World of Apple ได้โพสข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับ Snow Leopard Built 10A380 ที่แอปเปิลแจกให้กับผู้พัฒนาในงาน WWDC ที่ผ่านมา โดยได้ทำการอธิบายคุณสมบัติใหม่ ๆ อย่างละเอียด แต่สิ่งที่แปลกไปในคราวนี้คือ Snow Leopard นับจำนวนข้อมูลด้วยเลขฐาน 10
นั่นหมายความว่าพื้นที่บนฮาร์ดดิสก์ขนาด 320GB จะแสดงผลบนเครื่องคอมพิวเตอร์เป็น 320GB แทนที่จะเป็น 297GB เหมือนกับคอมพิวเตอร์ทั่ว ๆ ไปในปัจจุบัน
มันอาจจะไม่ได้สำคัญอะไรมากมายแต่ผมรู้สึกว่ามันแปลกดี
ที่มา - World of Apple
on
จะได้ดูเห
Jessy Mon, 22/06/2009 - 22:15
จะได้ดูเหมือนว่า APPLE ให้ HDD เต็มกว่ายี่ห้ออื่นหรือ?
ทั้งที่ 160GB format เสร็จเหลือสัก 155GB มันก็เป็นเรื่องปกติ สำหรับคนที่ไม่มีความรู้อาจเห็นว่ามันต่างจริงๆ ก็ได้ แต่ถ้าปล่อยให้เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ ความเข้าใจที่แท้จริงเกี่ยวกับขนาดอาจถูกเข้าใจไปอีกในแนวทางหนึ่ง
มีทั้งดีและไม่ดี แต่ที่แน่ๆ ความรู้ส่วนหนึ่งจะถูกกลืนหายไปกับการทำแบบนี้
หรือควรโท
banky118 Mon, 22/06/2009 - 22:26
In reply to จะได้ดูเห by Jessy
หรือควรโทษมาตรฐานผิดๆ ที่ผู้ผลิต Hardisk สร้างขึ้นมามากกว่าดี?
หรือจะโทษ
karyonix Tue, 23/06/2009 - 00:58
In reply to หรือควรโท by banky118
หรือจะโทษความไม่มาตรฐานที่ Microsoft ใช้อยู่ดี K=1024 M=1048576 G=1073741824
ทั้งๆ ที่เราเรียนกันมาในวิชาวิทยาศาสตร์ว่า k=1000 M=1000000 G=1000000000
1k = 1024
b4lmung Tue, 23/06/2009 - 01:11
In reply to หรือจะโทษ by karyonix
1k = 1024 มันใช่มาตรฐานของไมโครซอฟต์เหรอครับ ??
ไม่ใช่ครั
Priesdelly Tue, 23/06/2009 - 01:24
In reply to 1k = 1024 by b4lmung
ไม่ใช่ครับ มันเป็นรูปแบบของเลขฐานสองของเครื่องคอมพิวเตอร์อ่ะครับที่
1K = 2^10
1M = 2^20
เพราะบนคอมพิวเตอร์มันทำงานบนเลขฐานสองอ่ะครับ (0,1)
Priesdelly Blog
ก่อนจะเถี
p-joy Tue, 23/06/2009 - 01:54
In reply to หรือจะโทษ by karyonix
ก่อนจะเถียงกันจนโดน... ดูนี่ก่อนครับ
http://en.wikipedia.org/wiki/Timeline_of_binary_prefixes
น่าสนใจตรงปี 1998 ที่จะลดความสับสนได้ และอนาคตสดใสถึงปี 2008 เลย พอถึงปี 2009 เนี่ยดูไม่จืด
เอ้า
tr Tue, 23/06/2009 - 02:45
In reply to หรือจะโทษ by karyonix
เอ้า ฮาาาาาา
ส่วนผมเรี
rattananen Tue, 23/06/2009 - 10:58
In reply to หรือจะโทษ by karyonix
ส่วนผมเรียนในฟิสิกส์มาว่า K(X) = (X)^3, M(X) = (X)^6, G(X) = (X)^9
แต่เรียนวิชา fundamenttal com.มาว่า KฺฺB = 2^10, MB = 2^20
ผมเลยจำไว้ว่ามันคนละหน่วยอย่าเอามาปนกัน
แล้วมันไม่ใช้มาตรฐาน Microsoft นะครับ
ที่ใช้เลขฐาน 2 เพราะสัญญาณไฟฟ้าต่างหาก (เปิด - ปิด) เพื่อไม่ให้สับสนในการเขียนโปรแกรมสั่งวงจรไฟฟ้าทำงาน
ผมว่าใช้เลขฐาน 10 บนคอมพิวเตอร์ แบบนี้โปรแกรมเมอร์อาจจะเกิดอาการงงนะครับ
แสดงว่าแร
GuBaRaK Mon, 22/06/2009 - 22:31
แสดงว่าแรม ก็ต้องเห็นเป็น 4GB ไม่ใช่ 3กว่าๆGB ใช่ไหมครับ
นั่นเป็นข
AdmOd Mon, 22/06/2009 - 22:51
In reply to แสดงว่าแร by GuBaRaK
นั่นเป็นข้อจำกัดของ Windows 32 บิตที่รองรับแรมได้ไม่ถึง 4096 เมกฯเองตะหากครับ
อ้าว
ABZee Tue, 23/06/2009 - 01:06
In reply to นั่นเป็นข by AdmOd
อ้าว ไม่ใช่ว่าทำได้เหรอโดยใช้ Virtual Memory?
