Tags:
Node Thumbnail

มหาเศรษฐีนักลงทุน Warren Buffett ให้สัมภาษณ์กับ CNBC พูดถึงวงการ cryptocurrency ว่าเขามั่นใจมาก (almost certainty) ว่าจะจบไม่สวยอย่างแน่นอน เพียงแต่เขาไม่สามารถบอกได้ว่ามันจะจบอย่างไรและเมื่อไร

เขายังเสริมว่า เขาจะไม่ทุ่มเงินแทงว่าราคา Bitcoin จะร่วง (short) เพราะลำพังแค่เรื่องที่เขารู้จักเป็นอย่างดี เขาก็ยุ่งมากพอแล้ว ไม่มีทางที่เขาจะไปลงทุนในเรื่องที่เขาไม่รู้จักมันอย่าง Bitcoin ไม่ว่าจะในฝั่งราคาขึ้น (long) หรือราคาลง (short) ก็ตาม เขาบอกว่าไม่มีเงินดิจิทัลเหล่านี้แม้แต่น้อย จึงไม่มีความเห็นว่าราคาจะขึ้นหรือลง

ก่อนหน้านี้ Buffett เคยให้สัมภาษณ์ว่า Bitcoin คือฟองสบู่

ที่มา - CNBC

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: gosol
AndroidWindows
on 11 January 2018 - 22:54 #1028099
gosol's picture

อย่าไปถามลุงเลย ลุงไม่รู้(ไม่สนด้วย)

By: Mr.X
iPhoneAndroid
on 11 January 2018 - 23:14 #1028102

ลุงแกตกรถรึเปล่าครับเนี้ย

By: TakeshiBoy on 11 January 2018 - 23:15 #1028103
TakeshiBoy's picture

ผมค่อนข้างเห็นด้วย 10000% ว่าไม่ยั่งยืนแน่

By: incredibles
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 11 January 2018 - 23:37 #1028107

ไม่แปลกครับ แกไม่เคยลงทุนในสิ่งที่แกไม่เข้าใจอยู่แล้ว แกรวยด้วยธุรกิจที่แกเข้าใจเป็นอย่างดี

สมัยที่ Microsoft เฟื่องฟูใหม่แกก็ไม่กล้าลงทุนในหุ้นบริษัทนี้แม้จะสนิทกับบิล เกตส์ เพราะแกบอกว่าแกไม่เข้าใจเทคโนโลยี แม้เวลาจะผ่านไปจนกระทั่งบิล เกตส์รวยจนกลายเป็นเบอร์ 1 ของโลก แกก็ยังไม่กล้าลงทุน

ต่อให้ Ripple จะเข้าไปเป็นพื้นฐานการโดนเงินระหว่างประเทศ กลายเป็น Cross border payment แกก็ไม่มีทางเข้ามาลงทุนอยู่ดี

By: errin on 11 January 2018 - 23:42 #1028108

ผมก็คิดเหมือนลุงอะ แค่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่

By: ThBS on 12 January 2018 - 00:40 #1028115

ลุงอาจจะตายก่อน ไม่แน่อาจจะตายก่อนสัก 3 รอบ
แต่ดูจากคำตอบคิดว่าตอบเพื่อขอไปทีมากกว่า

By: tnatomtong on 12 January 2018 - 06:34 #1028122

ผมเห็นด้วยนะ อย่างตอนนี้ทุกคนก็ซื้อเพราะว่าเก็งกำไรกันทั้งนั้น มูลค่ามันก็พุ่งเอาๆจนไม่มีใครอยากใช้มันเป็นcurrencyเลย(เพราะเก็บเอาไว้ได้กำไรกว่า) กลายเป็นว่าคนทำกับมันเหมือนเป็นassetไม่ใช่cashสุดท้ายก็จะกลายเป็นแบบทองคำที่เก็งกำไรกันแต่ไม่ได้ถูกใช้เป็นcurrencyซักทีแค่นี้ผมว่าก็ไม่สวยสำหรับสิ่งที่ถูกสร้างมาให้เป็นcurrencyแล้วนะ

By: wichate
Android
on 12 January 2018 - 08:39 #1028138 Reply to:1028122

ผมมองว่ามันไม่ได้ออกแบบมาให้เป็น currency แต่แรก (ถ้าดูคุณสมบัติพื้นฐานของทุกๆเหรียญ จะเห็นว่าคุณสมบัติที่มีมันเอื้อต่อการใช้ trade เก็งกำไร) ดังนั้นถ้ามองแบบนี้สรุปได้ว่าเหรียญทุกเหรียญที่สามารถเข้ากระดาน trade ได้ ก็ประสบความสำเร็จในด้านปัจจัยพื้นฐานของมันแล้วครับ

ส่วนเรื่องเป้าหมายที่จะเป็น currency อันนี้เป็นเป้าหมายหลอกๆ ที่ทุกคนคาดหวังว่าวันหนึ่งมันจะเป็น
เมื่อทุกคนคาดหวัง ทุกคนมีเป้าหมายที่ยังอาจจะเป็นได้ในอนาคต ความหวังนี้แหละที่ดึงนักลงทุนให้เข้ามาร่วมวงและทำให้เหรียญมีมูลค่าสูงขึ้นๆ (มูลค่าสูงขึ้นที่แหละคือเป้าหมายหลัก และมันก็ทำสำเร็จไปตั้งนานแล้ว)

