็นเพราะลดราคาเลยอยากซื้อ นะครับ
เท่าที่อ่านมาไม่ไช่ Huawei ทิ้งลูกค้า แต่เป็นบริการใด้ยากขึ้น เพราะกตหมายอเมริกาบังคับ ผลคือเราจะใด้เห็นความพยายามของ Huawei ในการรับผิดชอบลูกค้า ... ซึ่งคนจะเทียบกับ apple และปัญหา keyboard เน่า ซึ่ง apple ไม่ยอมรับนานหลายปี
เข้าใจผิดไปเยอะครับ
PowerBerry Sat, 25/05/2019 - 20:35
In reply to เห็นหลายคนบอกจะยอมซื้อ by Fourpoint
เข้าใจผิดไปเยอะครับ
ของมันจะต้องลดราคาอยู่แล้วไม่มีเหตุผลที่จะซื้อราคาเต็มตอนนี้เลย
เรื่องข่าวไม่กังวลสักนิด โทรศัพท์ที่วางขายตอนนี้ยังคงใช้งานได้ตามปรกติทุกอย่าง อัพเดตก็ยังคงมีอยู่สักระยะใหญ่ๆ ถึงตอนนั้นคงเปลี่ยนเครื่องไปอีกรอบ Huawei จะเจ๊งก็ช่างปะไรไม่ได้มีหุ้นส่วนด้วยอยู่แล้ว
เปิดมาหมื่นห้าได้เรือธง แต่ถ้าซื้ออีกค่ายได้เรือแจว ซื้อใช้ตอนนี้ไม่ต้องคิดมากเลย
ของมันก็ต้องลดอยู่แล้วตอนมันต
Fourpoint Sun, 26/05/2019 - 11:38
In reply to เข้าใจผิดไปเยอะครับ by PowerBerry
ของมันก็ต้องลดอยู่แล้วตอนมันตกรุ่น คงมาเทียบกับมือถือที่เพิ่งออกมาไม่ถึงสองเดือนไม่ได้สิครับ
แต่หากคุณบอกว่าไม่จำเป็นต้องซื้อราคาเต็ม แสดงว่าคุณไม่ให้คุณค่าของตัวมือถือเทียบเท่าราคาเต็มของมันไงครับ หรือจะด้วย target group ที่จำกัดงบประมาณไว้ระดับหนึ่ง ผมก็เป็นคอยซื้อมือถือที่ตกรุ่นแล้วลดราคา หรือซื้อพ่วงโปร
ที่ตอบๆผมมาทั้งสามท่าน สรุปจะซื้อตอนมันลดราคา แต่ไม่ซื้อตอนราคาเต็ม โดยบางท่านบอกว่ามั่นใจในแบรนด์ แต่ก็ไม่ซื้อราคาเต็มอยู่ดี ยินดีซื้อที่ราคาแค่ครึ่งเดียว?
ประเด็นที่พูดคุยกันในกระทู้ คือ "ข่าว" มีผลทำให้คนไม่ยอมซื้อในราคาเต็มอีกต่อไป แต่ถ้ามันลดแรงๆคนก็ยอมซื้อ(ซึ่งก็เป็นแบบนี้ทุกยี่ห้อ ไม่ได้เกี่ยวกับว่า ความมั่นใจในแบรนด์อะไรเลย)
ของราคาสามหมื่น คุณบอกจะซื้อถ้าราคาหมื่นห้า...
