Tags:
Node Thumbnail

ดูเหมือนจะไม่มีศาสตร์ศิลป์แขนงไหนที่วิทยาการปัญญาประดิษฐ์จะเข้าไปมีส่วนร่วมไม่ได้ ไม่เว้นแม้แต่วงการอาหาร แต่วันนี้เราก็มีปัญญาประดิษฐ์ที่ถูกสร้างมาเพื่อคิดวิธีปรับเปลี่ยนสูตรอาหารแล้ว ชื่อของมันคือ Giuseppe

Giuseppe เป็นผลงานที่พัฒนาโดยทีม NotCo (ชื่อเต็มคือ NotCompany) สตาร์ทอัพจากประเทศชิลี โดยหน้าที่ของ Giuseppe คือพยายามคิดปรับสูตรอาหารทั่วไป ให้ทดแทนด้วยวัตถุดิบกลุ่มพืชผักต่างๆ โดยที่ยังคงเปี่ยมด้วยรสชาติเหมือนเดิม โดยมุ่งเน้นไปที่การปรับเปลี่ยนสูตรอาหารที่เดิมทีใช้ผลิตภัณฑ์จากนม ซึ่งชื่อ Giuseppe นี้ก็เป็นการตั้งตามชื่อศิลปินอิตาเลียนผู้มีนามว่า Giuseppe Arcimboldo ซึ่งมีผลงานโด่งดังเรื่องการวาดภาพบุคคล โดยใช้เทคนิคการวาดภาพสิ่งของต่างๆ เช่น พืช ผัก มาประกอบเข้าด้วยกันเป็นภาพใบหน้าคน

alt="upic.me"

ถึงตอนนี้ Giuseppe ได้ทำการคิดปรับสูตรการทำมายองเนสโดยใช้ถั่ว, กะเพรา, มันฝรั่ง และน้ำมันคาโนลา แทนการใช้ผลิตภัณฑ์จากนมวัว และตั้งชื่อผลิตภัณฑ์ว่า NotMayo ออกจำหน่ายแล้ว และในอนาคต NotCo ก็เตรียมจะให้ Giuseppe คิดสูตรอาหารออกจำหน่ายเพิ่มเติม คือ NotMilk, NotYogurt และ NotCheese ซึ่งจากชื่อก็พอจะบอกได้แล้วว่ามันคือ อาหารที่เทียบเคียงกับ, โยเกิร์ต และชีส ในด้านรสชาติ แต่ผลิตขึ้นมาจากวัตถุดิบจากพืชผักแทน

alt="upic.me"

หลักการคิดของ Giuseppe ไม่ได้ถูกสร้างมาให้พยายามคิดสูตรอาหารที่อาศัยเพียงการเลือกใช้วัตถุดิบคล้ายคลึงมาทดแทนอย่างผิวเผิน แต่มันถูกป้อนข้อมูลให้รู้จักวิเคราะห์ไปถึงองค์ประกอบทางเคมี, โครงสร้างระดับโมเลกุล, ข้อมูลด้านโภชนาการ ควบคู่กับการสร้างรูปลักษณ์และรสชาติของอาหารที่พึงประสงค์ในเวลาเดียวกัน

แผนการดำเนินธุรกิจในระยะยาวของ NotCo ไม่ใช่การคิดปรับเปลี่ยนสูตรอาหารแล้วทำออกมาวางขายเรื่อยๆ หากแต่เป็นการหาคู่ค้าผู้ผลิตอาหารหรือเครื่องดื่มที่สนใจคิดสูตรผลิตภัณฑ์แบบใหม่ออกมาโดยให้ Giuseppe เข้ามาช่วย

ที่มา - Green Matters, MIT Technology Review

Get latest news from Blognone

Comments

By: FutureLifePlus
iPhoneAndroid
on 27 November 2017 - 13:30 #1021154

เอาจริงๆ มีเครื่องนึง ที่ลิ้มรสชาติอาหารได้นะครับ

"เปิดตัว "เครื่องวัดความอร่อย" อาหารไทยรสชาติเดียวทั้งโลก"
http://www.manager.co.th/science/viewnews.aspx?NewsID=9570000112573
(ตั้ง URL ยังไง ..)

แล้วก็โดนวงการครัวไทยบางคนไม่เห็นด้วย ว่ารสชาติจำเป็นต้องเหมือนกันทั้งโลกจริงๆ ? ในเมื่อรสมือของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 27 November 2017 - 14:20 #1021163 Reply to:1021154
ตะโร่งโต้ง's picture

โอ

น่าสนใจมากครับ ไม่เคยรู้ข่าวนี้มาก่อนเลย
งั้นผมแก้หัวข่าวก่อนละกัน


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: MaDCraZy
AndroidWindows
on 27 November 2017 - 14:42 #1021165 Reply to:1021154
MaDCraZy's picture

ยกตัวอย่างแค่ แกงเหลือง หรือ แกงส้มปักษ์ใต้ของแต่ละจังหวัด วัตถุดิบ สูตรและรสชาติ ก็แตกต่างกันแล้ว

By: topty
Contributor
on 27 November 2017 - 15:54 #1021173

ที่สนใจคิดสูตรผลิตภัณ์แบบใหม่ออกมา

ผลิตภัณ์ => ผลิตภัณฑ์