LongSpine.com
ไม่ใช่ทำโ
DoraeMew Tue, 23/06/2009 - 01:48
In reply to อ้าว by ABZee
ไม่ใช่ทำโดยใช้ Physical Address Extensioin ของอินเทลเหรอ
เครื่องผม
Zatang Mon, 22/06/2009 - 22:51
In reply to แสดงว่าแร by GuBaRaK
เครื่องผมก็เห็น 4 นะ มันเขียนว่า : 4 GB (3.50 GB usable)
อาจจะกลาย
mp3wizard Mon, 22/06/2009 - 22:51
อาจจะกลายเป็นมาตราฐานให้เจ้าอื่นทำตามก็ได้ในอนาคต :)
Linux ตามไว
pexza Mon, 22/06/2009 - 23:12
In reply to อาจจะกลาย by mp3wizard
Linux ตามไว ๆ
สาธุ !
My Experiences : Pexeriences
ตอนนี้รู้
varavut Tue, 23/06/2009 - 09:02
In reply to Linux ตามไว by pexza
ตอนนี้รู้สึกว่า Linux เขียนหน่วยเป็น KiB นะครับ
1KiB=1024 Byte
ช่ายครับ แ
pexza Tue, 23/06/2009 - 09:07
In reply to ตอนนี้รู้ by varavut
ช่ายครับ
แต่ประเด็นคือ ถ้าเปลี่ยนฐานเลขตาม Apple ก็จะเห็นแรมผมเต็ม (ซักที)
My Experiences : Pexeriences
ไม่เกี่ยว
mr_tawan Tue, 23/06/2009 - 18:29
In reply to ช่ายครับ แ by pexza
ไม่เกี่ยวครับ ...
ผมว่าคุณ
lancaster Tue, 23/06/2009 - 19:56
In reply to ช่ายครับ แ by pexza
ผมว่าคุณ pexza กำลังประชดอยู่ครับ อย่าซีเรียส
เอาเถอะคร
pexza Wed, 24/06/2009 - 08:29
In reply to ผมว่าคุณ by lancaster
เอาเถอะครับ
บางทีมุมมองของคนใช้ อาจไม่ได้เป็นประเด็นสำคัญอะไรมากมาย เพราะสุดท้ายก็ต้องใช้อยู่ดี
My Experiences : Pexeriences
เย้
pawinpawin Mon, 22/06/2009 - 23:18
เย้ จะได้ไม่ต้องมานั่งตอบคำถามน่าเบื่ออีกต่อไป
_________________________pawinpawin | clinicalepi.com
ถ้าอย่างน
ComSci-MFU Mon, 22/06/2009 - 23:30
ถ้าอย่างนั้นไฟล์ข้อมูลปกติ ขนาด 1MB ก็จะกลายเป็น 1.05(1.048576)MB สินะ
มันก็ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าการเปลี่ยนการนับที่อาจจะดูง่ายขึ้น
"คอมไซน์" ไม่ได้เป็นแค่โปรแกรมเมอร์ - CS7th @MFU
ถ้าเปลี่ย
AdmOd Mon, 22/06/2009 - 23:33
In reply to ถ้าอย่างน by ComSci-MFU
ถ้าเปลี่ยนหน่วยความเร็วแลกเปลี่ยนข้อมูล Bit -> Byte คงปวดหัวมากกว่านี้ครับ
อารมณ์ประมาณว่า "ความเร็วจริง ไม่มีหลอกลวง"
หลอกสาวกไ
HyBRiD Mon, 22/06/2009 - 23:34
หลอกสาวกได้เพิ่มแน่ๆ
NERD GOD
มีทั้งดีแ
godzilla Mon, 22/06/2009 - 23:50
มีทั้งดีและไม่ดี
เอาละ...
