Tags:
Node Thumbnail

Klarna บริษัทซื้อของแบบผ่อนชำระ (Buy Now Pay Later) รายใหญ่ของยุโรป เปิดเผยว่านำระบบ AI ของ OpenAI เข้ามาใช้ตอบคำถามของลูกค้า ตอนนี้การแชทของลูกค้าสัดส่วน 2 ใน 3 ถูกจัดการด้วย AI แล้ว คิดเป็นการสนทนา 2.3 ล้านครั้ง เทียบเท่าพนักงานเต็มเวลาทำงาน 700 คน ช่วยประหยัดเงินให้บริษัทได้ 40 ล้านดอลลาร์

ระบบแชทของ Klarna อยู่ในแอพโดยตรง ถูกใช้กับลูกค้าใน 23 ประเทศ รองรับ 35 ภาษา ทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ในแง่คุณภาพการตอบคำถามถือว่าเทียบเท่ามนุษย์ (ประเมินจากคะแนนความพึงพอใจของลูกค้า) การใช้ AI ตอบคำถามยังช่วยลดระยะเวลาแชทเฉลี่ยของลูกค้าลง จากเดิม 11 นาที สามารถปิดจบงานได้ภายใน 2 นาที

Tags:
Node Thumbnail

Klarna สตาร์ตอัพด้านการเงินแนวผ่อนชำระ (Buy Now Pay Later หรือ BNPL) จากสวีเดน ซึ่งเคยครองแชมป์สตาร์ตอัพที่มูลค่ากิจการสูงที่สุดในยุโรป 4.6 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 1.7 ล้านล้านบาท) ระดมทุนรอบใหม่ที่มูลค่าบริษัทลดลงเหลือเพียง 6.7 พันล้านดอลลาร์ (2.4 แสนล้านบาท) หรือลดลงเกือบ 7 เท่า

Klarna ระดมเงินก้อนใหม่ 800 ล้านดอลลาร์ บริษัทบอกว่าเป็นการระดมทุนก้อนใหญ่ในช่วงเวลาที่ตลาดทุนตกลงเยอะที่สุดในรอบ 50 ปี และบอกว่า Klarna ยังรักษามูลค่าของบริษัทได้ดีกว่าบริษัทระดับเดียวกัน ที่มูลค่าหายไปถึง 80-90%

Tags:
Node Thumbnail

Klarna สตาร์ทอัพสาย Fintech ที่มีมูลค่ากิจการสูงที่สุดในยุโรปจากสวีเดน ประกาศว่า Ant Financial กลุ่มธุรกิจการเงินในเครือ Alibaba เจ้าของบริการ Alipay จะเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นส่วนน้อยในบริษัท ซึ่งทำให้ความร่วมมือระหว่างสองบริษัทนี้มีมากขึ้น

มูลค่าของดีลไม่มีการเปิดเผย แต่ TechCrunch ระบุว่าเป็นหุ้นใหม่เพิ่มทุน จำนวนน้อยกว่า 1% ขณะที่มูลค่ากิจการของ Klarna ล่าสุดอยู่ที่ 5.5 พันล้านดอลลาร์

Sebastian Siemiątkowski ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Klarna กล่าวว่าความร่วมมือนี้จะช่วยสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่สำหรับการช้อปปิ้ง ให้การประสบการณ์ที่ดีขึ้นทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์