Tags:
Node Thumbnail

สม รังสี อดีตผู้นำพรรคฝ่ายค้านของกัมพูชาฟ้องศาลสหรัฐฯ ให้ Facebook เปิดเผยข้อมูลว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซื้อยอดไลค์ใน Facebook หรือไม่ โดยตั้งข้อสังเกตว่ายอดไลค์มากจนผิดปกติ

เพจ Facebook ของ สมเด็จฮุน เซน มียอดไลค์ประมาณ 9 ล้าน ซึ่งถือว่ามากทีเดียวสำหรับการเพิ่งจะเข้าร่วม Facebook ในเดือนกรกฎาคม ปี 2016 คิดเป็นยอดไลค์เพิ่มขึ้น 3 ล้านภายในเวลาไม่กี่เดือน โดย Facebook ของ สมเด็จฮุน เซน มียอดกดไลค์มากเป็นอันดับสามเมื่อเทียบกับบรรดาผู้นำการเมืองระดับโลก

มีการวิเคราะห์ที่ The Guardian ระบุบอกว่า 80% ของบัญชี Facebook ที่กดไลค์เพจของสมเด็จฮุนเซน เป็นบัญชีที่มาจากประเทศ อินเดีย ฟิลิปปินส์ เม็กซิโก ซึ่งเป็นประเทศที่มีบริษัททำกิจการขายยอดไลค์และขายความนิยมในโซเชียลมีเดียให้มีตัวเลขเยอะๆ ตั้งอยู่

สมเด็จฮุนเซน ปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยระบุว่าที่มียอดไลค์เยอะเป็นตัวบ่งชี้ความนิยมของเขา ด้าน Richard Rogers ทนายความของ สม รังสี แจ้งไปยัง Facebook เมื่อ 18 เดือนที่แล้วแสดงถึงความกังวลที่สมเด็จฮุนเซนใช้กระบวนการประชาธิปไตยผ่านทาง Facebook ด้วยการซื้อยอดไลค์ สร้างการรับรู้ผิดๆ เกี่ยวกับความนิยมของเขา แต่ก็ยังไม่ได้รับการตอบรับใดๆ จาก Facebook

No Description
ภาพจาก Facebook Samdech Hun Sen, Cambodian Prime Minister

ที่มา - The Guardian

Get latest news from Blognone

Comments

By: myungz
In Love
on 12 February 2018 - 12:49 #1033176
myungz's picture

ไม่มีอินโดเหรอครับ พวกบอทโพสเวปหลอกตามกลุ่มเฟซเพียบเลย ชาวอินโด