มันก็ตามนั้นแหละครับเป็นกลไกต
zerost Sun, 26/05/2019 - 12:49
In reply to ของมันก็ต้องลดอยู่แล้วตอนมันต by Fourpoint
มันก็ตามนั้นแหละครับเป็นกลไกตลาดล้วนๆ ราคามีผลกับการเสนอซื้อเสมอ คุณค่าของสินค้ามันก็มีจากสองส่วนนั่นล่ะครับคือ วัตถุกับความเชื่อ ข่าวนี้ทำให้คุณค่าของความเชื่อลดลง แต่คุณค่าส่วนของวัตถุยังคงมีอยู่ ถ้าราคามันลดลงมาเท่ากับคุณค่าคงเหลือย่อมมีคนเต็มใจจ่ายอยู่แล้วครับ
สำหรับผม ผมไม่มอง "คุณค่าของ
kentaonline Sun, 26/05/2019 - 14:42
In reply to เห็นหลายคนบอกจะยอมซื้อ by Fourpoint
สำหรับผม ผมไม่มอง "คุณค่าของ Brand" นะครับ
เพราะผมมองเงินในกระเป๋าผมมากกว่า
ตัวอย่าง ถ้ามีมือถือ เสปคดีๆทุกอย่างเทพหมด จอ 16K กล้อง 10 กล้อง ราคา 1 แสน
ผมว่ามันคุ้มและมี "คุณค่า" มากครับ ถ้ามีเงินเหลือๆๆๆๆ ผมซื้อแน่นอนครับ
แต่ถ้าในกระเป๋ามีเงิน 3 หมื่น คุ้มแค่ไหนผมก็ซื้อไม่ได้ครับ
ดังนั้นรอมันลดเหลือ 1.5-2 หมื่น ผมจึงจะซื้อครับ
ราคามีผลกับ Demand Supply (และ Quantity) เมื่อความต้องการลดลง มือถือเหลือเยอะ ราคาก็ต้อง "ลดลง" ครับ ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับ คุณค่าของ Brand เลย
ก็ข่าวนี้ส่งผลกับคุณค่าของ
Fourpoint Mon, 27/05/2019 - 07:43
In reply to สำหรับผม ผมไม่มอง "คุณค่าของ by kentaonline
ก็ข่าวนี้ส่งผลกับคุณค่าของ brand โดยตรงไงครับ
ตอนออกมาใหม่ๆ ทุกคนอวยว่าเทพ ราคาแค่นี่ได้ spec เทพ กล้องเทพสุดๆ แย่งกันซื้อ อวยกันซะคนซื้อ S10+ อยากเอาไปปาทิ้ง
มาตอนนี้หลายคนบอก แค่ 15k ถึงจะซื้อโดยไม่สนใจข่าว
ตรงนี้แหละที่เรียกว่า"คุณค่าของแบรนด์"เต็มๆ
ส่วนถ้าคุณไม่สนใจแต่แรกเพราะแพงเกินงบ ก็แสดงว่าไม่ใช่ target group แต่แรกตะหาก
ป.ล. ผมมีทั้ง S10+,P30Pro ครับ(pre-order)
เรื่องของเรื่องคือ
ZeaBiscuit Mon, 27/05/2019 - 16:08
In reply to เห็นหลายคนบอกจะยอมซื้อ by Fourpoint
เรื่องของเรื่องคือ ทุกคนมีราคาที่รับได้ในใจ ก็แค่นั้นครับ
สเปกนี้ กล้องแบบนี้ หน้าจอแบบนี้ ควรจะให้ราคาเท่าไหร่ ?
ตอนนี้ P30 ราคามันลง แต่สเปกมันเหมือนเดิม ควรให้ความสนใจไหมละครับ ?
เรื่องแพไม่แพ ผมเฉยๆละตอนนี้ เพราะปีกว่าๆ รุ่นใหม่ออกมา ผมก็เปลี่ยนอยู่ดี (เฉลี่ยตอนนี้ผมเปลี่ยนมือถือทุกๆ 18 เดือน) แล้วผมจะต้องไปแคร์ทำไม จริงไหมครับ ?
เหมือนคุยกันผิดประเด็นนะครับ
Fourpoint Tue, 28/05/2019 - 07:43
In reply to เรื่องของเรื่องคือ by ZeaBiscuit
เหมือนคุยกันผิดประเด็นนะครับ
ที่ถกเถียงกัน คือข่าวแย่ๆ นี้กระทบคุณค่าแบรนด์ไหม?