Zerothman Tue, 23/06/2009 - 00:02
เอาละ... ข่าวจุดประเด็น
ปูเสื่อรอดูมวย
(ไม่ได้โทษคนโพสท์นะครับ โทษคนที่มาชกกัน (อารมณ์แฟนบอลตีกันคงไม่ใช่ความผิดทีมบอล))
ฮ่าๆ Priesdelly
Priesdelly Tue, 23/06/2009 - 01:26
In reply to เอาละ... by Zerothman
ฮ่าๆPriesdelly Blog
ผมว่า
did9 Tue, 23/06/2009 - 00:23
ผมว่า ดีสำหรับคนที่ไม่ต้องการรู้ว่า
1M == 1024K == 1048576Byte
เช่น เช่นกลุ่มสาวๆแอ๊บแบ๊วที่วันๆคอยอัพ hi5 เป็นต้น
..
Jessy Tue, 23/06/2009 - 00:42
..
..
Jessy Tue, 23/06/2009 - 00:48
..
...เข้่ามาด
doctorking Tue, 23/06/2009 - 01:13
...เข้่ามาดู (ไหนอ่ะ มวย อุอุ)
1 kilobyte (kB) = 1000 byte
nimrod Tue, 23/06/2009 - 01:17
1 kilobyte (kB) = 1000 byte (SI)
1 kibibyte (KiB) = 1024 byte (IEC)
1 kilobyte (KB) = 1024 byte (JEDEC)*
http://en.wikipedia.org/wiki/KiB
triple standards.
หนักกว่าแ
jirayu Tue, 23/06/2009 - 01:33
In reply to 1 kilobyte (kB) = 1000 byte by nimrod
หนักกว่าแถวๆบ้านเราอีกนะเนี่ย บ้านเรามันแค่ double...
Oops! /me กลิ้งออกนอกกระทู้
ที่สำคัญค
pittaya Tue, 23/06/2009 - 02:27
ที่สำคัญคือ มัน config ได้ไหมว่าให้มันแสดงเป็นแบบไหน
pittaya.com
นั่นสิ
banky118 Tue, 23/06/2009 - 09:07
In reply to ที่สำคัญค by pittaya
นั่นสิ เดี๋ยวก็จะมีคนโวยวายว่าถนัดแบบนี้มากกว่า
สงสัยแค่ว
animateex Tue, 23/06/2009 - 09:21
สงสัยแค่ว่าในแง่ปฎิบัติมันทำให้คอมทำงานดีขึ้นไหม ?
หรือแค่ตัวเลขดูไม่สับสนเท่านั้น ?
ไม่ครับ
Kiss Tue, 23/06/2009 - 09:48
In reply to สงสัยแค่ว by animateex
ไม่ครับ และอาจจะดีต่อผู้ใช้งานAppทั่วไป แต่อาจจะทำให้ Developer สับสน
เอาไว้เพิ
a2b2c517 Tue, 23/06/2009 - 10:13
เอาไว้เพิ่มข้อดีเวลาโฆษณาว่า Mac ใช้ HDD ได้มากกว่า pc ให้คนที่ไม่รู้เรื่องคอมแห่กันไปใช้ mac มากขึ้น
-1
Zatang Tue, 23/06/2009 - 10:37
In reply to เอาไว้เพิ by a2b2c517
-1 แอปเปิ้ลไม่ค่อยแข่งเรื่องตัวเลขอยู่แล้ว เพราะยังไงก็แพ้ pc
ผมเล่นมุก
a2b2c517 Tue, 23/06/2009 - 14:16
In reply to -1 by Zatang
ผมเล่นมุกน่ะครับ เพราะเห็นข้อความว่าเหตุผลที่ต้องเลือก mac ตามร้าน istudio แล้วมีหลายๆข้อที่อ่านแล้วรู้สึกตลกๆ ไม่ได้คิดอยู่แล้วว่า apple จะเอาไปแข่งเรื่องตัวเลขกับ pc
เข้าไปอ่า
magicbank Tue, 23/06/2009 - 10:48
เข้าไปอ่านในที่มาของข่าวดีๆ เขาบอกว่า
อ่านจบ งง ไปทำความเข้าใจก่อนดีกว่า
ไม่ทราบว่
ComSci-MFU Wed, 24/06/2009 - 05:06
In reply to เข้าไปอ่า by magicbank
ไม่ทราบว่าข่าวที่คุณอ่านนั้นอ่านจากไหน ผมตามลิ้งที่มาของข่าวเขาบอกว่า
Last week at WWDC attending developers were treated to what Apple is calling a “near-final” developer preview of Mac OS X Snow Leopard which will ship to consumers in September 2009. Several of the features demonstrated during the keynote such a Dock Exposé are not in build 10A380 which was given to developers.