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 12 January 2018 - 07:54 #1028129
A4's picture

ต้องโค้กสิ

By: jokerxsi on 12 January 2018 - 09:40 #1028130

ถ้าสวย มันก็ไม่จบสิครับ
แบบนี้มันแทบจะไม่ได้ข้อมูลเพิ่มเลย

แต่ที่ลุงแกบอกก็ถูกนะ ที่จะไม่ลงทุนในสิ่งที่ตัวเองไม่รู้

By: Alcard
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 12 January 2018 - 08:48 #1028140
Alcard's picture

ผมว่าเงินดิจิตอลมันต้องเป็นเงินที่มีความมั่นคง unite ทุกธนาคารยอมรับ ใช้ง่ายได้เหมือนเงินจริง แต่เงินดิจิตอลทุกวันนี้คือหุ้นดีๆนี่เอง ซื้อ-ลุงทุน-เก็งกำไร เอามาใช้จริงไม่ได้ เมื่อไรที่ไม่มีใครต้องการ มูลค่าจะลดลงเป็นเพียงความว่างเปล่า

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 12 January 2018 - 14:24 #1028267 Reply to:1028140
PandaBaka's picture

ผมว่ามันเป็นการเกงกำไร ที่หนักกว่าหุ้นเยอะนะ เพราะมันไม่มี ceiling ไม่มี floor
ราคาจะขึ้นจะลงเท่าไหร่ก็ได้ต่อวัน แถมตลาดเปิด 24 ชั่วโมงไม่มีวันหยุด และราคาแต่ตลาดไม่ได้ลิงค์ต่อกันอีกต่างหาก

By: sp on 12 January 2018 - 09:04 #1028151

มันคือลูกโป่ง ลอยอยู่ในอากาศ ไม่มีมูลค่าใด ๆ มารองรับ เลิกเมื่อไหร่ ไร้ค่าเมื่อนั้น

By: ReddevilboyZ
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 January 2018 - 09:29 #1028159

Crypto ตัวไหนที่เป้าหมายไม่ใช่ Currency โอกาสเกิดและยืนระยะได้ดีกว่านะ คหสต.

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 January 2018 - 11:44 #1028212 Reply to:1028159

อันนี้ผมเห็นต่าง นิดๆ

คือถ้ามันไม่มีความเป็น asset มันจะดึงคนเข้ามาในระบบไม่ได้ ทำให้เหรียญ ตายไปเลยครับ ไม่มีการเทรด ข้ามไปมา
เพราะว่าเหรียญ ต้องการใช้ node / miner เพื่อช่วยในการทำทุรกรรม จะไม่มีคนมาเปิด node / miner เลย

ผมมีความเห็นว่า มันควรจเป็นทั้ง Currency และ asset ได้ในตัว...มันไม่เหมือนเงินจริงที่มีกฏหมาย หรือ รัฐบาล หรือ ธนาคาร หรือ ทอง มาหนุนหลัง...

By: gingtalk
Windows PhoneAndroidWindows
on 12 January 2018 - 12:01 #1028216 Reply to:1028212
gingtalk's picture

ผมมองว่ามัน "คล้าย" กับ จตุคามมาก
บางเหรียญอาจคงอยู่และมีการใช้จริง แต่ส่วนมากน่าจะแตกและตายไป

By: zerost
AndroidWindows
on 12 January 2018 - 14:25 #1028268 Reply to:1028216
zerost's picture

ผมคิดเหมือนคุณครับ ผมว่า cryptocoin พวกนี้มันมีมูลค่าจากความเชื่อเนื้อแท้มันก็ไม่ต่างจากเศษดิน ไม่มีคุณค่าเชิงการใช้ประโยชน์จริง มีแค่เทรดกันเก็งกำไร เมื่อไหร่ที่ความเชื่อนั้นหมดไปก็เป็นอากาศธาตุเมื่อนั้น

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 January 2018 - 15:26 #1028280 Reply to:1028216

ผมเคยขุดเล่นขำขำ เหรียญนึงครับ ได้มาล้านกว่าเหรียญ แต่มูลค่ามันไม่ถึง พันบาท ขำกลิ้ง...