ซึ่งหลายคนก็บอกว่า ถ้ามันถูกลงถึงจะซื้อ รวมถึงข่าวคนแห่ขายมือสองหรือราคารับซื้อตกลง ก็แสดงว่ามันกระทบเต็มๆ เพราะคนที่พูดว่าจะซื้อ ไม่กล้าออกตัวว่าจะยอมซื้อราคาเต็มแล้ว
ส่วนคุณค่าในตัว hardware เอง ถ้ามันขายราคาแค่ 50% หลังเปิดตัวเดือนเดียวจะยี่ห้อไหนคนก็แย่งกันซื้อ ไม่เกี่ยวกับว่าเป็นยี่ห้อนี้หรอกจริงไหม?
ไม่นับการรอซื้อตอนตกรุ่นในปีต่อไป เพราะถือเป็นตลาดอีกกลุ่ม
คุณไม่แคร์ก็เรื่องของคุณไงครับ เพราะคุณไม่ใช่เป้าหมายของการขายรุ่นใหม่ที่ราคา 30k หรืออยู่ในประเด็นของกระทู้นี้แต่แรก
ผมว่ามันมี 2 ประเด็นนะครับ
Zatang Tue, 28/05/2019 - 10:56
In reply to เหมือนคุยกันผิดประเด็นนะครับ by Fourpoint
ผมว่ามันมี 2 ประเด็นนะครับ ที่คอมเม้นบอกว่าถูกลงถึงจะซื้อ มันเป็นมาตั้งแต่ก่อนเรื่องนี้แล้ว บางคนไม่ซื้อเพราะแพง ถ้าถูกเค้าก็จะซื้อ และด้วยข่าวเรื่องนี้มันทำให้ราคาลงเร็วขึ้นก็ใกล้เวลาเค้าซื้อได้มากขึ้น
เรื่องคุณค่าแบรนด์มันก็คงลด ราคามันถึงลงเร็วกว่าที่ควรจะเป็น
การที่ยอมซื้อเพราะราคาลด มันเป็นปกติ ไม่ได้เกี่ยวกะ brand value เลย แต่ถ้ายอมซื้อที่ราคาน้อยกว่าที่ตั้งใจไว้นี่ถึงจะเกี่ยว หรือถ้าลดราคาแล้วก็ยังไม่ซื้อนี่สิชัดเจน
"แสดงว่าตอนนี้ brand
ZeaBiscuit Tue, 28/05/2019 - 11:01
In reply to เหมือนคุยกันผิดประเด็นนะครับ by Fourpoint
"แสดงว่าตอนนี้ brand โดนลดคุณค่าลงตะหาก คุณไม่ยอมซื้อราคาเต็มเพราะกังวลข่าวจริงไหม"
ผมไม่ยอมซื้อราคาเต็มเพราะผมเห็นว่ามันไม่คุ้ม เป็นเพราะแบรนด์ไหมครับ ?
P30 Pro ราคา 31k แพงไปเพราะสเปกนี้ คนไม่ซื้อ ? เป็นที่แบรนด์
XS Max ราคา 50k แพงไปเพราะดูจากสเปก คนไม่ซื้อ เป็นที่แบรนด์ ?
ผมบอกว่าเรามีราคาในใจทุกคน วัดจากสเปก และอื่นๆ
ผมพูดผิดตรงไหนครับ ?
"ที่ถกเถียงกัน คือข่าวแย่ๆ นี้กระทบคุณค่าแบรนด์ไหม?"
มันกระทบอยู่แล้วครับ เด็ก ป.4 ก็รู้ ไม่งั้นเค้าจะทำ CSR กับ Marketing กันทำไม ?
แต่ถ้าถามว่าไม่มีข่าวเสียออกมา แล้วราคามันลด มันขายได้มากขึ้น เป็นเพราะมูลค่าแบรนด์มันลดลงหรือเปล่า ?
