Tags:
Node Thumbnail

ฟีเจอร์สำคัญอย่างหนึ่งของ AWS EC2 คือการนำเครื่องที่ไม่มีคนใช้งานมาขายในราคาถูกเรียกว่า Spot Instance โดยก่อนหน้านี้จะเปิดให้คนตั้งราคารับซื้อเครื่องได้ตามใจชอบและอาศัยการประมูลเครื่องที่เหลืออยู่ แต่โมเดลใหม่จะทำให้การเรียกใช้งานเหมือนเครื่อง On Demand ตามปกติขึ้น

ความเปลี่ยนแปลงได้แก่

  • คำสั่งเปิดเครื่องที่ไม่ต้องกำหนดราคาใดๆ บอกเพียงว่าต้องการเรียกเครื่องจากตลาด Spot โดยค่าเริ่มต้นจะกำหนดให้ราคาสูงสุดที่ยอมรับได้เป็นราคา On Demand อย่างไรก็ดี เครื่อง Spot จะมีโอกาสถูกสั่งปิดเครื่องได้แม้จะจ่ายราคา On Demand ก็ตาม
  • ปรับราคาให้เปลี่ยนแปลงน้อยลง โดยราคาจะเปลี่ยนตามความต้องการเครื่องในระยะยาวแทนที่จะเป็นการประมูลที่ราคาอาจจะเปลี่ยนได้ทุกนาที
  • Hibernation หากใช้ระบบปฎิบัติการที่รองรับและเครื่องรุ่นที่รองรับ (C3, C4, R3, R4, M4) หากเครื่องถูกสั่งปิดแทนที่จะต้องเซฟข้อมูลด้วยตัวเอง ตัวเครื่องสามารถเซฟข้อมูลจากแรมลงดิสก์และเปิดกลับขึ้นมาทำงานต่อได้เอง

แนวทางนี้ทำให้เครื่อง Spot ทำงานคล้ายกับเครื่อง Preemtible ของกูเกิลมากขึ้น แต่ราคายังคงปรับตามความต้องการจริงอยู่ ขณะที่ Preemtible นั้นราคาตายตัว และฟีเจอร์ suspend ของกูเกิลนั้นก็ไม่รองรับกับเครื่องแบบ Preemptible

ที่มา - AWS Blog

Get latest news from Blognone