Tags:
Node Thumbnail

เมื่อช่วงกลางปี สำนักข่าว Reuters รายงานว่า McAfee (ซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องกับผู้ก่อตั้ง John McAfee แล้ว) และบริษัทเทคโนโลยีทางโลกตะวันตกหลายแห่งได้ให้รัฐบาลรัสเซียตรวจสอบซอร์สโค้ด เนื่องจากทางหน่วยงานต้องการตรวจสอบให้มั่นใจว่าไม่มี backdoor แอบแฝงในซอฟต์แวร์ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อเข้ามาใช้งาน

ล่าสุด McAfee ได้หยุดการส่งซอร์สโค้ดของผลิตภัณฑ์ให้หน่วยงานรัฐบาลตรวจสอบแล้ว ซึ่งโฆษกของบริษัทยืนยันกับสำนักข่าว Reuters ว่าได้หยุดการให้ดูซอร์สโค้ดหลังจากแยกตัวกับ Intel ในเดือนเมษายน โดยยืนยันว่าทางบริษัทจะไม่ให้หน่วยงานใดตรวจสอบซอร์สโค้ดในนามของรัฐบาลอีก และยืนยันว่ายังไม่มีหลักฐานว่าพบปัญหาที่เกิดจากการตรวจสอบซอร์สโค้ด แต่ทางบริษัทปฏิเสธการให้ข้อมูลว่าได้เริ่มนโยบายใหม่ตั้งแต่เมื่อไร

การตรวจสอบซอร์สโค้ดจากรัฐบาลรัสเซียนั้น ผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยจากสหรัฐฯ ก็ได้แสดงความเป็นห่วงโดยกล่าวว่าการตรวจสอบทำให้รัฐบาลรัสเซียมีโอกาสหาช่องโหว่ที่สามารถโจมตีได้และอาจไม่ได้แจ้งให้ทางบริษัททราบ

การหยุดให้ตรวจสอบซอร์สโค้ด นอกจาก McAfee ก็มี Symantec ที่ทำแล้วเช่นกัน โดยออกกฎว่าจะไม่ทำตามคำขอของรัฐบาลใดก็ตามที่ต้องการดูซอร์สโค้ด เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยและความเชื่อมั่นของผลิตภัณฑ์

ที่มา - Reuters

Get latest news from Blognone