ผมรู้สึกว่าคุณ Fourpoint มีธงอยู่ในใจตลอดเวลา เวลาตั้งคำถามหรือแลกเปลี่ยนกัน ผมอาจคิดไปเอง แต่แนะนำว่ายอมฟังความเห็น/เหตุผล/มุมมองคนอื่นบ้างก็ดีนะครับ
ถ้าตอบแบบนี้
Fourpoint Wed, 29/05/2019 - 19:29
In reply to "แสดงว่าตอนนี้ brand by ZeaBiscuit
ถ้าตอบแบบนี้ ทุกคนก็มีงบประมาณในใจ ให้คุณค่าในใจกันหมด ไม่จำเป็นต้องพูดคุยถกเถียงกันแล้วครับ...
ที่คุยประเด็นคุณค่าของ brand เพราะหัวข้อข่าวคือ"ผู้บริโภคทั่วโลกแห่ขายมือถือ Huawei เพราะไม่มั่นใจในอนาคตหลังโดนสหรัฐแบน" มันคือการวิเคราะห์เรื่องผลกระทบของมูลค่าbrand ที่ทำให้อาจไม่สามารถขายในราคาเดิมได้ เพราะผู้บริโภคให้คุณค่าลดลง จนเหลือแต่คุณค่าของตัว hardware ล้วนๆ
ผมก็ไม่รู้ว่าจะเบี่ยงประเด็นไปว่า ถ้ามันราคาลงมาเยอะๆ ถูกใจก็ซื้ออยู่ดี มันเกี่ยวกับข่าวนี้ตรงไหน? เพราะเด็กป.4ก็รู้ว่า มือถือที่ขายราคาแค่ 50% หลังเปิดตัวแค่เดือนเดียวมันก็ดึงดูดใจอยู่แล้วโดยไม่ต้องสนใจเรื่องอื่นเลย ยังแค่ค่า hardware ล้วนๆก็คุ้มอยู่แล้วนี่นา?
ผมไม่อยากใช้ fallacy ด้วยการกล่าวหาคุณในเรื่องอื่นๆที่ไม่เกี่ยวกันแบบที่คุณทำอยู่นะครับ แม้บางกระทู้คุณพยายามเบี่ยงประเด็นบ่อยแค่ไหนก็ตาม
คุณ YF-01
ZeaBiscuit Thu, 30/05/2019 - 15:48
In reply to ถ้าตอบแบบนี้ by Fourpoint
คุณ YF-01 อธิบายไว้ข้างล่างแล้วนะครับ ผมขี้เกียจพิมพ์ละ แค่จะบอกว่า "ตรรกะ" คุณแปลกดี
ย้ำคำถามเดิมให้คิดอีกที
"แต่ถ้าถามว่าไม่มีข่าวเสียออกมา แล้วราคามันลด มันขายได้มากขึ้น เป็นเพราะมูลค่าแบรนด์มันลดลงหรือเปล่า ?"
จะ Bias ผมไม่มีปัญหานะ แต่คิดซักนิดว่าทำไปเพื่ออะไร ขอบคุณครับ
"ถ้ามันถูกลงถึงจะซื้อ"
YF-01 Wed, 29/05/2019 - 17:28
In reply to เหมือนคุยกันผิดประเด็นนะครับ by Fourpoint
"ถ้ามันถูกลงถึงจะซื้อ" ไม่เท่ากับ "เพราะมันถูกลงเลยซื้อ" นะครับ
ผมพยายามอ่านในนี้มา มีแต่คนพูดแบบหลังนะ ไม่ใช่แบบแรก (โอเค ข้างนอกอาจจะมีแบบแรกเยอะกว่า อันนี้ผมไม่รู้แล้ว)
และในเมื่อมันกำลังมีข่าวว่าอาจจะมีการลดราคา ก็ไม่แปลกที่คนจะไม่ซื้อราคาเต็ม
ลงมีข่าวว่าไอโฟนกำลังจะลดราคา 50% เดือนหน้า มีกี่คนจะออกปากว่าจะซื้อราคาเต็ม?
