Tags:
Node Thumbnail

Uber กับ Waymo อยู่ระหว่างงัดข้อกันมานานกรณีขโมยความลับทางการค้ารถยนต์ไร้คนขับ ล่าสุดกลายเป็นว่า Uber ภายใต้การควบคุมของซีอีโอใหม่ Dara Khosrowshahi ยอมความ แม้ดูเหมือนเป็นความพ่ายแพ้ แต่มีการวิเคราะห์ว่านี่เป็นชัยชนะเล็กๆ ของ Uber ที่มีเป้าหมายจะเข้า IPO ในอนาคตอันใกล้นี้

Dara Khosrowshahi เข้ามารับตำแหน่งซีอีโอใหม่ Uber ภายใต้ภารกิจฟื้นฟูองค์กรท่ามกลางมรสุมรุมเร้า ทั้งวัฒนธรรมองค์กร เรื่องเพศ การปะทะกับกฎหมายท้องถิ่น โดยหลายเดือนที่ผ่านมา Khosrowshahi เดินทางไปทั่วโลกเพื่อเจรจาข้อกฎหมาย, ยังมีการออกมาขอโทษอย่างเป็นทางการกรณีข้อมูลรั่วไหลครั้งใหญ่ในอดีต, แต่งตั้งบุคลากรใหม่ด้านปฏิรูปวัฒนธรรมองค์กรและด้านกฎหมายเข้ามา การยอมความกับ Waymo นี้ ก็ถือเป็นกลยุทธ์ล่าสุดของภารกิจฟื้นฟูองค์กร เคลียร์ประวัติด่างพร้อยทั้งหมดของ Uber

No Description
ภาพจาก Twitter Dara Khosrowshahi

ในการพิจารณาคดี Khosrowshahi ไม่ได้มีท่าทีดึงดันแข็งกร้าว โดยเป็นฝ่ายขอยอมความโดยจะจ่ายค่าเสียหายเป็นหุ้น Uber จำนวน 0.34% ให้กับ Alphabet (ราว 245 ล้านดอลลาร์) ซึ่งถือเป็นจำนวนที่ไม่ร้ายแรงมากเท่าที่กูเกิลเรียกร้องในตอนแรก

Jim Pooley ผู้เชี่ยวชาญด้านความลับทางการค้าที่ติดตามคดีดังกล่าว บอกว่า การฟ้องร้องของ Waymo คือไม่ได้ต้องการเงิน เพราะ Waymo มีทุกสิ่งที่ต้องการอยู่แล้ว โฆษก Waymo ระบุว่าต้องการรักษาทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทเอาไว้ การตัดสินคดีจึงอาจเป็นผลประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย (Alphabet เจ้าของ Waymo ก็เป็นหนึ่งในผู้ลงทุน Uber ด้วยเหมือนกัน) นอกจากนี้ยังมีปฏิกิริยา Chris Sacca เจ้าของบริษัทลงทุน Lowercase Capital ซึ่งได้ลงทุนใน Uber ตั้งแต่ช่วงแรกๆ โพสต์ Twitter ว่า นี่คือสิ่งที่ผู้นำแท้จริงควรทำ ยอมรับ ขอโทษ และมุ่งมั่นต่อไป

Khosrowshahi ระบุในการแถลงการณ์ว่า Alphabet ถือเป็นพาร์ทเนอร์, เป็นนักลงทุนที่สำคัญใน Uber และเรามีความเชื่ออย่างลึกซึ้งในด้านเทคโนโลยีเพื่อเปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้คนให้ดีขึ้น แน่นอนว่าเราเป็นคู่แข่งด้วย และในขณะที่เราจะไม่เห็นด้วยกับทุกสิ่งที่ก้าวไปข้างหน้าเราเห็นพ้องกันว่าการซื้อกิจการของ Otto ของ Uber ควรได้รับการจัดการที่ต่างจากแนวทางที่ได้ทำลงไป

ที่มา - The New York Times, TechCrunch, Bloomberg

Get latest news from Blognone