By: Pichai_C
Windows PhoneWindows
on 12 January 2018 - 09:30 #1028160

เอาข่าวลุงมาลงแบบนี้ เสียคนตอนแก่เลยนะ

By: tisana
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 12 January 2018 - 10:21 #1028179 Reply to:1028160

เสียคนยังไงเหรอครับ? ผมว่าแกเป็นตัวอย่างนักลงทุนที่ดีนะ ลงทุนในเรื่องที่ตัวเองรู้จักจริงๆดีกว่า

By: gingtalk
Windows PhoneAndroidWindows
on 12 January 2018 - 12:02 #1028218 Reply to:1028179
gingtalk's picture

++ ใช่ครับ ลงทุนในสิ่งที่รู้จักจริง

By: adente
ContributorSUSESymbianWindows
on 12 January 2018 - 10:36 #1028187 Reply to:1028160
adente's picture

ว่าไปนั้น ตอนไมโครซอฟท์แกก็ไม่ได้เสียใจอะไร แค่เสียดายแค่นั้น

By: Gored on 12 January 2018 - 12:41 #1028233 Reply to:1028160
Gored's picture

ชีวิตแกประสบควาทล้มเหลวมาก็มากกะอีแค่บิทคอยน์ไม่ทำให้แกเสียคนหรอก

By: z2
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 12 January 2018 - 10:16 #1028178

บินแน่นอน เปลี่ยนคนพูดแบบนี้

By: foizy
AndroidUbuntuWindows
on 12 January 2018 - 12:14 #1028226

ผมว่าก็มองแบบนั้นก็ถูกในแบบของแก
ปกติตัวแกเองก็ไม่ลงทุนในโปรดักส์เก็งกำไรอยู่แล้ว
คือนิยามการลงทุนของแกมันก็เป็นแบบนั้นนานแล้ว

Cryptocurrency กับ Blockchain technology มันต่างกันเยอะเลยนะ

เอาทุกวันนี้หลายคนยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าแต่ละเหรียญมี background คืออะไร ทำอะไร ใช้ยังไง ใครใช้

ถ้าเหรียญในเข้าข่ายนั้นแต่เทรดกันอู้ฟู่ ก็คือการ "เก็งกำไร" อยู่แล้ว คือมันมีอยู่ไม่กี่เหรียญที่เป็นเหรียญเพื่อใช้งานในแบบ block-chain เป็นหลัก(ตามวัตถุประสงค์ของมันจริงๆ) อย่าง ripple ที่ถ้าเหรียญไม่พอ แพงไป หรือใช้งานใช้การไม่ได้ พี่ก็ปั๊มเพิ่มเองเลย แต่ธุรกรรมก็ยังต้องดำเนินต่อไป

มันมีทั้งเหรียญ currency (และ mint ได้) และเหรียญที่เป็น asset/platform (ซึ่ง mint ยาก/ไม่ได้) ปนๆกันอยู่

ทั้งนี้ทั้งนั้นในอีกมุมหนึ่ง
คนถามก็รู้แนวการลงทุนของ Warren อยู่แล้ว การตั้งใจไปถามแก เพื่อหวังผลในคำตอบบางอย่าง ให้กระเทือนราคา (กระเทือนจากคนที่มีแนวการลงทุนแบบ Buffet's style) ก็อาจจะเป้นไปได้

By: ineng on 12 January 2018 - 13:44 #1028257

ผมไม่ค่อยได้ติดตามลุงแกเท่าไหร่นะครับ แต่ที่เห็นในตลาดทุนเมืองไทยนี่ ถ้ารายใหญ่ปล่อยข่าวขู่รายย่อย จริงๆแล้วคือตัวเองเก็บของอยู่ 555

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 12 January 2018 - 14:33 #1028269 Reply to:1028257
PandaBaka's picture

ลุงแกเป็นนักลงทุนสายเต่า ไม่ใช่สายกระทิง ขนาดช่วงตลาดทองคำบูมๆ แกยังไม่สนเลย
ถามอะไรก็ตอบตรงๆ ไม่ค่อยมีนอกมีในเหมือนพวกแก็งเก็งกำไรนะ

แต่คนที่ถาม น่าจะอยากให้มีอะไรกับตลาดมากกว่า

By: sunVSmoon
Windows
on 12 January 2018 - 15:07 #1028276 Reply to:1028269

+1

คุณปู่เค้าตอบตามสไตล์การลงทุนเค้า...เป็นเรื่องปกติ
มันจะไม่ปกติก็บางคนทีอยากฟังคำตอบที่ตรงใจตัวเอง...แต่เหมือนไม่ได้ดั่งใจก็ไปพาลคุณปู่เค้า

By: ineng on 12 January 2018 - 23:58 #1028364 Reply to:1028276

จริงๆผมอ่านเรื่องของแกมาเยอะพอสมควรครับ ระดับตำนาน VI สไตล์การลงทุนของแกผมก็ทราบดีและไม่เคยกังขาอะไรครับ เพียงแต่ผมไม่ได้ตามอ่าน ความเห็นใหม่ๆของแกอย่างสม่ำเสมอ ก็เลยรู้สึกว่าผมไม่ใช่แฟนตัวจริงของแก เรื่องที่ผมเอามาเทียบกับรายใหญ่ในไทยก็แค่อยากจะประชดตลาดทุนบ้านเราเล็กๆน้อยๆ ไม่ใช่เพราะผมไปคาดหวังอะไรจากคำตอบของแกครับ

By: adirak
ContributoriPhone
on 12 January 2018 - 14:01 #1028261
adirak's picture

ผมเห็นด้วย แถมระบุวันให้เลย ไม่เกิน 1000 ปี จบไม่สวยแน่นอน อิอิอิ


📸