ส่วนหัวข้อหลักของคุณน่ะถูกแล้ว แบรนด์หัวเหว่ยมีปัญหาจากเรื่องนี้แน่นอน อันนี้ไม่น่าอยู่ในหัวข้อที่ต้องมาถกกัน
แต่การแปลงสารคนอื่นให้เข้ากับสิ่งที่ตัวเองคิดแล้วสรุปผลเองต่างหากที่ทำให้มันยืดเยื้อ
ถ้าเขารู้ว่าจะลดแล้วค่อยรอซื้
Fourpoint Wed, 29/05/2019 - 19:34
In reply to "ถ้ามันถูกลงถึงจะซื้อ" by YF-01
ถ้าเขารู้ว่าจะลดแล้วค่อยรอซื้อ ก็แสดงว่าเขาอาจจะไม่ได้สนใจตั้งแต่แรกหรือเปล่า? เช่นอาจจะเกินงบ หรือไม่ได้อยากเปลี่ยนเครื่องใหม่ตอนที่มันเปิดตัว ผมก็ไม่ได้อยากรู้ว่าเขาจะรอซื้อเพราะมันตรงกับงบ 15k ไปทำไมจริงไหม?
แต่พอมีข่าวว่าราคาจะลดลง(หลายคนบอกขอ 50%) ทั้งๆที่เปิดตัวได้เดือนเดียว ไม่ว่ามองยังไงมันก็คุ้ม ถ้าพอมีเงินก็คงหาซื้อมา ซึ่งมันก็ไม่รู้จะพูดถึงทำไม เพราะ hardware ระดับที่เปิดตัวขาย 30k ยังมีคนแย่งกันซื้อ ถ้ามันลดราคาแรงๆเหลือครึ่งเดียว ผมก็คิดว่ายังมีคนแย่งกันซื้อโดยไม่สนยี่ห้ออยู่ดี ถ้าถามแบบสุดโต่ง เหมือนถามว่า ถ้าแจกฟรีจะเอาไหม ผมว่า90%ใครๆก็เอาครับ....
ผมไม่ได้แปลงสารใครนี่ครับ คนข้างบนเขาก็คุยคนละประเด็นกับที่ผมตั้งหัวข้อตั้งแต่แรกตะหาก
เพระาคุณไปฟันธงว่าคนไม่ยอมซื้
YF-01 Thu, 30/05/2019 - 12:06
In reply to ถ้าเขารู้ว่าจะลดแล้วค่อยรอซื้ by Fourpoint
เพระาคุณไปฟันธงว่าคนไม่ยอมซื้อราคาเต็ม เพราะกังวลข่าว เพราะคุณค่าของแบรนด์ลดไงครับ
คำว่าคุณค่าของแบรนด์ของคุณ ผมเดาว่ามันคือคุณค่าในภาพรวม ซึ่งถูกต้องแน่ๆ ถ้าจะเจาะลงไปอีกหน่อยคือคุณกำลังบอกว่าคุณค่าในเชิง sustainability (ความยั่งยืนในการทำธุรกิจ) ลดลง ทำให้คุณค่าโดยรวมลดลง
แต่คนที่มาแย้งเค้าบอกว่าไม่กังวลเรื่องคุณค่าของแบรนด์(sustainability) เพราะของมันยังดีเหมือนเดิม แต่ในเมื่อราคามันจะลดก็ต้องซื้อราคาลดสิ
อันนี้พูดถึงคุณค่าในเชิง quality (คุณภาพ) ว่ามันไม่ได้ลดลง ซึ่งมันก็ถูกเหมือนกัน
และคุณไปว่าเขาไม่ได้ด้วย เพราะคำว่า"คุณค่า"ที่คุณว่าไม่ได้เจาะจงรายละเอียดแต้แรกว่าคุณค่าแบบไหน หรือกำลังพูดถึงลูกค้ากลุ่มไหน พึ่งมาพูดทีหลังว่ากลุ่มลูกค้าที่คุณพูดถึงคือคนซื้อตอนเปิดตัว
ซึ่งผมเชื่อคุณเข้าใจเรื่องนี้อยู่แล้ว แต่เพราะคุณไปแปลงคำว่า"คุณค่า"ที่คนอื่นใช้ให้เข้ากับบริบทของตัวเอง มันถึงได้ต้องอธิบายยืดเยื้อ เพราะอีกฝ่ายก็มองว่าบริบทตัวเองถูกต้องเหมือนกัน
