Tags:
Node Thumbnail

ท่ามกลางกระแส eSports ที่กำลังมาแรงและเงินรางวัลที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ การได้เป็นผู้เล่นมืออาชีพกลายมาเป็นหนึ่งในความฝันของคนรุ่นใหม่ ซึ่ง Channel NewsAsia ช่องรายการโทรทัศน์ของสิงคโปร์ ได้ทำสกู๊ปเกี่ยวกับชีวิตของ Ho Kun Xian ชาวสิงคโปร์คนแรกที่ได้เป็นแชมป์โลกในการแข่งกันเกมไฟท์ติ้ง

Ho Kun Xian ซึ่งในขณะนี้ อายุ 27 ปี ได้เล่าถึงประวัติของตัวเองว่า เขาเข้าสู่วงการการเล่นเกมครั้งแรก เมื่อสมัยอยู่เรียนอยู่ชั้นประถม เขาได้รับเงินเพียง 2 ดอลลาร์สิงคโปร์เท่านั้นในการไปเล่นเกมในเกมอาเขตแต่ละครั้ง แต่ด้วยฝีมือในการเล่นของเขา ทำให้เขาเอาชนะคู่ต่อสู้ไปได้เรื่อยๆ จนได้เล่นนานถึงหลายชั่วโมง พร้อมทั้งทักษะของเขาที่ค่อยๆ ดีขึ้นทุกครั้งที่เล่น

หลังจากนั้น ในวัย 16 ปี เขาต้องทำงานสารพัดอย่างเพื่อหาเลี้ยงชีพ ไม่ว่าจะเป็น คนขับรถยกตู้บรรทุกสินค้า พนักงานย้ายบ้าน หรือ ผู้ช่วยในร้านอาหาร แต่สุดท้ายเส้นทางของการแข่งขันเกมได้วกกลับมาหาเขาอีกครั้ง เมื่อเพื่อนของเขาแนะนำให้เขาได้รู้จักกับ Street Fighter 4 ในปี 2008 และหลังจากนั้นเขาก็ได้ทำการแข่งขันจนได้เป็นตัวแทนประเทศสิงคโปร์ไปเข้าร่วมงาน DreamHack ที่สวีเดน

alt="Imgur"

ถึงกระนั้นปัญหาเรื่องการเงินก็ยังคงไม่ได้หายไป แต่แล้ว โชคชะตานำเขาให้มาเจอกับ Lenn Yang ซึ่งได้เห็นคลิปการแข่งขันของ Ho แล้วประทับใจในการเล่นของเขารวมถึงต้องการพิสูจน์ว่าคนสิงคโปร์ก็สามารถเป็นที่หนึ่งในโลกได้ Yang จึงตัดสินใจเป็นสปอนเซอร์ให้กับ Ho โดยให้เงินราว 15,000 - 20,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ต่อปีเป็นเวลาสามปี เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางและเข้าร่วมการแข่งขันในที่ต่างๆ ทั่วโลก เงินจำนวนนี้คิดเป็น 20-30 เปอร์เซ็นต์ของเงินเดือนของ Yang และ เขาปฏิเสธทุกครั้งที่ Ho จะขอนำเงินรางวัลที่ได้มาจ่ายคืนเขา

alt="Imgur"Lenn Yang (ซ้ายมือ) และ Ho Kun Xian (ขวามือ)

หลังจากนั้น Ho ในวัย 22 ปี ก็มาถึงจุดสูงสุดในชีวิตการแข่งขันเกมของเขา เมื่อเขาเป็นผู้ชนะของเกม Street Fighter ในรายการ 2013 Evolution Championship Series (Evo) ทัวร์นาเมนต์เกมไฟท์ติ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก พร้อมรับเงินรางวัล 5,700 ดอลลาร์ (7,760 ดอลลาร์สิงคโปร์) แต่ถึงแม้ว่าเขาจะได้เป็นแชมป์โลก แต่เงินรางวัลที่ได้ก็ยังน้อยเกินกว่าที่จะเลี้ยงชีพได้ในระยะยาว

ท้ายที่สุด ฝันของเขาก็เป็นจริง ในปี 2014 ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการเป็นผู้เล่นมืออาชีพของเขา Razor แบรนด์เกมมิ่งเกียร์ของสิงคโปร์ได้เข้ามาเป็นสปอรเซอร์ให้กับ Ho พร้อมเซ็นสัญญาและให้เงินเดือนกับเขาในการเข้าร่วมทีม eSports ของ Razor

ในขณะนี้ Ho มี Follower 40,000 คน Twitter และ 15,000 คนบน Facebook เขาได้รับเงินจากการไปปรากฏตัวในอีเวนท์ที่เกี่ยวกับเกมและมีสปอนเซอร์เข้ามามากขึ้น Ho เดินทางไปแข่งขันเกมที่ต่างประเทศราว 10-15 ครั้งต่อไป และได้รับการสนับสนุนจากทั้งครอบครัวและจากแฟนสาวของเขา ซึ่งทั้งคู่พบกันในเกมอาเขตเมื่อปี 2010

เรื่องราวของ Ho เป็นส่วนหนึ่งในซีรีส์สารคดี Unusual Suspects ที่นำเสนอชาวสิงคโปร์ผู้ประสบความสำเร็จในแวดวงต่างๆ ที่ไม่ธรรมดา

ที่มา: Channel NewsAsia

Get latest news from Blognone

Comments

By: Patchan
iPhone
on 8 October 2017 - 14:03 #1012276

ยอมใจ Len Yang

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 8 October 2017 - 14:32 #1012282
Jaddngow's picture

Lenn Yang ชื่อใต้รูปกับชื่อในเนื้อความไม่เหมือนกันครับ

By: geekjuggler
WriteriPhone
on 9 October 2017 - 10:00 #1012391 Reply to:1012282
geekjuggler's picture

แก้ไขละครับ ขอบคุณครับ


"When I walk around I probably look like a street dog" - Daido Moriyama

By: obtheair on 8 October 2017 - 22:28 #1012338

ตอนเด็กได้เงินไปเล่นเกมอาเขดครั้งละ 2 ดอลลาร์
เมื่อปีที่แล้วผมไปสิงคโปร์เลยไปดูร้านตู้เกมที่ห้างที่มีโมโนเรลข้ามไปเซ็นโตซ่า เงิน 2 ดอลลาร์นี่เล่นไม่ได้สักเกมเลยนะครับ จะเอา 2.XX ทุกเกม ซึ่งแต่ละเกมก็มี .XX ที่ไม่เท่ากันอีก
และเพราะมันมีเศษ .XX ทำให้หยอดเหรียญไม่ได้ เวลาจะเล่นก็ต้องไปแลกการ์ด RFID ที่เคาเตอร์ร้านเกมก่อน

By: somtoon
AndroidWindows
on 9 October 2017 - 00:37 #1012344

เล็งคนนี้ไว้ตั้งแต่ SSFIV เหมือนกัน ตั้งแต่ Feilong > Yun > จนมาป๊อปสุดๆ ที่ Gen สะดุดตาเวลาดูเค้าเล่น มันฉลาดๆ ไงไม่รู้แฮะ อีกคนก็ Hori sako แต่มา SFV นี่ไม่ค่อยรุ่งเลย

อันที่จริงเชียร์ Daigo นะ อยากให้ได้แชมป์สักที :P