Very little has changed since the earlier builds of Snow Leopard which have all been covered in detail by World of Apple in the past.
Below is a series of screenshots (and bonus video) highlighting some of the minor adjustments made in the latest build of Mac OS X Snow Leopard build 10A380.
ก็ตรงกับข่าวข้างบนนิครับ
"คอมไซน์" ไม่ได้เป็นแค่โปรแกรมเมอร์ - CS7th @MFU
บ. HDD
MiiXel2 Tue, 23/06/2009 - 11:18
บ. HDD ต้องการใช้ 1GB เพื่อความง่ายต่อการเข้าใจของผู้ซื้อสินะ เหมือนเป็นเลขกลมๆมันจะดูสวยกว่า ^ ^ แต่แอบเซ็งนิดโหน่ย มันเหมือนได้น้อยลง
~@Junior Programmer@~
ไม่ว่าจะน
pad4thai Tue, 23/06/2009 - 15:04
ไม่ว่าจะนับ ฐาน สองหรือสิบ พื้นที่ก็ยังเท่าเดิม อยู่ที่การพัฒนาระบบ filesystem มากกว่า ว่าอะไรเสถียร มีประสิทธิภาพมากกว่ากัน ใช่แต่ 1G นับ 1G แล้วจะวิเศษ ถ้าคิดในแง่มุมมุมมองของผม นับแบบเลขฐานสองดีกว่าเพราะ ซอฟต์แวร์ ก็ยังเป้น binary อยู่นี่นา ฐานสอง ฐานสิบหก จะไปนับให้ปวดกะโหลกทำไม
เห็นด้วยเ
ipats Tue, 23/06/2009 - 16:06
In reply to ไม่ว่าจะน by pad4thai
เห็นด้วยเรื่อง fs ครับ ต้องแข่งกันลด overhead จะได้มีเนื้อที่เพิ่มขึ้น ฮ่ะอ่า
iPAtS
ปัจจุบันน
mr_tawan Tue, 23/06/2009 - 18:32
ปัจจุบันนี้ สำหรับผู้ผลิตนะครับ
HDD จะมอง 1000MB = 1GB
RAM จะมอง 1024MB = 1GB
ถ้า Apple มาใช้ฐาน 10 จริง ๆ งานนี้มีงงแน่ ๆ
ปล. เปลี่ยน HDD ให้ใช้ฐาน 2 น่าจะดีกว่า จะได้ตรงกับคนอื่น อิอิ
ถ้าเปลี่ย
prodotcom Tue, 23/06/2009 - 22:04
ถ้าเปลี่ยนจริงมีงงแน่
อย่าเปลี่ยนเลยครับ
ไม่งั้นอีกหน่อยงงแน่ๆ file เดียกันในเครื่องเรากับเครื่องเพื่อนขนาดไม่เท่ากัน
ก็น่าจะดี
khajochi Wed, 24/06/2009 - 12:22
ก็น่าจะดีแล้่วนะ
---
Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature
ตามความเห
NightMare Wed, 24/06/2009 - 16:45
ตามความเห็นผม เห็นว่าผู้ผลิตฮาร์ดดิส ควรเป็นคนเปลี่ยนครับ เลิกหลอกลวงผู้บริโภคได้แล้ว ล่ะก็ apple ไม่ควรทำแบบนี้ครับ มันสับสน ก็แค่นี้ครับ
ไม่ทราบว่าคุณจะไปแขวะแฟนๆ apple เขาทำไม ผมไม่เห็นว่ามันจะอะไรมากมายเลย บาง comment นี่ออกแนวส่อเสียดมากเกินไปโดยใช่เหตุครับ
ปล. ผมไม่เคยใช้ผลิตภัณฑ์ของ apple แม้แต่ชิ้นเดียวครับ