ถ้าคุณแค่อธิบายแยกแยะชัดเจนว่าคุณค่าที่คนอื่นพูดถึง มันคนละคุณค่ากับที่คุณพูดอยู่ (ซึ่งก็ตามที่คุณว่า เขาคุยกันคนละประเด็นกับที่คุณพูดจริงๆ) มันก็งงน้อยลงไปเยอะแล้วครับ
ว่ามาซะยาวนี่ผมไม่ได้จะบอกว่าคุณผิดนะครับ เนื้อหาคุณถูกหมดนั่นแหละ
ผมรออยู่นะ รอราคาลดมากกว่านี้
delta Sat, 25/05/2019 - 18:45
ผมรออยู่นะ รอราคาลดมากกว่านี้ ผมไม่สนใจเรื่องการค้า และ ลอยแพ..สนใจเทค
p30 pro ป้ายแดง
mrdd Sat, 25/05/2019 - 19:09
p30 pro ป้ายแดง ถ้าลงมาแถวๆไม่เกิน 15000 ก็ว่าจะลองลุยไฟ ดูซะที
แต่ถ้า poco f2 มาก่อน อาจจะไม่รอครับ
ผมว่ามันก็ไม่ได้มีปัญหานะ
HoLY CoMM@nDo Sat, 25/05/2019 - 19:58
เมื่อเวลาการอัปเดต OS ไม่ได้มาถึง ผมคิดว่า รุ่นปัจจุบันก็คงไม่มีปัญหาเท่าไหร่นะครับ เพราะถึงแม้จะไม่ได้อัปเดต OS แต่การอัปเดรความปลอดภัยต่างๆ น่าจะยังคงมีอยู่ต่อไป และ Google Play Service ก็ยังใช้ได้อยู่ต่อไป ยกเว้นเครื่องรุ่นใหม่ที่เปิดตัวหลังจากคำสั่งแบน
แต่สำหรับผม ต่อให้หยุด Support มันก็คงไม่ต่างกับโทรศัพท์ที่หมดระยะซัปพอร์ตนั่นล่ะ ซึ่งก็อยู่ที่ Huawei ว่าจะปรับแต่ง Software เครื่องอย่างไร และจะซัปพอร์ตเครื่องปัจจุบันอย่างไร? ..ถ้าราคามือสองมันถูกมากๆ ผมก็อาจจะสอยมือสองมาใช้สักเครื่องนะ อย่างน้อยๆ ก็ได้กล้องเทพมาใช้ล่ะ เรื่องอัปเดตซอฟต์แวร์ ผมเฉยๆ ไปละ เพราะปกติเครื่องมือสองที่ซื้อมาใช้ ก็แทบจะหมดระยะซัปพอร์ตอัปเดตอยู่แล้วด้วย
ผมเห็นด้วยนะ
tra33372 Sun, 26/05/2019 - 00:30
In reply to ผมว่ามันก็ไม่ได้มีปัญหานะ by HoLY CoMM@nDo
ผมเห็นด้วยนะ เอาจริงๆใช้สักปีก็ยังไม่เก่านะ Android ตอนนี้ก็เร็วอยู่ ถึงไม่อัพไป Q ผมว่าก็เครื่องก็ยังโอเคนะ
เพราะจริงๆ feature ของมันก็ยังหาที่ยี่ห้ออื่นไม่ได้ จริงๆ สำหรับผมที่ต้องการกล้อง แบตที่ทน และชาร์จไว มองไปยี่ห้ออื่นก็ยังไม่ค่อยลงตัว
คนซื้อไม่บ่น คนบ่นไม่ซื้อ
Gored Sat, 25/05/2019 - 22:23
คนซื้อไม่บ่น คนบ่นไม่ซื้อ ขนาดมีข่าวนี้มือถือเขาก็ยังขายได้
แต่คนที่อยากจะปล่อยมือสองนั้น
nrml Sun, 26/05/2019 - 10:22
In reply to คนซื้อไม่บ่น คนบ่นไม่ซื้อ by Gored
แต่คนที่อยากจะปล่อยมือสองนั้นเป็นตัวเลขของจริงครับ
ผมซื้อ P30 Pro
sthepakul Sun, 26/05/2019 - 19:18
In reply to คนซื้อไม่บ่น คนบ่นไม่ซื้อ by Gored
ผมซื้อ P30 Pro ผมยังอยากปล่อยเลย กลัวโดนลอยแพ
วลีที่ว่า คนซื้อไม่บ่น
HoLY CoMM@nDo Mon, 27/05/2019 - 13:27
In reply to คนซื้อไม่บ่น คนบ่นไม่ซื้อ by Gored
วลีที่ว่า คนซื้อไม่บ่น คนบ่นไม่ซื้อ ใช้ไม่ได้เสมอไปหรอก ..คุณคงไม่ได้ไปตามดูตามถามคนทุกคนที่ครอบครองใช่ไหมล่ะครับ? ..ดังนั้น คุณจะมาวัดด้วยวลีแบบนี้ ไม่ได้อยู่แล้ว เพราะคนที่เขาซื้อ/ครอบครองก็มีบ่นเยอะแยะ จะกับตัวเอง บ่นแบบปากต่อปาก บ่นกับเพื่อน/พ่อ/แม่/พี่/น้อง/ญาติ บ่นบนหน้าเฟซ/ทวิตเตอร์/ฯลฯ ของตัวเอง บ่นกับกลุ่มเฟซที่เข้าร่วม ซึ่งแน่นอนว่า คนที่บ่นที่ไม่ใช่พื้นที่ออนไลน์ คุณไม่มีทางรับรู้ได้หรอก และคงไม่มีใครไปตามดูสื่อออนไลน์คนที่ครอบครองได้หมดหรอกครับ ก็ได้แต่สุ่มเอาทั้งน้้น ว่าใครบ้าง? บ่นอะไรบ้าง? ..ใช่ไหมล่ะ? ..และการที่สถิติตามข่าวทั่วโลกออกมาให้เห็นกันอย่างนี้ คุณยังคิดไหมล่ะ? ว่าคนซื้อไม่บ่น คนบ่นไม่ซื้อ เพราะคนที่บ่นก็คือคนที่ครอบครองอยู่นั่นแหละ
จริง คคห
Fourpoint Tue, 28/05/2019 - 07:46
In reply to วลีที่ว่า คนซื้อไม่บ่น by HoLY CoMM@nDo
จริง คคห.บนๆที่อ้างว่าไม่กระทบหรือไม่สนใจข่าว แต่ปากบอกรอซื้อที่ราคา 50% เท่านั้นอยู่เลย แสดงว่าไม่ได้ยอมซื้อที่ราคาเต็ม หรือไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายการขายแต่แรก แค่รอของถูกอย่างเดียว
ส่วนคนรอบตัวผมที่ซื้อ P30 pro ตั้งแต่เปิดตัว เซ็งกันหมดครับ หลายคนกะจะขายแล้วหนีไป Note10 ตอนกลางปีเอาแล้วเนี่ย
https://www.blognone.com/node
ผลิตภัณฑ์ที่ทั… Tue, 18/06/2019 - 22:11
In reply to คนซื้อไม่บ่น คนบ่นไม่ซื้อ by Gored
https://www.blognone.com/node/110389
ครับ
ปีหน้าถ้าหัวเหว่ยออก P30Pro
torataro Sun, 26/05/2019 - 10:06
ปีหน้าถ้าหัวเหว่ยออก P30Pro 2020 อัพซีพียูและกล้อง จะยังถือว่าเป็นรุ่นเดิมอีกหรือไม่
OS น่าจะเป็น Hongmeng ละครับ
loptar Mon, 27/05/2019 - 10:14
In reply to ปีหน้าถ้าหัวเหว่ยออก P30Pro by torataro
OS น่าจะเป็น Hongmeng ละครับ